Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 29/11/2016

29/11/2016 | 11:01

“Công bố Danh mục 17 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: “Hà Nội đẩy mạnh quản lý bảo vệ di tích, danh thắng” cho biết: Sau một thời gian dài xây dựng, lấy ý kiến góp ý, cuối tháng 11 này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 29/11 đưa tin: “Tuần Văn hóa Malaysia, Indonesia, Việt Nam tại Thái Nguyên” cho biết: Từ ngày 6-11/12, Tuần Văn hóa Malaysia, Indonesia, Việt Nam sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên.

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: “Giao lưu Văn nghệ Đờn ca tài tử hai tỉnh Bạc Liêu và Bình Dương” cho biết: Tối 28/11/2016, Chương trình Giao lưu Văn nghệ Đờn ca tài tử giữa hai tỉnh Bạc Liêu và Bình Dương được tổ chức tại Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật của ngành văn hóa Bạc Liêu tổ chức với mục tiêu hướng các hoạt động văn hóa về cơ sở, phục vụ người dân, chào mừng kỷ niệm 20 năm tái thành lập tỉnh Bạc Liêu (1/1/1997 - 1/1/2017) đồng thời cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá những tinh hoa văn hóa tiêu biểu của hai vùng quê giàu truyền thống văn hiến và cách mạng, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc đặc biệt là di sản Đờn ca tài tử.

- Báo Tin tức ngày 28/11 đưa tin: Toạ đàm về "nàng thơ" của người sưu tập cho biết: Nhiều ấn bản đặc biệt trước năm 1945 đến nay đã được nhiều nhà sưu tập gìn giữ và trân quý. Nó được ví như "nàng thơ" của nhà sưu tập và lần đầu tiên những "nàng thơ" ấy đã ra mắt công chúng TP Hồ Chí Minh.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/11 đưa tin: “Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Phật giáo Trúc Lâm” cho biết: Chiều 27/11, tại Thiền viện Sùng Phúc, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Viện Trần Nhân Tông thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Phật giáo Trúc Lâm”.

- Báo Nhân dân ngày 28/11 đưa tin: Nhà văn Hàn Quốc Hwang Sun mi: “Hãy để trẻ em nhìn thấy muôn màu của cuộc sống” cho biết: Là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng dành cho độc giả nhỏ tuổi như “Cô gà mái xổng chuồng”, “Những người bạn ở thung lũng mặt trời mọc”, “Phiếu bé hư”, “Chó xanh lông dài”…, nhà văn Hwang Sun mi lựa chọn một cách viết riêng, không giáo dục khiên cưỡng, áp đặt, mà chia sẻ và cho trẻ thấy được những thực tế cuộc sống đang diễn ra như thế nào. Chính vì thế mà những câu chuyện của bà, dù không phải câu chuyện nào cũng có cái kết có hậu, nhưng vẫn thu hút hàng triệu độc giả khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: “Bắc Giang phát huy vai trò của hương ước, quy ước trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư” cho biết:  Ngày 28/11/2016, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm 15 năm công tác xây dựng và triển khai thực hiện hương ước, quy ước làng văn hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2000 - 2015.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/11 đưa tin: Cầu truyền hình "Lễ hội âm nhạc - Chào năm mới 2017" cho biết: Nhân dịp chào đón năm mới 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình cầu Truyền hình trực tiếp “Lễ hội âm nhạc - Chào Năm mới 2017” với chủ đề “Tự hào Việt Nam - kết nối toàn cầu”, dự kiến phát sóng từ 21h30 ngày 31/12/2016 đến 0h30 ngày 01/01/2017.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 28/11 đưa tin: “Công bố Danh mục 17 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho biết:  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4036/QĐ-BVHTTDL công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các di sản văn hóa phi vật thể mới được bổ sung vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lần này thuộc 04 loại hình gồm: Lễ hội truyền thống; Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Nghề thủ công truyền thống; Nghệ thuật trình diễn dân gian.



Lễ hội Đền Cửa Ông cùng với 16 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận dịp này - Ảnh: Báo Tổ Quốc

2. Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 29/11 đưa tin: “Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Nam và Thái Lan” cho biết: Chiều 28/11, tại Quảng Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam và Công ty TNHH Index Creative Village Public, Thái Lan, Công ty TNHH Viet Nam Center, Thái Lan đã ký kết biên bản ghi nhớ về Dự án phát triển, xúc tiến quảng bá, cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ phát triển du lịch.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 28/11 đưa tin: “Quảng Ninh: Tạm dừng đón khách tại Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn” cho biết:  Từ ngày 15/12/2016 đến hết ngày 31/01/2017, UBND TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tạm dừng việc đón khách tham quan tại Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn (trên vịnh Hạ Long) để sửa chữa, bảo dưỡng và nâng cấp. Theo UBND TP Hạ Long, trong thời gian Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn tạm dừng đón khách tham quan, các hoạt động dịch vụ du lịch tại khu vực Cửa Vạn vẫn được duy trì bình thường.

- Báo Tuổi trẻ ngày 28/11 đưa tin: “Nhật Bản vẫn là “điểm nóng” thu hút du khách VN” cho biết: Từ ngày 25 đến 30-11, hơn 30 doanh nghiệp du lịch và lữ hành VN - thuộc CLB lữ hành Unesco Hà Nội đã có chuyến khảo sát các điểm đến, kết nối các đối tác cung cấp dịch vụ tại Nhật Bản. Chuyến khảo sát nhằm xây dựng các tuyến điểm mới thúc đẩy đưa du khách VN đến Nhật và ngược lại.

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: “Làm sống lại tượng gỗ dân gian của người J"rai và Bahnar” cho biết: Trên diện tích 1.300m2 của Công viên Đồng Xanh (thành phố Pleiku), Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã xây dựng Khu trưng bày tượng gỗ dân gian của 2 tộc người bản địa J"rai và Bahnar. Với tổng số 120 tượng gỗ, trong đó có 70 tượng thuộc nhóm tộc người J"rai và 50 tượng thuộc nhóm tộc người Bahnar cùng với hàng trăm tượng gỗ đã có trước đó.

- Báo Đại đoàn kết ngày 28/11 đưa tin: “Lý Sơn: Đón trên 150 ngàn lượt khách du lịch” cho biết: Chiều ngày 27/11, UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo đến thời gian này của năm 2016 Lý Sơn đã đón trên 150 ngàn lượt khách du lịch và doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng. Cụ thể, trong thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, huyện Lý Sơn đã phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh, Trường Cao đẳng nghề Dung Quất… mở nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch như: Nghiệp vụ bồi bàn, lễ tân cho các khách sạn, nhà nghỉ… hoàn thiện hạ tầng du lịch -dịch vụ. Qua đó, nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của du khách có nề nếp, văn minh, lịch sự.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 28/11 đưa tin: “Bàn giải pháp phát triển du lịch Trùng Khánh, Cao Bằng” cho biết: Trùng Khánh là một huyện vùng biên của Cao Bằng được biết đến với nhiều thắng cảnh đẹp như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao… Tuy nhiên, đến nay du lịch Trùng Khánh vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.

- Báo Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Kiên Giang: Đưa thêm tàu cao tốc phục vụ khách du lịch đi Phú Quốc” cho biết: Công ty TNHH Ngọc Thành vừa khai trương hai tàu khách cao tốc tuyến Rạch Giá - Phú Quốc. Mỗi ngày, các tàu cao tốc này sẽ khởi hành đối lưu từ hai đầu bến Rạch Giá và Phú Quốc vào 8 giờ 10 phút và 13 giờ 10 phút.

- TTXVN ngày 29/11 đưa tin: Xây dựng khu du lịch Ba Bể thành khu du lịch quốc gia

3. Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 29/11 đưa tin: “HLV Hữu Thắng muốn Việt Nam tập trung cho trận bán kết” cho biết: Trở về từ Myanmar, đội tuyển Việt Nam ngày 28/11 đã có buổi tập để chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi gặp Indonesia.

- Báo Tuổi trẻ ngày 29/11 đưa tin: HLV Riedl: “Tuyển VN chỉ sau Thái Lan” cho biết: Ông Riedl nói: “Tôi đã xem các trận đấu của tuyển VN ở AFF Suzuki Cup 2016 và đánh giá rất cao lối chơi của tuyển Việt Nam. Nhưng điều này cũng không quá bất ngờ bởi chúng tôi đã chạm trán họ hai lần trong các trận giao hữu trước giải và hiểu rõ sức mạnh của thầy trò HLV Hữu Thắng. Tôi rất ấn tượng với cái cách mà Việt Nam chơi vững vàng từng trận để giữ thành tích toàn thắng. Theo đánh giá của tôi, Việt Nam là đội bóng mạnh thứ hai ở giải lần này chỉ sau tuyển Thái Lan”.

- Báo Thanh niên ngày 29/11 đưa tin: “Tuyển Việt Nam: Tiến Dũng thay Đình Luật đấu Indonesia” cho biết: LV Hữu Thắng nhiều khả năng sẽ chọn trung vệ 21 tuổi Bùi Tiến Dũng của Viettel để thay vị trí bị thẻ phạt của Trương Đình Luật ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016 vào ngày 3.12 tới với Indonesia.

- Báo Tin tức ngày 28/11 đưa tin: “260 golf thủ tham dự Ngày hội BRG Golf Hà Nội Festival” cho biết: Với thể thức thi đấu đặc biệt, số lượng golf thủ đăng ký và tổng giá trị giải thưởng lớn, ngày 28/11, lần đầu tiên Ngày hội golf đặc biệt đã diễn ra tại Việt Nam, mang tên BRG Golf Hà Nội Festival 2016.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/11 đưa tin: “AFF Cup 2016: Để chơi chung kết, mỗi đội vẫn còn 4 trận” cho biết: Sau vòng bảng AFF Suzuki Cup 2016, bốn đội bóng gồm: Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Myanmar lọt vào vòng bán kết. Như vậy, đội vào chơi trận chung kết và giành ngôi vô địch vẫn còn phải thi đấu 4 trận nữa.

- Báo Thanh niên ngày 29/11 đưa tin: “Bình Định đăng cai vòng chung kết U.19 năm 2017” cho biết: Hôm qua, Phòng Tổ chức thi đấu Liên đoàn bóng đá Việt Nam - VFF đã công bố điều lệ giải bóng đá U.19 quốc gia năm 2017. Có 19 đội tham gia thi đấu, trong đó Bình Định đã chính thức xác nhận đăng cai vòng chung kết U.19 QG năm 2017 nên sẽ được miễn vòng loại. Còn lại 18 đội chia làm 3 bảng thi đấu vòng tròn 2 lượt từ ngày 4 - 19.1.2017 (lượt đi) và 23.2 - 10.3.2017 (lượt về) để chọn 6 đội nhất nhì 3 bảng và 1 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất lọt vào vòng chung kết.

- Báo Tin tức ngày 28/11 đưa tin: “Nhân tố Xuân Trường và nguy cơ của tuyển Việt Nam” cho biết: Cả 3 bàn thắng của tuyển Việt Nam ghi vào lưới Myanmar và Malaysia đều có dấu giày của Xuân Trường, nhưng đối với đội tuyển Việt Nam, việc cầu thủ này bị "vô hiệu hóa" không phải là khó khăn duy nhất.

- Báo Tuổi trẻ ngày 28/11 đưa tin: “Buổi tập tràn ngập niềm vui của tuyển VN” cho biết: Chiều 28-11, đội tuyển VN đã có buổi tập đầu tiên trên sân Thống Nhất (TP.HCM) sau khi trở về từ Myanmar nhằm chuẩn bị cho vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2016.

- Báo Thanh niên ngày 28/11 đưa tin: “3 tuyển thủ Việt Nam lọt vào đội hình tiêu biểu vòng bảng AFF Cup 2016” cho biết: Trọng Hoàng, Văn Thanh và Quế Ngọc Hải là 3 cầu thủ Việt Nam được kênh Fox Sport Asia chọn vào đội hình tiêu biểu tại vòng bảng AFF Cup 2016.

- Báo Tin tức ngày 28/11 đưa tin: “Lê Công Vinh: Nhiệm vụ bây giờ mới bắt đầu” cho biết: Đội trưởng Lê Công Vinh nhận xét các trận đấu vòng Bán kết tiếp theo mới là nhiệm vụ chính thức được đặt ra cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup lần này.

- Báo Tuổi trẻ ngày 28/11 đưa tin: “Đình Luật chỉ bị cấm thi đấu 1 trận” cho biết:  Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông báo chỉ cấm trung vệ đội tuyển VN Trương Đình Luật thi đấu một trận sau khi anh nhận thẻ đỏ trực tiếp trong trận thắng Campuchia 2-1 ở trận cuối bảng B AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra tại Myanmar.

- Báo Tin tức ngày 28/11 đưa tin: “Duyên nợ giữa Việt Nam và Indonesia” cho biết: AFF Cup 2016 đã xác định được 2 cặp đấu vòng bán kết sau khi kết thúc các trận đấu vòng bảng. Đáng chú ý là cặp đấu có rất nhiều duyên nợ Việt Nam - Indonesia./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×