Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 29/10/2018

29/10/2018 | 15:55

Khai mạc Lễ hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch quốc gia 2018 - Ninh Bình 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 29/10 đưa tin: “Sân chơi của những người đam mê nghệ thuật chèo” cho biết: Tối 28/10, tại thành phố Hưng Yên, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Hưng Yên, tổ chức Chung kết Liên hoan chiếu chèo làng tôi tỉnh Hưng Yên mở rộng năm 2018. Liên hoan được tổ chức với mục đích khơi dậy nghệ thuật chèo truyền thống, qua đó giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc. Liên hoan thu hút gần 100 diễn viên đến từ các câu lạc bộ, chiếu chèo trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/10 đưa tin: “Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V: Tìm hiểu kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran” cho biết: Sáng 29-10, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ V-2018, hội thảo “Kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran” đã diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thành công tại các liên hoan phim quốc tế của nền điện ảnh có lịch sử hàng ngàn năm tuổi. Hội thảo gồm 3 phần chính: Những yếu tố thành công của điện ảnh Iran; thế hệ trẻ của điện ảnh Iran và việc duy trì những thành công đã có; điện ảnh ASEAN và những bài học từ điện ảnh Iran.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: “Đưa Quy tắc ứng xử vào cuộc sống: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu” cho biết: Quy tắc ứng xử được in khổ lớn, đóng khung treo ở công sở, dán lên bàn làm việc của cá nhân; Xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ vi phạm quy tắc ứng xử với dân khi chưa chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; Tập trung chấn chỉnh vào nhóm cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc với dân... Những nội dung và biện pháp quyết liệt trên đã giúp Hà Nội thực sự có những chuyển biến tích cực khi áp dụng Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/10 đưa tin: “Thủ tướng thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” cho biết: Chiều 28/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, một trong những bảo tàng có vị trí quan trọng nhất trong việc lưu giữ, phát huy kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Thủ tướng đã thăm khu trưng bày các tác phẩm, hiện vật có giá trị lịch sử, mỹ thuật. Nơi đây đang lưu giữ gần 20 nghìn hiện vật, tác phẩm tiêu biểu gồm nhiều chất liệu đa dạng, với các loại hình phong phú.

- Báo điện tử VTV ngày 28/10 đưa tin: “Khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội 2018: Nét đẹp văn hóa lên ngôi” cho biết: Ngày 27/10, lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V với nhiều tiết mục độc đáo đã được diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Tham dự lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội 2018 có nhiều tên tuổi lớn trong làng điện ảnh nước nhà và quốc tế. Với chủ đề "Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững", LHP năm nay tôn vinh những tác phẩm điện ảnh mang dấu ấn sáng tạo, giàu tính nhân văn, đồng thời giới thiệu tới khán giả những bộ phim đặc sắc đến từ đất nước Ba Lan và Iran. Do đó, buổi lễ khai mạc LHP năm nay không chỉ mang đến những tiết mục đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam mà còn tôn vinh văn hóa đất nước Ba Lan và Iran bằng những màn trình diễn độc đáo.

- Báo Tin tức ngày 28/10 đưa tin: “Tác phẩm văn học Lục Vân Tiên vào lịch Xuân 2019” cho biết: Ngày 28/10, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH An Hảo đã giới thiệu bộ lịch bloc Lục Vân Tiên Xuân 2019 nhằm đem tác phẩm văn học nổi tiếng của cụ Đồ Chiểu đến với mọi nhà.

- TTXVN ngày 28/10 đưa tin: “Đặt nền móng cho quan hệ giữa điện ảnh Việt Nam và Ba Lan” cho biết: Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018, ngày 28/10, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo tiêu điểm điện ảnh Ba Lan nhằm đem đến cho công chúng hiểu biết rõ nét hơn về nền điện ảnh của đất nước này. Ba Lan là một nền điện ảnh có nhiều bộ phim đoạt giải cao tại các Liên hoan phim quốc tế danh tiếng như Cannes, Toronto và giải Oscar. Những năm qua, điện ảnh Ba Lan luôn hợp tác mạnh mẽ với nhiều quốc gia có nền điện ảnh phát triển. Đặc biệt, Điện ảnh Việt Nam và Ba Lan đã có những ký kết hợp tác vào tháng 12/2017, hứa hẹn góp phần quảng bá sự đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản điện ảnh, trao đổi các tác phẩm điện ảnh giữa hai nước, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, đào tạo nghiệp vụ làm phim, kỹ năng sản xuất và phát hành phim cũng như phối hợp chung trong sản xuất tác phẩm điện ảnh.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/10 đưa tin: “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện ảnh Ba Lan” cho biết: Trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V - 2018, ngày 28-10, hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” nhằm chia sẻ những kinh nghiệm phát triển điện ảnh của đất nước này, đã diễn ra tại khách sạn Daewoo (Hà Nội). Tại hội thảo, các đại diện điện ảnh tiêu biểu của Ba Lan như Giáo sư Andrej Pitrus, Trường Đại học Jagiellonian, diễn viên Agata Trzebuchowska, nhà biên kịch Mateusz Pacewicz, nhà làm phim Starska… đã chia sẻ về những chính sách thúc đẩy điện ảnh Ba Lan phát triển, triển vọng hợp tác giữa điện ảnh Ba Lan với Việt Nam và các nước ASEAN.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: “Tài trợ 92.500 USD tu bổ Thành Nhà Hồ” cho biết: Tham tán Thông tin Văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Molly Stephenson vừa công bố khoản tài trợ trị giá 92.500 USD để tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa). Khoản tài trợ này thuộc Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ. Dự án sẽ góp phần chống lại tác động của sự xuống cấp do khí hậu và đảm bảo sự hợp nhất và vẻ đẹp của di tích lịch sử này. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019, cũng là năm kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam. Bà Molly Stephenson cho biết: “Thông qua việc hỗ trợ bảo tồn mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành Nhà Hồ, chúng tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với các truyền thống và di sản của Việt Nam. Di sản văn hóa là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đồng thời cũng làm giàu những trải nghiệm hiện tại của chúng ta. Chúng tôi vinh dự được đồng hành cùng các bạn để bảo tồn di tích lịch sử này vì lợi ích của các thế hệ mai sau”.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 29/10 đưa tin: “Chỉ đạo nghệ thuật: Sự nhạt nhoà đáng suy ngẫm!” cho biết: Trong dàn kịch mục của một đơn vị nghệ thuật, chỉ đạo nghệ thuật được ví như người rọi đèn đi trước để định hướng phong cách nghệ thuật của đơn vị, vừa phải có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nghệ thuật mình phụ trách, vừa phải có óc phán đoán, nhạy bén trong xây dựng phương hướng nghệ thuật.

- Báo Tin tức ngày 28/10 đưa tin: Kịch bản ‘Gia vị nhân gian’ giành giải Vàng cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2018 cho biết: Trải qua hơn 4.000 kịch bản và 3 tháng tuyển sinh, huấn luyện, hoàn thiện kịch bản, giải Vàng chung cuộc của cuộc thi đã thuộc về thí sinh Phạm Duy Thuận (Jun Phạm 365) với kịch bản “Gia vị nhân gian”. Đây là 1 trong 10 thí sinh xuất sắc nhất đã có buổi trình bày đề cương chi tiết trước những nhà sản xuất uy tín hàng đầu tại Việt Nam, như đạo diễn, nhà sản xuất Thanh Thúy – Đức Thịnh; đạo diễn Lý Hải; đạo diễn Đinh Tuấn Vũ; đạo diễn, biên kịch Kay Nguyễn và biên kịch Trần Khánh Hoàng.

- TTXVN ngày 28/10 đưa tin: “Trình UNESCO công nhận Lý Sơn là Công viên địa chất toàn cầu- Bài 2: Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ “ cho biết: Kể từ khi được công nhận là công viên địa chất của tỉnh, Công viên địa chất Lý Sơn đã đón nhiều lượt chuyên gia trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, nghiên cứu. Công viên được ví như hòn ngọc còn thô, càng cất công tìm hiểu, mài giũa thì những giá trị quý báu càng dần lộ diện. Những giá trị trân quý ấy cũng đến lúc cần được giới thiệu và công nhận ở phạm vi lớn hơn mà danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO là một lựa chọn hoàn hảo.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/10 đưa tin: Chiêm ngưỡng “Vũ điệu sắc màu” của hoạ sĩ Hoàng Định và Somsak Chaituch cho biết: Ngày 28-10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), triển lãm “Vũ điệu sắc màu - Dancing colors of nature” của hai họa sĩ Hoàng Định và Somsak Chaituch (Hà Lan) đã khai mạc. “Vũ điệu sắc màu” trưng bày 14 tác phẩm sơn dầu khổ lớn của họa sĩ Hoàng Định và hoạ sĩ Somsak Chaituch. Đến từ hai đất nước khác nhau, nhưng các tác phẩm của hai người bạn như một bản phối tài tình, góp phần minh chứng cho sức truyền cảm không biên giới của hội họa.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: “Lập đề án khu bảo vệ cảnh quan tại Di sản văn hóa Mỹ Sơn” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt Đề cương kỹ thuật và dự toán Đề án xác lập khu bảo vệ cảnh quan tại di tích Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Đề án do Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn đầu tư nhằm mục tiêu xác lập khu bảo vệ cảnh quan làm cơ sở cho việc xây dựng các dự án quy hoạch nhằm gìn giữ, bảo vệ rừng, đất rừng, tạo cảnh quan môi trường, bảo tồn, phát huy giá trị tại khu di tích Mỹ Sơn. Dự án triển khai từ tháng 10.2018 đến tháng 3.2019 bao gồm bản đồ hiện trạng rừng; bản đồ và Đề án xác lập khu bảo vệ cảnh quan di tích. Các nội dung sẽ thực hiện như: Đánh giá về điều kiện tự nhiên, hiện trạng rừng, các hệ sinh thái tự nhiên, các giá trị về đa dạng sinh học; hiện trạng dân sinh, kinh tế, xã hội; hiện trạng quản lý, sử dụng rừng, đất đai vùng đề án; Phạm vi ranh giới, diện tích khu rừng bảo vệ cảnh quan và vùng đệm trên bản đồ;…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 29/10 đưa tin: “Dấu ấn mới cho quan hệ giữa điện ảnh Ba Lan và Việt Nam” cho biết: Với nền điện ảnh dần tạo được thương hiệu trên thế giới, Ba Lan luôn hợp tác mạnh mẽ với nhiều quốc gia có nền điện ảnh đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo tiêu điểm điện ảnh Ba Lan nhằm đem đến cho công chúng hiểu biết rõ nét hơn về nền điện ảnh của đất nước này.

- TTXVN ngày 28/10 đưa tin: “Đánh thức vốn quý của di sản Hà Nội – Bài 3: Chung tay bảo tồn” cho biết: So với di sản văn hóa vật thể, di sản phi vật thể có phần thiệt thòi hơn về sự quan tâm đầu tư cũng như khả năng khai thác giá trị, thu hút du khách. Hơn lúc nào hết, “hồn cốt” Thăng Long – Hà Nội đang rất cần cả cộng đồng lẫn các cơ quan chức năng chung tay gìn giữ, phát huy để lan tỏa các giá trị quý.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/10 đưa tin: Thêm một liveshow về “Mùa thu vàng” Hà Nội cho biết: Ngày 28-10, Ban tổ chức đêm nhạc “Mùa thu vàng” giới thiệu những nghệ sĩ lần đầu tiên tham gia chương trình, dự kiến diễn ra vào tối 17-11 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Đây là năm đầu tiên đêm nhạc “Mùa thu vàng” do Công ty Thăng Long tổ chức, sẽ diễn ra với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ ở dòng nhạc thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ, như: Trọng Tấn, Thành Lê, Lê Anh Dũng, Quang Hà, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn… Ban tổ chức chương trình hy vọng, sự góp mặt của nhiều giọng hát ở những dòng nhạc khác nhau sẽ mang tới một nội dung chương trình hấp dẫn, mới mẻ so với những đêm nhạc diễn ra cùng thời điểm tại Hà Nội.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: “Khó như... đưa di sản văn hóa vào trường học!” cho biết:  Làm sao để học sinh ở các bậc học tiếp cận di sản văn hóa dân tộc ngày một nhiều hơn, đa dạng hơn để qua đó bồi đắp về ý thức đối với cội nguồn truyền thống cha ông, là vấn đề đã được nói đến từ lâu. Đáng tiếc, qua khảo sát, tìm hiểu ở một số cơ sở giáo dục cho thấy, câu chuyện này chưa được quan tâm. Vì sao lại có tình trạng như vậy?

- Báo điện tử Chính phủ, TTXVN và nhiều báo khác ngày 28/10 đưa tin: “Khai mạc Lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch quốc gia - Ninh Bình 2018” cho biết: Tối 28/10, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (thành phố Ninh Bình), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch quốc gia - Ninh Bình 2018 với chủ đề "Non nước ngàn năm". Cách đây tròn 1050 năm, sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước, năm 968 Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, định đô tại Hoa Lư, lấy niên hiệu là Thái Bình, gắn liền với thiết chế nhà nước trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc. Đây là sự kiện trọng đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Hơn 1.000 năm đã trôi qua, nhưng âm hưởng giá trị văn hóa, lịch sử của kinh đô Hoa Lư vàng son một thuở vẫn còn vang vọng cho đến bây giờ.
 


Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Non nước ngàn năm". Ảnh: Minh Đức/TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 29/10 đưa tin: “Lượng khách đi xe buýt 2 tầng City Tour đạt thấp” cho biết: Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thành ủy Hà Nội về hoạt động thí điểm xe buýt hai tầng City Tour, trong đó có nêu nguyên nhân khiến loại hình vận tải này chưa thu hút người dân và du khách. Nguyên nhân vắng khách là do tuyến City Tour 01 là sản phẩm du lịch nên đối tượng phục vụ chính là du khách, khách nước ngoài, cần thêm thời gian xây dựng, quảng bá.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: “Lăn xả bảo vệ khách du lịch” cho biết: Bất kể trời mưa hay nắng, ngày cũng như đêm, gần 250 thành viên lực lượng trật tự viên của Tổ bảo vệ hỗ trợ khách du lịch thuộc Trung tâm Cung ứng Dịch vụ tổng hợp (Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM) vẫn thầm lặng bám đường, có mặt tại hầu hết các điểm du lịch ở khu vực trung tâm thành phố để hỗ trợ bảo vệ kịp thời du khách. Trên khắp các tuyến đường khu vực trung tâm TP.HCM, hình ảnh những trật tự viên với màu áo xanh của lực lượng thanh niên xung phong đã trở nên quen thuộc và gần gũi.

- Thời báo Kinh tế Việt Nam ngày 29/10 đưa tin: “Vietnam Airlines khai trương đường bay mới Đà Nẵng – Osaka” cho biết: Ngày 28/10/2018, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức khai trương đường bay mới Đà Nẵng - Osaka (Nhật Bản), kết nối trực tiếp hai thành phố du lịch của Việt Nam và Nhật Bản. Chuyến bay đầu tiên của hành trình Đà Nẵng - Osaka mang số hiệu VN336 đã khởi hành từ sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 00:20 ngày 28/10, hạ cánh tại sân bay Osaka lúc 07:00 (giờ địa phương) cùng ngày, thời gian bay khoảng 4 tiếng 30 phút. Các hành khách trên chuyến bay đầu tiên được Vietnam Airlines tổ chức chào đón đặc biệt ngay tại cửa lên tàu bay.

- Báo điện tử VOV ngày 29/10 đưa tin: “Doanh nghiệp Azerbaijan sốt sắng với việc đón tour du lịch từ Việt Nam” cho biết: Azerbaijan có tiềm năng lớn về du lịch và quan hệ thân thiện với Việt Nam. Dù vậy, chưa có các tour du lịch thường xuyên từ Việt Nam sang đây. Azerbaijan nằm ở nơi giao nhau giữa châu Âu và châu Á, giáp các nước lớn như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran… Đây là một đất nước giàu tiềm năng du lịch, với bề dày lịch sử, văn hóa và nhiều công trình kiến trúc ấn tượng. Thế nhưng rất ít người Việt Nam biết đến quốc gia này. Trong bối cảnh đó, một cuộc gặp gỡ giữa các công ty du lịch Việt Nam và Azerbaijan đã diễn ra mới đây tại thủ đô Baku của Cộng hòa Azerbaijan.

- TTXVN ngày 29/10 đưa tin: “Cà Mau phát huy tiềm năng du lịch - Bài 2: Phát triển theo hướng bền vững” cho biết: Ngành Du lịch Cà Mau đang nỗ lực phát huy tối đa các yếu tố về lợi thế, cơ hội để tập trung đầu tư phát triển du lịch nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới theo hướng bền vững. Thống kê của ngành Du lịch Cà Mau qua các năm cho thấy, lượng khách du lịch đến Cà Mau năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2017, tỉnh đón trên 1,2 triệu lượt khách, tăng 61,29% so với năm 2010 (trung bình mỗi năm tăng 7,67%). Doanh thu du lịch năm 2017 tăng gấp 3,5 lần so với năm 2010, đặc biệt giai đoạn 2015-2017 doanh thu tăng vọt. Riêng 9 tháng năm 2018, Cà Mau đã đạt con số trên 1 triệu lượt khách, tăng 9,4% so cùng kỳ năm 2017 và đạt gần 70% so kế hoạch năm, doanh thu đạt 1.682 tỷ đồng. Kết quả trên đã minh chứng cho sự khởi sắc của ngành du lịch Cà Mau.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/10 đưa tin: “Báo Hong Kong hứng thú với đường tàu Hà Nội hút khách du lịch thế giới” cho biết: Trang mạng tờ nhật báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hong Kong vừa có bài viết về đường tàu chạy qua phố cổ Hà Nội đã trở thành điểm đến yêu thích cho du khách, đặc biệt là những ai thích chụp selfie và nếm trải "cảm giác mạnh". Chạy qua khu Phố Cổ náo nhiệt của Hà Nội, tuyến đường sắt xây dựng từ đầu thế kỷ XX trở thành địa điểm hấp dẫn khách du lịch đến chụp ảnh hay đơn giản là thưởng thức một cốc cà phê hoặc bia.

 - Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: “Kinh Môn - Miền du lịch đồng quê hấp dẫn” cho biết: Kinh Môn là huyện lớn thứ ba trong số 12 đơn vị huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hải Dương, với diện tích là 163,5km2. Đây là một trong hai huyện thị được công nhận là huyện miền núi và cũng là huyện đầu tiên được công nhận là huyện nông thôn mới của Hải Dương. Đối với khách du lịch thì đất Kinh Môn cũng vô cùng hấp dẫn vì có nhiều nét độc đáo và mới lạ.

- Báo Tiền Phong ngày 29/10 đưa tin: “Bến Bạch Đằng sắp thành phố ẩm thực ở Sài Gòn” cho biết: TPHCM vừa đồng ý tổ chức khai thác du lịch đường sông kết hợp khu phố ẩm thực về đêm ở bến Bạch Đằng ở quận 1, TPHCM. Chủ trưởng này nhằm phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch và khai thác trở lại bến Bạch Đằng đã ngừng hoạt động trước đó.

- Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 29/10 đưa tin: “Việt Nam là điểm du lịch mùa thu ưa thích của người Nga” cho biết: Trong 3 năm gần đây, lượng khách nước ngoài, trong đó có khách Nga đến Việt Nam được nhận định có xu hướng tăng mạnh. Trong 9 tháng đầu năm, con số này đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 455.000 lượt. Trong đó, miền Trung, đặc biệt là Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) chiếm 80% lượng khách từ xứ sở Bạch Dương đến Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc du khách Nga thích đến Việt Nam. Đất nước hình chữ S thu hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên và những di tích lịch sử - văn hóa và bởi cả những món đặc sản ngon lành hấp dẫn. Cách đây chưa lâu, thậm chí du lịch Việt Nam còn khai trương tuyến du ngoạn dành riêng cho tín đồ Hồi giáo với thực phẩm chay, giúp mời gọi cả những người Nga theo đạo Hồi đến thăm thú nghỉ dưỡng ở Việt Nam.

- TTXVN ngày 28/10 đưa tin: “Cà Mau phát huy tiềm năng du lịch - Bài 1: Nhiều thế mạnh sẵn có” cho biết: Cà Mau là vùng đất thiên phú, có sức hút mạnh mẽ đối với du khách bởi vị trí địa lý khác biệt, con người thân thiện, sản phẩm du lịch hấp dẫn, tài nguyên thiên nhiên phong phú...Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Cà Mau đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và phát triển đa dạng sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, liên kết với một số tỉnh trong khu vực mở nhiều tour du lịch để thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Cà Mau.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: Cưỡi "sống lưng" Tà Chì Nhù ngắm hoa tím đẹp lịm tim đến mê mẩn cho biết: Không phải trong phim, cũng không phải trong những khung hình mộng mơ ở vùng thảo nguyên Mông Cổ hay Châu Âu nào đó mà có cả một vùng đồi hoa tím đẹp "lịm tim" nằm dọc trên quãng đường chinh phục Tà Chì Nhù - đỉnh núi cao thứ 6 của Việt Nam. Tà Chì Nhù, còn gọi là Phu Song Sung theo cách gọi của người dân tộc Thái hay Chung Chua Nhà theo cách gọi của người dân tộc Mông. Nếu xét về độ cao thì đây là đỉnh núi nằm trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 6 với độ cao 2.979 m trong địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Còn nếu xét về độ khó thì Tà Chì Nhù được xếp vào hàng đầu bởi đường đi đa số là dốc cao, ít bóng cây, đá sỏi nhiều.

- Báo Đầu tư ngày 28/10 đưa tin: “Người giàu Việt Nam mê mẩn du lịch bằng du thuyền” cho biết: Các hãng tàu biển nước ngoài đang “nhắm” đến thị trường Việt Nam, do ngày càng nhiều du khách Việt Nam lựa chọn du lịch bằng tàu biển. Một kết quả khảo sát vừa được hãng tàu biển Princess Cruises công bố cho biết, nhu cầu du lịch nước ngoài bằng du thuyền của người Việt đang tăng cao. Hiện nay, thị trường nghỉ dưỡng bằng du thuyền tại châu Á có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới với hơn 4 triệu du khách vào năm 2017. Theo ước tính, vào cuối năm 2018 sẽ có hơn 4,26 triệu du khách châu Á lựa chọn nghỉ dưỡng bằng du thuyền.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: Chưa đưa vào sử dụng, đường đi bộ sàn gỗ ven sông Hương đã “hứng” rác cho biết: Mặc dù tuyến đường đi bộ lát sàn gỗ lim ven sông Hương (TP Huế) chưa được đưa vào sử dụng nhưng mỗi ngày đêm đã có hàng nghìn người dân và du khách đến vui chơi, trải nghiệm. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ đã xả rác bừa bãi ngay trên các lối đi và những hạng mục khác của con đường này, gây phản cảm và ảnh hưởng đến mỹ quan của một địa điểm du lịch.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử VTV ngày 29/10 đưa tin: “Báo Đông Nam Á nhận định Anh Đức là ứng viên Vua phá lưới AFF Cup 2018” cho biết:  Website chính thức của giải đấu đã đưa ra danh sách 7 chân sút hứa hẹn sẽ cạnh tranh danh hiệu Chiếc giày Vàng, trong đó có tiền đạo Anh Đức. Cụ thể, AFF đánh giá cao khả năng của Anh Đức dù năm nay anh đã 33 tuổi: "Ở tuổi 33, già nhất đội nhưng tiền đạo này vẫn rất mạnh mẽ cùng với cảm giác vị trí tốt và biết tận dụng những pha kiến tạo từ các tiền vệ". V.League 2018, Anh Đức ghi được 4 bàn, còn V.League 2017, anh thăng hoa với 17 bàn. Không phải ngẫu nghiên mà HLV Park Hang Seo gọi cựu binh này. Chiều cao của Anh Đức 1m81, đủ sức cạnh tranh, khả năng không chiến và đặc biệt là kinh nghiệm của Đức chính là điều mà ĐTVN cần ở những trận đấu then chốt.

- Báo Thanh Niên ngày 29/10 đưa tin: “Lý Hoàng Nam có thể vào top 200 thế giới” cho biết: Dù hiện chỉ đứng hạng 481 ATP, nhưng với những gì vừa thể hiện mạnh mẽ tại giải quần vợt nhà nghề Vietnam F4 Futures, Lý Hoàng Nam được đánh giá có thể lọt vào top 200 thế giới. Hoàng Nam từng mang lại niềm tự hào cho đất nước và đi vào lịch sử quần vợt VN khi giành ngôi vô địch trẻ Wimbledon nội dung đánh đôi cách đây 3 năm khi đứng chung với tay vợt Ấn Độ Sumit Nagal. Từ đó đến nay, vừa nỗ lực trui rèn ở giải đơn nhưng Hoàng Nam vẫn tỏ ra xuất sắc khi đánh đôi với bất cứ ai.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: “Đội tuyển Golf Việt Nam bảo vệ thành công vị trí số 1 Giải WAGC Thế giới” cho biết: Ngày 26/10/2018, Đội tuyển golf Việt Nam đã xuất sắc giành ngôi vô địch Vòng Chung kết WAGC Thế giới 2018 tại Malaysia. Đây là lần thứ 2 đội tuyển golf Việt Nam tạo nên kỳ tích tại giải golf nghiệp dư lớn nhất thế giới, vượt lên trên các cường quốc golf như Mỹ, Singapore, New Zealand… với phong cách thi đấu và điểm chung cuộc thuyết phục. Đội tuyển golf Việt Nam giành chiến thắng với 15 điểm cách biệt trước đội về nhì Singapore. Chủ nhà Malaysia với 1 điểm thấp hơn giành giải 3. Bên cạnh đó, các thành viên trong đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc vượt qua gần 300 gôn thủ đến từ 40 quốc gia, mang về thành tích thi đấu cá nhân vô cùng ấn tượng. Hai gôn thủ Phạm Quốc Thương và Mai Đăng Khoa lần lượt đạt cúp nhất bảng E và nhì bảng D của bảng thi đấu chính thức. Tại bảng khách mời, đội tuyển Việt Nam đạt giải nhì toàn đoàn và cú đúp giải nhất của các gôn thủ Cao Việt Hồng nhóm 21-25 khách mời (WAGI) và Đoàn Văn Nam nhóm 0-5 khách mời (WAGI).

- TTXVN ngày 28/10 đưa tin: “Ông Lê Đăng Xu tiếp tục làm Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông Việt Nam” cho biết: Chiều 28/10, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Liên đoàn Cầu lông Việt Nam khóa VI nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tham dự Đại hội có lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao, các Liên đoàn, Hiệp hội và cán bộ công nhân viên Tổng cục Thể dục thể thao.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/10 đưa tin: “Ngôi vô địch nội dung marathon nam tại Long Biên Marathon không đổi chủ” cho biết: Ngày 28-10, giải Long Biên Marathon - 2018 đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Long Biên (Hà Nội), chứng kiến cuộc lên ngôi vô địch của VĐV phong trào nam hàng đầu Việt Nam Nguyễn Tiến Hùng. Trên đường chạy marathon của nam, đương kim vô địch Nguyễn Tiến Hùng đã bảo vệ thành công ngôi vô địch khi đánh bại nỗ lực của một vận động viên phong trào nổi tiếng khác là Cao Ngọc Hà. Tham dự giải vào phút chót, Cao Ngọc Hà đã tạo nên sự gay cấn trên đường chạy, nhưng cuối cùng đành xếp nhì khi thua Nguyễn Tiến Hùng khoảng 7 phút.

- Báo điện tử VTV ngày 28/10 đưa tin: “ĐT Việt Nam kín lịch chuẩn bị AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019” cho biết: Không có ngày nào nghỉ ngơi cho các tuyển thủ, khi 2 giải đấu AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 quá sát nhau. Ngay sau khi V.league kết thúc, ĐT Việt Nam đã tập trung. Thầy trò HLV Park Hang Seo có 14 ngày tập huấn tại Hàn Quốc, trải qua 3 trận giao hữu. Ngày 30/10, toàn đội sẽ về nước. Ngày 8/11 bắt đầu hành trình tại AFF Cup gặp ĐT Lào. Nếu lọt vào trận chung kết AFF Cup 2018 (diễn ra lượt về ngày 15/12), thì các cầu thủ sẽ chẳng có ngày nào nghỉ. Vì ngay sau đó, là lịch tập trung chuẩn bị Asian Cup từ 16/12 đến 28/12. Rồi từ 28/12/2018 đến 04/01/2019, toàn đội sẽ lên đường tập huấn ở Qatar và sẽ có 1 trận giao hữu tại đây. Rồi sau đó sẽ bay sang UAE chính thức tham dự Asian Cup 2019.

- Báo Thanh Niên ngày 29/10 đưa tin: “Lê Quang Liêm xếp hạng 10 chung cuộc giải cờ Isle of Man” cho biết: Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.715) xếp đồng hạng 10 chung cuộc tại giải cờ vua quốc tế Isle of Man kết thúc tối 28.10. Ở ván 9 cũng là ván cuối, Quang Liêm giành chiến thắng trước kỳ thủ Ấn Độ Praggnanandhaa (elo 2.519). Sau 9 ván đấu, Quang Liêm có 5 ván thắng, 2 ván hòa, 2 ván thua, đạt tổng cộng 6 điểm. Thành tích trên giúp Quang Liêm nằm cùng nhóm các kỳ thủ xếp đồng hạng 10, kém nhà vô địch Radoslaw (Ba Lan) 1 điểm và thua nhóm kỳ thủ xếp đồng hạng 3 khoảng cách 0,5 điểm.

- Báo Văn hóa ngày 29/10 đưa tin: “Trắng tay tại VCK U19 châu Á: Nguy to nếu đá SEA Games” cho biết: Thua Hàn Quốc 1-3 ở trận đấu cuối, đội tuyển U19 Việt Nam đã không có nổi một chiến thắng tại VCK Giải bóng đá U19 châu Á. Người lạc quan thì cho rằng, thất bại của U19 có khi lại hay để bóng đá trẻ Việt Nam thấy được mình còn gì cần phải hoàn thiện. Nhưng ở chiều ngược lại, một số chuyên gia lo ngại rằng lứa U19 này khó có thể đáp ứng lại kỳ vọng của người hâm mộ khi U22 Việt Nam thi đấu trên sân nhà tại SEA Games 2021.

- Báo điện tử VTV ngày 28/10 đưa tin: “ĐT U19 nữ Việt Nam xuất sắc góp mặt ở vòng loại thứ 2 U19 nữ Châu Á” cho biết: Giành chiến thắng thuyết phục trước U19 Jordan, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã ghi tên mình vào vòng loại thứ 2 giải bóng đá nữ U19 nữ châu á 2019. Cả Việt Nam và Jordan đều có hai trận thắng quan trọng ở hai lượt đấu đầu tiên. Cả hai đội đều vượt qua U19 Malaysia với tỷ số 2-1 nhưng vị trí nhất bảng E vẫn tạm thuộc về thầy trò HLV Mai Đức Chung nhờ thắng U19 Singapore 11-0 (còn Jordan thắng 8-0).

- Báo Thanh Niên ngày 29/10 đưa tin: “Hoàng Nam – Quốc Khánh đăng quang giải Vietnam F4 Futures 2018” cho biết: Dù không thành công trong trận chung kết đơn nam khi thua hạt giống số 1 người Nga Roman Safiullin trong trận chung kết giải Vietnam F4 Futures diễn ra trong ngày hôm nay, nhưng Lý Hoàng Nam cùng đàn anh Lê Quốc Khánh cũng đã có được niềm vui với chức vô địch đôi nam.

- Báo điện tử VTV ngày 29/10 đưa tin: ĐT Việt Nam nhận quà "độc" tại Hàn Quốc cho biết: Trước khi kết thúc chuyến du đấu tại Hàn Quốc, các thành viên ĐT Việt Nam đã nhận những món quà ý nghĩa từ những đồng đội cũ của Xuân Trường tại Gangwon FC. Theo đó tiền vệ Kim Seung Yong của Gangwon FC đã làm những hộp bánh nhiều màu sắc cùng lời chúc: "Việt Nam cố lên!!!" tại AFF Cup sắp tới.  Điều đặc biệt là không chỉ tặng Xuân Trường, Kim Seung Yong còn tặng tất cả thành viên ĐT Việt Nam. Món quà nhỏ nhưng ý nghĩa lớn này chắc chắn tiếp thêm động lực để thầy trò HLV Park Hang Seo quyết tâm chinh phục giải đấu khởi tranh vào ngày 8/11 tới. Vào ngày mai ĐT Việt Nam sẽ về nước sau 2 tuần tập huấn tại Hàn Quốc để chuẩn bị cho trận gặp ĐT Lào trên sân khách vào ngày 8/11.

- Báo điện tử VTV ngày 29/10 đưa tin: “Hơn 70 VĐV bị cấm tham dự giải Vô địch cử tạ thế giới” cho biết:  Hơn 70 vận động viên cử tạ đã bị cấm tham dự Giải vô địch cử tạ thế giới sẽ khởi tranh vào tuần tới tại Ashgabat (Turkmenistan) vì không tuân thủ các quy tắc chống doping. Mặc dù đã có những cảnh báo trên, bao gồm cả những thông báo công khai trên trang web của IWF hồi tháng 6 và tháng 9, cũng như những nhắc nhở hằng tháng, nhiều VĐV đã không thể tuân thủ và không thể tham dự thi đấu ở Turkmenistan. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất được cho là châu Đại dương, nhưng các VĐV đến từ châu Á, châu Phi, Nam Mỹ và châu Âu cũng phạm lỗi này.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Hà Nội mới ngày 27/10 đưa tin: Triển lãm ảnh “Chào con đến với bố mẹ” tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm cho biết:  Chiều 27-10, triển lãm ảnh “Chào con đến với bố mẹ” đã khai mạc tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, để công chúng Thủ đô thưởng thức. Triển lãm do nhãn hàng Mamamy phối hợp với Bệnh viện Phụ sản trung ương tổ chức, gồm gần 100 bức ảnh khổ lớn, khung ảnh cao 2m, được sắp đặt theo phong cách đường phố, nhằm kể những câu chuyện về hành trình “vượt cạn” đón các bé yêu đến với cuộc đời. Thông qua triển lãm, Ban tổ chức mong muốn gợi lại những ký ức đẹp của các bố mẹ đã sinh con, đồng thời chuẩn bị tâm thế cho các bố mẹ sắp đón bé yêu chào đời, giúp họ gạt bỏ lo lắng, căng thẳng để cảm nhận trọn vẹn một hành trình hạnh phúc.

- Báo Văn hóa ngày 27/10 đưa tin: “Hội thi tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Quảng Bình năm 2018” cho biết: Ngày 27.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Quảng Bình năm 2018.  Hội thi là hoạt động thiết thực góp phần đánh giá thêm kết quả 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×