Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 28/9/2018

28/09/2018 | 11:13

Lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 28/9 đưa tin: “Ðam mê nghệ thuật để sáng tạo không ngừng” cho biết: Gần một năm nay, xưởng điêu khắc của họa sĩ, NSND Vương Duy Biên ở Sóc Sơn, Hà Nội trở thành không gian thưởng lãm nghệ thuật, nơi trưng bày và trình diễn các tác phẩm của ông. Hiện ông đang tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ ba tại Pháp (từ ngày 18 đến 29-9), với khoảng 70 tác phẩm sơn mài, tranh lụa và tượng điêu khắc.

- Báo Văn hóa ngày 28/9 đưa tin: “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản VHPVT nghề, làng nghề truyền thống” cho biết: Sở VHTTDL Đồng Tháp vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghề, làng nghề truyền thống giai đoạn 2018- 2020. Kế hoạch nhằm mục đích bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Tháp đến du khách thông qua các hoạt động trình diễn, trưng bày, triển lãm hình ảnh, sản phẩm về nghề, làng nghề truyền thống.

- Báo điện tử VTV ngày 28/9 đưa tin: “Đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ kinh phí tu sửa Thành Nhà Hồ” cho biết: 92.500 USD (tương đương hơn 2 tỷ đồng) là kinh phí mà Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa tài trợ để bảo tồn di sản văn hóa Thành Nhà Hồ ở Huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Đây được xem là nguồn hỗ trợ quý giá, đúng thời điểm cho kế hoạch trùng tu, tôn tạo và sửa chữa Di sản văn hóa thế giới này.

 - Báo Hà Nội mới ngày 27/9 đưa tin: Hội sách Hà Nội lần thứ V-2018 với chủ đề “Sách và Công nghệ số” cho biết: Từ ngày 3-10 đến 7-10-2018, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội sẽ diễn ra Hội Sách Hà Nội lần thứ V-2018 với chủ đề "Sách và Công nghệ số". Hội Sách Hà Nội 2018 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn, như: Tổ chức các gian trưng bày, giới thiệu về sách điện tử, sách audio, các công nghệ kết hợp giữa sách giấy truyền thống và ứng dụng trên thiết bị thông minh...; các khu vực giới thiệu sách của các nhà xuất bản trong và ngoài nước; các hoạt động giao lưu ra mắt sách và hội thảo, tọa đàm; hoạt động giao dịch và trao đổi bản quyền; phát động ủng hộ, tặng sách cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn...

- Báo Chính phủ ngày 27/9 đưa tin: “Quy định mới về nhân lực văn hóa, nghệ thuật được đào tạo ở nước ngoài” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1240/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 19/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030".

- TTXVN ngày 27/9 đưa tin: “Thả 5.000 hoa đăng cầu quốc thái dân an trên sông Lục Đầu” cho biết: Tối 27/9, tức ngày 18/8 âm lịch, tại đê sông Lục Đầu, trước di tích đền Kiếp Bạc (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), Ban tổ chức Lễ hội Mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2018 đã tổ chức Lễ cầu an - hội hoa đăng trên sông Lục Đầu. Lễ cầu an - hội hoa đăng trên sông Lục Đầu là nghi lễ quan trọng trong Lễ hội Mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc, bởi mảnh đất Vạn Kiếp, sông Lục Đầu là nơi in dấu ấn nhiều chiến công vang dội của quân dân Đại Việt trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước, đặc biệt là hai cuộc kháng chiến chống lại quân xâm lược Nguyên Mông vào năm 1285 và năm 1288.

- Báo Nhân Dân ngày 27/9 đưa tin: 25 họa sĩ sơn mài hội tụ với “Lam” cho biết: Nhân kỷ niệm năm năm thành lập, 25 họa sĩ của nhóm Sơn ta Việt Nam có một triển lãm chung mang tên “Lam”, khai mạc ngày 1-10 tại Bảo tàng Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm hội họa sơn mài của 25 họa sĩ, thực hiện bằng sơn ta với các kỹ thuật căn bản của nghề sơn truyền thống. Điểm đặc biệt của triển lãm là tất cả các tác phẩm đều được thể hiện với sắc lam, bao gồm các sắc thái của màu xanh dương. Đây vốn là màu ít phổ biến trong kỹ thuật sơn mài, bởi bảng màu trong sơn mài truyền thống thường chỉ có những gam màu đỏ son, đen, nâu, bạc, vàng, trắng vỏ trứng, xà cừ vỏ ốc…

- Báo Văn hóa ngày 28/9 đưa tin: Triển lãm mỹ thuật “Phía cuối con đường” cho biết: Bộ ba họa sĩ trẻ Trịnh Vũ Hiếu, Chu Việt Cường và Lê Văn Hoàn sẽ trình làng những tác phẩm của mình từ 1 - 8.10 tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hà Nội). Vẽ là một sự ngẫu nhiên thú vị bởi các tác phẩm của ba họa sĩ đã đưa ra cái nhìn về thiên nhiên, làng quê, bản làng miền cao, những mảnh ghép của đời sống dân gian và lồng thêm những lát cắt của diện mạo đô thị. Đây là một trong những triển lãm khá lạ tô điểm cho đời sống mỹ thuật khi ba người trưng bày ba dòng tranh và gốm vừa độc lập, vừa có sự tương tác nhất định về hình thái và nội dung.

- Báo điện tử VTV ngày 27/9 đưa tin: “Tái hiện 70 năm nền điện ảnh Việt Nam qua lăng kính của nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm” cho biết: Nhà báo Lê Hồng Lâm đã tóm lược những giá trị của điện ảnh Việt Nam qua hơn 1.000 bộ phim và mang đến một góc nhìn khác về nền điện ảnh nước nhà tới khán giả. Dự án sách "101+ bộ phim Việt Nam hay nhất" là tâm huyết của nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm. Với mong muốn tổng hợp các tác phẩm hay nhất từ năm 1953 - 2018 của điện ảnh Việt Nam, dự án khởi nguồn từ tình yêu điện ảnh đơn sơ, thấm đẫm kỉ niệm của người viết và cũng là một khán giả trung thành với những bộ phim Việt.

- Báo Hà Nội mới ngày 27/9 đưa tin: Triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố” tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm cho biết: Từ ngày 5-10, triển lãm ảnh “Hoài niệm Hà Nội phố” sẽ được trưng bày tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, sau đó tiếp tục được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, từ ngày 15-10. Theo Ban tổ chức, triển lãm là dịp để công chúng chiêm ngưỡng, tiếp xúc những tư liệu ảnh về lịch sử, văn hóa, quy hoạch, kiến trúc của Hà Nội trước đây. Đồng thời, những tư liệu này cũng có giá trị đặc biệt đối với các nhà quản lý đô thị, giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống cũng như xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 27/9 đưa tin: Triển lãm mỹ thuật “Mùa thu Hà Nội” cho biết: Từ ngày 26/9 - 9/10, tại 16 Ngô Quyền (Hoàn Kiếm - Hà Nội), Triển lãm mang tên Mùa thu Hà Nội giới thiệu với công chúng hơn 50 tác phẩm hội họa của tập thể cựu sinh viên K14, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Hơn 50 tác phẩm hội họa trưng bày tại Triển lãm có hình thức và nội dung nghệ thuật đa dạng, phong phú, lần đầu được ra mắt công chúng yêu nghệ thuật. Với sự lao động nỗ lực, cùng sự trải nghiệm cuộc sống của các tác giả, đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Các tác phẩm được thể hiện bằng những chất liệu quen thuộc: Sơn mài, sơn dầu, khắc gỗ, giấy dó… Nhiều tác giả có sự tìm tòi mang tính trải nghiệm với khả năng biểu cảm của màu sắc, đường nét của tư duy tạo ra những bố cục mới lạ, giúp người xem đến gần hơn với hội họa hiện đại.

- Báo Nhân Dân ngày 27/9 đưa tin: “Thơ ca vẫn còn sức sống mãnh liệt” cho biết: Cuộc thi thơ Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm 2017 – 2018 vừa khép lại với 19 giải thưởng được trao, trong đó có một giải nhất, ba giải nhì, bốn giải ba, 10 giải tư và một giải đặc biệt. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 175 triệu đồng. Từ tháng 2-2017 đến hết tháng 3-2018, số người dự thi lên đến cả nghìn người; số lượng thơ dự thi đã lên đến hàng chục nghìn bài. Người nhập cuộc đầu tiên là Trần Vương (Quảng Nam); người gửi bài nhiều nhất là Hoa Nguyên (Ninh Thuận, gần 20 lần) và Ðỗ Thị Mỹ Dung (An Giang, 16 lần). Ðối tượng dự thi khá rộng rãi. Ngoài các tỉnh, thành phố trong nước, ban tổ chức còn nhận được thơ gửi từ A-rập Xê-út, Ðức, Áo, Mỹ…

- Báo điện tử Chính phủ, TTXVN và nhiều báo khác ngày 27/9 đưa tin: “Lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu 'Nghệ sĩ Nhân dân', 'Nghệ sĩ Ưu tú' lần thứ 9” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” lần thứ 9 (Hội đồng). Theo quyết định, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng gồm: Ông Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Hội đồng có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ tổ chức xét, lựa chọn những cá nhân có đủ tiêu chuẩn, trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” lần thứ 9.

Ảnh minh họa/ Báo Chính phủ


 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 28/9 đưa tin: “Hoàn thành hệ thống biển chỉ dẫn du lịch: Thuận tiện cho du khách” cho biết: Một trong những việc quan trọng của ngành Du lịch Hà Nội trong 3 tháng cuối năm 2018 là hoàn thành Đề án rà soát, thống kê các điểm đến du lịch và lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn du lịch trên địa bàn TP Hà Nội. Đây cũng là yếu tố quan trọng vừa tạo thuận tiện cho du khách, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách làm du lịch ở Hà Nội.

- Báo Nhân Dân ngày 28/9 đưa tin: “Xây công viên sinh thái tre luồng ở Thanh Hóa” cho biết: Sáng 27-9, tại xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn khai trương Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam giai đoạn 1.  Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam có tổng diện tích gần 160 ha, nằm ở trung tâm đô thị Lam Sơn - Sao Vàng và vùng phụ cận. Công viên là nơi lưu giữ, phát triển các giống tre, luồng trong nước và các nước trong khu vực; khu vui chơi giải trí, giáo dục lịch sử, ý thức bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; phát triển làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái, tâm linh, kết nối với nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, giảm khí thải nhà kính. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2017 - 2019 đầu tư gần 300 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục công trình trong công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam.

- Báo Văn hóa ngày 28/9 đưa tin: Quảng Bình: Khai thác thử nghiệm tour du lịch “Du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ" cho biết: Ngày 27/9, thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản cho phép Công ty TNHH Nhật Lệ Travel khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch “Du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng, di tích lịch sử”.  Theo đó, Công ty TNHH Nhật Lệ Travel sẽ được khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch “Du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng, di tích lịch sử” trong thời gian 6 tháng kể từ khi hoàn tất thủ tục đăng ký hoạt động vận tải đường thủy nội địa và các thuyền đưa vào khai thác được cấp biển hiệu phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch theo quy định.

- Báo điện tử Dân trí ngày 28/9 đưa tin: “Nha Trang: Du khách tăng, đau đầu vì kẹt xe trên tuyến đường ven biển” cho biết: Du khách tăng đột biến, lượng xe du lịch đổ về đông đã gây nên tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông tại Nha Trang, nhất là tuyến đường ven biển Trần Phú. Trong 8 tháng năm nay, Khánh Hòa đón hơn 4.420.000 lượt khách lưu trú đạt, tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 1.880.000 lượt, tăng 141% so với cùng kỳ và khách nội địa đạt hơn 2.530.000 lượt, tăng 102% so với cùng kỳ. Du khách đến Nha Trang – Khánh Hòa tăng đột biến trong thời gian qua đã gây áp lực lên hạ tầng giao thông của thành phố ven biển. Không những ngày nghỉ lễ, tết hay cuối tuần mà tình trạng kẹt xe, ùn tắc kéo dài trên đường Trần Phú cũng xảy ra vào các ngày trong tuần.

- Báo điện tử VTV ngày 27/9 đưa tin: “Bình chọn Hà Nội trở thành điểm đến hàng đầu thế giới” cho biết: Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức vận động cuộc bình chọn TP Hà Nội trở thành một trong 17 điểm đến hàng đầu thế giới do Tổ chức Du lịch thế giới phát động. Với bề dày lịch sử lâu đời, truyền thống văn hóa đa dạng và 5.922 di tích, Hà Nộiđang là điểm đến yêu thích của nhiều du khách nước ngoài. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội thu hút tới 13 triệu lượt du khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017.

- Báo Văn hóa ngày 28/9 đưa tin: “Trao tặng Giải thưởng du lịch Huế 2018” cho biết: Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế vừa công bố Giải thưởng du lịch 2018. Đây là lần đầu tiên địa phương này tổ chức giải thưởng du lịch nhằm tôn vinh các tổ chức/cá nhân đã có những đóng góp tích cực đối với ngành du lịch Thừa Thiên Huế, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm, tạo môi trường kinh doanh du lịch và các dịch vụ đi kèm chuyên nghiệp, hiện đại.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 27/9 đưa tin: “Hàn Quốc: Nhiều hoạt động hấp dẫn kích cầu cho du lịch mùa thu” cho biết: Nhằm thu hút du khách Việt Nam đến với Hàn Quốc dịp mùa thu, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) đã phối hợp với các công ty du lịch thực hiện chiến dịch “Thu sang, rộn ràng qua Hàn Quốc” từ ngày 14/9 đến 31/10/2018 với nhiều chương trình hấp dẫn. Tháng 10 tại Hàn Quốc luôn là tháng du lịch cao điểm không chỉ đối với du lịch nội địa Hàn Quốc mà còn đối với du khách quốc tế bởi sức hấp dẫn của lá vàng, lá đỏ quyến rũ của mùa thu. Không chỉ thu hút du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của mùa thu, Hàn Quốc còn tổ chức nhiều lễ hội lớn vào tháng 10 này như Lễ hội biểu diễn nghệ thuật Daehak-ro (28/9 – 31/10/2018), Lễ hội pháo hoa quốc tế Seoul (6/10/2018), Liên hoan phim quốc tế Busan (4-13/10/2018), Lễ hội âm nhạc One Asia Festival (20-28/10/2018),  Lễ hội mua sắm Korea Sale Festa (28/9 – 7/10/2018)...

- TTXVN ngày 27/9 đưa tin: “Giới thiệu du lịch Việt Nam tại Indonesia” cho biết: Ngày 26/9, Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam - Roadshow tại Bandung, Indonesia. Theo phóng viên TTXVN, trong khuôn khổ thực hiện Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Kịch bản tăng trưởng ngành Du lịch năm 2018, tiếp tục thành công của chương trình du lịch Việt Nam Roadshow năm 2016 và 2017 tại Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan, ngày 26/9, Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam - Roadshow tại Bandung, Indonesia.

- Báo Văn hóa ngày 28/9 đưa tin: “Phạt Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn 4 triệu đồng” cho biết: Sau nhiều lần cơ quan chức năng đến Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (số 25 Đào Duy Anh P.9, Q.Phú Nhuận) nhưng công ty này “vườn không nhà trống” thì chiều 26.9, ông Nguyễn Anh Văn - Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Chợ Lớn đã lên làm việc với Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, cơ quan chức năng đã lập biên bản và ra quyết định phạt công ty này 4 triệu đồng với lỗi không giải quyết yêu cầu kiến nghị của khách du lịch theo quy định. Tại buổi làm việc, ông Văn tường trình do làm ăn thua lỗ nên nợ khách hàng hơn 900 triệu đồng và cam kết sẽ bắt đầu trả tiền cho khách hàng từ ngày 29.9.

- Báo Văn hóa ngày 28/9 đưa tin: “Thi nghiệp vụ buồng toàn quốc năm 2018” cho biết: Hội thi nghiệp vụ buồng toàn quốc năm 2018 do Tổng cục Du lịch tổ chức diễn ra từ ngày 28 - 30.9 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). 120 thí sinh đến từ các tỉnh. thành phố trên cả nước sẽ tham gia Hội thi này. Qua vòng thi sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức chọn trao 20 giải cá nhân (gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 11 giải khuyến khích); 4 giải tập thể và 6 giải phụ. Cuộc thi là cơ hội để những người làm trong ngành dịch vụ khách sạn trình diễn kỹ năng nghề; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách du lịch.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 27/9 đưa tin: “Quảng Bình: Doanh thu từ du lịch đạt 3.300 tỷ” cho biết: Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong 9 tháng năm 2018, tổng số lượt khách du lịch đến với Quảng Bình đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 18,4% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 129,7 nghìn lượt khách, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 3.300 tỷ.

- Báo Văn hóa ngày 28/9 đưa tin: “Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh” cho biết: Ngày 27.9, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã lấy ý kiến các Bộ, ngành và đơn vị liên quan để hoàn thiện đề án và dự thảo Quyết định Phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng Công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018- 2020, định hướng đến năm 2030”. Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL cho rằng: Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin bùng nổ, làm thay đổi một cách toàn diện và triệt để đời sống xã hội. Vì thế, ngành Du lịch phải bắt kịp xu hướng, đưa ra được những giải pháp khả thi, thiết thực, then chốt và có tính đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/9 đưa tin: “Đến Giải vô địch bóng đá châu Á còn 100 ngày” cho biết: Đúng 20h00 giờ UAE ngày 27/9 (23h00 giờ Việt Nam), Liên đoàn Bóng đá châu Á chính thức bấm nút kích hoạt đồng hồ đếm ngược 100 ngày tới vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Á - Asian Cup 2019. Tham dự sự kiện đáng chú ý này của bóng đá châu Á lãnh đạo cấp cao Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), đại diện Ban Tổ chức nước chủ nhà Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng đại diện của 24 đội tuyển góp mặt tại vòng chung kết diễn ra từ ngày 5/1/2019.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/9 đưa tin: “Xây nền móng cho tương lai bóng rổ Việt Nam” cho biết: Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) - Jetstar 2018 tiếp tục tạo nền móng cho những bước phát triển trong tương lai của bóng rổ Việt Nam. Không ngẫu nhiên mà ngay lúc này đã có thông tin về việc giải đấu sẽ tăng số đội tham dự từ mùa giải 2019.

- Báo Thể thao văn hóa ngày 27/9 đưa tin: U16 Việt Nam trông chờ ‘phép màu’ cho biết: U16 Việt Nam đã mất quyền tự quyết số phận trong tay và thầy trò Vũ Hồng Việt chỉ có thể cố gắng thi đấu hết mình trước Iran, đồng thời trông chờ U16 Ấn Độ sẽ thắng đậm Indonesia. "Dù chỉ còn 1% cơ hội U16 Việt Nam cũng phải chiến đấu", trang web của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) dẫn lời tiền vệ Khuất Văn Khang, chủ nhân siêu phẩm vào lưới Indonesia cách đây hai ngày.

- TTXVN ngày 27/9 đưa tin: “Đức giành quyền đăng cai EURO 2024” cho biết: Đức sẽ đăng cai vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu năm 2024 (EURO 2024). Quyết định trên được Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin thông báo ngày 27/9. Kết quả được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu của Ban chấp hành UEFA. Đức và Thổ Nhĩ Kỳ là hai ứng cử viên đăng cai giải đấu này và Đức đã được chấp nhận.

- Báo Thanh Niên ngày 28/9 đưa tin: HLV Vũ Hồng Việt: ‘Thất bại chỉ khiến U.16 Việt Nam mạnh mẽ hơn’ cho biết: Buồn rười rượi sau trận thua Iran và xếp chót bảng C, HLV Vũ Hồng Việt thẳng thắn chia sẻ đó sẽ là bài học đắt giá cho U.16 Việt Nam lẫn cá nhân anh để làm hành trang cho tương lai. U.16 Việt Nam đến với giải vô địch châu Á tại Malaysia với nhiều kỳ vọng. Đội bóng từng đánh bại Thái Lan ngay tại sân nhà của họ để vô địch U.15 Đông Nam Á rất muốn tiếp bước, tạo nên những bất ngờ như các đàn anh U.19, U.23 đã và đang làm được. Tuy nhiên, một số trục trặc trong khâu chuẩn bị, đặc biệt là điều lệ cập nhận trễ khiến U.16 Việt Nam mất 11 cầu thủ sinh trước ngày 1.9.2002 vì quá tuổi.

- Báo điện tử Dân trí ngày 28/9 đưa tin: “Vòng 24 V-League 2018: HA Gia Lai và trận đại chiến tại Thiên Trường” cho biết: Nếu bị Nam Định đánh bại trong cuộc đối đầu trên sân Thiên Trường, HA Gia Lai sẽ bị chính đối thủ này níu chân, và nguy cơ phải đá trận play-off giữ hạng vẫn còn. Trong khi đó, tại Cần Thơ, nếu đội Cần Thơ thua Hải Phòng, họ sẽ càng lún sâu vào vị trí phải xuống hạng.

- Báo Thể thao văn hóa ngày 27/9 đưa tin: “U19 Việt Nam chạm trán U19 Trung Quốc” cho biết: U19 Việt Nam sẽ sang Indonesia tham dự VCK U19 châu Á 2018 vào ngày 11/10 tới. Tại đây, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có trận “thử lửa” với U19 Trung Quốc, đội bóng cũng sang sớm để chuẩn bị cho đấu trường châu lục. Trận giao hữu sắp tới với U19 Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 14/10 tại Indonesia.

- Báo Thanh Niên ngày 28/9 đưa tin: “Cờ vua Việt Nam đứt mạch thắng ở Olympiad” cho biết: Tuyển nam, nữ cờ vua Việt Nam cùng thất bại trước đối thủ mạnh hơn ở vòng đấu thứ 4 Olympiad cờ vua (giải cờ vua đồng đội thế giới) diễn ra tối 27.9 tại Thành phố Batumi (Georgia). Ở đồng đội nam, tuyển Việt Nam (hạng 27) thất thủ 1,5-2,5 trước tuyển Pháp vốn là hạt giống số 7. Cả 4 tuyển thủ Pháp đều có elo vượt trội nhưng các kỳ thủ Việt Nam chơi khá hay, chỉ chịu thua 1 trận duy nhất.

- Báo điện tử Dân trí ngày 28/9 đưa tin: “Xuân Trường trở lại, HA Gia Lai sẽ khởi sắc?” cho biết: Ở trận đấu quan trọng với Nam Định tại vòng 24 V-League, HA Gia Lai nhiều khả năng có sự trở lại của tiền vệ nhạc trưởng Lương Xuân Trường, để hướng về mục tiêu ngăn chặn chuỗi trận toàn thua vừa qua. Những trận đấu không có Xuân Trường là những trận đấu mà HA Gia Lai hết sức vất vả. Từ khi Xuân Trường vắng mặt sau Asiad 2018, đội bóng phố núi đã lần lượt thua FLC Thanh Hoá 0-3, CLB TPHCM 3-5 và CLB Hà Nội 3-5.

- Báo Thể thao văn hóa ngày 27/9 đưa tin: “Trợ lý HLV Park Hang Seo xác nhận nghỉ việc” cho biết: Theo đó, trợ lý Lê Huy Khoa muốn nghỉ việc trợ lý ngôn ngữ cho HLV Park Hang Seo ở các cấp độ đội tuyển quốc quốc gia. Trước đó, ông Khoa nhận được không ít luồng dư luận không đồng tình khi ông vì tiết lộ một số câu chuyện hậu trường của U23 Việt Nam ở hai giải đấu vừa qua.

- Báo Thanh Niên ngày 28/9 đưa tin: “Công nghệ VAR sẽ được áp dụng tại Champions League mùa tới” cho biết: Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) ngày 27.9 đã thông qua quyết định sử dụng công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) tại Champions League từ mùa giải 2019 - 2020 và cũng sẽ được giới thiệu tại Giải vô địch châu Âu (EURO) năm 2020. UEFA tiết lộ quyết định đã được thực hiện tại một cuộc họp ủy ban điều hành để sử dụng công nghệ và được áp dụng từ vòng play off, trước vòng bảng của Champions League. VAR cũng sẽ được sử dụng trong trận tranh Siêu cúp châu Âu năm tới và ở Europa League từ mùa giải 2020 - 2021. Ngoài ra, công nghệ này dự kiến sẽ sử dụng tại giải đấu mới là Nations League từ năm 2021.

- Báo Thể thao văn hóa ngày 27/9 đưa tin: “Sài Gòn FC tập luyện thiếu vắng HLV trưởng” cho biết: HLV Nguyễn Thành Công không thể ra sân quan sát buổi tập của các cầu thủ Sài Gòn diễn ra vào chiều 26/9 trên sân Thống Nhất. CLB Sài Gòn có buổi tập chiến thuật quan trọng trước khi tiếp đội khách Đà Nẵng ở vòng 24 V.League 2018. HLV Nguyễn Thành Công gặp vấn đề về sức khỏe nên vắng mặt. Chứng viêm xoang làm nhà cầm quân sinh năm 1977 không thể ra sân cùng đội. Hai HLV phó Nguyễn Tuấn Phong và Vũ Đức Lam đảm nhận thay vai trò.

- Báo Thanh Niên ngày 27/9 đưa tin: “Vỡ trận trước Iran, U.16 Việt Nam sớm chia tay giải châu Á 2018” cho biết: Đặt quyết tâm thắng đối thủ mạnh Iran ở trận cuối bảng C VCK châu Á diễn ra tối ngày 27.9 (giờ VN) mới hy vọng có vé đi tiếp, nhưng rốt cuộc U.16 Việt Nam (VN) đã nhận trận thua đậm nhất từ đầu giải với tỷ số 0-5.

- Báo điện tử Dân trí ngày 28/9 đưa tin: “HLV Park Hang Seo biết trợ lý Lê Huy Khoa ra sách về U23 và Olympic Việt Nam” cho biết: Trong cả hai cuốn sách của mình viết về những câu chuyện hậu trường của U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á, Asiad 2018, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa đều có những thông báo, thậm chí trao đổi với HLV Park Hang Seo.

- Báo Thanh Niên ngày 27/9 đưa tin: “Nhà vô địch thế giới David Trezeguet đến VN” cho biết: Nhà vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 David Trezeguet sẽ có mặt tại TP.HCM từ ngày 29.9 đến 1.10 nhân sự kiện ra mắt lứa cầu thủ đào tạo đầu tiên của học viện bóng đá trẻ Juventus Việt Nam. Tên tuổi của Trezeguet người hâm mộ bóng đá không ai không biết. Đó là cầu thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Pháp từng vô địch cả World Cup 1998 lẫn Euro năm 2000. Trezeguet chơi cao nhất trên hàng tấn công bên cạnh những cái tên lẫy lừng khác như Thierry Henry, Christophe Dugarry, Zinadine Zidane, Youri Djorkaeff..đã góp phần làm nên kỳ tích lịch sử cho đất nước hình lục lăng.

- Báo điện tử Dân trí ngày 28/9 đưa tin: “Bỏ rơi” sao Hà Nội và HA Gia Lai, HLV Park Hang Seo "xem giò" cầu thủ nào? cho biết:  HLV Park Hang Seo sau khi trở lại Việt Nam, sẽ bắt đầu công việc từ ngày hôm nay, với việc dự khán 1 trận đấu ở V-League. HLV người Hàn Quốc không dự khán trận đấu của CLB Hà Nội và HA Gia Lai, mà bất ngờ đến một sân ở miền Trung.Theo đó, HLV Park Hang Seo tới sân Tam Kỳ để theo dõi trận đấu giữa Quảng Nam và Than Quảng Ninh. Đây là cặp đấu không có bất cứ cầu thủ nào ở đội tuyển Olympic Việt Nam dự Asiad 2018, nhưng lại là trận đấu có nhiều cầu thủ nằm trong tầm ngắm của HLV Park Hang Seo cho chiến dịch AFF Cup sắp tới.

- Báo Thanh Niên ngày 27/9 đưa tin: “AFC quyết ngăn chặn 'hỗn loạn' trước thềm bầu cử chủ tịch” cho biết: Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Sheikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa vừa cho biết không muốn tổ chức này trở lại viễn cảnh 'hỗn loạn' hoặc 'xung đột lợi ích' trước cuộc tranh cử vào năm tới. Quan chức người Bahrain trước đó được “trao dây cương” AFC vào năm 2013 khi tổ chức này rơi vào khủng hoảng, quay cuồng từ một vụ bê bối tham nhũng dẫn đến người tiền nhiệm của ông là Mohamed bin Hammam bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời.

- Báo điện tử Dân trí ngày 28/9 đưa tin: “Thất bại ở giải U16 châu Á, HLV Vũ Hồng Việt nói gì?” cho biết: Vẫn biết khó cơ hội lách qua khe cửa hẹp để vào tứ kết vòng chung kết U16 châu Á 2018, nhưng việc U16 Việt Nam để thua tới 5 bàn và nhận 1 thẻ đỏ trước U16 Iran khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng. Sau trận thua này, HLV Vũ Hồng Việt cho biết ông và các học trò đã có những bài học quý giá tại giải.

- Báo Thanh Niên ngày 27/9 đưa tin: U.19 VN sẽ “bỏ” 4 trụ cột của Hà Nội B cho biết: Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá U.19 VN Hoàng Anh Tuấn cho biết sẽ không gọi tập trung 4 cầu thủ trụ cột của Hà Nội B cho vòng chung kết giải U.19 châu Á tại Indonesia. Lý do đội Hà Nội B đang xếp nhì giải hạng nhất nhiều khả năng sẽ đá trận play-off vào ngày 13.10 với đội đứng thứ 13 V-League và thầy trò HLV Phạm Minh Đức rất quyết tâm lên hạng để mùa tới chuyển giao. Vì vậy các trụ cột này sẽ không được CLB đồng ý “nhả” cho U.19 VN trước ngày 13.10.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tin tức ngày 28/9 đưa tin: Vở kịch ‘Chuyện nhà Dr Thanh’ lan tỏa tình cảm gia đình cho biết: Một vở kịch không phô diễn rộng rãi. Không có diễn viên chuyên nghiệp. Không bán vé. Không “trống rong cờ mở”. Ấy thế nhưng, nó lại cuốn hút từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Khán giả khóc cười với nhân vật. Khán giả ngộ ra nhiều điều về tình cảm gia đình. Khán giả không muốn về khi kịch đã tan. Nhiều khán giả tiếc nuối khi không được xem…Không thể khác. Chính là thành công của vở kịch nội bộ, được chuyển thể từ tự truyện “Chuyện nhà Dr Thanh” của tác giả Trần Uyên Phương, mới được công diễn hai suất duy nhất tại TP Hồ Chí Minh.

- Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 27/9 đưa tin: "Cha mẹ Việt ngày càng chi tiêu 'mạnh tay' cho con" cho biết: Tại Hội thảo về biến đổi gia đình Việt Nam trong mối quan hệ với biến đổi gia đình trên thế giới do Viện Hàn lâm KHXHVN tổ chức tại Hà Nội mới đây, PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng cho biết: “Các gia đình Việt đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho con cái như một nguồn đầu tư cho tương lai”. Về tiêu dùng, bên cạnh chi tiêu lương thực thực phẩm chiếm tỷ trọng chính trong gia đình (36% năm 2014 và 39,7% năm 2017), các gia đình Việt đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho giáo dục của con cái như một nguồn đầu tư cho tương lai (tiếng Anh, học thêm…), chi cho du lịch, các thiết bị công nghệ cao (điện thoại di động thông minh, internet…), đặc biệt là các gia đình ở khu vực thành phố lớn và gần các khu công nghiệp…

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×