Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 27/6/2018

27/06/2018 | 12:31

Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc 2018 sẽ diễn ra tại Cao Bằng là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 27/6 đưa tin: “Vở diễn nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam được CNN giới thiệu trong phóng sự 3 phút” cho biết: Chuyên mục Điển đến (Destination) của CNN đã dành 3 phút để giới thiệu về một vở diễn nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam- Tinh hoa Bắc Bộ. Mở đầu phóng sự MC của chương trình giới thiệu:  “Hơn 10 năm dàn dựng, một vở diễn tại Hà Nội, Việt Nam đang thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng và là cơ hội để người dân địa phương thể hiện khả năng nghệ thuật. Vở diễn lấy cảm hứng từ thơ ca đến nghệ thuật rối nước truyền thống và được trình diễn trên một sân khấu nước gọi là Tinh hoa Bắc Bộ”.

- Báo Thanh Niên ngày 27/6 đưa tin: “Gấp rút xử lý tường thành Thành nhà Hồ bị sạt lở” cho biết: Ngày 26.6, ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa, cho biết Sở đang gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị để bắt đầu việc khảo cổ, nghiên cứu cấu trúc và kỹ thuật xây dựng tường thành Thành nhà Hồ (H.Vĩnh Lộc, Thanh Hóa); đồng thời dựng lại đoạn tường thành bị sạt lở 20 m do ảnh hưởng của mưa bão hồi cuối năm 2017.

- Báo Văn hóa ngày 27/6 đưa tin: “NSƯT Quốc Hưng: Bản tình ca của những giai điệu đi cùng năm tháng” cho biết: Sau đêm nhạc Quà tháng Năm dâng Người, vào ngày 6.7 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Báo Văn Hóa tiếp tục gửi tặng công chúng yêu âm nhạc chương trình nghệ thuật Đất nước vẹn tròn ân nghĩa với chủ đề Bài ca không quên. Những giai điệu đi cùng năm tháng, những giọng ca đẹp hứa hẹn sẽ mang đến một đêm nhạc lắng đọng, trữ tình và da diết. NSƯT Quốc Hưng (Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình) cho biết, nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7. 1947 - 27.7.2018), đêm nghệ thuật Bài ca không quên là lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay hướng về quá khứ, về những bậc anh hùng đã hi sinh máu xương, cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, dân tộc.

- TTXVN ngày 26/6 đưa tin: “Lý Nhã Kỳ làm Lãnh sự Danh dự Romania tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Tối 26/6, tại TP Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Romania tại Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt Lãnh sự Danh dự Romania tại TP Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 4 năm cho bà Trần Thị Thanh Nhàn (tên thường gọi là Lý Nhã Kỳ).

- Báo Tin tức ngày 26/6 đưa tin: “Dùng máy bay không người lái khảo sát, tạo mô hình 3D bảo tồn số hoá di tích cố đô Huế” cho biết: Dự án nhằm tạo ra các mô hình 3D và các bản vẽ kiến trúc để hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế trong công tác bảo tồn và quản lý di sản. Ngày 26/6, tại thành phố Huế (Thừa Thiên, Huế), đã diễn ra lễ công bố dự án bảo tồn kỹ thuật số Lăng Tự Đức và Cung An Định trong Tổ hợp di tích cố đô Huế – Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Dự án do  Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế (HMCC), Seagate Technology plc, công ty hàng đầu thế giới về giải pháp lưu trữ dữ liệu, và tổ chức phi lợi nhuận quốc tế CyArk, phối hợp tổ chức.

- Báo Tuổi trẻ ngày 27/6 đưa tin: “Nguyễn Hữu Chỉnh: Cái kết bi thảm của kẻ sĩ mang nỗi đau đời khôn thấu” cho biết:  Lần đầu tiên một nhân vật lịch sử vẫn còn gây tranh cãi như Nguyễn Hữu Chỉnh được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam qua vở Thế sự (tác giả: Lê Chí Trung, đạo diễn: NSND Anh Tú). Không quá ôm đồm, vở kịch như một dòng ký ức điểm xuyết lại đôi ba dấu ấn chính trị. Những dấu ấn chính trị ấy đã không chỉ đặc biệt quan trọng trong cuộc đời Nguyễn Hữu Chỉnh - viên tướng tài ba mưu lược mà còn làm xoay chuyển cuộc cờ thế sự của đất nước trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động - giai đoạn Lê Trung Hưng.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 27/6 đưa tin: “Biểu diễn một số nghề truyền thống về sen tại Huế” cho biết: Sen là loài hoa gắn bó với con người Huế từ rất lâu đời trong mọi khía cạnh thường nhật của cuộc sống, từ âm nhạc, thi ca, hội họa, hình tượng nghệ thuật cho phục trang cho đến kiến trúc Phật giáo và ẩm thực. Để làm nổi bật những giá trị đặc biệt đó cũng như làm đa dạng thêm các hoạt động trải nghiệm, tham quan của du khách và người dân Cố đô, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tổ chức Lễ hội Sen 2018 tương ứng theo bốn chủ đề: Sắc sen, Vị sen, Màu sen, Nét sen.

- Báo Thanh Niên ngày 27/6 đưa tin: “Quan họ kết hợp beatbox” cho biết: Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang vừa trở về VN thực hiện chương trình Nam Nhi (diễn ra vào tối 30.6 tại Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội) kết hợp cùng các nghệ sĩ trong nước và beatboxer tài năng thế giới Nguyễn Bảo Trung. Những làn điệu quan họ Bắc Ninh cổ sẽ được đưa vào không gian âm nhạc mới kết hợp với ngũ tấu đàn dây và beatbox.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/6 đưa tin: “12 đơn vị tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018” cho biết: Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết, “Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc - 2018” (đợt 1) diễn ra từ ngày 29-6 đến 7-7-2018 tại tỉnh Cao Bằng sẽ có sự tham gia của 12 đơn vị nghệ thuật. Liên hoan do Cục NTBD phối hợp với Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn thuộc các đơn vị ca, múa, nhạc trong và ngoài công lập được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

- Báo Vietnamplus ngày 26/6 đưa tin: “Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận nghề làm tranh Đông Hồ” cho biết: Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan này thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng Hồ sơ Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của thế giới.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 27/6 đưa tin: “Chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi năm 2018 diễn ra tại TP Cần Thơ” cho biết: Vòng Sơ khảo Hội thi Cán bộ thư viện giỏi đã được tổ chức tại 2 khu vực: miền Bắc tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và miền Nam tại Thành phố Cần Thơ vào năm 2017. Vòng Sơ khảo đã chọn ra 24 cán bộ thư viện xuất sắc của 24 thư viện trên cả nước vào Vòng Chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi năm 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 26/6 đưa tin: Hủy tác phẩm dự thi 'Tôi yêu Việt Nam' của thí sinh vi phạm bản quyền cho biết: Ban tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch chủ đề Tôi yêu Việt Nam vừa có thông báo hủy một tác phẩm vi phạm bản quyền ảnh cùng toàn bộ tác phẩm dự thi của tác giả Hoàng Trung Thiên.

- TTXVN ngày 26/6 đưa tin: Công diễn vở kịch 'Khoảng trời con gái' tri ân các liệt sĩ tại Ngã ba Đồng Lộc cho biết: Vở kịch “Khoảng trời con gái” sẽ được công diễn tại Ngã ba Đồng Lộc để tri ân các liệt sĩ là thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Viện trưởng Viện Nghiên cứu truyền thông văn hóa dân tộc, đơn vị chủ trì, tổ chức hoạt động biểu diễn trên cho biết: Sự kiện được tổ chức nhằm xây dựng một tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao về đề tài chiến tranh cách mạng; đem lại sự thụ hưởng văn hóa chất lượng cao cho nhân dân khu vực Ngã ba Đồng Lộc; đồng thời góp phần giáo dục truyền thống, thức dậy tinh thần anh hùng, lao động sáng tạo của thanh niên trong cuộc sống hiện đại.

- Báo Thanh Niên ngày 26/6 đưa tin: NSƯT Chí Trung: ‘Sứ mệnh lớn lao vẫn là vun đắp ước mơ cho con trẻ’ cho biết: Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Chí Trung đã có những chia sẻ chân thành về chuỗi chương trình hợp tác cùng Vietjet “Bay lên những ước mơ”, mang nghệ thuật đến với trẻ em được đánh giá là hấp dẫn nhất mùa hè năm nay. Được biểu diễn miễn phí liên tục đến hết mùa hè năm nay, chuỗi chương trình nghệ thuật “Bay lên những ước mơ” do Vietjet phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng đang thu hút sự quan tâm của hàng nghìn phụ huynh và các em nhỏ. Đây là cầu nối chuyển tải những giá trị nhân văn, nuôi dưỡng và chắp cánh cho những hoài bão, là động lực vượt qua khó khăn để vươn tới ước mơ của trẻ nhỏ.

- Báo điện tử VOV, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 27/6 đưa tin: “Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc 2018 diễn ra tại Cao Bằng” cho biết: Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc đợt 1 năm 2018  sẽ tổ chức tại tỉnh Cao Bằng từ ngày 29/6-7/7. Liên hoan sẽ có 12 đơn vị nghệ thuật thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc tham gia, gồm: Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hải Phòng và Đoàn Ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc. Địa điểm diễn ra Liên hoan tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cao Bằng. Đêm khai mạc Liên hoan sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 29/6 với Chương trình Gala nghệ thuật đặc sắc, dự kiến truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Đêm Bế mạc Liên hoan diễn ra vào ngày 7/7 có sự trình diễn một số tiết mục đặc sắc của các đoàn tham gia liên hoan. Các chương trình, tiết mục tham gia liên hoan có chủ đề và nội dung rõ ràng. Ban tổ chức khuyến khích các đơn vị xây dựng chương trình, tác phẩm mang bản sắc văn hóa các dân tộc, vùng miền và thể hiện được sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật.


Một tiết mục tham gia Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2018 của đoàn Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 27/6 đưa tin: “Lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển du lịch bền vững” cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia có sự đa dạng sinh học lớn nhất thế giới, với khoảng 10% số loài trong khi diện tích đất chỉ chiếm chưa tới 1% trên thế giới. Vì vậy, nhu cầu quản lý một cách bền vững các khu vực được ưu tiên bảo tồn, tăng cường tài chính để bảo tồn đa dạng sinh học là rất cần thiết cho tương lai của nền kinh tế. Bởi đa dạng sinh học là vốn tự nhiên quan trọng để phát triển nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch của Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 27/6 đưa tin: “Quảng bá du lịch Việt Nam tại 4 thành phố lớn của Hàn Quốc” cho biết: Ngày 25/6, đoàn công tác của Tổng cục du lịch (TCDL) do ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng TCDL dẫn đầu tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam tại Busan (Hàn Quốc) với sự tham gia của nhiều đại diện doanh nghiệp du lịch, báo chí, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở các địa phương từ Việt Nam và Hàn Quốc.

- Báo Hà Nội mới ngày 27/6 đưa tin: “Phi công tranh tài dù lượn ở Đà Nẵng” cho biết: Giải dù lượn "Bay trên Tiên Sa 2018" vừa kết thúc ở Đà Nẵng. Diễn ra trong hai ngày, giải thu hút gần 60 vận động viên dù lượn trong nước và quốc tế đến tham dự. Điểm xuất phát từ độ cao 600 m trên đỉnh bán đảo Sơn Trà. Lợi dụng hướng gió thuận lợi, phi công sẽ chạy đà và thả mình vào không trung. Gần 60 vận động viên trong nước và quốc tế đã đến Đà Nẵng tranh tài dù lượn, đem đến thích thú cho người xem.

- Báo điện tử VTV ngày 27/6 đưa tin: “Đề xuất sử dụng xe bus 2 tầng để học lịch sử và ngoại ngữ” cho biết:  Transerco đề xuất, đưa học sinh Thủ đô lên tuyến bus 2 tầng mui trần theo hình thức vừa trải nghiệm vừa giới thiệu lịch sử, văn hóa Hà Nội cũng như để học ngoại ngữ.

- Báo Văn hóa ngày 27/6 đưa tin:  Du lịch thông minh: “Đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ” cho biết: Trong thời buổi công nghệ thông tin đã và đang phát triển như vũ bão, để bắt kịp xu hướng phát triển, du lịch Việt cần phải có chiến lược để hành động. Các chuyên gia du lịch đến từ nhiều nước trong khu vực châu Á cho biết, hiện nhiều TP trong khu vực đang tiếp cận và triển khai mô hình du lịch thông minh thông qua nhiều hình thức sáng tạo tiên tiến, mang lại rất nhiều tiện ích cho du khách và nâng cao vị thế cạnh tranh các điểm đến.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 27/6 đưa tin: “Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch tại các nước Tây Âu” cho biết: Triển khai kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2018, dự kiến từ ngày 25/9-7/10/2018, Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Việt Nam tới thị trường các nước Tây Âu, bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Italia và Đức.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 27/6 đưa tin: “Hạ Long: Thiên đường du lịch, đầu tư hấp dẫn nhất miền Bắc” cho biết: Thêm một mùa hè sôi động nữa ở TP kỳ quan Hạ Long (Quảng Ninh). Khác xa với cảnh buồn tẻ chỉ cách đây vài năm, Hạ Long ngày nay đã hoàn toàn “lột xác”. Điều gì đã khiến Hạ Long thay da đổi thịt nhanh chóng đến vậy?

- Báo Hà Nội mới ngày 27/6 đưa tin: “Một tháng chiêm ngưỡng Hà Nội bằng xe buýt du lịch 2 tầng: Sự trải nghiệm giàu cảm xúc” cho biết: Sau 4 tuần chính thức đi vào hoạt động (từ ngày 30-5-2018), nhiều du khách đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến buýt du lịch 2 tầng Hà Nội City Tour Hop on - Hop off ổn định; du khách được trải nghiệm Thủ đô dưới những góc nhìn khác nhau. Tuy nhiên, thời tiết và giá vé đang là "rào cản" để thu hút đông đảo khách du lịch đến với City Tour.

- Báo Văn hóa ngày 27/6 đưa tin:  “Đại biểu GEF 6 chung tay thu gom rác trên bờ biển Đà Nẵng” cho biết:  Hôm qua 26.6, bên lề kỳ họp Hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) lần thứ 6 diễn ra 4 sự kiện quan trọng do Bộ TN&MT Việt Nam chủ trì, gồm Chương trình chung tay bảo vệ đại dương; Quản lý rác thải nhựa đại dương; Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch bền vững; Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 27/6 đưa tin: Việt Nam tham dự hội nghị quốc tế về “Phát triển nguồn nhân lực du lịch vì sự phát triển bền vững” cho biết: Từ ngày 20-21/6/2018, tại Phnompenh (Campuchia) đã diễn ra Hội nghị quốc tế lần thứ hai về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN (MRA-TP) với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực du lịch vì sự phát triển bền vững”. Hội nghị tập trung bàn về vai trò nhân lực du lịch đối với phát triển bền vững trong bối cảnh kỷ nguyên số và quá trình hình thành Cộng đồng ASEAN.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 27/6 đưa tin: “Việt Nam vào nhóm hạt giống số 3 ở ASIAD 2018” cho biết: Buổi họp kỹ thuật để công bố nhóm hạt giống môn bóng đá nam diễn ra chiều 25-6 do Hội đồng Olympic Châu Á tổ chức. Theo kết quả phân nhóm, đội Olympic Việt Nam (U23 + 3 cầu thủ trên 23 tuổi) rơi vào nhóm hạt giống số ba. Điều này có thể sẽ đẩy họ đến việc phải đối đầu những ông lớn như Syria, Hàn Quốc, Iraq hay Uzbekistan. Các đội bóng Đông Nam Á khác là Thái Lan (vị trí thứ tư ở kỳ ASIAD 17) xếp nhóm hai, trong khi chủ nhà Indonesia được xếp nhóm một cùng đương kim vô địch Hàn Quốc. Một bất ngờ khác là Triều Tiên (á quân ASIAD 17) chỉ được xếp nhóm hai.

- TTXVN ngày 27/6 đưa tin: “Argentina - 'Cải tử hoàn sinh' từ những sự thay đổi” cho biết: Trước trận đấu đã có nhiều thông tin cho biết huấn luyện viên của đội tuyển Argentina - ông Jorge Sampaoli - mất thực quyền, dù chưa mất chức, theo đó, các cầu thủ Argentina sẽ tự chọn đội hình xuất phát chứ không phải vị chiến lược gia đang bị chỉ trích tơi bời này. Việc ông Sampaoli quyết định để Rojo, Banega đá chính hay các đồng đội của họ chọn họ chơi từ đầu giờ không quan trọng nữa. Quan trọng là sự hiện diện của họ đã giúp Argentina “cải tử hoàn sinh”.

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/6 đưa tin: “V-League 2018: FLC Thanh Hóa thắng liền bốn trận” cho biết: Thắng liền bốn trận, mới nhất là chiến thắng 2-0 trước Hải Phòng vào chiều 26-6 ở vòng 16, FLC Thanh Hóa gia nhập vào tốp ba đội dẫn đầu V-League 2018 với 25 điểm. Thủ môn Đặng Văn Lâm tiếp tục thể hiện mình là người giữ thành số một ở V-League khi cứu cho Hải Phòng không dưới bốn bàn thắng trước những pha dứt điểm của Trọng Hoàng, Omar, Minh Tuấn trong hiệp một và đầu hiệp nhì.

- Báo Thanh Niên ngày 27/6 đưa tin: Phỏng vấn nhà báo Nigeria: “Quá bất công cho chúng tôi!” cho biết: Về tình huống Marcos Rojo để bóng chạm tay và trọng tài xác định không cho Nigeria hưởng phạt đền sau khi đã xem VAR, phóng viên Báo Thanh Niên đã phỏng vấn nhanh nhà báo Ibikunle Solaja (Sportsvillagesquare.com), người đã tác nghiệp tại 8 kỳ World Cup:  “Chẳng còn cách nào khác đâu. Đây là World Cup thứ 8 liên tiếp mà tôi đi tác nghiệp, tôi thấy cứ lặp đi lặp lại chuyện Nigeria bị loại còn Argentina đi tiếp. Các trận đấu cũng chỉ cách biệt sít sao 1 bàn thôi. Từ World Cup 1994 đến nay luôn luôn vậy, chúng tôi thua sát nút và có những quyết định bất công của trọng tài, nhưng biết làm sao được. Đội ít nổi tiếng hơn thường phải chấp nhận những quyết định như vậy, quá bất công cho chúng tôi!”

- Báo Vietnamplus ngày 25/6 đưa tin: “Cổ động viên ẩu đả, FIFA phạt liên đoàn bóng đá Argentina và Croatia” cho biết: Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) ngày 25-6 đã quyết định xử phạt hai liên đoàn bóng đá Argentina và Croatia vì cổ động viên của họ đã có hành vi không đúng mực trong trận đấu giữa hai đội tuyển ở lượt trận thứ hai World Cup 2018 cách đây vài hôm ở thành phố Nizhny Novgorod. Theo quyết định của FIFA, Liên đoàn bóng đá Argentina sẽ bị phạt 105.000 franc Thụy Sĩ (tương đương 106.000 USD) vì các cổ động viên của Albiceleste đã có những lời lẽ kỳ thị giới tính nhằm vào các cổ động viên Croatia, dẫn tới ẩu đả sau đó.

- Báo Tin tức ngày 27/6 đưa tin: “Bình luận viên thể thao Ai Cập chết vì đau tim sau khi đội nhà bại trận tại World Cup” cho biết: Bình luận viên thể thao Ai Cập, Abdel Rahim Mohamed, được cho là đã qua đời vì cơn đau tim sau khi chứng kiến đội tuyển nước này thua trước Saudi Arabia trong trận đấu tối 25/6. Kênh truyền hình RT dẫn tin tức truyền thông địa phương cho biết cựu huấn luyện viên CLB Zamalek của Ai Cập bị lên cơn đau tim vào tối thứ Hai, khi trận đấu giữa tuyển Ai Cập và Saudi Arabia đang diễn ra ở phút thứ 95 (bù giờ), với tỷ số 2-1 nghiêng về Saudi Arabia.

- Báo Tuổi trẻ ngày 27/6 đưa tin: “Bảng xếp hạng bảng C World Cup 2018: Pháp, Đan Mạch nhất nhì bảng” cho biết: Trận cầu đầu tiên không có bàn thắng tại World Cup 2018 là cuộc so tài Pháp và Đan Mạch. Đây là tỉ số cả hai đội mong đợi vì Pháp cần dưỡng quân còn Đan Mạch cũng chỉ mong 1 điểm để đi tiếp. Trên bảng xếp hạng, Pháp và Đan Mạch xếp nhất, nhì.

- Báo Thanh Niên ngày 27/6 đưa tin: “Maradona bị tụt huyết áp sau khi chứng kiến chiến thắng nghẹt thở của Argentina” cho biết: Huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona đã bị tụt huyết áp sau khi chứng kiến đội nhà giành chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Nigeria để lách qua khe cửa hẹp vào vòng 16 đội World Cup 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/6 đưa tin: “Argentina và tia sáng cuối đường hầm” cho biết: Loạt trận đêm 26-6, rạng sáng 27-6 gồm các trận cuối ở bảng C Australia - Peru (VTV2, 21h), Đan Mạch - Pháp (VTV6, 21h); Iceland - Croatia (VTV3, 1h), Nigeria - Argentina (VTV6, 1h) ở bảng D. Tại bảng C, Đan Mạch nhiều khả năng sẽ đạt mục tiêu cầm hòa Pháp để giành tấm vé thứ 2 của bảng, cùng Pháp vào vòng 16 đội. Còn ở bảng D, Argentina sẽ phải tận dụng tia sáng nhỏ nhoi cuối đường hầm, nỗ lực thắng đậm "Đại bàng xanh" trong khi ngóng kết quả trận Iceland - Croatia.

- TTXVN ngày 26/6 đưa tin: “Tình yêu bóng đá tràn ngập trên nước Nga” cho biết: Nếu ai đó nói rằng người Nga không yêu bóng đá, hãy đi dọc các tuyến phố của xứ Bạch dương để cảm nhận không khí bóng đá đang sục sôi đến thế nào. Hai ngày trước trận đấu giữa Uruguay - Nga ở lượt trận cuối cùng ở vòng bảng, chính quyền thành phố Moskva khuyến cáo các công dân của mình nên ngồi nhà xem bóng đá qua tivi thay vì tới khu Fanzone. Hiệu ứng bóng đá từ đội tuyển Nga khiến giới chức trách lo ngại về tình trạng quá tải của Fanzone.

- Báo Tuổi trẻ ngày 27/6 đưa tin: “Nghị viện Ai Cập điều tra nguyên nhân thảm bại tại World Cup 2018” cho biết:  Ủy ban Thanh niên và Thể thao trực thuộc Nghị viện Ai Cập đã thành lập ủy ban đặc biệt điều tra nguyên nhân thảm bại của tuyển Ai Cập tại VCK World Cup 018 trên đất Nga.

- Báo Thanh Niên ngày 26/6 đưa tin: “Sau 40 năm, Peru đã có chiến thắng tại World Cup” cho biết: Tuyển Peru đã bị loại sau 2 trận thua ở World Cup năm nay, tuy nhiên họ không buông xuôi khi thi đấu đầy nỗ lực trước Úc và thắng 2-0 rất xứng đáng ở lượt cuối bảng C diễn ra tối 26.6 (giờ VN).

- TTXVN ngày 26/6 đưa tin: “Bảng E - Thuỵ Sĩ tràn đầy cơ hội đi tiếp sau cú 'thoát hiểm' trước Serbia” cho biết: Thuỵ Sĩ bước vào trận đấu gặp Costa Rica với đầy sự tự tin sau cú "thoát hiểm" ngoạn mục trước Serbia nhờ bàn thắng quý giá của Xherdan Shaqiri. Trong khi đó, đây là cơ hội để đại diện vùng Trung Mỹ gỡ gạc lại chút danh dự bởi họ đã chính thức bị loại sau hai trận thua trước Serbia và Brazil.

- Báo Tuổi trẻ ngày 27/6 đưa tin: “FIFA sử dụng bóng mới từ vòng knock-out World Cup 2018” cho biết: Quả bóng mới có tên gọi Telstar Mechta sẽ chính thức được sử dụng từ vòng loại trực tiếp World Cup 2018, thay cho quả bóng Telsta 18 hiện tại. Điểm khác biệt rõ nét giữa Telstar Mechta với quả bóng hiện tại nằm ở màu sắc. Lớp vỏ của quả bóng mới sẽ có thêm phần màu đỏ, màu sắc thể hiện cho nước chủ nhà Nga. Ngoài ra, nó cũng mang ý nghĩa cho sức nóng của các trận đấu vòng loại. Theo FIFA, Mechta có ý nghĩa là "giấc mơ" hoặc "tham vọng" trong tiếng Nga. Được biết quả bóng này cũng đã được thử nghiệm rất nhiều lần như "người tiền nhiệm" của nó.

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/6 đưa tin: “V-League 2018: Văn Toàn lập cú đúp, HAGL thắng đậm” cho biết: Trái với dự đoán, đội nhì bảng Than Quảng Ninh bất ngờ thua đậm 0-4 vào tối 26-6 trước Hoàng Anh Gia Lai trên sân Pleiku ở vòng 16 V-League 2018.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 26/6 đưa tin: “Mỗi người trẻ hãy dành một phần trong trái tim cho gia đình” cho biết: Gia đình là những tế bào nhỏ của xã hội. Bấy lâu nay mọi người vẫn quan niệm mình thuộc về một xã hội nào đó, một thế hệ nào đó nhưng dường như khái niệm mình thuộc về một gia đình nhỏ đang dần bị quên lãng trong xã hội hiện đại, nhất là đối với thế hệ trẻ.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/6 đưa tin: Học cách chăm con kiệt xuất cùng "Bố đặc công..." cho biết: Ngày 26-6, nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Edibooks đã cho ra mắt cuốn sách “Bố đặc công - Huấn luyện cơ bản để trở thành người chăm trẻ kiệt xuất” của Neil Sinclair. Cuốn sách mang thông điệp gửi tới các bậc cha mẹ rằng: Có thể bạn không phải là người dành toàn bộ thời gian để chăm sóc “bé lính” của mình, có thể bạn chỉ gặp chúng vào dịp cuối tuần hay vào buổi tối, hoặc có thể bạn còn không phải là một ông bố nếu xét trên khía cạnh sinh học, nhưng tất cả những điều đó đều không thành vấn đề. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để thời gian bạn dành cho con thực sự có giá trị. Và cách tốt nhất để làm điều đó là áp dụng sự chính xác trong quân ngũ vào quá trình làm cha mẹ.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 26/6 đưa tin: Ngày gia đình Việt Nam: Các ông chủ tập đoàn “khủng” đi chợ giúp vợ, dạy con tiêu tiền cho biết: “Ông chủ, bà chủ” các tập đoàn lớn dù rất bận rộn với công việc nhưng họ vẫn dành thời gian cho gia đình của mình. Người thì chia sẻ bằng cách đi chợ giúp vợ, người thì dạy con nhận thức về tiền bạc…

- Báo Nhân Dân ngày 26/6 đưa tin: “Tự thú của bà mẹ mê bóng đá - nguồn cảm hứng mang hình trái bóng” cho biết: Trong không khí cả thế giới hướng về World Cup 2018, NXB Kim Đồng giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm Tự thú của bà mẹ mê bóng đá của tác giả Yudin Nguyễn Bích Trâm nhằm chia sẻ nguồn cảm hứng mang hình trái bóng. Nhân vật chính trong truyện là một bà mẹ trẻ fan cuồng của quả bóng. Tình yêu bóng đá là chất keo kết nối vô cùng tuyệt vời giữa cô với chồng và các con. Các buổi xem bóng đá trở thành ngày hội gia đình, là dịp để cô dạy cho các con những kỹ năng sống, cho con được vui chơi, giao tiếp xã hội, nhìn ngắm thế giới.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×