Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 2/7/2018

02/07/2018 | 11:53

Trần Băng Tâm - cô bé 7 tuổi đến từ Việt Nam giành giải cuộc thi piano quốc tế ở Mỹ là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 2/7 đưa tin: Lần đầu tiên công diễn vở múa đương đại 'Café Sài Gòn' cho biết: Cuối tuần qua, vở múa đương đại mới có tên gọi “Café Sài Gòn” đã được biểu diễn lần đầu tiên bởi đoàn Vũ kịch Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch và đoàn Gotra Ballet đến từ Maastricht, Hà Lan. Theo đó, vào cuối năm ngoái, đạo diễn người Hà Lan - Vrouenraets đã có chuyến thăm TP Hồ Chí Minh với tư cách chuyên gia trong một buổi hội thảo chuyên đề múa với HBSO, hai bên đã làm việc và thống nhất thời gian để biên đạo vở múa "Café Sài Gòn".

- Báo Hà Nội mới ngày 2/7 đưa tin: “Thực thi quyền tác giả, quyền liên quan: Gian nan càng không chùn bước” cho biết: Thời gian qua, các quy định pháp luật về quyền tác giả được ban hành, đồng thời nhiều cuộc hội thảo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực này được tổ chức sôi nổi. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quyền tác giả vẫn diễn biến phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, khiến hành trình thực thi quyền tác giả rất gian nan...

- Báo Nhân Dân ngày 2/7 đưa tin: “Tạo dựng văn hóa chung cư” cho biết: Quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế, dẫn đến việc xây dựng nhiều khu chung cư và chuyện sinh sống tại chung cư ngày càng phổ biến trong đời sống người dân đô thị. Hà Nội có gần 700 chung cư, TP Hồ Chí Minh có hơn 1.200 chung cư với hàng trăm nghìn hộ gia đình và hàng triệu người dân sinh sống. Dự kiến năm 2020 sẽ có khoảng 55% số dân ở các thành phố lớn sẽ sống ở chung cư.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/7 đưa tin: “Lập mô hình 3D lăng vua Tự Đức, cung An Định” cho biết: Các dữ liệu và hình ảnh được chụp từ thực địa lăng vua Tự Đức và cung An Định sẽ được chuyển thành mô hình 3D, giúp cho công chúng trải nghiệm về di sản văn hóa Huế mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tới.

- TTXVN ngày 1/7 đưa tin: “Bảo tồn lăng vua Tự Đức và An Định cung bằng mô hình 3D” cho biết: Từ 1/7, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Công ty CyArk và Công ty Công nghệ Seagate (Hoa Kỳ) triển khai thực hiện dự án hợp tác số hóa tư liệu hai công trình di tích: Lăng vua Tự Đức và An Định cung.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/7 đưa tin: “Ngắm phác thảo thấy những tác phẩm lớn” cho biết: Lần đầu tiên, công chúng Thủ đô được thưởng lãm bộ sưu tập phác thảo tranh của danh họa Nguyễn Gia Trí do Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh lưu giữ. Triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), ít nhiều giúp chúng ta hiểu thêm về những tác phẩm lớn của ông.

- Báo Nhân Dân ngày 2/7 đưa tin: “Một tác phẩm hay về đề tài lực lượng vũ trang” cho biết: Sau khi Trại sáng tác văn học về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, được Nhà xuất bản (NXB) Quân đội và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức cuối năm 2017, có 17 tác phẩm hoàn thành và được NXB Quân đội lần lượt đưa vào xuất bản để phục vụ bạn đọc. Tiểu thuyết Mùa hạ của Châu La Việt là một trong những thành quả của trại viết cũng nằm trong loạt sách mới xuất bản của NXB Quân đội.

- Báo Tin tức ngày 2/7 đưa tin: “Nhộn nhịp Ngày hội thiếu nhi vui hè tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Ngày 30/6, tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP Hồ Chí Minh đã có hàng trăm em thiếu nhi được thỏa thích hòa mình vào không gian của “Ngày hội thiếu nhi vui đọc sách lần 1”, với chủ đề “Gia đình cùng vui hè” nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6. Đây là chương trình do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và Công ty Đường sách TP Hồ Chí Minh cùng phối tổ chức trong dịp hè 2018 cho các em thiếu nhi.

- Báo Tuổi trẻ ngày 30/6 đưa tin: “Mỗi người Việt đọc 1,2 quyển sách một năm” cho biết:  Đó là con số được đưa ra tại hội thảo quốc gia về xây dựng văn hóa đọc và phát triển mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học diễn trong 2 ngày 29 đến 30-6, tại TP Đà Nẵng. Theo khảo sát này, số giờ đọc sách trung bình của mỗi người ở quốc gia Ấn Độ là 10,42h/tuần; Thái Lan là 9,24h/tuần và người Mỹ đọc 5,42 giờ/tuần. Riêng Việt Nam, con số này được tính trung bình mỗi người Việt đọc 1,2 quyển sách/năm.

- TTXVN ngày 30/6 đưa tin: “Hơn 700 nghệ sỹ, diễn viên tham dự Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018” cho biết: Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng tổ chức khai mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018 vào tối 29/6.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/7 đưa tin: “Cổ vũ đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật” cho biết: 28 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2016-2017 vừa được Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương trao tặng thưởng vào đầu tuần. Hoạt động này đã tiếp tục cổ vũ cho đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật nước nhà, đồng thời thấy được những vấn đề văn học, nghệ thuật đang được quan tâm, phân tích.

- Báo Tin tức ngày 29/6 đưa tin: “300.000 bản sách phục vụ thiếu nhi trong dịp hè 2018” cho biết: Ngày 29/6, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần phát hành sách TP Hồ Chí Minh (Fahasa) đã khai mạc hội sách giảm giá đặc biệt hè 2018 với 300.000 bản sách được bày bán giảm giá, khuyến mãi phục vụ các em thiếu nhi.

- Báo Tuổi trẻ ngày 30/6 đưa tin: “Phan Thảo Nguyên chiến thắng Giải thưởng lớn Signature Art Prize 2018” cho biết: Lần đầu tiên một nghệ sĩ của Việt Nam giành Giải thưởng lớn tại Signature Art Prize 2018, nơi vinh danh các tác phẩm nghệ thuật đương đại xuất sắc. Bảo tàng Nghệ thuật Singapore và APB Foundation tổ chức trao giải thưởng Signature Art Prize2018 đêm 29-6 tại Singapore. Nghệ sĩ thị giác Phan Thảo Nguyên của Việt Nam đã chiến thắng Giải thưởng lớn trị giá 60.000 đôla Singapore.

- TTXVN ngày 30/6 đưa tin: “Đẩy mạnh công tác thực thi pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan” cho biết: Ngày 29/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 22/2018/NĐ-CP (ngày 23/2/2018) về công tác thực thi pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan khu vực phía Nam. Theo đó, Nghị định 22/2018/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 100/2006/NĐ-CP và Nghị định 85/2011/NĐ-CP, với những quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/7 đưa tin: “Thơ và dấu ấn cuộc đời của Nguyễn Hồng Vinh” cho biết: Thơ Nguyễn Hồng Vinh không chỉ là nỗi trăn trở nhân tình thế thái với một niềm tin sắt đá vào sự công bằng, chính trực mà còn da diết, thiết tha tình yêu con người, tình yêu cuộc sống.

- Báo Tuổi trẻ ngày 30/6 đưa tin: “Không có đặc cách trong xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT” cho biết: Chưa có danh sách chính thức những nghệ sĩ lọt qua 'cửa ải' 5 hội đồng chuyên ngành xét NSND, NSƯT, nhưng thông tin 'rò rỉ' là một số tên tuổi nghệ sĩ của làng cải lương TP HCM đã không có tên.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 2/7 đưa tin: “Bé gái Việt Nam 7 tuổi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York” cho biết: Với tiếng đàn trong trẻo, Trần Băng Tâm - cô bé 7 tuổi đến từ Việt Nam - đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng của nhà hát danh tiếng nhất thế giới Carnegie Hall ở New York. Vượt qua hàng chục đối thủ "nặng ký" với nhiều loại nhạc cũ, ở nhiều lứa tuổi khác, Trần Băng Tâm, thí sinh nhỏ tuổi thứ hai, đã đạt giải nhất cuộc thi tài năng American Protege do Carnegie tổ chức và được mời biểu diễn tại nhà hát Carnegie (New York) hôm 30/6.
 


Ảnh: Vietnamplus
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 2/7 đưa tin: “Món ăn kênh CNN khuyên du khách cần phải thử khi đến Hà Nội” cho biết: Ẩm thực phong phú của Hà Nội luôn là một trong những yếu tố thu hút du khách quốc tế. Mới đây kênh CNN (Mỹ) đã giới thiệu thêm một món ăn đặc trưng mà du khách nên thưởng thức khi đến thủ đô của Việt Nam, đó chính là món bánh tôm Hồ Tây.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/7 đưa tin: “Du lịch TP Hồ Chí Minh: Đột phá nhờ các giải pháp kích cầu” cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế đến tham quan TP Hồ Chí Minh đạt hơn 3,8 triệu lượt khách (tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017) với tổng doanh thu ước đạt 62.600 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ 2017). Đây là tín hiệu đáng mừng, góp phần khẳng định những chính sách hỗ trợ, kích cầu của thành phố đã và đang tạo ra bước đột phá.

- Báo Nhân Dân ngày 2/7 đưa tin: “Liên kết để phát triển du lịch” cho biết: Định hướng Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 đã xác định: Hải Phòng - Quảng Ninh là một trong bảy vùng trọng điểm của du lịch Việt Nam. Hai địa phương này đã và đang khắc phục những bất cập trong liên kết, thúc đẩy quan hệ hợp tác, nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình, góp phần khẳng định vai trò trong phát triển du lịch vùng ven biển Bắc Bộ.

- TTXVN ngày 30/6 đưa tin: “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Lý Sơn: Xác lập kỷ lục Việt Nam số người hát Quốc ca, tạo hình lá cờ Tổ quốc trên biển” cho biết: Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Lý Sơn lần thứ nhất năm 2018, chiều 29/6, tại bãi biển Hang Câu (xã An Hải, huyện Lý Sơn), UBND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi, tổ chức lễ xác lập kỷ lục Việt Nam số người hát Quốc ca, tạo hình lá cờ Tổ quốc nhiều nhất trên biển và Liên hoan phượt - Phượt Fest Lý Sơn 2018.

- Báo Vietnamplus ngày 1/7 đưa tin: “Đội Italia giành ngôi vô địch tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018” cho biết: Sau hai tháng (từ ngày 30-4 đến 30-6) diễn ra với những giai điệu sắc màu lung linh, huyền diệu, chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 - DIFF 2018 đã được tổ chức vào tối 30-6 và đội Martarello (Italia) đã xuất sắc chiến thắng trước đội Atlas PyroVision (Mỹ).

- Báo Văn hóa ngày 2/7 đưa tin: “Thuyền thúng bỗng dưng hút khách” cho biết: Đảo Hòn Miễu (thuộc thôn đảo Trí Nguyên, phường Vinh Nguyên, TP Nha Trang) không chỉ thu hút đông đảo du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ với dòng biển xanh và bãi biển đẹp mà còn bởi mô hình tham quan điểm nuôi tôm hùm, hải sản bằng thuyền thúng rất độc, lạ. Đảo Hòn Miễu những ngày này có rất đông du khách từ nhiều nước trên thế giới như Pháp, Úc, Anh, Mỹ… tới tham quan. Từ sáng sớm, tại các bãi biển ở Hòn Miễu có hàng trăm chiếc thuyền thúng đón khách ra các điểm nuôi tôm hùm, cá, mực… tất cả đã tạo nên một đẹp, độc, lạ và ấn tượng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/7 đưa tin: “Đà Nẵng tìm cách phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp” cho biết:  Ngày 29/6, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Bàn về sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp tại Đà Nẵng”. Theo Sở NN&PTNT Đà Nẵng, tại Thành phố đến nay đã hình thành 6 cánh đồng lúa hữu cơ với diện tích gần 150 ha và đến năm 2020 sẽ đạt 500 ha. Vì vậy, việc tạo ra sản phẩm hữu cơ với sự phát triển đồng bộ, hiệu quả sẽ tạo ra được những điểm tham quan du lịch.

- Báo Tin tức ngày 30/6 đưa tin: “Thị trường khách sạn TP Hồ Chí Minh ‘hút’ nhà đầu tư ngoại” cho biết: Lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh ngày càng gia tăng và nhu cầu của khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh cũng chủ yếu chọn nghỉ dưỡng tại các khách sạn cao cấp đã kéo theo sự nhộn nhịp của thị trường khách sạn cao cấp tại địa bàn này.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/7 đưa tin: “Báo Hong Kong gợi ý 48h khám phá ẩm thực đường phố Hà Nội” cho biết: Tới Hà Nội dù hai ngày ngắn ngủi cũng đủ cho thực khách thưởng thức các món như phở bò, bún chả, xôi thập cẩm, cà phê trứng, kem caramen...South China Morning Post mô tả Hà Nội là một thiên đường ẩm thực đường phố. Hầu như con ngõ nào trong thành phố đầy xe máy này cũng có những hàng quán bán đồ ăn với đủ loại loại biển hiệu. Phía sau đó là các nhóm thực khách đang ăn uống, trò chuyện bên bộ bàn ghế nhựa điển hình.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 27/6 đưa tin: “Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF) 2018: Phát triển các điểm đến du lịch phụ cận tại Thái Lan” cho biết:  Những năm gần đây, các nước trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS), gồm Cam-pu-chia, Trung Quốc, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan và Việt Nam nỗ lực phát triển các điểm đến phụ cận. Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF) 2018 tại Nakhon Phanom, Thái Lan trong thời gian 27-29/6/2018 vừa qua là một nỗ lực phát triển, quảng bá khu vực vùng Đông Bắc Thái Lan.

- Báo Văn hóa ngày 2/7 đưa tin: “Phát động cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Thừa Thiên Huế 2018” cho biết: Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế vừa công bố phát động cuộc thi Ảnh đẹp Du lịch Thừa Thiên Huế năm 2018 dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong cả nước và quốc tế, những người quan tâm đến du lịch và có ý tưởng sáng tạo hình ảnh đẹp về du lịch địa phương.

- TTXVN ngày 30/6 đưa tin: “Đưa 'Tinh hoa Bắc Bộ' thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn” cho biết: Vừa ra mắt, vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" được trình diễn tại Tổ hợp văn hoá và giải trí Baara Land (thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã hoàn toàn thuyết phục khán giả bởi tính sáng tạo về quy mô, sân khấu biểu diễn, nghệ thuật trình diễn và nội dung truyền tải. Điều này đặc biệt có giá trị khi nghệ thuật biểu diễn tại Hà Nội đang thiếu vắng khán giả, còn ngành du lịch lại thiếu sản phẩm du lịch vào buổi tối, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách. Vì thế, nhiều khán giả đã tìm đến "Tinh hoa Bắc Bộ", nhiều doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đang kết nối tour, tuyến, đưa du khách đến thưởng thức vở diễn thực cảnh đặc sắc này.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/6 đưa tin: “Khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng khá, đạt hơn 13,1 triệu lượt” cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng khá, trong đó lượng khách quốc tế chiếm 39% so với tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 13,1 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 3 triệu lượt, tăng xấp xỉ 26% so với cùng kỳ năm trước.  Bên cạnh đó, số khách du lịch nội địa ước đạt hơn 10,1 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 39.212 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

-Trang tin điện tử Cinet ngày 2/7 đưa tin: “Đến Lý Sơn khám phá tuyệt tác thiên nhiên và hòa mình vào không khí sôi động của những lễ hội” cho biết: Sức hút của đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) giờ đây không chỉ nằm ở bức tranh thiên nhiên hoang sơ kì ảo, những con người miền biển chân chất, đôn hậu, chân thành, mà giờ đây khi đến với Lý Sơn, du khách còn được hòa mình vào bầu không khí sôi động của những lễ hội. 

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/7 đưa tin: “World Cup 2018: Sự kết thúc của một thế hệ và những triết lý cũ” cho biết: Cầm bóng nhiều, nhưng trước mặt là thiên la địa võng phòng ngự, lúc ấy sẽ chỉ còn lại cơn buồn ngủ cho khán giả World Cup không hơn không kém.

- TTXVN ngày 2/7 đưa tin: “Moskva ăn mừng đội tuyển lần đầu tiên vào vòng tứ kết” cho biết: Sau 120 phút đá chính thức và loạt penalty nghẹt thở, đội tuyển chủ nhà Nga đã vượt qua đối thủ được đánh giá trên cơ Tây Ban Nha để lần đầu tiên có mặt trong vòng tứ kết World Cup. Một kết quả mà trước trận đấu chỉ có những ai lạc quan nhất mới có thể dự báo nếu như biết rằng theo thống kê, trong 11 lần gặp nhau kể cả từ thời Liên Xô, chỉ một lần duy nhất chú “Gấu Nga” chiến thắng được “Bò tót”.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/7 đưa tin: “Sài Gòn FC có chiến thắng dưới thời huấn luyện viên mới” cho biết: Tối 1-7, Sài Gòn FC đã có chiến thắng ngay trong trận đầu tiên được dẫn dắt bởi huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Thành Công để tạm thời thoát khỏi vị trí cuối bảng ở Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League 1 Nuti Cafe’) 2018.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 1/7 đưa tin: “World Cup 2018 vẫn rất hấp dẫn ngay cả khi vắng Ronaldo và Messi” cho biết: Chỉ trong vòng 6 tiếng đêm qua, Messi và Ronaldo đã phải nói lời chia tay với World Cup. Ronaldo và Messi là hiện thân của bóng đá hiện đại. Hai người này gần như thống trị tất cả các giải thưởng cá nhân ở CLB và ĐTQG để biến bóng đá thành cuộc cạnh tranh của riêng họ trong suốt thập kỷ qua. Nhưng chỉ trong vòng 6 tiếng đêm qua, Messi và Ronaldo đã phải nói lời chia tay với World Cup.

- Báo Vnexpress ngày 1/7 đưa tin: “FIFA tước vai trò đại sứ của Maradona” cho biết: Huyền thoại 57 tuổi gây bất bình với hành vi khiếm nhã cuối trận Argentina thắng Nigeria 2-1 tại lượt cuối vòng bảng. Diego Maradona phải trả giá đắt cho hành vi giơ "ngón tay thối" hướng về các CĐV Nigeria. Hành vi đến ở thời điểm Marcos Rojo nâng tỷ số lên 2-1, bị cho là quá khích và thiếu văn hóa. Theo tờ Vanguard của Nigeria, FIFA đã chấm dứt vai trò đại sứ huyền thoại của Maradona, đồng thời khuyến cáo cựu ngôi sao Argentina có hành vi đúng mực và tôn trọng người hâm mộ trong phần còn lại World Cup 2018.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/7 đưa tin: “Cựu binh 48 tuổi và hành trình đi bộ 5 tháng tới Nga xem World Cup” cho biết:  Đi bộ 5 tháng trời qua nhiều quốc gia không phải là chuyện dễ, nhưng vì tình yêu World Cup, một người đàn ông 48 tuổi đến từ Anh đã không ngại khó nhọc để làm được điều này.

- TTXVN ngày 28/6 đưa tin: “Bế mạc Giải Bóng bàn Quốc tế - Vĩnh Long lần thứ III năm 2018” cho biết: Ngày 1/7, tại Vĩnh Long, Giải bóng bàn Quốc tế-Vĩnh Long lần thứ III năm 2018, Cúp phân bón miền Nam chính thức khép lại sau 3 ngày thi đấu sôi nổi (từ 29/6 đến 1/7/2018). Tại giải đấu, 138 vận động viên đã cống hiến hơn 200 trận đấu đẹp, sôi nổi dành cho người hâm mộ bộ môn bóng bàn trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/7 đưa tin: “Chú trọng đào tạo năng khiếu bóng đá trẻ Việt Nam” cho biết: Sáng 1-7, vòng sơ tuyển cuối cùng của Trại hè bóng đá thiếu niên Toyota 2018, sân chơi bóng với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đã diễn ra tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội).

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 1/7 đưa tin: “Ronaldo dìu Cavani rời sân là khoảnh khắc đẹp nhất World Cup 2018” cho biết: Cavani là người hùng của Uruguay trong trận đấu với Bồ Đào Nha khi lập cú đúp giúp đội nhà giành chiến thắng 2-1. Mặc dù vậy, ở phút 71, Cavani đã dính chấn thương. Anh không thể tiếp tục thi đấu và ra dấu hiệu xin thay người. Khoảnh khắc Cristiano Ronaldo dìu Cavani rời sân khi cầu thủ này dính chấn thương được ngợi ca là "đẹp nhất", "cảm động nhất" tại World Cup 2018.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/7 đưa tin: “Ronaldo cùng đồng đội ủ rũ về nước” cho biết:  Chưa đầy 24 giờ sau khi bị loại khỏi World Cup 2018, Ronaldo cùng các đồng đội ở tuyển Bồ Đào Nha đã xuất hiện tại sân Zhukovsky để trở về nhà. Trong trận đấu với Uruguay tại vòng 16 đội, Bồ Đào Nha đã để thua với tỉ số 1-2 chung cuộc. Đó là trận thua xứng đáng, khi họ không thể hiện được mình xuất sắc hơn đối thủ.

- TTXVN ngày 1/7 đưa tin: “World Cup 2018 sôi động với 'siêu trọng tài' VAR” cho biết: Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018 tại Nga đã khởi tranh được hơn hai tuần với nhiều trận cầu sôi động và kịch tính cùng với vô số bàn thắng đẹp mắt làm nức lòng hàng triệu triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Tại World Cup 2018 đang diễn ra tại Nga, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) lần đầu tiên đưa vào sử dụng công nghệ hình ảnh hỗ trợ trọng tài (VAR). Để có thể đưa VAR vào sử dụng chính thức tại một kỳ World Cup, FIFA đã tiến hành thử nghiệm công nghệ này ở hàng nghìn trận đấu trước đó và độ chính xác trong các quyết định của trọng tài đã tăng lên 99% với sự hỗ trợ của công nghệ mới. Chủ tịch FIFA Infantino cho biết khi sử dụng trong các trận đấu, VAR đã chứng minh được việc giảm những sai sót từ phía các trọng tài và sẽ giúp bóng đá trở thành "một môn thể thao công bằng và minh bạch hơn".

- Báo Hà Nội mới ngày 1/7 đưa tin: “Vì lợi ích của vận động viên” cho biết: 46 huấn luyện viên, vận động viên của các đội tuyển quốc gia vừa được nhận Bằng cử nhân Giáo dục thể chất của Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh ngày 28-6 ngay tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.  Đây là việc làm không chỉ thể hiện sự quan tâm trang bị kiến thức mà còn khẳng định tầm nhìn của nhà quản lý, giúp vận động viên, huấn luyện viên yên tâm cống hiến cho sự nghiệp thể thao.

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/7 đưa tin: “Hà Nội tiếp tục gia cố ngôi nhất bảng” cho biết: Hà Nội lại bỏ túi thêm 3 điểm nữa trong trận thắng 2-1 trước Than Quảng Ninh tại sân Cẩm Phả trong khuôn khổ vòng 17 V-League 2018 diễn ra vào tối 1-7.

- TTXVN ngày 2/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Thêm một 'ông lớn' ngã gục trên đất Nga” cho biết: Mặc dù là hai đội bóng chênh lệch về đẳng cấp nhưng rất nhiều người cho rằng trận đấu giữa Tây Ban Nha và Nga sẽ diễn ra vô cùng kịch tính. Tuy được đánh giá cao nhưng những gì Tây Ban Nha thể hiện trong vòng đấu bảng chưa đủ làm người hâm mộ thuyết phục. Một “điềm xấu” nữa là đất nước xứ sở bò tót chưa từng giành chiến thắng trước các đội chủ nhà ở những giải đấu lớn như World Cup hay EURO. Trong khi đó, các cầu thủ Nga như được tiếp thêm sức mạnh khi vừa có sự tự tin sau màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng, vừa nhận được sự ủng hộ từ hàng chục nghìn khán giả nhà.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/7 đưa tin: “Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn: Dồn lực cho ASIAD 2018” cho biết:  Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) lần thứ 18 - năm 2018 khai cuộc tại Indonesia. “Giành 3 Huy chương vàng là mục tiêu không dễ đạt được, nhưng dù khó khăn và áp lực rất lớn chúng ta phải phấn đấu dồn toàn lực hoàn thành" - đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn

- TTXVN ngày 2/7 đưa tin: “Đan Mạch không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích” cho biết: Mặc dù lượt trận thứ hai của vòng 1/8 được dự đoán là lượt đấu kém hấp dẫn với các cặp đấu không cân sức, song thực tế đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Cả hai trận đấu đều diễn ra vô cùng căng thẳng đến mức không thể giải quyết sau 120 phút thi đấu và phải kéo đến loạt sút luân lưu định mệnh.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/7 đưa tin: “Đội tuyển U19 Việt Nam lên đường tham dự Giải vô địch Đông Nam Á” cho biết: Ngày 29-6, đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam gồm 23 cầu thủ, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã lên đường sang Indonesia chuẩn bị tham dự Giải Bóng đá U19 vô địch Đông Nam Á năm 2018.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Nhân Dân ngày 2/7 đưa tin: “Chương trình thiện nguyện Memento Mori - Hãy nhớ, ta đang sống” cho biết: Chuyển thể từ cuốn sách nổi tiếng Điểm đến của cuộc đời của TS Đặng Hoàng Giang, đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đã dành nhiều tâm huyết cho tiểu phẩm kịch ngắn Memento Mori - Hãy nhớ, ta đang sống trong dự án thiện nguyện Memento Mori. Tiểu phẩm được xây dựng dựa trên những câu chuyện có thật của các bệnh nhân ung thư và người nhà, mà tác giả Đặng Hoàng Giang tiếp xúc và đồng hành trong hành trình cận tử của họ.

- Báo Văn hóa ngày 2/7 đưa tin: “Xúc động với phim ngắn Đánh thức cảm xúc nhân Ngày Gia đình Việt Nam” cho biết:  Bộ phim ngắn Đánh thức cảm xúc có thời lượng 9 phút được chia sẻ đúng Ngày Gia đình Việt Nam (28.6) đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt chia sẻ. Bộ phim do đạo diễn Hoàng Lê Na thực hiện ghi lại chân thực toàn bộ suy nghĩ, tâm tư của các em học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Greenfield (Hà Nội) xoay quanh câu chuyện thể hiện tình yêu thương trong gia đình. Các em học sinh đều gặp khó khăn, trở ngại trong việc bộc lộ tình cảm với cha mẹ mặc dù trong lòng rất muốn. Và chính trong gia đình các em, đa phần cha mẹ cũng hiếm khi thể hiện tình yêu thương với con cái. Rất nhiều em học sinh đã bật khóc và nói lên những câu nói từ sâu trong trái tim: “Bố ơi, mẹ ơi, con xin lỗi! Con cảm ơn! Con yêu bố mẹ”. Thông qua bộ phim ngắn này, đạo diễn Hoàng Lê Na mong muốn gửi thông điệp đến các gia đình sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ, lắng nghe nhau nhiều hơn.

- Báo Văn hóa ngày 2/7 đưa tin: Hà Nội: Hội thi cắm hoa nghệ thuật “Gia đình – vòng tay yêu thương”cho biết: Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28.6, Hội LHPN TP Hà Nội đã tổ chức hội thi cắm hoa nghệ thuật với chủ đề “Gia đình – vòng tay yêu thương”. Với tinh thần giao lưu, học hỏi, 48 gia đình hội viên phụ nữ đã mang đến hội thi những tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự sáng tạo, đẹp mắt, đầy ý nghĩa.  Đây là hoạt động có ý nghĩa tôn vinh sự khéo léo, đảm đang, thanh lịch của người Hà Nội nói chung, phụ nữ Thủ đô nói riêng. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Đặc biệt (quận Tây Hồ), 1 giải Nhất (Công an TP), 3 giải Nhì (Cầu Giấy, Hoài Đức, Bộ Tư lệnh Thủ đô), 8 giải Ba và 12 giải Khuyến khích.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×