Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 27/12/2016

27/12/2016 | 13:24

“Khu Di sản Huế đón du khách thứ 2,5 triệu” là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 27/12 đưa tin: “Thành nhà Hồ sau 5 năm được công nhận di sản” cho biết: Sau 5 năm Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới (2011 - 2016), các cấp chính quyền và người dân trong vùng di sản đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị, quảng bá di sản.

- Báo Hà Nội mới ngày 27/12 đưa tin: “Nỗi trăn trở của người làm điện ảnh” cho biết: Hà Nội, ở góc nhìn nào cũng có đề tài cho điện ảnh khai thác, vấn đề là làm sao sáng tạo thêm nhiều tác phẩm điện ảnh xứng với tầm vóc của Thủ đô từ nguồn đề tài phong phú đó.

- Báo điện tử Hải Phòng, TTXVN ngày 26/12 đưa tin: “Kỷ niệm 431 năm ngày mất của Danh nhân văn hoá Nguyễn Bỉnh Khiêm” cho biết: Sáng 26-12, tại Khu di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (thôn Trung Am, xã Lý Học), UBND huyện Vĩnh Bảo long trọng tổ chức lễ hội đền Trạng Trình kỷ niệm 431 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 26/12 đưa tin: “Kịch nói “Kiều”: Thể nghiệm táo bạo giữa truyền thống và đương đại” cho biết: Tháng 11/2016, những buổi diễn đầu tiên của vở kịch nói “Kiều”, dựa theo kiệt tác Truyện Kiều của Đại Thi hào Nguyễn Du, Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng đã gây được sự chú ý cho công chúng và giới chuyên môn bởi tính thể nghiệm mới lạ, khá táo bạo.

- Báo Nhân dân ngày 26/12 đưa tin: Triển lãm ảnh “Đà Nẵng - Chặng đường 20 năm” cho biết: 100 bức ảnh được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm ảnh “Đà Nẵng - Chặng đường 20 năm” đã giúp người xem có một cách nhìn tổng quát về Đà Nẵng sau 20 năm không ngừng phát triển, đổi mới.

- Báo Tin tức ngày 26/12 đưa tin: “Khi tiếng lóng thành di sản” cho biết: Làng Đa Chất ở xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được biết đến với nghề làm cối xay tre, nhưng ít ai biết rằng người dân trong làng còn sử dụng thứ ngôn ngữ có một không hai đó là tiếng lóng Đa Chất. Loại hình ngữ văn truyền khẩu đã được nhận diện là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/12 đưa tin: "Đếm ngược 2017" – Đại tiệc âm nhạc dành cho khán giả cho biết: Nhiều nghệ sĩ hàng đầu tham gia, những nhân vật nổi bật nhất năm 2016, sân khấu hoành tráng trang trí rực rỡ, ... là những điểm thu hút của chương trình “Đếm ngược - Chào năm mới 2017”. Lễ hội “Đếm ngược 2017 – Tự hào Việt Nam – Kết nối toàn cầu” sẽ diễn ra tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 21h45, ngày 31/12/2016.

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/12 đưa tin: “Bộ truyện của nhà văn Vũ Hùng đoạt giải sách Vàng” cho biết:  Bộ sách văn học thiếu nhi của Vũ Hùng do NXB Kim Đồng ấn hành (12 cuốn) vừa đoạt giải Vàng thuộc hạng mục Sách Hay của Giải thưởng Sách Việt Nam 2016.

- Báo Nhân dân ngày 26/12 đưa tin: “Sống lại không khí sân khấu ở Thủ đô” cho biết: Những ngày qua, sân khấu Thủ đô đã được sống lại không khí nhộn nhịp, sôi động mà phải rất lâu rồi không thấy. 13 vở diễn của 13 đơn vị, nhà hát, CLB đã thực sự làm “nóng” các điểm diễn mỗi đêm, đem lại cảm giác ấm lòng và phấn khởi thực sự cho từng nghệ sĩ, đạo diễn và những ai chung niềm đam mê với sân khấu.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/12 đưa tin: Triển lãm ảnh “Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội” cho biết: 100 bức ảnh về Trường Sa sẽ được trưng bày tại Triển lãm ảnh “Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội” do CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tổ chức diễn ra từ ngày 31/12/2016 - 3/1/2017 tại Trung tâm Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm. Triển lãm giới thiệu đầy đủ hình ảnh 21 đảo, 33 điểm đóng quân của Việt Nam trên Quần đảo Trường Sa; phản ánh trung thực các mặt hoạt động tại Trường Sa như đời sống chiến sỹ, nhân dân, các lực lượng đóng quân, làm việc và sinh sống trên Quần đảo; những tình cảm nồng ấm của lãnh đạo, nhân dân Thủ đô dành cho Trường Sa thân yêu…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 26/12 đưa tin: “Bảo tồn Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, tỉnh Sơn La. Mục tiêu lập quy hoạch nhằm bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Nhà tù Sơn La, để di tích trở thành điểm giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ người Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch có tổng diện tích khoảng 31,6 ha thuộc phường Tô Hiệu và phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La.

- Báo Nhân dân ngày 26/12 đưa tin: “RAPA – VTC10 Netviet: Cầu nối quảng bá văn hóa Việt ra thế giới” cho biết: Sau một tuần khám phá văn hóa Hà Nội và tác nghiệp cùng các phóng viên, biên tập viên của Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, các đồng nghiệp đến từ Hiệp hội Phát thanh và Truyền hình Hàn Quốc đã có khoảng thời gian thú vị trải nghiệm nhiều điều thú vị từ Thủ đô Hà Nội và có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất truyền hình giữa hai nước.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức, Báo điện tử Dân trí, Báo điện tử VTV và nhiều báo khác ngày 27/12 đưa tin: “Khu Di sản Huế đón du khách thứ 2,5 triệu” cho biết: Ngày 26/12, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ đón và trao quà tặng cho vị khách thứ 2,5 triệu đến tham quan khu Di sản Huế. Vị khách du lịch may mắn là bà Pfister Nelda và người đi cùng là ông Greber Rolan, quốc tịch Thụy Sĩ.



TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao hoa, tặng quà cho du khách Pfister Nelda là du khách thứ 2,5 triệu đến thăm khu Di sản Huế năm 2016 - Ảnh: Dân trí

- Báo Hà Nội mới ngày 27/12 đưa tin: “Thêm một quốc gia miễn thị thực cho công dân Việt Nam” cho biết: Tổng cục Du lịch vừa có Công văn số 1561/TCDL-LH gửi các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, thông báo về việc Uzbekistan miễn thị thực cho công dân Việt Nam.

- Website Tổng cục Thống kê ngày 27/12 đưa tin: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12/2016 ước đạt 897.279 lượt, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2015. Tính chung cả năm 2016 ước đạt 10.012.735 lượt khách, tăng 26,0% so với năm 2015.

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/12 đưa tin: “Đền thờ Lê Lai mở cửa trở lại đón du khách” cho biết:  Những ngày cuối tháng 12 này, di tích đền thờ Trung túc vương Lê Lai ở làng Tép, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) mở cửa trở lại, đón du khách đến tham quan sau ba năm trùng tu bởi vụ hỏa hoạn cuối năm 2013.

- Báo Nhân dân ngày 26/12 đưa tin: “Festival Biển Campuchia thu hút du khách” cho biết: Festival Biển Campuchia lần thứ năm diễn ra từ ngày 23 đến 25-12 tại thành phố duyên hải Sihanoukville thu hút hàng nghìn du khách tham gia. Hai tỉnh Kiên Giang và Cần Thơ cử đoàn tham gia triển lãm quảng bá về du lịch tại Festival. Các quầy giới thiệu hình ảnh, tờ rơi quảng bá danh lam thắng cảnh và những đặc sản địa phương của Việt Nam thu hút đông khách tham quan.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/12 đưa tin: “CNN gợi ý hành trình khám phá Việt Nam bằng xe máy” cho biết: Phượt bằng xe máy là trải nghiệm được đông đảo du khách yêu thích, đặc biệt là người trẻ tuổi. Trang CNN đã chia sẻ hàng loạt điểm đến thú vị bằng xe máy tại Việt Nam, đồng thời đánh giá đây sẽ là một "trào lưu" du lịch hấp dẫn và khó quên.

Những hình ảnh được CNN đăng tải do phóng viên Jarryd Salem ghi lại trên hành trình dài 10.000km khám phá Việt Nam bằng xe máy. Với mạng lưới hơn 200.000km đường bộ phủ khắp từ thành phố tới làng mạc, từ các khu nghỉ mát ven biển đến những cánh rừng trù phú, Việt Nam là quốc gia của những chiếc xe hai bánh.

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/12 đưa tin: “Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2016 Phú Quốc - ĐBSCL: Một năm thành công của du lịch Việt Nam” cho biết: Lần đầu tiên lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vượt con số 10 triệu. Trong khi đó, riêng huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang đã đón hơn 5 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan.

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/12 đưa tin: “Bạn trẻ nô nức đến cánh đồng hoa hướng dương” cho biết: Tối 25-12, Nghệ An khai mạc ngày hội Hoa hướng dương và đêm hội sắc xuân miền Tây xứ Nghệ, thu hút hàng vạn người dân và du khách thập phương. Đây là lần đầu tiên tỉnh Nghệ An tổ chức ngày hội hoa hướng dương tại cánh đồng hoa hướng dương được cho là lớn nhất Việt Nam.

- Báo điện tử Quảng Ninh ngày 25/12 đưa tin: “Dự án Khu trung tâm lễ hội và dịch vụ du lịch Yên Tử sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017” cho biết: Dự án Khu trung tâm lễ hội và dịch vụ du lịch tại khu vực Bến Giải Oan - Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử-TP Uông Bí, do Công ty CP phát triển Tùng Lâm làm chủ đầu tư, có quy mô 15,81 ha; khởi công tháng 1 năm 2016. Dự án gồm các hạng mục chính: Khu Trung tâm lễ hội, Quảng trường sân lễ hội, Khu đón tiếp, Khu đường Tuệ Tĩnh, Khu trưng bày triển lãm, Khu cơ quan quản lý, khu dịch vụ, khu hội nghị hội thảo.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tin tức ngày 27/12 đưa tin: Nguyễn Anh Tú chính là cái tên được nhắc nhiều nhất những ngày gần đây của thể thao Việt Nam, khi tay vợt trẻ này đánh bại tài năng trẻ của Singapore là Poh Shao Feng Ethan để đoạt chiếc HCV đơn nam, cũng là tấm HCV thứ 3 cho bóng bàn Việt Nam tại Giải vô địch Đông Nam Á 2016, diễn ra tại Indonesia.

- Báo Hà Nội mới ngày 27/12 đưa tin: “Lý Hoàng Nam kết thúc năm 2016 với hạng 662 đơn nam thế giới” cho biết: Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam đã kết thúc năm 2016 với hạng 662 đơn nam thế giới theo bảng xếp hạng của Hiệp hội Quần vợt chuyên nghiệp nam thế giới, được công bố vào ngày 26-12.
 
- Báo Tuổi trẻ ngày 27/12 đưa tin: "Bóng bàn không còn xảy ra đố kỵ nhờ VĐV được chọn lựa công bằng..." cho biết: HLV Nguyễn Nam Hải đã nói như vậy với Tuổi Trẻ ngày 26-12 về bí quyết xây dựng đội tuyển bóng bàn VN từ chỗ thường xuyên kiện cáo, hục hặc nhau thành đội tuyển đoàn kết, mang về nhiều thành tích cho thể thao VN.

- Báo Thanh niên ngày 27/12 đưa tin: "VPF quyết tâm để V-League mặc vừa tấm áo chuyên nghiệp" cho biết: Đó là thông tin được Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vào hôm qua 26.12. Dù thu được nhiều hơn vài chục tỉ so với năm 2016 nhưng lợi nhuận của năm 2017 dự báo sẽ không cao.

- Báo Tin tức ngày 27/12 đưa tin: “Phát triển toàn diện hai nền bóng đá Việt Nam - Nhật Bản” cho biết: Chiều 26/12, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn có buổi tiếp đón ông Kuino Umeda, Tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến thăm và làm việc.

- Báo Hà Nội mới ngày 27/12 đưa tin: “24 CLB bóng đá được hỗ trợ gần 19,5 tỷ đồng” cho biết: Trong khuôn khổ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 của Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - diễn ra ngày 26-12, tại Hà Nội, lãnh đạo VPF cho biết: Trong năm 2016, VPF chi trả cho 24 CLB (14 CLB chuyên nghiệp, 10 CLB hạng Nhất) khoảng 19,5 tỷ đồng, tăng hơn 4 tỷ đồng so với năm 2015.

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/12 đưa tin: “VPF dự kiến thu 190 tỉ đồng trong năm 2017” cho biết: Ngày 26-12, Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đã diễn ra tại Hà Nội. Theo báo cáo tài chính của VPF, nguồn thu của doanh nghiệp này dự kiến trong năm 2017 là trên 190 tỉ đồng.

- Báo Thanh niên ngày 27/12 đưa tin: “HAGL dẫn đầu giải phong cách U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2016” cho biết: Ngoài giải thưởng cho 3 tập thể vô địch (cúp, cờ, 25 HCV và 12.000 USD), hạng nhì (25 HCB, 7.000 USD) và hạng ba (25 HCĐ, 5.000 USD), BTC còn trao rất nhiều giải thưởng phụ. Đầu tiên là giải phong cách (3.000 USD), hiện nay về thẻ phạt HAGL và Yokohama có cùng 1 thẻ vàng và lối chơi cống hiến đẹp mắt đang nắm ưu thế, kế đến là U.21 VN có 3 thẻ vàng. Tùy vào thực tế chiều nay, đội nào đá hay, chơi đẹp được khán giả hoan nghênh thì giải phong cách sẽ thuộc về đội đó.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/12 đưa tin: “Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng mùa giải bóng đá 2017” cho biết: Trao đổi với báo giới chiều 26-12, Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Cao Văn Chóng khẳng định: VPF sẽ áp dụng hàng loạt giải pháp để nâng cao chất lượng mùa giải bóng đá 2017.

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/12 đưa tin:  “Cầu thủ VN kỹ thuật, nhưng tư duy chưa nhanh” cho biết: Đó là nhận định của HLV đội U-21 Thái Lan Ithsara Sritharon sau khi lần lượt đánh bại 2 đại diện của Việt Nam (VN) là đội U-21 VN và U-21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ở Giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên 2016 diễn ra trên sân Thống Nhất.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/12 đưa tin: “Sử dụng trái bóng Galaxy cho mùa giải bóng đá 2017” cho biết: Chiều 26-12, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Động Lực đã giới thiệu trái bóng Động Lực mới có tên Galaxy. Đây là trái bóng được sử dụng tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia trong mùa giải 2017.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/12 đưa tin: “Chỉ có 7 đội tham dự Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia 2017” cho biết:  Chiều 26-12, theo thông báo chính thức của Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), chỉ có 7 CLB sẽ thi đấu tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia năm 2017. Đó là các đội Bình Phước, Bóng đá Huế, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Nam Định, Viettel, XM Fico Tây Ninh./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×