Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 27/11/2018

27/11/2018 | 11:28

Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho công dân Việt Nam là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Vietnamplus ngày 27/11 đưa tin: “Khám phá Gia Lai qua Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018” cho biết: Đến Gia Lai dịp Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018, du khách sẽ bất ngờ với những trải nghiệm thú vị và chân thật nhất mang bản sắc riêng của từng dân tộc trên mảnh đất Tây Nguyên. Diễn ra từ 30/11-2/12, không lặp lại những gì đã có ở các Festival trước, Festival văn hóa cồng chiêng 2018 sẽ phục dựng nhiều lễ hội dân gian, nghi lễ quan trọng một cách sinh động nhất

- Báo Hà Nội mới ngày 27/11 đưa tin: “Phát huy giá trị không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm: Bài cuối: Lan tỏa các giá trị văn hóa lành mạnh” cho biết:  Có vai trò vun đắp, lan tỏa các giá trị văn hóa, tạo sức hấp dẫn cho không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nơi đây luôn cần bảo đảm các tiêu chí về chất lượng cũng như mục tiêu biểu diễn văn minh, lành mạnh. Tuy nhiên trên thực tế, còn có những chương trình tự phát làm ảnh hưởng tới cảnh quan, không gian văn hóa rất đặc trưng này.

- Báo Thanh Niên ngày 27/11 đưa tin: Cổ vật quý trong 'Nét cũ dấu xưa' cho biết: Sáng 28.11, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM và Hội Cổ vật TP.HCM sẽ khai mạc trưng bày chuyên đề Nét cũ dấu xưa, giới thiệu gần 130 cổ vật quý mang đậm dấu ấn lịch sử - văn hóa VN. Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội Cổ vật TP.HCM, chia sẻ: “Gần 130 cổ vật quý trưng bày lần này được bảo tàng và Hội Cổ vật tuyển chọn từ số lượng rất lớn cổ vật của anh em hội viên sưu tầm lâu nay, trong đó có nhiều cổ vật đã được cất giữ kỹ hơn 20 năm, cộng với cổ vật của bảo tàng, để giới thiệu đến công chúng. Đây cũng là dịp để người yêu cổ vật giao lưu học hỏi, trao đổi cổ vật và góp phần thu hút khách du lịch đến với Bảo tàng Lịch sử TP.HCM”.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 27/11 đưa tin: Thưởng thức "Kẹp hạt dẻ - giấc mơ thần tiên" giữa Giáng sinh Hà Nội cho biết: "Kẹp hạt dẻ - Giấc mơ thần tiên" sẽ ra mắt với khán giả tại Việt Nam trong hai ngày 5 và 6 tháng 12 năm 2018. Là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của di sản ballet thế giới, Kẹp hạt dẻ được dựng dựa trên tác phẩm văn học Kẹp hạt dẻ và Vua chuột của nhà văn E.T.A Hoffman, mang nội dung về một câu chuyện cổ tích thần tiên trong thế giới tuổi thơ. Vở Kẹp hạt dẻ lần đầu tiên được trình diễn tại nhà hát Mariinsky tại St.Peterburg vào ngày 18/12/1892. Đến năm 1960, vở diễn hoàn chỉnh gây tiếng vang lớn bởi nhà soạn nhạc Tchaikovsky đã tạo nên được vẻ đẹp và sự hấp dẫn đặc biệt.

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 27/11 đưa tin: “Sân khấu kịch 5B nguy cơ tái đóng cửa” cho biết: Sau hơn 6 tháng sáng đèn trở lại, sân khấu kịch 5B đã lần luợt ra mắt các vở kịch mới, thu hút sự quan tâm, theo dõi và ủng hộ của đông đảo khán giả yêu thích phong cách kịch nói 5B. Tuy nhiên, với tình hình chung sân khấu thành phố gặp nhiều khó khăn, sàn diễn này đang dần đuối sức với nguy cơ sẽ tái đóng cửa.

- TTXVN ngày 26/11 đưa tin: “Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Đoàn đại biểu tham gia Festival Âm nhạc mới Á – Âu” cho biết: Chiều 26/11, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tiếp Đoàn đại biểu nhạc sĩ, nghệ sĩ tham gia Festival Âm nhạc mới Á – Âu lần thứ III. Chào mừng các nhạc sĩ, nghệ sĩ trong nước và quốc tế đã đến Việt Nam cùng tham gia Festival Âm nhạc mới Á – Âu năm 2018, Phó Chủ tịch nước đánh giá, sự kiện Festival Âm nhạc mới Á – Âu lần này với chủ đề “Nhịp cầu âm thanh Á – Âu” là nơi hội tụ những tác phẩm tiêu biểu của các nhà soạn nhạc và nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc kinh điển đương đại thế giới; đồng thời là cơ hội giới thiệu những thành tựu của âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 26/11 đưa tin: ‘Qua những miền di sản Việt Bắc’ hút 40.000 khách đến Cao Bằng cho biết:  Trong thời gian diễn ra chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ X - năm 2018, đã có trên 40.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm tỉnh Cao Bằng. Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ X đã khép lại với những thành công nhất định. Chương trình có nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân gian đặc sắc; các nội dung thi đấu thể thao hấp dẫn, bảo đảm tính chuyên môn. Các gian hàng ẩm thực độc đáo, lồng ghép với triển lãm ảnh. Tất cả các hoạt động đã góp phần giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa, cảnh sắc của các địa phương vùng Việt Bắc; đồng thời, góp phần giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về miền non nước Cao Bằng đậm đà bản sắc, thắm tình dân tộc…

- Báo Nhân Dân ngày 26/11 đưa tin: Giới thiệu chương trình nhạc cổ và đương đại “Xưa trước – nay sau” cho biết: Tối 1-12 tới, tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội sẽ diễn ra chương trình âm nhạc đặc biệt bao gồm các tiết mục cổ nhạc kết hợp với nhạc đương đại, với sự tham gia của các nghệ sĩ từ các nhóm Hanoi New Music Ensemble và Đông Kinh cổ nhạc. “Xưa Trước - Nay Sau" là một sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc đương đại và cổ nhạc Việt Nam thông qua các tác phẩm của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo và sáng tác âm nhạc của các nghệ sĩ âm nhạc truyền thống, để giới thiệu những khoảnh khắc của nhạc Việt xưa và nay tại không gian văn hóa đậm chất Pháp, L’Espace.

- Báo Hà Nội mới ngày 27/11 đưa tin: Tọa đàm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn của bảo tàng hiện đại” cho biết: Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11), ngày 26-11, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn của bảo tàng hiện đại”. Tại tọa đàm, các chuyên gia văn hóa, nhà quản lý bảo tàng đã làm rõ lợi thế cũng như thách thức của công tác tổ chức, quản lý hoạt động của các bảo tàng trong giai đoạn hiện nay, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác trưng bày, hướng dẫn khách tham quan, khai thác hiệu quả hiện vật.

- Báo Thanh Niên ngày 27/11 đưa tin: “Làn sóng xanh có giải thưởng cho nghệ sĩ độc lập” cho biết: Bước sang năm thứ 21 với nhiều đổi mới, giải thưởng âm nhạc Làn sóng xanh (của Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM) xây dựng các hạng mục trao giải mới nhằm bám sát thị trường và tăng tính hấp dẫn với công chúng trẻ. Các hạng mục này được ban tổ chức cải tiến với sự góp ý từ những người làm nghệ thuật lâu năm, nhiều kinh nghiệm tham gia vào Hội đồng cố vấn gồm: nhạc sĩ Huy Tuấn (ảnh), Hồ Hoài Anh, Lê Thanh Tâm, Châu Đăng Khoa, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng…

- Báo điện tử Tiền Phong ngày 27/11 đưa tin: “Đêm nhạc cổ điển Toyota 2018: Bức tranh âm nhạc thăng hoa đầy màu sắc” cho biết: Đêm nhạc cổ điển Toyota 2018 diễn ra vào tối 17/11 vừa qua đã thu hút khá đông đảo khán giả tham dự. Đây là lần đầu tiên khán giả tại TPHCM được chứng kiến tài năngmàn trình diễn thăng hoa của Dàn nhạc đến từ Anh quốc mang tên Orchestra of the Age of Enlightenment dưới sự chỉ đạo của Đạo diễn Âm nhạc kiêm Nghệ sĩ Harpsichord Steven Devine.

- Báo Pháp luật và Xã hội ngày 27/11 đưa tin: “Để múa bóng rỗi không bị mai một” cho biết: Múa bóng rỗi hay còn được gọi là múa bóng là một loại hình nghệ thuật múa hát nghi lễ dân gian độc đáo, thường được tổ chức vào các dịp lễ hội tại các đền, miếu Nam Bộ. Do thời gian, loại hình nghệ thuật này đang đứng trước nguy cơ dần bị mai một nếu không có cách gìn giữ hiệu quả…Múa bóng rỗi là một loại hình nghệ thuật múa hát nghi lễ dân gian, thường được tổ chức vào các dịp lễ hội tại các đền miếu Nam Bộ. Gần đây, khi được đưa vào giới thiệu tại một số hoạt động văn hóa, du lịch, loại hình này đã nhanh chóng trở thành một di sản thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước…

- TTXVN ngày 26/11 đưa tin: “Môn đấu vật Ssrieum của hai miền Triều Tiên được công nhận là di sản văn hóa thế giới” cho biết: Hai miền Triều Tiên đã đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực hòa giải khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 26/11 chính thức công nhận môn đấu vật truyền thống Ssireum là di sản văn hóa thế giới. Trong phát biểu thông báo kết quả trên, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết: "Đây là một bước đi lịch sử trên còn đường hòa giải liên Triều". Trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đệ đơn riêng rẽ để được UNESCO công nhận môn đấu vật Ssrieum là di sản phi vật thể của nhân loại. Sau đó, hai bên đã chấp nhận rút lại hồ sơ riêng để cùng nộp lại hồ sơ xét công nhận chung.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 26/11 đưa tin: “Biểu diễn múa J-Dance tại Hà Nội” cho biết: Chương trình múa J-Dance kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/12 tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội). 5 nghệ sĩ gồm Otsuka Ikumi, Suzuki Ryu, Ishii Norihito và Nhóm múa Kihara và Yuka (Shinohe Yuka, Kihara Kota) đã và đang tích cực tham gia hoạt động ở trong và ngoài Nhật Bản sẽ trình diễn 4 tác phẩm múa đương đại và Butoh như sau: Shaka (Khúc tạ tội); After rust (Rỉ sét); “AFTERGLOW” (Ánh chiều tàn); “Shaberidasu Shintai” (Cơ thể biết nói).

- Báo Nhân Dân ngày 26/11 đưa tin: “Giao lưu kéo co Việt Nam - Hàn Quốc” cho biết: Trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam, 23-11, Hiệp hội bảo tồn kéo co Hàn Quốc đã có cuộc thăm và giao lưu kéo co tại Đền Trấn Vũ (Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội), do Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa (CCH) tổ chức. Đền Trấn Vũ (nay thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) là nơi đang bảo tồn, thực hành nghi lễ và trò chơi Kéo co ngồi. Nghi lễ này có ngồn gốc tâm linh trong hội làng xưa, mong mang về “điềm lành” cho cả làng, để năm đó mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Hai đội thi nhau kéo cây song được luồn qua cây cột gỗ lim sơn đỏ, trồng ở giữa. Mỗi thành viên của các đội kéo phải ngồi, chân đạp chắc vào đất, dùng lực cá nhân hợp với lực cả tập thể đề giành phần thắng.

- Báo Thanh Niên ngày 27/11 đưa tin: “Kịch tết lên sàn tập” cho biết: Các sân khấu kịch ở TP.HCM đang đưa lên sàn tập những vở mới, đồng thời dựng lại các vở ăn khách trước đây để phục vụ khán giả dịp cuối năm và tết âm lịch. Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B dựng vở mới tâm lý xã hội Chợ đời hát rong (tác giả và đạo diễn: Bùi Quốc Bảo), dự kiến có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ Lê Phương, Quý Bình, Quang Thảo, Mỹ Uyên, Thái Kim Tùng, Tuyền Mập, Hoàng Anh Ni...

- Báo Người Lao động ngày 27/11 đưa tin: Sở VH-TT TP HCM sẽ hỗ trợ chương trình "Sân khấu học đường" cho biết: Sở VH-TT TP HCM đang triển khai kế hoạch thực hiện đề án "Bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử trên địa bàn TP HCM" một cách đồng bộ, trong đó có nội dung phối hợp biểu diễn và giảng dạy trong môi trường học đường.

- Báo Nhân Dân ngày 26/11 đưa tin: “Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Viện Văn học” cho biết: Ngày 25-11, tại Hà Nội, Viện Văn học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập (2-12-1953 - 2-12-2018). Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Viện Văn học đã khẳng định được vị thế của một trung tâm nghiên cứu văn học hàng đầu, có thể sánh vai với những trung tâm nghiên cứu văn học của nhiều quốc gia trong khu vực. Với đội ngũ nghiên cứu nhiều kinh nghiệm, Viện đã xuất bản hàng trăm ấn phẩm khoa học có chất lượng học thuật cao, hàng nghìn bài báo được dư luận quan tâm, chú ý. Đội ngũ các chuyên gia của Viện giữ vai trò nòng cốt trong chiến lược đào tạo sau đại học của Học viện Khoa học xã hội. Đã có hàng chục nhà nghiên cứu của Viện được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và khoa học công nghệ.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Nghệ nhân Việt đạt giải cao cuộc thi nghệ nhân trà thế giới” cho biết: Ba nghệ nhân trẻ Việt Nam tham dự cuộc thi nghệ nhân trà thế giới tại Thừa Thiên-Huế đều vinh dự đạt được giải cao. Sau 3 ngày tranh tài (từ ngày 23-25.11) cuộc thi Nghệ nhân trà thế giới đã kết thúc và trao giải vào tối 25.11, tại Duyệt Thị Đường, Đại nội Huế (Thừa Thiên-Huế). Giải nhất pha trà đã thuộc về cô gái người Úc gốc Hoa Mary Jane Hua; Giải nhất trà và đồ ăn kèm Nguyễn Hoài Linh (Việt Nam); Giải nhất pha chế trà thuộc về Yasarathna Bandara (Sri Lanka) và Giải nhất thử nếm trà thuộc về Nikolai Dolgii (Nga).

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử VOV, Báo điện tử Tiền phong, Báo điện tử Tri thức trực tuyến và nhiều báo khác ngày 27/11 đưa tin: “Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người có hộ khẩu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng” cho biết: Công dân Việt Nam có hộ khẩu tại các thành phố lớn có thể được cấp visa vào Hàn Quốc với thời hạn 5 năm và không bị giới hạn số lần nhập cảnh. Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm 23-11 thông báo, công dân Việt Nam có hộ khẩu tại ba thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ được cấp thị thực 5 năm để nhập cảnh vào Hàn Quốc, với lý do đây là những thành phố "có thu nhập tương đối cao". Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần với thời hạn 10 năm, tức không giới hạn số lần nhập cảnh, cho công dân 11 nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Những người đủ điều kiện được cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần là các đối tượng có công việc thuộc ngành luật sư, bác sĩ hoặc giáo sư đại học, không có hồ sơ phạm tội, chưa từng lưu trú hoặc làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
 

- Báo Hà Nội mới ngày 27/11 đưa tin: “Để cái đẹp dẫn dắt” cho biết: Hai năm qua, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận dần trở nên quen thuộc với người Hà Nội và du khách. Đã rõ đó không chỉ là nơi thỏa mãn nhu cầu giải trí của cư dân Hà Nội, mà còn có tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - du lịch, văn minh đô thị. Tầm quan trọng đó đòi hỏi giải pháp quản lý, tổ chức hoạt động phải có tính dẫn dắt để không chệch hướng so với mục tiêu đặt ra.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 27/11 đưa tin: “CNN ấn tượng bia hơi Hà Nội” cho biết: CNN ngày 27/11 đã có một bài viết chia sẻ cảm nhận về bia hơi Hà Nội. Ngay sau khi mặt trời lặn ở Hà Nội, Việt Nam, chỉ có một nơi để du khách hướng đến: góc phố Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến. Được gọi là "Góc Bia", giao lộ nổi tiếng trong khu phố cổ này thu hút du khách và người dân địa phương đến với bia hơi (bia cỏ Việt Nam có độ cồn thấp) để giao lưu với nhau trên những chiếc ghế nhựa nhỏ xíu.

 - Báo điện tử Nghệ An ngày 27/11 đưa tin: “Du khách Thái Lan thích thú tham quan đảo chè Nghệ An mùa đông” cho biết: Không nắng rực rỡ như mùa hè, nhưng vào mùa đông, đảo chè Thanh An (Thanh Chương) vẫn có sức hấp dẫn riêng. Trong tiết trời se lạnh, những đồi chè ngút ngàn như dải lụa xanh đã thực sự chinh phục ngay cả những du khách khó tính đến từ "thiên đường du lịch" Thái Lan.

- Báo Nhân Dân ngày 26/11 đưa tin: “Tín hiệu vui về nghệ thuật hát xẩm” cho biết: Sau bao thăng trầm và ít nhiều bị mai một, thất truyền, hát xẩm đang dần được khôi phục bởi những tấm lòng nhiệt huyết và đam mê với nghệ thuật truyền thống. Từ một loại hình diễn xướng dân gian phổ biến nơi đông người qua lại như bến sông, hè đường, góc chợ… và là phương tiện cho không ít người khiếm thị mưu sinh, xẩm đã lên sân khấu trong các chương trình nghệ thuật, phục vụ khách du lịch.

- Báo Văn hóa ngày 26/11 đưa tin: “Khắc phục tồn tại trong lập quy hoạch Khu đô thị sinh thái, du lịch biển Sầm Sơn” cho biết: Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về phản ánh kiến nghị của báo chí, người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc quy hoạch, thực hiện quy hoạch thành phố Sầm Sơn và việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Sinh Thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 27/11 đưa tin: Doanh nghiệp "bạo chi" đón dòng khách du lịch Nga tới Việt Nam cho biết: Góp phần vào việc nâng mức tăng trưởng của khách quốc tế tới Việt Nam những năm qua, đặc biệt là dòng khách tới từ Nga, các doanh nghiệp du lịch trong nước đang đóng một vai trò quan trọng.

- Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam ngày 27/11 đưa tin: “Qua những miền di sản Việt Bắc: Thu hút du khách thăm Cao Bằng” cho biết: Ngày 26/11, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức bế mạc Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 10-năm 2018, diễn ra từ ngày 22-26/11. Với nhiều nội dung hấp dẫn, chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2018 đã giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa, thể thao, du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc. Trong thời gian diễn ra chương trình, đã có trên 40.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm tỉnh Cao Bằng.

- Báo An ninh Thủ đô ngày 27/11 đưa tin: “Phát triển du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội: Tăng khả năng gắn kết doanh nghiệp” cho biết: Tại hội thảo “Kết nối doanh nghiệp với làng nghề truyền thống trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô”, các đại biểu đã chỉ ra những tiềm năng của các làng nghề trong phát triển du lịch Thủ đô. Trong đó, các làng nghề là một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch Thủ đô, đặc biệt, nguồn lực con người mang yếu tố quyết định tới sự thành bại của các tour du lịch làng nghề.

- Báo điện tử Thanh Tra ngày 27/11 đưa tin: “Công Viên địa chất Non nước Cao Bằng: Động lực mới cho phát triển kinh tế du lịch nơi biên cương” cho biết: Ngày 24/11/2018, tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất Non nước Cao Bằng. Với những cảnh đẹp nên thơ mà hùng vĩ của cảnh quan, con người mang đậm giá trị văn hoá, lịch sử của mảnh đất miền biên ải, cùng với danh hiệu này hứa hẹn đem đến luồng gió mới trong phát triển kinh tế du lịch kết hợp bảo tồn di sản bền vững cho Cao Bằng.

- Báo Văn hóa ngày 26/11 đưa tin: “Hơn 10.000 lượt tham quan Ngày hội di sản văn hoá Việt Nam 2018” cho biết: Sự kiện “Ngày hội di sản văn hoá Việt Nam lần thứ nhất” vừa diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng trong và ngoài nước. Hơn 10.000 lượt du khách  đã tham gia ngày hội. Sự kiện lần đầu tiên được tổ chức bởi Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hoá thể thao và Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Hemera. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, những thành tựu trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản của TP. Hà Nội đã góp phần khơi dậy những tiềm năng di sản, phục vụ có hiệu quả cho công tác giáo dục lịch sử, bồi dưỡng nhân cách, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn những giá trị văn hoá, di sản phi vật thể mà ông cha ta để lại; đồng thời quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.    

- Báo Hà Nội mới ngày 27/11 đưa tin: “Phát huy giá trị không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm: Bài 3: Để trở thành điểm đến thú vị…” cho biết: Để không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thực sự là điểm đến thú vị, phát huy hiệu quả, thu hút du khách trong và ngoài nước, cùng với việc tập trung khắc phục những tồn tại hiện nay cần nghiên cứu mở rộng thêm không gian, kết nối với khu phố cổ Hà Nội. Đồng thời cải tạo, chỉnh trang hệ thống hạ tầng quanh khu vực này, tạo nên một tổng thể thống nhất, đồng bộ…

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 27/11 đưa tin: “Báo nước ngoài dự đoán Việt Nam vào Top 100 thế giới trên Bảng xếp hạng FIFA” cho biết: Theo dự đoán của Fox Sports Asia, đội tuyển Việt Nam sẽ đứng ở vị trí thứ 100 trên Bảng xếp hạng (BXH) FIFA tháng 11/2018, sau những gì mà các học trò HLV Park Hang Seo thể hiện ở AFF Cup 2018. AFF Cup 2018 là giải đấu được FIFA tính điểm vào BXH của mình. Do vậy thành tích của các đội tuyển ở AFF Cup 2018 sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng của họ trên BXH FIFA. Mới đây, tờ Fox Sports Asia đã đưa ra dự đoán về vị trí xếp hạng của các đội tuyển tham dự AFF Cup 2018 trên BXH FIFA tháng 11/2018.

- Báo Thanh Niên ngày 27/11 đưa tin: HLV Park Hang-seo: 'Phải xem bán kết với Philippines như chung kết' cho biết: Nhiều thành viên đội tuyển VN đã có những nhận định sơ bộ về Philippines - đối thủ tại bán kết AFF Cup 2018. Chăm chú xem trận đấu cuối cùng tại bảng B giữa Indonesia và Philippines, tiền vệ Quang Hải nói: “Philippines chơi với sơ đồ 4-4-2. Trong đó, trung vệ Alvaro Silva từng là đồng đội của tôi khi anh ấy khoác áo CLB Hà Nội năm 2017. Silva có chiều cao tốt nhưng xoay trở chậm. Lối chơi của Philippines khá hiện đại, phóng khoáng, tuy không có mảng miếng gì quá đặc biệt. Có thể họ không bung hết sức ở trận đấu này nên chúng ta chưa thể đưa ra những đánh giá thật sự toàn diện. Tuy nhiên, tôi đặc biệt lưu ý đến những pha tấn công biên trái của Philippines. Họ chủ yếu nhồi bóng lên cánh này nhưng khi vào gần sát khu vực 16 m 50 lại chuyển bóng sang cánh phải khiến các tình huống triển khai rất khó lường”. Cũng theo nhận xét của Hải, các cầu thủ Philippines có thể lực rất dồi dào, thể hình rất tốt nên khá dễ dàng khi xử lý bóng bổng.

- Báo Hà Nội mới ngày 27/11 đưa tin: “Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018: Bảo đảm tổ chức thi đấu với điều kiện tốt nhất” cho biết: Chiều 26-11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã có chuyến kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị và tổ chức thi đấu một số môn trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018. Biểu dương thành tích của các vận động viên Hà Nội trong những ngày thi đấu vừa qua, đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường mối quan hệ hợp tác với đoàn thể thao các tỉnh, thành phố, ngành, động viên các vận động viên Thủ đô tiếp tục nỗ lực giành thành tích cao.

- Báo Tin tức ngày 26/11 đưa tin: “Vé xem bán kết AFF Cup giữa Việt Nam- Philippines tại Mỹ Đình chỉ được bán online” cho biết: Thời gian mở bán vé online vào xem trận bán kết của đội tuyển Việt Nam với Philippines tại AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Mỹ Đình tối 6/12 sẽ được mở bán từ 10h ngày 28/11. Vé có giá cao nhất là 500.000 đồng/1 vé. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra thông báo mới nhất liên quan đến thời điểm bán vé trận Bán kết AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines tại Mỹ Đình. Theo đó, thời gian mở bán vé online sẽ từ 10h ngày 28/11. Ngày kết thúc bán vé online sẽ là 12h ngày 29/11, hoặc đến khi hết vé, tùy theo điều kiện nào đến trước.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 27/11 đưa tin: “Đối thủ của Việt Nam ở bán kết AFF Cup: Philippines có những điểm yếu, vấn đề nào?” cho biết: Đối đầu Philippines ở bán kết AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam có thể hy vọng vượt qua đội bóng của HLV Sven Goran Eriksson nếu tận dụng thành công một số vấn đề của đối phương. Vấn đề đầu tiên của Philippines nằm ở chính ông Sven Goran Eriksson. HLV người Thụy Điển tuy rất giàu kinh nghiệm cầm quân với năng lực đã được kiểm chứng, nhưng ông mới chỉ làm việc cùng đội bóng từ cuối tháng 10/2018. Thời gian để ông Eriksson nắm bắt đầy đủ về điểm mạnh yếu của các cầu thủ cũng như xác định rõ các vấn đề của đội bóng để cải thiện chất lượng lối chơi là quá ngắn. Ở chiều ngược lại, các tuyển thủ Philippines cũng chưa thể thấm nhuần triết lí bóng đá của nhà cầm quân 70 tuổi này.

- Báo Thanh Niên ngày 27/11 đưa tin: “Chông chênh hàng thủ, Eriksson vẫn tuyên bố đánh bại VN” cho biết: HLV Sven-Goran Eriksson đã không hài lòng khi hàng thủ Philippines xuất hiện lỗ hổng sau khi thủ môn Etheridge phải quay về cùng CLB Cardiff City thi đấu ở Ngoại hạng Anh. Trừ trận hòa Indonesia 0-0 ở lượt cuối vòng bảng, các trận Philippines thi đấu không có thủ môn Etheridge chỉ huy đều bị thủng lưới. Thủ môn Etheridge chắc chắn sẽ không quay lại thi đấu ở AFF Cup dù hiện vẫn có tên chính thức trong danh sách 23 cầu thủ của Philippines.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/11 đưa tin: “Thêm nguồn lực cho Bóng bàn Việt Nam” cho biết:  Trưa 26-11, tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đã tổ chức lễ tiếp nhận tài trợ phát triển bóng bàn Việt Nam. Theo đó, với sự tham gia tài trợ của ông Trần Cảnh Tuấn, các tay vợt hàng đầu của bóng bàn Việt Nam sẽ có thêm 500 triệu đồng phục vụ công tác tập huấn, thi đấu... Tại lễ tiếp nhận, ông Phan Anh Tuấn - Trưởng Bộ môn Bóng bàn Tổng cục Thể dục thể thao, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam cho biết: "Đây là gói tài trợ tiền mặt của cá nhân đối với Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay. Liên đoàn cam kết sử dụng gói tài trợ này đúng mục đích, hiệu quả, với mục tiêu cao nhất là phát triển bóng bàn Việt Nam".

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 27/11 đưa tin: “AFF Cup 2018: Đâu là mũi nhọn nguy hiểm nhất của Philippines?” cho biết: Sau những gì đã thể hiện, Philippines đang chứng minh là một đối thủ đầy khó chịu với Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2018. Ở 4 lượt trận bảng B, ĐT Philippines cùng Thái Lan đã thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại. So với nhiều giải đấu trước, chất lượng cầu thủ nhập tịch của ĐT Philippines tại AFF Cup 2018 rất tốt. Đó là chưa kể ĐT Philippines không có sự phục vụ của hậu vệ Daisuke Sato, sát thủ Javier Strausß Patino và thủ môn Neil Etheridge đang thi đấu tại Premier League.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Lối chơi thực dụng chiếm ưu thế tại AFF Cup 2018” cho biết: Sau hơn 3 tuần tranh tài căng thẳng và gay cấn, AFF Cup 2018 cuối cùng đã tìm ra 4 đội bóng xuất sắc nhất vào bán kết là Việt Nam (VN), Thái Lan, Philippines và Malaysia. Điểm đáng chú nhất ở mùa giải này so với các mùa giải trước đó là phần lớn các đội lọt vào bán kết đều lựa chọn lối chơi thực dụng để đạt mục đích cuối cùng. Lối chơi thực dụng được các HLV áp dụng tại giải đấu này thường là chọn cách chủ động phòng ngự thật chắc chắn, sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ kiểm soát nhiều bóng hơn, nhưng sẵn sàng khai thác và tận dụng tối đa những cơ hội mà mình có được để kết liễu đối thủ. Hai đội bóng thể hiện rõ nhất cho lối chơi này chính là VN và Thái Lan, hai đội đứng đầu mỗi bảng đấu.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/11 đưa tin: “Mua vé xem trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 như thế nào?” cho biết: Ngày 26-11, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo quyết định chuyển sang hình thức bán online đối với vé xem trận bán kết lượt về của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại Giải Bóng đá AFF Suzuki Cup 2018. Vé có 4 mệnh giá: 200.000 đồng, 300.000 đồng, 400.000 đồng, 500.000 đồng, được mở bán qua các địa chỉ vebongdaonline.vn, vebongdaonline.com.vn, ticketonline.vff.org.vn, vebongda.vff.org.vn từ 10h ngày 28-11 đến 12h ngày 29-11 hoặc đến khi hết vé, thanh toán bằng thẻ ATM nội địa, thẻ credit…

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 27/11 đưa tin: “Bán kết AFF Cup 2018: Việt Nam coi chừng 'điệp viên' Alvaro Silva!” cho biết: Alvaro Silva là bạn thân Duy Mạnh và quen biết phân nửa đội hình chính của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Nếu HLV Sven Goran Eriksson muốn đưa đội nhà lọt vào chung kết, hẳn ông sẽ phải tham vấn ý kiến của trung vệ gốc Tây Ban Nha này rất nhiều. Mùa giải 2017, nhờ việc được tham dự AFC Champions League và AFC Cup, mà Hà Nội FC được quyền đăng ký 4 ngoại binh. Ngoài bộ đôi tấn công Moses Oyola – Oseni Ganiyu, họ còn có tiền đạo Loris Arnaud và trung vệ Alvaro Silva, người thi đấu theo diện ngoại binh châu Á, nhờ mang trong mình dòng máu Philippines.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Thủ môn Neil Etheridge không trở lại AFF Cup 2018, Philippines yếu hàng thủ” cho biết: Sau khi trở về Philippines và thi đấu trong trận thắng Singapore 1-0 hôm 13.11, thủ môn Neil Etheridge đã quay lại cùng CLB Cardiff City thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh, cũng như xác nhận sẽ không thi đấu ở AFF Cup năm nay nữa. Trên trang cá nhân của mình, Etheridge cũng cho biết dù tuyển Philippines đã vào bán kết và gặp tuyển Việt Nam. Nhưng thời điểm diễn ra 2 lượt trận bán kết gồm lượt đi ngày 2.12 trên sân Panaad ở TP.Bacolod và lượt về ngày 6.12 trên sân Mỹ Đình, đều trùng với thời điểm CLB Cardiff thi đấu các vòng 14 và 15 giải Ngoại hạng Anh.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “CLB triệu hồi cầu thủ, tuyển Philippines tiếp tục thiệt quân tại AFF Cup 2018” cho biết: LĐBĐ Philippines chính thức xác nhận hậu vệ Daisuke Sato, có bố người Nhật Bản và mẹ người Philippines, đã rời đội tuyển trở về CLB Sepsi OSK ở Romania, không thể tiếp tục thi đấu ở AFF Cup 2018. Vắng thêm Sato, tuyển Philippines hiện chỉ còn 20 cầu thủ do Etheridge cũng đã trở về CLB từ sau trận thắng Singapore 1-0, còn tiền vệ Luke Woodland bị chấn thương cũng sau trận ra quân nghỉ hết giải và cũng trở về CLB dưỡng thương.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Gia đình và Xã hội ngày 27/11 đưa tin: “Nuông chiều con thái quá, dễ biến con thành đứa trẻ vô ơn” cho biết: Nếu nuông chiều con mù quáng thì cha mẹ đã tước mất những cơ hội trưởng thành, còn tạo nên những con người ích kỷ, chỉ biết được cung phụng, hưởng thụ. Bài học dạy con của hai bà mẹ đơn thân dưới đây sẽ giúp bạn cách bày tỏ sự yêu thương và rèn luyện con trở thành người bản lĩnh, sống có trách nhiệm. Những đứa trẻ được giáo dục thế nào sẽ hình thành tính cách như thế đó. Tuỳ nếp nhà, tuỳ sự dạy dỗ của gia đình mà ra.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 26/11 đưa tin: “Đồng Tháp tham gia Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ” cho biết:  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp đã xây dựng kế hoạch tham gia "Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ I, năm 2018" tại thành phố Cần Thơ. Việc tham gia ngày hội nhằm giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hướng đến "Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình", góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí của gia đình, giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×