Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 26/9/2018

26/09/2018 | 11:27

Tưởng niệm 576 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Văn Hóa ngày 26/9 đưa tin: “Bàn cách “gỡ khó” cho di sản thế giới Mỹ Sơn” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn (Ban Quản lý Mỹ Sơn) và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, địa phương về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị của DSVH Mỹ Sơn. Tại buổi làm việc, ông Phan Hộ, Giám đốc Ban Quản lý Mỹ Sơn cho biết: Một số hạng mục trong Quy hoạch tổng thể bảo tồn Mỹ Sơn giai đoạn 2008-2020 theo Quyết định 1915/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ dù sắp hết hiệu lực nhưng chưa được thực hiện do chưa có kinh phí. Việc cắm mốc, giao đất giao rừng chưa được triển khai khiến việc quản lý bảo vệ di tích gặp nhiều khó khăn. Một số tháp như F1, F2 đang có nguy cơ sụp đổ nhưng vẫn chưa thể lập dự án trùng tu bảo tồn,…

- TTXVN ngày 25/9 đưa tin: 'Shoplifters' được chọn chiếu khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V cho biết: Một trong những nét mới của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) năm 2018 là ngoài phim chiếu khai mạc như thường lệ còn có phim chiếu bế mạc. Theo đó, bộ phim “Shoplifters” (Gia đình trộm cắp, của Nhật Bản) được chọn chiếu khai mạc; phim “A fantastic woman” (Người phụ nữ tuyệt vời của Chile) là tác phẩm khép lại "bữa tiệc" phim đặc sắc, hoành tráng của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 25/9 đưa tin: “Đề xuất mới về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, quá trình quản lý dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không đáp ứng được tình hình phát triển kinh tế của đất nước hiện nay, cũng như chủ trương của Đảng và Chính phủ về cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.

- Báo Nhân Dân ngày 25/9 đưa tin: “Cấp thiết tu sửa mái vòm, bảo tồn cổng phía nam Thành nhà Hồ” cho biết: Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ cho hay, được sự giúp đỡ của các cơ quan hữu quan, Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Mỹ chấp thuận tài trợ 92.500 USD để thực hiện dự án tu sửa cấp thiết mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành nhà Hồ. Theo các chuyên gia, đá xây dựng vòm cửa nam Thành nhà Hồ là đá vôi rất giòn và cứng, hiện tượng nứt vỡ diễn ra tự nhiên và chậm. Cổng thành đá còn chịu tác động của mưa, nắng, rêu, ẩm, địa y, ăn mòn của muối. Qua phân tích nghiên cứu, muối được hình thành từ hơi nước bốc lên, từ nước chảy vào khe đá, gây hiện tượng ăn mòn đá. Điều này đặc biệt nguy hại nếu tình trạng trên chậm khắc phục sẽ gia tăng nguy cơ khiến viên đá bị tụt khỏi vòm cuốn, ảnh hưởng kết cấu vòm

- Báo điện tử VTV ngày 25/9 đưa tin: “Hoa hậu Trần Tiểu Vy tặng quà Trung thu cho trẻ em Quảng Nam” cho biết: Xuất hiện trong chương trình "Đêm rằm Trung thu 2018" Hoa hậu Trần Tiểu Vy tham gia phát quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Quảng Nam. Hơn một tuần sau đăng quang, tân Hoa hậu Trần Tiểu Vy đã có nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng. Trở về quê nhà, cô đã đến thăm lại trường xưa, tri ân thầy cô và trao học bổng cho các học sinh giỏi của trường. Nhân dịp Tết Trung thu, Hoa hậu Trần Tiểu Vy đã cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tổ chức phát quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/9 đưa tin: “Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt hai tập truyện mới dành cho thiếu nhi” cho biết: Nhà Xuất bản Kim Đồng đã ra mắt hai cuốn sách mới dành cho thiếu nhi, đó là “Mùa hè kì thú” của nhà văn Đinh Tiến Luyện và “Khu rừng bánh kem” của Trương Huỳnh Như Trân. Nhà văn Đinh Tiến Luyện là tác giả quen thuộc với độc giả thiếu nhi và tuổi mới lớn từ trước năm 1975 qua các tác phẩm như: “Suối đá mây”, “Quê hương mật ong”, “Vuông cỏ hẹn”, “Bầy chim trắng trong sân trường”... Ông là cây bút chủ lực của tuần báo văn chương Tuổi Ngọc nổi tiếng một thời. Sau thời gian nghỉ ngơi, Đinh Tiến Luyện trở lại với bạn đọc nhỏ tuổi qua tập truyện “Mùa hè kì thú”.

- Báo Văn Hóa ngày 26/9 đưa tin: “Quy định về thành lập và hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam” cho biết: Chính phủ vừa ban hành Nghị định 126/2018/NĐ-CP quy định về thành lập và hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, về nguyên tắc hoạt động, cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam chỉ được hoạt động sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký, Giấy phép.  Chi nhánh của cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam chỉ được hoạt động sau khi có Giấy chứng nhận. Mọi hoạt động của cơ sở văn hóa nước ngoài và chi nhánh tại Việt Nam phải phù hợp với nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký, Giấy phép, Giấy chứng nhận.

- Báo Thanh Niên ngày 25/9 đưa tin: “Thanh xuân về cùng Đêm nhạc phim” cho biết: Những đêm nhạc phim của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM luôn là chương trình hòa nhạc được yêu thích và chờ đón, nhất là khán giả trẻ. Các trích đoạn âm nhạc từ những phim nổi tiếng thế giới như: Titanic, Indiana Jones, Frozen, Beauty and the beast, Phantom of the opera, Tarzan, The Red Violin…đã in đậm dấu ấn trong lòng người nghe nhiều năm qua nay sẽ được tái hiện mới mẻ bởi dàn nhạc giao hưởng cùng sự phối hợp của những nhạc cụ điện tử trong chương trình tối 29, 30.9 tại Nhà hát TP.HCM.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/9 đưa tin: Cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018": Sân chơi hấp dẫn của những người yêu Hà Nội cho biết: Cuộc thi ảnh "Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018" do Báo Hànộimới và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức đến nay đã trải qua hơn 3 tháng. Những bức ảnh gửi về Ban tổ chức đã phản ánh sinh động, đa dạng được mọi mặt của đời sống, thể hiện rõ những nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Hà Nội.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 25/9 đưa tin: “Tiểu thuyết từng xuất bản 13 năm tại Pháp của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đến với độc giả Việt Nam” cho biết: 13 năm sau khi xuất bản tại Pháp, cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Huy Thiệp sẽ đến với độc giả Việt Nam. Nguyễn Huy Thiệp viết Tuổi 20 yêu dấu chỉ trong vòng một tháng, trong một căn phòng nhỏ trên đảo Cát Bà, tháng 12/2002. Tuổi 20 yêu dấu được Nhà xuất bản De L’Aube (Pháp) chọn là cuốn sách thứ 1000 được họ xuất bản, nhân kỷ niệm 18 năm ngày thành lập. Cuốn sách cũng đứng vị trí thứ 3 trong danh mục sách bán chạy nhất của NXB De L’Aube năm 2015.

- TTXVN ngày 25/9 đưa tin: “Hải Dương tưởng niệm 718 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn” cho biết: Tối 25/9 (tức 16/8 âm lịch), tại Di tích Kiếp Bạc, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Ban Tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc đã tổ chức Lễ tưởng niệm 718 năm Ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1300-2018); Lễ Khai ấn và Ban ấn đền Kiếp Bạc.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/9 đưa tin: “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội rộng mở hơn sau 10 năm” cho biết:  Ngày 25-9, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức hội thảo “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính (2008-2018)” với sự tham gia của các văn nghệ sĩ thuộc 9 hội chuyên ngành và nhiều nhà nghiên cứu văn hóa Hà Nội. Trong bài phát biểu mở đầu, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, đã nhấn mạnh, Hà Nội là nơi chưng cất tinh hoa của cả nước, vì vậy sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính, sự hòa quyện giữa vùng đất văn hiến Thăng Long với tinh hoa văn hóa xứ Đoài cùng các vùng văn hóa khác được gìn giữ tốt đẹp, phát huy thế mạnh cùng Thủ đô tiến lên văn minh, hiện đại.

- TTXVN ngày 25/9 đưa tin: “BTS là nhóm nhạc K-pop đầu tiên được phát biểu trực tiếp tại Liên hợp quốc” cho biết: Ngày 24/9, nhóm nhạc đình đám thế giới BTS của Hàn Quốc đã tham dự lễ phát động chiến dịch "Thế hệ không giới hạn" (Generation Unlimited) - một hoạt động hợp tác toàn cầu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), diễn ra tại thành phố New York (Mỹ) và có bài phát biểu dài khoảng 6 phút nhân sự kiện này. Trong thông điệp của mình, Kim Nam Joon nhấn mạnh BTS mong muốn được truyền cảm hứng cho giới trẻ toàn thế giới thông qua những câu chuyện âm nhạc của họ mà nổi bật nhất là chuỗi album "Love Yourself" phát hành gần đây.

- Báo điện tử VOV, TTXVN và nhiều báo khác ngày 25/9 đưa tin: “Tưởng niệm 576 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi” cho biết: Ngày 25/9 (tức ngày 16/8 âm lịch), tại Khu di tích Côn Sơn, thị xã Chí Linh (Hải Dương), Ban Tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2018 đã tổ chức Lễ tưởng niệm 576 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới Nguyễn Trãi (1442 - 2018). Sau diễn văn tưởng niệm và văn tế Nguyễn Trãi, đại diện lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng nhân dân đã thành kính dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi; dâng hương tại đền thờ Quan đại tư đồ Trần Nguyên Đán, cầu nguyện cho Quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh, giang sơn bền vững và không ngừng đổi mới. Trước đó, Lễ rước văn từ chùa Côn Sơn sang đền thờ Nguyễn Trãi đã được tổ chức trang nghiêm với đầy đủ các nghi thức của nhà Phật và nghi lễ truyền thống.


Các đại biểu dâng hương tưởng niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Văn hóa ngày 26/9 đưa tin: “Độc đáo công viên tượng cát Forgotten Land” cho biết: Hơn 30 bức tượng bằng cát được sáng tạo theo chủ đề “Thế giới cổ tích” được trưng bày tại Công viên Tượng cát Forgotten Land (TP Phan Thiết, Bình Thuận). Mỗi bức tượng được tạc tinh tế, độc đáo dựa trên những câu chuyện ngụ ngôn, sự tích, cổ tích Việt Nam và thế giới như: Sự tích Trung thu, Dế và Kiến, Chùa Thiên Mụ, hay Con rồng cháu tiên, Cóc kiện trời, Sơn Tinh Thủy Tinh... Du khách đến với Công viên Tượng cát Forgotten Land đều ngỡ ngàng trước những bức tượng cát tuyệt đẹp và quyến rũ như đang lạc vào một thế giới cổ tích với những câu chuyện huyền bí.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 26/9 đưa tin: “TP. Hồ Chí Minh: Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi - 2019 mở cửa trong 7 ngày” cho biết: Ngày 25/9, Văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019, UBND TP.Hồ Chí Minh sẽ tổ chức trang trí đường hoa Nguyễn Huệ nhằm phục vụ nhân dân Thành phố và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Theo đó, Đường hoa sẽ được mở cửa phục vụ trong 7 ngày, bắt đầu từ ngày 2/2 và kéo dài đến 22 giờ ngày 8/2/2019. Lễ khai mạc diễn ra lúc 19 giờ ngày 2/2, trong đó bao gồm lễ dâng hoa Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Báo Tin tức ngày 25/9 đưa tin: “Xử lý nghiêm các công ty du lịch lừa đảo tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm những công ty lừa tiền khách hàng như công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, vụ việc công ty du lịch Golux và công ty Sài Gòn – Chợ Lớn là một sự cố đáng tiếc trong ngành du lịch. Để ngăn chặn tình trạng này, sắp tới Sở sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, rà soát lại các công ty lữ hành kinh doanh không phép, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng; đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân và du khách để đề cao tinh thần cảnh giác hơn khi mua tour qua mạng.

- Báo điện tử Khánh Hòa ngày 25/9 đưa tin: “Năm Du lịch quốc gia 2019: Sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch” cho biết: Chiều 24/9, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia - Nha Trang - Khánh Hòa 2019. Theo kế hoạch, lễ công bố Năm Du lịch quốc gia sẽ được tổ chức vào tối 31/12; lễ khai mạc sẽ kết hợp với khai mạc Festival Biển Nha Trang 2019; lễ bế mạc sẽ được tổ chức tối 31/12/2019.

- Báo Văn hóa ngày 26/9 đưa tin: “Lần đầu tiên được đề cử là Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới” cho biết: Đại diện Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vừa cho biết: Du lịch Việt Nam có tới 4 đề cử trong cuộc bình chọn để tranh giải thưởng hàng đầu thế giới vào cuối năm 2018. Những đề cử này trong các hạng mục sau: Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2018 - Việt Nam (World’s Leading Cultural Destination 2018 - Viet Nam); Điểm đến hàng đầu thế giới 2018 (World’s Leading Destination 2018- Viet Nam) và Tổng cục Du lịch Việt Nam được đề cử vào hạng mục giải thưởng Hội đồng du lịch hàng đầu thế giới 2018 (World’s Leading Tourist Board 2018 - Vietnam National Administration of Tourism) và Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018 - Hà Nội (World’s Leading City Destination 2018 - Ha Noi, Viet Nam).

- TTXVN ngày 25/9 đưa tin: “Sẽ nâng công suất cảng hàng không Thọ Xuân lên 5 triệu khách/năm” cho biết: Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đồng ý việc nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) thành cảng hàng không quốc tế. Sân bay Thọ Xuân sẽ được nâng công suất giai đoạn đến năm 2030 từ 2,5 triệu khách/năm lên 5 triệu khách/năm. Việc quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 25/9 đưa tin: Du lịch “Qua miền Di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì năm 2018” cho biết: Huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) đang vào đúng thời điểm mùa lúa chín vàng rộ - một vẻ đẹp đặc trưng, độc đáo của ruộng bậc thang tại tỉnh miền núi địa đầu của Tổ quốc. Tuần Văn hóa Du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2018 nhằm quảng bá vẻ đẹp của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín. Đồng thời, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng cao huyện Hoàng Su Phì, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh văn hóa, du lịch của địa phương đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

- Báo Văn hóa ngày 26/9 đưa tin: “Liên hoan Ẩm thực toàn quốc- Quảng Ninh 2018: Quy tụ đặc sản vùng miền” cho biết: Liên hoan Ẩm thực toàn quốc- Quảng Ninh 2018 sẽ diễn ra tại TP Hạ Long, Quảng Ninh từ ngày 28.9 đến 1.10. Liên hoan quy tụ 50- 70 gian hàng, giới thiệu nghệ thuật ẩm thực, món ngon của Việt Nam, đậm nét văn hóa đặc trưng mỗi vùng miền, địa phương; tôn vinh, phát huy giá trị ẩm thực, những món ăn ngon, hấp dẫn của Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây cũng là cơ hội cho nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch trên toàn quốc giới thiệu tay nghề của đội ngũ nhân viên; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh du lịch.

 

- Báo Vietnamplus ngày 25/9 đưa tin: Lợi thế phát triển du lịch của “hòn ngọc xanh” bên dòng sông Tiền cho biết: Nhờ lượng phù sa của ba dòng sông Tiền, Hàm Luông, Ba Lai bồi đắp nên đất đai ở huyện Châu Thành (Bến Tre) rất màu mỡ, tạo điều kiện thuận lợi để các loại cây phát triển tươi tốt quanh năm. Với phong cảnh thiên nhiên nên thơ, hữu tình, huyện Châu Thành (Bến Tre) được ví như “hòn ngọc xanh” của xứ dừa Bến Tre đang phát huy lợi thế phát triển loại hình du lịch sinh thái, miệt vườn, sông nước.

- Báo Văn hóa ngày 26/9 đưa tin: “Du lịch Đà Nẵng bứt phá vì đâu?” cho biết: Trong những bảng xếp hạng được thừa nhận rộng rãi, Việt Nam có 2 thành phố được coi là mang tính chất “toàn cầu”: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Không ai nghi ngờ điều đó, cho đến những năm 2010.  Nhưng những người đã theo dõi tốc độ phát triển của Đà Nẵng trong thập kỷ qua đều có một nhận định chung: việc trung tâm kinh tế của miền Trung Việt Nam lọt vào danh sách các thành phố quốc tế chỉ là điều sớm muộn. Sáu tháng đầu năm 2018, có khoảng 1,6 triệu khách quốc tế tới Đà Nẵng. Trong đó, khoảng 800 nghìn khách Hàn Quốc, hơn 300 nghìn khách Trung Quốc, còn lại rải rác từ các quốc gia Nhật Bản, Mỹ, Tây Ban Nha.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Văn hóa ngày 26/9 đưa tin: “Tăng chế độ cho các HLV, VĐV: Cởi bỏ nỗi lo cơm, áo” cho biết:  Người trong giới thể thao thường nói đùa với nhau một cách chua xót rằng thu nhập của các vận động viên còn thua cả osin và gần đây khi dòng trạng thái của hot boy môn Điền kinh Quách Công Lịch được đăng tải trên facebook về lý do lương quá thấp, buộc anh phải tính tới chuyện giã từ nghiệp thi đấu, cộng đồng mạng đã có nhiều cái nhìn chia sẻ.

- Báo Thanh Niên ngày 26/9 đưa tin: “Trợ lý của HLV Park Hang-seo rút lui trước AFF Cup” cho biết: Ông Lê Huy Khoa, trợ lý ngôn ngữ của HLV Park Hang-seo, người được xem là “truyền lửa” từ nhà cầm quân Hàn Quốc đến mọi thành viên của đội tuyển bóng đá Việt Nam, hôm qua cho biết sẽ không tiếp tục đồng hành với thầy Park tại AFF Cup sắp tới.

- TTXVN ngày 25/9 đưa tin: “Bế mạc Giải vô địch Đấu kiếm U23 toàn quốc lần thứ III năm 2018” cho biết: Chiều 25/9, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hải Dương, Ban Tổ chức giải vô địch Đấu kiếm U23 toàn quốc lần thứ III năm 2018 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đăng cai tổ chức đã bế mạc và trao giải cho các vận động viên. Giải đấu kiếm năm nay thu hút trên 100 vận động viên đến từ 7 tỉnh, thành, ngành trong cả nước gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thanh Hóa và Bộ Công an.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/9 đưa tin: “Họp báo Cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018: Mốc son 45 năm với nhiều nét mới” cho biết:  Chiều 25-9, tại trụ sở Báo Hànộimới, Ban tổ chức Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 đã tổ chức họp báo về Cuộc thi chung kết giải. Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, đồng Trưởng Ban tổ chức giải chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TP Hà Nội,  Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, nhà tài trợ Kim cương Hisamitsu và các nhà đồng tài trợ của giải…

- Báo Văn hóa ngày 26/9 đưa tin: “V.League sẽ trở lại vào ngày 28.9” cho biết: VPF vừa công bố lịch điều chỉnh thi đấu tại vòng 24 V.League sau quãng thời gian tạm hoãn. Theo đó, các trận đấu sẽ được diễn ra từ ngày 28.9 trên sân cỏ cả nước. Sẽ có tất cả 7 cặp đấu và đáng chú ý nhất là cuộc chạm trán giữa SLNA và FLC.Thanh Hóa tại Vinh, khi cả hai đội đều đang có cơ hội lớn để lọt vào top có huy chương, với khoảng cách 1 điểm trên bảng xếp hạng. Vì vậy, nếu đội nào giành được chiến thắng sẽ rộng cửa vào top 3. Bên cạnh cuộc đua đến top 3, cuộc chiến chạy trốn suất xuống hạng và play-off vẫn đang diễn ra quyết liệt.

- Báo Thanh Niên ngày 26/9 đưa tin: “Bóng hồng người Pháp gốc Việt có màn chào sân ấn tượng ở VTF Pro Tour” cho biết: Ở trận đấu ra mắt người hâm mộ quần vợt Việt Nam, tay vợt xinh đẹp người Pháp gốc Việt Alize Lim đã có chiến thắng ấn tượng trước đồng đội Nguyễn Phan Yên Tích (Hưng Thịnh TP.HCM). Là hạt giống số 1 đơn nữ nên Alize Lim được miễn thi đấu vòng đầu giải quần vợt VTF Pro Tour 4 diễn ra tại CLB quần vợt Phú Thọ (TP.HCM). Lá thăm đưa cô chạm trán với đồng đội cũng là tay vợt Việt kiều Mỹ Nguyễn Phan Yên Tích ở vòng 2 diễn ra hôm qua.

- Báo Tin tức ngày 25/9 đưa tin: “UEFA lật lại vụ điều tra tài chính của Paris Saint Germain” cho biết: Theo thông tin từ báo chí châu Âu, EUFA đã quyết định xem xét lại quyết định trước đó của mình về tình hình tài chính của CLB bóng đá Pháp Paris Saint Germain (PSG). Cụ thể, UEFA sẽ chọn ra một số trường hợp cụ thể để điều tra mở rộng. Mùa hè năm 2017, PSG chi gấp đôi hàng năm để ký cho được hợp đồng kỷ lục với Neymar. Khoản chi lên tới 200 triệu bảng Anh.

- Báo điện tử VTV ngày 25/9 đưa tin: “FIFA The Best: Những phiếu bầu cụ thể, bất ngờ với lựa chọn của HLV Park Hang Seo” cho biết: 2 thầy trò HLV Park Hang Seo - Văn Quyết có bầu chọn khác nhau cho các vị trí trong top 3 giải thưởng FIFA The Best. Cuộc bầu chọn giải thưởng The Best do HLV, đội trưởng của những đội tuyển quốc gia thuộc FIFA, những nhà báo uy tín do FIFA mời và 25% do người hâm mộ bình chọn qua trang chủ FIFA. Kết quả, Luka Modric là người chiến thắng trong cuộc bầu chọn năm nay với tỉ lệ phiếu bầu là 29,05%. Đứng thứ hai là Cristiano Ronaldo (19,08%) còn Mohamed Salah (11,23%) xếp thứ 3.

- Liên đoàn bóng đá Việt Nam ngày 25/9 đưa tin: “Mất điểm đáng tiếc trước Indonesia, U16 Việt Nam hẹp đường đi tiếp” cho biết: Có bàn thắng vượt lên dẫn trước nhưng U16 Việt Nam lại không bảo vệ được thành quả khi để U16 Indonesia gỡ hòa 1-1. U16 Việt Nam đứng trước nhiều áp lực khi phải đối diện với một U16 Indonesia đã bừng bừng khí thế. Tuy nhiên, các học trò của HLV Vũ Hồng Việt đã trình diễn một diện mạo hoàn toàn khác biệt so với ra quân thua U16 Ấn Độ 0-1, bất chấp lối chơi áp sát và tranh chấp bóng quyết liệt từ phía đối thủ.

- Báo Văn hóa ngày 26/9 đưa tin: “Cờ vua Việt Nam dự giải đồng đội thế giới” cho biết: Đội tuyển cờ vua Việt Nam dự giải cờ vua đồng đội thế giới Olympiad 2018, diễn ra từ ngày 24.9 – 5.10 tại TP Batumi (Georgia) với lực lượng mạnh nhất. Tại giải, mỗi bảng sẽ có sự tham dự của 150 đội, thi đấu theo thể thức hệ Thụy Sĩ đồng đội 11 ván. Ở giải lần thứ 42 diễn ra ở Baku (Azerbaijan) năm 2016, tuyển nữ Việt Nam xuất sắc xếp hạng 7/140 đội, còn tuyển nam xếp hạng 42/180 đội.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/9 đưa tin: “12 đội bóng tham dự Giải Bóng đá phong trào ngoại hạng năm 2018” cho biết: Ngày 25-9, tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải Bóng đá phong trào ngoại hạng đã gặp gỡ báo chí công bố thông tin về kỳ giải thứ 6-2018. Theo đó, giải có sự góp mặt của 12 câu lạc bộ, thi đấu tại sân vận động Học viện An ninh (Hà Đông - Hà Nội) từ ngày 6-10 đến ngày 23-12. 12 đội bóng tham dự kỳ giải này thuộc các câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá “phủi” hiện nay: Cường Quốc, Du lịch (Lào Cai), EOC, Gia Việt, Moon (Thanh Hóa), MV Cup, Nguyễn Trãi, Ocean Hanel, Thành Đồng, Top Group, Tuấn Sơn (Hà Giang), Văn Minh (Nghệ An).

- Báo điện tử VTV ngày 25/9 đưa tin: Thành Lương, Văn Quyết “làm nền” tại giải bóng đá "phủi" HPL-S6 cho biết:  Đại diện BTC cho biết, HPL-S6 là giải Bóng đá phong trào Ngoại hạng dành cho các cầu thủ bóng đá “phủi” nên việc Thành Lương, Văn Quyết tham gia chỉ mang tính khích lệ. Ông Dương Thanh Liêm – Phó Tổng giám đốc Vietfootball, đơn vị tổ chức HPL-S6 cho biết, giải Bóng đá phong trào Ngoại hạng đã bước sang mùa thứ 6 vẫn có sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao bóng đá sân cỏ 11 người như Thành Lương, Văn Quyết – những cầu thủ đã và đang là trụ cột của ĐTQG Việt Nam hay những ngôi sao của U23 Việt Nam.

- Báo Văn hóa ngày 26/9 đưa tin: “Xây dựng thương hiệu cá nhân cho VĐV” cho biết: Ngày 25.9 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo báo cáo khoa học “Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân dành cho các VĐV thể thao đỉnh cao Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã tới dự. Tại Hội thảo, nghiên cứu sinh Nguyễn Thu Hương, Hoa khôi thể thao 1995 – á hậu quý bà thế giới – TGĐ Nam Hương Media – Chủ tịch sáng lập Wlin Global đã trình bày báo cáo khoa học về chủ đề này. Trong 2 năm, bằng những nghiên cứu từ các VĐV thành công trên thế giới, bà Thu Hương đã đề xuất cách thức để xây dựng và phát triển hình ảnh cho các VĐV thể thao Việt Nam, từ đó thu hút được nguồn lực từ các nhà tài trợ nhằm cải thiện chất lượng đời sống, tinh thần cũng như nâng cao vị thế của thể thao nước nhà.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử VTV ngày 25/9 đưa tin: “Lớp học tình thương của những sĩ quan Việt Nam với trẻ em nghèo Trung Phi” cho biết: Năm 2017, Trung tá Lê Ngọc Sơn (Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng) là một trong 5 sĩ quan được cử sang Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Tại đây, bên cạnh nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, người quân nhân ấy đã trở thành thầy giáo dạy học cho những đứa trẻ nghèo khó, thắp sáng lớp học tối tăm không ánh điện bằng tấm lòng nhân ái, yêu hòa bình.

- Báo điện tử VTV ngày 24/9 đưa tin: “Bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái: Khoảng trống pháp luật và dịch vụ hỗ trợ” cho biết: Sáng 24/9, tọa đàm "Bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái: Khoảng trống pháp luật và dịch vụ hỗ trợ" đã diễn ra tại TP.HCM. Buổi tọa đàm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) tổ chức. Tọa đàm "Bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái: Khoảng trống pháp luật và dịch vụ hỗ trợ" là cơ hội để các nhà quản lý nhìn lại những khoảng trống trong pháp luật liên quan đến việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bị bạo lực và cả người gây bạo lực. Hiện các cơ quan chức năng đang nỗ lực hoàn thiện chính sách, phê duyệt những chương trình, đề án như Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn tới năm 2030.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×