Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 26/6/2018

26/06/2018 | 11:10

Vinh danh 28 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 26/6 đưa tin: “GS, NGND Phan Huy Lê, người không ngừng lao động, sáng tạo vì nền giáo dục và khoa học nước nhà” cho biết: Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân (GS, NGND) Phan Huy Lê, một nhà giáo tài danh, nhà khoa học lớn, nhà sử học hàng đầu của đất nước, nguyên Chủ tịch và Chủ tịch danh dự của Hội khoa học lịch sử Việt Nam đã từ trần ngày 23-6-2018. Trong hơn sáu mươi năm, kể từ khi là một giảng viên đại học đến lúc từ biệt cuộc đời đi xa, ông đã không ngừng học tập, làm việc, nghiên cứu, giảng dạy, đóng góp, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục và nền Sử học nước nhà.

- TTXVN ngày 25/6 đưa tin: “Hà Nội: Đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm” cho biết: Tối 25/6, lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm do quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức đã diễn ra tại di tích đình Chèm thuộc xã Thụy Phương. Tới dự có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội, các ban ngành thành phố và nhân dân địa phương.

- Báo điện tử Dân trí ngày 26/6 đưa tin: “Khai quật khảo cổ tường thành công trình kiến trúc “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam” cho biết: Nhằm nghiên cứu cấu trúc và kỹ thuật xây dựng tường thành di sản thế giới Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc), UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt dự toán kinh phí khai quật khảo cổ tại tường thành công trình kiến trúc độc đáo được xếp vào loại độc nhất vô nhị tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Địa điểm khai quật là tại khu vực tường thành phía Đông Bắc cổng thành phía Bắc, thuộc di sản thế giới Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc) do Trung tâm bảo tồn di sản Thành nhà Hồ làm chủ đầu tư.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 26/6 đưa tin: “Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tham dự Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban Di sản Thế giới” cho biết: Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban Di sản Thế giới, tổ chức tại Manama, Bahrain từ 24/6 - 1/7/2018, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Đặng Thị Bích Liên dẫn đầu đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tham dự các hoạt động liên quan như Lễ Khai mạc, các phiên họp toàn thể và một số cuộc tiếp xúc song phương.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 25/6 đưa tin: “Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc 2018 sẽ diễn ra tại Cao Bằng” cho biết: Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc 2018 (đợt 1) sẽ được tổ chức tại tỉnh Cao Bằng từ ngày 29/6 - 7/7/2018 với nhiều điểm mới hấp dẫn. Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc 2018 được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn thuộc các đơn vị ca, múa, nhạc trong và ngoài công lập được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; tăng cường tính chuyên nghiệp, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng hướng đi phù hợp với cuộc sống đương đại đồng thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật biểu diễn Việt Nam./.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/6 đưa tin: “Hình bóng Phan Huy Lê” cho biết: Giáo sư - Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê rời xa cõi tạm, để lại khối di sản gồm hàng trăm công trình nghiên cứu giá trị, không chỉ riêng về lĩnh vực lịch sử. Giờ đây, khi ông đã đi xa, với Hà Nội, hình bóng Giáo sư còn ở lại, đâu đó giữa những Hoàng thành Thăng Long, đàn Xã Tắc, Cột cờ Hà Nội với những diễn giải liên quan tới văn hóa, sử học, khảo cổ học, qua ý tưởng phục dựng Điện Kính Thiên, lễ hội đèn Quảng Chiếu và định vị Cấm Thành...

- Báo Thanh Niên ngày 25/6 đưa tin: “Tê giác giấy ở đường sách” cho biết: Triển lãm Origami mang tên 'Tê giác giấy' đang diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình TP.HCM, trưng bày hình xếp giấy của nhiều động vật hoang đã tuyệt chủng hoặc có nguy cơ tuyệt chủng.

- Báo Vietnamplus ngày 25/6 đưa tin: “Cảm hứng ngọt ngào sau chiếc áo bà ba của thí sinh Hoa hậu Việt Nam” cho biết: Nhắc đến áo bà ba là người ta nghĩ ngay đến vẻ đẹp thuần hậu, dịu dàng của người phụ nữ Nam Bộ, đặc biệt là ở những mảnh đất miệt vườn của vùng sông nước Cửu Long. Dựa trên cảm hứng từ hình ảnh người con gái phương Nam đầy duyên dáng, những chiếc chiếc áo bà ba giản dị, mộc mạc đã được lựa chọn làm trang phục đồng diễn cho các thí sinh trong đêm chung khảo miền Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018.

- Báo Nhân Dân ngày 26/6 đưa tin: "Nam Nhi" - đêm nhạc dân tộc & beatbox đặc sắc tại Hà Nội cho biết: Ngày 30-6 tới, lúc 20 giờ, tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội – L’Espace (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm), diễn ra đêm nhạc dân tộc & beatbox “Nam Nhi” của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang kết hợp cùng beatboxer Trung Bảo, quán quân giải đấu danh giá World Beatbox Camp 2017 và ngũ tấu đàn dây, sẽ mang đến cho khán giả những cảm nhận mới lạ về những làn điệu dân ca quan họ vốn đã quen thuộc với nhiều người.

- TTXVN ngày 25/6 đưa tin: “Kỳ họp thứ tư Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương” cho biết: Chiều 25/6, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ tư.

- Báo Văn hóa ngày 25/6 đưa tin: Hãy đến cảm nhận để bắt đầu “Hành trình tình yêu” cho biết: Hơn 500 bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình… của người Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước vừa được trưng bày tại không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã mang lại những cảm xúc thật đẹp cho người dân thủ đô và du khách đến tham quan.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/6 đưa tin: Hoa hậu Ngọc Hân trình làng bộ sưu tập “Cổ tích Việt Nam” cho biết: Hoa hậu Ngọc Hân vừa cho ra mắt bộ sưu tập thời trang mới có tên “Cổ tích Việt Nam” trong một chương trình thiện nguyện nhằm gây quỹ mổ tim cho những em nhỏ không may mắc bệnh tim.

- Báo điện tử Tiền phong ngày 25/6 đưa tin: “Diễn xướng nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc bộ lần thứ V” cho biết: Tối 23/6, tại rạp Kim Mã (Hà Nội) đã diễn ra Diễn xướng "Nghi lễ chầu văn" đồng bằng Bắc bộ lần thứ V, thu hút rất đông khán giả. Mặc dù buổi diễn kéo dài tới 23 giờ, khán giả vẫn đông đủ và chăm chú theo dõi các tiết mục, thể hiện tình yêu mãnh liệt với bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc Bộ lần V là sự kiện nhằm vinh danh các nghệ nhân dân gian hát Văn, các thanh đồng đã có công nắm giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Một mục tiêu khác quan trọng không kém của liên hoan, là góp phần định hướng cho hình thức trình diễn nghệ thuật mang màu sắc tâm linh đang có dấu hiệu biến tướng trong xã hội hiện nay. Điều chỉnh, định hướng lại cách hiểu của người dân, khi để người dân tự quan sát và tìm hiểu những khía cạnh, ý nghĩa của nghi thức này.

- Báo Hà Nội mới, TTXVN và nhiều báo khác ngày 26/6 đưa tin: “Tặng thưởng 28 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất sắc” cho biết: Tối 25/6, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2016-2017. Đây là lần thứ tư Hội đồng thực hiện xét tặng thưởng theo sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhằm khẳng định, cổ vũ những tác phẩm lý luận, phê bình phục vụ trực tiếp cho định hướng lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực VHNT; động viên, thúc đẩy và phát huy tiềm năng của đội ngũ lý luận, phê bình VHNT có các tác phẩm tốt phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực quan trọng và tinh tế này.
 


Các đồng chí lãnh đạo tặng thưởng cho các tác giả đạt mức B - Ảnh: Báo HNM
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 26/6 đưa tin: Báo Anh nêu 17 lí do “khẩn thiết” đến Việt Nam cho biết: Việt Nam đã gia hạn chương trình miễn thị thực cho một số quốc gia trong ba năm nữa – điều giúp du khách đến từ Anh, cũng như Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý - đến thăm nước này dễ dàng hơn. Với những tiện ích trên, các cây viết du lịch của tờ Telegraph đã nêu ra 17 lý do du khách nên xem xét để có một chuyến đi tới Việt Nam.

- Báo điện tử VOV ngày 25/6 đưa tin: “Đảm bảo an toàn cho hơn 5.000 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô” cho biết: Từ ngày 24-6, do biển động, gió giật cấp 5-6 nên nhà chức trách tạm dừng các chuyến tàu khách đi tuyến Vân Đồn và Cô Tô (Quảng Ninh). Sáng 25-6, hơn 5.000 du khách còn ở lại trên đảo Cô Tô, Quảng Ninh do sóng to, gió lớn đã được hỗ trợ tối đa về nơi ăn nghỉ, chờ thời tiết thuận lợi để trở về đất liền.

- Báo Văn hóa ngày 25/6 đưa tin: “Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại châu Âu: Việt Nam, điểm đến mang lại nhiều cảm xúc cho khách du lịch” cho biết: Từ ngày 19- 28.6.2018, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch TCDL do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu đã tổ chức chương trình quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam tại 4 nước châu  Âu gồm Thụy Sĩ, Áo, Hungary và Séc. Chương trình có sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không, cơ quan báo chí, blogger du lịch, nhà đầu tư du lịch cùng đại diện cơ quan quản lý du lịch của Việt Nam và nước sở tại.

- Báo điện tử Khánh Hòa ngày 25/6 đưa tin: “Nha Trang lọt vào top 50 nơi có bãi biển đẹp nhất thế giới” cho biết: Tờ USNews vừa bình chọn 50 bãi biển có bờ cát trắng, mịn đẹp nhất thế giới, trong đó có bãi biển Trần Phú, Nha Trang và Bãi Dài, Phú Quốc. Tờ USnews viết: Nha Trang là thành phố có vô số bãi biển đẹp. Trong đó, bãi biển chạy dọc đường Trần Phú là dài và đẹp nhất với rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng cùng các hoạt động sôi động về đêm. Du khách đến phố biển Nha Trang sẽ không thể bỏ qua bãi biển sạch với sóng êm và bãi cát trắng trải dài này.

- Báo Vietnamplus ngày 25/6 đưa tin: “Hàn Quốc chia sẻ chính sách phát triển du lịch với 9 nước” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 25/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã khai mạc diễn đàn chia sẻ chính sách phát triển du lịch với các nước đang phát triển, giúp các nước này đào tạo các chuyên gia trong ngành công nghiệp không khói này. Các quan chức ngành du lịch từ 9 nước gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Sri Lanka, Uzbekistan, Peru và Việt Nam tham gia diễn đàn kéo dài trong 3 ngày này.

- Báo điện tử VTV ngày 25/6 đưa tin: “Đại Nội Huế tiếp tục mở cửa về đêm” cho biết: Từ ngày 1/7 tới, du khách đến với Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục được tham quan Đại Nội Huế về đêm và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc Âm sắc Hoàng cung.Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, chương trình Đại Nội về đêm sẽ được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mở cửa cho đến cuối năm 2018.

- Báo điện tử Dân trí ngày 25/6 đưa tin: “Lượng khách lưu trú trở lại ĐBSCL không quá 20%” cho biết: Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa tổ chức hội thảo khoa học “Quản lý và phát triển du lịch ĐBSCL” nhằm đưa ra các phân tích đánh giá về thực trạng, tiềm năng, đưa ra các giải pháp phát huy hiệu quả trong quản lý, định hướng phát triển du lịch vùng. Theo đánh giá, ĐBSCL có lợi thế tiềm năng đa dạng các loại hình du lịch: sinh thái, sông nước miệt vườn, biển đảo, văn hóa, tâm linh, cộng đồng, nông nghiệp, nghỉ dưỡng, Mice…Mức tăng trưởng hàng năm về lượng khách bình quân khoảng 10%, trong đó năm 2016 đón trên 26 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với 10 năm trước; khách quốc tế đạt 2,5 triệu lượt khách, tăng gấp 5 lần so với năm 2008.

- Báo Văn hóa ngày 25/6 đưa tin: “Quảng Ninh: 6 tháng đầu năm 2018 đón 7,5 triệu lượt khách du lịch” cho biết: Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2018, số khách du lịch đến địa bàn là 7,5 triệu lượt, tăng 26% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế 2,46 triệu lượt, tăng 14% cùng kỳ. Doanh thu du lịch 12.787 tỉ đồng, tăng 31% cùng kỳ. Những tháng đầu năm, các hoạt động du lịch, lễ hội diễn ra sôi động; nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, kích cầu du lịch nội địa được tổ chức, tạo hiệu ứng tích cực như: Tổ chức Lễ công bố, khai mạc Năm du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh; Chương trình Carnaval và chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ Chương trình Năm du lịch quốc gia 2018…

- Báo điện tử VTV ngày 25/6 đưa tin: “Trang trại xanh của vợ chồng người Việt - Ai Cập giữa lòng sa mạc Sahara” cho biết: Tại sa mạc Sahara, Ai Cập, một người Việt đã cùng người chồng Ai Cập của mình phát triển một trang trại xanh tốt, tạo lợi nhuận và việc làm cho không ít người dân nơi đây. Sa mạc Sahara đã từng là mảnh đất phì nhiêu, trước một giai đoạn biến đổi khí hậu, tạo nên những vùng đất khô cằn như ngày hôm nay. Song có những con người lại đang muốn làm sống dậy vùng đất này, bằng tham vọng thiết lập một nền kinh tế xanh.

- Báo điện tử Dân trí ngày 24/6 đưa tin: Nha Trang: Chấn chỉnh “loạn” biển hiệu tiếng Trung Quốc trên phố cho biết: Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang - ông Nguyễn Sỹ Khánh cho biết, vừa kiểm tra và xử phạt hàng loạt cửa hàng vì đặt biển hiệu tiếng Trung Quốc, tiếng Nga sai quy định. Theo đó, TP Nha Trang đã lập đội kiểm tra, tiến hành kiểm tra 2 đợt, trong đó đợt 1 từ 12/4-4/5 và đợt 2 từ 15/5-25/5. Cụ thể, trong đợt 1, Đội kiểm tra liên ngành TP Nha Trang đã kiểm tra 13 cơ sở, lập biên bản vi phạm hành chính 9 trường hợp, đề xuất xử phạt 104 triệu đồng. Các xã, phường đã lập biên bản kiểm tra 151 cơ sở có biển hiệu và bảng quảng cáo không đúng quy định. Các xã, phường đã lập biên bản xử phạt hành chính 5 cơ sở, với số tiền hơn 14 triệu đồng.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tuổi trẻ ngày 26/6 đưa tin: “World Cup 2018 trước lượt cuối vòng bảng: Ai ở, ai về?” cho biết: Rạng sáng 26-6, giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 ở Nga đã bước vào giai đoạn kịch tính. 32 trong tổng số 64 trận đã kết thúc. Phía trước là 16 trận ở vòng bảng, tiếp đó là 16 trận đấu trực tiếp. Nghĩa là sau mỗi trận (hoặc cặp trận song song) sẽ có đội phải nói lời từ biệt nước Nga. Đã đến lúc để chúng ta đưa ra tổng kết giữa kỳ.

- Báo Thanh Niên ngày 26/6 đưa tin: “Bài học Iran: Những siêu sao như Ronaldo sẽ phải học cách sống cùng VAR” cho biết: Đã chắc chắn lọt vào vòng trong, về lý thuyết Bồ Đào Nha cần một trận thắng đậm cho cuộc đua giành ngôi đầu bảng B, đồng nghĩa gặp tuyển Nga xếp nhì bảng A, vốn bị đánh giá thấp hơn Uruguay. Tuy nhiên, có vẻ như HLV Fernando Santos đã không tính đến cuộc đua hiệu số với người Tây Ban Nha. Phút 50, Ronaldo sau khi chơi khá ẩn dật trước đó đã bất ngờ có tình huống chạy cắt mặt khu vực cấm địa Iran, vừa đủ để hậu vệ Iran cài người và ngã xuống. Dù đã cho trận đấu diễn ra gần 1 phút, trọng tài Enrique Caceres vẫn tham khảo VAR và quyết định cho Bồ Đào Nha hưởng quả 11m.

- TTXVN ngày 26/6 đưa tin: “Anh có thể bị FIFA phạt nếu CĐV 'mang' Brexit vào sân bóng” cho biết: Liên đoàn bóng đá Anh (FA) có thể bị phạt nếu cổ động viên nước này hát những câu cổ vũ mang nội dung ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit - trong trận đấu với Bỉ tại VCK World Cup 2018 vào ngày 28/6 tới.

- Báo Vnexpress ngày 26/6 đưa tin: “Bồ Đào Nha vào vòng 1/8 dù Ronaldo sút hỏng phạt đền” cho biết: Đội đương kim vô địch Châu Âu hoà Iran 1-1 ở lượt trận cuối cùng bảng B World Cup 2018, đêm 25-6. Ronaldo vẫn là cá nhân nổi bật nhất bên phía Bồ Đào Nha. Tiền đạo 33 tuổi có cơ hội mở tỷ số ngay ở phút thứ ba nhưng dứt điểm trúng vào vị trí thủ môn. Bước sang hiệp hai, anh tự mang về quả phạt đền nhưng trở thành cầu thủ thứ năm đá hỏng tại World Cup 2018, lỡ cơ hội san bằng thành tích năm bàn của Harry Kane.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/6 đưa tin: “Sao bóng rổ Mỹ giúp tìm ra 12 gương mặt nhí xuất sắc ở Hội trại bóng rổ Việt Nam” cho biết: 12 gương mặt xuất sắc nhất Hội trại bóng rổ Việt Nam thuộc chương trình huấn luyện bóng rổ trẻ Việt Nam (Jr.NBA Vietnam) đã được chọn sau những ngày thi chung kết, kết thúc vào tối 24-6, ở TP Hồ Chí Minh. Hội trại Huấn luyện toàn quốc - tâm điểm của chương trình Jr.NBA Vietnam 2018, thu hút 64 tài năng nhí nam và nữ được lựa chọn từ những Hội trại tuyển chọn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

- Báo điện tử VOV ngày 25/6 đưa tin: “8 đội bóng đã bị loại ở World Cup 2018” cho biết: Sau 2 lượt trận, đã xác định được 8 đội bóng dừng bước ở vòng bảng. Cái tên mới nhất là Ba Lan. 8 đội bóng bị loại ở vòng bảng World Cup 2018 sau 2 lượt trận gồm có: Ai Cập (bảng A), Saudi Arabia (bảng A), Morocco (bảng B), Peru (bảng C), Costa Rica (bảng E), Tunisia (bảng G), Panama (bảng G), Ba Lan (bảng H), Cho đến trước lượt trận cuối, chưa có đội nào chắc suất vào vòng trong, cũng chưa đội nào đã bị loại. Có thể nói, cục diện bảng F chính là minh chứng rõ nét cho một kỳ World Cup thành công bậc nhất về chuyên môn trong nhiều năm trở lại đây. Ở lượt cuối, Mexico sẽ gặp Thụy Điển, còn Đức đối mặt với Hàn Quốc.

- Báo Tin tức ngày 25/6 đưa tin: “Tổng thống Moon Jae-in ngỏ ý Hàn Quốc-Triều Tiên đồng đăng cai VCK World Cup 2030” cho biết: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 24/6 tuyên bố Hàn Quốc và Triều Tiên có thể liên danh chạy đua trở thành chủ nhà của Vòng chung kết FIFA World Cup năm 2030. Chiến thắng vào phút 90+2 của tuyển Đức trước Thụy Điển vô hình dung đã giữ lại niềm hy vọng mong manh lọt vào vòng đấu loại trực tiếp 1/16 của đội tuyển Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, Tổng thống Moon Jae-in đã nghĩ về một ước mơ lớn hơn: hai miền Triều Tiên sẽ là chủ nhà của World Cup 2030.

- Báo Tuổi trẻ ngày 25/6 đưa tin: “Đến Nga cổ vũ Brazil thi đấu, trùm tội phạm sa lưới” cho biết: Không cưỡng lại được tình yêu bóng đá, một trùm tội phạm Brazil đang lẩn trốn tại Anh, đã sang Nga để cổ vũ cho Selecao.  Rodrigo Denardi có mặt trên khán đài sân vận động Saint Peterburg để cổ vũ cho tuyển Brazil trong trận đấu với Costa Rica. Xuất hiện với chiếc áo vàng truyền thống của đội tuyển giữa hàng ngàn cổ động viên xung quanh, Denardi tưởng như sẽ không gặp phải rắc rối gì. Tuy nhiên sau khoảng một giờ sau khi trận đấu bắt đầu, Interpol tại Nga đã nhận được tin báo về sự xuất hiện của tay trùm tội phạm Brazil trên khán đài. Tại quê nhà, Denardi bị truy nã bởi cùng với băng đảng tội phạm gây ra hàng loạt vụ cướp, theo RT.

- Báo Thanh Niên ngày 26/6 đưa tin: “Tuyển thủ Thụy Điển bị dọa giết vì pha phạm lỗi dẫn đến thua tuyển Đức” cho biết: Tiền vệ Jimmy Durmaz của tuyển Thụy Điển bị sỉ nhục và thậm chí dọa giết vì pha phạm lỗi giúp Toni Kroos cơ hội biến quả đá phạt thành bàn ở những giây cuối cùng trận đấu giúp Đức giành chiến thắng 2-1 ở lượt trận thứ 2 bảng F.

- TTXVN ngày 26/6 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Kỷ lục penalty mới” cho biết: Trận đấu hấp dẫn, kịch tính đến nghẹt thở giữa Bồ Đào Nha và Iran diễn ra ngày 25/6 tại sân vận động Arena Mordovia, thành phố Saransk, đã thiết lập kỷ lục mới về số lượng quả đá phạt penalty trong một kỳ World Cup.

- Báo Tuổi trẻ ngày 25/6 đưa tin: “Thủ môn già nhất lịch sử World Cup cứu thua trên chấm phạt đền” cho biết: Không chỉ xác lập kỷ lục là người lớn tuổi nhất ra sân tại World Cup, thủ thành Ai Cập Essam El-Hadary thậm chí còn có pha cứu thua xuất sắc trên chấm phạt đền trong trận Ả Rập Xê Út gặp Ai Cập.

- Báo Thanh Niên ngày 26/6 đưa tin: “VAR giúp Tây Ban Nha thủ hòa với Ma Rốc” cho biết: Tưởng phải nhận trận thua tủi hổ trước Ma Rốc, nhưng ở phút bù giờ 90+1 tiền đạo Iago Aspas ghi bàn nhờ sự xác nhận của công nghệ VAR đã giúp Tây Ban Nha gỡ hoà 2-2 đầy nghẹt thở.

- TTXVN ngày 25/6 đưa tin: “Uruguay đánh bại chủ nhà Nga, đứng đầu bảng A” cho biết: Bước vào trận đấu cuối cùng vẫn còn tính chất quyết định xem đội nào sẽ đứng đầu bảng A nên cả Nga và Uruguay đều tung vào sân đội hình mạnh nhất.

- Báo Tuổi trẻ ngày 25/6 đưa tin: “Không lọt vào World Cup, fan Trung Quốc vẫn đông hơn fan Anh tại Nga” cho biết: Có đến hàng chục ngàn người hâm mộ Trung Quốc đổ về Nga xem World Cup, thậm chí áp đảo số cổ động viên Anh và nhiều nước khác. Vậy lý do là gì?

- Báo Thanh Niên ngày 25/6 đưa tin: “Trung vệ Quế Ngọc Hải: 'Bồ Đào Nha sẽ thắng vất vả Iran' cho biết: Chưa thể khẳng định đội bóng nào sẽ giành quyền đi tiếp ở bảng B. Ngoại trừ Ma Rốc đã chắc chắn bị loại thì cả 3 đội còn lại là Tây Ban Nha, Bồ Đào...

- TTXVN ngày 25/6 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Đội hình xuất sắc nhất sau 2 lượt trận” cho biết: Vòng bảng World Cup 2018 đã đi qua 2/3 chặng đường với rất nhiều bất ngờ và nhiều cầu thủ để lại ấn tượng mạnh. Sau đây là đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất sau 2 lượt trận của vòng bảng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 25/6 đưa tin: “Nhờ VAR Iran gỡ hòa Bồ Đào Nha” cho biết: Trong trận đấu, trọng tài đã hai lần coi VAR để thổi phạt 11m, một lần cho Bồ và một lần cho Iran. Phía Bồ Đào Nha, Ronaldo sút hỏng còn Amiri của Iran sút thành công ở phút 90+3, gỡ hòa 1-1 cho Iran.

- Báo Thanh Niên ngày 25/6 đưa tin: Á quân quần vợt Việt Nam đặt niềm tin vào Mexico: Trong số rất nhiều fan bóng đá Việt Nam trên đất Nga cổ vũ World Cup 2018, có Trần Ngọc Quốc Vinh, nhà á quân môn bóng… nỉ với tình yêu đặc biệt cho ‘El Tri’ Mexico.

- TTXVN ngày 25/6 đưa tin: “Bảng đấu hấp dẫn nhất sẽ kết thúc ra sao?” cho biết: Cho đến trước lượt trận cuối, chưa có đội nào chắc suất vào vòng trong, cũng chưa đội nào đã bị loại. Có thể nói, cục diện bảng F chính là minh chứng rõ nét cho một kỳ World Cup thành công bậc nhất về chuyên môn trong nhiều năm trở lại đây. Ở lượt cuối, Mexico sẽ gặp Thụy Điển, còn Đức đối mặt với Hàn Quốc.

- Báo Thanh Niên ngày 25/6 đưa tin: ‘Sốt xình xịch’ bộ sưu tập Coca-Cola chào World Cup cùng triệu giải thưởng hấp dẫn” cho biết: Tại thị trường Việt Nam, người dùng háo hức được thấy bước đi của Coca-Cola, đối tác chính thức của FIFA World Cup, trước thềm giải đấu. Hơn cả mong đợi, người tiêu dùng Việt còn được nhãn hàng ưu ái với món quà độc quyền đặc biệt.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 26/6 đưa tin: “Lễ Kết nghĩa anh em dân tộc Ê Đê, tỉnh Đắk Lắk” cho biết: Sinh sống lâu đời tại tỉnh Đắc Lắc, dân tộc Ê Đê hình thành và lưu giữ một kho tàng văn hoá phong phú, đa dạng và giàu bản sắc, trong đó lễ Kết nghĩa anh em là một phong tục phản ánh đậm nét quan hệ xã hội, tình cảm gắn bó tốt đẹp trong cộng đồng người Ê Đê.

- Báo Văn hóa ngày 24/6 đưa tin: “Đưa Ngày Gia đình Việt Nam dần đi vào cuộc sống” cho biết: Sau ba ngày (20-22.6) diễn ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và thể thao sôi nổi, Ngày hội Gia đình các tỉnh Đông Nam Bộ với chủ đề “Hạnh phúc gia đình là yêu thương và chia sẻ” đã truyền đi thông điệp về tình yêu thương và trách nhiệm đối với người thân của mình trong từng tổ ấm.

- Báo điện tử VTV ngày 25/6 đưa tin: “Cậu bé tự kỷ 17 tuổi Nguyễn Khôi Nguyên trở thành Kỷ lục gia xiếc Việt Nam” cho biết: Tiếp nối những câu chuyện truyền cảm hứng đầy ý nghĩa của We Choice Award 2018, hành trình lần này, chương trình muốn kể đến một cậu bé tự kỉ 17 tuổi là một Kỷ lục gia xiếc Việt Nam. Những tưởng hai hình ảnh không liên quan đến nhau thế nhưng nó lại là câu chuyện kể về một người, cậu bé ấy là Nguyễn Khôi Nguyên. Để chạm tay được đến danh hiệu này, Khôi Nguyên và gia đình của mình đã phải trải qua một hành trình không bỏ cuộc đáng khâm phục.

- Báo Văn hóa ngày 24/6 đưa tin: “Đà Nẵng: Sôi động các hội thi gia đình” cho biết: Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6.2018, chiều 23.6 tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng), ngành Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng đã tổ chức thi văn nghệ, trình diễn thời trang. Hòa trong không khí sôi động của hội thi, các gia đình đã cùng nhau trải qua 4 phần tranh tài: nhảy bao bố, khiêu vũ thể thao, kéo co, cầu lông với tinh thần vui, khỏe. Hội thi đã tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên, góp phần “giữ lửa” gia đình trong cuộc sống hiện tại bộn bề công việc, đồng thời là nền tảng để xây dựng các gia đình văn hóa.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×