Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 26/11/2018

26/11/2018 | 16:35

Khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Đầu tư hơn 28,5 tỉ đồng mở lối đi cổng phía nam thành Điện Hải” cho biết: Ngày 26.11, Sở KH-ĐT TP. Đà Nẵng cho biết thực hiện chủ trương của Thành ủy về việc nghiên cứu phương án khôi phục, mở rộng cổng phía nam của khu di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải để mở lối đi vào từ cổng này nhằm phục vụ du khách, UBND TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư hơn 28,5 tỉ đồng (thời gian thực hiện dự án 2018 - 2020).

- TTXVN ngày 25/11 đưa tin: “Xây dựng quy chế quản lý hoạt động phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm” cho biết: Không thể phủ nhận hiệu quả của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội sau gần hai năm đi vào hoạt động, song để khu vực này trở thành một không gian văn hóa đúng nghĩa, còn rất nhiều việc cần hoàn thiện. Một số tồn tại đã được chỉ ra từ vấn đề giao thông tĩnh, hàng rong, vệ sinh môi trường, biểu diễn nghệ thuật... Vì vậy, xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, ứng xử có văn hóa tại không gian đi bộ đang được thành phố Hà Nội tính đến và sẽ sớm triển khai trong thời gian tới.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/11 đưa tin: “Viện Văn học hướng đến mục tiêu nghiên cứu khoa học cơ bản” cho biết: Ngày 25-11, tại Hà Nội, Viện Văn học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã tổ chức kỷ niệm và hội thảo khoa học 65 năm thành lập. Một trong những mục tiêu khác của Viện là mở rộng hướng nghiên cứu liên ngành văn hóa học, nhằm bắt kịp những chuyển động nghiên cứu khoa học của khu vực và thế giới; đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tổng kết thực tiễn văn học, gắn nghiên cứu với đời sống, đáp ứng yêu cầu xã hội; xây dựng các đề tài có quy mô lớn, có tính hệ thống và quan điểm học thuật hiện đại.

- Báo Vietnamplus ngày 25/11 đưa tin: “Non nước Cao Bằng - công viên địa chất toàn cầu thứ hai của Việt Nam” cho biết: Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng, do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, diễn ra vào 20 giờ ngày 24-11, tại sân Tượng đài Bác Hồ, Trung tâm thành phố Cao Bằng. Đây là công viên địa chất toàn cầu thứ 2 ở Việt Nam, sau cao nguyên Đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: Diễn xướng đặc biệt về 'Lục tỉnh cầm ca' cho biết: Hát ru, hát lý, hò, đờn ca tài tử, cải lương… những hình thức diễn xướng được hình thành theo quá trình phát triển của vùng đất Nam Bộ sẽ được giới thiệu trong chương trình diễn xướng đặc biệt Lục tỉnh cầm ca. Theo Ban tổ chức, cá tính văn hóa của vùng đất Nam bộ mang tính chất mở: nó thâu hóa tất cả những gì từ nơi khác hội tụ về đây.

- TTXVN ngày 25/11 đưa tin: Nâng vị thế ảnh báo chí qua Giải thưởng 'Khoảnh khắc vàng' cho biết: Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chủ trì tổ chức, đang bước vào giai đoạn "nước rút". Năm nay, Ban tổ chức không đặt ra chủ đề, nội dung riêng, mà để chủ đề mở rộng trên mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề và mọi mặt của đời sống xã hội, từ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội... cùng những sự kiện thời sự của đất nước trên khắp mọi nẻo đường. Qua đó, góp phần không nhỏ để ảnh ảnh báo chí ngày càng phát triển tốt hơn.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Phục dựng ngôi nhà cụ Tôn Thất Đạm ở Bảo tàng nhà Việt” cho biết: Ông Lê Văn Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP nhà VN (Vinahouse), cho biết vừa tổ chức trọng thị lễ an vị cụ Tôn Thất Đạm tại ngôi nhà của cụ vừa được phục dựng trong khuôn viên Bảo tàng nhà Việt ở TX.Điện Bàn, Quảng Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/11 đưa tin: Bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường số: Khó, nhưng đừng “bó tay” cho biết:  Bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, báo chí, xuất bản là vấn đề nhức nhối ở nước ta lâu nay. Đặc biệt trong môi trường số, công việc này ngày càng phát sinh nhiều khó khăn, phức tạp và “ảo” hơn. Đây là vấn đề khó, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta “bó tay”.

- Báo Tin tức ngày 24/11 đưa tin: “Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới Á-Âu 2018” cho biết: Lễ khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới Á-Âu 2018 diễn ra tối 24/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành cùng đông đảo nhà soạn nhạc, nghệ sĩ và người yêu nhạc.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Câu lạc bộ ca trù nhí đất Cảng” cho biết: Với mong muốn bảo tồn và phát huy bộ môn nghệ thuật dân gian ca trù, Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (P.Hàng Kênh, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) đã thành lập câu lạc bộ ca trù để truyền dạy cho các em học sinh.

- TTXVN ngày 25/11 đưa tin: “Hợp nhất ba đoàn nghệ thuật thành Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa” cho biết: Ngày 24/11, tại Nhà hát Lam Sơn thành phố Thanh Hoá, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hoá đã long trọng tổ chức lễ ra mắt trên cơ sở hợp nhất, tổ chức lại ba đoàn nghệ thuật Chèo, Tuồng, Cải lương và bổ sung thêm đoàn Dân ca dân vũ – một loại hình nghệ thuật mang đậm sắc thái văn hoá "Xứ Thanh". Là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, trực thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hoá có chức năng tổ chức nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn, phục hồi, xây dựng và tổ chức biểu diễn các tiết mục, vở diễn chèo, tuồng, cải lương, các làn điệu dân ca, dân vũ Thanh Hóa, tham gia phục vụ các nhiệm vụ chính trị nhân kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm của tỉnh, quốc gia.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Giáo dục văn hóa nghệ thuật qua thiết bị kỹ thuật số” cho biết: Sử dụng thiết bị kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm kích thích trí sáng tạo cũng như sự ham thích với các loại hình văn hóa, nghệ thuật là một trong những hoạt động nằm trong dự án ODA giáo dục văn hóa nghệ thuật do Viện Phát triển đào tạo văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc triển khai tại Lào Cai từ năm 2013.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Móng Cái triển khai xây dựng đàn tế tại đền Xã Tắc” cho biết: Đền Xã Tắc tọa lạc tại bờ sông biên giới thuộc P.Ka Long (TP.Móng Cái), là di tích cấp tỉnh được xếp hạng năm 2005. “Triển khai xây dựng đàn tế trong khuôn viên đền Xã Tắc để làm không gian tổ chức lễ tế thần Xã Tắc”, như ông Nguyễn Chí Trung - Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP.Móng Cái, cho biết tại hội thảo khoa học Bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử đền Xã Tắc, TP.Móng Cái diễn ra ngày 24.11, là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm được TP.Móng Cái xác định tập trung nguồn lực để triển khai trong thời gian tới.


Khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - Ảnh: Báo Chính phủ
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 26/11 đưa tin: “Quảng Ninh xem xét giảm phí du lịch để kích cầu đường hàng không” cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, tỉnh Quảng Ninh đang xem xét việc miễn giảm phí vận chuyển bằng xe buýt từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Trung tâm thành phố Hạ Long và miễn giảm phí tham quan vịnh Hạ Long và danh thắng Yên Tử để kích cầu du khách sử dụng đường bay đến Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/11 đưa tin: “Sôi động tour Tết” cho biết: Thời điểm này, các doanh nghiệp lữ hành đang bước vào cuộc chạy đua thu hút khách du lịch Tết Nguyên đán 2019. Các tour trong và ngoài nước với lịch trình hấp dẫn, giá cả hợp lý đã được chào bán rất sôi động. Mùa du lịch Tết Nguyên đán 2019 năm nay có điểm nhấn là các tour thuê nguyên chuyến bay (charter). Dòng tour này đang tạo sức hút nhờ yếu tố giá rẻ, hình thức trải nghiệm mới lạ. Từ 3-6 tháng trước, các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh đã “bắt tay” với các hãng hàng không trong nước và quốc tế để thuê chuyến bay riêng đưa khách du xuân xuyên biên giới.

- Báo điện tử VOV ngày 26/11 đưa tin: "Hành trình đến với di sản thế giới" của Việt Nam và Lào cho biết:  Việt Nam và Lào vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến Hợp tác Du lịch với chủ đề "Hành trình đến với di sản thế giới". Lãnh sự quán Việt Nam tại các tỉnh Bắc Lào vừa phối hợp với Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Luang Prabang tổ chức Hội nghị Xúc tiến Hợp tác Du lịch giữa các tỉnh Việt Nam và Khu vực Bắc Lào với chủ đề "Hành trình đến với di sản thế giới".

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 26/11 đưa tin: “Quyến rũ biển, đảo Bình Thuận” cho biết:  Biển, đảo Bình Thuận không chỉ đẹp và nên thơ với "biển xanh, cát trắng, nắng vàng", mà còn sở hữu nhiều điều thú vị mời gọi du khách gần xa đến tham quan và trải nghiệm.

- Báo điện tử Hà Giang ngày 24/11 đưa tin: “Hang Lùng Khúy, điểm đến lý tưởng mùa hoa tam giác mạch” cho biết: Cùng với di tích nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, danh thắng Mã Pì Lèng… hang Lùng Khúy cũng là một trong những địa chỉ quen thuộc được du khách thập phương ghé thăm mùa Lễ hội Hoa tam giác mạch năm nay. Nằm trên tuyến đường "cửa ngõ" vào Công viên Địa chất toàn cầu- Cao nguyên đá Đồng Văn, hang Lùng Khúy có vị trí khá thuận lợi, cách trung tâm thị trấn Tam Sơn (Quản Ba) chừng 3 km. Với con đường bê - tông dẫn vào tận chân núi và bãi đỗ xe ôtô khá rộng, thuận tiện cho du khách đến tham quan.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/11 đưa tin: Các khu di tích, bảo tàng ở Hà Nội: Làm mới để thu hút khách” cho biết: Nhiều doanh nghiệp lữ hành đánh giá, các khu di tích, bảo tàng tại Hà Nội nhìn chung vẫn chưa “thức giấc”. Tất cả đang chờ được khai phá để gây ấn tượng mạnh hơn, qua đó khiến du khách ở lại Thủ đô lâu hơn và ngày càng có thêm nhiều người tìm đến Hà Nội. Trong nhiều buổi tiếp xúc với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến khảo sát Hà Nội, hệ thống bảo tàng, khu di tích luôn được Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu như một nét hấp dẫn của đất kinh kỳ. Những địa chỉ như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia… hoàn toàn đủ “chất liệu” để kích thích trí tò mò của du khách muốn khám phá. Vấn đề là cách “chế biến” để những chất liệu ấy đủ hấp dẫn, gây hứng thú cho du khách.

- Báo điện tử Nghệ An ngày 26/11 đưa tin: “Nghệ An: Cánh đồng hoa tam giác mạch, cải trắng chớm nở đón khách du lịch” cho biết:  Cánh đồng các loài hoa do một nhóm bạn trẻ ở thị xã Thái Hòa ươm trồng sẽ đồng loạt bung nở vào đầu tháng 12 này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thú vị bất ngờ cho những ai đến với miền đất trung du tươi đẹp, tràn sức sống này.

- Báo Kinh tế Đô thị ngày 26/11 đưa tin: “Hút khách du lịch nhờ trồng sen” cho biết: Những năm gần đây, nhờ chuyển từ cấy lúa sang trồng sen gắn với phát triển du lịch, nhiều hộ dân trên địa bàn xã An Phú, huyện Mỹ Đức đã vươn lên thoát nghèo. Cây sen còn mang đến cơ hội phát triển kinh tế du lịch cho xã khi nơi đây đang trở thành địa điểm hấp dẫn du khách tới tham quan, chụp ảnh. Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Lê Hải Hồng cho hay, phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thực tế cho thấy, từ khi phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch, nông sản ở An Phú tiêu thụ dễ dàng hơn. Thay vì bán cho thương lái với giá rẻ thì nay các loại sản phẩm từ cây sen như hoa, hạt… bán cho du khách được giá cao hơn từ 10 - 20%. 

- Báo điện tử Hà Giang ngày 24/11 đưa tin: “Tái hiện không gian văn hóa đồng bào dân tộc Mông tại Dinh thự nhà Vương, xã Sà Phìn” cho biết: Nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ IV, tại dinh thự nhà Vương, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn đã tổ chức hoạt động tái hiện lại không gian văn hóa đặc sắc gắn liền với phong tục, đời sống hằng ngày của bà con nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá. Hoạt động này đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá và trải nghiệm.

- Báo Vietnamplus ngày 26/11 đưa tin: “Nhiều chuyến bay chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác vì bão số 9” cho biết: Nhiều chuyến bay chuyển hướng hạ cánh sân bay khác vì bão số 9, thậm chí hàng loạt chuyến bay phải lượn nhiều vòng chờ hạ cánh dẫn đến ảnh hưởng dây chuyền trong khai thác bay. Thông tin từ hãng hàng không Vietjet, do thời tiết xấu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 9 (Usagi), nhiều chuyến bay đi và đến từ các sân bay Cam Ranh (Nha Trang), Liên Khương (Đà Lạt) và Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) bị ảnh hưởng.

- Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 26/11 đưa tin: “Gỡ vướng” cho tàu du lịch biển Đà Nẵng cho biết: Tuần trước, thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên đã tổ chức hội nghị quốc tế để bàn về việc thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển, một ngành du lịch đầy tiềm năng của thành phố biển miền Trung này. Bên lề hội nghị, TBKTSG đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 25/11 đưa tin: “Tưng bừng Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018” cho biết: Tối 25-11, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 đã được tổ chức trọng thể với chủ đề: "Hào khí Việt Nam vươn tầm cao mới". Đây là sự kiện 4 năm diễn ra một lần, nhằm thúc đẩy hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của nhân dân, phát hiện và bồi dưỡng các vận động viên thành tích cao cho các đội tuyển quốc gia. Tham dự Đại hội Thể thao quốc gia lần thứ VIII-2018 - sự kiện thể thao có quy mô lớn nhất ở nước ta, được tổ chức 4 năm một lần - có hơn 11.700 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài thuộc 63 tỉnh, thành và 2 ngành Công an, Quân đội, tranh tài ở 743 nội dung thi đấu thuộc 36 môn thể thao - hầu hết đều diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

- TTXVN ngày 26/11 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam - Kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' và dấu ấn Đặng Văn Lâm” cho biết: Với việc không bị thủng lưới trước Campuchia ở trận đấu cuối cùng vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á, với tư cách đội đầu tiên giữ sạch lưới vòng bảng ở 2 kỳ AFF Cup khác nhau. Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng có một kỳ AFF Cup giữ sạch lưới ở vòng bảng là Tiger Cup 2000 tổ chức ở Thái Lan. Ở giải đấu năm đó, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfried Riedl lần lượt cầm hòa Malaysia 0-0, hạ Campuchia 6-0, thắng Singapore 1-0 và đánh bại Lào với tỷ số 5-0. Tuyển Việt Nam khi đó chỉ thủng lưới ở Bán kết trước Indonesia ở phút 39.

- Báo Tin tức ngày 26/11 đưa tin: “Vé xem bán kết AFF Cup giữa Việt Nam- Philippines tại Mỹ Đình chỉ được bán online” cho biết: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra thông báo mới nhất liên quan đến thời điểm bán vé trận Bán kết AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines tại Mỹ Đình. Theo đó, thời gian mở bán vé online sẽ từ 10h ngày 28/11. Ngày kết thúc bán vé online sẽ là 12h ngày 29/11, hoặc đến khi hết vé, tùy theo điều kiện nào đến trước. Bắt đầu từ trận đấu này, VFF sẽ chỉ bán vé online mà không áp dụng bán trực tiếp và bán vé qua công văn như trước đây, nhằm giảm bớt hiện tượng tiêu cực, chen lấn, xô đẩy gây hình ảnh phản cảm của việc bán vé trực trước sân như thời gian qua. Nhằm tránh "đầu nậu", mỗi người chỉ được mua một lần thông qua đăng ký chứng minh nhân dân, thẻ căn cước và số lượng tối đa cho một lần mua là 4 vé cùng mệnh giá. Thời gian trả vé bắt từ 9 - 16h30 các ngày 30/11, 1 và 2/12.

- Báo Vietnamplus ngày 26/11 đưa tin: “Điểm mặt bốn cái tên tại Bán kết AFF Suzuki Cup 2018” cho biết: Bốn cái tên xuất sắc nhất bóng đá khu vực Đông Nam Á đã được xác định đó là đội tuyển Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Thủ môn Neil Etheridge không trở lại AFF Cup 2018, Philippines yếu hàng thủ” cho biết: Sau khi trở về Philippines và thi đấu trong trận thắng Singapore 1-0 hôm 13.11, thủ môn Neil Etheridge đã quay lại cùng CLB Cardiff City thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh, cũng như xác nhận sẽ không thi đấu ở AFF Cup năm nay nữa. Thiếu Etheridge, HLV Sven-Goran Eriksson dù không “kể khổ” nhưng đã thừa nhận hàng thủ Philippines xuất hiện lỗ hổng. Trừ trận hoà Indonesia 0-0 ở lượt cuối vòng bảng khi tình thế đã an bài, thì các trận Philippines thi đấu không có thủ môn Etheridge chỉ huy hàng thủ đều bị thủng lưới gồm trận thắng Timor-Leste 3-2 và hoà Thái Lan 1-1.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/11 đưa tin: “Vinh danh 2 nhà vô địch bóng rổ học sinh tiểu học Hà Nội” cho biết: Vòng chung kết Giải Bóng rổ học sinh tiểu học Hà Nội năm 2018 do Báo Nhi Đồng tổ chức, nhãn hàng Nestle Milo là nhà tài trợ chính - đã khép lại tối 25-11, tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia (khu đô thị Trung Văn, phố Tố Hữu, Hà Nội).  Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã vinh danh và trao cúp vô địch mùa giải 2018 cho đội nam Trường Tiểu học Trần Đăng Ninh (quận Hà Đông) và đội nữ Trường Tiểu học Vinschool.

- TTXVN ngày 26/11 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: HLV Sven-Goran Eriksson đã 'sẵn sàng cho trận đấu với Việt Nam' cho biết: Đội tuyển Philippines đã giành vé vào Bán kết AFF Suzuki Cup 2018 sau trận hòa không bàn thắng trước Indonesia tối qua (25/11). "The Azkals" kết thúc vòng bảng ở vị trí nhì bảng B sau 2 trận thắng và 2 trận hòa. Đối thủ của Philippines ở Bán kết là đội tuyển Việt Nam (nhất bảng A). Trận Bán kết lượt đi sẽ diễn ra trên sân của Philippines vào ngày 2/12 và trận lượt về sẽ diễn ra vào ngày 6/12 trên sân Mỹ Đình. HLV Eriksson cho biết ông và toàn đội đã sẵn sàng cho trận đấu tới và tự tin sẽ giành được kết quả tốt: “Chúng tôi còn 1 tuần nữa để chuẩn bị cho trận Bán kết gặp Việt Nam. Tôi nghĩ như vậy là đủ, Philippines sẽ có được kết quả tốt ở trận đấu đó”.

- Báo Tin tức ngày 26/11 đưa tin: “Nhận diện đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở bán kết AFF Cup 2018” cho biết: Đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại bán kết AFF Suzuki Cup 2018 đã được xác định là đội tuyển Philippines. Chỉ đứng thứ 2 ở bảng B, nhưng Philippines đang cho thấy sự nguy hiểm của mình dưới thời HLV lão luyện Sven-Goran Eriksson. Tính đến lúc này của AFF Cup 2018, “Những chiến binh Alzkas” có thể coi là đội bóng đang tạo ra nhiều bất ngờ nhất, dù đây đã là lần thứ 4 đội tuyển Philippines lọt vào bán kết AFF Cup. Đội bóng bước vào giải đấu năm nay với không ít hoài nghi khi chấp nhận chi gần nửa triệu USD để trả lương trong vòng 6 tháng cho Sven-Goran Eriksson với mục tiêu vô địch AFF Cup. Và hai tuần là thời gian để ông Eriksson có thể chuẩn bị cho hành trình này.  Rõ ràng, Philippines đã chơi một “canh bạc”!

- Báo Vietnamplus ngày 26/11 đưa tin: “Đội tuyển Philippines chịu tổn thất lớn trước trận gặp Việt Nam” cho biết: Philippines đã phải trả giá khá đắt cho tấm vé vào bán kết AFF Suzuki Cup 2018 khi thủ quân Phil Younghusband dính chấn thương nặng ở trận quyết đấu với Indonesia. Ở trận đấu cuối bảng B, Phil Younghusband đã gặp chấn thương nặng ở vùng đấu sau pha va chạm với Wahyudi Aryanto của Indonesia và đã sớm phải rời sân. Với chấn thương này, thủ quân của Philippines đứng trước nguy cơ không thể ra sân trong cuộc đón tiếp đội tuyển Việt Nam trên sân nhà ở bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam phải xóa nỗi ám ảnh bán kết” cho biết: Nhiệm vụ quan trọng mà thầy trò HLV Park Hang Seo phải hết sức tập trung ở vòng đấu knock-out là cần phải xóa nỗi ám ảnh khi từ trước đến nay đội tuyển (ĐT) Việt Nam luôn gặp rất nhiều khó khăn ở các vòng bán kết AFF Cup. Thống kê cho thấy đây là lần thứ 10 chúng ta góp mặt ở bán kết của một kỳ AFF Cup. Trong 9 lần trước, chỉ có 2 lần ĐT Việt Nam vượt qua (năm 1998 và 2008), trong khi có tới 7 lần phải dừng chân ở vòng đấu này.

- Báo Tin tức ngày 26/11 đưa tin: “Bán kết AFF Cup 2018: Philippines mạnh cỡ nào, có phải đối thủ đáng gờm của Việt Nam?” cho biết: Như vậy là tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với Philippines của HLV Sven Goran Eriksson ở bán kết AFF Cup. Đó là đối thủ chúng ta không thể coi thường. Philippines có ít nhất 4 điểm mạnh cơ bản rất đáng để ông Park Hang-seo và tuyển thủ chúng ta phải lưu tâm. Thứ nhất là kinh nghiệm cầm quân và hiệu ứng tinh thần mà ông Sven Goran Eriksson đem đến. Thứ nhất là kinh nghiệm cầm quân và hiệu ứng tinh thần mà ông Sven Goran Eriksson đem đến. Việc dung nạp nhiều cầu thủ nhập tịch cũng làm cho Philippines càng thêm tự tin bởi những ngôi sao sinh ra, thi đấu và trưởng thành ở Châu Âu của họ rõ ràng không hề ngán ngại khi chơi ở cấp độ Đông Nam Á như AFF Cup. Điểm mạnh nữa của Philippines là nền tảng thể lực rất dồi dào, đá quyết liệt, có thể sút xa, chơi bóng bổng tốt. 

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Vé online trận bán kết Việt Nam gặp Philippines cao nhất 500.000 đồng” cho biết: Như Thanh Niên đã đưa tin, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định thay đổi phương thức bán vé phục vụ khán giả khi đội tuyển thi đấu trên sân nhà. 10 giờ sáng ngày 28.11, vé trận bán kết lượt về giữa đội tuyển Việt Nam gặp Philippines sẽ được mở bán qua online. VFF một lần nữa khẳng định: “Từ thực tế mua vé trong thời gian qua, sau một thời gian thử nghiệm phương thức bán vé online và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của khán giả, VFF quyết định chuyển sang bán vé online trận bán kết của ĐTVN trên sân nhà tại giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2018. Phương thức mới này sẽ thay thế hình thức xếp hàng mua vé tại quầy như thời gian qua, nhằm giảm bớt hiện tượng tiêu cực, chen lấn, xô đẩy, gây hình ảnh phản cảm”. Mệnh giá vé có 4 mức: 200.000 đồng, 300.000 đồng, 400.000 đồng, 500.000 đồng.

- Báo Tin tức ngày 26/11 đưa tin: “AFF Cup 2018: Đối thủ của tuyển Việt Nam trong trận bán kết là Philippines” cho biết: Thái Lan đã đánh bại Singapore với tỷ số 3 - 0 trên sân nhà ở lượt trận cuối cùng bảng B-AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra tối nay (25/11), qua đó giành vé vào chơi bán kết với vị trí nhất bảng. Ở trận đấu còn lại của bảng B diễn ra cùng giờ, Philippines cũng có được tấm vé đi tiếp sau khi cầm hòa 0 - 0 trước chủ nhà Indonesia và sẽ đối đầu Việt Nam ở bán kết.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Opta thống kê các ‘chân chuyền’ làm nên lối chơi kỳ ảo của tuyển Việt Nam” cho biết: Hãng thống kê số liệu thi đấu nổi tiếng thế giới Opta vừa công bố tốp 5 các chân chuyền ở tuyển Việt Nam (VN) sau các trận vòng bảng AFF Cup. Opta cho rằng đây chính là nền tảng giúp cho đội quân của HLV Park Hang-seo giành thành tích ấn tượng.

- Báo Thanh Niên ngày 26/11 đưa tin: “Đặng Quang Anh chiến thắng giải golf hữu nghị gây quỹ hơn 1,2 tỉ đồng” cho biết: Tay golf chỉ mới 13 tuổi Đặng Quang Anh đã xuất sắc giành chiến thắng tại giải golf hữu nghị gây quỹ hơn 1, 2 tỉ đồng nhằm chung tay đóng góp với chương trình “Nước sạch học đường”. Đặng Quang Anh vốn không phải là tay golf xa lạ với giới hâm mộ golf VN. Em từng vô địch lứa tuổi U.12 tại giải vô địch golf True Visions International Junior Golf Championships 2017 diễn ra tại Thái Lan và trước đó từng vô địch Golf trẻ U.10 thế giới vào năm 2015. Đặng Quang Anh chính là con của doanh nhân Đặng Hồng Anh một cựu VĐV đội tuyển quần vợt Việt Nam trước đây. 

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tin tức ngày 23/11 đưa tin: Những câu chuyện bạo lực ‘phía sau cánh cửa' cho biết: Hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm “Phía sau cánh cửa”, phản ánh thực trạng xã hội về vấn đề bạo lực gia đình (BLGĐ), cũng như thể hiện những nỗ lực của Hội LHPN Việt Nam trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ, góp phần xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, hướng đến mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Triển lãm gồm 2 chủ đề: “Những điều mắt thấy” và “Phía sau sau cánh cửa”. Trong đó, chủ đề “Những điều mắt thấy” là những hình ảnh giới thiệu khái quát tình trạng BLGĐ ở Việt Nam hiện nay, xu hướng gia tăng BLGĐ, những nạn nhân chủ yếu của nạn BLGĐ là nữ, nhiều nạn nhân không dám lên tiếng, và một số thông tin trên một số trang báo về các vụ án liên quan đến bạo lực gia đình.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×