Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 26/10/2018

26/10/2018 | 11:51

Trao giải và khai mạc triển lãm “Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản 2018” là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 26/10 đưa tin: “Đánh thức vốn quý của di sản Hà Nội - Bài 1: Thăng trầm những vốn cổ” cho biết: Nhắc đến di sản phi vật thể Hà Nội là nhắc đến nghệ thuật trình diễn độc đáo, các làng nghề truyền thống, lễ hội dân gian đặc sắc, tập quán xã hội riêng có, lối đối nhân xử thế hào hoa, thanh lịch... gắn với niềm tự hào của người dân Thủ đô. Những thứ làm nên “hồn cốt” của Hà Nội này, tuy có thăng trầm theo thời gian nhưng vẫn được cộng đồng khơi dậy, bồi đắp từ những tâm huyết và đam mê. Dù vậy, sức sống của di sản phi vật thể Hà Nội không chỉ phụ thuộc cái nôi nuôi dưỡng của cộng đồng mà cần cả sự góp sức từ nhiều phía.

- Báo Thanh Niên ngày 26/10 đưa tin: “Phục chế hiện vật quý trông vào dự án nước ngoài?” cho biết: Các chuyên gia cho biết, các dự án phục chế hiện vật do nước ngoài hỗ trợ như cú 'hà hơi' tiếp sức cho việc bảo quản trong nước bài bản hơn. Tuy nhiên, vẫn có một câu hỏi là liệu chúng ta có phụ thuộc vào các dự án bảo quản phục chế hiện vật của nước ngoài hay không? Dự án do Quỹ Sumitomo tài trợ có giá trị khoảng 6 tỉ đồng cho 3 hiện vật. “Một con số lớn so với bảo tàng VN”, một chuyên gia bảo tàng nói. Rõ ràng, nếu không có tài trợ, việc xử lý khoa học nhưng tốn kém sẽ khiến các bảo tàng đau đầu.

- Báo điện tử VTV ngày 26/10 đưa tin: “Phim lấy đề tài về Hà Nội của cựu Đại sứ Pháp tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2018” cho biết:  "Hà Nội của tôi" là bộ phim của cựu Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier sẽ ra mắt khán giả Việt lúc 19h30 ngày 28/10. Hà Nội của tôi là món quà cựu Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier muốn gửi tặng người dân Việt Nam, đặc biệt là người Hà Nội sau 5 năm làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Bộ phim do ông và anh trai Henzi Louis Poirier quay  trong năm 2016 và 2017.

- Báo Nhân Dân ngày 26/10 đưa tin: “Xúc cảm giới tính trong văn học thiếu nhi” cho biết: “Bí mật tuổi trăng non” (NXB Kim Đồng, 2018) của tác giả Thanh Tâm Nguyễn (tên thật là Nguyễn Thanh Tâm) vừa ra mắt gần đây là cuốn sách phê bình văn học về chủ đề “Xúc cảm giới tính trong văn học thiếu nhi”, với mong muốn thiết lập mối quan hệ giữa văn học thiếu nhi với nhà văn và cả người tiếp nhận.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 25/10 đưa tin: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi” cho biết: Nhân kỷ niệm 5 năm ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, NXB Phụ nữ vừa ra mắt cuốn sách ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi” của Đại tá, nhà báo, nhà nhiếp ảnh Trần Hồng.  Đây là tập sách ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong con mắt Trần Hồng, một chiến sĩ-nghệ sĩ được Đại tướng tin tưởng và đồng ý cho chụp ảnh về mình. Với hơn 100 bức ảnh trong tập sách "Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi", là nguồn tư liệu giá trị giúp chúng ta tìm thấy ở Đại tướng hình ảnh một người chồng, người cha, người ông hiền từ, chu đáo; một người đồng chí thanh sạch, nặng nghĩa tình; một nghệ sĩ phiêu lãng, hóm hỉnh và trên hết là một vị tướng huyền thoại trong đời thường.                 

- Báo Hà Nội mới ngày 25/10 đưa tin: “Gia vị nhân gian” giành giải Vàng cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng 2018” cho biết: Ngày 25-10, sau ba tháng phát động, cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng 2018” đã khép lại. Vượt qua những vòng tuyển chọn gắt gao, giải Vàng của cuộc thi đã thuộc về thí sinh Phạm Duy Thuận (Jun Phạm 365) với kịch bản “Gia vị nhân gian”. Kịch bản “Gia vị nhân gian” của Jun Phạm 365 là câu chuyện kể về một anh chàng điển trai, là siêu sao đầu bếp nhưng lại không hề biết nấu ăn. Anh vô tình vướng vào hành trình phải giúp một ma nữ bị mắc kẹt ở cung đình Huế siêu thoát bằng cách đập vỡ chén ngọc cổ xưa, và để đoạt được chén ngọc đó, anh phải chiến thắng một cuộc thi nấu ăn toàn châu Á. Với cách trình bày ý tưởng ấn tượng, kịch bản này đã giành giải Vàng của cuộc thi.

- Báo Nhân Dân ngày 26/10 đưa tin: Quay về giá trị “vang bóng một thời” cho biết: Hai bộ phim Việt Nam là “Cô Ba Sài Gòn” và “Song Lang” sắp được gửi đi tham dự giải Oscar và Liên hoan phim quốc tế Tô-ki-ô (Nhật Bản). Đây không phải lần đầu điện ảnh nước nhà gửi tác phẩm dự thi nhưng công chúng vẫn đặt hy vọng vào những tìm tòi, đổi mới.

- Báo điện tử VTV ngày 26/10 đưa tin: “Thưởng thức nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc tại Liên hoan phim Nhật Bản 2018” cho biết:  Liên hoan phim sẽ giới thiệu đến khán giả Việt 16 bộ phim thuộc nhiều thể loại khác nhau như chính kịch, tình cảm, hài, hoạt hình, kinh dị, huyền bí, phim tài liệu... Liên hoan phim Nhật Bản được tổ chức bởi Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam là một trong những sự kiện được mong đợi nhất trong năm. Sự kiện giới thiệu đến công chúng Việt những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của đất nước hoa anh đào, mang đến một cơ hội giao lưu văn hóa đầy mới mẻ và thú vị đối với người dân Việt Nam, đặc biệt là những người yêu điện ảnh.

- Báo Tin tức ngày 25/10 đưa tin: “Đưa nghệ thuật cải lương đến với 6.000 công nhân” cho biết: Vở cải lương có tên “Tổ quốc gọi nơi cuối con đường” sẽ đến với 6.000 công nhân, người lao động TP Hồ Chí Minh từ ngày 3 -18/11. Chương trình do Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu nghệ thuật cải lương đến với công nhân, thông qua vở diễn giúp công nhân học và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Nội dung vở diễn tái hiện hình ảnh người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành từ hai bàn tay trắng đã ra đi từ bến cảng Nhà Rồng để tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Vở diễn cũng kể lại những hoạt động của Người tại Hương Cảng - Hồng Kông sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập.

- Báo Thanh Niên ngày 25/10 đưa tin: “Sao Việt trên thảm đỏ Liên hoan phim quốc tế Tokyo” cho biết: Chiều 25.10, Liên hoan phim quốc tế Tokyo khai mạc tại Roppongi Hills Arena và nhà hát Roppongi ngay trung tâm Tokyo (Nhật). Trong 181 phim tham dự liên hoan phim lần này, điện ảnh Việt góp mặt với hai đại diện là Tháng năm rực rỡ và Song lang. Lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo 31 (TIFF 31) gồm hai phần chính: Chương trình thảm đỏ chào đón các diễn viên, đạo diễn đến từ khắp thế giới diễn ra tại Roppongi Hills Arena và chương trình lễ khai mạc chính thức bắt đầu từ 18 giờ (giờ địa phương) tại nhà hát Roppongi. TIFF có lịch sử hình thành từ năm 1985, là liên hoan phim quốc tế lớn nhất châu Á hiện nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/10 đưa tin: “Xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước gắn với việc phát huy giá trị di sản văn hóa” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã ban hành Quyết định 3727/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Đề án Tăng cường thực thi pháp luật về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước giai đoạn đến năm 2021. Đề án nhằm tạo chuyển biến căn bản, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi pháp luật về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước. Trên cơ sở đó, phát huy vai trò của hương ước, quy ước trong quản lý xã hội với ý nghĩa là thiết chế tự quản, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

- Báo Văn hóa ngày 25/10 đưa tin: “Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN lần thứ 8” cho biết:  Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN lần thứ 8 và các hội nghị liên quan với các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản,  Hàn Quốc  có chủ đề Củng cố Văn hóa phòng ngừa- làm giàu bản sắc ASEAN đã diễn ra tại thành phố Yogyakarta, Indonesia từ ngày 22- 26.10.2018. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ dẫn đầu tham dự sự kiện này.

- Báo điện tử VTV ngày 25/10 đưa tin: “ĐD Phạm Hoàng Giang: Nghề đạo diễn ca nhạc hot, thu nhập cao nhưng…” cho biết: ĐD Phạm Hoàng Giang gần đây nổi bật với thương hiệu là "đạo diễn… cháy vé" trên thị trường âm nhạc Hà Nội, bởi các show anh thực hiện luôn tạo được độ "sốt".

- Báo Hà Nội mới ngày 25/10 đưa tin: Khai mạc “Triển lãm tranh lụa và điêu khắc nhỏ” cho biết: Chiều 25-10, triển lãm "Tranh lụa và điêu khắc nhỏ” đã khai mạc tại Hà Nội, với mong muốn chuyển tải thông điệp đến người xem những sáng tạo tinh tế, những ý tưởng vượt ra ngoài khuôn khổ và chất liệu. Triển lãm trưng bày 203 tác phẩm tranh lụa và điêu khắc nhỏ của 45 nghệ sĩ tiêu biểu, thuộc thế hệ sinh từ năm 1970 trở về sau, có những đóng góp tích cực, thành công trên lĩnh vực sáng tác tranh lụa và điêu khắc nhỏ. Họa sĩ Vũ Đình Tuấn - thành viên Hội đồng giám tuyển triển lãm chia sẻ, đã có một thời gian khá dài, tranh lụa Việt Nam không có bước tiến nào đáng kể. Sự thăng trầm của lụa là câu chuyện rất bình thường của lịch sử nghệ thuật nhưng nếu để mất hẳn nghệ thuật tranh lụa Việt Nam là điều bất thường.

- Báo Thanh Niên ngày 25/10 đưa tin: Người mẫu nhí Việt Nam đăng quang 'Little Miss Eurasia 2018' cho biết: Đại diện Việt Nam là Đào Nguyễn Hồng Lam vượt qua gần 70 thí sinh để giành chiến thắng cuộc thi Hoa hậu nhí Á Âu - Little Miss Eurasia 2018 tại Tbilisi (Georgia) rạng sáng 25.10 (giờ Việt Nam). Ngoài vương miện và danh hiệu Little Miss Eurasia 2018, Hồng Lam còn được trao thêm ba giải phụ khác: Miss Talent (Belly Dance), National Custome (Trang phục Dân tộc), Movies Star (Ngôi sao Điện ảnh). Đào Nguyễn Hồng Lam năm nay tròn 6 tuổi, là một gương mặt vô cùng quen thuộc của Vietnam International Junior Fashion Week,EllieVu Fashion Show…

- Báo Hà Nội mới ngày 25/10 đưa tin: “Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới tại Quảng Nam” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Theo đó, các hoạt động sẽ được tổ chức trong tháng 5, 9 và 12 năm 2019, gồm: Tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Đô thị cổ Hội An, khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa Thế giới (4/12/1999-4/12/2019), 10 năm Ngày Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới (26/5/2009-26/5/2019); hội nghị “Đánh giá về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Hội An và Mỹ Sơn qua 20 năm UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới”; hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa Thế giới Mỹ Sơn, Hội An”.

- Báo Tin tức, Báo điện tử VOV và nhiều báo khác ngày 25/10 đưa tin: “Khai mạc triển lãm hành trình di sản 2018” cho biết: Ngày 25/10, tại Hà Nội, tạp chí Heritage tổ chức lễ trao giải và khai mạc triển lãm “Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản 2018”. Triển lãm “Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản 2018” trưng bày 9 bộ ảnh phóng sự và 10 ảnh bìa đoạt giải thưởng vòng Chung kết cuộc thi. Triển lãm cũng giới thiệu 30 tác phẩm là tập hợp các sáng tác trong 3 chuyến photo tour, tổ chức trong năm 2018. Đây là hoạt động thực địa nằm trong khuôn khổ của Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản hàng năm, do tạp chí Heritage phối hợp với Ford Vietnam tổ chức. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 31/10/2018.


Tác phẩm "Hương tết" của Lê Việt Khánh và bộ ảnh "Lễ Wa-Ha" của tác giả Hoàng Thạch Vân đã giành giải Đặc biệt của giải thưởng năm nay. Ảnh: Lê Việt Khánh
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Vietnamnet ngày 26/10 đưa tin: Xây hệ sinh thái ‘hái ra tiền’ cho du lịch Việt cho biết: Không dừng lại ở xây dựng các khu lưu trú, ngành du lịch đang đòi hỏi thêm hạ tầng vui chơi giải trí, mua sắm…để vừa tăng doanh thu vừa tăng sự hấp dẫn cho các điểm đến, khiến du khách trở đi trở lại nhiều lần. Du lịch biển đang dần vươn lên trở thành thế mạnh “hái ra tiền” cho ngành du lịch Việt Nam, khi dọc các bờ biển, đặc biệt từ miền Trung trở vào, nơi nào cũng đầy tiềm năng trở thành các điểm đến với làn nước trong xanh, bãi cát mịn màng thoai thoải và nắng ấm gần như quanh năm. Nắm bắt được lợi thế này, các doanh nghiệp nhanh chóng tham gia đầu tư các cơ sở lưu trú để đón dòng khách đang trong xu hướng tăng trưởng mạnh.

- Báo Hà Nội mới ngày 26/10 đưa tin: “Xây dựng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam: Rõ định hướng, rõ hiệu quả lâu dài” cho biết: Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn, hoàn thiện nội dung Đề án “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” là nhiệm vụ cấp bách của ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian tới để góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa. Nhanh chóng hoàn thiện đề án này là việc cấp thiết nhưng cũng cần sự nhìn nhận thấu đáo, rõ định hướng, dự báo chính xác xu hướng phát triển trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

- Báo Thế giới Tiếp thị ngày 26/10 đưa tin: “Jetstar Pacific tăng chuyến bay chặng Đà Nẵng – Đài Bắc” cho biết: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết sẽ tăng tần suất khai thác giữa Đà Nẵng – Đài Bắc (Taipei, Đài Loan) lên 5 chuyến khứ hồi mỗi tuần bằng máy bay hiện đại Airbus A320s nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại du lịch đang gia tăng giữa hai khu vực. Theo đó, lịch tăng chuyến đã được triển khai cho các chuyến bay bắt đầu từ ngày 31/10/2018. Mỗi tuần Jetstar Pacific khai thác 5 chuyến khứ hồi vào thứ Ba, Tư, Năm, Sáu và Chủ nhật. Tổng thời gian bay giữa hai khu vực là 2 giờ 35 phút. Áp dụng cho lịch bay mùa Đông từ 31/10/2018 - 29/3/2019.

- Báo điện tử VTV ngày 25/10 đưa tin: Kiếm tìm “đại đương xanh” trong lĩnh vực đặt phòng trực tuyến tại Việt Nam cho biết:  Khi những người đam mê xê dịch tiếp cận nhiều hơn với thói quen tìm kiếm trực tuyến, ngành du lịch không thể thờ ơ. Bước vào thời đại 4.0, smartphone trở thành vật bất li thân của rất nhiều người, đặc biệt với những ai có niềm đam mê xê dịch. Họ dần tiếp cận nhiều hơn với thói quen tìm kiếm trực tuyến, buộc ngành du lịch cũng không thể thờ ơ mà đứng ngoài cuộc cách mạng 4.0.

- Báo An ninh Thủ đô ngày 26/10 đưa tin: Các bức "không ảnh" đẹp miễn chê của nhiếp ảnh Việt Nam năm 2018 cho biết: Các bức ảnh chụp từ "lưng chừng trời" của Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018 đã khắc họa vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ở góc nhìn mới. Đó là góc nhìn từ trên cao với sự làm chủ về công nghệ và kỹ thuật của các tay  máy Việt.

- Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 26/10 đưa tin: “Bảo tồn và phát triển di sản địa chất” cho biết: Việt Nam là một đất nước giàu tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên khoáng sản đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội. Trong số các giải pháp tiềm năng để khai thác bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản cần kết hợp hài hòa giữa khai thác và bảo tồn các di sản thiên nhiên, các khu địa chất quốc gia để thúc đẩy du lịch - ngành công nghiệp không khói với hiệu quả kinh tế cao.

- Báo Công an Nhân dân ngày 26/10 đưa tin: “Lần đầu tiên làng hoa Sa Đéc có đài ngắm hoa cao 18 m” cho biết: Dịp Tết này, đến làng hoa Sa Đéc, khách tham quan sẽ được ngắm và chụp ảnh phong cảnh toàn thể làng hoa từ trên cao. Một hộ dân ở làng hoa đã mạnh dạn đầu tư gần một tỷ đồng để xây dựng đài ngắm hoa cao 18 m. Đây cũng là lần đầu tiên, làng hoa trăm tuổi có đài ngắm hoa phục vụ khách tham quan.

- Báo Đầu tư ngày 26/10 đưa tin: “Khánh Hòa nghiên cứu xây dựng đường bay thẳng tới Busan, Hàn Quốc” cho biết: Hiệp hội Du lịch Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với đoàn khảo sát, xây dựng và phát triển đường bay hai chiều của thành phố Busan (Hàn Quốc). Khánh Hòa ngày càng đón nhiều du khách quốc tế và nội địa, trong khi đó lượng khách lưu trú luôn tình trạng sôi động. Trong năm 2018, bên cạnh dự án trọng điểm như Nhà ga hành khách quốc tế Sân bay quốc tế Cam Ranh, các dự án giao thông, hạ tầng quan trọng ở Nha Trang, Cam Lâm, Cam Ranh, Ninh Hòa...cũng sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động.

- Báo điện tử VTV ngày 25/10 đưa tin: “Hà Nội triển khai tổng đài tư vấn, giải đáp thông tin du lịch” cho biết: Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức triển khai tổng đài hỗ trợ tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hà Nội 1800556896. Nhằm hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, xây dựng điểm đến Hà Nội “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, Sở Du lịch thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội và triển khai đầu số hỗ trợ tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hà Nội qua số 1800.556.896.

- Báo Giao thông ngày 26/10 đưa tin: “TP Hồ Chí Minh: Tàu du lịch được khai thác ở bến Bạch Đằng” cho biết: Sáng 25/10, Sở GTVT TP HCM tổ chức cuộc họp với các DN có hoạt động khai thác du lịch tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn liên quan đến việc tổ chức khai thác các cầu cảng ở bến Bạch Đằng. Trước đó, UBND TP HCM đã đồng ý cho phép khai thác du lịch đường sông nội đô, kết hợp phục vụ ẩm thực về đêm, tại bến Bạch Đằng, quận 1. Theo phương án Sở GTVT xây dựng, các tàu nhà hàng hiện nay đang neo đậu ở khu vực cảng Bến Nghé sẽ được quay trở lại bến Bạch Đằng để phục vụ du khách vào buổi tối trong khoảng thời gian từ sau 17h hàng ngày. Cụ thể, tàu Du lịch Sài Gòn (của Saigontourist) sức chứa hơn 600 hành khách sẽ cập bến tàu số 2 để phục vụ khách du lịch. Các tàu nhà hàng Hòn Ngọc Viễn Đông (198 khách), tàu Đông Dương 25, Đồng Dương 27 (98 hành khách) và các ghe Đông Dương nhỏ dưới 10 khách của Công ty Thuyền buồm Đông Dương sẽ cập bến tàu số 2 - nơi hiện là bến của tàu cao tốc GreenlinesDP đang khai thác.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 26/10 đưa tin: “Chờ Lý Hoàng Nam tỏa sáng ‘kép’ tại giải quần vợt nhà nghề Tây Ninh” cho biết: 9 giờ 30 sáng nay tại sân trung tâm CLB quần vợt Hải Đăng (26 Hoàng Lê Kha, Tây Ninh), tay vợt Lý Hoàng Nam sẽ tranh tài tứ kết đơn nam giải quần vợt nhà nghề Vietnam F4 Futures-Cúp Hải Đăng. 15 giờ cùng ngày, Hoàng Nam đứng cùng Lê Quốc Khánh đấu tiếp tứ kết đôi nam. Chắc chắn tay vợt 21 tuổi quê Tây Ninh Lý Hoàng Nam sẽ được đông đảo khán giả nhà đến sân ủng hộ. Ở tứ kết đơn nam, Hoàng Nam (hạng 481 ATP) đối đầu với tay vợt 23 tuổi đến từ Mỹ Paul Oosterbaan (hạng 816 ATP).

- TTXVN ngày 25/10 đưa tin: “Dù thua, U19 Việt Nam vẫn cho thấy bộ mặt tốt nhất của mình” cho biết: Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã bày tỏ sự hài lòng và tự hào với các học trò của mình sau trận đấu cuối cùng gặp U19 Hàn Quốc ngày 25/10, khi đánh giá các cầu thủ U19 Việt Nam đã chơi rất tốt, từ tinh thần, lối chơi cho đến chất lượng chung của cả trận đấu đều rất hay và không có một điểm nào phải chê trách. Ngay cả khi bị thua, các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn biết cách dồn lên tấn công và đây là điều đáng khen.

- Báo Vietnamplus ngày 26/10 đưa tin: “Arsenal, Chelsea đặt một chân vào vòng knock-out Europa League” cho biết: Arsenal và Chelsea tiếp tục thể hiện đẳng cấp đội bóng "cửa trên" khi giành chiến thắng để đặt một chân vào vòng knock-out (vòng 1/16) Europa League. Ở loạt trận rạng sáng 26-10, Arsenal đã có chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 trong chuyến làm khách trên sân của Sporting CP, nhờ pha lập công của Danny Welbeck. Chiến thắng này giúp "Pháo thủ" thành London có 9 điểm tuyệt đối, độc chiếm ngôi đầu bảng E và rộng cửa giành vé đi tiếp.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 25/10 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam: ‘Ngược dòng’ thắng Seoul FC” cho biết: Trong trận giao hữu thứ hai  trên đất Hàn Quốc gặp đội bóng đang chơi ở K- League 1, Seoul FC, các học trò của ông Park Hang-seo dù bị dẫn trước nhưng chung cuộc đã giành được chiến thắng. Sau trận thua Incheon United 1-2 ở trận giao hữu đầu tiên trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc (ngày 22/10), chiều 24/10, Đội tuyển Việt Nam gặp Seoul FC trong trận thứ 2. Seoul FC, đội đang chơi ở Giải vô địch bóng đá Hàn Quốc (K- Legue 1) cũng không phải là đội bóng “khủng” dù xếp trên Incheon United. Thực tế, thời điểm hiện tại, Seoul FC đang tạm xếp thứ 9/12 đội ở L- League 1. Trong 5 trận gần đây nhất tại K- League 1 (từ 22/9 đến 20/10), Seoul không thắng được trận nào (hòa 2 trận, thua 3 trận; ghi được 5 bàn, thủng lưới 7 bàn).

- Báo điện tử VTV ngày 25/10 đưa tin: “ĐT Việt Nam tập huấn cho AFF Cup 2018: Sau Thanh Hào, đến lượt Tiến Linh chấn thương” cho biết: Trong chiến thắng 2-1 trước FC Seoul của ĐT Việt Nam trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, Tiến Linh đã không may gặp phải chấn thương. Được tung vào sân từ hiệp 2 để thay thế cho Đức Chinh, Tiến Linh được bố trí chơi cao nhất trên hàng công. Tiếc rằng khi chưa tạo được dấu ấn, thì anh lại dính 1 chấn thương sau pha va chạm với hậu vệ đội bạn. HLV Park Hang Seo đã buộc phải rút Tiến Linh ra sân. Ngay lập tức anh đã được các bác sỹ chăm sóc. Hiện tại, chưa rõ chấn thương của Tiến Linh mức độ ra sao, nhưng rõ ràng, đây là bất lợi cho ông Vua phá lưới nội trong cuộc cạnh tranh 1 suất đá chính.

- Báo Thanh Niên ngày 26/10 đưa tin: “Vũ Thị Trang chỉ mất 34 phút vào tứ kết giải cầu lông quốc tế Indonesia” cho biết: Giành chiến thắng 2-0 (21/6, 21/18) trước Jesica Muljati (Indonesia, hạng 166 TG), Vũ Thị Trang (hạng 55 TG) đoạt vé vào tứ kết đơn nữ giải cầu lông Paytren Berkat Abadi Indonesia diễn ra tối 25.10. Tay vợt chủ nhà bị “khớp” trước hạt giống số 2 Vũ Thị Trang nên thua chóng vánh ở ván đầu với cách biệt lên tới 15 điểm. Tuy nhiên sang ván hai, Jesica Muljati tạo được thế trận tốt hơn và chỉ chịu thua với cách biệt 3 điểm.

- TTXVN ngày 25/10 đưa tin: “Thi đấu kiên cường, U19 Việt Nam vẫn 'trắng tay' trước U19 Hàn Quốc” cho biết: Ghi bàn thắng trước bằng một tình huống phối hợp rồi dứt điểm rất đẹp mắt nhưng U19 Việt Nam vẫn phải kết thúc trận đấu với phần thua 1-3 trước U19 Hàn Quốc, qua đó khép lại vòng bảng VCK U19 châu Á 2018 với thành tích 3 trận toàn thua.

- Báo Thanh Niên ngày 25/10 đưa tin: “Công Phượng, Thanh Trung lên tiếng, tuyển Việt Nam ngược dòng trước FC Seoul” cho biết: Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 2-1 trước FC Seoul nhờ sự toả sáng của Công Phượng và Đinh Thanh Trung trong trận đấu diễn ra chiều 25.10. Đội tuyển Việt Nam bị dẫn trước ở cuối hiệp 1 sau cú đánh đầu chuẩn xác của tiền đạo bên phía FC Seoul. Sau hiệp 1, HLV Park Hang – seo thay đổi toàn bộ nhân sự, trong đó đáng chú ý là việc thủ môn Đặng Văn Lâm vào thay Tiến Dũng. Với đội hình mới, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể gây nhiều khó dễ cho đối phương. Bước ngoặt của trận đấu đến khi Tiến Linh gặp chấn thương, Anh Đức vào sân thế chỗ. Ngay lập tức, Anh Đức tạo được sự thu hút tốt hơn hẳn tiền đạo trẻ sinh năm 1997. Trong một tình huống như thế, Đinh Thanh Trung xâm nhập vòng cấm tung cú đánh đầu bất ngờ gỡ hoà 1-1 ở phút 65.

- TTXVN ngày 25/10 đưa tin: “Đội tuyển bóng đá Việt Nam vẫn số 1 Đông Nam Á” cho biết: Đội tuyển Việt Nam vẫn là đội có thứ hạng cao nhất của khu vực Đông Nam Á. Theo bảng xếp hạng tháng 10/2018 vừa được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) công bố ngày 25/10, với 1.220 điểm, đội tuyển Việt Nam giữ nguyên hạng 102 thế giới, đứng thứ 17 châu lục và vẫn là đội có thứ hạng cao nhất của khu vực Đông Nam Á.

- Báo Thanh Niên ngày 26/10 đưa tin: “Lê Quang Liêm có chiến thắng quan trọng ở giải cờ vua quốc tế Isle of Man” cho biết: Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.715) giành chiến thắng trước Swapnil Dhopade (Ấn Độ, elo 2.493) ở ván đấu thứ 6 giải cờ vua quốc tế Isle of Man diễn ra tối 25.10, mở ra cơ hội cạnh tranh các thứ hạng cao tại giải. Trước ván đấu này, Quang Liêm chỉ đạt 3 điểm, tạm xếp hạng 39 chưa xứng với vị trí xuất phát thứ 14 ban đầu. Kỳ thủ số 1 Việt Nam quyết tâm tạo đột phá  nhằm tấn công các thứ hạng cao hơn. Với lợi thế cầm quân trắng, Quang Liêm triển khai thế cờ tấn công đa dạng trước đối thủ đến từ Ấn Độ. Tuy nhiên phải đến cờ tàn, Quang Liêm mới chiếm ưu thế rõ ràng, buộc Swapnil Dhopade bắt tay chấp nhận thua cuộc sau 73 nước đấu trí.

- Báo điện tử VTV ngày 25/10 đưa tin: Tập huấn chuẩn bị AFF Cup 2018: Thắng FC Seoul, ĐT Việt Nam được "xả trại" cho biết:  Chiến thắng 2-1 trước FC Seoul, giúp các tuyển thủ của chúng ta giải tỏa được sức ép và để giảm tải cho các học trò, HLV Park Hang Seo đã quyết định xả trại. Các tuyển thủ sẽ có toàn bộ ngày 26/10 để đi mua sắm và thăm quan thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Khoảng cách chỉ khoảng 40km, mất 1 giờ di chuyển. Trước đó, thầy trò HLV Park Hang Seo đã có dịp tham quan đài quan sát tại Paju.Hi vọng quãng nghỉ này sẽ giúp các tuyển thủ được thả lỏng, thoải mái hơn về mặt tinh thần.

- Báo Thanh Niên ngày 25/10 đưa tin: “Kết thúc thành công giải Vietnam CEO Forum Golf Tournament 2018” cho biết: Sau một ngày tranh tài sôi nổi và quyết liệt tại sân golf Tân Sơn Nhất (TPHCM), golf thủ Đinh Viết Sinh đã xuất sắc đoạt giải Best Gross của giải “Vietnam CEO Forum Golf Tournament 2018” do Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM tổ chức với 79 gậy. Đây là giải đấu được tổ chức nhằm tăng cường giao lưu và đón đoàn doanh nhân các tỉnh, thành về dự sự kiện VCF 2018. Đây cũng là sân chơi dành cho tất cả golfer nam và nữ là doanh nhân trong nước và quốc tế có dịp gặp gỡ để thỏa niềm đam mê và cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp trước bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0.

- Báo điện tử VTV ngày 25/10 đưa tin: “Lê Quang Liêm chưa đạt phong độ tốt tại giải cờ vua Isle of Man” cho biết: Lê Quang Liêm đã có thắng lợi quan trọng ở ván 6 để vươn lên đồng hạng 18 với 4 điểm. Giải cờ vua Isle of Man có sự tham gia của 150 kì thủ. Xếp theo thứ hạng elo, Lê Quang Liêm đứng thứ 14 với elo 2.715 điểm. Ở ván đầu tiên, Quang Liêm bị Kylian (Ấn Độ( (elo 2408) cầm hòa. Ván 2, Liêm giành chiến thắng trước Munguntuul Batkhuyag (Mông Cổ, elo 2422). Trong ván 3, Liêm thua Mekhitarian Krikor Sevag (Brazil). Ván 4, Liêm vượt qua Gupta Abhijeet (Ấn độ) để giành tới 4.5 điểm.

- Báo Thanh Niên ngày 25/10 đưa tin: “Quần vợt VN nở rộ đào tạo trẻ” cho biết: Sau TP.HCM, Bình Dương đến lượt Tây Ninh, Đà Nẵng ra mắt Trung tâm đào tạo quần vợt theo mô hình chuyên nghiệp, hứa hẹn sản sinh nhiều tài năng trẻ theo đuổi quần vợt nhà nghề như Lý Hoàng Nam. Tại giải quần vợt vô địch các lứa tuổi trẻ toàn quốc (VTF Junior Tour 4) khởi tranh hôm qua tại TP.HCM, ngoài VĐV của những chiếc nôi đào đạo truyền thống như TP.HCM, Bình Dương, Quân đội, có thêm lực lượng VĐV trẻ của 2 “tân binh” Tây Ninh, Đà Nẵng.

- Báo Thanh Niên ngày 25/10 đưa tin: “Phạm Hoàng Lâm: Phương án khắc phục điểm yếu nhất mùa 2018 của HAGL” cho biết: HAGL sớm có tân binh đầu tiên cho V-League 2019 là cựu tuyển thủ Việt Nam Phạm Hoàng Lâm, trung vệ cao đến 1m88 hứa hẹn sẽ giúp họ khắc phục điểm yếu bóng bổng và cố định. Ở V-League 2018, người hâm mộ HAGL sống trong buồn vui lẫn lộn khi hàng công trưởng thành mạnh mẽ nhưng luôn bị lấn át bởi hàng phòng ngự quá yếu ớt, đặc biệt là không chiến.

Trận gặp Hà Nội ở bán kết lượt về tại Pleiku là minh chứng rõ nét nhất cho điểm yếu đó, khi chỉ cần các quả đá phạt, cùng một kịch bản Thành Lương đá phạt vào là Hà Nội dễ dàng có bàn thắng khiến dù hàng công ghi đến 3 bàn nhưng HAGL ôm hận khi thủng lưới đến 5 lần.

- Báo Thanh Niên ngày 25/10 đưa tin: “Next Media cảnh báo về việc vi phạm bản quyền AFF Cup 2018” cho biết: Mua được bản quyền AFF Cup 2018 đã khó, giữ được bản quyền để không bị vi phạm càng khó hơn. Vì thế Next Media đang thỏa thuận với công ty luật Phan Law Vietnam để công ty này hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm. Người hâm mộ bóng đá VN sẽ là người chịu thiệt thòi nhiều nhất nếu như bản quyền AFF Cup do Next Media và VTV sở hữu trên lãnh thổ VN bị vi phạm. Bài học nhãn tiền ở năm 2017 vẫn còn nóng hổi khi VTVCab bị xâm phạm tràn lan bản quyền Champions League 2017. Hậu quả là VTVCab bị UEFA cắt sóng ngay trước trận chung kết giữa Juventus và Real Madird. Ngoài thiệt hại của VTVCab, thì người hâm mộ bóng đá VN cũng bị thiệt thòi khi không được xem trận chung kết hấp dẫn này.

- Báo Thanh Niên ngày 25/10 đưa tin: “Thắng nhanh đồng đội Linh Giang, Hoàng Nam vào tứ kết quần vợt nhà nghề Tây Ninh” cho biết: Hôm nay tại Tây Ninh, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 481 ATP) đoạt vé vào tứ kết đơn nam giải quần vợt nhà nghề Vietnam F4 Futures-Cúp Hải Đăng sau chiến thắng 2-0 (6/1, 6/1) trước đồng đội Trịnh Linh Giang (hạng 1.391 ATP). Tay vợt số 1 và số 2 Việt Nam cống hiến cho người hâm mộ nhiều pha đánh đẹp mắt. Hoàng Nam chứng tỏ đẳng cấp, sự tiến bộ sau thời gian tập huấn, thi đấu ở châu Âu khi phát huy hiệu quả những cú đánh cuối sân biến hóa. Linh Giang tung ra không ít cú trái 2 tay điệu nghệ ghi điểm nhưng không thể đánh bại được Hoàng Nam toàn diện hơn.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Dân trí ngày 26/10 đưa tin: “Cách để sớm biết có nên cho con đi học đại học không?” cho biết: Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các yếu tố môi trường chung - chẳng hạn như gia đình và trường học - ảnh hưởng đến việc lựa chọn đi học đại học hay không.

- Báo Văn hóa ngày 24/10 đưa tin: “Hoa về trên phố” : Nét đẹp trong ứng xử của người Hà Nội cho biết: Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh  nghiệp Hà Nội tổ chức chương trình “Hoa về trên phố” dành cho các chị em phụ nữ ngành vệ sinh  môi trường Thủ đô. Đích thân đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã tới tặng hoa và quà cho các nữ công nhân đang lao động trực tiếp trên đường phố. Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 50 suất quà cho 50 nữ tổ trưởng công nhân vệ sinh môi trường. Cùng với đó 1.000 đoàn viên, thanh niên đến từ các trường đại học và các quận đã có gần 4 giờ đồng hồ “3 cùng” (cùng họp giao ban phân công nhiệm vụ, cùng làm việc, cùng ăn”, thực hiện vệ sinh  môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải) với gần 800 nữ công nhân vệ sinh  môi trường tại 4 quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm.  

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×