Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 25/9/2018

25/09/2018 | 11:32

Dừng các chương trình vui chơi, giải trí trong hai ngày Quốc tang là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 25/9 đưa tin: Khám phá sắc màu châu Âu qua "Ngày hội ngôn ngữ" cho biết: Ngày 29-9 tới, tại Viện Goethe Hà Nội, Hiệp hội các Viện văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức Ngày ngôn ngữ châu Âu lần thứ 8, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn dành cho những ai muốn tìm hiểu và học các ngôn ngữ châu Âu. Tiếp nối thành công của Ngày ngôn ngữ châu Âu năm 2017, hoạt động "Thử một ngôn ngữ mới" sẽ tiếp tục có mặt trong năm 2018, mang đến cho người tham gia có cơ hội được giao tiếp bằng các ngôn ngữ khác nhau trong phần hội thoại kéo dài khoảng năm phút.

- TTXVN ngày 24/9 đưa tin: “Tạo sức lan tỏa cho các chương trình tuyên truyền về quân đội” cho biết: Chiều 24/9, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (Bộ Quốc phòng) tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng với Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam.

- Báo điện tử VTV ngày 24/9 đưa tin: “Hậu trường vở diễn thực cảnh ấn tượng tại Hương Sơn” cho biết: Trong tuần qua, quần thể Hương Sơn (Hà Nội) đã được vinh dự đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. Điểm nhấn của buổi lễ đón nhận là màn trình diễn thực cảnh ấn tượng trên mặt nước, được dàn dựng hết sức công phu với sự tham gia đông đảo của bà con nhân dân huyện Mỹ Đức. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, một tác phẩm nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn được thực hiện trong điều kiện thực địa, trên mặt nước hoàn toàn tự nhiên.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/9 đưa tin: “Trở ngại lớn nhất để thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh là gì?” cho biết: Sự ra đời của Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh sau hơn chục năm bàn thảo được kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh về vốn, khuyến khích và chia sẻ khó khăn với các nhà sản xuất phim Việt trên đường đua đầy khó khăn. Ý tưởng về việc xây dựng Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh đã hình thành từ năm 2007, cho đến nay, qua 11 năm, Cục Điện ảnh – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình 02 dự thảo và hiện đang dự thảo lần thứ 3 cho Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh.

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “Bất cập như... Giải thưởng tác phẩm sân khấu” cho biết: Giải thưởng vở diễn sân khấu xuất sắc năm 2017 của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN (Hội NSSKVN) không có giải A, chỉ có 1 giải B và 4 giải khuyến khích, số vở diễn được trao giải cũng như các giải thưởng về diễn viên và thành phần sáng tạo đã thiếu hụt hẳn khu vực sân khấu phía Nam. Nhìn vào số vở diễn được trao giải thì có những vở chưa thể gọi là chất lượng xuất sắc, vượt trội trên mặt bằng sân khấu của cả nước…

- Báo Thanh Niên ngày 24/9 đưa tin: “Công bố khảo cổ Việt Nam gây kinh ngạc thế giới” cho biết: Ngày 23.9, tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN phối hợp Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) khai mạc Đại hội lần thứ 21 của IPPA. Đây là sự kiện khoa học lớn nhất, quan trọng nhất của giới khảo cổ học trên toàn thế giới, với sự tham dự của hơn 700 nhà nghiên cứu, sinh viên sau đại học đến từ 35 quốc gia, trong đó có VN.

- Báo Nhân Dân ngày 24/9 đưa tin: “Chiếu miễn phí những bộ phim đỉnh cao tại LHP quốc tế Hà Nội V” cho biết: Theo Ban tổ chức LHP, hàng loạt tác phẩm từng giành nhiều giải thưởng tại các LHP Quốc tế danh giá trên thế giới sẽ có mặt tại LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ V, trong các chương trình đặc sắc của HANIFFnăm nay như: Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan, Chương trình phim Iran, Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới… Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội được thưởng thức miễn phí nhiều phim đỉnh cao của điện ảnh thế giới trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V, diễn ra vào cuối tháng 10 tới.

 - TTXVN ngày 24/9 đưa tin: “Phát hiện một số hang động tiền sử ở huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang” cho biết: Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Tuyên Quang đã phát hiện nhiều địa điểm có dấu tích văn hóa của người tiền sử trong hang Pù Chùa thuộc xã Minh Quang và hang Ngần, hang Khỉ thuộc xã Phúc Sơn, thuộc vùng núi đá vôi huyện Chiêm Hóa. Đó là những thông tin về đợt khảo sát, điều tra khảo cổ học vào tháng 7/2018 tại tỉnh Tuyên Quang, do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trình Năng Chung, Viện Khảo cổ học Việt Nam, Trưởng đoàn khảo sát khảo cổ, cho biết ngày 24/9. Các di tích trên có đặc điểm địa hình chung là những hang động phân bố trên sườn những ngọn núi đá vôi thấp, gần sông, cận suối.

- Báo điện tử Dân trí ngày 24/9 đưa tin: NSND Lan Hương tái xuất với phim về “chị dâu - em chồng” cho biết: Từng gây ấn tượng với vai mẹ chồng tai quái, NSND Lan Hương sắp tái ngộ với khán giả bằng một vai mới tinh trong phim “Sống chung với em chồng”.

- Báo Hà Nội mới ngày 24/9 đưa tin: “Nhà thiết kế Junko Koshino đưa bộ sưu tập đến Hà Nội sau 14 năm” cho biết: Tối 23-9, cuộc trình diễn đặc sắc của nhà thiết kế người Nhật nổi tiếng Junko Koshino và các thí sinh cuộc thi thời trang Sakura Collection đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là một hoạt động nằm trong Ngày hội Văn hóa Nhật Bản "Japan day - Fullmoon Festival", nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2018) và lễ hội trung thu truyền thống của các quốc gia châu Á, do tập đoàn Bitexco phối hợp với tập đoàn Mitsubishi cùng Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/9 đưa tin: “Xâm phạm bản quyền - những vấn đề chưa có hồi kết” cho biết: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng Internet thì những tội phạm kỹ thuật và những vi phạm trên môi trường mạng diễn ra với mức độ thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng, những hành vi vi phạm cũng khiến các chủ thể quyền đau đầu và tiêu tốn nhiều tiền bạc, công sức để ngăn chặn.

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “Kịch Sài Gòn của nữ đạo diễn Pháp gốc Việt” cho biết: 11 diễn viên Việt - Pháp cùng diễn chung trong vở kịch nổi tiếng Sài Gòn của nữ đạo diễn Caroline Guiela Nguyen. Không chỉ đề tài về tình yêu mà còn là những nỗi niềm về cuộc sống của những người con Việt tha hương sinh sống tại Pháp. Mỗi người tự kể câu chuyện của chính mình bằng ngôn ngữ riêng theo hình thức ứng tác trên sân khấu. Không gian của một nhà hàng Sài Gòn vào những năm 1956 và tại Paris năm 1996 là nơi diễn ra những câu chuyện. Không gian này được trang trí bình dân với hoa và dàn karaoke, bức tranh về Vịnh Hạ Long...

- Báo điện tử VTV ngày 24/9 đưa tin: “Hấp dẫn tuần phim thời trang Pháp và Việt Nam” cho biết: Hưởng ứng tuần lễ thời trang Paris, L’Espace sẽ tổ chức tuần lễ chiếu phim thời trang Fashion Week từ ngày 24/09/2018 đến ngày 02/10/2018. Sự kiện văn hóa đặc sắc này sẽ mang đến cho khán giả thủ đô loạt phim về chủ đề thời trang cùng các sự kiện đi kèm vô cùng độc đáo, hứa hẹn sẽ làm hài lòng người yêu điện ảnh và những tín đồ thời trang khó tính nhất.

- Báo Thanh Niên ngày 24/9 đưa tin: “Kiến trúc Đông Nam Á qua triển lãm Vảy | Mực” cho biết: Ngày 28.9, triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Kenny Ng mang tên Vảy | Mực sẽ khai mạc tại The Factory Contemporary Arts Centre (Q.2, TP.HCM) và kéo dài đến 18.11.  Triển lãm lấy cảm hứng từ hình thể của những thực thể huyền bí nơi biển sâu kết hợp với sự pha trộn giữa kiến trúc thuộc địa và đình chùa cổ.

- Báo Hà Nội mới ngày 24/9 đưa tin: “Top 10 Giọng hát hay Hà Nội 2018 biểu diễn ở phố đi bộ Hồ Gươm” cho biết: Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2018 vừa công bố 10 thí sinh lọt vào chung kết xếp hạng. Đây là những thí sinh có điểm cao nhất trong top 70 thí sinh dự thi vòng bán kết. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội - Trưởng Ban giám khảo (BGK) đánh giá, chất lượng thí sinh năm nay khá đồng đều. Nhiều thí sinh có giọng hát tốt, tư duy âm nhạc văn minh và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những thí sinh có tố chất nhưng do chọn sai bài, dẫn đến phần dự thi không đạt hiệu quả. Trong top 10 thí sinh vào chung kết, có tới 5 người hát nhạc nhẹ - điều này phản ánh đúng thị trường âm nhạc hiện nay.

- Báo điện tử VTV ngày 24/9 đưa tin: “Người đẹp nhân ái HHVN 2018 Thùy Tiên mang Trung thu ấm áp đến BV Nhi TƯ” cho biết:  Người đẹp nhân ái Thùy Tiên đã trao những phần quà ý nghĩa cho 100 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Được biết, những phần quà ý nghĩa được trích từ số tiền bán nến trong tiết mục "Khúc ca yêu cuộc đời" biểu diễn tại đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 để gửi đến 100 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

- TTXVN, VOV, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 25/9 đưa tin: “Dừng các chương trình vui chơi, giải trí trong hai ngày Quốc tang” cho biết:  Ngày 24-9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra Công điện số 4288/CĐ-BVHTTDL về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ VHTTDL đề nghị thực hiện một số nghi thức trong những ngày Quốc tang, đó là: Các cơ quan, công sở trong cả nước và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ trong 2 ngày Quốc tang. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL đề nghị, các đoàn đến viếng và dự lễ truy điệu đồng chí Trần Đại Quang, chỉ mang băng tang, không mang vòng hoa đến viếng. Ngoài ra, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các cơ quan hành chính, sự nghiệp nhà nước dừng, hoãn các sự kiện chào mừng, chương trình nghệ thuật, thi đấu thể thao và hoạt động vui chơi giải trí trong 2 ngày 26 và 27-9.
 


Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra trong hai ngày 26, 27/9/2018  - Ảnh: TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 25/9 đưa tin: “Doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Nhật Bản khảo sát du lịch Thừa Thiên – Huế” cho biết: Nhằm kết nối xây dựng sản phẩm du lịch giữa Thừa Thiên – Huế với thị trường khách du lịch Nhật Bản, từ ngày 23 đến 27/9, Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch Apex Việt Nam đã đón và tổ chức cho đoàn Famtrip Nhật Bản khảo sát các tuyến điểm du lịch tại Thừa Thiên – Huế. Đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến du lịch tại Thừa Thiên - Huế lần này bao gồm đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của Nhật Bản.

- Báo Thanh Niên ngày 25/9 đưa tin: “Du khách Hàn Quốc tử vong ở thác Datanla: Du lịch mạo hiểm, những điều phải nhớ” cho biết: Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng cho biết, du lịch mạo hiểm ngày càng phát triển nhưng Luật Du lịch vẫn chưa đưa ra định nghĩa rõ ràng về du lịch mạo hiểm cũng như chưa có một quy chuẩn chung nào để quản lý loại hình du lịch này. Sau vụ tai nạn khiến 3 du khách người Anh thiệt mạng tại thác Datanla (tháng 2.2016), Sở VHTTDL Lâm Đồng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức và khai thác kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Quy định này có hiệu lực từ ngày 15.8.2016, trong đó Chương IV ghi rõ điều kiện đối với du khách khi tham gia các hoạt động du lịch mạo hiểm.

- Báo Vnexpress ngày 25/9 đưa tin: “Đài Loan mời gọi khách Việt đi du lịch khen thưởng” cho biết: Chương trình tour cho khách Việt được doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) cam kết linh hoạt với từng yêu cầu của khách hàng. Ngày 21/9, tại Lotte Legend Hotel Saigon diễn ra chương trình Giao lưu Meet Taiwan 2018 giữa các doanh nghiệp du lịch Đài Loan và Việt Nam. Sự kiện do Cục thương mại quốc tế thuộc Bộ kinh tế Đài Loan chủ trì và Hiệp hội phát triển ngoại thương Đài Loan tại TP HCM (TAITRA) thực hiện. Nội dung được tập trung thảo luận là loại hình du lịch hội nghị và khen thưởng (MICE) với chủ đề “High Five Taiwan”. Sự kiện thu hút hơn 100 doanh nghiệp và công ty du lịch tại TP HCM tham gia.

- TTXVN ngày 24/9 đưa tin: “Hà Nam hướng du lịch trở thành trung tâm nghỉ dưỡng của vùng đồng bằng sông Hồng” cho biết: Ngành du lịch Hà Nam đang triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển du lịch Hà Nam trở thành trung tâm nghỉ dưỡng của vùng Đồng bằng sông Hồng.

- Báo điện tử Dân trí ngày 24/9 đưa tin: “Du khách sợ hãi vì cống xả màu đen đổ thẳng ra Vịnh Nha Trang” cho biết: Sáng 24/9, mặc dù cống xả nước thải ra bờ biển Nha Trang (đoạn đối diện đường Đặng Tất – Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang) đã ngừng chảy nhưng nhiều du khách và người dân vẫn “né” tắm biển. Nha Trang là một thành phố biển, với các bãi biển nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, việc chính quyền địa phương để xảy ra sự việc kể trên đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường bãi biển du lịch.

- Báo Vnexpress ngày 24/9 đưa tin: “Du lịch Việt Nam so với Thái Lan khác biệt thế nào” cho biết: Dù có nhiều nét tương đồng về văn hoá và thiên nhiên, Thái Lan đứng trên Việt Nam về năng lực cạnh tranh du lịch. Thái Lan là nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng khách quốc tế đến. Dự kiến những bài học kinh nghiệm phát triển du lịch Thái Lan được chia sẻ tại Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam, thuộc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 (Vietnam Economic Forum – ViEF) khai mạc trong tháng 10 tại Hà Nội.

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “Thu hút dòng khách chi tiêu cao từ Bắc Mỹ” cho biết: Tổng Cục Du lịch Việt Nam vừa phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA) tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam mang tên “A Soulful Vietnam” tại thủ đô Washington và thành phố New York (Hoa Kỳ) và Toronto (Canada).

- Báo điện tử VTV ngày 24/9 đưa tin: “Vietjet Air mở đường bay khứ hồi Nha Trang - Đà Nẵng” cho biết: Từ 21/9, hãng hàng không Vietjet Air mở thêm đường bay khứ hồi Nha Trang - Đà Nẵng với thời gian bay mỗi chặng khoảng 1 giờ. Chuyến bay sẽ khởi hành từ Nha Trang lúc 11h45 và đến Đà Nẵng lúc 12h45. Chiều ngược lại khởi hành từ Đà Nẵng lúc 13h20 và đến Nha Trang lúc 14h20. Với đường bay mới, du khách nay sẽ có thêm nhiều cơ hội khám phá 2 điểm đến hấp dẫn thuận tiện và dễ dàng hơn.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 25/9 đưa tin: “Hạ Long và dấu ấn lễ hội cuối tuần” cho biết: Là lễ hội cuối cùng trong chuỗi sự kiện “4 mùa hương sắc kì quan - Hải trình mùa hạ”, lễ hội Yosakoi thu hút du khách bởi những điệu múa, sắc màu của đất nước mặt trời mọc.

- Báo Vnexpress ngày 24/9 đưa tin: “Việt Nam có bảo tàng vào top 10 thế giới” cho biết: Người dùng trên trang du lịch TripAdvisor bình chọn bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ở TP HCM là điểm đến hàng đầu ở châu Á.

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “Thủ tướng: Lạng Sơn cần phát huy lợi thế sẵn có từ những di tích lịch sử văn hóa, tâm linh” cho biết: Sáng 24.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn. Trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng tầm nhìn phát triển của Lạng Sơn phải gắn với phát triển thương mại, du lịch và nông, lâm nghiệp của miền núi, vùng cao, vùng nông thôn. Điều này phải gắn với phát triển và bảo vệ rừng. Lạng Sơn phải đặc biệt chú trọng dịch vụ thương mại biên giới, logistics, phát huy lợi thế sẵn có từ những di tích lịch sử văn hóa, tâm linh, đặc sản riêng có, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

- Báo điện tử Dân trí ngày 24/9 đưa tin: “Núi lửa Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong danh sách những ngọn núi lửa ấn tượng nhất” cho biết:  Theo lời giới thiệu của bài báo trên trang Dailymail (Anh), bên cạnh những ngọn núi hùng vỹ nhất, núi Chư Đăng Ya của tỉnh Gia Lai, Việt Nam, cũng là nơi rất đáng ghé thăm, mặc dù đây là núi lửa không còn hoạt động và đã nguội lạnh hàng triệu năm. Bên cạnh những ngọn núi hùng vỹ nhất, theo lời bài báo trên trang Dailymail (Anh), núi Chư Đăng Ya của tỉnh Gia Lai, Việt Nam, cũng là nơi rất đáng để ghé qua. Dù ngọn núi này không còn hoạt động, đã nguội lạnh hàng triệu năm, nhưng cảnh quan thiên nhiên khoáng đạt xung quanh khiến những du khách mê mạo hiểm khám phá phải mê mẩn.

- Báo Vnexpress ngày 24/9 đưa tin: “Hòn đảo hút khách ở Kiên Giang dù mất điện 12 tiếng mỗi ngày” cho biết: Chỉ có điện trong khoảng 8h30 - 13h và 15h30 - 23h hàng ngày, đảo Nam Du là nơi thích hợp để du khách tắm biển, lặn ngắm san hô... Với 21 hòn đảo lớn nhỏ, quần đảo Nam Du thuộc hai xã An Sơn và Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Điểm du lịch này cách TP HCM khoảng 250 km. Với bãi biển trong xanh, vẻ đẹp nguyên sơ, quần đảo thu hút đông du khách từ các tỉnh phía Nam, phần đông từ TP HCM. Đây là địa điểm du lịch mới có nhiều trải nghiệm độc đáo để du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ của mình.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 25/9 đưa tin: “Lê Thanh Tùng đoạt HC Bạc Cúp thể dục dụng cụ thế giới” cho biết: Sau thất bại đáng quên ở ASIAD 2018, vận động viên số 1 thể dục dụng cụ Việt Nam Lê Thanh Tùng tìm lại niềm vui chiến thắng với tấm HC Bạc ở Cúp thể dục dụng cụ thế giới vừa kết thúc ở Hungary. Ở chung kết nội dung nhảy chống sở trường tại Cúp thế giới, Thanh Tùng thực hiện bài thi rất tốt, xuất phát mạnh mẽ, di chuyển thanh thoát, nhảy đẹp, kỹ thuật điêu luyện và tiếp thảm hoàn hảo. Phần thi đó giúp Thanh Tùng đạt điểm số rất cao với 14,750 điểm. Tuy nhiên VĐV Nhật Bản có phần thi ấn tượng hơn, được các trọng tài cho 14,900 điểm và đoạt HCV.

- Báo điện tử Dân trí ngày 25/9 đưa tin: “U16 Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước U16 Indonesia” cho biết: Dù đã thi đấu rất cố gắng và có thế trận khá ngang ngửa với U16 Indonesia, nhưng U16 Việt Nam chỉ giành được kết quả hoà 1-1. Với 1 điểm có được, U16 Việt Nam không còn nhiều cơ hội đi tiếp ở vòng chung kết U16 châu Á 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/9 đưa tin: “Hướng tới chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018: Hơn 160 vận động viên các đội tuyển tỉnh, thành phố và ngành tham dự” cho biết: Theo thống kê từ bộ phận phụ trách công tác chuyên môn của Thường trực Ban Tổ chức Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018, tính đến ngày 24-9, đã có hơn 160 vận động viên thuộc 20 đội tuyển điền kinh các tỉnh, thành phố và ngành đăng ký tham dự nội dung thi đấu nâng cao dành cho khối Mở rộng của Cuộc thi chung kết giải.

- TTXVN ngày 24/9 đưa tin: “Luka Modric giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA” cho biết: Sau khi giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), tiền vệ Luka Modric tiếp tục vượt qua các ngôi sao Cristiano Ronaldo và Mohamed Salah để giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

- Báo điện tử VTV ngày 24/9 đưa tin: “U16 nữ Việt Nam giành vé tham dự vòng loại thứ hai giải bóng đá U16 nữ châu Á 2019” cho biết:  Dù để thua Bangladesh với tỉ số 0-2, U16 nữ Việt Nam vẫn giành vé tham dự vòng loại thứ 2 khi là 1 trong 2 đội xếp thứ Nhì có thành tích tốt nhất.

- Báo Thanh Niên ngày 25/9 đưa tin: “Cờ vua Việt Nam thắng lớn ở trận ra quân Olympiad” cho biết: Cả tuyển nam lẫn tuyển nữ cờ vua Việt Nam cùng có chiến thắng 4-0 ở trận đấu mở màn Olympiad cờ vua (giải cờ vua đồng đội thế giới) diễn ra tối ngày 24.9 tại Thành phố Batumi (Georgia).

- Báo Hà Nội mới ngày 25/9 đưa tin: “Điều chỉnh lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2018” cho biết:  Chiều 24-9, Ban Điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2018 - Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã ra thông báo về việc điều chỉnh lịch thi đấu một số trận đấu thuộc Giải Bóng đá Cúp Quốc gia và Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.

- TTXVN ngày 23/9 đưa tin: “Hàn Quốc, Triều Tiên diễu hành dưới lá cờ chung tại Asian Para Games” cho biết: Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí cùng diễu hành dưới một lá cờ chung, cũng như lập đội chung tham gia một số môn thi đấu của Đại hội Thể thao dành cho người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) sắp diễn ra ở Indonesia.

- Báo Thanh Niên ngày 25/9 đưa tin: “Cờ vua Việt Nam đưa đội hình mạnh nhất dự Olympiad cờ vua 2018” cho biết: Đội tuyển cờ vua Việt Nam với 10 gương mặt ưu tú đã có mặt tại thành phố cổ Batumi (Georgia) tham dự Olympiad cờ vua khởi tranh vào ngày 24.9.

Olympiad cờ vua (vô địch cờ vua đồng đội thế giới) được tổ chức hai năm một lần. Năm nay tuyển cờ vua Việt Nam mang đội hình gồm: Lê Quang Liêm, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Khôi (đồng đội nam); Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng, Hoàng Thị Bảo Trâm và Bạch Ngọc Thùy Dương (đồng đội nữ). Trong đó, Đại kiện tướng Đào Thiên Hải với tư cách đội trưởng kiêm kỳ thủ thi đấu, đánh dấu số lần tham dự nhiều nhất với 13 lần.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/9 đưa tin: “Giải cầu lông học sinh- sinh viên TP Hà Nội tranh Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô lần V-2018” cho biết: Giải cầu lông học sinh - sinh viên TP Hà Nội tranh Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ V-2018 sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30-9 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Long Biên. Đây là hoạt động do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 21/9 đưa tin: “Phụ nữ làm chủ trong dự án cải thiện vệ sinh và nước sạch" cho biết: Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Đông Tây Hội ngộ vừa ký kết dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” giai đoạn 2018 – 2022. Dự án sẽ hỗ trợ 20.000 hộ gia đình tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh và 8.000 hộ nghèo, dễ bị tổn thương tiếp cận với nước sạch, trị giá 5,7 triệu đô-la Úc từ nguồn tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT).

- Báo Thanh Niên ngày 24/9 đưa tin: “Vietbank trao học bổng cho trẻ em mái ấm TP.HCM trong dịp Trung thu 2018” cho biết: Cuối tuần qua, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) phối hợp cùng Bệnh viện quốc tế City (CIH) tổ chức chương trình “Lễ hội trăng rằm, Vietbank & CIH cùng em vui Trung thu 2018” cho gần 200 em thiếu nhi. Cũng tại lễ hội, Vietbank đã trao 47 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích học tập xuất sắc năm 2017 - 2018 và đậu đại học năm 2018.

- Báo Văn hóa ngày 21/9 đưa tin: “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” cho biết: Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Đại học Sư phạm Hà Nội vừa tổ chức hội thảo Hoàn thiện đề cương tài liệu “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam”. Dự kiến sau khi thực hiện dự án, sẽ có bộ tài liệu chuẩn về hỗ trợ trẻ em tự kỷ ở Việt Nam được ban hành, qua bộ tài liệu sẽ tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng để giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử dành cho trẻ tự kỷ và gia đình các cháu, tăng cường sự quan tâm trách nhiệm, hỗ trợ của các cấp chính quyền và cộng đồng, hỗ trợ trẻ tự kỷ.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×