Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 25/1/2017

25/01/2017 | 13:21

Ngày Thơ Việt Nam xuân 2017 sẽ có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 25/1 đưa tin: Cuộc thi thơ “Lục bát Tết” cho biết: Nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017, Công ty cổ phần Văn hóa sách Sài Gòn (Sài Gòn Books) tổ chức cuộc thi thơ “Lục bát Tết” dành cho mọi công dân Việt Nam và người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài.

- Báo Nhân dân ngày 24/1 đưa tin: “Phiên chợ làng trong phố” cho biết: Hằng năm, cứ vào ngày 27 tháng Chạp âm lịch, phiên chợ cuối năm của làng Mọc Quan Nhân lại diễn ra, với những mặt hàng truyền thống và đặc trưng của dịp Tết như hoa quả chưng ban thờ, tò he, bánh dày... Năm nay, lần đầu tiên trong phiên chợ có trình diễn hát xẩm, do các thành viên CLB âm nhạc truyền thống phường Quan Nhân thực hiện.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/1 đưa tin: “Diện mạo lịch sử của thư pháp Việt Nam” cho biết: Du xuân năm mới trong thói quen của người Việt có việc đi xin chữ các ông đồ, và ngày nay phong tục ấy vẫn được gìn giữ. Hội chữ Xuân Đinh Dậu đã mở và đón ngày càng đông dòng người đến. Cùng đó, nhà nghiên cứu Nguyễn Sử vừa cho ra mắt cuốn “Lịch sử thư pháp Việt Nam” dành cho ai muốn tìm hiểu sâu về nghệ thuật chữ nghĩa ngàn năm của dân tộc.

- Báo Tin tức ngày 24/1 đưa tin: “Giải Lân Sư Rồng mừng Đảng mừng Xuân năm 2017” cho biết: Trong hai ngày 23 - 24/1, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp với UBND TP Vĩnh Long tổ chức Giải Lân Sư Rồng năm 2017. Tham dự Giải có 10 đội thi đến từ các đội Lân Sư Rồng trên địa bàn tỉnh. Các đội thi diễn ba nội dung là Lân lên mai hoa thung, múa Rồng, múa Lân địa vũ. Theo quy định, mỗi tiết mục dự thi từ 7-10 phút, các đội thi diễn phải biểu diễn ít nhất 5 động tác khó.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 24/1 đưa tin: Trao Giải báo chí toàn quốc ‘Búa liềm vàng’ lần thứ nhất cho biết: Tối 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Đài truyền hình Việt Nam sẽ đồng tổ chức lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải “Búa liềm vàng” lần thứ nhất-năm 2016.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 24/1 đưa tin: “Xây dựng Đền Hùng xứng tầm với vị thế là Di tích Quốc gia đặc biệt” cho biết: Kế thừa thành quả trong việc bảo tồn, xây dựng và phát triển Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án quy hoạch Khu di tích lịch sử Đền Hùng giai đoạn 2016 - 2025 để tiếp tục có những phương hướng đầu tư xây dựng Đền Hùng xứng tầm với vị thế là Di tích Quốc gia đặc biệt - trung tâm văn hóa tín ngưỡng tâm linh thờ cúng Tổ tiên của dân tộc, thực sự trở thành điểm đến của du lịch Việt Nam thế kỷ XXI.

- Báo Nhân dân ngày 24/1 đưa tin: “Khai mạc các hội báo xuân, hội hoa xuân” cho biết: Ngày 23-1, tại Văn miếu Trấn Biên, TP Biên Hòa (Đồng Nai), Hội báo xuân Đinh Dậu 2017 và Hội hoa xuân Trấn Biên 2017 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai, Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên phối hợp tổ chức đã khai mạc.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/1 đưa tin: “Trò chơi dân gian: Nét văn hóa đặc sắc ngày xuân” cho biết: Từ xưa đến nay, lễ hội được ví như “mảnh đất” màu mỡ, là không gian văn hóa để các trò chơi dân gian được gìn giữ, lưu truyền. Do đó, cùng với việc khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội, các trò chơi dân gian truyền thống cũng được các ngành, các địa phương quan tâm khôi phục, tổ chức thường xuyên, đặc biệt trong những ngày xuân năm mới.

- Báo Tin tức ngày 24/1 đưa tin: “Thêm 2 phim Việt ra rạp dịp tết Đinh Dậu” cho biết: Tết Đinh Dậu năm nay chỉ có 3 phim Việt ra rạp. Sau bộ phim “Rừng xanh kỳ lạ truyện" đã công chiếu từ 20/1, còn 2 phim mới sẽ ra rạp đúng dịp Tết Đinh Dậu.

- Báo Tuổi trẻ ngày 24/1 đưa tin: “Ngừng xuất bản ngôn tình, rà soát toàn bộ sách văn học” cho biết: Giữa tháng 1-2017, Cục Xuất bản, In và Phát hành ra công văn yêu cầu các đơn vị không đăng ký xuất bản sách ngôn tình. Công văn về việc rà soát và biên tập tác phẩm văn học được gửi đến các nhà xuất bản ngày 13-1-2017.Trong văn bản, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Cục Xuất bản) yêu cầu các nhà xuất bản “không đăng ký xuất bản các đề tài ngôn tình”. Cục cũng yêu cầu các đơn vị “chủ động kiểm tra, rà soát toàn bộ tác phẩm văn học đã xuất bản, phát hành”.

- Báo Hà Nội mới ngày 24/1 đưa tin: “Dâng cúng bánh Tét Quốc Tổ Hùng Vương nhân dịp Tết Đinh Dậu” cho biết: Ngày 24/1, Đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Đinh La Thăng dẫn đầu đã tham dự Lễ dâng cúng bánh tét Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền Thượng, Khu tưởng niệm các Vua Hùng (thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc) quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.
 
- Báo Tin tức ngày 24/1 đưa tin: Chuyên mục “Tết 2017” phục vụ xem phim mọi lúc, mọi nơi cho biết: Dịp Tết, FPT Play đã chọn lọc các bộ phim, show Tết đặc sắc nhất để người dùng thỏa sức giải trí cùng gia đình. Người xem sẽ không mất quá nhiều thời gian, công sức để tận hưởng các thướcphim chất lượng trên FPT Play Box hoặc ứng dụng FPT Play trên smart TV, smartphone hoặc website.

- Báo Tuổi trẻ ngày 24/1 đưa tin: “Giao thừa gửi hi vọng trên VTV hoà sóng quốc gia” cho biết: Như mọi năm, bắt đầu từ 19h trong đêm giao thừa, các kênh của VTV cùng hòa sóng. Sau thời sự tổng hợp, Táo quân, chương trình nổi bật "Tết nghĩa là hi vọng" - hành trình đi tìm hi vọng trong cuộc sống hôm nay - sẽ lên sóng lúc 22h.

- Báo Tin tức ngày 24/1 đưa tin: Lập quy chế, loại bỏ kinh doanh “bún mắng, cháo chửi” cho biết: Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo ngành Văn hóa xây dựng một quy chế cụ thể để chuẩn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa trong kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố theo hướng văn minh, hiện đại.

- Báo Tuổi trẻ ngày 24/1 đưa tin: “Phát hành bộ sách Biển đảo quê hương em” cho biết: NXB Hội Nhà văn và Phuong Nam Book vừa phát hành bộ sách Biển đảo quê hương em gồm ba tập: Biển Đông giàu đẹp, Rừng vàng biển bạc ở biển Đông và Vòng quanh các đảo và quần đảo ở biển Đông.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 24/1 đưa tin: “Nét mới trong Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XV” cho biết: Ngày 24/1, thông tin từ Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XV năm 2017 diễn ra đúng rằm tháng Giêng năm Đinh Đậu (ngày 11/2/2017) sẽ có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Năm nay, thơ thiếu nhi không xuất hiện trên sân khấu, nhạc thiếu nhi không xuất hiện trên thi đài nhưng sẽ có một không gian đặc biệt cho các câu lạc bộ thơ thiếu nhi. Cuộc thi thơ, hoạt động về thơ của các em thiếu nhi sẽ được tập trung tại “Không gian thơ thiếu nhi Việt Nam”.



Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 năm 2017 khai mạc vào rằm tháng Giêng năm Đinh Đậu - Ảnh: VGP

2.Lĩnh vực Du lịch

- Website Tổng cục Du lịch ngày 25/1 đưa tin: “Thư chúc Tết của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện” cho biết: Trong không khí tưng bừng đón Xuân Đinh Dậu 2017, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi thư chúc Tết tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên ngành Du lịch.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/1 đưa tin: “Hà Nội: Hoàn thành trang trí đường phố đón Xuân” cho biết: Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đón Xuân Đinh Dậu, đến thời điểm này, Trung tâm Thông tin - Triển lãm (Sở VH-TT Hà Nội) đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức, địa phương hoàn thành trang trí chiếu sáng trên 6 tuyến đường nội đô là: Tràng Tiền, Hàng Bài, Ngô Quyền, Bà Triệu, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ.

- Báo Tin tức ngày 24/1 đưa tin: “Khai mạc đường hoa nghệ thuật xuân Đinh Dậu” cho biết: Tối 24/1, tại Cần Thơ, đường hoa nghệ thuật xuân Đinh Dậu 2017 với chủ đề “Sắc màu xuân đất nước” đã chính thức khai mạc và đón hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan.

- Báo Nhân dân ngày 24/1 đưa tin: “Mái nhà chung” của các làng nghề Việt Nam cho biết: Hiệp hội Làng nghề Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các ngành hàng sản xuất thuộc các làng nghề, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, văn hóa, các doanh nhân, nghệ nhân, nhà nghiên cứu và những cá nhân có tâm huyết gìn giữ, bảo tồn phát triển làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 24/1 đưa tin: “Thi xe đạp thồ Điện Biên Phủ tại Lễ hội Hoa Ban 2017” cho biết: Lễ hội Hoa Ban năm 2017 và Ngày hội Văn hó-Thể thao-Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V sẽ được tổ chức vào ngày 12/3/2017. Du khách đến với Điện Biên sẽ được khuyến khích tham gia dự thi môn xe đạp thồ để cùng trải nghiệm và hòa mình vào không khí của lễ hội.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 24/1 đưa tin: “Quảng bá hình ảnh Thủ đô tại Hội chợ du lịch quốc tế lần thứ 5” cho biết: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) lần thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 6-9/4/2017, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (ICE), 91 Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Hội chợ VITM 2017 có chủ đề “Hà Nội – Điểm đến của Du lịch Việt Nam”. Theo đó, các hình ảnh, tài liệu, sản phẩm du lịch của Thủ đô sẽ được giới thiệu, quảng bá trước, trong và sau Hội chợ VITM 2017, qua đó tạo bước chuyển thu hút khách tới Hà Nội.

- Báo Tuổi trẻ ngày 24/1 đưa tin: “10 đêm ngập tràn ánh sáng ở phố cổ Hội An” cho biết: Ngày 24-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Phùng - giám đốc Trung tâm VH-TT&DL TP Hội An, Quảng Nam cho biết việc chuẩn bị cho lễ hội ánh sáng với chủ đề “Sắc màu Hội An” cơ bản đã hoàn tất. Lễ hội ánh sáng lần đầu tiên được tổ chức tại Hội An do Công ty Index Creative Village tài trợ sẽ chính thức diễn ra từ đêm 27-1 đến 5-2 (tức đêm 30 đến mùng 9 tết Đinh Dậu).

- Báo Nhân dân ngày 24/1 đưa tin: “Một điểm du lịch văn hóa hấp dẫn của xứ Thanh” cho biết: Là nơi lưu giữ những hiện vật cổ, minh chứng cho những giai đoạn lịch sử của đất nước, từ mười năm nay, Bảo tàng Hoàng Long (TP Thanh Hóa) đã trở thành điểm du lịch thu hút đông các nhà nghiên cứu, du khách đến tham quan, tìm hiểu.

- Báo Tuổi trẻ ngày 24/1 đưa tin: “Đường sách mở tiệc xuân” cho biết: Người yêu sách tại TP.HCM năm nay tiếp tục có hai điểm đến thú vị để chơi xuân: đường sách Nguyễn Văn Bình và đường sách Tết Đinh Dậu cạnh đường hoa.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 25/1 đưa tin: “Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng đầu năm 2017” cho biết: Tiếp nối kết quả ấn tượng của năm 2016, trong tháng 1/2017 lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt 1.007.238 lượt khách, tăng 12,3% so với tháng trước và tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2016.

- Báo Tuổi trẻ ngày 24/1 đưa tin: “Tái hiện đồng quê Nam bộ ở Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng” cho biết:  Từ trưa 24-1, hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM mừng xuân Đinh Dậu 2017 thu hút đông đảo người dân tham quan. Đường hoa năm nay có nhiều cảnh quan mới, nhiều loại hoa hơn.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 25/1 đưa tin: “Xúc tiến thành lập Liên đoàn Taekwondo Hà Nội” cho biết: Theo Chủ nhiệm bộ môn taekwondo Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) Đào Quốc Thắng, một trong những mục tiêu quan trọng trong thời gian tới là xúc tiến thành lập Liên đoàn Taekwondo Hà Nội để có thể phát huy hết sức mạnh của taekwondo Hà Nội hiện nay, trong đó rõ nhất là về nguồn lực con người.

- Báo Thanh Niên ngày 25/1 đưa tin: “HLV HAGL khẳng định: "Công Phượng không nhất thiết phải ghi bàn" cho biết: Sau khi có 1 điểm trước Sài Gòn FC, HLV Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định ông đã thay đổi đấu pháp để đưa Công Phượng vào vai trò tổ chức.

- Báo điện tử VTV ngày 25/1 đưa tin: “V.League 2017: HLV Đức Thắng và khát khao giữ lại bản sắc bóng đá SLNA” cho biết: Từng là cựu cầu thủ SLNA và giờ trên cương vị huấn luyện viên, Nguyễn Đức Thắng cũng muốn mang tinh thần SLNA vốn đã mai một ở mùa giải trước trở lại ở mùa giải này.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/1 đưa tin: “Chạy tiếp sức Đông Nam Á hưởng ứng SEA Games 29” cho biết:  Trong cuộc gặp giữa Tổng cục TDTT với Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam, Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia mới đây, cuộc chạy tiếp sức hướng tới Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 29 tại Malaysia đã được bàn thảo kỹ lưỡng.

- Báo Thanh Niên ngày 25/1 đưa tin: ‘Tôi từng cô đơn ở Việt Nam, nên tôi sẽ giúp đỡ Xuân Trường tại Hàn Quốc’ cho biết: HLV Choi Yun Kuym từng có thời gian dài làm việc tại HAGL và đã có những chia sẻ đặc biệt về cậu bé Xuân Trường ở Học viện HAGL Arsenal JMG ngày đó.

- Báo điện tử VTV ngày 24/1 đưa tin: Chiều 24/1, Gangwon đã có trận giao hữu tiếp theo với đội Đại học Seonam. “Xuân Trường tiếp tục gây ấn tượng trong trận giao hữu của Gangwon FC” cho biết: Tiền vệ Lương Xuân Trường tiếp tục gây ấn tượng khi có 2 pha kiến tạo trong trận giao hữu giữa Gangwon FC và Đại học Seonam.

- Báo Hà Nội mới ngày 25/1 đưa tin: Vô địch Olympic là “chuyện hôm qua”! cho biết: Vinh quang từ tấm HCV Olympic 2016 rồi cũng đến lúc phải cất lại như "chuyện hôm qua", để chuẩn bị cho những cuộc đấu mới trong tương lai. Đó là câu chuyện của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khi anh và các đồng đội đang hăng say tập luyện chuẩn bị cho các giải quốc tế, bắt đầu từ cuối tháng 2-2017.

- Báo Thanh Niên ngày 24/1 đưa tin: Những người con HAGL và trận đấu từ thiện "Tết yêu thương" cho biết: Từ ý tưởng của cựu đội trưởng Hoàng Thiên, lãnh đạo và ban huấn luyện cùng cầu thủ HAGL đã có trận đấu từ thiện quyên được 41,3 triệu đồng gửi tặng bà con khó khăn ăn Tết.

- Báo điện tử VTV ngày 24/1 đưa tin: ĐT U23 Việt Nam: "Tất cả đều là những cầu thủ trẻ xuất sắc của bóng đá nước nhà"

- Báo Thanh Niên ngày 24/1 đưa tin: "Đội tuyển Việt Nam đủ sức vào vòng chung kết Asian Cup 2019" cho biết: Tối 23.1, buổi lễ bốc thăm chia bảng vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 đã diễn ra tại Abu Dhabi (U.A.E). Đội tuyển Việt Nam nằm chung bảng C với các đội Jordan, Afghanistan và Campuchia./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×