Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 24/9/2018

24/09/2018 | 15:14

Tạm dừng các sự kiện văn hóa, du lịch lớn và các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 24/9 đưa tin: “Triển lãm ảnh về Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Công An” cho biết: Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Tháp canh cầu Bà Kiên và 10 năm ngày mất của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Trần Công An (1920-2008), sáng 24-9, Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai, Báo Đồng Nai phối hợp UBND xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tổ chức triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của người đã mở ra cách đánh đặc biệt của bộ đội đặc công.

- TTXVN ngày 23/9 đưa tin: “Dâng hương tưởng nhớ danh tướng Yết Kiêu” cho biết: Ngày 23/9, Lễ hội truyền thống Đền Quát mùa Thu năm 2018 và dâng hương tưởng nhớ Ngày sinh danh tướng Yết Kiêu (1242 - 2018) đã diễn ra tại Khu di dích lịch sử văn hóa quốc gia Đền Quát, ở thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Đền Quát thờ danh tướng Yết Kiêu, tên thật là Phạm Hữu Thế (1242 - 1301). Ông và Dã Tượng trở thành hai gia tướng thân cận của Trần Hưng Đạo. Vị tướng này có biệt tài bơi lặn giỏi nên nhân dân và vua quan nhà Trần gọi là Yết Kiêu (tên một loài cá lớn ngày xưa). Yết Kiêu từng tham gia nhiều trận thủy quân, đục thủng thuyền tướng giặc và nhờ công lớn giúp nhà Trần 3 lần đại phá quân Nguyên Mông, ông được vua Trần phong tặng “Trần triều Hữu tướng, Đệ nhất đô soái thuỷ quân, Tước hầu”. Ông còn được nhân dân phong là Thủy tổ của Binh chủng Thủy quân.

- Báo điện tử VTV ngày 22/9 đưa tin: “Yên Bái tạm dừng tổ chức 2 sự kiện văn hóa, du lịch lớn” cho biết: UBND tỉnh Yên Bái thông báo sẽ dừng tổ chức 2 sự kiện "Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò" và "Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải". Trước đó, hai sự kiện này dự kiến được tổ chức từ ngày 22 - 25/9. Trong đó, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò dự kiến diễn ra vào tối 22/9 tại thị xã Nghĩa Lộ. Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải dự kiến khai mạc vào 20h ngày 23/9 tại huyện Mù Cang Chải. 

- Báo điện tử Chính phủ ngày 22/9 đưa tin: “Việt Nam tổ chức sự kiện lớn của giới khảo cổ học thế giới” cho biết: Sáng ngày 22/9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Hội Tiền sử Ấn độ - Thái Bình Dương đồng tổ chức Đại hội lần thứ 21 của Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA). Đại hội IPPA là hội nghị lớn nhất trên thế giới dành riêng cho khảo cổ học ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Hội nghị này ở Huế thu hút hơn 700 nhà nghiên cứu và sinh viên sau đại học từ 35 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin và kết quả nghiên cứu của mình, cũng như thiết lập các mối quan hệ hợp tác mới.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/9 đưa tin: Từ “gương” điển hình, nhìn về mỹ thuật hiện nay cho biết: Viet Art Now là trang nghệ thuật trên mạng internet đang hoạt động sôi nổi, trở thành nơi giao lưu của các nghệ sĩ và công chúng yêu thích nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Ban Quản trị trang web vừa kết hợp với Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA thực hiện cuốn sách “Viet Art Now - Một số gương mặt điển hình”. Từ đây, chúng ta có thể nhìn nhận phần nào về đời sống mỹ thuật hiện nay.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 22/9 đưa tin: Phê bình văn học liệu có đang “ngủ đông”? cho biết: - Phê bình kí hiệu học - Đọc văn như là hành trình tái thiết ngôn ngữ là tên buổi tọa đàm cũng như cuốn sách mới nhất của PGS. TS La Khắc Hòa sẽ được “mổ xẻ” vào lúc 14h ngày 24/9 tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội. 

- Báo Nhân Dân ngày 23/9 đưa tin: “Liên hoan toàn quốc Tiếng hát Người làm báo Việt Nam mở rộng” cho biết: Hội Nhà báo Việt Nam vừa thông báo về Liên hoan toàn quốc Tiếng hát người làm báo Việt Nam mở rộng lần thứ sáu năm 2018. Liên hoan có sự tham gia của 95 tiết mục đến từ 43 cơ quan báo chí, các liên chi hội, chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo các địa phương trong cả nước, các khoa báo chí, phát thanh, truyền hình...

- TTXVN ngày 22/9 đưa tin: “Tổng kết và trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XII” cho biết: Sau một tuần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XII đã được Ban tổ chức Tổng kết và trao giải tại Nhà Văn hóa Quân khu 9 vào tối 22/9. Tham dự Liên hoan lần này có 350 tác phẩm, gồm 162 phóng sự, 64 phim tài liệu, 104 chuyên mục “Quốc phòng toàn dân”, “Vì chủ quyền an ninh biên giới” và 20 phim khoa giáo của 130 cơ quan, đơn vị trong toàn quân.

- Báo điện tử VTV ngày 23/9 đưa tin: “Đón Trung thu đậm chất dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học” cho biết:  Đến với Bảo tàng Dân tộc học mùa Trung thu này, các gia đình Hà Nội sẽ được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc và hấp dẫn đến từ vùng đất Duyên hải Nam Trung Bộ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 22/9 đưa tin: “Đời sống mà thiếu tinh thần, không văn hóa thì vô nghĩa” cho biết: Phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2018 sáng 21/9, Thủ tướng cho rằng "nếu đời sống vật chất mà không có tinh thần, không có văn hóa thì không có ý nghĩa nữa. Chúng ta xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN chứ không phải xây dựng xã hội thị trường".

- Báo Hà Nội mới ngày 23/9 đưa tin: Sắc màu mới trong “thánh đường nghệ thuật” cho biết: Sắp tới, vở diễn “Mỵ” - chuyển thể từ truyện vừa “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài, do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc thực hiện, sẽ được đưa vào Nhà hát Lớn Hà Nội biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô và du khách. Sự xuất hiện của vở diễn không nằm ngoài mục đích tạo sắc màu mới cho “thánh đường nghệ thuật” của Thủ đô.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/9 đưa tin: “500 tăng ni, phật tử ở TP HCM tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang” cho biết: 500 tăng ni, phật tử Phật giáo TP HCM cầu nguyện cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Việt Nam Quốc Tự.  Các tăng ni, phật tử đồng thanh tụng Bát Nhã tâm kinh tưởng niệm công đức của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho đất nước, nhân dân và Phật giáo

 - Báo điện tử VTV ngày 23/9 đưa tin: “Ra mắt các quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển điện ảnh Việt” cho biết: Trong thời gian tới, các quỹ hỗ trợ đầu tư để phát triển điện ảnh Việt Nam sẽ liên tiếp ra mắt, mở ra nhiều cơ hội cho phim Việt. Sau gần 10 năm bàn thảo, dự kiến vào đầu năm 2019, quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh sẽ chính thức được thành lập. Quỹ Đầu tư giải trí Việt Nam (Vietnam Entertainment Fund - VEF) do 5 nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng góp vốn, hỗ trợ vốn, đảm bảo tài chính cho các nhà sản xuất phim tại Việt Nam.

- Báo Nhân Dân ngày 23/9 đưa tin: “Sân khấu cải lương qua kỳ liên hoan toàn quốc” cho biết: Với 32 vở diễn của 25 đơn vị nghệ thuật trong cả nước, trong đó có tám đơn vị xã hội hóa, Liên hoan cải lương toàn quốc năm 2018 vừa bế mạc tại Long An đã phần nào cho thấy diện mạo của sân khấu cải lương đương đại, từ những khởi sắc đáng mừng cho đến cả những khó khăn, thách thức, cần sớm có giải pháp, phương hướng tháo gỡ và giải quyết.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/9 đưa tin: “Đưa âm nhạc đỉnh cao tới gần hơn với công chúng” cho biết: Tháng 10-2018 đầy bất ngờ khi dàn nhạc nổi tiếng thế giới London Symphony Orchestra tìm xuống phố, trình diễn một chương trình kéo dài gần 2 tiếng với mong muốn “hút hồn” người dân Thủ đô vào thứ âm nhạc vốn được coi là kén người nghe... Nhạc giao hưởng vốn được ví von là “Bà chúa của vương quốc âm nhạc” với hàm ý về sự cao siêu, quý tộc của dòng âm nhạc này. Trải qua hơn 200 năm lịch sử, nhạc giao hưởng vẫn là món ăn tinh thần tương đối kén chọn khán thính giả. Nó đòi hỏi người thưởng thức phải am hiểu và có một số kiến thức nhất định về thể loại âm nhạc này.

- Báo điện tử VTV ngày 22/9 đưa tin: “Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm trao giải cuộc thi thơ 2017-2018” cho biết: Sáng 21/9, lễ trao giải cuộc thi thơ 2017-2018 do Tạp chí Nhà văn và Tác phẩm (Hội Nhà văn Việt Nam) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Giải Nhất được trao cho cho nhà thơ Trương Trung Phát. Ngoài ra, có 3 giải Nhì và 4 giải Ba. Ban tổ chức cũng trao một giải Đặc biệt (10 triệu đồng) cho cố nhà thơ Thanh Tùng. Sau hơn 1 năm phát động, Ban tổ chức đã chọn ra 22 chùm thơ lọt vào chung khảo. Cuộc thi được tổ chức để cổ súy thơ hay và đồng hành với công cuộc làm giàu đẹp hơn tiếng Việt.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/9 đưa tin: “Tôn vinh nghệ sĩ xuất sắc trong Ngày Sân khấu Việt Nam” cho biết: Ngày 21-9, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ IX (12 tháng Tám âm lịch) với phần đọc chúc văn, dâng hương trình Tổ nghề, biểu diễn nghệ thuật chào mừng và tôn vinh các nghệ sĩ lão thành 70, 80, 90 tuổi. Nhân dịp này, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam công bố và trao giải thưởng cho các sáng tác xuất sắc trong lĩnh vực sân khấu năm 2017.  Ở lĩnh vực sáng tác kịch bản, Giải A thuộc về kịch bản “Tổ quốc nơi cuối con đường” (Lê Thu Hạnh, TP Hồ Chí Minh).

- Báo Hà Nội mới ngày 22/9 đưa tin: “Tranh phố Hà Nội giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh” cho biết: Lần đầu tiên, những bức vẽ về Hà Nội của họa sĩ Lê Văn Xương được giới thiệu với công chúng TP Hồ Chí Minh qua triển lãm “Lê Văn Xương - Điều kỳ diệu”, khai mạc ngày 21-9. Triển lãm được tổ chức nhân 101 năm sinh và 30 năm mất của cố họa sĩ (1917-1988). Triển lãm giới thiệu 101 tác phẩm hội họa, nhiều chất liệu như bột màu, sơn dầu, phấn tiên… Hầu hết các tác phẩm do con gái họa sĩ – bà Lê Y Lan, gìn giữ và sưu tập. Trong số này có một số chân dung tự họa và chân dung người thân, còn lại phần lớn là tranh về Hà Nội những năm từ 1940 đến 1960.

- Báo Nhân Dân ngày 22/9 đưa tin: “Hội nghị khảo cổ học lớn nhất khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương được tổ chức tại Huế” cho biết: Hội nghị lần thứ 21 của Hội tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) sẽ diễn ra tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế) từ ngày 23 đến 28-9-2018. Đó là thông tin do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Hội Khoa học Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương và Viện Khảo cổ học - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết sáng 21-9 tại TP Huế.

- Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Báo Dân trí, Báo điện tử VTV và nhiều báo khác ngày 23/9 đưa tin: “Tạm dừng các sự kiện văn hóa, du lịch lớn” cho biết: Nhiều sự kiện văn hoá, du lịch được tổ chức tại Hà Nội và các tỉnh thành sẽ tạm dừng sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Theo đó, sự kiện đầu tiên tạm hoãn là chương trình “Đêm rằm xuống phố” tại Vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ hoãn sản xuất. Liên hoan Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên 2018, “Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò” và “Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải” cũng  sẽ tạm hoãn, chưa có thời gian tổ chức lại.

 Lễ hội Thành Tuyên sẽ tạm hoãn, chưa có thời gian tổ chức lại - Ảnh: Dân trí


 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 24/9 đưa tin: Tránh “sập bẫy” tour giá rẻ cho biết: Quảng cáo tour giá rẻ, nhiều ưu đãi hấp dẫn khi đăng ký mua tour theo nhóm là những cách "chiêu dụ" khách hàng của các công ty du lịch có dấu hiệu lừa đảo. Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều du khách đã bị "sa bẫy" khi mua tour giá rẻ nhưng công ty du lịch liên tục dời ngày khởi hành rồi mất hút.

- Báo điện tử VTV ngày 24/9 đưa tin: “Làng nghề bánh tráng hơn 100 năm tuổi ở Phú Yên” cho biết: Với tuổi đời hơn 100 năm, các gia đình ở đây đã làm bánh tráng rất nhiều thế hệ. Bánh tráng của Phú Yên được ưa chuộng bởi được tráng bằng tay trên lò thủ công.

- TTXVN ngày 23/9 đưa tin: 'Đảo ngọc' Phú Quốc đón hơn 4,7 triệu lượt du khách cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đã đón hơn 4,7 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch; trong đó khách du lịch nước ngoài chiếm trên 20,5%, doanh thu từ du lịch bình quân tăng 42,5%/năm. Dự tính, năm 2018 sẽ có khoảng 2,5 triệu lượt du khách trong nước, quốc tế đến “đảo ngọc” tham quan, nghỉ dưỡng.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/9 đưa tin: “Nỗ lực dọn hàng tấn rác tấp vào bờ biển Đà Nẵng” cho biết: Chiều 22/9, ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch Đà Nẵng) cho biết đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng nỗ lực dọn rác tấp vào bãi tắm Sao Biển đến bãi tắm Tân Trà (thuộc địa bàn quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn). Theo đó, mấy ngày qua, do ảnh hưởng của bão, rác tấp vào rải rác từ bãi tắm Sao Biển đến bãi tắm Tân Trà, chủ yếu là cành cây, củi mục. Tuy nhiên, đây là những loại rác sạch.

- Báo điện tử Lào Cai ngày 24/9 đưa tin: “Sức vươn du lịch Lào Cai” cho biết: Nối dài những thành công của Năm Du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc, với những cách làm sáng tạo, các địa phương đã đưa nhiều sản phẩm du lịch mới vào khai thác, mang lại nhiều lựa chọn cho du khách khi đến Lào Cai, đưa ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng với những con số ấn tượng.

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “Đà Nẵng: Xây dựng bài thuyết minh chuẩn” cho biết: Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao, Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan xây dựng nội dung bài thuyết minh chuẩn để giới thiệu về TP Đà Nẵng. Theo Sở Du lịch, việc xây dựng nội dung bài thuyết minh chuẩn nhằm cung cấp thông tin chính xác về điểm đến du lịch TP Đà Nẵng cho các hướng dẫn viên nội địa và quốc tế, đặc biệt là đối với thị trường khách Trung Quốc và Hàn Quốc, qua đó góp phần hạn chế nội dung thuyết minh thiếu tính chính xác, xuyên tạc về văn hóa, lịch sử đất nước Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng.

- Báo Hà Nội mới ngày 24/9 đưa tin: “Doanh nghiệp lữ hành 12 quốc gia châu Âu sẽ khảo sát tại Hà Nội” cho biết: Sở Du lịch Hà Nội vừa thông báo, từ ngày 4 đến 10-10-2018, Sở phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đón đoàn 25 doanh nghiệp lữ hành từ 12 quốc gia khu vực châu Âu đến khảo sát du lịch Hà Nội - Việt Nam. Chuyến đi của các doanh nghiệp trên nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và châu Âu trực tiếp trao đổi, giới thiệu các sản phẩm du lịch; tăng cường quan hệ hợp tác, xúc tiến du lịch giữa các bên, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam cũng như Hà Nội.

- Báo điện tử VTV ngày 22/9 đưa tin: “Quảng bá du lịch Việt Nam tại Mỹ” cho biết:  Sau thủ đô Washington DC, Tổng cục du lịch Việt Nam tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại thành phố New York, Mỹ. Đây là điểm dừng chân cuối cùng trong chuỗi sự kiện quảng bá thương hiệu Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận tại thị trường Bắc Mỹ từ 17 - 24/9. Tại buổi xúc tiến du lịch Việt Nam ở cả Washington DC và New York, khách Hoa Kỳ tỏ ra đặc biệt quan tâm đến văn hóa và ẩm thực Việt Nam. Đây là cơ hội cho những thành phố có bề dày văn hóa lịch sử, với nhiều di sản thế giới như Huế hay Hà Nội.

- TTXVN ngày 23/9 đưa tin: “CNN quảng bá bầu chọn Hà Nội là điểm đến hàng đầu thế giới” cho biết: Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: CNN đang phát quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội, trong đó bổ sung thông tin quảng bá bầu chọn Hà Nội là điểm đến hàng đầu thế giới. Chương trình quảng bá hình ảnh trên CNN triển khai từ năm 2017-2018 chia thành 3 đợt; trong đó đợt 3 theo dự kiến ban đầu sẽ bắt đầu từ 4/10/2018 và kéo dài đến cuối năm 2018. “Tuy nhiên, do chương trình bình chọn các điểm đến Hà Nội do Tổ chức du lịch thế giới đang phát động nên CNN đã triển khai phát sớm hơn dự kiến từ tuần vừa qua, trong đó có bổ sung thông tin về bầu chọn cho điểm đến Hà Nội”.

- Báo Tin tức ngày 22/9 đưa tin: “Cây chè tổ Suối Giàng (Yên Bái) chứa đựng nhiều giá trị văn hóa hấp dẫn khách du lịch” cho biết: Hàng năm, người Mông ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái thường tổ chức lễ cúng cây chè tổ thể hiện nét văn hoá tâm linh và chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc.

- Báo Văn hóa ngày 21/9 đưa tin: “Đà Nẵng: Xử phạt gần 300 triệu trong hoạt động du lịch” cho biết: Theo đánh giá của Sở Du lịch Đà Nẵng, trước sự phát triển nóng từ mô hình kinh doanh tour du lịch giá rẻ của thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc đã tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường du lịch, giảm sút chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng quyền lợi của du khách. Nhằm siết chặt các loại hình du lịch giá rẻ, thông qua các hoạt động kiểm tra, rà soát, trong 9 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã tiến hành  hơn 180 lượt kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch và các cơ sở kinh doanh lưu trú. Qua đó đã phát hiện và ban hành 47 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 294,4 triệu đồng. Cụ thể: Hoạt động lưu trú: 6 triệu đồng; hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch: 288,4 triệu đồng.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/9 đưa tin: “Venice có thể phạt khách tới 13 triệu VNĐ vì ngồi sai nơi quy định” cho biết: Chúng ta đều biết việc trở thành khách du lịch có thể là một điều tốn kém, nhưng ở thành phố Venice của Italy, thậm chí việc ngồi xuống cũng có thể khiến bạn mất tiền, theo CNN. Thị trưởng thành phố Venice, Luigi Brugnaro, đã đề xuất phạt tiền lên đến 500€ (khoảng 585 USD- hơn 13 triệu VNĐ) đối với bất cứ ai ngồi xuống nơi “không được chỉ định”. Đề xuất này không phải mới lần đầu tiên xuất hiện tại Venice. Du khách trước đó đã bị cấm ngồi tại các điểm đến đông người như Quảng trường St Mark hay cầu Rialto.

- Báo Hà Nội mới ngày 24/9 đưa tin: “Chắp cánh” cho du lịch Thủ đô vươn xa hơn cho biết: Thời gian gần đây liên tiếp các tin vui đến với du lịch Thủ đô. Đặc biệt là việc Hà Nội “lọt” vào danh sách một trong 17 ứng cử viên của hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018” thuộc Giải thưởng Du lịch thế giới uy tín nhất.  Nhân sự kiện này, Sở Du lịch đã chính thức vận động người dân và du khách tham gia bình chọn để Hà Nội đạt được danh hiệu này. 

- Báo điện tử VTV ngày 22/9 đưa tin: “Kênh truyền hình nổi tiếng Discovery làm phim quảng bá Việt Nam” cho biết: Những hình ảnh của Việt Nam sẽ được phát 24 phút miễn phí trên kênh truyền hình nổi tiếng Dicovery. Đây là cơ hội lớn để hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với hơn 30 triệu khán giả trên thế giới thông qua kênh truyền hình này. "Connecting dreams" (Kết nối những ước mơ) là dự án phim tài liệu kể về những người Việt Nam đặt chân đến châu Phi, mang công nghệ hiện đại để thay đổi cuộc sống của những vùng đất kém phát triển như: Tazania, Mozambique, Peru...

- TTXVN ngày 23/9 đưa tin: “Tạm ngừng tour vượt thác ở Datanla sau vụ du khách Hàn Quốc tử nạn” cho biết: Sáng 23-9, bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết ngay trong sáng cùng ngày, Sở đã yêu cầu Khu du lịch thác Datanla (Phường 3, thành phố Đà Lạt) tạm dừng mọi tour du lịch mạo hiểm vượt thác sau sự cố 1 du khách Hàn Quốc tử nạn khi tham gia trò chơi mạo hiểm đu dây vượt thác vào chiều 22-9.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/9 đưa tin: “Xe du lịch Hà Nội đi qua Quảng Bình bị côn đồ ném đá, tấn công du khách” cho biết: Một loạt các tài xế xe du lịch của hãng xe Hưng Long (Hà Nội) hôm 21/9 đã gửi đơn tới cơ quan chức năng trình báo về việc xe của họ bị côn đồ ném đá, tấn công du khách. Đại diện hãng xe du lịch Hưng Long cho biết đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đang vào cuộc điều tra các vụ việc để đảm bảo an toàn cho du khách.

- Báo Hà Nội mới ngày 21/9 đưa tin: “Phát triển du lịch đô thị: Chưa được khai thác triệt để” cho biết: Du lịch đô thị được xem là một trong bốn dòng sản phẩm ưu tiên trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam, nhưng vẫn chưa được khai thác triệt để. Đó là ý kiến của nhiều doanh nghiệp, nhà nghiên cứu đưa ra tại hội thảo “Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đô thị ở Việt Nam” do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tổ chức gần đây. 

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “Từ Á quân giải trẻ Châu Á đến đỉnh cao của bóng đá khu vực: Con đường không trải hoa” cho biết: Việt Nam trở thành đội bóng thành công nhất của Đông Nam Á khi giành ngôi Á quân tại giải U23 châu Á rồi sau đó là vị trí thứ 4 tại Asian Games 18. Nếu nhìn vào kỳ tích đó, những người lạc quan có thể cho rằng bóng đá Việt Nam đã vươn tới tầm châu lục, cần gì phải lo nhiều đến giải đấu cấp khu vực.

- Báo Thanh Niên ngày 24/9 đưa tin: “Vì sao Công Phượng vắng mặt ở trận tranh Huy chương đồng ASIAD?” cho biết: Tiền đạo Công Phượng, người đã ghi bàn quyết định trong trận thắng Bahrain, ra sân từ đầu ở trận gặp Syria và có mặt ở 15 phút cuối trận bán kết với Hàn Quốc vì sao lại không được sử dụng ở trận tranh huy chương đồng tại ASIAD.

- Báo Hà Nội mới ngày 24/9 đưa tin: “Hướng tới chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018: Bảo đảm công tác y tế, chăm sóc vận động viên” cho biết: Nhằm bảo đảm công tác y tế, an toàn sức khỏe và chăm sóc phục hồi cho các vận động viên tham gia Cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 (diễn ra vào sáng 30-9, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội), Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch đáp ứng y tế phục vụ công tác tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi chung kết.

- TTXVN ngày 22/9 đưa tin: “Tạm dừng mọi hoạt động thi đấu Giải bóng đá Quốc gia năm 2018” cho biết: Thông tin từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từ trần vào hồi 10h05 ngày 21/9/2018 do mắc bệnh hiểm nghèo, ngày 22/9, VFF đã có thông báo số 1329/TB-LĐBĐVN gửi Ban điều hành các Giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia năm 2018 và Ban tổ chức các Giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp Quốc gia năm 2018 về việc tạm dừng mọi hoạt động thi đấu các Giải bóng đá Quốc gia năm 2018.

- Báo Vietnamplus ngày 22/9 đưa tin: “U16 nữ Việt Nam nối dài mạch thắng tại vòng loại U16 châu Á” cho biết: Đội tuyển U16 nữ Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng tại vòng loại thứ nhất giải U16 nữ châu Á 2019 khi có chiến thắng đậm 7-0 trước U16 Liban ở lượt trận thứ 3 bảng F. Chiến thắng này giúp đoàn quân của huấn luyện viên Mai Lan có được 9 điểm tuyệt đối sau 3 lượt trận (ghi được 25 bàn thắng và chưa để thủng lưới), qua đó tạm dẫn ngôi đầu bảng. Trước đó, U16 nữ Việt Nam đã lần lượt đánh bại U16 UAE 4-0 và vùi dập U18 Bahrain 14-0.

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “Khóa đào tạo trọng tài quần vợt cấp II Quốc gia” cho biết: Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF), vừa tổ chức khóa đào tạo trọng tài quần vợt cấp II Quốc gia năm 2018 cho các trọng tài nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn hướng tới phục vụ các giải quốc gia, quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Thông qua khóa đào tạo, các học viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về luật quần vợt, được đào tạo về công tác làm nhiệm vụ và cách tổ chức, sắp xếp, điều hành, ghi biên bản trận đấu. Học viên tốt nghiệp khóa học sẽ được VTF cấp giấy chứng nhận đã tham gia và hoàn thành khóa đào tạo, được cấp thẻ trọng tài quần vợt cấp II Quốc gia đối với các học viên thi đỗ.

- Báo Thanh Niên ngày 24/9 đưa tin: “Becamex Bình Dương và Hà Nội sẽ thi đấu dồn dập 4 trận trong 10 ngày?” cho biết: Một lịch thi đấu mới điều chỉnh thời gian cho phù hợp sẽ khiến các đội đá dồn giữa 2 lượt cuối, riêng Becamex Bình Dương và Hà Nội nặng nhất khi có thể phải đá 4 trận trong 10 ngày.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/9 đưa tin: “Hơn 280 VĐV nước ngoài sẽ tham dự chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45” cho biết: Theo thống kê của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội, tính đến ngày 22-9, đã có hơn 280 vận động viên là người nước ngoài đang học tập, sinh sống và làm việc tại Hà Nội đăng ký tham gia cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018. Việc thu hút đông đảo bạn bè quốc tế tham gia chạy hưởng ứng và thi đấu ở nội dung dành riêng cho vận động viên người nước ngoài tại cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới đã được duy trì liên tục kể từ năm 2000 đến nay.

- TTXVN ngày 22/9 đưa tin: “Trên 100 tay kiếm trẻ tranh tài ở Giải vô địch đấu kiếm U23 toàn quốc” cho biết: Chiều 22/9, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hải Dương đã diễn ra Lễ Khai mạc Giải vô địch đấu kiếm U23 toàn quốc lần thứ 3 năm 2018. Giải đấu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức.

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “Tô Văn Vũ bị đình chỉ 4 trận” cho biết: Ban kỷ luật VFF vừa ban hành Quyết định kỷ luật đối với cầu thủ Tô Văn Vũ của CLB bóng đá B.Bình Dương với hình thức phạt 15 triệu đồng và đình chỉ thi đấu 4 trận tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2018, do có hành vi cố tình xâm phạm thân thể cầu thủ Nguyễn Quang Tình của CLB bóng đá XSKT.Cần Thơ trong trận đấu giữa hai CLB tại lượt trận thứ 23 trên SVĐ Gò Đậu, tỉnh Bình Dương.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/9 đưa tin: “Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội: Khó khăn không ngăn thành tích” cho biết: Các vận động viên do Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) quản lý đã góp phần giành 4 Huy chương vàng, 14 Huy chương bạc, 16 Huy chương đồng trong tổng số 4 Huy chương vàng, 16 Huy chương bạc, 19 Huy chương đồng mà Đoàn thể thao Việt Nam giành được tại ASIAD 18.

- TTXVN ngày 22/9 đưa tin: “V.League 2018: Thách thức lớn cho các đội bóng cuối bảng xếp hạng” cho biết: Giải Bóng đá vô địch quốc gia Nuti Café 2018 (V.League 2018) chỉ còn 3 vòng đấu nữa là sẽ khép lại. Đội bóng Thành phố Hồ Chí Minh bất ngờ từ vị trí nhóm cuối bảng xếp hạng vươn lên nhóm giữa nhờ vào 4 trận thắng trong 5 lần ra quân gần đây. Điều này đã khiến cuộc chiến trụ hạng giờ chỉ còn dành cho 3 đội bóng đang đứng ở cuối bảng xếp hạng gồm XSKT Cần Thơ, Nam Định và Sài Gòn. Những vòng đấu nước rút còn lại sẽ là thách thức lớn cho các đội bóng này bởi các khoảng cách điểm của các đội không nhiều.

- Báo Văn hóa ngày 24/9 đưa tin: “HLV Park Hang Seo và Olympic Việt Nam có ảnh hưởng nổi bật” cho biết:  HLV Park Hang Seo và các cầu thủ Olympic Việt Nam chiếm lĩnh bảng xếp hạng top 10 người ảnh hưởng nổi bật nhất trên mạng xã hội tháng 8.2018 do Buzzmetrics đánh giá. Theo đó, HLV Park Hang Seo dẫn đầu top 10 người ảnh hưởng nổi bật trên mạng xã hội với hơn 700.000 lượt thảo luận và số bài viết liên quan. Xếp sau là tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Trong top 10, Olympic Việt Nam còn có tiền đạo Nguyễn Văn Toàn (5), Nguyễn Quang Hải (6), Bùi Tiến Dũng (7), Đoàn Văn Hậu (10).

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử VTV ngày 23/9 đưa tin: “Việc tử tế: Người thầy của trẻ nhập cư ở TP.HCM” cho biết: Nhiều năm qua, ông Đoàn Minh Hùng ở phường Tân Thới Hòa. Q. Tân Phú là người bỏ công sức, tiền bạc để duy trì lớp học tình thương cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm trôi qua, lớp học tình thương của ông Hùng vẫn thiếu đủ thứ, từ sách vở đến đồ dùng học tập, duy chỉ có tiếng nói cười của những đứa trẻ là không bao giờ thiếu.

- Báo Văn hóa ngày 23/9 đưa tin: “TP.HCM: Trung thu cho con em công nhân” cho biết:  Hơn 1000 thiếu nhi là con em công nhân các khu công nghiệp tại TP.HCM vừa được tham gia chương trình vui chơi lễ hội trăng rằm với chủ đề “Cuộc phiêu lưu của lồng đèn”. Chương trình do  Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM phối hợp với Kizciti tổ chức. Các em thiếu nhi được tham gia vui chơi, trải nghiệm hướng nghiệp, thưởng thức các tiết mục văn nghệ múa hát, ảo thuật, giao lưu với chú Cuội, chị Hằng...

- Báo Văn hóa ngày 23/9 đưa tin: “Hoàn thiện báo cáo về thực hiện chính sách pháp luật về Phòng, chống bạo lực gia đình cho biết: Chiều 20.9, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có cuộc làm việc với Vụ Gia đình, cho ý kiến để hoàn thiện báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008 – 2017 theo các nhóm vấn đề mà các Uỷ ban của Quốc hội quan tâm.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×