Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 24/8/2018

24/08/2018 | 11:55

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V (HANIFF 2018) được tổ chức từ ngày 27-31/10/2018 tại TP. Hà Nội là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 24/8 đưa tin: “Văn học - Nghệ thuật: Ký ức Hội An tỏa sáng phố Hội” cho biết: Là chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh lớn nhất trong nước từ trước tới nay trong không gian ngoài trời hơn 3.000 chỗ, với màn trình diễn của 500 diễn viên chuyên nghiệp, Ký ức Hội An đem đến cho người xem những xúc cảm và ấn tượng mạnh mẽ về một sản phẩm nghệ thuật độc đáo đậm bản sắc vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử của dân tộc.

 - Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/8 đưa tin: “Nhiều chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Quốc khánh 2/9” cho biết: Dịp Quốc khánh 2/9, nhiều chương trình nghệ thuật diễn ra trên cả nước phục vụ nhân dân. Kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2/9, Đài Truyền hình Việt Nam dành nhiều thời lượng cho các chương trình chào mừng, điểm nhấn là chùm phim tài liệu VTV đặc biệt với chùm 4 tập, gồm: Hồ Chí Minh - Bài ca tự do, Dấu ấn bản tuyên ngôn, Đường Kách Mệnh - Ngọn đuốc thế kỷ và Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số từ nước Pháp. Bên cạnh đó, còn có các bộ phim tài liệu đặc sắc khác. Chương trình hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2018 ngày 2/9 và chương trình giao lưu nghệ thuật "Nhớ lời Bác dặn" ngày 29/8...

- Báo Hà Nội mới ngày 24/8 đưa tin: “Lần đầu tiên tổ chức Olympic trò chơi dân gian Việt Nam tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn” cho biết: Ngày 25-8 tới, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn - không gian biểu diễn nghệ thuật và ẩm thực đường phố Tây Hồ, Hà Nội, sẽ diễn ra Ngày trò chơi dân gian Việt Nam 2018 và Olympic trò chơi dân gian Việt Nam tại Hà Nội 2018. Sự kiện được đồng tổ chức bởi nhóm Sân Đình, Tôi xê dịch và Trung tâm UNESCO bảo tồn và giao lưu văn hóa quốc tế (ICEP - Hanoi Classy). Đây là dự án cộng đồng hoàn toàn phi lợi nhuận, nhằm mục đích bảo tồn và phát triển kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam, hướng tới mục đích tạo nên ngày hội thường niên, là Ngày trò chơi dân gian Việt Nam 18-8 hằng năm.

- Báo Văn hóa ngày 24/8 đưa tin: Hơn 20,3 tỉ đồng biên soạn bộ sách “Quảng Nam toàn chí” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt Đề cương tổng thể công trình nghiên cứu biên soạn “Quảng Nam toàn chí” gồm 18 tập do Viện Phan Châu Trinh chủ trì biên soạn, nhà văn Nguyên Ngọc làm chủ nhiệm công trình. Đây là đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh, thời gian thực hiện trong 5 năm với kinh phí hơn 20,3 tỷ đồng. Công trình sẽ nghiên cứu, sưu tầm, khảo sát, xác minh, phân tích và tổng hợp mọi tư liệu về vùng đất, xã hội và con người Quảng Nam từ khi có con người trên vùng đất này cho đến nay để biên soạn bộ sách “Quảng Nam toàn chí” gồm 18 tập với 4 mục tiêu chính là: Cung cấp nguồn thông tin toàn diện, khách quan và khoa học, đáng tin cậy về Quảng Nam cho mọi tổ chức và cá nhân có nhu cầu tìm kiếm, tham khảo và nghiên cứu.

- Báo Thanh Niên ngày 24/8 đưa tin: “Đề nghị xây đền tưởng niệm vua Hàm Nghi tại di tích Tân Sở” cho biết: Ngày 23.8, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản giao các sở ban ngành nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh xây dựng công trình Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương tại di tích Tân Sở (nay thuộc làng Mai Đàn, xã Cam Chính, H.Cam Lộ). Với những dấu mốc lịch sử như trên, UBND H.Cam Lộ đã làm hồ sơ để xây dựng công trình Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương để tri ân những người có công với nước, giáo dục truyền thống anh hùng đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Được biết, nếu được thông qua, số kinh phí sử dụng để xây dựng công trình này là khoảng 15 tỉ đồng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 23/8 đưa tin: “Khai quật khảo cổ tại di tích đền thờ Trần Tịnh, tỉnh Hà Tĩnh” cho biết: Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã cho phép Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh khai quật khảo cổ tại địa điểm cánh đồng gần di tích đền thờ Trần Tịnh thuộc xã Kim Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

- Báo Nhân Dân ngày 23/8 đưa tin: “Liên quan đến dinh thự nhà họ Vương ở Hà Giang: Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin Đồng Văn” cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn vừa ký văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu di tích kiến trúc - nghệ thuật nhà Vương, xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/8 đưa tin: “Bộ VHTTDL chủ động đề xuất chính sách bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số” cho biết: Chiều 23/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về Tổng kết chính sách dân tộc giai đoạn 2016-2020, định hướng chính sách giai đoạn 2020-2025. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các Cục, Vụ, Tổng cục trong việc triển khai các chính sách dân tộc thiểu số của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL. Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị phải phối hợp thực hiện kiểm kê văn hóa dân tộc thiểu số, nhất là các dân tộc thiểu số có số lượng dưới 10.000 người.

- Báo Văn hóa ngày 23/8 đưa tin: “Cần có biện pháp cứng rắn đối với hành vi chế nhạc” cho biết: Chưa bao giờ mà hành vi chế nhạc và sử dụng nhạc chế lại ngang nhiên như hiện nay. Bất cứ một sự kiện nào xảy ra trong đời sống, dù là hỉ, nộ, ái, ố, miễn là thu hút sự quan tâm của dư luận đều ngay lập tức được một số “chuyên gia chế nhạc” tận dụng. Người “chế” ngang nhiên vi phạm, người sử dụng cũng “hồn nhiên thưởng thức”.

- Báo Hà Nội mới ngày 24/8 đưa tin: “Những lời Bác dặn được gợi nhắc qua các vở kịch ngắn” cho biết: Chương trình nghệ thuật “Nhớ lời Bác dặn” do Báo Nhân dân tổ chức vào 20h ngày 29-8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, phát sóng trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân dân, sẽ có những vở kịch ngắn ý nghĩa gợi nhắc về những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình được thực hiện nhân kỷ niệm 49 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc và tưởng nhớ ngày Người đi xa.

- TTXVN ngày 23/8 đưa tin: “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh với thơ ca đương đại Việt Nam” cho biết: Ngày 23/8, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ tưởng niệm và hội thảo "Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh với thơ ca đương đại Việt Nam", nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của 2 nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh (1988-2018). Đây cũng là dịp tri ân những đóng góp của họ với sự phát triển của văn học nghệ thuật nước nhà.

- Báo Nhân Dân ngày 23/8 đưa tin: “Khai mạc triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An” cho biết: Kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; 31 năm UNESCO tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất; 49 năm Bác Hồ đi xa, sáng 22-8, tại Khu di tích Kim Liên, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phối hợp Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổ chức triển lãm chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất”. Triển lãm gồm có 155 hình ảnh, tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, có nhiều tài liệu có bút tích của Người.

- Báo Văn hóa ngày 23/8 đưa tin: Tuổi xanh tôi hát với chủ đề “Đất nước ngàn hoa” cho biết: Nhằm duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, góp phần nâng cao thẩm mỹ và đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên và học sinh, sinh viên trên địa bàn, Nhà Văn hóa Sinh viên TP.HCM tổ chức chương trình Tuổi xanh tôi hát với chủ đề “Đất nước ngàn hoa”. Chương trình diễn ra vào tối ngày 24.8 tại Công viên Tượng đài Bác và Phố đi bộ Nguyễn Huệ với 3 hoạt động: Âm nhạc Dân tộc học đường, Hát cho đồng bào tôi nghe và Sân chơi nghệ thuật.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/8 đưa tin: “Lưu giữ ca trù Chanh Thôn” cho biết: Làng Chanh Thôn, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) hiện đang bảo tồn, lưu giữ một loại hình văn hóa phi vật thể quý giá, đó là hát ca trù...Theo các cụ trong làng kể lại, người Chanh Thôn biết hát ca trù từ cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Cụ tổ ca trù của làng Chanh Thôn là cụ Nguyễn Văn Đỉnh. Sau này, các con, cháu, chắt của cụ đều theo nghiệp hát ca trù và là những ca nương giỏi của làng.

- TTXVN ngày 23/8 đưa tin: “Tái bản trọn bộ 20 tựa sách của nhà văn Sơn Nam” cho biết: Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất nhà văn Sơn Nam (2008 - 2018), Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu đến bạn đọc trọn bộ 20 tựa sách tái bản mới của nhà văn Sơn Nam mà nhiều thế hệ độc giả biết đến với các tác phẩm viết về Nam bộ, được gọi tên thân mật là "Ông già Nam bộ".

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/8 đưa tin: “Nhiều hoạt động tại Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I” cho biết: Ngày 23/8, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định số 1288/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại Đắk Nông. Theo đó, trong khuôn khổ lễ hội ngoài chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc, sẽ có các hoạt động như: Triển lãm thực nghiệm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại Đắk Nông; Không gian văn hóa ẩm thực các dân tộc Việt Nam; Lễ hội đường phố; Hội thảo Văn hóa thổ cẩm các dân tộc Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông; Phục dựng lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số; trình diễn thời gian thổ cẩm...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/8 đưa tin: “Tổ chức Tuần phim Tây Ban Nha tại Đà Nẵng” cho biết: Tuần phim Tây Ban Nha tại Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 8 - 12/9 tại Rạp Lê Độ, số 46 Trần Phú, quận Hải Châu. UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đồng ý chủ trương tổ chức Tuần phim Tây Ban Nha tại Đà Nẵng; đồng thời giao Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Ngoại vụ hướng dẫn, hỗ trợ Văn phòng Phó Lãnh sự danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng tổ chức Tuần phim theo đúng quy định.Theo đó, tại Tuần phim sẽ giới thiệu 5 bộ phim có phụ đề tiếng Việt gồm: “Thị Mai”, “Bầy cừu và những chuyến tàu”, “Truman”, “Sống thật dễ khi ta nhắm mắt”, “Két 507”.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/8 đưa tin: “Thần đồng” piano Lang Lang: Những điều chưa biết cho biết: Lang Lang vốn là cái tên quen thuộc với người nghe nhạc cổ điển. Mới đây, nhà sản xuất của sự kiện Lang Lang biểu diễn tại Hà Nội cho biết, phải mất gần 1 năm thương lượng và chờ đợi mới mời được nghệ sĩ này. Lang Lang là nghệ sĩ piano tới từ Trung Quốc - một quốc gia châu Á không phải là quê hương của đàn piano hay những nhà soạn nhạc lừng danh. Anh ra mắt thế giới nhạc cổ điển quốc tế và gây “cháy vé” các khán phòng uy tín khi chỉ mới 17 tuổi.

- TTXVN, báo điện tử Chính phủ, báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 23/8 đưa tin: “Hơn 500 bộ phim tham gia Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V” cho biết: Chiều 23-8, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF 2018) lần thứ V. Hơn 500 phim truyện, phim ngắn của gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ tham dự Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V diễn ra từ ngày 27-31/10. Với khẩu hiệu “Điện ảnh-Hội nhập và phát triển bền vững”, Liên hoan lần này đề cao các tác phẩm điện ảnh mang tính sáng tạo, giàu giá trị nhân văn; phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh, thu hút sự quan tâm của công chúng đối với điện ảnh. Đồng thời, Liên hoan sẽ góp phần tạo sức sống mới, động lực để điện ảnh Việt Nam phát triển; tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam ra khu vực và thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp...
 


Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V sẽ mang khẩu hiệu “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh minh hoạ - Nguồn: Dân trí
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/8 đưa tin:  “Tạp chí TIME tôn vinh Cầu vàng thuộc 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới” cho biết: Mới đây, TIME - tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ đã công bố danh sách 100 địa điểm tuyệt vời nhất trên thế giới 2018; trong đó bao gồm 100 điểm đến được đánh giá là “phá vỡ giới hạn mới, dẫn đầu các xu thế trong ngành và đem lại trải nghiệm phi thường cho người xem”. Đáng chú ý, cây Cầu Vàng tại Bà Nà, Đà Nẵng cũng nằm trong danh sách trên. Mới mở cửa cho khách tham quan từ tháng 6/2018, nhưng cây cầu có thiết kế độc đáo này đã nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng, thu hút nhiều chú ý và ngợi khen cả trong nước và quốc tế.

- Báo điện tử Dân trí ngày 24/8 đưa tin: “Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng du lịch bát nháo trên địa bàn” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công văn gửi các Sở, ngành; UBND huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trọng điểm du lịch Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Tam Kỳ tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, ngăn chặn các tình trạng đeo bám, chèo kéo khách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây mất trật tự, an ninh, làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch, thực hiện đúng các quy định về niêm yết công khai giá, phí đối với các dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/8 đưa tin: “Đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch cộng đồng: Kiên trì nâng cao nhận thức người dân” cho biết: Những cuộc khảo sát về phát triển du lịch tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội gần đây cho thấy vai trò quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch cộng đồng. Việc mở lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch là cần thiết, nhưng phải được thực hiện bài bản, trên tinh thần kiên trì nâng cao nhận thức cho người dân địa phương, coi trọng chất lượng chứ không chạy theo số lượng.

- Báo Văn hóa ngày 24/8 đưa tin: “Đài Loan ra quy định mới về thị thực” cho biết: Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) tại Việt Nam vừa thông báo về việc điều chỉnh thời gian lưu trú của du khách sử dụng “Hệ thống xét duyệt trước trên mạng cho công dân các nước thuộc châu Á xin miễn visa nhập có điều kiện vào Đài Loan” là 14 ngày. Theo đó, từ ngày 1.8.2018, Đài Loan áp dụng quy định mới về điều chỉnh visa nói trên. Đối với công dân của 6 nước thuộc khu vực châu Á gồm: Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Campuchia và Lào nếu có visa (bao gồm thẻ cư trú dài hạn) còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm của các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, EU, Australia, New Zealand, Hàn Quốc sẽ được miễn xin thị thực nhập cảnh vào Đài Loan với thời gian lưu trú 14 ngày.

- Báo Nhân Dân ngày 23/8 đưa tin: Fansipan mùa lúa “bỏ bùa” du khách cho biết: Fansipan những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9 là bức họa thiên nhiên với những cung bậc màu xanh diệu kỳ có thể bỏ bùa bất cứ lữ khách nào ghé ngang qua đây. Thảm xanh ấy càng vi diệu hơn khi chiêm ngưỡng từ trên cao. Trên những triền núi thoải dài, những thửa ruộng bậc thang dẫn dụ ánh nhìn vào một mê cung xanh đầy cám dỗ, mê hoặc. Hút mắt trong miền xanh ấy, mới hiểu vì sao truyền thông thế giới bình chọn ruộng bậc thang Sa Pa là một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/8 đưa tin:  “Phong Nha – Kẻ Bàng cung ứng dịch vụ diễn giải môi trường cho khách tham quan” cho biết:  Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, kể từ ngày 22/8/2018 trung tâm sẽ chính thức đưa vào hoạt động sản phẩm “trải nghiệm, diễn giải môi trường” tại khu nuôi bán hoang dã Núi Đôi để phục vụ nhu cầu tham quan và trải nghiệm của du khách.

- Báo điện tử Dân trí ngày 24/8 đưa tin: “Hàng loạt cửa hàng công khai thanh toán qua Wechat Pay với khách Trung Quốc” cho biết: Chiều 22/8, hàng loạt cửa hàng ở Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn công khai dán thông báo về việc chấp nhận thanh toán qua Wechat Pay với du khách Trung Quốc bất chấp khuyến cáo từ chính quyền. Trên phố Tây Nha Trang như đường Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương… đi đâu cũng thấy các cửa hàng dán thông báo về việc chấp nhận thanh toán qua Wechat Pay với du khách Trung Quốc. Các cửa hàng dán thông báo này kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau như: dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc móng tay – chân, thời trang, ẩm thực, đồ lưu niệm…Theo thị sát, các thông báo này có màu xanh, được viết lên bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Việt. “Chấp nhận thanh toán Wechat Pay”, dòng chữ in trên tờ giấy dán ở chính giữa cửa hàng.

- Báo điện tử Lào Cai ngày 24/8 đưa tin: “Đến ngay Sa Pa để trải nghiệm tàu hỏa leo núi Mường Hoa chỉ với 50.000 đồng/vé khứ hồi” cho biết: Với mong muốn tạo cơ hội để đông đảo người dân và du khách được khám phá vẻ đẹp thung lũng Mường Hoa từ trên cao trong mùa lúa – mùa đẹp nhất trong năm tại Tây Bắc, nhất là vào tháng 9, tháng 10 khi lúa chín vàng, khu du lịch Sun World Fansipan Legend triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có với tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa. Từ nay đến 31/12/2018, Sun World Fansipan Legend triển khai chương trình khuyến mại trải nghiệm tàu hỏa leo núi Mường Hoa khứ hồi với giá chỉ 50.000 đồng/người và combo “Ẩm thực Mường Hoa” hấp dẫn, mang đến cho du khách thêm nhiều cơ hội thưởng ngoạn vẻ đẹp Fansipan mùa thu theo cách hoàn toàn mới lạ.

- Báo Văn hóa ngày 23/8 đưa tin: “Đầu tàu” du lịch thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thể bằng lòng cho biết:  25 năm qua, dù lượng khách quốc tế du lịch đến TP.HCM đã tăng 14 lần, nhưng ngành Du lịch thành phố vẫn chưa hài lòng với những kết quả đạt được và vẫn lúng túng trong việc xây dựng Chiến lược phát triển du lịch. Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm “Công tác quản lý của Nhà nước về du lịch của TP.HCM, 25 năm thành công và thách thức” với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về du lịch, cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua cũng như đóng góp các giải pháp để ngành Du lịch thành phố tiếp tục bứt phá, giữ nguyên vị trí “đầu tàu” trong ngành Du lịch cả nước.

-Báo Vnexpress ngày 23/8 đưa tin: “Đà Nẵng xây dựng chợ đêm Sơn Trà để thu hút du khách” cho biết: Dự án Phố Chợ đêm Sơn Trà vừa được UBND thành phố Đà Nẵng thông qua, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 9 năm nay. Theo đó, chợ đêm sẽ có ba không gian chính: Khu ẩm thực, thương mại và văn hóa nghệ thuật. Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết, chợ đêm sẽ làm đa dạng sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, thu hút du khách từ nơi khác đến. Không chỉ người dân mà khách du lịch cũng có thêm không gian để vui chơi, giải trí và trải nghiệm tại Đà Nẵng lúc về đêm. "Toàn bộ vốn đầu tư được thực hiện xã hội hóa 100%", ông Cường nói thêm.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/8 đưa tin:  “Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” diễn ra ở Bangkok cho biết: Từ ngày 22 đến ngày 26/8, “Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018” được tổ chức tại tại Central World Plaza – một trong những Trung tâm Thương Mại lớn nhất ở Bangkok, Thái Lan. Sự kiện do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập Đoàn Central Group đồng tổ chức và thực hiện, với sự đồng hành của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam.

- Báo Văn hóa ngày 23/8 đưa tin: “Festival Biển Bà Rịa - Vũng Tàu 2018” cho biết: Chương trình lễ hội “Festival Biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2018” sẽ diễn ra tại thành phố Vũng Tàu từ ngày 28.8 – 3.9. Với chủ đề “Bà Rịa - Vũng Tàu, Khát vọng, Tình yêu và Biển cả”, Festival này là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng về chính trị, văn hóa, du lịch, chào mừng kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh 2.9. Festival cũng là nhịp cầu kết nối các hoạt động liên kết, đầu tư, phát triển thương mại - du lịch và kinh tế giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh có biển trên cả nước.

 3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 24/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Tài cầm quân ghi dấu ấn lịch sử của HLV Park Hang-seo” cho biết: Một lần nữa HLV Park Hang-seo thể hiện tài cầm quân với quyết định điều chỉnh nhân sự chính xác, giúp Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Bahrain để tiến vào tứ kết Asiad 2018. Bàn thắng duy nhất của Công Phượng giúp Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Bahrain 1-0 ở vòng 1/8 để giành quyền vào Tứ kết bóng đá nam ASIAD 2018 và sẽ gặp Olympic Syria.

- Báo điện tử VTV ngày 24/8 đưa tin: “Bảng tổng sắp huy chương ASIAD 2018 ngày 24/8: Đoàn Việt Nam tạm xếp thứ 14” cho biết: Ở chung kết môn Rowing nội dung thuyền 4 nữ, 4 tay chèo của Việt Nam gồm Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Ly và Phạm Thị Thảo đã thi đấu xuất sắc, về đích với thành tích 7 phút 01 giây 11 để mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018. Tính đến hôm nay là ngày thi đấu chính thức thứ 5, Đoàn thể thao Việt Nam đã có được 1 HCV, 4 HCB và 7 HCĐ, xếp thứ 14 trên bảng tổng sắp huy chương. Hiện tại, dẫn đầu vẫn là Đoàn thể thao Trung Quốc với 55 HCV, 40 HCB và 21 HCĐ. Xếp thứ 2 là Nhật Bản với 25 HCV, 28 HCB và 33 HCĐ. Chủ nhà Indonesia hiện đang xếp thứ 5 với 8 HCV, 6 HCB và 10 HCĐ.

- Báo Tin tức ngày 24/8 đưa tin: Lịch thi đấu Asiad 2018 ngày 24/8: Nhân đôi giấc mơ 'Vàng' cho biết: Ngày thi đấu chính thức thứ 6 tại Asiad 18 (24/8) chờ đón thêm những bất ngờ của Rowing, Thể dục dụng cụ, tuyển bóng đá nữ Việt Nam thi đấu và cả sự hồi hộp chờ đợi tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh xuất trận.

- Báo Thanh Niên ngày 24/8 đưa tin: HLV Park Hang-seo: 'Dụng nhân như dụng mộc' cho biết: Tài cầm quân của HLV Park Hang-seo đã lần đầu tiên đưa Việt Nam vào tứ kết ASIAD 2018. Quan trọng hơn, người đến từ Hàn Quốc vẫn còn chiêu bài để Olympic Việt Nam tiến xa hơn.”

- Báo Hà Nội mới ngày 23/8 đưa tin: “Thang Long Warriors không muốn nhường ngôi vô địch” cho biết: Nửa đầu vòng loại Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2018, nhà đương kim vô địch Thang Long Warriors đã khiến người hâm mộ lo lắng khi nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng. Tuy nhiên, “những chiến binh Thăng Long” - biệt danh của đội bóng này, đã nhanh chóng bứt phá để chứng tỏ vị thế ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch VBA 2018.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 24/8 đưa tin: “ASIAD ngày 24/8: Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m hỗn hợp” cho biết: Sáng nay, Ánh Viên bước vào thi đấu vòng loại 200 m bơi hỗn hợp nữ. Với thành tích 2 phút 19 giây 79, Ánh Viên xếp thứ 11 tại vòng loại, không có vé dự thi chung kết.

- TTXVN ngày 23/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Olympic Việt Nam vượt qua Bahrain, lần đầu tiên có mặt tại tứ kết” cho biết: Sau 3 trận thắng ở vòng bảng của môn bóng đá nam tại ASIAD 2018, Olympic Việt Nam bước vào trận đấu ở vòng 16 đội trước Olympic Bahrain với tâm lý tốt. Cầu thủ Công Phượng đã dứt điểm cực hiểm hóc, tung lưới Olympic Bahrain, đưa Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại vòng tứ kết ASIAD.

- Báo điện tử VTV ngày 24/8 đưa tin: “Thắng Olympic Bahrain, HLV Park Hang Seo cám ơn người hâm mộ, đánh giá cao Công Phượng” cho biết: Sau chiến thắng trước Olympic Bahrain để đưa Olympic Việt Nam vào tứ kết bóng đá nam ASIAD 2018, HLV Park Hang Seo gửi lời cám ơn đến người hâm mộ. Chia sẻ trong buổi họp báo, HLV Park Hang Seo cho hay: "Đầu tiên tôi muốn cảm ơn người hâm mộ, các cầu thủ cũng như BTC ASIAD. Chúng tôi được chơi trên một sân có chất lượng mặt cỏ rất tốt. U23 Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ cho trận đấu này".

- Báo Hà Nội mới ngày 23/8 đưa tin: “43 đoàn quốc tế tham dự Giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam” cho biết: Sáng 23-8, tại Cung Điền kinh trong nhà (Mỹ Đình - Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 2 - năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và đánh trống khai mạc.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 23/8 đưa tin: “Hoan hô Olympic Việt Nam!” cho biết: Hoan hô các cầu thủ Olympic Việt Nam. Với bàn thắng quyết định vào phút 88 của Công Phượng, các học trò của HLV Park Hang-seo đã giành chiến thắng trong trận đấu “căng như dây đàn” trước đối thủ Bahrain, lần đầu tiên lọt vào tứ kết sân chơi ASIAD. Cảm ơn VOV đã cho khán giả đường hoàng thưởng thức một trận đấu tuyệt vời của các cầu thủ Việt Nam.

-Báo Thanh Niên ngày 23/8 đưa tin: “Olympic Việt Nam và Công Phượng ‘phủ sóng’ khắp báo chí châu Á” cho biết: Báo chí khu vực Đông Nam Á và cả trang web của LĐBĐ châu Á (AFC) đã đánh giá cao bàn thắng mà tiền đạo Nguyễn Công Phượng ghi phút 88 giúp Olympic Việt Nam thắng Bahrain 1-0 tối ngày 23.8, để lần đầu tiên trong lịch sử vào tứ kết ASIAD.

- TTXVN ngày 23/8 đưa tin: “Việt Nam có Huy chương Vàng đầu tiên tại Asiad 2018” cho biết: Lúc 11h40 ngày 23/8/2018, đội tuyển thuyền 4 nữ hạng nhẹ môn rowing đã mang về tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Asiad 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/8 đưa tin: “Vietnam Airlines cùng tham gia tài trợ bản quyền phát sóng ASIAD 2018” cho biết: Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) vừa công bố, bên cạnh Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là đơn vị đồng hành với VOV, ủng hộ, giúp đỡ, tài trợ mang Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 2018), đang diễn ra tại Indonesia, về phục vụ đông đảo người hâm mộ thể thao cả nước.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 23/8 đưa tin: “BIDV dành 100 triệu đồng tặng đội tuyển Rowing nữ” cho biết: Đồng  hành và cổ vũ cho đoàn thể thao nước nhà tại ASIAD 18, BIDV đã dành 100 triệu đồng tặng đội tuyển Rowing nữ vừa giải “cơn khát” vàng cho đoàn Việt Nam. Để chúc mừng và động viên đội tuyển chèo thuyền Rowing nữ, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã quyết định tặng thưởng 100 triệu đồng cho toàn đội. BIDV chúc đội tuyển Rowing và các vận động viên, đội tuyển khác của Việt Nam sẽ tiếp tục vững tin, thi đấu hết mình và giành chiến thắng tại ASIAD 18.

- Báo Thanh Niên ngày 24/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Bóng chuyền Việt Nam quyết đấu Thái Lan” cho biết: Phải thắng cách biệt với tỷ số 3-0 hoặc 3-1 trong trận đấu cuối cùng bảng E diễn ra hôm nay với kình địch Thái Lan, tuyển bóng chuyền nam Việt Nam mới có cơ hội vào tranh huy chương. Chủ công số 1 Từ Thanh Thuận cùng các tay đập Quản Trọng Nghĩa, Phạm Thái  Hưng, Lê Thành Hạc, Giang Văn Đức đều tỏ rõ quyết tâm nhập cuộc với Thái Lan bằng tinh thần thi đấu như trong chiến thắng bùng nổ trước Trung Quốc.

- TTXVN ngày 23/8 đưa tin: “Một 'bữa tiệc' bóng đá trọn vẹn với người dân đất Cảng” cho biết: Như hạn hán gặp mưa, hàng nghìn cổ động viên đã không hẹn mà có mặt tại Sân vận động Lạch Tray (Hải Phòng) để cùng nhau thưởng thức trận đấu giữa Đội tuyển Bóng đá Olympic Việt Nam và Đội tuyển Bóng đá Olympic Bahrain. Hàng trăm quả pháo sáng được thắp lên hòa cùng niềm đam mê bóng đá như “đốt cháy” chảo lửa Lạch Tray.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 23/8 đưa tin: “Giành HCV, Đội đua thuyền nữ nhận thưởng 850 triệu” cho biết: Đoàn TTTVN đã có tấm Huy chương Vàng đầu tiên tại ASIAD 2018 với sự xuất sắc của các VĐV bộ môn Rowing, nội dung thuyền 4 nữ mái chèo hạng nhẹ (LW4x). Đội đã được thưởng "nóng" 600 triệu đồng; Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thưởng 50 triệu đồng; VOV thưởng 200 triệu đồng.

- TTXVN ngày 23/8 đưa tin: “Vào tứ kết ASIAD lần đầu tiên, U23 Việt Nam nhận luôn 700 triệu tiền thưởng” cho biết: Ngay sau trận thắng 1-0 của đội tuyển Olympic VN trước đội tuyển Olympic Bahrain, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã quyết định thưởng 200 triệu đồng cho các cầu thủ U23.

- Báo Thanh Niên ngày 24/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Chèo thuyền Rowing nữ đoạt thêm tấm HC Bạc” cho biết: Tiếp theo tấm HC Vàng ngày hôm qua, sáng nay các VĐV Phạm Thị Huệ, Lê Thị Hiền, Trần Thị An Đinh Thị Hảo đã đoạt thêm 1 tấm HC Bạc ở nội dung thuyền 4 mái chèo đơn nữ hạng nặng.

- TTXVN ngày 23/8 đưa tin: “Tự hào các cô gái Vàng Rowing Việt Nam” cho biết: Đoàn Thể thao Việt Nam đã có tấm Huy chương Vàng đầu tiên tại Đại hội Thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018) với sự xuất sắc của bốn vận động viên bộ môn Rowing ở nội dung thuyền bốn nữ mái chèo hạng nhẹ. Đây là tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018, giúp giải "cơn khát" Vàng sau hàng loạt thất bại của những vận động viên được kỳ vọng như Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Thị Ánh Viên hay Thạch Kim Tuấn...

- Báo Thanh Niên ngày 23/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Syria ngán lối chơi tốc độ của Olympic Việt Nam hơn Bahrain” cho biết: Hạnh phúc với chiến thắng 1-0 trước Palestine sẽ đem lại nụ cười cho người dân Syria, HLV Alfakeer Muhannad cho biết Olympic Việt Nam khó chơi hơn Bahrain nhiều.

- TTXVN ngày 23/8 đưa tin: “Thể thao người khuyết tật Việt Nam nhận được sự tài trợ đầu tiên” cho biết: Tối 23/8 tại Hà Nội, Hiệp hội Paralympic Việt Nam (VPC) phối hợp với Công ty VKFrontier (Công ty chuyên mỹ phẩm của Hàn Quốc) tổ chức Lễ công bố Nhà tài trợ cho Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á 2018 (Asian Para Games 2018) sẽ diễn ra trong tháng 9 tại Indonesia.

- Báo Thanh Niên ngày 23/8 đưa tin: “Công Phượng giúp Olympic Việt Nam đi vào lịch sử ASIAD” cho biết: Đội tuyển Olympic Việt Nam đã lần đầu tiên vào tứ kết ASIAD sau khi Công Phượng ghi bàn duy nhất vào lưới Olympic Bahrain.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Hà Nội mới ngày 24/8 đưa tin: “Giữ nét đẹp mùa Vu Lan báo hiếu” cho biết: Lễ rằm tháng Bảy hằng năm là dịp để người người cùng thể hiện sự biết ơn công đức tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính đối với cha mẹ. Năm nay, mùa Vu Lan báo hiếu, thực tế cho thấy việc gìn giữ nét đẹp truyền thống, loại trừ hủ tục, nghi lễ rườm rà, tránh lãng phí… đã có những nét tích cực đáng ghi nhận.

- Báo Nhân Dân ngày 24/8 đưa tin: Chương trình đặc biệt “Những trái tim đồng cảm” cho biết: Nhân kỷ niệm 73 năm Quốc khánh mồng 2-9, 73 năm ngày truyền thống ngành lao động - thương binh và xã hội (28-8-1945 - 28-8-2018), Tạp chí Gia đình và Trẻ em phối hợp Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội, Công ty Truyền thông Thiên Sơn tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Những trái tim đồng cảm” lần thứ 10. Thông qua chương trình nghệ thuật “Những trái tim đồng cảm lần thứ 10, Ban Tổ chức dành hơn 100 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá năm triệu đồng) tặng trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, nạn nhân chất độc da cam; tặng 30 suất học bổng (mỗi suất trị giá năm triệu đồng), tặng năm xe đạp (mỗi xe trị giá hai triệu đồng) cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ kinh phí xây dựng Đền thờ 2.500 liệt sĩ Trung đoàn 27 tại xã Triệu Long, Triệu Phong, Quảng Trị với tổng số tiền hơn năm tỷ đồng.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×