Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 2/4/2018

02/04/2018 | 12:45

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018 đã bế mạc sau 4 ngày hoạt động sôi nổi tại Hà Nội là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 2/4 đưa tin: “Lễ hội tưởng nhớ 1770 năm Ngày mất của Bà Triệu” cho biết: Trong các lễ hội truyền thống ở Thanh Hóa, lễ hội đền Bà Triệu tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc là một lễ hội có quy mô lớn, tầm ảnh hưởng rộng, thu hút đông đảo nhân dân và khách du lịch tham dự. Lễ hội đã có từ hàng trăm năm nay, được tổ chức từ ngày 19 đến 24-2 âm lịch hằng năm nhằm tưởng nhớ, tôn vinh Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh với các nghi thức truyền thống khá đặc sắc được duy trì qua các thế hệ. Năm nay, lễ hội diễn ra đúng vào dịp tưởng nhớ 1770 năm Ngày Bà Triệu hy sinh trên núi Tùng.

- Báo Tin tức ngày 2/4 đưa tin: “Người giữ 'hồn' cho hơn 50 loại bánh dân gian Nam bộ” cho biết: Có hơn 40 năm kinh nghiệm làm các loại bánh dân gian Nam bộ, bà Phan Kim Ngân - thường gọi là bà Bảy Muôn (53 tuổi, ở Cồn Sơn, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) biết làm hơn 50 loại bánh khác nhau. Các món bánh quê của bà được giữ đúng hương vị và cách chế biến truyền thống. Từ khi du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn phát triển, những món bánh của bà đã đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/4 đưa tin: Xác lập nhiều kỷ lục xây dựng với “Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam” tại Hội An cho biết: Mới đây, thông tin chương trình “Ký ức Hội An” được công nhận đến hai kỷ lục chỉ sau chưa đầy một tháng công diễn đã khiến dư luận chú ý.

“Ký ức Hội An” là chương trình nghệ thuật thực cảnh có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, bao gồm những công trình kiến trúc đặc trưng phố Hội: thuyền bè, sông nước và hệ thống âm thanh, hiệu ứng ánh sáng tối tân. Chương trình dựng lại các điển tích tình yêu, các câu chuyện thời cuộc thông qua ngôn ngữ nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao của hàng trăm diễn viên.

- Báo Thanh Niên ngày 2/4 đưa tin: “Cải lương qua 1 thế kỷ: Buổi đầu 'cải cách hát ca theo tiến bộ'” cho biết: Cải lương được ghi nhận khởi đầu vào năm 1918, như vậy tính đến nay đã tròn 100 năm. Một thế kỷ phát triển rực rỡ và thăng trầm xen lẫn, để rồi cải lương đã trở thành một di sản quý giá trong kho tàng văn hóa dân tộc.

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/4 đưa tin: “Bỏ tiền túi dựng Thái hậu Dương Vân Nga” cho biết: Đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ đang gấp rút chuẩn bị để đưa lên sàn tập vở Thái hậu Dương Vân Nga, dự kiến ra mắt đêm 6 và 13-5 tại nhà hát Bến Thành, TP.HCM. Đây là vở diễn do Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân - con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc - tự bỏ tiền đầu tư. Kim Ngân là doanh nhân và cũng là nghệ sĩ tự do. Trong vở diễn này, chị và NSƯT Phượng Loan cùng đảm nhiệm vai thái hậu Dương Vân Nga. Nói về dự án nghệ thuật này (tác giả: Trúc Đường, chuyển thể cải lương: Chi Lăng - Hoa Phượng), đạo diễn Hoa Hạ chia sẻ: "Chúng tôi ra mắt vở diễn với mong muốn có một tác phẩm hay nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

- Báo Nhân Dân ngày 1/4 đưa tin: “Lễ hội Cầu ngư đặc biệt của làng biển Nam Ô” cho biết: Nhiều vị cao niên trong làng biển Nam Ô, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã gặp nhau, cùng tổ chức trang trọng Lễ hội Cầu ngư của làng vào sáng ngày 1-4, nhằm ngày 16-2 Âm lịch. Đây có lẽ là Lễ hội “đặc biệt” nhất từ trước đến nay, bởi, trong tương lai, không biết người dân làng biển cổ này có còn không gian để mùa lễ hội cầu ngư có đủ cả phần hội và lễ.

- Báo Tin tức ngày 1/4 đưa tin: “Khai hội truyền thống Văn miếu Mao Điền tại Hải Dương” cho biết: Ngày 1/4 (tức ngày 16/2 âm lịch), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn miếu Mao Điền, UBND huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương tổ chức lễ khai hội truyền thống Văn miếu Mao Điền năm 2018. Tại lễ khai hội, sau phần gióng trống, thỉnh chiêng khai hội và đọc Văn tế Đức Thánh Khổng Tử đã diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm công đức của các bậc hiền tài, danh nhân. Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động như: Giải cờ tướng của Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương; trưng bày chuyên đề “Văn miếu Mao Điền xưa và nay"; giới thiệu thân thế, sự nghiệp Đức Thánh Khổng Tử và các vị đại khoa; trưng bày hoa lan; tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử của di tích và các danh nhân; thi viết chữ đẹp; biểu diễn thể dục dưỡng sinh; tổ chức nhiều trò chơi dân gian...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/4 đưa tin: “Mộc bản tại chùa Bổ Đà được công nhận bảo vật quốc gia” cho biết: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Mộc bản tại chùa Bổ Đà là bảo vật quốc gia đã được trao tại Lễ khai hội chùa Bổ Đà (Việt Yên, Bắc Giang) ngày 31/3.  Theo các tài liệu, kho mộc bản và các thư tịch do các vị thiền sư phái Lâm Tế tại chùa Bổ Đà san khắc từ thời Lê Cảnh Hưng (1740-1786) và các giai đoạn sau này. Tiêu biểu là các bộ kinh: Lăng Nghiêm Chính Mạch, Yết Ma Hội Bản, Nam Hải Ký Quy…Đến nay bộ Mộc bản vẫn còn khá nguyên vẹn với gần 2.000 bản khắc bằng chữ Hán, chữ Nôm, chữ Phạn được khắc trên gỗ thị. Nội dung của kho mộc bản là 24 bộ kinh Phật bằng chữ Nôm và chữ Phạn, dạy con người hướng thiện, hướng giải thoát.

- Báo Thanh Niên ngày 1/4 đưa tin: “Nhà thờ Đức Bà trùng tu dự kiến kinh phí hơn 140 tỉ đồng” cho biết: Nhà thờ Đức Bà đang bước vào giai đoạn trùng tu với quy mô lớn. Tòa tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM đang tiếp tục kêu gọi giáo dân quyên góp để có kinh phí trùng tù công trình kiến trúc hơn 135 năm tuổi ngay giữa trung tâm TP.HCM. Trước đó, trong 2 đợt quyên góp từ năm 2015 đến nay, các xứ đạo đã quyên góp được hơn 71 tỉ đồng, trong khi kinh phí dự trù tu sửa Nhà thờ Đức Bà hơn 140 tỉ đồng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/4 đưa tin: “Ban nhạc gia đình Philippines biểu diễn trên đất Việt suốt 21 năm” cho biết: Theo lời giới thiệu của một số ca sĩ Philippines, chúng tôi tìm đến Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận) để gặp Stardust Band, một ban nhạc rất đặc biệt khi các thành viên đều là người trong gia đình và đã biểu diễn ở Việt Nam suốt 21 năm.

- Báo Nhân Dân ngày 2/4 đưa tin: “Một mạch nguồn văn nghệ đáng lưu tâm” cho biết: Văn nghệ Hà Nội những năm 1947-1954 (Hồi ức - Biên khảo của Lê Văn Ba, NXB Hội Nhà văn, 2017) dày 387 trang, được in trên nền giấy trắng, bìa đẹp. Biên khảo là thể loại sách nhiều người có thể làm được, còn hồi ức là thể loại sách chỉ dành riêng cho người trong cuộc.

- Báo Tin tức ngày 1/4 đưa tin: “Vĩnh Phúc: Khai mạc Lễ hội Tây Thiên 2018” cho biết: Sáng 31/3 (Tức 15/2 âm lịch), tại Trung tâm lễ hội Tây Thiên, UBND huyện Tam Đảo đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Mậu Tuất 2018. Đây là một trong những lễ hội lớn khu vực miền Bắc, khai hội vào ngày rằm tháng hai âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh về chiêm bái, cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng, nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui…

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/3 đưa tin: Đêm nhạc “Nguồn cội” tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết: 17 năm trước, nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn đã rời xa nhân thế, để tưởng nhớ người nghệ sĩ tài hoa của Việt Nam, những người yêu mến âm nhạc của ông tổ chức đêm nhạc “Nguồn cội” vào đúng ngày ông mất tại Đường sách TP.HCM.

- Báo Thanh Niên ngày 2/4 đưa tin: “Phục dựng nguyên bản lễ hội cầu ngư” cho biết: Đây cũng là năm đầu tiên Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) tổ chức lễ hội cầu ngư quy mô kéo dài 5 ngày (trước đó chỉ 2 ngày), tập trung khôi phục hát lễ cầu ngư và hát tuồng. Trong đó, phần lễ được phục dựng nguyên bản theo phong tục tập quán gồm lễ nghinh thần, lễ tế âm linh, lễ chánh tế cầu ngư… nhằm thể hiện lòng tôn kính với các vị tiền hiền lập làng và cá Ông phù trợ ngư dân. Đây là một trong các hoạt động thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng biển Sơn Trà.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 2/4 đưa tin: “Tập trung thu hút du khách đến TP Hồ Chí Minh” cho biết: Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức giới thiệu về Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 14 - ITE HCMC 2018. Đây là sự kiện du lịch uy tín của Việt Nam và khu vực sông Mê Kông, nhằm quảng bá, xúc tiến và thu hút khách đến TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 1/4 đưa tin: “VITM 2018 thu hút hàng vạn lượt khách thăm quan, mua tour" cho biết: Ngày 1/4, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (Vietnam International Travel Mart - VITM) năm 2018 đã bế mạc sau 4 ngày hoạt động sôi nổi tại Hà Nội. Với 502 gian hàng của 675 doanh nghiệp, trong đó có 112 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, có khoảng 3.000 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ. Sau 4 ngày đã có hơn 70 nghìn lượt người đến thăm quan và mua các sản phẩm du lịch. Lá cờ của 21 quốc gia tung bay suốt 4 ngày diễn ra hội chợ, thể hiện sự hội nhập và vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế. VITM đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô hàng đầu khu vực. Hầu như tất cả các doanh nghiệp tham gia Hội chợ đều chào bán trực tiếp các sản phẩm khuyến mại cho các đối tác và người dân.
 


Bế mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018 - Ảnh: Báo Chính phủ
 

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 2/4 đưa tin: “Lần đầu tiên đưa đường trượt đa làn Tây Ban Nha vào Công viên nước Hồ Tây” cho biết: Nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm mùa hè 2018 thật sự sảng khoái và sôi động, ngay từ cuối năm 2017, Công viên nước Hồ Tây đã nghiên cứu, khảo sát và lên phương án đầu tư lắp đặt thay thế hệ thống “Đường trượt đa làn” mới. Hệ thống “Đường trượt đa làn” mới tại Công viên nước Hồ Tây với 6 làn trượt có kích thước rộng hơn, độ dốc cao hơn và bề mặt trơn bóng sẽ thực sự đưa đến cho người chơi cảm giác rất thú vị và thích thú. Sau hơn 5 tháng xây dựng và lắp đặt dưới sự giám sát của chuyên gia nước ngoài, luôn đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn châu Âu, hệ thống đường trượt này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2018.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 2/4 đưa tin: “Nhiều hoạt động văn hóa du lịch hấp dẫn tại Tuần du lịch Ninh Bình 2018” cho biết: Từ ngày 25 – 31/05/2018, tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, khu du lịch sinh thái Tràng An, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và hấp dẫn trong Tuần du lịch Ninh Bình 2018 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt. Sự kiện được tổ chức với mục đích đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình như Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An cùng một số địa danh khác trong tỉnh tới đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế.

- Báo Nhân Dân ngày 1/4 đưa tin: “Phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến” cho biết: Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, sự gia tăng mạnh mẽ lượng khách lẻ sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến (DLTT) đã tác động đáng kể đến thị trường du lịch. Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của nước ta năm 2017 đạt hơn 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020.

- Báo Tin tức ngày 1/4 đưa tin: “Diễn đàn khởi nghiệp du lịch: Chuẩn bị kỹ hành trang kiến thức và kỹ năng” cho biết: Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2018, ngày 1/4 đã diễn ra Diễn đàn khởi nghiệp du lịch, thu hút đông đảo sinh viên các trường chuyên ngành du lịch trên địa bàn Hà Nội đến tham dự, giao lưu với đại diện các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Đại diện những mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch tại Diễn đàn khởi nghiệp đều chung lời khuyên: Bên cạnh đam mê, sinh viên phải xác định học không chỉ vì có tấm bằng mà chuẩn bị hành trang kiến thức và kỹ năng trước khi vào đời.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/4 đưa tin: “Góp sức phát triển du lịch bền vững” cho biết:  Không chỉ là đối tượng đi du lịch với tần suất cao, là lực lượng lao động phổ biến trong ngành Du lịch, hiện nay, nhiều bạn trẻ đang chủ động tổ chức những hoạt động, dự án thiết thực, góp sức phát triển du lịch bền vững.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/4 đưa tin: “Kết thúc VITM Hà Nội 2018: Doanh nghiệp bán Tour thu 245 tỷ đồng” cho biết: Sáng 1/4, tại cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo đã diễn ra Lễ Bế mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2018, khép lại 4 ngày hoạt động sôi nổi. Với 502 gian hàng của 675 doanh nghiệp, trong đó có 112 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 21 Quốc gia và Vùng lãnh thổ, có khoảng 3000 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ. Sau 3 ngày đã có khoảng 60 nghìn lượt người đến thăm quan và mua các sản phẩm du lịch, VITM đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô hàng đầu khu vực. Hầu như tất cả các doanh nghiệp tham gia Hội chợ đều chào bán trực tiếp các sản phẩm khuyến mại cho các đối tác và người dân. Về các tour kích cầu, thống kê của 21 Công ty Lữ hành, đã có 29.300 khách đăng ký tour mua tour du lịch Nội địa và Quốc tế bán được tại Hội chợ. Doanh thu của các đơn vị này ước đạt 245 tỷ đồng.

- Báo Nhân Dân ngày 31/3 đưa tin: “Làng hoa Đa Thiện được công nhận là làng nghề truyền thống” cho biết: Ngày 31-3, UBND phường 8, TP Đà Lạt đã tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận làng hoa Đa Thiện là làng nghề truyền thống. Đây là làng hoa truyền thống thứ năm ở TP hoa Đà Lạt. Làng hoa truyền thống Đa Thiện có diện tích tự nhiên là 287 ha trong đó có hơn 80 ha canh tác hoa, 100% diện tích canh tác hoa sử dụng hệ thống tưới tự động, thu hút 252 hộ trồng hoa, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 1.000 người. Với lợi thế về thổ nhưỡng, nông dân Đa Thiện trồng rất nhiều loài hoa giống mới như: ly ly, cát tường, cúc, cẩm chướng, đồng tiền…Tổng sản lượng hoa bình quân hằng năm đạt 140 triệu cành.

- Báo Tin tức ngày 31/3 đưa tin: “Nên thuê tư vấn nước ngoài đánh giá về từng thị trường khách quốc tế” cho biết: Một số thành viên Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia đề xuất nên thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu, điều tra về thị trường khách quốc tế để có số liệu cụ thể, từ đó có định hướng đầu tư xúc tiến, quảng bá cho hiệu quả hơn.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/4 đưa tin: Cùng Vinpearl “chạm tay vào mùa hè” cho biết: Trong khuôn khổ Triển lãm Du lịch Quốc tế - VITM 2018 tại Hà Nội, Vinpearl đã “đánh thức” mùa du lịch bằng cách tái hiện sinh động không gian 5 sao nghỉ dưỡng sang trọng và đẳng cấp. Đặc biệt, hàng trăm gói kỳ nghỉ ưu đãi hấp dẫn chỉ ra mắt trong dịp này đã sẵn sàng để du khách đón một mùa hè rực rỡ.

- Báo Tin tức ngày 31/3 đưa tin: “Liên kết khai thác tour đường bộ Việt Nam – Lào” cho biết: Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2018, chiều ngày 30/3, Hiệp hội du lịch Việt Nam và Hanoitourist đã họp báo công bố tuyến khảo sát tuyến du lịch đường bộ giữa hai nước Việt Nam – Lào với chủ đề “Hành trình qua các kinh đô Việt - Lào” với lộ trình 7 ngày 6 đêm: “Hà Nội – Sơn La – Sầm Nưa – Luông Pha Băng – Viêng Chăn - Cánh Đồng Chum – Nghệ An – Hà Nội”. Tuyến đường bộ liên kết từ phía bắc Việt Nam và bắc Lào hoàn toàn có thể khai thác thành tour du lịch định kỳ cho xe tự lái theo loại hình du lịch caravan.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/3 đưa tin: “Nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch” cho biết: Ngày 31-3, tại Hà Nội, Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch” đã diễn ra. Chương trình do Tổng Cục Du lịch Việt Nam phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2018. Tại Hội thảo, nhiều giải pháp đã được các đại biểu đặt ra, nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch.

- Báo điện tử Tuyên Quang ngày 31/3 đưa tin: “Tuyên Quang: Đa dạng các dịch vụ du lịch” cho biết: Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 225 cơ sở lưu trú, hơn 1.000 nhà hàng phục vụ ăn uống, 7 doanh nghiệp lữ hành… Các loại hình dịch vụ này đã và đang được nâng cao chất lượng để phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/3 đưa tin: “Xây dựng thương hiệu ẩm thực Việt thành sản phẩm du lịch độc đáo” cho biết: Ngày 31-3, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống Việt Nam” do Hiệp hội du lịch Việt Nam và Hội di sản văn hoá Việt Nam phối hợp tổ chức. Tại hội thảo, đa số ý kiến các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có một nền ẩm thực được ưa chuộng trên thế giới, tuy nhiên, làm thế nào để phát huy, xây dựng một thương hiệu Việt Nam trở thành một “đặc sản” thu hút khách du lịch thì còn phải có chiến lược rõ ràng và lâu dài.

- TTXVN ngày 1/4 đưa tin: “Huế lần đầu vượt mốc đón trên 1 triệu lượt khách trong 3 tháng” cho biết: Trong ba tháng đầu năm nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế đón trên 1,1 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 39% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng khách du lịch nước ngoài đạt trên 534.600 lượt khách, tăng trên 70%. Đáng chú ý là thời điểm đầu năm có nhiều lễ hội lại trùng với Tết Nguyên đán nên du khách đến với Huế rất đông. Chỉ tính trong bảy ngày nghỉ Tết, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã đón 117.000 lượt khách, trong đó có 47.000 lượt khách nước ngoài thăm hệ thống di tích Cố đô Huế, tăng hơn 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/4 đưa tin: “Thể thao kết hợp du lịch tại Hà Nội: “Cánh cửa”… vẫn khép!: Bài cuối: Hỗ trợ nhau cùng phát triển” cho biết: Chính những người làm du lịch cũng đã nhận thấy lợi ích từ sự kết hợp giữa thể thao và du lịch. Vấn đề họ cần là những động thái cụ thể mạnh mẽ để thể thao và du lịch ngày càng gần nhau, gắn bó mật thiết và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/4 đưa tin: “Bắn súng Việt Nam được tài trợ 100.000 USD” cho biết: Liên đoàn bắn súng VN (VSF) được tài trợ 100.000 USD trong hai năm 2018 và 2019. Ngoài ra, các VĐV đội tuyển bắn súng quốc gia cũng sẽ được tài trợ để khám và chữa trị chấn thương trong tập luyện và thi đấu.

- Báo Thanh Niên ngày 2/4 đưa tin: Thất bại 2-3 trước HAGL: ‘Nam Định muốn nhanh cũng phải từ từ’ cho biết: Xét về tên tuổi thất bại 2-3 của Nam Định trên sân Pleiku không phải là điều bất ngờ, nhưng HLV Nguyễn Văn Sỹ có lý do để bực mình khi các học trò như con nhà nghèo lại quá… phung phí. Rõ ràng bóng đá không thể đòi hỏi hết cầu thủ chất lượng chỉ ở mức trung bình như chúng tôi. Điều tôi hy vọng là cầu thủ giữ được lửa, giữ được tinh thần chiến đấu để khắc phục các điểm yếu của mình”, HLV Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/4 đưa tin: “Đội tuyển nữ Việt Nam trước nhiệm vụ khó khăn” cho biết: Phải có mặt trong số 5 đội giành được quyền dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2019 là nhiệm vụ vô cùng khó khăn của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018.

- TTXVN ngày 1/4 đưa tin: “Nhiều bất ngờ trong các trận đấu ở vòng 4, V-league 2018” cho biết: Ngày 1/4, tại giải đấu V-league 2018, Than Quảng Ninh đã có trận tiếp đối thủ Quảng Nam FC trên sân nhà Cẩm Phả; các cầu thủ Hà Nội FC hòa 1-1 trước chủ nhà Becamex Bình Dương; Hải Phòng thất thủ trên sân nhà trước Xổ số kiến thiết Cần Thơ; FLC Thanh Hóa nhọc nhằn vượt qua Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng chiến thắng 3-2 trước Sài Gòn FC.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/4 đưa tin: “Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2018: Tay đua Huỳnh Thanh Tùng tạm dẫn đầu” cho biết: Chiến thắng ở chặng 4 tại Hà Nội vào ngày 1-4 đã giúp tay đua Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7) vươn lên dẫn đầu các nội dung cá nhân đồng thời đưa đội Quân khu 7 dẫn đầu nội dung đồng đội Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2018.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/4 đưa tin: Bóng đá trẻ “đói” khán giả cho biết: Các giải bóng đá trẻ ngày càng vắng khán giả. Mới nhất là hình ảnh khán đài hiu quạnh ở Giải U-19 quốc tế 2018 kết thúc cuối tuần qua tại Pleiku (Gia Lai). Bóng đá trẻ VN đang có những bước tiến dài đáng kinh ngạc. Lứa U-19 từng tham dự VCK U-20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc. Lứa U-23 vừa giành ngôi á quân tại VCK U-23 châu Á 2018 tại Trung Quốc.

- Báo Thanh Niên ngày 2/4 đưa tin: “Vòng 4 V-League 2018: Tan nát đương kim vô địch” cho biết: Thật khó tin khi trên sân Cẩm Phả, đương kim vô địch V-League Quảng Nam đã ngã ngựa với tỷ số 0-3 trước Than Quảng Ninh ở vòng 4 chiều qua. Thất bại tan nát này sẽ khiến cuộc đua vô địch mùa này khó lường.

- TTXVN ngày 1/4 đưa tin: “‘Nóng’ sân Thanh Hóa và Cẩm Phả” cho biết: Sau thời gian tạm nghỉ để đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho lượt trận đấu cuối cùng tại bảng C vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019, cuối tuần này, V-League 2018 sẽ diễn ra với tâm điểm vòng 4 là trận derby xứ Thanh - Nghệ giữa FLC Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/4 đưa tin: “Lê Quang Liêm xuống hạng 25 thế giới” cho biết: trên bảng xếp hạng tháng 4 của Liên đoàn Cờ vua thế giới, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã tụt 3 bậc, xuống hạng 25 thế giới. Đây là thứ hạng thấp nhất của Lê Quang Liêm kể từ tháng 8-2017 đến nay. Trước đó, ở bảng xếp hạng tháng 7-2017, anh ở vị trí 30 thế giới. Đến tháng 8-2017, Lê Quang Liêm được xếp hạng 23 thế giới và thường xuyên duy trì thứ hạng từ 21 đến 24 thế giới trong những tháng sau đó. Trên bảng xếp hạng 2 tháng gần đây nhất, Lê Quang Liêm cùng xếp hạng 22 thế giới.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/4 đưa tin: “Giải Davis Cup 2018: Việt Nam đặt mục tiêu thăng hạng” cho biết:  Ban tổ chức Giải quần vợt quốc tế Davis Cup 2018 nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tổ chức họp báo và bốc thăm xếp lịch thi đấu hôm 1-4 tại Hà Nội. Theo đó, giải diễn ra trong khoảng thời gian từ 17h- 22h các ngày từ 2 đến 7-4 tại Cung điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội. Các trận đấu trên sân trung tâm được truyền hình trực tiếp trên kênh Thể thao TV (VTVcab) và YouTube VTF Media.

- Báo Thanh Niên ngày 2/4 đưa tin: Vòng 4 V-League 2018: U.23 Việt Nam và ‘virus Asian Cup’ cho biết: Đức Chinh nổ súng giúp SHB Đà Nẵng thắng Sài Gòn 3-2, nhưng không phải tuyển thủ U.23 Việt Nam nào trở về từ Jordan cũng chơi tốt, thậm chí Công Phượng, Hồng Duy phải ngồi dự bị.

- TTXVN ngày 1/4 đưa tin: “Nguyễn Trần Duy Nhất trở thành võ sĩ tiêu biểu của môn Muay” cho biết: Nguyễn Trần Duy Nhất là một võ sĩ tiêu biểu của môn Muay. Võ sĩ này đã 7 lần vô địch thế giới hạng bán chuyên và đang hướng đến chức vô địch thế giới lần thứ 8 cũng như huy chương Vàng trong các kỳ SEA Games tới. Lần vô địch gần đây nhất là tại Giải vô địch thế giới ở Belarus vào tháng 5/2017, Duy Nhất đánh bại võ sĩ Arslam Murat người Thổ Nhĩ Kỳ để lần thứ 7 lên ngôi vô địch. Để có được những thành công này, võ sĩ Duy Nhất phải trải qua quá trình tập luyện gian khổ, mỗi ngày tập thể lực và đối kháng hơn 8 tiếng, chạy bộ hàng km và tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngoặt.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/4 đưa tin: “Karate Việt Nam - Đường đi chưa hết gập ghềnh” cho biết: Chiến dịch chuẩn bị cho ASIAD 2018 và Olympic 2020 của đội tuyển karate Việt Nam nhận thêm động lực sau tấm Huy chương đồng của võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan tại Giải Karate K1 - 2018 vừa diễn ra tại Hà Lan. Tuy nhiên, với karate Việt Nam, hiện vẫn còn không ít vấn đề băn khoăn cần nhìn nhận, giải quyết để có thể tận dụng tối đa cơ hội thành công tại đấu trường Olympic và châu lục.

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/4 đưa tin: “Huỳnh Thanh Tùng thắng chặng 4 Cúp Truyền hình TP.HCM” cho biết: Ngày 1-4, tuyển thủ quốc gia Huỳnh Thanh Tùng (đội Quân khu 7) đã thắng chặng thứ tư Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM 2018 vòng quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) để thâu tóm cả chiếc áo vàng lẫn áo xanh sau 4 chặng.

- Báo Thanh Niên ngày 2/4 đưa tin: “HLV Dương Minh Ninh: ‘Các tuyển thủ U.23 Việt Nam ở HAGL chưa lấy lại thể lực’” cho biết: HAGL đã có chiến thắng đầu tiên tại Nuti Café V-League 2018 sau khi vượt qua Nam Định với tỷ số 3-2, nơi họ đã dẫn đến 2-0 nhưng vẫn lơi lỏng để 2 lần đối thủ rút ngắn tỷ số.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/3 đưa tin: “Cúp vô địch futsal Việt Nam 2018 chính thức khai màn” cho biết: Chiều ngày 31-3, Cúp vô địch Bóng đá trong nhà (futsal) Việt Nam - Revive Cup lần thứ nhất năm 2018, sân chơi mới nhất của futsal Việt Nam, đã khai mạc tại Nhà thi đấu Đại học Bách khoa Hà Nội trong sự đón nhận của khá đông khán giả Thủ đô.

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/4 đưa tin: “Lúng túng với việc thử doping” cho biết: Lần đầu tiến hành thử doping, cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM đã khiến các HLV, VĐV gặp lúng túng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Phú - phó ban tổ chức thường trực cuộc đua - cho biết: “Các chuyên gia của Hiệp hội Phòng chống doping có thể xuất hiện bất cứ khi nào và chọn ngẫu nhiên VĐV để kiểm tra. Việc thử doping do Trung tâm Phòng chống doping thế giới (WADA) quản lý, ban tổ chức cuộc đua không thể can thiệp”.

- Báo Thanh Niên ngày 1/4 đưa tin: “Xuân Trường tỏa sáng, HAGL giành chiến thắng đầu tiên” cho biết: 3 bàn thắng của Minh Vương, Văn Toàn và Hồng Duy đã giúp HAGL giành được chiến thắng đầy kịch tính (3-2) trước Nam Định. Đây là trận đấu mà đội trưởng Xuân Trường thi đấu rất tốt sau khi trở về từ đội tuyển Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/3 đưa tin: “Hội trại Bóng rổ JR.NBA 2018 thu hút gần 1.000 trẻ em Hà Nội” cho biết: Hội trại Bóng rổ JR.NBA - chương trình bóng rổ hàng đầu của Hiệp hội Bóng rổ nhà nghề Mỹ, năm 2018 dành cho thiếu niên, nhi đồng tại Việt Nam tiếp tục trở lại Hà Nội năm thứ 5 liên tiếp với buổi tuyển chọn đầu tiên vào ngày 31-3, tại Nhà thi đấu quận Hoàng Mai.

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/4 đưa tin: “Lê Nguyệt Minh giành áo xanh” cho biết: Ngày 31-3, tay đua Lê Nguyệt Minh (đội Minh Giang TP.HCM) đã đoạt chiếc áo xanh sau chặng 3 Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP.HCM 2018 từ TP Lạng Sơn đến thủ đô Hà Nội dài 145 km.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/3 đưa tin: “Tiền thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam vượt mốc 50 tỷ đồng” cho biết: Theo công bố mới nhất từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), số tiền thưởng dành cho đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã vượt mốc 50 tỷ đồng.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 2/4 đưa tin: 'Ngôi nhà chung' cho những người khuyết tật' cho biết: Hơn 1 năm qua, xưởng may của bà Vũ Thị Quê (55 tuổi, thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh, huyện Bình Giang, Hải Dương) không chỉ giúp người khuyết tật có việc làm, mà còn là ngôi nhà chung giúp họ tự tin hòa nhập.

- Báo Văn hóa ngày 30/3 đưa tin: “Truyền thông bình đẳng giới: Vẫn còn nhiều khoảng trống” cho biết: Đó là những vấn đề được đưa ra tại Hội thảo “Công tác truyền thông về bình đẳng giới của các cơ quan nhà nước” do Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển, Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐ,TB&XH) vừa tổ chức tại Hà Nội. Từ những câu chuyện của những người làm công tác truyền thông về bình đẳng giới (BĐG), đã có rất nhiều những vấn đề được đặt ra như cơ quan tổ chức truyền thông nên chú ý tới những vấn đề trọng tâm như cân bằng giới trong lãnh đạo quản lý; BĐG tại nơi làm việc, điều kiện làm việc; Cân bằng giới trong giáo dục, đào tạo bồi dưỡng nghề nghiệp, nghiệp vụ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/3 đưa tin: “Tri ân gia đình Thiếu tá hiến tạng cứu người” cho biết: Ngày 28/3, Bệnh viện (BV) Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức lễ tôn vinh và tri ân gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh – người bị chết não đã hiến tim, phổi, thận và giác mạc cứu người. Tại buổi lễ, Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc BV Trung ương Quân đội 108  bày tỏ sự ngưỡng mộ nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, sâu sắc của gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×