Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 24/10/2017

24/10/2017 | 11:49

Lễ hội Ánh sáng Diwali lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

 

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Chính phủ ngày 24/10 đưa tin: “Nâng tầm giá trị gốm cổ Bình Định” cho biết: Trong 2 ngày 27, 28/10, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Gốm cổ Bình Ðịnh-Vương quốc Vijaya và mối quan hệ với kinh đô Thăng Long-Ðại Việt (thế kỷ XI- XV)”. Hội thảo lần này sẽ có sự tham gia của nhóm học giả, chuyên gia quốc tế đến từ Nhật Bản, Philippines, Pháp, Đài Loan (Trung Quốc)… Các học giả sẽ trình bày những công trình nghiên cứu về gốm cổ Bình Định.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/10 đưa tin: “LHP Việt Nam lần thứ 20: Hãy tin ở… phim tư nhân” cho biết: Lần đầu tiên, trong lịch sử 20 kỳ tổ chức, Liên hoan phim Việt Nam 2017 đánh dấu không có bộ phim điện ảnh nào do nhà nước sản xuất tham gia. Dù có chút đáng tiếc nhưng vẫn có thể tin tưởng và lạc quan bởi chất lượng các phim tư nhân tại LHP lần này đã vượt trội so với các kỳ LHP trước. Nếu như ở các LHP trước, chất lượng phim của các hãng tư nhân thường bị gắn với từ “hài nhảm”, “thảm họa”… thì ở LHP lần thứ 20, với 16 phim truyện điện ảnh tham dự thi, hoàn toàn là phim tư nhân nhưng chất lượng các phim đều được nâng cao.

- Báo Đại đoàn kết ngày 24/10 đưa tin: “Thực trạng và tương lai của văn hóa đọc” cho biết: Thống kê gần đây cho thấy, bình quân một năm một người Việt Nam chưa đọc hết một bản sách, mà chủ yếu lại là sách giáo khoa và giáo trình. Các hội sách được mở ở nhiều nơi nhân dịp lễ lạt và các ngày kỷ niệm nhưng những nỗ lực ấy chưa cải thiện được tình hình văn hóa đọc ngày càng èo uột ở nước ta.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 23/10 đưa tin: “Xuất bản tập sách ‘Đặc khu Quảng Đà - Trung dũng kiên cường (1967-1975)’” cho biết: Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đặc Khu ủy Quảng Đà (1967-2017), Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam đã chỉ đạo biên soạn và xuất bản tập sách “Đặc khu Quảng Đà trung dũng kiên cường (1967-1975)”. Tập sách nhằm giới thiệu đến các thế hệ độc giả, nhất là thế hệ trẻ lịch sử dân tộc nói chung, lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, nhân dân Quảng Đà và thành phố Đà Nẵng - tỉnh Quảng Nam nói riêng; từ đó tiếp tục khơi dậy niềm tự hào, nâng cao và phát huy lòng yêu nước…

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/10 đưa tin: “Người phụ nữ dành trọn niềm đam mê cho văn hóa dân gian” cho biết: Nhà văn hóa Đặng Thị Kim Liên sinh năm 1949, là Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian VN tỉnh Quảng Bình, từng 4 lần được nhận giải thưởng Lưu Trọng Lư của tỉnh Quảng Bình. Với đam mê lớn nhất là sáng tác thơ văn, đến nay bà đã có 7 tập thơ và 9 tập sách nghiên cứu về văn hóa dân gian. Bà vừa vinh dự là một trong mười cá nhân nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017.

- Báo Văn hóa ngày 23/10 đưa tin: “Chương trình ca nhạc Hương sắc tình yêu: Thắp lửa cho nghệ thuật hàn lâm” chio biết: Hương sắc tình yêu là chương trình nghệ thuật mở màn cho chuỗi chương trình tôn vinh âm nhạc Việt Nam với những tác giả, tác phẩm đặc sắc do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) tổ chức. Chương trình sẽ diễn ra ba đêm tại Nhà hát Lớn Hà Nội (28/10), Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô (8 và 9/11) nhằm tôn vinh những sáng tác của nhạc sĩ Đinh Quang Hợp và một số sáng tác của nhạc sĩ Đoàn Bổng, Đức Hùng, Phạm Hữu Lý, Phong Nhã...

- Báo Quân đội nhân dân ngày 23/10 đưa tin: “Nếp sống văn minh ở xã Cao Đại” cho biết: Xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) là vùng quê đất bãi, giàu truyền thống cách mạng. Trong những năm qua, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, chính quyền và nhân dân trong xã luôn quan tâm bảo đảm tốt vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình văn hóa, làng xã văn hóa. Đặc biệt là chủ trương thực hiện nếp sống mới, văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ được đông đảo người dân nhiệt tình ủng hộ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 23/10 đưa tin: “Búp sen Vàng 2017, sân chơi ý nghĩa cho các nhà làm phim trẻ” cho biết: Búp sen Vàng là giải thưởng thường niên lớn nhất trong năm của Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh nhằm tôn vinh các nhà làm phim trẻ ở lĩnh vực phim tài liệu và phim truyện ngắn. Lễ trao Giải thưởng Búp sen Vàng mùa thứ 8 năm 2017 đã được tổ chức tối 22/10, tại Hà Nội. Mùa giải năm nay, phim tài liệu “Lẫn” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Mai thắng lớn với ba Búp sen Vàng cho phim tài liệu xuất sắc nhất do khán giả bình chọn, phim tài liệu xuất sắc nhất do giám khảo bình chọn và phim tài liệu đầu tay xuất sắc nhất.

- Báo Tin tức ngày 23/10 đưa tin: “100 họa sĩ thế giới tham dự Triển lãm tranh màu nước quốc tế” cho biết: Chiều 23/10, Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần thứ 2 được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội (số 2 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Triển lãm trưng bày 217 tác phẩm của 216 họa sĩ màu nước đến từ 45 quốc gia trên thế giới. Ngay tại lễ khai mạc, gần 100 họa sĩ đến từ 24 quốc gia đã tham dự triển lãm.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 23/10 đưa tin: “Lễ hội Ánh sáng Diwali lần thứ hai tới Việt Nam” cho biết: Lễ hội Ánh sáng Diwali 2017 sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ ngày 27/10 tại Trung tâm văn hóa Ấn Độ, 63 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là lễ hội nổi tiếng với ý nghĩa đánh dấu chiến thắng của cái thiện trước sự xấu xa cũng như cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp, bình yên bên gia đình, người thân và bạn bè. Lễ hội sẽ mang tới cho khán giả Việt Nam cơ hội được trải nghiệm và tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của Ấn Độ. Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia.

(Ảnh minh họa: Báo Chính phủ)

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/10 đưa tin: “Gấp rút hoàn thiện các nhiệm vụ chuẩn bị cho APEC” cho biết: Chiều 23/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, Phó Trưởng tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Tại phiên họp, đại diện các đơn vị đã báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ, công việc được phân công chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC đến thời điểm này như: Tranh cổ động, Tuần phim APEC, mẫu logo của Năm APEC 2017, bộ nhận diện hình ảnh Năm APEC 2017…

-  Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 24/10 đưa tin: “Hà Nội lọt tốp 10 thành phố tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới” cho biết: Theo khảo sát Các thành phố điểm đến toàn cầu năm 2017 do Mastercard vừa công bố, Hà Nội góp mặt trong tốp 10 thành phố tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Để xếp hạng 132 thành phố du lịch hàng đầu trên thế giới, MasterCard đã tiến hành khảo sát, phân tích số lượng du khách và chi tiêu của họ trong năm 2016, trên cơ sở đó đưa ra dự đoán tăng trưởng hằng năm, thông tin về các thành phố du lịch đang phát triển nhanh nhất, hiểu rõ hơn lí do vì sao du khách đi du lịch và cách họ chi tiêu.

- Báo Tuổi trẻ ngày 24/10 đưa tin: “Dzìa miền Tây, ở homestay, nghe đờn ca sông nước” cho biết: Từ lâu nay, người miền Tây chào đón du khách với tiết mục chèo ghe chở khách từ sông lớn qua các con lạch nhỏ vào làng nghề, vườn cây trái. Tận mắt xem người dân địa phương làm cốm nổ (từ bắp, lúa hoặc khoai mì), kẹo dừa, tráng bánh tráng. Ngồi uống chén trà lài nóng nghe hát đờn ca tài tử, nhâm nhi viên kẹo mới ra lò hay trái chín cây vừa hái ngoài vườn.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/10 đưa tin: “Triển khai chương trình Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long – Quảng Ninh” cho biết: Ngày 23/10, đoàn công tác Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về triển khai chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh. Tham dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các cơ quan chức năng của Tổng cục Du lịch và Quảng Ninh. Năm Du lịch quốc gia 2018- Hạ Long –Quảng Ninh sẽ có chủ đề “Hạ Long – Di sản, Kỳ quan – Điểm đến thân thiện” với nhiều hoạt động, chương trình diễn ra xuyên suốt năm 2018 và tháng 1/2019. 

- Báo Quân đội nhân dân ngày 23/10 đưa tin: “Đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam” cho biết: Phát triển du lịch thông minh được xem là một trong những trụ cột để đưa du lịch (DL) thành ngành kinh tế mũi nhọn cả chiều sâu và chiều rộng. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động và lan tỏa trên phạm vi rất rộng như hiện nay, các doanh nghiệp du lịch (DNDL) chính là những người hưởng lợi và cũng chịu áp lực cạnh tranh.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 23/10 đưa tin: “Hướng dẫn thí điểm dịch vụ vận chuyển du khách” cho biết: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc hướng dẫn thực hiện thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành Kế hoạch và hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô trong các đô thị và trung tâm du lịch kết nối với các cảng hàng không theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và lưu ý bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền.

- Báo Văn hóa ngày 23/10 đưa tin: “Gian hàng của Sở Du lịch Hà Nội đoạt giải nhất tại Liên hoan ẩm thực Tây Bắc 2017” cho biết: Ngày 22.10, sau 3 ngày sôi nổi diễn ra Liên hoan ẩm thực Tây Bắc 2017, Ban tổ chức đã tổ chức lễ bế mạc và trao giải cho các đơn vị xuất sắc nhất.  Đây là sự kiện đã tạo được không khí náo nhiệt, sôi nổi tại Lào Cai, địa phương đăng cai Năm du lịch quốc gia 2017.Theo đó, gian hàng của Sở Du lịch Hà Nội đã đoạt giải nhất tại Liên hoan.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 23/10 đưa tin: “Đón đoàn famtrip Hồng Kông khảo sát du lịch Việt Nam” cho biết: Triển khai chương trình hành động quốc gia về du lịch, từ ngày 20-25/10/2017, Tổng cục Du lịch phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức đón đoàn doanh nghiệp và báo chí Hồng Kông đến khảo sát du lịch Việt Nam. Đây cũng là dịp các doanh nghiệp địa phương giao lưu, trao đổi thông tin với đoàn khảo sát để quảng bá, giới thiệu đến du khách Hồng Kông về các sản phẩm, dịch vụ mới, qua đó góp phần thu hút thêm nhiều khách Hồng Kông đến và lưu trú dài ngày hơn tại các địa phương.

- Báo Du lịch ngày 23/10 đưa tin: “Đào tạo các ngành về du lịch đã có cơ chế đặc thù” cho biết: Ngày 20/10, Bộ GD&ĐT ban hành công văn số 4929/BGDĐT- GDĐH về việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch. Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đại học, học viện, các trường đại học có đào tạo các ngành về du lịch (gọi chung là cơ sở đào tạo) khẩn trương triển khai xây dựng Đề án áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực du lịch trình độ đại học.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 23/10 đưa tin: “Đề xuất mức phí cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa” cho biết: Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định và cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, phí thẩm định và cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch và lệ phí cấp phép đặt chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Đại đoàn kết ngày 24/10 đưa tin: “VFF thử nghiệm bán vé qua mạng trận Việt Nam – Afghanistan” cho biết: Ngày 23/10, VFF đã bắt đầu thử nghiệm bán vé qua mạng trong trận Việt Nam - Afghanistan hôm 14/11 tới tại sân Mỹ Đình. Đây cũng chính là trận đấu ra mắt của HLV Park Hang-seo tại đội tuyển. Theo đó, VFF bắt đầu thử nghiệm việc bán vé qua mạng với dự định sẽ bán khoảng 2.000 vé trong lần mở cửa đầu tiên. Đợt thử nghiệm này chủ yếu nhằm kiểm tra hệ thống, tốc độ đường truyền và khắc phục các lỗi phát sinh. 

- Báo Thanh niên ngày 24/10 đưa tin: “Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam xem kết quả bốc thăm U.23 châu Á ở Hàn Quốc” cho biết: 15 giờ ngày 24.10 tại Trung Quốc, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sẽ tiến hành lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á 2018. Do AFC không đưa ra quy định cụ thể về nguyên tắc bốc thăm mà chỉ nói chung chung VCK sẽ có 4 bảng, mỗi bảng gồm 4 đội từ 4 nhóm. Nên có thể, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ cùng bảng với các đội cực mạnh như Hàn Quốc hoặc Nhật hoặc Jordan. HLV Park sẽ đợi thông tin bốc thăm tại Hàn Quốc vì vào ngày 25.10, ông mới có mặt tại Việt Nam để bắt tay vào công việc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 24/10 đưa tin: “HLV Park Hang Seo bắt đầu chuyến vi hành” cho biết: Vào ngày mai (25/10), sau khi hoàn thành tất cả cả mọi công việc tại CLB Changwon FC thuộc giải National League, HLV Park Hang Seo sẽ lên đường sang Việt Nam để bắt đầu làm quen với nơi làm việc mới thông qua các trận đấu ở vòng 23 V-League. Tân HLV trưởng ĐTVN sẽ bắt đầu chuyến thị sát của mình ở vòng 23 V-League 2017, tâm điểm là cuộc chạm trán giữa Hà Nội FC và HAGL vào ngày 27/10 tới.

- Báo Tuổi trẻ ngày 23/10 đưa tin: “Linh Giang thua ngược tay vợt từng hạng 39 thế giới” cho biết: Ngày 23-10, Trịnh Linh Giang đã thua ngược 1-2 trước tay vợt từng xếp hạng 39 thế giới người Úc Matosevic Marinko ở vòng 1 đơn nam Giải quần vợt quốc tế Hưng Thịnh Vietnam Open 2017 đang diễn ra tại CLB Lan Anh (TP.HCM).

- Báo Tin tức ngày 23/10 đưa tin: “U19 nữ Việt Nam toàn thua tại VCK Giải vô địch U19 nữ châu Á” cho biết: Sau 3 trận đấu tại bảng đấu tử thần ở vòng chung kết Giải vô địch U19 nữ châu Á, tuyển U19 Việt Nam nhận cả 3 trận thua, để lọt lưới 18 bàn, ghi được 2 bàn thắng và ở vị trí cuối bảng B.

- Báo Tuổi trẻ ngày 23/10 đưa tin: “​Lê Tú Chinh vượt qua chính mình” cho biết: Ngày 23-10, Lê Tú Chinh đã giành HCV 100m nữ của Giải điền kinh vô địch quốc gia 2017 trên sân Thống Nhất (TP.HCM) với thành tích 11,56 giây, vượt kỷ lục của chính mình.

- Báo Quân đội nhân dân ngày 23/10 đưa tin: “8 kỳ thủ Việt Nam dự Giải cờ nhanh, cờ chớp trẻ thế giới năm 2017” cho biết: Giải cờ nhanh, cờ chớp trẻ thế giới năm 2017 dành cho lứa tuổi U.14, U.16 và U.18 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 31-10 tại Hy Lạp. Đội tuyển cờ vua Việt Nam tham dự giải đấu với 8 kỳ thủ, trong đó Nguyễn Anh Khôi và Trần Minh Thắng là hai gương mặt sáng giá. 

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 22/10 đưa tin: “Đội tuyển futsal Việt Nam giành hạng ba Giải quốc tế CAF – 2017” cho biết: Chiều 22/10, đội tuyển Bóng đá trong nhà (futsal) Việt Nam đã giành hạng ba tại Giải futsal quốc tế CAF - 2017, diễn ra tại Trung Quốc, do Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc tổ chức. Với kết quả này, đội tuyển Việt Nam được 4 điểm, xếp hạng ba chung cuộc. Trong khi đó, giành chức vô địch là Croatia (7 điểm), á quân là Hà Lan (5 điểm). Đội chủ nhà Trung Quốc thua cả 3 trận nên xếp cuối./.

Ngọc Ánh

 

 

 

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×