Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 23/7/2018

23/07/2018 | 11:50

25 người đẹp phía Bắc lọt chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 23/7 đưa tin: “Khoảng trời con gái - một vở diễn nhiều cảm xúc” cho biết: Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ðồng Lộc, Nhà hát Dân ca Nghệ An phối hợp Trung tâm bảo tồn, phát huy di sản dân ca xứ Nghệ vừa ra mắt vở diễn Khoảng trời con gái của tác giả Nguyễn Sĩ Ðại, do đạo diễn, NSND Lê Hùng dàn dựng. Vở diễn tái hiện một thời chiến tranh khốc liệt và sự hy sinh quên mình của thế hệ thanh niên thời kỳ chống Mỹ, cứu nước, trong đó có 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Ðồng Lộc, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/7 đưa tin:”Thanh Hóa: Nhiều kết quả tích cực trong công tác văn hóa” cho biết: Trong thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng thực hiện tốt công tác văn hóa và đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực như: bảo tồn, phát huy giá trị di tích văn hóa; phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở…

- TTXVN ngày 23/7 đưa tin: “Cần Thơ: 700 người tham gia Ngày Quốc tế Yoga lần thứ IV năm 2018” cho biết: Ngày 22/7, tại Nhà thi đấu đa năng thành phố Cần Thơ, hơn 700 người yêu thích bộ môn Yoga đã tham gia Ngày Quốc tế Yoga (21/6) lần thứ IV năm 2018. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Tại chương trình, khán giả và học viên yêu mến bộ môn Yoga đã được xem các màn trình diễn yoga chuyên nghiệp và tập Yoga dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên đến từ Ấn Độ.

- Báo Văn hóa ngày 23/7 đưa tin: Phim lậu hoành hành trên môi trường số: Nhà sản xuất cần chọn cách để bảo vệ “con mình” cho biết: Thực tế, phim lậu không còn là vấn đề xa lạ trong thời đại Internet. Theo đó, các nhóm, diễn đàn chia sẻ phim lậu luôn tồn tại, chỉ cần có Internet tốc độ cao đủ để tải hay stream. Nhiều bộ phim tại Việt Nam cũng trong tình trạng phải đối mặt với vấn nạn này. Thậm chí vừa ra rạp đã gặp những cú sốc lớn vì bị xâm phạm bản quyền không thương tiếc. Nghị định 22/NĐ-CP ngày 23.2.2018 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ và quyền tác giả, quyền liên quan đã "cứu cánh" cho các nhà làm phim hiện nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/7 đưa tin: “Bảo vệ Di chỉ Vườn Chuối - Việc không thể chậm trễ” cho biết: Bất chấp yêu cầu bảo vệ, gìn giữ nguyên trạng của UBND TP Hà Nội, mới đây công tác san lấp mặt bằng lại tiếp tục được tiến hành tại Di chỉ khảo cổ Vườn Chuối, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức với nhiều hố khảo cổ bị xóa sổ. Vì vậy, đã đến lúc, công tác bảo tồn Di chỉ này của cơ quan chức năng không thể chậm trễ hơn nếu không muốn đối diện nguy cơ mất dấu một di sản.

- Báo Nhân Dân ngày 22/7 đưa tin: “Làm gì để bảo vệ văn hóa cổ truyền Tây Nguyên?” cho biết: Dường như các hình thức văn hóa vật thể và phi vật thể cổ truyền Tây Nguyên giờ chỉ còn nương nhờ chủ yếu vào các hội diễn và hoạt động du lịch. Dẫu rằng, trong bối cảnh không gian sinh tồn biến động sâu sắc hiện nay, những giá trị văn hóa truyền thống phải lấy đó làm phương tiện cứu cánh, làm cơ hội để bảo tồn, phát triển; song thực tế đang diễn ra nhiều điều không ổn…

- TTXVN ngày 20/7 đưa tin: “Nghệ sỹ Bùi Công Duy sẽ trình diễn cùng nghệ sỹ cello quốc tế tại Việt Nam” cho biết: Chương trình “Hòa nhạc Toyota” năm 2018 (Toyota Concert) dành cho khán giả yêu nhạc cổ điển sẽ diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 10-14/8 tới đây. Chương trình có sự tham gia của nghệ sỹ violin hàng đầu Việt Nam - Nghệ sỹ Ưu tú Bùi Công Duy và nữ nghệ sỹ cello người Mỹ gốc Đài Loan - Grace Ho. Hai nghệ sỹ nêu trên đều được khán giả yêu nhạc cổ điển trong và ngoài nước mến mộ, được giới chuyên gia với hàng loạt giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

- Báo Nhân Dân ngày 20/7 đưa tin: “Di chỉ khảo cổ 3.500 năm kêu cứu” cho biết: Di chỉ khảo cổ Vườn Chuối (làng Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội), địa điểm khảo cổ hiếm hoi của cả nước và của Hà Nội có niên đại tới 3.500 năm đang bị xâm hại nghiêm trọng khi bị vùi lấp dưới 2m đất rác phế thải.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/7 đưa tin: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bảo tồn di sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ” cho biết: Thành phố Cần Thơ đặt mục tiêu đến năm 2020 trở thành địa phương tiên phong của khu vực Tây Nam Bộ áp dụng phương pháp nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trên địa bàn.

- Báo Văn hóa ngày 23/7 đưa tin: “Trưng bày chuyên đề “Lời tri ân” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò” cho biết: ày 20.7, BQL di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) tổ chức triển lãm chuyên đề “Lời tri ân” nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2018). Trưng bày được chia thành 2 nội dung: “Trọn một lời thề” và “Lời tri ân”. “Trọn một lời thề” là những câu chuyện của các chiến sĩ cách mạng khi bị bắt giữ tại nhà tù Hoả Lò. Tại không gian trưng bày này, lần đầu tiên khách tham quan được biết và hiểu hơn về hệ thống nhà tù dưới bộ máy cai trị của chính quyền thực dân, đế quốc, về chế độ giam cầm hà khắc mà mỗi chiến sĩ yêu nước, cách mạng đã bất khuất vượt qua. Trưng bày cũng thể hiện khát khao cháy bỏng của mỗi chiến sĩ cách mạng khi bị bắt, giam trong các “địa ngục trần gian”. Nội dung trưng bày “Lời tri ân” là những câu chuyện thời hậu chiến, vẫn còn day dứt cho tới ngày hôm nay. Nhiều chiến sĩ may mắn được trở về trong vòng tay của gia đình, đồng đội, nhưng có những người đã mãi mãi ra đi.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/7 đưa tin: “Mái nhà chung” cho nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc cho biết:  Hơn 2 năm thành lập, Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) đã nỗ lực để tạo nên “mái nhà chung” của nghệ sĩ biểu diễn, góp phần thực hiện các quyền liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, chỉ một số ít nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc biết, hiểu được vai trò của tổ chức này để tham gia và cùng bảo vệ quyền lợi, sự nghiệp cho chính mình.

- TTXVN ngày 20/7 đưa tin: “Cụm tượng đài Kéo Pháo 'ngạt thở' bởi nhà sàn, khu chăn nuôi” cho biết: Gần 1 tháng qua, dư luận bất bình trước sự việc 2 hộ gia đình xây dựng nhà sàn để ở và các công trình phụ trợ, khu chăn nuôi gia súc, gia cầm cách cụm tượng đài Kéo Pháo khoảng 60m. Di tích "Cụm tượng đài Kéo Pháo" mô phỏng cảnh Trung đội pháo binh của Anh hùng Tô Vĩnh Diện đang kéo pháo bằng tay vào trận địa pháo phía Bắc của chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954 (nằm trên triền đồi Bó Hôm, thuộc xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là một trong 45 điểm thành phần của Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/7 đưa tin: “Người Mường bảo tồn văn hóa cồng chiêng” cho biết: Ít người biết rằng, khi hợp nhất từ huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình về với Hà Nội, nhiều bà con dân tộc Mường ở các xã: Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) chưa biết đánh cồng chiêng. Câu chuyện về người Mường học đánh cồng chiêng cho thấy, để văn hóa truyền thống không bị mai một, rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương và người dân nơi đây.

- Báo Nhân Dân ngày 21/7 đưa tin: “Ra quân dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường biển Cửa Lò” cho biết: Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam vừa tổ chức lễ ra quân dự án “Giữ cho biển xanh” tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An). Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch bảo vệ môi trường “Keep me clean- Keep me save” với chủ đề bảo vệ môi trường nước của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh. 38 thí sinh dự vòng chung khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 phía bắc và cán bộ nhân viên Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đã cùng nhau dọn rác bãi biển Cửa Lò sau trận bão số 3. Những người đẹp thí sinh Hoa hậu và mọi người tham gia đã chia làm hai nhóm để thực hiện gom, nhặt rác và đặt thùng rác khu vực dọc bờ biển Cửa Lò, trang trí bảng hiệu kêu gọi “Giữ cho biển xanh”.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/7 đưa tin: “Chương trình “Ký ức thời hoa lửa” tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sĩ” cho biết:  Vào 20h ngày 25-7 tới, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Ký ức thời hoa lửa” nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2018). Chương trình do Báo Nhân dân, Bộ LĐ,TB&XH phối hợp tổ chức và được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Nhân dân và VTV1. Với tinh thần tri ân, chương trình “Ký ức thời hoa lửa” sẽ đem đến những tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Qua đó nhằm động viên và phát huy truyền thống cách mạng trong công cuộc đổi mới đất nước, tăng cường ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc, thể hiện truyền thống nhân văn sâu sắc của dân tộc.

- Báo điện tử Tiền Phong, Báo điện tử VOV và nhiều báo khác ngày 23/7 đưa tin: “25 người đẹp phía Bắc lọt chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018” cho biết: BTC đã chính thức công bố danh sách 25 thí sinh xuất sắc nhất đã lọt vào chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018. Tối 22/7, đêm Chung khảo phía Bắc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã chính thức diễn ra tại Cửa Lò, Nghệ An.  Trong đêm Chung khảo, các thí sinh lần lượt bước vào những phần thi trang phục áo dài, áo tắm, dạ hội,... Bên cạnh nhan sắc và vóc dáng, ban giám khảo còn chấm điểm dàn người đẹp dựa trên những tiêu chí khác nhau về phong thái, cách trình diễn.


25 thí sinh phía Bắc được lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 - Ảnh: Zing.vn
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 23/7 đưa tin: “TP Hồ Chí Minh cạnh tranh bằng phát triển du lịch thông minh” cho biết: Đi đâu, chơi gì.. trong thời đại ngày nay đều được người dân tiếp cận thông qua môi trường internet, do đó ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đang hướng phát triển ngành theo hướng du lịch thông minh để phục vụ tốt nhất mọi yêu cầu của người dân.

- Báo Nhân Dân ngày 23/7 đưa tin: “Trà Vinh hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch” cho biết: Ðể khuyến khích phát triển du lịch, từ nay đến hết năm 2020, tỉnh Trà Vinh thực hiện hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh và ngoài tỉnh khi đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn 60 triệu đồng và 50% lãi suất vay vốn (không quá 150 triệu đồng/hộ) trong thời hạn 36 tháng cho chi phí trang trí cảnh quan, mua sắm vật dụng, thiết bị phục vụ đón khách.

- Báo Văn hóa ngày 23/7 đưa tin: “Trả lại tiền cho du khách người Tây Ban Nha” cho biết: Như Văn hoá điện tử đã đưa tin, ngày 20.7, sau khi tiếp nhận thông tin chính thức từ du khách Miguel Angel Fernandez Lamelas, quốc tịch Tây Ban Nha trình báo về việc bị trả lại bằng tiền “âm phủ” khi đi du lịch tại Hà Nội. Lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh làm rõ sự việc. Bằng biện pháp nghiệp vụ, chỉ chưa đầy 24 giờ, Công an quận Hoàn Kiếm đã tìm ra được đối tượng dùng tiền “âm phủ” để trả lại cho du khách Miguel Angel Fernandez Lamelas là lái xe taxi chứ không phải lái xe xích lô như một số thông tin ban đầu trên mạng xã hội. Liên quan đến vụ việc, ngày 20.7, trước sự chứng kiến của đại diện Công an quận Hoàn Kiếm, lái xe xích lô Nguyễn Văn Chinh đã hoàn trả số tiền 1,2 triệu đồng là số tiền đã thu cao hơn và gửi lời xin lỗi trực tiếp đến du khách Miguel Angel Fernandez Lamelas.

- TTXVN ngày 21/7 đưa tin: “Du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh- Bài 1: Nhiều tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ” cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa có một chiến lược dài hạn, nên nhiều năm qua du lịch đường thủy còn rất manh mún, kém hiệu quả, chưa khai thác hết tiềm năng. Với điều kiện tự nhiên về sông ngòi kết nối các vùng lân cận và biển Đông, thành phố Hồ Chí Minh giàu tiềm năng phát triển du lịch đường thủy. Thế nhưng, thành phố vẫn chưa có một chiến lược dài hạn, nên nhiều năm qua du lịch đường thủy còn rất manh mún, kém hiệu quả, chưa khai thác hết tiềm năng. Vấn đề đặt ra lúc này, đó là một giải pháp mang tính tổng thể từ quy hoạch đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch đường thủy của Thành phố Hồ Chí Minh.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 21/7 đưa tin: “Hội thảo Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững khu vực Miền Trung - Tây Nguyên” cho biết: Ngày 21/7, tại Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng (LHH KHKT) phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), nhóm Nghiên cứu – Giảng dạy Môi trường và Tài nguyên sinh vật, Đại học Đà Nẵng (DN-EBR) tổ chức Hội thảo Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững khu vực Miền Trung - Tây Nguyên lần thứ nhất với chủ đề “Bài học kinh nghiệm về phát triển du lịch tại các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên”.

- Báo Nhân Dân ngày 22/7 đưa tin: “Đừng làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam” cho biết: Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin hai du khách người nước ngoài phải trả 1,5 triệu đồng cho một chuyến xích-lô tham quan phố cổ trong một giờ đồng hồ; và nhận phải 900 nghìn đồng tiền âm phủ trả lại từ một lái xe ta-xi trong hành trình khám phá Hà Nội. Vụ việc này một lần nữa khiến hình ảnh du lịch Thủ đô nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế.

- TTXVN ngày 22/7 đưa tin: “Cần Thơ phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hoá” cho biết: Những năm gần đây, phát triển du lịch di sản là hướng đi mới trong phát triển kinh tế và du lịch Việt Nam do nhu cầu tìm hiểu, trải nghiệm về thiên nhiên, con người và văn hóa Việt Nam của du khách ngày càng cao. Là trung tâm động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ đang tập trung tìm hướng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch dồi dào là các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử cùng nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc của thành phố, bảo đảm gắn kết nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản với phát triển du lịch bền vững tại địa phương.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 21/7 đưa tin: “Trả tiền âm phủ cho khách nước ngoài: Ai là thủ phạm thật sự ?” cho biết: Liên quan đến vụ hai du khách nước ngoài bị trả tiền âm phủ khi tham quan Thủ đô Hà Nội, cơ quan CSĐT – CAQ Hoàn Kiếm đã điều tra, làm rõ, xác định đối tượng trong vụ việc trên. Ngay sau khi nắm bắt được sự việc trên, mặc dù chưa xác định được vụ việc trên xảy ra ở đâu, nhưng CAQ Hoàn Kiếm đã chủ động giao cho đội CSHS vào cuộc điều tra, xác minh. Kết quả điều tra cho thấy, hai du khách xuất hiện trong clip mang quốc tịch Tây Ban Nha chứ không phải mang quốc tịch Pháp. Ngoài ra, đối tượng trả lại tiền âm phủ cũng được xác định là 1 lái xe taxi, được làm rõ là Trần Văn Phong, sinh năm 1989, trú tại Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/7 đưa tin: “Ra mắt tổ hợp nghỉ dưỡng trên cao có nhiều vườn treo nhất Việt Nam” cho biết: Ngày 22-7, tại Vĩnh Phúc, Forest in the sky - tòa nhà có nhiều vườn treo nhất thuộc khu Flamingo Đại Lải Resort đã chính thức khai trương và đón nhận 4 kỷ lục mới nhất từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng. Tòa nhà được bao phủ bởi hơn 7,6 vạn cây xanh cùng 188 vườn treo Babylon độc đáo nuôi dưỡng nhiều giống hoa hồng quý, nối dài với bạt ngàn non thanh thủy tú và đất trời Đại Lải. Toàn bộ 181 phòng trên cao Sky Villa như một bước đột phá về kiến trúc chưa từng có tại Việt Nam.

- Báo Nhân Dân ngày 20/7 đưa tin: “Phát huy văn hóa ứng xử nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng” cho biết: Ngày 20-7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cùng UBND TP Đà Lạt tổ chức Hội thảo “Phát huy văn hóa ứng xử người Đà Lạt - Lâm Đồng, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Lâm Đồng: Văn minh - thân thiện - an toàn”. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện Chào mừng kỷ niệm 125 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

- TTXVN ngày 22/7 đưa tin: “Du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh - Bài 2: Đưa tuyến buýt sông thành kênh quảng bá du lịch đường thủy” cho biết: Việc đánh giá hoạt động và định vị rõ vai trò của buýt sông là hết sức cần thiết nhằm một chiến lược cụ thể trong tổng thể chiến lược phát triển du lịch đường thủy.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 20/7 đưa tin: “Dấu ấn về lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng qua những con số” cho biết: 5 đêm trình diễn, 46.814 quả pháo, hàng chục nghìn khán giả mỗi đêm, gần 4.300 nhân sự đứng sau một thành công của từng đêm pháo hoa. lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2018) ghi dấu với khán giả, bằng những con số ấn tượng, bằng những ký ức lung linh, hoành tráng.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/7 đưa tin: “Nghiên cứu đưa thêm đơn vị vào thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng ô tô chuyên dụng” cho biết: Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) Hà Nội vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố về việc mở tuyến thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng ô tô chuyên dụng hai tầng thoáng nóc (City Tour Thăng Long - Hà Nội).  Theo đó, Sở GT-VT Hà Nội đề nghị UBND thành phố cho phép Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội thí điểm triển khai tuyến City Tour Thăng Long - Hà Nội; đồng thời, giao Sở GT-VT Hà Nội hướng dẫn đơn vị thực hiện các trình tự thủ tục để mở tuyến; chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội bổ sung thông tin về tuyến du lịch nói trên.

- TTXVN ngày 22/7 đưa tin: “Du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh - Bài cuối: Giữ gìn di sản ven sông” cho biết: Có chuyên gia cho rằng nếu như biết ứng dụng những giá trị di sản của Thành phố Hồ Chí Minh với tuổi đời hơn 300 năm và cảnh quan ven sông Sài Gòn sẽ là những nhân tố thúc đẩy loại hình du lịch đường thủy. Tuy nhiên, những giá trị cảnh quan, di sản này đang suy kiệt vì trong quá trình đô thị hóa. Điều này yêu cầu thành phố cần xem xét lại tầm nhìn trong quy hoạch và quản lý phát triển trong tương lai.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 20/7 đưa tin: “Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Xương Căn muốn bỏ tiền túi xây dựng Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch VN tại Hàn Quốc” cho biết: Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Xương Căn vừa có thư gửi Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế đề xuất mở văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc. Theo đó, ông Lý Xương Căn cho biết, với tình yêu dành cho quê hương, với tâm huyết và trách nhiệm của một Đại sứ Du lịch Việt Nam (nhiệm kỳ 2017-2020), ông luôn nỗ lực và mong muốn góp phần vào sự phát triển của Việt Nam và cho sự hợp tác hữu nghị bền chặt của hai nước Việt Nam- Hàn Quốc.

- TTXVN ngày 22/7 đưa tin: “Kinh tế biển và du lịch là trọng tâm trong hợp tác song phương Việt Nam-Ai Cập” cho biết: Kinh tế biển và du lịch được đánh giá đây là hai lĩnh vực hợp tác đầy triển vọng giữa Việt Nam và Ai Cập. Tờ nhật báo Al Messa, một trong những tờ báo uy tín nhất của Ai Cập, số ra ngày 20/7 đã đăng bài viết với tựa đề "Kinh tế biển và du lịch là trọng tâm trong hợp tác song phương giữa Việt Nam và Ai Cập" của tác giả Refat Khaled. Trong nội dung bài báo, tác giả đã nêu bật những tiềm năng và thế mạnh của hai nước trong lĩnh vực kinh tế biển và du lịch, đồng thời đánh giá đây là hai lĩnh vực hợp tác đầy triển vọng giữa Việt Nam và Ai Cập.

-Báo điện tử Dân trí ngày 22/7 đưa tin: “Vẻ đẹp lộng lẫy của Cầu Vàng Đà Nẵng trên trang nước ngoài thu hút triệu lượt xem” cho biết: Cầu Vàng - một điểm đến mới nổi ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam, bất ngờ xuất hiện trên trang Instagram nổi tiếng @streetartglobe, thu hút gần 1 triệu lượt xem.

- TTXVN ngày 22/7 đưa tin: “Cần xử lý nghiêm vi phạm để đảm bảo du lịch văn minh cho Thủ đô” cho biết: Đi taxi phải trả giá cao, ép mua đồ giá cao, thậm chí trả lại khách bằng tiền âm phủ... là những trường hợp khách du lịch gặp phải trong thời gian gần đây khi tham quan Hà Nội. Dù chỉ là trường hợp cá biệt song đã làm ảnh hưởng tới môi trường du lịch Thủ đô, nhất là khi thành phố đang nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch Hà Nội an toàn, thân thiện, hấp dẫn. 

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 19/7 đưa tin: 'World Cup mùa Đông' tại Qatar nhiều thách thức cho biết: World Cup 2018 tại Nga là một trong những giải đấu thành công nhất trong lịch sử, kể từ khi vòng chung kết bóng đá thế giới ra đời. Và giờ đây, những người đứng đầu của FIFA đang phải chuẩn bị cho giải đấu sắp tới, World Cup 2022 tại Qatar, với mong muốn sẽ có được một vòng chung kết khó quên tại Trung Đông. Kể từ khi quyền đăng cai World Cup 2022 được trao cho quốc gia Qatar nhỏ bé nhưng giàu có ở vùng Vịnh - đất nước mà đội tuyển quốc gia chưa từng xuất hiện ở một vòng chung kết World Cup - quyết định của FIFA đã phải đối mặt với nhiều nghi vấn và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với bóng đá và chính cơ quan quản lý này.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/7 đưa tin: Ngoại binh tỏa sáng, TP Hồ Chí Minh "né" xa vị trí cuối bảng cho biết: Câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh đã giành chiến thắng 2-1 trước Than Quảng Ninh vào tối 22-7 tại sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) để tạm tránh xa vị trí cuối bảng ở Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia (V.League) Nuti Cafe’ 2018. Lợi thế sân nhà cùng dàn cầu thủ ngoại đang đạt phong độ tốt là lý do khiến TP Hồ Chí Minh hoàn toàn tự tin khi đối đầu với đội bóng được đánh giá cao hơn là Than Quảng Ninh.

- Báo Thanh Niên ngày 22/7 đưa tin: “Kết thúc giải quần vợt ngành Du lịch Việt Nam 2018” cho biết: Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi tận tình với sự tham dự của gần 500 VĐV, giải quần vợt ngành Du lịch Việt Nam lần thứ 23 năm 2018 Cúp Liên Thái Bình Dương lần thứ 6 diễn ra tại Bến Tre đã kết thúc tốt đẹp

- Báo Tin tức ngày 22/7 đưa tin: “Cổ động viên Indonesia phá hoại sân vận động phục vụ ASIAD 2018” cho biết: Thông tin từ báo chí Indonesia, các CĐV đã tháo rời ghế các khán đài sân vận động Gelora Sriwijaya, một trong những sân vận động sẽ phục vụ ASIAD 2018. Các CĐV quá khích theo dõi trận đấu giữa hai đội bóng Sriwijaya FC and Arema FC của Indonesia đã tháo rời ghế nhựa ở nhiều khu vực khán đài rồi ném xuống đường chạy của SVĐ sẽ tổ chức một số sự kiện tại giải thể thao châu Á Asian Games (ASIAD 2018). Sự cố kể trên xảy ra khi CĐV Sriwijaya FC quá thất vọng vì đội nhà để thua trận tới 0-3.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 21/7 đưa tin: “U23 Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng” cho biết: Xuân Trường mong U23 Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng. 

- TTXVN ngày 22/7 đưa tin: “V. League 2018: Sanna Khánh Hòa BVN hòa Hải Phòng với tỷ số 0 – 0” cho biết: Chiều 22/7, trong khuôn khổ vòng đấu thứ 20 V.League 2018, trận đối đầu giữa chủ nhà Sanna Khánh Hòa BVN trước Hải Phòng trên sân vận động 19/8 Nha Trang, đã kết thúc với tỷ số hòa 0 – 0. Với chuỗi 8 trận đấu gần nhất không hề bị thua, trong đó có 6 trận chiến thắng, Sanna Khánh Hòa là đội bóng đang xếp vị trí thứ nhì trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, đội khách trong 5 vòng đấu đã qua chưa một lần giành được 3 điểm.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/7 đưa tin: “Hanoi Buffaloes giành ngôi nhì bảng VBA 2018” cho biết: Trận đấu quyết định đến cuộc đua tranh giành ngôi nhì vòng loại Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) by Jetstar 2018 giữa chủ nhà Saigon Heat và Hanoi Buffaloes vào tối 22-7 tại TP Hồ Chí Minh đã kết thúc với chiến thắng thuộc về đội bóng đến từ Thủ đô.

- Báo Thanh Niên ngày 22/7 đưa tin: “Vòng 20 V-League 2018: TP.HCM của HLV Miura tiếp tục hồi sinh” cho biết: Vòng 20 Nuti Café V-League 2018 đã khép lại hôm nay với chiến thắng 2-1 của CLB TP.HCM trước Than Quảng Ninh trên sân Thống Nhất. Trong khi đó, Sanna Khánh Hòa chỉ giành được 1 điểm trước Hải Phòng ngay trên sân 19.8.

 - Báo Thể thao và Văn hóa ngày 21/7 đưa tin: “Ngoại binh Cần Thơ bị phạt nặng vì hành vi bạo lực” cho biết: Ban Kỷ luật VFF đã ra án phạt dành cho tiền đạo XSKT Cần Thơ. Cụ thể, phạt 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng) và đình chỉ thi đấu 03 trận kế tiếp đối với cầu thủ Patiyo Tambwe (số 10) của CLB bóng đá XSKT Cần Thơ do có hành vi cố tình xâm phạm thân thể cầu thủ Zeba Josip (số 26) của CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai trong trận đấu giữa hai CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai và XSKT Cần Thơ tại lượt trận thứ 19, ngày 14/7/2018 trên sân vận động Pleiku, Gia Lai.

- TTXVN ngày 22/7 đưa tin: “Khai mạc Giải Petanque Vô địch trẻ, thiếu niên toàn quốc năm 2018” cho biết: Ngày 22/7, Tổng cục Thể dục Thể thao phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức Giải Petanque Vô địch trẻ, thiếu niên toàn quốc năm 2018. Tham gia dự giải có 155 vận động viên, trong đó có 75 vận động viên nữ đến từ 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Đồng Tháp. Với nội dung thi đấu đơn Nam, đơn Nữ, đôi Nam, đôi Nữ, kỹ thuật Nữ, kỹ thuật Nam, bộ ba Nữ và bộ ba Nam. Giải Petanque Vô địch trẻ, thiếu niên toàn quốc năm 2018 nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; phát triển phong trào tham gia tập luyện và thi đấu môn Petanque trong cả nước, tạo điều kiện cho các vận động viên trẻ có dịp thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn.

- Báo Hà Nội mới ngày 21/7 đưa tin: “Thang Long Warriors giữ chắc vị trí trong nhóm 4 đội dẫn đầu VBA 2018” cho biết: Trận quyết đấu trong cuộc đua giành một suất tham dự vòng bán kết Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) by Jetstar 2018 giữa Danang Dragons và Thang Long Warriors vào tối 21-7 ở Đà Nẵng đã diễn ra quyết liệt, gay cấn để rồi niềm vui đã thuộc về nhà đương kim vô địch Thang Long Warrios.

- Báo Thanh Niên ngày 22/7 đưa tin: “Malaysia doạ bỏ môn bóng đá nam ASIAD 2018 vì thiếu quân” cho biết: HLV Ong Kim Swee của Olympic Malaysia trả lời phỏng vấn tờ New Straits Times ngày 22.7 đã nói cứng: 'Nếu tới ngày 30.7, chúng tôi không có đủ 18 cầu thủ, con số tối thiểu, thì việc rút lui khỏi ASIAD 2018 là đương nhiên'.

- Báo Hà Nội mới ngày 21/7 đưa tin: “Hà Nội FC băng băng đến ngôi vô địch” cho biết: Đội bóng Thủ đô Hà Nội FC đã lội ngược dòng để giành chiến thắng 3-2 trước chủ nhà FLC Thanh Hóa ở vòng 20 Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) Nuti Café’ 2018 vào chiều 21-7.  FLC Thanh Hóa đã có khởi đầu thuận lợi khi dẫn 1-0 ngay từ phút thứ 5. Cú sút phạt đền của Minh Tuấn bị thủ thành Văn Công cản phá song đến cú đá bồi của chính Minh Tuấn thì thủ thành của Hà Nội FC đành chịu thua.

- Báo Thanh Niên ngày 22/7 đưa tin: “Đội trưởng Olympic Việt Nam: Văn Quyết có nhường Xuân Trường?” cho biết: Xuân Trường đeo băng thủ quân của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết giải U.23 châu Á 2018. Nhưng sự hiện diện của Văn Quyết trong danh sách triệu tập 30 cầu thủ Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 18, khiến người ta đặt câu hỏi rằng tấm băng đội trưởng sẽ thuộc về ai? Đàn anh Văn Quyết hay đàn em Xuân Trường?

- Báo Hà Nội mới ngày 21/7 đưa tin: “Sài Gòn FC lại thấy cơ hội trụ hạng V.League 2018” cho biết: Câu lạc bộ Sài Gòn FC đã thoát khỏi vị trí cuối bảng Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) - Nuti Café’ 2018 sau chiến thắng 3-1 trước chủ nhà Cần Thơ vào chiều tối 20-7 ở trận đấu sớm của vòng 20.

- Báo Thanh Niên ngày 23/7 đưa tin: “Tái phạm nghiêm trọng hành vi bạo lực, Sầm Ngọc Đức sẽ bị phạt cực nặng” cho biết: Cầu thủ Sầm Ngọc Đức của đội TP.HCM sẽ bị phạt rất nặng do lỗi thô bạo nghiêm trọng trong trận đấu gặp Than Quảng Ninh ở lượt 20 vào tối 23.7 trên sân Thống Nhất.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 23/7 đưa tin: “TT Huế: Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” cho biết: Ngày 20.7, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức chương trình ngày hội Đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại huyện miền núi A Lưới. Chương trình có sự tham gia của hơn 200 cán bộ và hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh, cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa như: tặng quà cho phụ nữ khó khăn ở 3 xã biên giới (xã Hồng Thái, Hồng Vân, Hương Nguyên); khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân nghèo ở xã Hồng Vân; tổ chức truyền thông về phòng chống mua bán người; ra quân vệ sinh môi trường… Đặc biệt, chương trình cũng đã trao tặng 2 “mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hồng Vân, với trị giá 30 triệu đồng/nhà.

- Báo Vnexpress ngày 22/7 đưa tin: “6 tiếng chạy lũ của gia đình ở tâm lụt Phú Thọ” cho biết: Thị trấn miền núi Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ là một trong những địa bàn ngập nặng nhất trong các tỉnh miền núi phía Bắc dịp mưa lũ hai ngày nay. Nước đến và đi cũng rất nhanh, khiến nhiều gia đình không kịp trở tay. Phần lớn thị trấn chìm trong nước. Gia đình chị Hoài phố Tân Tiến, thị trấn Thanh Sơn cũng không ngoại lệ.

- Báo Vnexpress ngày 19/7 đưa tin: “Hai cậu bé bị trao nhầm được trả về cho bố mẹ đẻ” cho biết: Sáng ngày 19/7, hai gia đình anh Phùng Giang Sơn và chị Vũ Thị Hương (ở Ba Vì, Hà Nội) đã có mặt tại Bệnh viện Đa Khoa Ba Vì để thực hiện thủ tục trao nhận con dưới sự chứng kiến của đại diện bệnh viện, Sở Y tế. Mỗi gia đình được bệnh viện hỗ trợ 150 triệu đồng, và các chi phí đi lại, làm xét nghiệm ADN. Các bé cũng sẽ sớm được thực hiện thủ tục pháp lý để đổi tên, khai sinh, thay đổi hộ khẩu... Được trả về cho bố mẹ ruột, nhưng bé Minh phản ứng dữ dội đòi theo mẹ Hương, khiến hai gia đình khó xử

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×