Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 23/11/2018

23/11/2018 | 11:24

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 23/11 đưa tin: “Tài nguyên di sản của Hà Nội: Tiềm năng cần khơi dậy” cho biết: Giàu có về số lượng cũng như hàm lượng giá trị văn hóa, lịch sử, kho tàng di sản văn hóa Hà Nội là nguồn tài nguyên quý báu, nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô. Khơi dậy, phát huy những tiềm năng, giá trị đó là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân Thủ đô trên lộ trình tạo dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “Giới thiệu 13 di tích quốc gia đặc biệt tới công chúng Hà Nội” cho biết: Chiều 22/11, lần đầu tiên 13 di tích quốc gia đặc biệt được giới thiệu tới công chúng Thủ đô trong một triển lãm mang tên “Di tích quốc gia đặc biệt ở Hà Nội” diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội, nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11. Triển lãm trưng bày hơn 100 tư liệu, hiện vật, hình ảnh về 13 di tích Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt gồm: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm - đền Ngọc Sơn, đền Phù Đổng, đền Sóc Sơn, đền Cổ Loa, chùa Thầy, chùa Tây Phương, đình Chèm, đình Tây Đằng, đền Hát Môn, đền Hai Bà Trưng, danh thắng Hương Sơn.

- Báo Tin tức ngày 22/11 đưa tin: Chiêm ngưỡng tinh hoa Việt qua triển lãm ‘Không gian Di sản văn hóa Việt Nam 2018’ cho biết: Hướng tới Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, ngày mai (23/11) tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam 2018”. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản văn hoá đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt là những Di sản văn hóa Việt Nam đã được UNESCO công nhận. Tại Triển lãm, Hội Di sản văn hóa Việt Nam sẽ giới thiệu 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam của 89 tác giả, được lựa chọn từ 4.753 tác phẩm dự thi của Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2018.

- Báo Văn hóa ngày 22/11 đưa tin: Bộ sưu tập "Áo dài di sản" có một không hai cho biết: Triển lãm “Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam 2018” do Bộ VHTTDL phối hợp với một số tỉnh, thành phố và cơ quan chức năng tổ chức sẽ khai mạc tối 23.11 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội), nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam. Trong chuỗi các hoạt động ấn tượng, khu vực tôn vinh áo dài Việt của Bảo tàng Áo dài hứa hẹn sẽ trở thành điểm dừng chân nổi bật, đặc biệt bộ sưu tập "Áo dài di sản" được đánh giá là có một không hai. Đây là một trong những thông tin được nhấn mạnh tại cuộc họp báo về sự kiện văn hóa này. 

- Báo Thanh Niên ngày 22/11 đưa tin: “Ủ - Chặng đường chinh phục chất liệu sơn mài của họa sĩ Hiền Nguyễn” cho biết: Họa sĩ Hiền Nguyễn (Nguyễn Thị Thu Hiền) vừa ra mắt cuốn sách Ủ. Bên cạnh tranh cùng lời chia sẻ của nữ họa sĩ này, cuốn sách có phần nhận xét của những người có chuyện môn về tranh và phong cách của chị. Nếu sơn dầu được mệnh danh là vua, thì sơn mài được coi như nữ hoàng của các loại chất liệu mỹ thuật Việt Nam. Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn là một trong những người nổi bật với dòng tranh này.  Họa sĩ Hiền Nguyễn mê vẽ từ nhỏ nhưng khi trưởng thành gia đình lại thuyết phục chị thi vào Đại học Thủy lợi. Theo học tại trường này một thời gian thì niềm đam mê hội họa đã dẫn lối cho chị thi vào Đại học Mỹ thuật Công nghiệp - khoa Đồ họa. 

- Báo Hà Nội mới ngày 22/11 đưa tin: Hoạ sĩ Lê Thiết Cương tổ chức triển lãm tranh “Hà Nội/Hà Nội” cho biết: Ngày 24-11 tới đây, họa sĩ Lê Thiết Cương và nhóm họa sĩ G39 tổ chức triển lãm tranh chủ đề “Hà Nội/Hà Nội” tại địa chỉ 70 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Có niềm đam mê mãnh liệt với hội họa và mong muốn nâng đỡ những tài năng trẻ, trong nhiều năm qua họa sỹ Lê Thiết Cương đã tổ chức nhiều triển lãm tranh cá nhân cho các họa sỹ trẻ tại phòng tranh Gallery 39 (G39). Triển lãm “Hà Nội/Hà Nội” lần này cũng không ngoại lệ, với mục tiêu đưa nghệ thuật đến gần với công chúng, ở phạm vi rộng hơn so với hoạt động riêng lẻ của nghệ sĩ. Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ: “Hà Nội với những đặc điểm địa hình thuận lợi, là một “chân dung” đầy cá tính với bốn mùa rõ nét. Đây thực sự là đề tài lớn cho nghệ thuật nói chung, cho hội họa nói riêng”.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “Khép lại Lễ hội Óoc Om Bóc - đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng” cho biết: Sau hai ngày tranh tài sôi nổi với sự tham gia của 41 đội ghe Ngo nam và 10 đội ghe Ngo nữ đến từ các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long và Sóc Trăng, chiều 22/11, Giải đua ghe Ngo, hoạt động chính của Lễ hội Óoc Om Bóc - đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng năm 2018 đã kết thúc tốt đẹp và cũng khép lại tuần lễ hội tưng bừng với nhiều hoạt động sôi nổi.

- Báo Tin tức ngày 22/11 đưa tin: “Giới thiệu 9.000 cuốn sách về di sản văn hóa quận 5 đến du khách” cho biết: Ngày 22/11, 9.000 cuốn sách "di sản văn hóa quận 5" phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hoa đã được giới thiệu rộng rãi đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh trong "Ngày hội di sản quận 5". Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND Quận 5 cho biết, cuốn sách được in 5.000 cuốn vào năm 2017 đã đem lại hiệu quả cao cho hoạt động quảng bá du lịch di sản văn hóa. Vì thế, năm nay quận tiếp tục tiếp tục in 4.000 quyển sách phiên bản tiếng Hoa và tiếng Anh và cũng sẽ sản xuất 19 phim về 19 di tích trên địa bàn bằng tiếng Anh - tiếng Hoa để phát cho khách du lịch.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/11 đưa tin: “Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam” lần thứ nhất tại Hoàng thành Thăng Long cho biết: Hưởng ứng “Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 2018”, Liên hiệp UNESCO Việt Nam - Trung tâm UNESCO Phát triển văn hóa và thể thao phối hợp cùng Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Hemera Media sẽ tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật “Ngày hội di sản văn hoá Việt Nam lần thứ nhất”, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) trong 2 ngày 23 và 24-11.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “Không có giải nhất cuộc thi Tranh biếm họa chủ đề phòng chống tham nhũng” cho biết: Chiều 22/11, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Triển lãm Tranh biếm họa chủ đề “Phòng chống tham nhũng” và trao thưởng cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Đặc biệt, trong số 30 tác phẩm xuất sắc được nhận giải lần này không có giải Nhất. Ban Tổ chức triển lãm đã trao 3 giải Nhì, 7 giải Ba, 20 giải Khuyến khích. Ba giải Nhì thuộc về tác giả Trần Hải Nam (TP Hồ Chí Minh) với tác phẩm “Sự thật phũ phàng”, Hà Xuân Nông (TP Hồ Chí Minh) với tác phẩm “Tìm trách nhiệm” và Lê Đức Hùng (Hà Nội) với tác phẩm “Dân chơi 4.0”.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11: Múa Tắc Xình - nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Sán Chay” cho biết: Ngày 22/11, tại Không gian văn hóa Trà Tân Cương, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh giới thiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Múa Tắc Xình của dân tộc Sán Chay tỉnh Thái Nguyên”.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Báo Hà Nội mới ngày 23/11 đưa tin: “Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam” cho biết: Ngày 22-11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thông tin về hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11) với chủ đề “Không gian di sản văn hóa Việt Nam 2018”. Sự kiện “Không gian di sản văn hóa Việt Nam 2018” được khởi động từ ngày 23 đến 25-11 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng) với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong khuôn khổ sự kiện, có các hoạt động tiêu biểu như: Triển lãm “Hành trình di sản văn hóa Việt Nam”; trưng bày “Di sản văn hóa các vùng miền”; không gian “Áo dài Việt Nam”; chuyên đề “Vinh danh các nghệ nhân lĩnh vực nghề truyền thống”...
 


Một tiết mục của các thành viên CLB Dân ca Ví, Giặm Xứ Nghệ tại Hà Nội - Ảnh: http://thoidai.com.vn
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Thanh Niên ngày 23/11 đưa tin: “Phát triển du lịch di sản văn hóa ở TP.HCM” cho biết: Theo thống kế của Trung tâm bảo tồn di tích TP.HCM, thành phố hiện có 172 di tích được xếp hạng, nhưng chỉ khoảng 40 di tích thực sự được du khách quan tâm, có nhu cầu tham quan du lịch và nằm trong tour của các công ty du lịch, lữ hành.

- Báo Hà Nội mới ngày 23/11 đưa tin: “Ngắm hoa dã quỳ dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya” cho biết: Tây Nguyên tháng 11, hoa dã quỳ nở vàng rực khắp các ngọn đồi, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Cây hoa vốn được xem là cây dại nay trở thành “đặc sản” của Tây Nguyên, được tổ chức thành lễ hội hoa, thu hút hàng vạn du khách gần xa. Hoa dã quỳ còn được gọi là hoa cúc quỳ hay hướng dương dại, mọc hoang dã trên mảnh đất bazan nắng gió của cao nguyên đại ngàn. Hoa thuộc thân cỏ, mỏng manh nhưng rực rỡ sắc vàng tươi như ánh mặt trời. 

- Báo VnMedia ngày 23/11 đưa tin: “Ấn tượng tăng trưởng doanh thu của Hàng không Emirates trên thị trường Việt Nam” cho biết:  Kể từ năm 2016, đường bay Hà Nội – Dubai của hãng hàng không Emirates đã đón tiếp hơn 400.000 lượt hành khách, chuyên chở 50.000 tấn hàng hóa giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE) trong năm tài chính 2017/18. Tăng trưởng doanh thu của Emirates tại thị trường Việt Nam cũng vượt 24%. Hãng hàng không Emirates vừa kỷ niệm năm thứ hai đưa vào vận hành đường bay và năm đầu tiên vận hành các chuyến bay thẳng nối liền Dubai với thủ đô Hà Nội. Theo đó, kể từ năm 2016, hơn 400,000 lượt hành khách đã được Emirates chuyên chở trên chặng bay này, bên cạnh con số hơn 1,25 triệu lượt hành khách đã bay cùng Emirates trên những hành trình đến hay xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh kể từ năm 2012.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 23/11 đưa tin: “Thanh Hóa: Đánh thức tiềm năng du lịch Vườn Quốc gia Bến En” cho biết: Tại Hội Nghị thông tin về chương trình phát triển du lịch trên địa bàn Như Thanh giai đoạn 2015 - 2025 diễn ra ngày 22/11, các sở, ban, ngành đã xác định phát triển 3 sản phẩm du lịch chính là: du lịch lòng hồ sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa tâm linh. Cụ thể, du lịch sinh thái có Vườn quốc gia Bến En cách TP. Thanh Hóa 50km, nằm trong cùng tour du lịch Cúc Phương, Sầm Sơn, Bến En, Lam Kinh, Thành nhà Hồ, Suối cá Cẩm Lương, Bản Lác - Mai Châu - Hòa Bình, Hà Nội.

-Tạp chí Văn hiến Việt Nam ngày 23/11 đưa tin: “Hà Giang: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường phục vụ Lễ hội hoa Tam giác mạch” cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ 4 năm 2018, tỉnh Hà Giang thông báo cấm các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 4C, đường Cột cờ Quốc gia Lũng Cú và đường Yên Minh – Mậu Duệ - Mèo Vạc (ĐT 176), thời gian từ 0 giờ ngày 22/11/2018 đến 22 giờ 00 phút ngày 24/11

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “Việt Nam liên tiếp được vinh danh là điểm đến golf tốt nhất châu Á” cho biết: Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 22/11 cho biết: Năm 2018, Việt Nam vinh dự được tổ chức World Golf Awards trao giải thưởng “Asia’s best golf destination” (Điểm đến golf tốt nhất châu Á). Đây là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam được nhận giải thưởng này và một lần nữa ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch golf thế giới. Ở Việt Nam, 2 đơn vị đã được nhận giải thưởng của World Golf Awards là The Grand, Ho Tram Strip với giải “Asia’s best golf  hotel” (Khách sạn golf tốt nhất châu Á) và Ba Na Hill Golf Club với giải “Asia’s best golf  course” (Sân golf tốt nhất châu Á). Hai đơn vị này đã nhiều năm liên tiếp nhận được các giải thưởng trên.

- Báo điện tử Hà Giang ngày 22/11 đưa tin: “Loài hoa can trường nơi miền đá xám” cho biết: Trong tiết trời se lạnh ngày đầu Đông, Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn lại “rực sáng” trên Bản đồ du lịch cả nước khi những cánh hoa Tam giác mạch (TGM) bắt đầu bung nở, nhuộm hồng thung lũng, sườn đồi như mời gọi khách lãng du. Phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ cùng với bản sắc văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc đã tạo cho Hà Giang sức hút kỳ diệu, làm thổn thức bao trái tim du khách muốn khám phá, trải nghiệm. Cứ mỗi dịp đầu Đông, những cánh hoa TGM mỏng manh, khoe mình trong sương sớm đã khơi gợi trong mỗi du khách những cảm nhận riêng trên hành trình về miền cực Bắc.

- Báo Văn hóa ngày 22/11 đưa tin: “Lượng khách du lịch đến các tỉnh, thành phía Bắc tăng cao” cho biết: Sáng ngày 22.11, tại TP.Huế đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2018 của cụm thi đua các Sở Du lịch khu vực phía Bắc. Đại diện lãnh đạo ngành du lịch của 7 tỉnh, thành đã đến dự, gồm: Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Cụm thi đua các Sở Du lịch khu vực phía Bắc được thành lập năm 2017, công tác tổ chức còn gặp nhiều khó khăn do đặc thù về địa lý. Tuy nhiên, kể từ khi thành lập, cụm đã phối hợp xây dựng và ban hành kế hoạch thi đua, bảng chấm điểm, bảng ký kết giao ước thi đua. 

- Báo điện tử Nghệ An ngày 22/11 đưa tin: “Khám phá vẻ đẹp nên thơ của bản Mông cách thành phố Vinh 200km” cho biết: Đến Huồi Giảng (Kỳ Sơn) mùa này, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí se lạnh với cảnh sắc thiên nhiên vô cùng lãng mạn của những chái nhà mái sa mu, hồng chín đỏ rực và đào chớm nụ. Huồi Giảng là cụm bản người Mông thuộc xã Tây Sơn, Kỳ Sơn. Nơi đây yên bình với những mái nhà sa mu dầu chen giữa tán cây xanh mướt và những nụ đào chớm nở.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “Du lịch di sản văn hóa của TP Hồ Chí Minh chưa phát triển vì... thiếu kinh phí” cho biết: Công tác quy hoạch và nhận diện di sản văn hóa chưa thực hiện đến nơi đến chốn, cơ quan quản lý thiếu kinh phí, thiếu nhân lực và điều kiện bảo tồn, di sản văn hóa sẵn có nhưng chuyển đổi công năng chưa phù hợp… là những nguyên nhân khiến các di sản văn hóa thành phố dù có nhiều song chưa phục vụ tốt cho ngành du lịch phát triển. Ngày 22/11, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và Hội di sản Văn hóa đã tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch Di sản văn hóa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” nhằm tìm ra những giải pháp cho việc phát triển du lịch văn hóa thành phố hiện nay.

- Báo điện tử Hà Giang ngày 22/11 đưa tin: “Sức hấp dẫn của loài hoa Tam giác mạch” cho biết: Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu Đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) lại “nóng” lên với sắc hồng của loài hoa Tam giác mạch. Loài hoa tuy nhỏ bé nhưng có sức cuốn hút kỳ lạ mà mỗi chúng ta ai cũng ao ước, muốn được một lần đặt chân lên đây để chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của loài hoa trên Cao nguyên này.

- Báo điện tử Nghệ An ngày 22/11 đưa tin: “Những bông hoa đầu tiên ở cánh đồng hoa hướng dương Nghệ An đã bung nở” cho biết: Theo dự kiến, cánh đồng hoa hướng dương lớn nhất Nghệ An sẽ khoe sắc vào nửa cuối tháng 12. Tuy nhiên tại thời điểm này hoa đã lác đác bung nở. Cánh đồng hoa hướng dương Nghệ An năm nay rộng 55 ha, nằm quanh khu vực trang trại 1 - 3 dọc bờ sông Sào, thuộc xóm Tân Lâm xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn. Từ trên cao nhìn xuống cánh đồng hoa như tấm thảm khổng lồ

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 23/11 đưa tin: “AFF Cup 2018 sẽ tính đối đầu, hay hiệu số bàn thắng bại trước khi phân định thứ hạng” cho biết: Trước lượt đấu cuối cùng của hai bảng A và B AFF Cup 2018, điều mọi người quan tâm nhất bây giờ là các đội sẽ so sánh chỉ số phụ như thế nào: Tính đối đầu trước, hay hiệu số bàn thắng bại trước?. Hiện tại, tình thế của hai bảng đấu đều khá giống nhau, và cuộc đua giành vé lọt vào bán kết ở mỗi bảng đều diễn ra rất quyết liệt. Mỗi bảng đấu đều đã có hai đội bị loại và ba đội còn lại sẽ quyết đấu để chọn 2 suất đi tiếp.

- Báo Thanh Niên ngày 23/11 đưa tin: “AFF Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam rất coi trọng đối thủ Campuchia” cho biết: Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam (VN) đánh giá cao Campuchia vì cho rằng đội này đang có sự tiến bộ lớn về tư duy chơi bóng kể từ ngày được dẫn dắt bởi HLV người Nhật, danh thủ Honda Keisuke. Trong lịch sử đối đầu, tuyển VN từng thắng Campuchia 5 lần tại AFF Cup. Năm 1996, VN thắng 3-1; năm 2000, VN thắng 6-0; năm 2002, VN thắng 9-2; năm 2004, VN thắng 9-1 và gần nhất năm 2016, VN thắng 2-1. Ngoài ra, tuyển VN còn thắng Campuchia 3 lần khác ở SEA Games 1995 (khi đó chưa giới hạn tuổi) 4-0 và 2-1, 5-0 tại vòng loại Asian Cup 2019. Nếu thắng hoặc thắng đậm Campuchia đứng đầu bảng A, tuyển VN sẽ rất thuận lợi khi đá trận bán kết lượt về gặp đội nhì bảng B ngày 6.12 tại sân Mỹ Đình. Nếu đi tiếp nữa thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đá trận chung kết lượt về ngày 15.12 tại sân Mỹ Đình. T.K

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: 'Phù thủy' Park Hang-seo và những lá bài còn trong tay áo cho biết: Sau 3 trận đấu của đội tuyển Việt Nam, có thể nhận thấy những cầu thủ nào sẽ là lựa chọn không thể thay thế của HLV Park Hang-seo, cũng như ông còn cất giấu những quân bài đặc biệt nào. Trong cả ba trận đấu vừa rồi, đội tuyển Việt Nam đều xuất phát với thủ thành Đặng Văn Lâm, bộ ba trung vệ Duy Mạnh - Đình Trọng - Quế Ngọc Hải, cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Quang Hải, cầu thủ chạy cánh trái Đoàn Văn Hậu, tiền đạo lùi Công Phượng và trung phong Anh Đức. Trong khi đó, Trọng Hoàng, Văn Quyết, Phan Văn Đức luân phiên đá chính. Văn Toàn, Đỗ Hùng Dũng, Phạm Đức Huy đều đã được vào sân từ băng ghế dự bị.

- Báo Tin tức ngày 21/11 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: Hấp dẫn cuộc đua ‘tam mã’ cho biết: Ngày 24/11 tới đây, đội tuyển (ĐT) Việt Nam chỉ cần hòa trước ĐT Campuchia trên sân nhà Hàng Đẫy ở lượt trận cuối bảng A - AFF Suzuki Cup 2018 là giành vé vào chơi bán kết. Trong khi đó, ĐT Malaysia và ĐT Myanmar phải bước vào cuộc tử chiến để có vé còn lại vào vòng 4 đội mạnh nhất Đông Nam Á.

- Báo Hà Nội mới ngày 22/11 đưa tin: “Khai trương Trung tâm Báo chí Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018” cho biết: Chiều 22-11, Ban tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 đã khai trương Trung tâm Báo chí, đặt tại trụ sở Tổng cục Thể dục Thể thao. Trung tâm Báo chí chính được bảo đảm cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông, công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động tác nghiệp của khoảng 100 phóng viên và hoạt động liên tục từ ngày 22-11 đến khi kết thúc Đại hội vào ngày 10-12. Bên cạnh đó, tại 23 địa điểm thi đấu, phòng truyền thông giúp phóng viên tác nghiệp cung cấp đường truyền internet tốc độ cao, bảo đảm công việc tác nghiệp diễn ra suôn sẻ.

- Báo Văn hóa ngày 22/11 đưa tin: “Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII: Quần vợt Đà Nẵng giành HCV đồng đội nữ” cho biết:  Sáng 22.11, môn Quần vợt trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII – 2018 đã bước vào ngày thi đấu thứ 4, diễn ra tại Cung điền kinh Hà Nội với các trận chung kết đồng đội nam và đồng đội nữ. Trước ứng cử viên vô địch số 1 là Bình Dương đang sở hữu bộ ba tay vợt mạnh nhất Việt Nam hiện nay là: Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang và Nguyễn Văn Phương, việc TP.HCM thất bại ở nội dung đồng đội nam là điều không quá bất ngờ, dù thi đấu khá cố gắng. Trong trận đánh đơn thứ nhất tay vợt trẻ trong lần đầu tiên thi đấu thay cho đàn anh Đỗ Minh Quân dễ dàng thua 2/6, 1/6 trước Trịnh Linh Giang. Ở trận đánh đơn sau đó, tay vợt từng thắng 2 trận ở tứ kết và bán kết là Tất Thái Nguyên thua chóng vánh trước tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam. Trong trận đấu này, Thái Nguyên chỉ thắng được 2 games (trong đó một lần bẻ break) và chịu thua sau 2 ván cùng tỷ số 1/6. Qua đó, đội TP.HCM đành chấp nhận giành HCB.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 23/11 đưa tin: “Ông Park là người châu Á duy nhất trong 4 HLV ngoại để lại dấu ấn ở AFF Cup 2018” cho biết: Các HLV ngoại như Park Hang -seo, Antonie Hey, Milovan Rajevac và Sven-Goran Eriksson đã gây ấn tượng ở AFF Cup 2018. Các đội bóng do họ dẫn dắt đều đang có phong độ cao và là ứng cử viên sáng giá cho chiếc vé vào bán kết.

- Báo Thanh Niên ngày 23/11 đưa tin: Tuyển thủ Việt Nam Quang Hải: 'Chúng tôi không cần pháo sáng!' cho biết: Một loạt các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi khán giả đến sân cổ vũ trận đấu gặp Campuchia vào ngày 24.11 không đốt pháo sáng. Khi nhận được thông tin có cổ động viên đưa ra lời đe dọa sẽ mang pháo sáng vào sân, các chàng trai của chúng ta đã có hành động rất thiết thực là viết trên trang cá nhân của mình về việc họ không muốn nhìn thấy pháo sáng. Trung vệ Bùi Tiến Dũng bày tỏ: “Chúng tôi yêu các bạn. Chúng tôi cần các bạn. Nhưng chúng tôi không cần pháo sáng”. Các cầu thủ khác như thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, tiền đạo Hà Đức Chinh cũng chia sẻ dòng trạng thái tương tự trên Facebook. 

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “HLV Keisuke Honda không dẫn dắt đội tuyển Campuchia đối đầu Việt Nam” cho biết: Huấn luyện viên (HLV) Keisuke Honda đã lựa chọn trở lại thi đấu cho câu lạc bộ Melbourne Victory, thay vì dẫn dắt đội tuyển Campuchia trong chuyến làm khách trước đội tuyển Việt Nam, ở lượt trận cuối vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018. Theo lịch thi đấu, Campuchia sẽ đối đầu đội tuyển Việt Nam trên sân Hàng Đẫy vào lúc 19h30 ngày 24/11. Trong khi đó, vào lúc 13h00 (giờ Australia), Melbourne Victory sẽ có chuyến làm khách trước Sydney FC, trong khuôn khổ vòng 5 A-League (giải vô địch quốc gia Australia).

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 23/11 đưa tin: “HLV Park Hang -seo còn những lá bài đặc biệt nào” cho biết: Sau ba trận đấu của đội tuyển Việt Nam, chúng ta có thể nhận thấy những cầu thủ nào sẽ là lựa chọn không thể thay thế của HLV Park Hang-seo, cũng như ông còn những quân bài đặc biệt nào. Trong cả ba trận đấu vừa rồi, đội tuyển (ĐT) Việt Nam đều xuất phát với thủ thành Đặng Văn Lâm, bộ ba trung vệ Duy Mạnh - Đình Trọng - Quế Ngọc Hải, cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Quang Hải, cầu thủ chạy cánh trái Đoàn Văn Hậu, tiền đạo lùi Công Phượng và trung phong Anh Đức. Trong khi đó, Trọng Hoàng, Văn Quyết, Phan Văn Đức luân phiên đá chính. Văn Toàn, Đỗ Hùng Dũng, Phạm Đức Huy đều đã được vào sân từ băng ghế dự bị.

- Báo Thanh Niên ngày 23/11 đưa tin: “Thừa Thiên- Huế tiếp tục đăng cai giải U.21 quốc tế 2018” cho biết: Sau khi tổ chức thành công VCK giải U.21 Báo Thanh Niên, nhận được sự hưởng ứng của người dân địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã bày tỏ mong muốn tiếp tục đăng cai giải U.21 quốc tế 2018 vào tháng 12. Nhưng do mọi công tác tổ chức giải U.21 quốc tế 2018 đã được sắp xếp ổn thỏa tại TP.Nha Trang tỉnh Khánh Hòa nên ban tổ chức giải đã hẹn đưa giải đấu quốc tế giành cho lứa tuổi U.21 về với TP.Huế vào năm 2019. Mặc dù vậy gần đây do diễn biến thời tiết tại tỉnh Khánh Hòa đang trở nên phức tạp do ảnh hưởng của mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 9 được dự đoán sẽ hướng vào tỉnh Khánh Hòa trong những ngày tới.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Sự 'lột xác' nhanh chóng của đội tuyển Việt Nam” cho biết: Chỉ sau 2 năm, đội tuyển Việt Nam đã thay đổi rất nhiều theo hướng tích cực và hoàn thiện hơn về nhiều mặt từ chiến thuật tới tâm lý thi đấu và con người. Ở AFF Suzuki Cup 2016, đội tuyển Việt Nam khi đó do huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt chủ yếu chơi 4-4-2, một sơ đồ rõ ràng không phù hợp với các cầu thủ - không chỉ khi đó mà thậm chí cả bây giờ, đặc biệt là trong các tình huống mà đội tuyển Việt Nam gặp phải đối thủ cần lối đá phòng ngự số đông và phản công nhanh.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 22/11 đưa tin: “Xuân Trường đã trở lại vai thủ lĩnh” cho biết: Dù không thể thắng đội tuyển (ĐT) Myanmar tại Thuwanna tối 20/10 nhưng với những gì đã thể hiện, chuyên gia Đoàn Minh Xương tin rằng ĐT Việt Nam hoàn toàn có quyền nghĩ đến trận chung kết. Việt Nam đã bị ĐT Myanmar chia điểm trong một trận cầu mà thầy trò HLV Park Hang Seo sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, điển hình là cú đá trúng cột dọc của Văn Đức và bàn thắng không được công nhận của Văn Toàn.

- Báo Thanh Niên ngày 23/11 đưa tin: “HLV Park Hang-seo sẽ cất Văn Hậu và Quế Ngọc Hải?” cho biết: Rất có thể thầy Park sẽ phải thay đổi ít nhất 2 - 3 vị trí trong đội hình chính cho trận gặp Campuchia vào chiều mai. 2 vị trí thấy rõ nhất chính là Đoàn Văn Hậu và Quế Ngọc Hải vì cùng dính 1 thẻ vàng nên nếu mạo hiểm đưa cả hai vào không may bị 1 thẻ nữa sẽ vắng mặt ở bán kết. Vì thế, thầy Park sẽ ưu tiên bảo toàn lực lượng.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: Đội tuyển Singapore quyết đánh bại Thái Lan” cho biết: Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Singapore Fandi Ahmad tuyên bố họ có thể đánh gục nhà đương kim vô địch Thái Lan ngay tại Rajamangala để lách qua khe cửa hẹp lọt vào vòng Bán kết AFF Suzuki Cup 2018. Singapore chỉ có thể chắc chắn đi tiếp vào bán kết nếu họ thắng được Thái Lan ngay trên sân của đối thủ vào tối 25/11.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 22/11 đưa tin: ‘Ông Park tài hơn các HLV khác ở cách xây dựng hàng thủ’ cho biết: Giới chuyên môn nhận định điều khác biệt lớn nhất của HLV Park Hang Seo so với các đời HLV tiền nhiệm chính là hàng phòng ngự. Nhờ thay đổi này mà bóng đá Việt Nam đã xác lập những kỳ tích và giúp các CĐV kỳ vọng lớn vào AFF Suzuki Cup lần này.

- Báo Thanh Niên ngày 23/11 đưa tin: “Truyền thông Thái Lan tin Việt Nam sẽ vô địch AFF Cup 2018” cho biết: Hôm nay, tờ báo Fox Sports phiên bản tiếng Thái đã có bài phân tích, đánh giá về cơ hội vô địch của Việt Nam tại AFF Cup năm nay. "Năm 2018 thực sự là một năm vàng của bóng đá Việt Nam. Dưới sự hội tụ của nhiều yếu tố, bóng đá Việt Nam đã cho thấy một bước nhảy vọt thực sự. Đầu tiên là chiến tích kỳ vĩ của họ ở giải U23 châu Á hồi đầu năm, rồi đến việc lọt vào tới bán kết ASIAD 18. Ở giải cuối cùng không kém phần quan trọng trong năm 2018 là AFF Cup, Việt Nam vẫn cho thấy họ đang đi đúng hướng và sẵn sàng chinh phục danh hiệu vô địch lần thứ hai trong lịch sử, sau đúng một thập kỷ”.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Đã đến lúc tuyển Việt Nam nghĩ về cuộc chiến phía trước” cho biết: Một điểm đầy tiếc nuối tại Yangon (Myanmar) chưa đưa đội tuyển Việt Nam vào vòng bán kết về mặt lý thuyết, nhưng rõ ràng, khi mà thầy trò HLV Park Hang-seo còn trận đấu với đối thủ đã bị loại sớm là Campuchia trên sân nhà, thì suất đi tiếp chỉ còn là vấn đề thời gian. Giờ này, nghĩ về cuộc chiến phía trước chẳng hề sớm.

- TTXVN ngày 22/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Báo chí Malaysia lạc quan cơ hội giành ngôi đầu bảng A của đội nhà” cho biết: Trên trang Berita Harian, cây bút bình luận thể thao Syafiq Aznan không giấu nổi niềm vui khi đặt tiêu đề cho bài viết: "Đội tuyển (ĐT) Malaysia có cơ hội giành ngôi đầu bảng A".  Theo tác giả, cơ hội vẫn mở ra cho Malaysia khi Việt Nam và Myanmar cầm hòa nhau không bàn thắng ở Yangon (Myanmar). Kết thúc trận đấu, hai đội bóng này đều có 7 điểm, trong khi đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Tan Cheng Hoe xếp ngay sau với 6 điểm.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 23/11 đưa tin: “Người bị xâm hại, bạo lực: Hành vi tự tử cao gấp 15 lần người thường” cho biết: Hành vi tự tử của những người đã bị sang chấn sẽ tăng gấp 15 lần người bình thường là thông tin đáng quan tâm tại hội nghị Hàn gắn cộng đồng qua cách hỗ trợ dựa trên hiểu biết về sang chấn được tổ chức tại Hà Nội ngày 22/11/2018. Tại hội nghị, bà Trần Thị Bích Loan, Phó vụ trưởng, Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, cho hay, bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam thể hiện ở các hình thức như bạo lực giới trong gia đình, mua bán người và bóc lột tình dục, tảo hôn và ép hôn, mại dâm cưỡng bức, nạo phá thai lựa chọn giới tính, quấy rối tình dục ở nơi làm việc, nơi công cộng, ép kết hôn với người nước ngoài vì kinh tế, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực qua mạng xã hội...

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×