Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 21/9/2018

21/09/2018 | 11:12

Triển lãm trực tuyến “Lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản qua tài liệu lưu trữ quốc gia tiêu biểu” là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 21/9 đưa tin: “Gian nan đào tạo diễn viên tuồng” cho biết: Cùng với nỗi lo nghệ thuật tuồng truyền thống mai một theo thời gian là sự khan hiếm nguồn lực diễn viên trẻ tài năng. Từ lâu lắm rồi, Trường đại học Sân khấu - Ðiện ảnh Hà Nội không thể tuyển sinh được lớp diễn viên tuồng. Thực tế, không có chuyện bạn trẻ nào đó ôm mộng trở thành diễn viên tuồng, chờ đến mùa tuyển sinh để khăn gói đến khoa Kịch hát dân tộc (Trường đại học Sân khấu - Ðiện ảnh Hà Nội) dự thi mong toại nguyện ước mơ được tỏa sáng trên sàn diễn. Nhà hát Tuồng Việt Nam, đơn vị hiếm hoi của làng tuồng miền bắc trong tình cảnh "tre" đang già đã phải cất công đi tìm "măng" để giữ gìn một trong những loại hình sân khấu dân tộc lâu đời nhất.

- Báo Thanh Niên ngày 21/9 đưa tin: “Đạo diễn Paolo Genovese sang VN dự Tuần lễ phim Ý” cho biết: Tuần lễ phim Ý lần thứ nhất tại VN sẽ diễn ra từ ngày 20 - 23.9, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ý - VN. Trong sự kiện này, 3 bộ phim của đạo diễn Ý Paolo Genovese sẽ được lần lượt trình chiếu phục vụ khán giả yêu điện ảnh tại Hà Nội, gồm: Người lạ hoàn hảo (chiếu khai mạc ngày 20.9 tại rạp CGV Vincom Bà Triệu), phim Địa điểm (14 giờ, ngày 22.9 tại rạp Kim Đồng) và Gia đình hoàn hảo (20 giờ, ngày 23.9 tại rạp Kim Đồng). Điểm nhấn của tuần lễ phim lần này là sự góp mặt của đạo diễn nổi tiếng Paolo Genovese. Ông sẽ có các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các nhà làm phim trẻ của VN.

- Báo Hà Nội mới ngày 20/9 đưa tin: “Hà Nội: Xếp hạng thêm một số di tích” cho biết: UBND thành phố Hà Nội ban hành các quyết định xếp hạng thêm một số di tích trên địa bàn thành phố. Tại các quyết định này, UBND thành phố nghiêm cấm mọi hoạt động có liên quan tới việc xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã được khoanh vùng. Trường hợp đặc biệt cần sử dụng đất ở di tích phải được phép của UBND TP Hà Nội. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, UBND các huyện, xã tại các di tích trên có trách nhiệm quản lý di tích đúng quy định pháp luật và thành phố.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 20/9 đưa tin: “Thắp lên ngọn lửa đam mê nghệ thuật cải lương” cho biết: Tối 19/9, Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 đã khép lại sau 15 ngày trình diễn với sự tham dự của 1.500 nghệ sỹ, 32 vở diễn của 25 đơn vị. Khán giả yêu thích cải lương đã được thưởng thức nhiều vở diễn đặc sắc, được Hội đồng nghệ thuật đánh giá đạt chất lượng cao, mang tính chuyên nghiệp từ đề tài, kịch bản, đạo diễn sân khấu, diễn xuất của các nghệ sỹ cho đến âm nhạc, phục trang… Trong đêm bế mạc, các nghệ sỹ cải lương tài danh như Thanh Tuấn, Thanh Kim Huệ, Kim Tử Long… đã hội tụ về mảnh đất Long An, trình diễn nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc như một lời tri ân gửi đến khán giả yêu cải lương.

- Báo Tin tức ngày 20/9 đưa tin: “Môi trường số ngày càng nóng, bản quyền cho tổ chức phát sóng lo ...đi về đâu” cho biết: Bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng có lẽ là một khái niệm mới với Việt Nam, khi mà việc “xem chùa” trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thể thao, hiện vẫn còn đang rất phổ biến. ASIAD vừa qua là một ví dụ, khi “Xoilactv” và một số trang mạng đã “làm mưa làm gió” trong bối cảnh các đơn vị truyền hình lớn không có được bản quyền và sau đó, đến lúc phải “vào khuôn khổ” với việc VOV sở hữu bản quyền các trận đấu thể thao của ASIAD, thì cũng phải tới khi cơ quan chức năng ra quyết định cấm, “Xoilactv” và một số trang mạng khác mới chấm dứt việc “lén lút xem chùa” của mình.

- Báo Văn hóa ngày 20/9 đưa tin: “Phát động sáng tác ca khúc về Quảng Bình” cho biết: Chiều 20.9, UBND  tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động sáng tác ca khúc về Quảng Bình. Đây là hoạt động nhằm tuyển chọn những sáng tác mới về Quảng Bình hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1.7.1989 – 1.7.2019) và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15.7.1949 – 15.7.2019). Theo thể lệ, thời gian phát động diễn ra đến hết ngày 15/5/2019. Đối tượng tham gia là mọi công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam và ngoài nước. Mỗi tác giả tham gia gửi không quá 3 tác phẩm. Các tác phẩm dự thi có nội dung ca ngợi truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đối với công lao to lớn của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các thế hệ cha ông; cổ vũ, động viên những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã đạt được...

- Báo điện tử VTV ngày 20/9 đưa tin: “Tứ tấu nhạc Jazz của Bỉ sẽ biểu diễn tại Hà Nội và TP.HCM” cho biết: Chương trình diễn ra vào 20h ngày 25/9 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và 20h ngày 28/9 tại Nhà hát Lớn TP.HCM. Những nghệ sĩ được mệnh danh là những cây Jazz cự phách của nền âm nhạc Bỉ sắp có buổi biểu diễn tại Việt Nam trong đêm nhạc Tứ tấu nhạc Jazz do Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam tổ chức.

- Báo Nhân Dân ngày 21/9 đưa tin: “Thắp ngọn đuốc cho tình yêu lịch sử” cho biết: Qua những tập phim ngắn được dàn dựng theo lối diễn họa mang hơi hướng dã sử, lịch sử Việt Nam với những trận chiến và nhân vật tiêu biểu được tái hiện chân thực, sinh động, hấp dẫn. Ðó là cách những người trẻ thực hiện dự án Việt Sử Kiêu Hùng lựa chọn để lan tỏa tình yêu lịch sử dân tộc tới cộng đồng.

- Báo Thanh Niên ngày 21/9 đưa tin: “Câu chuyện khởi nghiệp với nhạc sĩ Trần Tiến” cho biết: Tác giả của những Giấc mơ Chapi, Mặt trời bé con, Ngẫu hứng sông Hồng, Sắc màu… sẽ có buổi gặp gỡ khán giả trong chương trình Đối thoại trẻ về chủ đề khởi nghiệp, diễn ra vào 9 giờ ngày 23.9 tại Cà phê thứ bảy trẻ (264 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM).

- TTXVN ngày 20/9 đưa tin: “Thành phố Hồ Chí Minh tri ân các thế hệ nghệ sĩ sân khấu” cho biết: Từ ngày 20 - 21/9 (nhằm 11 - 12/8 Âm lịch), nhiều đơn vị nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ giỗ Tổ sân khấu, kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch). Đây là dịp để giới nghệ sĩ, diễn viên, tác giả, đạo diễn sân khấu tưởng nhớ và tri ân các vị Tổ nghiệp Sân khấu, thế hệ nghệ sĩ đi trước đã có nhiều đóng góp đối với nền sân khấu Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Tại Nhà truyền thống Sân khấu, Quận 1, Ban Ái hữu nghệ sĩ (thuộc Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ giỗ Tổ ngành Sân khấu 2018. Trước bàn thờ Tổ nghiệp trang nghiêm, ấm cúng, đông đảo nghệ sĩ đã thành kính thắp hương, dâng hoa nhớ ơn các bậc tiền nhân.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 20/9 đưa tin: “Trách nhiệm nặng nề từ gần 6.000 di tích ở Hà Nội” cho biết: Lần đầu tiên Hà Nội đã tổ chức một hội thảo khoa học, ngày 19/9, bàn tổng thể về các giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị của 5.922 di tích trên địa bàn, khi mà trên 50% trong số đó chưa được nghiên cứu, lập hồ sơ đầy đủ. Việc phá bỏ đình Lương Xá, xã Liên Bạt (huyện Ứng Hòa) 300 năm tuổi và thay bằng công trình bê tông lại một lần nữa được nhiều nhà quản lý văn hóa, nhà khoa học nhắc đến tại hội thảo như một ví dụ điển hình thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý, bảo tồn di tích của các cơ quan liên quan.

- Báo Văn hóa ngày 20/9 đưa tin: “Linh thiêng Lễ Khai ấn đền Kiếp Bạc” cho biết: Cứ vào tháng 8 âm lịch, Côn Sơn - Kiếp Bạc trở thành điểm hẹn lý tưởng của du khách đến tham quan, trẩy hội, khám phá, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử nguồn cội và tham dự Lễ hội mùa thu Côn Sơn- Kiếp Bạc, trong đó có Lễ Khai ấn, ban ấn đền Kiếp Bạc.Lễ Khai ấn, ban ấn tại đền Kiếp Bạc trong khuôn khổ Lễ hội mùa thu Côn Sơn- Kiếp Bạc thu hút hàng chục vạn lượt người mỗi năm và là một nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ.

- Báo Nhân Dân ngày 20/9 đưa tin: Vui Trung thu “Sắc màu Ninh Thuận” tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết: Trong hai ngày 22 và 23-9 tới (13 và 14-8 âm lịch), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận tổ chức chương trình Trung thu 2018: Sắc màu văn hóa Ninh Thuận, nhằm giới thiêu, quảng bá văn hóa vùng đất Ninh Thuận. Theo thông tin của Bảo tàng, hơn 20 nghệ nhân đến từ vùng đất Duyên hải Nam Trung Bộ sẽ mang đến cho du khách trình diễn những tiết mục múa hát dân gian, nhạc cụ truyền thống (trống Ginăng, Paranưng, kèn Saranai, đàn Kanhi), làm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp của người Chăm; Trình diễn Mã la, khèn bầu, đàn Chapi của người Raglai. Du khách còn được trải nghiệm mặc trang phục Chăm và thưởng thức hương vị ẩm thực Ninh Thuận.

- TTXVN, báo điện tử VTV, báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 20/9 đưa tin: “Trưng bày 50 di sản tư liệu, tài liệu lưu trữ quốc gia” cho biết: Lễ ra mắt Triển lãm trực tuyến “Việt Nam - Nhật Bản: Lịch sử quan hệ hợp tác qua tài liệu lưu trữ” đã được Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) hợp tác với Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản tổ chức ngày 20/9. Đây là Triển lãm trực tuyến đầu tiên được Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước và Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản phối hợp thực hiện. Triển lãm giới thiệu gần 50 di sản tư liệu, tài liệu lưu trữ quốc gia tiêu biểu được lựa chọn công phu từ khối tài liệu lưu trữ hiện đang bảo quản tại các lưu trữ quốc gia, trung tâm bảo tồn, viện nghiên cứu, cơ quan thông tấn của hai nước, tái hiện những dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản qua nhiều thế kỷ, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố, giới thiệu tới công chúng.
 


Triển lãm trực tuyến Lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhận Bản - Ảnh: VTV
 

 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 21/9 đưa tin: “Khách sạn kín chỗ dịp Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ từ 23 - 25/9” cho biết: Từ ngày 23 - 25/9, tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Đây là lễ hội truyền thống duy nhất của ngư dân huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức hàng năm, nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người dân địa phương, đồng thời, giới thiệu và quảng bá giá trị truyền thống lịch sử - văn hóa, du lịch đặc thù của lễ hội.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 21/9 đưa tin: “Đà Nẵng quản lý ngăn chặn tour du lịch 0 đồng” cho biết: Trước sự phát triển nóng từ mô hình kinh doanh tour du lịch giá rẻ của thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc đã tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường du lịch... Trước tình hình đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tham mưu UBND thành phố tổ chức cuộc họp với các ngành có liên quan để đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch 4293/KH-UBND ngày 09/6/2017 và đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế, đặc biệt là vào mùa cao điểm tháng 7-8/2018;

- Báo Hà Nội mới ngày 21/9 đưa tin: “Phát triển du lịch đô thị: Chưa được khai thác triệt để” cho biết: Du lịch đô thị được xem là một trong bốn dòng sản phẩm ưu tiên trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam, nhưng vẫn chưa được khai thác triệt để. Đó là ý kiến của nhiều doanh nghiệp, nhà nghiên cứu đưa ra tại hội thảo “Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đô thị ở Việt Nam” do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tổ chức gần đây.

- Báo Vnexpress ngày 21/9 đưa tin: “Vietravel 7 lần đạt giải thưởng TTG Travel Awards” cho biết: Giải thưởng Công ty du lịch tốt nhất Việt Nam vừa được tạp chí du lịch uy tín châu Á TTG Asia trao cho Vietravel. Ngày 20/9/2018, tại khách sạn Centara Central World (Bangkok, Thái Lan) diễn ra lễ trao giải TTG Travel Awards lần thứ 29. Vietravel được vinh danh ở hạng mục “Best Travel Agency – Vietnam”. Đây là công ty du lịch duy nhất của Việt Nam 7 lần liên tiếp nhận giải thưởng này. Trước đó, ngày 3/9, công ty này cũng đã đạt giải thưởng du lịch thế giới WTA ở 2 hạng mục “Asia's Leading Tour Operator 2018” và “Vietnam's Leading Tour Operator 2018”. Đơn vị cũng là đại diện Việt Nam đầu tiên và duy nhất đạt giải thưởng WTA ở hạng mục “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới năm 2017”.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 20/9 đưa tin: “Duyên hải miền Trung – Mắt xích quan trọng của du lịch Việt Nam” cho biết: Miền Trung là mảnh đất có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và các doanh nghiệp đang chờ chính quyền địa phương “mở” hơn nữa chính sách để tập trung đầu tư phát triển mạnh mẽ. Chính phủ đã đồng ý Năm Du lịch quốc gia 2019 sẽ được tổ chức tại khu vực miền Trung, trong đó trọng tâm là tại tỉnh Khánh Hoà.

- Báo điện tử VTV ngày 20/9 đưa tin: “13 siêu đầu bếp trên thế giới tề tựu tại Hà Nội” cho biết: 13 siêu đầu bếp trên thế giới sẽ có mặt tại tuần lễ ẩm thực Metropole Culinary Stars sẽ diễn ra từ ngày 01 – 07/10/2018 tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi. Là chương trình ẩm thực lớn nhất ở Hà Nội từ trước đến nay, tuần lễ ẩm thực Metropole Culinary Stars 2018 sẵn sàng chào đón các thực khách sành điệu đến với Metropole Hà Nội. Tuần lễ ẩm thực Metropole Culinary Stars là một trong những sự kiện ẩm thực lớn nhất Đông Nam Á, hứa hẹn sẽ đưa thực khách bước vào cuộc hành trình khám phá thế giới ẩm thực đầy quyến rũ và thưởng thức tài nghệ của các đầu bếp danh tiếng thế giới.

- TTXVN ngày 20/9 đưa tin: “Một Việt Nam sâu lắng với vẻ đẹp bất tận giữa thủ đô nước Mỹ” cho biết: Ngày 19/9, Tổng Cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và đối tác quan trọng là Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA), tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam mang tên “A Soulful Vietnam” tại thủ đô Washington (Mỹ). Chương trình “A Soulful Vietnam” nằm trong chuỗi sự kiện Quảng bá Du lịch Việt 2018 tại khu vực Bắc Mỹ, là sự kiện du lịch lớn nhất được tổ chức tại Mỹ trong vòng 15 năm qua với sự tham gia của khoảng 35 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trong nước đang quan tâm khai thác thị trường khách tại khu vực này

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 20/9 đưa tin: “Sắp khai trương đường bay mới Đà Nẵng – Osaka” cho biết: Chiều 20/9, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết dự kiến vào ngày 28/10 tới, Vietnam Airlines sẽ khai trương đường bay mới Đà Nẵng – Osaka (Nhật Bản). Theo đó, đường bay mới Đà Nẵng – Osaka sẽ có 7 chuyến/tuần bằng máy bay Airbus A321 tiêu chuẩn quốc tế 4 sao. Các chuyến bay sẽ xuất phát từ Đà Nẵng lúc 00:20 và từ Osaka lúc 09:30, thời gian bay khoảng 4 tiếng 30 phút. Đây là đường bay thứ 11 của Vietnam Airlines đến Nhật, sau các đường bay kết nối Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng tới các thành phố lớn Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka.

- Báo Vnexpress ngày 21/9 đưa tin: “Các điểm chơi Trung thu ngoài trời ở Hà Nội” cho biết: Trung thu năm nay vào thứ hai, ngày 24/9 bởi vậy, ngay từ dịp cuối tuần (22-23/9), ở Hà Nội đã có nhiều nơi tổ chức hoạt động vui chơi cho các gia đình và em nhỏ. Dưới đây là một số điểm chơi Trung thu chính ở Thủ đô: Đêm rằm xuống phố tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Tết Trung thu phố cổ 2018, Hoàng thành Thăng Long, Khu văn hóa và ẩm thực Việt bên bờ sông Hồng

- Báo Nhân Dân ngày 20/9 đưa tin: “Côn Đảo quá tải du khách, môi trường ô nhiễm” cho biết: Lượng khách đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) tăng mạnh hằng năm gần đây không chỉ tạo sức ép lớn đến hệ thống hạ tầng của huyện đảo, mà còn ảnh hưởng không nhỏ môi sinh, môi trường và sự phát triển bền vững của địa phương. Đây thật sự là bài toán khó cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc điều chỉnh quy hoạch cũng như hoạch định các chính sách phát triển cho huyện đảo tiền tiêu này.

- Báo điện tử VTV ngày 20/9 đưa tin: “Phố Hàng Mã vui như trẩy hội đón Tết Trung thu” cho biết: Còn 4 ngày nữa mới đến rằm tháng 8 nhưng không khí Trung thu đã vô cùng náo nhiệt trên khắp các con phố của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, phố Hàng Mã có lẽ địa điểm đông nhất, vui nhất mỗi dịp Trung thu.

- Báo Vietnamplus ngày 20/9 đưa tin: “Phát triển du lịch rừng ngập mặn kết hợp nuôi trồng thủy sản” cho biết: Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá là một trong những địa phương được thiên nhiên ưu đãi cả rừng và biển. Phong cảnh nơi đây hội đủ các điều kiện để khai thác nhiều loại hình du lịch như leo núi, văn hóa lịch sử, dã ngoại, du lịch sinh thái, lặn biển... Đặc sắc nhất là những cánh rừng ngập mặn bao la với nhiều loài cây đặc hữu như sú, đước, vẹt, bần... Nhiều cửa sông giàu dinh dưỡng là bãi sinh sản của rất nhiều loài thủy hải sản - nơi lý tưởng cho phát triển du lịch sinh thái dã ngoại kết hợp nuôi trồng thủy sản-tham quan sông nước rừng ngập mặn... Đây là một xu thế và trào lưu mới của khách du lịch trong và ngoài nước hiện nay.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 20/9 đưa tin: “Khánh Hòa: Báo cáo công tác chuẩn bị Năm Du lịch quốc gia 2019” cho biết: Theo dự kiến, Năm Du lịch quốc gia 2019 sẽ lấy chủ đề về Festival biển Nha Trang, và tên gọi “Năm Du lịch quốc gia – lễ hội biển Nha Trang – Khánh Hòa 2019. Dự kiến, chương trình sẽ có 3 nhóm hoạt động. Nhóm thứ nhất là những hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; nhóm thứ hai là những hoạt động do tỉnh Khánh Hòa tổ chức và nhóm thứ ba là những hoạt động do các địa phương tham dự tổ chức.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh niên ngày 21/9 đưa tin: “Bảng xếp hạng FIFA: Việt Nam vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á” cho biết: Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố bảng xếp hạng tháng 9 với lần đầu tiên trong lịch sử ngôi đầu được chia sẻ cho 2 đội. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam vẫn giữ vị trí số 1 khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Việt Nam xếp hạng 102 (thứ hạng không tăng giảm), xếp trên Philippines (hạng 114, tăng 1 bậc), Thái Lan (hạng 122), Myanmar (138), Indonesia (164), Singapore (166, tăng 3 bậc), kế đến là Campuchia (169), Malaysia (171), Lào (179). Đối với khu vực châu Á, Iran (hạng 33) dẫn đầu, xếp theo sau lần lượt là Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Saudi.

- Báo điện tử Dân trí ngày 21/9 đưa tin: “Công Phượng, Tiến Linh có cạnh tranh được danh hiệu vua phá lưới với các ngoại binh?” cho biết: Trước 3 vòng đấu cuối cùng tại V-League 2018, Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương) và Nguyễn Công Phượng (HA Gia Lai) là những tiền đạo nội ghi bàn nhiều nhất giải đấu. Về lý thuyết, họ vẫn còn cơ hội cạnh tranh danh hiệu vua phá lưới của mùa giải. Người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại V-League 2018 là tiền đạo ngoại Oseni của CLB Hà Nội. Những chân sút đang đứng thứ nhì và thứ ba trong danh sách này cũng là những tiền đạo gốc ngoại: Hoàng Vũ Samson (CLB Hà Nội – 13 bàn) và Eydison (Than Quảng Ninh – 13 bàn).

- Báo Hà Nội mới ngày 21/9 đưa tin: “Tìm động lực từ thất bại” cho biết: Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) - Jetstar 2018 khép lại với sự ghi nhận về nỗ lực không ngừng của đội bóng miền Tây Nam Bộ Cantho Catfish. Câu lạc bộ lên ngôi vô địch nhờ nuôi dưỡng khát khao vô địch và tìm thấy động lực vươn lên từ những thất bại ở mùa giải năm 2017.  Cantho Catfish bước lên ngôi vô địch bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam cũng như giành tới 3 giải thưởng quan trọng của mùa giải chuyên nghiệp 2018, gồm “Cầu thủ xuất sắc nhất” - cầu thủ D.A.Hamilton, “Cầu thủ nội xuất sắc nhất” - cầu thủ Nguyễn Phú Hoàng, “Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm” - huấn luyện viên K.Yurkus.

- Báo Văn hóa ngày 21/9 đưa tin: “Ai làm nên góc khuất của trọng tài?” cho biết:  Người trong giới cầm còi vẫn thường rỉ tai nhau rằng trọng tài có luật im lặng, có những góc khuất mà nếu không “chạm” được tới nó thì dù có khá về chuyên môn, khoẻ về thể lực, vững về tâm lý, cũng sẽ chỉ làng nhàng ở những giải đấu cấp dưới. Còn ngược lại, sẽ được nâng đỡ, kể cả khi yếu về tâm lý điều hành các trận đấu.

- Báo Vietnamplus ngày 20/9 đưa tin: “Tuyển U16 nữ Việt Nam thắng hủy diệt 14-0 tại vòng loại châu Á” cho biết: Đội tuyển nữ U16 Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng vòng loại thứ nhất Giải bóng đá U16 nữ châu Á 2019 khi có chiến thắng hủy diệt 14-0 trước U16 nữ Bahrain ở lượt trận thứ 2 bảng F. Với chiến thắng này, đoàn quân của huấn luyện viên Mai Lan đã có được 6 điểm tuyệt đối cùng hiệu số bàn thắng bại là +18. Trước đó, ở trận ra quân, U16 nữ Việt Nam đã vượt qua U16 nữ UAE với tỷ số 4-0.

- Báo điện tử VTV ngày 20/9 đưa tin: “ĐT U19 Việt Nam lội ngược dòng giành chiến thắng 3-1 trước Bờ Biển Ngà” cho biết: Tại lượt trận thứ hai Cúp Tứ Hùng U19 Qatar diễn ra đêm qua, ĐT U19 Việt Nam đã có màn trình diễn đầy khởi sắc trước Bờ Biển Ngà để giành chiến thắng với tỷ số 3-1. Tại trận đấu cuối cùng của Cúp Tứ Hùng diễn ra vào ngày 22/9 tới, U19 Việt Nam sẽ gặp đội bóng mạnh nhất giải là U19 Uruguay. Ở lượt trận đêm qua, Uruguay đã giành chiến thắng 3-2 trước chủ nhà Qatar.

- Báo Thanh niên ngày 21/9 đưa tin: “Giải nữ VĐQG 2018: ĐKVĐ TP.HCM I khẳng định sức mạnh” cho biết: Chiều 20.9 tại sân Thống Nhất, giải bóng đá nữ Vô địch quốc gia – Cúp Thái Sơn Bắc 2018 tiếp tục diễn ra vòng đấu thứ 10. Giành chiến thắng 2-1 trước Phong Phú Hà Nam, TP.HCM I đã đẩy đối thủ này xuống vị trí thứ 4. Trận đấu đáng chú ý nhất của vòng này là cuộc tranh tài giữa chủ nhà TP.HCM I với PP Hà Nam. Đây chính là hai đội bóng đã lọt vào trận chung kết của mùa giải 2017. Ở lượt đi trên sân Hà Nam, hai đội đã hòa nhau trong một trận cầu không có bàn thắng.

- Báo Hà Nội mới ngày 20/9 đưa tin: “Gần 400.000 người chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông” cho biết: Chiều 20-9, tại trụ sở Báo Hànộimới, Ban tổ chức (BTC) Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 đã họp rà soát công tác chuẩn bị Cuộc thi chung kết giải (sẽ diễn ra vào sáng 30-9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội).

- Báo Văn hóa ngày 21/9 đưa tin: “U16 Việt Nam sẵn sàng gặp U16 Ấn Độ” cho biết: Tại VCK U16 châu Á 2018, U16 Việt Nam nằm ở bảng C cùng với Iran, Indonesia và Ấn Độ. Mục tiêu của thầy trò Vũ Hồng Việt là cạnh tranh 1 trong 2 vị trí đầu bảng để giành quyền vào tứ kết. Thầy trò HLV Vũ Hồng Việt đãcó các buổi tập đầu tiên ở Malaysia, sau khi ổn định nơi đóng quân tại khách sạn Dorsett. Thời tiết ở Malaysia lúc này tương đồng với Hà Nội - nơi mà U16 Việt Nam chủ yếu rèn quân trong thời gian vừa qua, nhiệt độ dao động từ 26 - 29 độ C, đội sẵn sàng cho trận đấu ra quân khi gặp U16 Ấn Độ vào hôm nay (21.9).

- Báo điện tử VTV ngày 20/9 đưa tin: “HLV Vũ Hồng Việt thận trọng trước trận ra quân của U16 Việt Nam gặp U16 Ấn Độ” cho biết: Tại cuộc họp báo trước lượt trận đầu tiên của bảng C - VCK U16 châu Á 2018 vào trưa nay (20/9), HLV Vũ Hồng Việt tỏ ra rất thận trọng khi đánh giá về đối thủ U16 Ấn Độ. HLV ĐT U16 Việt Nam - Vũ Hồng Việt nói: "Ở bất kỳ giải đấu nào thì trận mở màn bao giờ cũng là trận đấu khó khăn nhất. Trận đấu gặp U16 Ấn Độ ngày mai của chúng tôi cũng không là ngoại lệ. Mặc dù không có nhiều thông tin về họ, nhưng chúng tôi vẫn sẽ cố gắng để có sự chuẩn bị tốt nhất".

- Báo Văn hóa ngày 21/9 đưa tin: “Chạy bộ gây quỹ từ thiện - BBGV Fun Run lần 18” cho biết: Sau 17 lần tổ chức thành công, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) tiếp tục tổ chức cuộc chạy bộ gây quỹ từ thiện BBGV Fun Run lần thứ 18 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào sáng 30.9, với sự tham gia của hơn 11.000 người với lộ trình 5km. BBGV Fun Run là một sự kiện thường niên nhằm mục đích tổ chức sân chơi và là cơ hội để xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể cho những người tham gia, qua đó cũng để gây quỹ cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Năm 2017, sự kiện này đã gây quỹ được gần 1 tỉ đồng với hơn 10.000 người tham gia.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Chính phủ ngày 21/9 đưa tin: “Thiếu nhi Hà Nội vui đón Đêm hội Trăng rằm” cho biết: Tối 20/9, tại quận Hoàng Mai, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm 2018”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và tặng quà cho thiếu nhi Thủ đô. Đêm hội có  1.000 thiếu nhi đến từ các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố, thiếu nhi tiêu biểu của một số quận, huyện và của quận Hoàng Mai, đại diện cho 1,8 triệu thiếu nhi Thủ đô tới chung vui.

- Báo Văn hóa ngày 21/9 đưa tin: “Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn” cho biết: 10 suất học bổng (mỗi suất gồm 1 chiếc xe đạp và 1 chiếc ba lô) “An sinh giáo dục - xe đạp đến trường” do Công ty Bảo Việt Nhân thọ Lào Cai phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã được trao cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Bát Xát, Lào Cai. Đây là những em học sinh có thành tích cao trong năm học 2017 - 2018 và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Báo Văn hóa ngày 20/9 đưa tin: “Khám phá vùng đất của các vị thần dịp Trung thu” cho biết: Tết Trung thu là dịp giới trẻ sắm cho mình những bộ ảnh mới tại các không gian trang trí rực rỡ trong thành phố. Năm nay, bên cạnh các con đường Trung thu truyền thống quen thuộc, nhiều địa điểm trang trí hoành tráng được gắn liền với các câu chuyện thú vị đã thu hút được nhiều bạn trẻ và gia đình.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×