Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 2/12/2016

02/12/2016 | 11:26

“Tín ngưỡng thờ Mẫu trở thành di sản thế giới” là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân dân ngày 2/12 đưa tin: “Sức ảnh hưởng của dân ca xứ Nghệ tới thi ca và âm nhạc” cho biết: Ở nước ta, nhiều vùng quê có làn điệu dân ca riêng, nhưng có lẽ Quan họ Bắc Ninh và Dân ca Nghệ Tĩnh được nhiều người yêu thích nhất. Hai làn điệu dân ca này trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại đã đáp ứng nguyện vọng của số đông thính giả.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Dương Quỳnh Hương đoạt giải thưởng lớn nhật ký minh họa thiếu nhi Châu Á” cho biết: Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã trao giải thưởng cuộc thi "Ngày hội nhật ký minh họa của thiếu nhi Châu Á Enikki Mitsubishi 2015-2016".

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: “Mở cửa” để nâng cao chất lượng đào tạo âm nhạc cho biết: Mở cửa trong lĩnh vực đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp tại Việt Nam là một trong những yếu tố quyết định để đổi mới và nâng cao chất lượng học tập giảng dạy, tăng chất lượng đầu ra cũng như hiệu quả xã hội của quá trình đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp.

- Báo Nhân dân ngày 1/12 đưa tin: “Tưởng niệm 708 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập cõi niết bàn” cho biết: Sáng 1-12, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần, xã Tiến Đức (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm 708 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập cõi niết bàn. Đây là vị tổ đầu tiên của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - một dòng đạo thuần Việt.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Kẹp hạt dẻ” tái ngộ khán giả Việt cho biết: Vở ballet kinh điển được cho là không thể thiếu trong mùa Giáng sinh - "Kẹp hạt dẻ" (âm nhạc Tchaikovsky) sẽ có nhiều phiên bản khác nhau trình diễn cho công chúng Việt Nam trong tháng 12 này. "Kẹp hạt dẻ" là một trong những vở ballet được trình diễn nhiều nhất trên thế giới và đặc biệt ưa chuộng trong mùa Giáng sinh. Đây là lần đầu tiên Nhà hát Talarium Et Lux danh tiếng của Nga mang vở này đến Việt Nam.

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: Ra mắt “Hòa âm ánh sáng – The Remix New Generation 2017” cho biết: Chương trình “Hòa âm ánh sáng – The Remix New Generation” đã chính thức ra mắt. Đây là sân chơi dành cho các nghệ sĩ và những nhà sản xuất âm nhạc, DJ nổi tiếng ở Việt Nam.

- Báo Nhân dân ngày 1/12 đưa tin: “Thành lập hội đồng xác định vật lạ nghi là ấn tín vua” cho biết: Chiều 26-11, bà Nguyễn Thị Khương, 47 tuổi, trú xóm 5 và bà Vương Thị Đông, 57 tuổi, trú xóm 4, xã Nghi Lâm cùng nhau lên khu vực trang trại của gia đình bà Khương nằm sâu trong núi để hái rau. Lúc đang đi ở bờ ao của gia đình, bà Khương bị trượt chân ngã. Cùng với đó một tảng đất lớn sạt theo và lộ ra vật thể lạ cứng như đá. Khi đưa vật lạ rửa, bà Khương và bà Đông phát hiện vật thể này có nhiều hình rồng vàng.Bảo tàng Nghệ An đã về UBND xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tiếp nhận hiện vật được làm bằng kim loại để bảo quản và thẩm định giá trị của hiện vật này.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Không ngừng tạo đà cho điện ảnh đi lên” cho biết: Tại hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Điện ảnh (LĐA) khu vực phía Bắc do Bộ VHTTDL tổ chức tại Hà Nội ngày 1-12, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi để nghệ thuật thứ bảy phát triển và hội nhập, thì cũng có nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều khoản nhằm không ngừng tạo đà cho điện ảnh đi lên.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Hà Nội mới ngày 1/12 đưa tin: Hà Nội: Công bố danh mục gần 6000 di tích lịch sử, văn hóa cho biết:  Ngày 1/12, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội đã công bố danh mục của 5.922 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 2.435 di tích đã được xếp hạng, để bàn giao cho các quận, huyện, thị xã quản lý.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/12 đưa tin: “Trống chèo sân đình” và “Lễ hội Voi” đoạt giải đặc biệt Giải thưởng “Nhiếp ảnh Heritage 2016” cho biết: Ban tổ chức cuộc thi “Nhiếp ảnh Heritage – Hành trình Di sản 2016” vừa công bố kết quả chung cuộc của Vòng chung kết. Theo đó, Giải đặc biệt bộ ảnh Phóng sự được trao cho bộ ảnh “Trống chèo sân đình” của tác giả Hoàng Mạnh Cường và Giải đặc biệt ảnh Bìa được trao cho tác phẩm “Lễ hội Voi” của tác giả Ngô Quang Phúc.

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: Phát huy vai trò của người có uy tín trong giữ gìn văn hóa truyền thống

- Báo Tin tức, Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Tín ngưỡng thờ Mẫu trở thành di sản thế giới” cho biết: Vào lúc 17h15 giờ địa phương (21h15 giờ Việt Nam) ngày 1/12/ 2016, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại thành phố Addis Ababa, nước Cộng hòa dân chủ Liên bang Ethiopia, di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.



Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Ảnh: Báo Hà Nội mới

2. Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam ngày 2/12 đưa tin: “Du lịch chiến trường xưa - Tiềm năng bị bỏ quên” cho biết: Cùng với du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch chiến trường xưa ở Việt Nam cần được ngành du lịch chú ý, tiếp cận, tìm hiểu và khai thác tiềm năng. Các hãng lữ hành quốc tế từ hơn 30 năm nay đã đưa vào Việt Nam tour du lịch DMZ- Demilitarized Zone với các cựu chiến binh Mỹ, dần trở thành “thương hiệu” du lịch của Quảng Trị. Và khái niệm “du lịch chiến trường xưa” với ngành du lịch Việt Nam dường còn bỏ ngỏ tiềm năng này, ít được khai thác…

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng xã hội” cho biết: Tổng cục Du lịch đã phối hợp cùng Công ty TNHH Hành trình Việt (Vntrip.vn) giới thiệu Chương trình quảng bá du lịch quốc gia #WhyVietnam, thuộc chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2016.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 2/12 đưa tin: “TCDL tổ chức Chương trình khảo sát sản phẩm du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ” cho biết: Nhằm hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ khôi phục hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển, Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức đoàn khảo sát sản phẩm du lịch tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: Liên hoan diều quốc tế 2016 chủ đề "Vũ điệu hòa bình" cho biết: Với chủ đề “Vũ điệu hòa bình”, Liên hoan diều quốc tế Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2016 sẽ diễn ra từ ngày 6 - 11/12. Dự kiến Liên hoan này sẽ thu hút sự tham gia của 67 nghệ nhân đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 1/12 đưa tin: “Phí thăm quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ 10.000 đồng/lượt” cho biết: Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 205/2016/TT-BTC quy định thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thăm quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Thông tư này quy định mức thu, miễn, giảm, chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng phí thăm quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Mức thu phí thăm quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam quy định như sau: Đối với người lớn, mức vé là 30.000 đồng/người/lượt. Đối với học sinh, sinh viên các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; hội viên Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: 10.000 đồng/người/lượt.

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: “Hoành Bồ kết nối các tuyến, điểm du lịch” cho biết: Đã có 2 tuyến, 6 điểm du lịch của huyện Hoành Bồ được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận, trong đó chủ yếu là du lịch sinh thái, văn hóa. Đây là định hướng cho ngành du lịch Quảng Ninh phát triển sản phẩm ngoài du lịch biển.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 1/12 đưa tin: “Hà Nội: Trao giải cuộc thi ý tưởng quy hoạch làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc” cho biết: Ngày 30/11/2016, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi ý tưởng quy hoạch dự án đầu tư, bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng và làng dệt lụa Vạn Phúc.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tin tức ngày 2/12 đưa tin: “Indonesia lo ngại không chỉ riêng Công Vinh” cho biết: HLV Alfred Riedl của đội tuyển Indonesia cho biết Công Vinh không phải là cầu thủ duy nhất trong đội hình đội tuyển Việt Nam khiến các hậu vệ Indonesia phải đặc biệt quan tâm trước khi trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Bóng chuyền đi tìm khán giả” cho biết: Hội thảo về định hướng phát triển bóng chuyền Việt Nam vừa qua tại Hà Nội lại nóng lên trước câu chuyện thu hút khán giả. Các giải pháp đã được đưa ra, trong đó chủ yếu liên quan đến chất lượng giải đấu cũng như việc thuê cầu thủ ngoại làm chất xúc tác cho cả VĐV nội và giải đấu.

- Báo Thanh niên ngày 2/12 đưa tin: HLV Hữu Thắng dự định sẽ tung ra đòn bất ngờ để giành chiến thắng quyết định ngay trên đất Indonesia ở trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016 (19 giờ, 3.12 - giờ VN).

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/12 đưa tin: Truyền thông Indonesia "vây" đội tuyển VN cho biết: Chiều 1-12, đông đảo người hâm mộ lẫn giới truyền thông Indonesia đã đến sân tập phụ tại sân Pakansari (Bogor) để xem buổi tập đầu tiên của đội tuyển VN nhằm chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016 với đội tuyển Indonesia 19g 3-12.

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: “AFF CUP 2016: Đội tuyển Việt Nam tập kín” cho biết: Chiều 1/12, đội tuyển Việt Nam có buổi tập trên sân phụ nằm kế bên sân thi đấu Pakansari (Indonesia). Ban đầu đây là buổi tập mở nhưng do số lượng phóng viên cả Việt Nam lẫn Indonesia xuất hiện khá đông tại sân tập nên HLV Nguyễn Hữu Thắng thay đổi kế hoạch, yêu cầu tập kín.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/12 đưa tin: “HLV Riedl dùng năm tiền vệ đối chọi tuyển Việt Nam ở bán kết AFF Cup” cho biết: Trong buổi tập của đội tuyển Indonesia hôm 1/12, Alfred Riedl tiết lộ một số nhận định về cuộc so tài sắp tới. Chiến lược gia người Áo tuyên bố đội chủ nhà sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-5-1. Đây là sơ đồ giúp Indonesia giành chiến thắng ngược dòng 2-1 ở lượt trận cuối vòng bảng với Singapore, qua đó lách khe cửa hẹp vào bán kết.

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/12 đưa tin: “Hậu vệ Đức Lương sang Hàn Quốc thử việc” cho biết: Trưa 1-12, thông tin từ CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết hậu vệ Đức Lương vừa nhận được visa để bay sang Hàn Quốc thử việc ở CLB Ansan Mugunghwa (K-League Challenge, tức K-League 2)  từ ngày 7 đến 16-12 tới đây.

- Báo Thanh niên ngày 2/12 đưa tin: “Trước trận Indonesia - Việt Nam: Nỗi lo vỡ sân Pakansari” cho biết: Nhiều người hâm mộ Indonesia đang giận dữ khi không mua được vé vào sân Pakansari ở TP.Bogor xem trận bán kết lượt đi AFF Cup vào ngày 3.12 giữa chủ nhà và tuyển VN.

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: “Vé trận bán kết Indonesia - Việt Nam chỉ bán trực tuyến” cho biết: Ban tổ chức AFF Suzuki Cup 2016 cho biết vé xem trận bán kết lượt đi giữa đội tuyển Indonesia và đội tuyển Việt Nam trên sân vận động Pakansari thuộc tỉnh Bogor chỉ được bán trực tuyến.

- Báo Thanh niên ngày 1/12 đưa tin: “Sân Pakansari ngổn ngang trước trận Indonesia - Việt Nam” cho biết: Còn 2 ngày nữa sẽ diễn ra trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016, nhưng sân vận động Pakansari nơi tổ chức trận đấu này vẫn còn ngổn ngang với hàng trăm công nhân đang hoàn thiện những công đoạn cuối.

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: “Ngày hội golf Hanoi Golf Festival 2016 trao thưởng” cho biết: Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi theo thể thức vòng tròn, ban tổ chức Ngày hội golf "Hanoi Golf Festival 2016" đã trao thưởng với tổng trị giá giải thưởng lên tới 6,5 tỷ đồng. Hanoi Golf Festival 2016 - do BRG Golf, một thành viên thuộc tập đoàn BRG tổ chức. Với thể thức thi đấu đặc biệt và giá trị giải thưởng lớn, giải quy tụ gần 260 golf thủ từ 8 quốc gia gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hongkong (Trung Quốc), Indonesia và Thái Lan tham dự.

- Báo Thanh niên ngày 1/12 đưa tin: “Không mua được vé, CĐV Indonesia nổi giận” cho biết: Hôm 30.11, Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) chính thức mở bán vé xem trận bán kết lượt đi AFF Cup giữa tuyển Indonesia gặp Việt Nam trên sân Pakansari ở TP. Bogor ngày 3.12. Tuy nhiên, trang web bán vé trực tuyến www.kiostix.com đã bị "sập mạng".

- Báo Tin tức ngày 1/12 đưa tin: “Tuyển Việt Nam sẵn sàng cho trận chiến” cho biết: Sau một hành trình di chuyển không quá dài nhưng mất thời gian chờ đợi, đội tuyển Việt Nam đã về đến khách sạn Aston Sentul Lake chiều qua 30/11. Aston Sentul Lake có khuôn viên khá rộng, nằm trên một vùng đồi, với không khí trong lành, rất thích hợp cho việc chạy bộ rèn thể lực. Ngay khi về khách sạn, huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng và các học trò tranh thủ chạy thả lỏng quanh khuôn viên khách sạn để giải phóng sức ì.

- Báo Thanh niên ngày 1/12 đưa tin: “HLV Riedl khẳng định Salossa sẽ đá chính trận gặp tuyển Việt Nam” cho biết: HLV trưởng tuyển Indonesia Alfred Riedl đã bác bỏ thông tin về chân sút số một Boas Salossa không thể thi đấu trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup với tuyển Việt Nam vào ngày 3.12.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 2/12 đưa tin: “Mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3.12” cho biết: Hôm 1.12, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về Người Khuyết tật phối hợp với Hội Người mù Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật và công diễn, trao giải Liên hoan “Tiếng hát từ trái tim lần thứ V”.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 1/12 đưa tin: “Nỗ lực giảm thiểu tình trạng lao động trẻ em trái pháp luật” cho biết: Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020 đặt mục tiêu 100% trẻ em lao động trái quy định của pháp luật được can thiệp, hỗ trợ kịp thời, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×