Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 2/1/2018

02/01/2018 | 11:45

Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào năm mới 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 2/1 đưa tin: “Những bộ phim Tết 2018 chiếu rạp không nên bỏ qua” cho biết: Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, hiện các nhà sản xuất, phát hành phim trong và ngoài nước đã chuẩn bị sẵn sàng các thể loại phim để phục vụ khán giả mùa Tết này.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 1/1 đưa tin: “Điện Biên: Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao chào năm mới 2018” cho biết: Đón chào năm mới 2018, UBND tỉnh Điện Biên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho đồng bào các dân tộc đón chào năm mới 2018. Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí phục vụ đồng bà các dân tộc và khách du lịch trong và ngoài nước, tuyên truyền các sự kiện Sự kiện Hoa Anh Đào - Pá Khoang - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2018.

- Báo Nhân dân ngày 1/1 đưa tin: “Bức tranh gốm độc đáo về Anh hùng liệt sĩ Kim Ðồng” cho biết: Khu di tích Anh hùng liệt sĩ Kim Ðồng (tỉnh Cao Bằng) vừa có thêm công trình tranh gốm tái hiện cuộc đời người con ưu tú của quê hương Cao Bằng. Bức tranh gốm có giá trị nghệ thuật và lịch sử góp phần làm đẹp cảnh quan khu di tích.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin: “Rộn ràng các sản phẩm nghệ thuật “xông đất” năm 2018” cho biết: Khởi đầu năm 2018, nhiều đơn vị tổ chức đã lên kế hoạch tổ chức nhiều chương trình văn hoá, giải trí hấp dẫn để phục vụ khán Thủ đô.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/1 đưa tin: “Mường Lay nhộn nhịp đầu năm với Lễ hội đua thuyền Đuôi én” cho biết: Tiếp nối thành công 3 lần tổ chức trước, tối 31/12/2017 UBND thị xã Mường Lay đã tổ chức đêm văn nghệ khai mạc lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay, Điện Biên lần thứ IV. Hoạt động đua thuyền giữa các phố, bản dịp đầu năm mới được bắt nguồn từ tập quán sinh sống của người Thái trắng ở Mường Lay thuở xa xưa, vốn sinh sống bằng nghề trồng lúa nước và đánh bắt tôm, cá

- Báo Tuổi trẻ ngày 1/1 đưa tin: “Chuyển động văn hóa 2018 qua góc nhìn từ các chuyên gia” cho biết: Khi được hỏi “mong muốn những sự chuyển động nào cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong năm 2018?”, một số chuyên gia đã chia sẻ với Tuổi Trẻ nhiều tâm tư, “đặt hàng” từ góc độ người làm chuyên môn lẫn vai trò công chúng.

- Báo Nhân dân ngày 1/1 đưa tin: “Độc đáo Lễ mừng lúa mới của người Xê Đăng” cho biết: Đã trở thành truyền thống, cứ sau vụ thu hoạch cuối năm, vào ngày đầu tiên của năm mới, đồng bào dân tộc Xê Đăng ở buôn Kon H’ring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đác Lắc lại tổ chức Lễ mừng lúa mới, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Ngày 1-1 năm nay, Lễ mừng lúa mới của đồng bào Xê Đăng ở buôn Kon H’ring càng nhộn nhịp, rộn ràng hơn khi vụ mùa vùa qua, nhà nào cũng được mùa, lúa chất đầy nhà, báo hiệu một năm mới đầy đủ, no ấm đang về với đồng bào nơi đây.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin: “Nhiều sự kiện nghệ thuật đặc sắc chào mừng năm mới 2018” cho biết: Tối 31-12, trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc chào mừng năm mới 2018. Điểm nhấn trong loạt chương trình chào mừng năm mới là “Lễ hội đếm ngược - Hà Nội Countdown Party 2018” được tổ chức tại 3 điểm: Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám - Nhà hát Lớn Hà Nội; Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và Công viên Thống Nhất.

- Báo Thanh Niên ngày 31/12 đưa tin: “Người trẻ làm dự án tranh Hàng Trống” cho biết: Gây quỹ cộng đồng để những giá trị tranh dân gian Hàng Trống không 'nằm yên' trong các bảo tàng; chúng phải sống lại và bất cứ đâu trong đời sống đều có thể dễ dàng bắt gặp... Đó là việc mà cô gái trẻ Trịnh Thu Trang và nhóm S.River đang làm.

- Báo Nhân dân ngày 31/12 đưa tin: “Tái hiện trang phục và nghi lễ cung đình Việt Nam thế kỷ 15” cho biết: Ngày 30-12, dự án "Dệt nên triều đại" do nhóm Vietnam Centre khởi xướng ra mắt tại Hà Nội. Đây là dự án nghiên cứu và quảng bá văn hóa - lịch sử Việt Nam do một cộng đồng người trẻ thực hiện, nhằm tái hiện một phần trang phục và nghi lễ cung đình của nước Đại Việt thời Lê Sơ (1437-1471); dựa trên sách sử, những nghiên cứu có uy tín, hiện vật lưu trữ ở bảo tàng, tranh và tượng tại các di tích đình, chùa...

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin: Trò chuyện về chủ đề "Hà Nội và các lớp văn hóa" cho biết: Buổi trò chuyện "Hà Nội và các lớp văn hóa" sẽ được tổ chức tại phố Núi Trúc (Hà Nội) từ 13h30 đến 17h ngày 7-1-2018 với sự góp mặt của một số nhà văn, chuyên gia văn hóa.

- Báo Thanh Niên ngày 30/12 đưa tin: “Nhiều dự án trùng tu di sản Huế được triển khai” cho biết: Ngày 29.12, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết trong năm 2018, nhiều dự án bảo tồn, tu bổ di tích quan trọng sẽ được triển khai.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin: “Bảo tàng Hà Nội: Dốc toàn lực cho công tác trưng bày” cho biết: “Hà Nội thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX”, “Kháng chiến”, “Xây dựng chủ nghĩa xã hội”… là những chủ đề trưng bày cơ bản mà Bảo tàng Hà Nội ấp ủ giới thiệu với công chúng đúng dịp Thủ đô kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng (10/10/1954 - 10/10/2019). Mỗi chủ đề hàm chứa nhiều đề mục nhỏ với hàng trăm hiện vật, cổ vật đi kèm… Điều này cho thấy khối lượng công việc đồ sộ mà Bảo tàng Hà Nội dốc lòng theo đuổi trong thời gian qua nhằm tái hiện sinh động đặc trưng, bản sắc Thủ đô.

- Đài truyền hình Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 1/1 đưa tin: “Nhiều hoạt động nghệ thuật chào đón năm mới 2018” cho biết: Tối 31/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đã diễn ra các chương trình nghệ thuật đặc sắc "Chào năm mới 2018". Cùng với cả nước, thành phố Hà Nội cũng tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc tạo không khí vui tươi chào mừng năm mới 2018 phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân Thủ đô.


Quang cảnh Chương trình nghệ thuật tại Cần Thơ. Ảnh: TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 2/1 đưa tin: “Quảng Ninh kỳ vọng đón 12 triệu lượt khách trong Năm du lịch Quốc gia 2018” cho biết: Là địa phương đăng cai tổ chức sự kiện Năm du lịch Quốc gia 2018 với chủ đề “Hạ Long – Di sản, Kỳ quan – Điểm đến thân thiện”, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đón được 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5 triệu lượt. Tổng thu du lịch năm 2018 phấn đấu đạt 22 ngàn tỷ đồng.

- Báo Tin tức ngày 2/1 đưa tin: “Hà Giang đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên năm 2018” cho biết: Nhằm thể hiện thông điệp Hà Giang là điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn, luôn dành những tình cảm nồng nhiệt, trọng thị nhất đối với du khách, ngày 1/1/2018, tại điểm dừng chân Ngân Hà, thành phố Hà Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang đã tổ chức lễ đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên, chị Ladkara đến từ Cộng hòa Séc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 2/1 đưa tin: “Văn Miếu Quốc Tử Giám thu gần 400 triệu đồng phí tham quan dịp Tết Dương lịch” cho biết: Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2018, lượng khách du lịch đến các điểm tham quan tăng khá so với cùng kỳ. Tiêu biểu: Văn Miếu Quốc Tử Giám tính đến 11h ngày 1/1/2018 phục vụ 12.700 lượt khách với giá trị thu phí đạt 394,5 triệu.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin:  “Hà Nội đón gần 230 nghìn khách du lịch trong dịp nghỉ Tết Dương lịch” cho biết: Sở Du lịch Hà Nội vừa có số liệu thống kê về lượng khách du lịch trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018. Từ ngày 30-12-2017 đến 1-1-2018, Hà Nội đón 228.900 lượt khách, trong đó có 68.900 lượt khách quốc tế.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/12 đưa tin: “Hội An đón những vị khách quốc tế đầu tiên” cho biết: Sáng 1/1, TP. Hội An đã tổ chức chương trình chào mừng đoàn khách quốc tế đầu tiên năm 2018. Đây là hoạt động thường niên mở đầu cho một năm mới với những thành công mới của ngành du lịch Hội An, Quảng Nam.

- Báo Nhân dân ngày 1/1 đưa tin: “Du ngoạn ở ngôi chùa có loài sen khổng lồ” cho biết: So với nhiều ngôi chùa ở ĐBSCL thì Phước Kiển tự (xã Hòa Tân huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) không phải là ngôi chùa đẹp mà là ngôi chùa lạ. Lạ là vì ở đây có một loài sen khổng lồ, đẹp, và được cho là độc nhất đồng bằng. Chính vì có lá sen này, nên nhiều người thường không nhớ tên chùa là Phước Kiển, mà gọi là chùa Lá Sen.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 1/1 đưa tin: “Tàu du lịch biển thế hệ mới MSC LIRICA “xông đất” Thành phố Đà Nẵng”cho biết: Sáng 1/1, Cảng Đà Nẵng tổ chức lễ đón những vị khách đầu tiên “xông đất” Thành phố (TP) bằng đường biển đến từ tàu du lịch MSC LIRICA. Theo tàu MSC Lirica cập Cảng Tiên Sa sáng 1/1 có gần 2.000 du khách, phần lớn là du khách Trung Hoa do Chi nhánh Công ty Cổ phần lữ hành quốc tế Trung Quốc - Việt Nam khai thác. Tại lễ đón, đại diện Sở Du lịch TP và lãnh đạo Cảng Tiên Sa đã chúc mừng và tặng quà đầu xuân đến các vị du khách đầu tiên đến với TP Cảng Đà Nẵng. Ngay sau đó, các vị khách cũng đã nhanh chóng tham gia các tours trên bộ tham quan Đà Nẵng và các điểm du lịch địa bàn lân cận.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 31/12 đưa tin: “Năm 2017: khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 12,9 triệu lượt” cho biết: Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 ước đạt 12,9 triệu lượt. Như vậy, chỉ sau 1 năm thiết lập mốc đón 10 triệu lượt vào năm 2016, năm nay khách quốc tế đến nước ta lại tiếp tục tăng thêm 2,9 triệu lượt, tương đương tăng 29,1% so với năm 2016.

- TTXVN ngày 1/1 đưa tin: “Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động vui chơi phục vụ du khách dịp Tết Dương lịch 2018” cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của du khách trong dịp Tết Dương lịch năm 2018, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc. Ngày 1/1, Sở phối hợp với Hội Sinh vật cảnh tỉnh, Hội Quý khuyển Sài Gòn tổ chức vòng chung kết cuộc thi Chó đẹp tỉnh Vĩnh Long mở rộng năm 2018 tại Khu du lịch Vinh Sang (huyện Long Hồ). Tham gia hội thi, hơn 50 chú chó với các chủng loại và độ tuổi khác nhau đã có những màn biểu diễn, thi thố tài năng thú vị, thu hút sự cổ vũ của đông đảo du khách như: biểu diễn huấn luyện chó becgie, thi thời trang chó, thi chó tài năng, chó đẹp…Dịp này, du khách còn được xem các chương trình thi đấu chim nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật hát bộ…

- Báo Thanh Niên ngày 1/1 đưa tin: “Hàng ngàn du khách đến điểm cực đông - Mũi Điện đón năm mới 2018” cho biết: Đầu năm mới 2018, Phú Yên tổ chức chào cờ tại điểm danh thắng quốc gia Mũi Điện (còn gọi là mũi Đại Lãnh), điểm cực đông của đất liền, nơi đón ánh sáng mặt trời đầu tiên trên đất liền của Việt Nam.

- Báo Tin tức ngày 1/1 đưa tin: “Du khách Pháp ‘xông đất’ TP Hồ Chí Minh ngày đầu năm 2018” cho biết: Ngày 1/1, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thành phố tổ chức lễ đón những vị khách quốc tế đầu tiên đến “xông đất” TP Hồ Chí Minh trong năm 2018. Đây là những vị khách đến từ nước Pháp, trên chuyến bay VN10 của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/1 đưa tin: “Huế đón du khách hàng không đầu tiên năm 2018” cho biết: Sáng 1/1, tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế đã làm lễ tổ chức đón các du khách đầu tiên năm 2018 đến Huế bằng đường hàng không.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin:  “Khách Tây đến Việt Nam đón tết vì đồ ăn ngon” cho biết: Nhiều khách nước ngoài chọn Việt Nam đón Tết bởi nơi đây đẹp, có đồ ăn ngon và khí hậu nhiệt đới mà nước họ không có.

- Báo Tin tức ngày 1/1 đưa tin: “Khách quốc tế đến Hà Nội tăng đột biến dịp Tết dương lịch” cho biết: Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch 2018, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 228.900 lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó khách quốc tế đến đạt 68.900 lượt khách, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin:  “Du lịch - Kỳ tích phát triển của Việt Nam trong năm 2017” cho biết: Năm 2017 thực sự là năm thành công và để lại nhiều dấu ấn của ngành du lịch Việt Nam. Ngành đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế mà Thủ tướng Chính phủ đã giao, đạt mức tăng trưởng gần 30%; phục vụ khoảng 73 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 510.000 tỷ đồng.

- Báo Tin tức ngày 1/1 đưa tin: “Ngày đầu thu phí tham quan Yên Tử: Người đồng tình, người băn khoăn” cho biết: Ngày 1/1 là ngày đầu tiên UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) triển khai việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Yên Tử. Trong ngày đầu tiên, bên cạnh những ý kiến đồng tình, vẫn còn nhiều du khách tỏ ra chưa hài lòng về mức thu và việc thu phí tham quan di tích Yên Tử.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin:  “Miễn phí tham quan Bảo tàng cổ vật Cung đình Huế” cho biết: Ngày 30-12, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, trong ngày 1-1-2018, trung tâm sẽ mở cửa miễn phí điểm tham quan Bảo tàng cổ vật Cung đình Huế. Trong năm, các điểm di tích thuộc quần thể di tích cố đô Huế cũng sẽ được miễn phí tham quan cho người trong nước trong 5 ngày lễ, tết gồm: Tết Nguyên đán (mùng 1, 2 và 3), ngày giải phóng Thừa Thiên-Huế (26-3), Quốc khánh (2-9).

- Báo Tin tức ngày 1/1 đưa tin: Trên 4 vạn lượt khách đổ về Sa Pa gây 'cháy phòng' cho biết: Chỉ tính riêng 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018, Sa Pa đã thu hút 4,2 vạn lượt người đến du lịch, tăng 7.000 người so với cùng kỳ năm 2017. Ông Đỗ Trọng Nguyên, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã cho biết thông tin trên. Bên cạnh đó, theo ông Đỗ Trọng Nguyên, với nhiều hoạt động quảng bá du lịch hấp dẫn, "Lễ hội mùa đông Sa Pa năm 2017" đúng vào dịp Tết Dương lịch 2018 đã thu hút trên 7 vạn du khách lên tham quan, khám phá, trải nghiệm.

- Báo Nhân dân ngày 31/12 đưa tin: “Đà Lạt hấp dẫn du khách” cho biết: Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay kéo dài ba ngày, với tiết trời dễ chịu, phong cảnh hữu tình, cùng những vườn rau, hoa công nghệ cao và những không gian hoa tươi nghệ thuật dịp Festival hoa Đà Lạt lần thứ 7… phố núi Đà Lạt hấp dẫn du khách thập phương đổ về tham quan, trải nghiệm.

- Báo Tin tức ngày 1/1 đưa tin: “Ngành du lịch: Dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ” cho biết: Năm 2017 đánh dấu bước tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam ở mức gần 30%, đạt gần 13 triệu lượt khách quốc tế. Sự tăng trưởng du lịch kéo theo sự tăng trưởng của nhiều ngành dịch vụ.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/1 đưa tin: “ĐT U23 bắt đầu hành trình tại VCK châu lục” cho biết: Chiều muộn ngày 1/1, các cầu thủ ĐT U23 Việt Nam đã đặt chân tới Trung Quốc, nơi tổ chức vòng chung kết (VCK) Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018 để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất trong năm 2018.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/1 đưa tin: “Chờ lối chơi tươi mới, giàu cảm xúc của U-23 VN” cho biết: Hôm qua (1-1), đội tuyển U-23 VN đã có mặt tại Trung Quốc chuẩn bị cho VCK U-23 châu Á 2018 với nhiều gửi gắm từ người hâm mộ. VCK U-23 châu Á từ trước đến giờ luôn là sân chơi quá tầm của bóng đá VN. Dù vậy, giải đấu năm nay vẫn được người hâm mộ VN gửi gắm nhiều kỳ vọng vào HLV người Hàn quốc Park Hang Seo lẫn đội tuyển U-23 VN.

- Báo Thanh Niên ngày 2/1 đưa tin: “Việt Nam đặt chỉ tiêu 10 suất dự Olympic trẻ” cho biết: Ngoài Asiad 18, một nhiệm vụ trọng tâm khác nữa của thể thao Việt Nam (VN) năm 2018 là cố gắng giành ít nhất 10 vé tham dự Đại hội thể thao trẻ thế giới (gọi tắt là Olympic trẻ) diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) vào tháng 10.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin: “Lê Quang Liêm xếp hạng 23 cờ tiêu chuẩn thế giới” cho biết: Trên bảng xếp hạng tháng 1-2018 (công bố vào ngày 1-1-2018) của Liên đoàn Cờ vua thế giới, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm xếp hạng 23 thế giới ở nội dung cờ tiêu chuẩn nam.

- Báo Tin tức ngày 1/1 đưa tin:  “Niềm tin ASIAD 2018” cho biết: Thể thao Việt Nam đang tăng tốc và tập trung toàn lực hướng đến mục tiêu tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018 và tiến xa hơn là Olympic 2020.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/1 đưa tin:  “ĐT bóng đá nữ chuẩn bị hành trang tới Jordan” cho biết: Dự kiến ngay từ những ngày đầu năm 2018, ĐT bóng đá nữ Việt Nam sẽ bắt đầu tập trung để luyện tập, tập huấn chuẩn bị cho VCK Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018 tổ chức tại Jordan.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/1 đưa tin: “Đêm nay (2-1), Quả bóng vàng VN 2017 sẽ có chủ nhân” cho biết: Quả bóng vàng VN - giải thưởng danh giá nhất trong năm 2017 do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức - sẽ diễn ra lễ trao giải lúc 20h hôm nay 2-1 (HTV Thể thao THTT) tại Nhà hát Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM. Lần đầu tiên trong lịch sử, lễ trao giải sẽ có mặt các cựu danh thủ từng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng nam và nữ trong quá khứ như: Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Lê Công Vinh, Phan Văn Tài Em, Đỗ Thị Ngọc Châm, Lưu Ngọc Mai, Văn Thị Thanh, Đoàn Thị Kim Chi...

- Báo Thanh Niên ngày 1/1 đưa tin: “Văn Toàn của HAGL và HLV Minh Phương cạnh tranh giải Fair Play 2017” cho biết: Với việc được xếp nhất trong tốp 5 giải thưởng Fair Play 2017, cầu thủ Nguyễn Văn Toàn của HAGL gần như đoạt giải thưởng cao thượng trong bóng đá Việt Nam do Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin: “VTV tường thuật trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam tại Giải U23 Châu Á 2018” cho biết: Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thông báo sẽ truyền hình trực tiếp các trận đấu của đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng chung kết Giải vô địch Bóng đá U23 Châu Á 2018 - diễn ra tại Giang Tô (Trung Quốc) từ ngày 9 đến 27-1-2018.

- Báo Tin tức ngày 1/1 đưa tin:  “Huấn luyện viên Mai Đức Chung và bản lĩnh cầm quân” cho biết: Mai Đức Chung là vị huấn luyện viên luôn gắn với đội bóng đá nữ Việt Nam đã chính thức được bầu chọn là huấn luyện viên tiêu biểu nhất năm 2017.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/1 đưa tin: “Long An quyết tâm trở lại V-League 2019” cho biết:  Hôm nay (2-1), CLB bóng đá Long An sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho Giải bóng đá hạng nhất quốc gia 2018 sẽ khởi tranh vào tháng 4 tới. Lãnh đạo CLB cho biết, họ quyết tâm giành được ngôi vô địch để quay lại V-League vào năm 2019.

- Báo Thanh Niên ngày 1/1 đưa tin: “Đội U.23 Việt Nam lạnh tê tái tại Thượng Hải” cho biết: Thượng Hải - Trung Quốc đón đội U.23 Việt Nam bằng cái giá rét cắt da cắt thịt khiến các cầu thủ ‘co ro cúm rúm’ nhưng sau khi ăn bữa tối rất ngon, ai nấy đều như khỏe hẳn ra.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin: “Phạm Lê Thảo Nguyên xếp hạng 5 ở Giải Cờ nhanh thế giới năm 2017” cho biết: Giải vô địch Cờ nhanh và cờ chớp thế giới năm 2017 đã kết thúc vào đêm 30-12, tại Riyadh (Saudi Arabia). Trong 6 kỳ thủ Việt Nam dự giải, kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên giành thành tích tốt nhất khi xếp hạng 5 ở nội dung cờ nhanh của bảng đấu của nữ. Cũng ở nội dung này, kỳ thủ Lê Quang Liêm xếp hạng 30 ở bảng đấu mở rộng (dành cho cả nam và nữ).

- Báo Tin tức ngày 1/1 đưa tin:  Lê Văn Công - Nhà vô địch cử tạ thế giới “tàn nhưng không phế” cho biết: “Tàn nhưng không phế” là phương châm sống và phấn đấu của vận động viên người khuyết tật Lê Văn Công trên con đường chinh phục vinh quang tại các giải đấu tầm cỡ quốc tế. Anh là vận động viên người khuyết tật vừa được vinh danh xuất sắc nhất năm 2017.

- Báo Thanh Niên ngày 1/1 đưa tin: “Lý Hoàng Nam có chiến thắng mừng năm mới” cho biết: Ngày 1.1.2018, tài năng số 1 quần vợt Việt Nam Lý Hoàng Nam giành chiến thắng ở vòng 1 đơn nam giải quần vợt nhà nghề Hồng Kông F6 Futures.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/1 đưa tin: “Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tập trung từ ngày 3-1” cho biết: Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đội tuyển bóng đá nữ quốc gia sẽ tập trung từ ngày 3-1 tại Hà Nội để chuẩn bị cho Vòng chung kết Giải Bóng đá nữ vô địch Châu Á 2018, cũng là vòng loại Giải Bóng đá nữ vô địch thế giới 2019.

- Báo Thanh Niên ngày 30/12 đưa tin: “Tuyển futsal Việt Nam triệu tập 20 cầu thủ cho VCK châu Á 2018” cho biết: Ngày 30.12, HLV trưởng Miguel Rodrigo đã chính thức công bố danh sách 20 cầu thủ được triệu tập vào đội tuyển futsal Việt Nam để chuẩn bị tham dự VCK futsal châu Á 2018. Đây là đấu trường mà thầy trò HLV Rodrigo đặt quyết tâm sẽ tái lập lại thành tích vang dội đã đạt được tại năm 2016 khi lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất, đồng thời lần đầu tiên trong lịch sử giành vé tham dự VCK futsal World Cup.

4. Lĩnh vực Gia đình

- TTXVN ngày 1/1 đưa tin: “Bà con làng Kon Sơ Lăl, Gia Lai sum vầy chào đón năm mới bên mái nhà Rông” cho biết: Năm nay, bà con làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Păh (Gia Lai) vui mừng đón một cái Tết đầm ấm và sung túc dưới mái nhà Rông mới kiên cố. Ngôi nhà Rông có diện tích lớn nhất tỉnh Gia Lai với kiến trúc và nguyên vật liệu truyền thống: gỗ, tranh, tre, le, nứa, mây... Nhà Rông là nơi sinh hoạt cộng đồng, tượng trưng cho niềm tin, sức mạnh của làng người dân tộc Ba Na tại Tây Nguyên.

- Báo Thanh Niên ngày 31/12 đưa tin: “Cưới hỏi ở Hà Nội xưa” cho biết: Hà Nội xưa dù vẫn giữ phong tục như các vùng miền khác nhưng có nhiều trí thức, thương nhân, tầng lớp trung lưu nên cưới hỏi cũng có nét riêng. Lễ ăn hỏi ở Hà Nội xưa không thể thiếu cốm và hồng, gia đình khá giả thì có thêm lợn sữa quay nhưng bị phê phán là phong kiến nên người ta bỏ từ năm 1946. Theo thời gian, lễ vật ăn hỏi thay đổi gồm: bánh cốm, mứt sen. Nhà giàu lễ to, nhà nghèo lễ nhỏ nhưng không thể thiếu bánh phu thê, biểu tượng của đôi vợ chồng duyên phận vẹn toàn.

- TTXVN ngày 29/12 đưa tin: “Chăm sóc trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng” cho biết: Tại tỉnh Bạc Liêu, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Bạc Liêu đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Đề án chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng giai đoạn 2014 – 2017.

Thủy Bích

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×