Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 20/9/2018

20/09/2018 | 15:55

Danh thắng Hương Sơn đón Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Chính phủ ngày 20/9 đưa tin: “Tái hiện lịch sử 1000 năm quan hệ Việt - Nhật” cho biết: Sáng 20/9, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tổ chức lễ công bố website Triển lãm trực tuyến “Lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản qua tài liệu lưu trữ”. Triển lãm là bức tranh tái hiện những chặng đường phát triển trong mối quan hệ giữa hai nước, gắn liền với những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật… từ buổi sơ khai đến nay.

- Báo Nhân Dân ngày 20/9 đưa tin: “Bước ngoặt từ phát hiện di tích cư trú của người tiền sử tại Tây Nguyên” cho biết: Ngày 18-9 vừa qua, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố kết quả khai quật sơ bộ, bước đầu trong hang động núi lửa Krông Nô, tỉnh Đác Nông thuộc đề tài: “Nghiên cứu giá trị di sản hang động, đề xuất xây dựng bảo tàng bảo tồn tại chỗ ở Tây Nguyên; lấy thí dụ hang động núi lửa ở Krông Nô, tỉnh Đác Nông”. Kết quả cho thấy, lần đầu tại Việt Nam, phát hiện di cốt của người tiền sử và các dấu tích văn hóa liên quan cuộc sống, lao động của người tiền sử.

- Báo Tin tức ngày 20/9 đưa tin: “Khơi dậy niềm đam mê đọc sách qua cuộc thi 'Sách và cuộc sống' lần 2” cho biết: Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh cho biết, cuộc thi “Sách và cuộc sống" lần 2 năm 2018 nhằm tạo sân chơi lành mạnh giúp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên và người có niềm đam mê với sách. Cuộc thi nhằm khơi dậy sự yêu thích, niềm đam mê đọc sách ở giới trẻ; hình thành, duy trì và nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố; giới thiệu, chia sẻ các đầu sách hay, khuyến khích giới trẻ đọc sách; tạo sân chơi lành mạnh, tạo môi trường giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức thông qua sở thích đọc sách của các bạn trẻ.

- Báo Hà Nội mới ngày 20/9 đưa tin: “Liên hoan âm nhạc toàn quốc 2018 khu vực phía Bắc” cho biết:  Ngày 19-9, Hội Nhạc sĩ Việt Nam thông tin về Liên hoan âm nhạc toàn quốc năm 2018 khu vực phía Bắc, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 26 đến 28-9. Đây là hoạt động sinh hoạt nghề nghiệp để biểu dương, quảng bá những tác phẩm, công trình âm nhạc mới của giới nhạc sĩ Việt Nam. Điểm khác biệt là lần này liên hoan không tổ chức theo vùng miền như những kỳ trước mà tập trung theo hai khu vực phía Bắc và phía Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 20/9 đưa tin: “Thừa Thiên - Huế tưng bừng khai hội Lân Huế năm 2018” cho biết: Tối 19/9, tại Khu vực Bia Quốc Học (TP. Huế), Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế đã tổ chức khai mạc Ngày hội Lân Huế năm 2018. Đến tham dự buổi lễ khai mạc, ngoài 16 đội lân đến từ nhiều tỉnh thành còn có hàng nghìn khán giả Cố đô Huế. Ngày hội Lân Huế được tổ chức với mục đích nhằm giới thiệu các lễ hội đặc sắc, các hình thức trải nghiệm văn hóa truyền thống Huế đến với khách du lịch, nhất là không khí rộn ràng của Tết trung thu giữa lòng Cố đô, đồng thời hướng đến việc lựa chọn các lễ hội đặc thù sẽ tổ chức hàng năm phục vụ phát triển du lịch tại Thừa Thiên – Huế.

- Báo Thanh Niên ngày 20/9 đưa tin: “Khoảng trống quy hoạch di sản ở Hà Nội” cho biết: Ngay sáng 19.9, khi UBND TP.Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa thủ đô Hà Nội, thì cũng là lúc PGS-TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học, kêu cứu cho thành Cổ Loa (H.Đông Anh, Hà Nội). Trên trang cá nhân của mình, ông Huy đưa lên các hình ảnh tĩnh và động về việc một lớp thành của di tích quốc gia đặc biệt này bị xâm lấn, biến thành bãi rác.

- TTXVN ngày 19/9 đưa tin: Triển lãm 'Biển, đảo và Người chiến sĩ Hải quân' cho biết: Ngày 19/9, tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), Quân chủng Hải quân Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tổ chức triển lãm với chủ đề “Biển, đảo và Người chiến sĩ Hải quân” - “ Điện Biên chung sức xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới - Biển, đảo Tổ quốc”. Đông đảo cán bộ, lực lượng vũ trang và người dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tới dự, tham quan. Tại buổi triển lãm, hơn 200 bức ảnh cùng nhiều hiện vật sinh động, trực quan đã được trưng bày.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 20/9 đưa tin: “Điện ảnh Việt Nam giành 4 giải thưởng liên hoan phim quốc tế” cho biết: Từ đầu tháng 9 đến nay, 3 bộ phim của Điện ảnh Việt Nam đã giành được tổng cộng 4 giải thưởng tại LHP Toronto (Canada) và LHP châu Á-Thái Bình Dương. Tại LHP Toronto lần thứ 43 từ ngày 6-16/9, Điện ảnh Việt Nam giới thiệu bộ phim “Người vợ ba” (The third wife), bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh.  “Người vợ ba” được công chiếu trong hạng mục “Khám phá” (Discovery) dành cho các tài năng mới.

- Báo Nhân Dân ngày 19/9 đưa tin: “Nhà hát Tuồng Việt Nam ra mắt vở diễn mới và chương trình giao lưu nghệ thuật” cho biết: Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Xin-ga-po, Nhà hát Tuồng Việt Nam vừa tổ chức công diễn vở tuồng phiên bản Việt Huyền thoại ngọn đồi đỏ. Kịch bản vở diễn do đạo diễn người Xin-ga-po là Tiến sĩ Chua Sô Pong sáng tác dựa theo vở kịch múa Câu chuyện Bu-kít Mê-ra của Xin-ga-po; nghệ sĩ Nguyễn Sỹ Chức chuyển thể tuồng, NSƯT Đặng Bá Tài đạo diễn và NSƯT Nguyễn Khánh Toàn biên đạo múa.

- Báo Tin tức ngày 19/9 đưa tin: Dàn nhạc giao hưởng London trình diễn 'Tiến quân ca' tại Phố đi bộ Hồ Gươm cho biết: Dàn nhạc giao hưởng London - London Symphony Orchestra sẽ biểu diễn trong chương trình hòa nhạc mang tên “Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018” diễn ra tối 6/10 tại tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ. Buổi trình diễn có sự tham gia của hơn 90 nghệ sỹ trình diễn trong 90 phút dưới sự chỉ huy của nữ Nhạc trưởng tài năng Elim Chan. Đây là lần thứ hai dàn nhạc biểu diễn tại Hà Nội, lần đầu vào năm 2017.

- Báo Hà Nội mới ngày 20/9 đưa tin: “Khẳng định giá trị di tích” cho biết: Thực trạng xuống cấp và giải pháp tháo gỡ khó khăn, để bảo tồn và góp phần khẳng định giá trị các di tích là nội dung chính của hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội”, do UBND TP Hà Nội phối hợp với Trung ương Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 19-9.

- Báo Thanh Niên ngày 20/9 đưa tin: “Hiểm họa đằng sau các lễ hội âm nhạc” cho biết: Những ngày vừa qua, đã có không ít trường hợp tử vong xảy ra tại nhiều lễ hội âm nhạc trên thế giới. Thực trạng này cho thấy các sự kiện đông người này không đơn thuần chỉ là nơi để người ta 'cháy' hết mình với âm nhạc. Trong đó, thực trạng được biết đến nhiều nhất là việc sử dụng rượu, ma túy hay các chất kích thích khác để tìm kiếm cảm giác được cho là thăng hoa. Sự hiện diện của những chất độc hại trên trở thành điều nghiễm nhiên tại các sự kiện và là một phần không thể thiếu khi tham gia những bữa tiệc âm nhạc hoành tráng.

- TTXVN ngày 19/9 đưa tin: “Bế mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018” cho biết: Tối 19/9, tại sân khấu Đoàn nghệ thuật Cải lương Long An, Cục nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018. Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 diễn ra tại Long An, vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa, một trong những chiếc nôi của nhạc tài tử Nam Bộ thu hút sự tham dự của 25 đơn vị với 32 vở diễn. Trên 1.500 nghệ sỹ đã trình diễn trong không khí khát khao sáng tạo, nồng ấm tình đồng nghiệp trước sự chứng kiến của Hội đồng nghệ thuật, sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả yêu nghệ thuật cải lương.

- Báo Thanh Niên ngày 20/9 đưa tin: “Phim và bóng đá bị xem lậu phổ biến nhất” cho biết: Thông tin này được ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (Hội Truyền thông số VN), đưa ra tại hội thảo Bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số, diễn ra ngày 19.9 tại Hà Nội. Theo ông Đồng, số lượt người xem các chương trình lậu vẫn tiếp tục tăng lên. Ông Đồng lấy ví dụ, một trang web phim lậu vào tháng 3.2018 có 40 triệu lượt người xem, nhưng chỉ sau đó 5 tháng, tức là đến tháng 8, đã tăng lên tới 68 triệu lượt người xem. Có tới 44/50 trang web vi phạm phổ biển được hỗ trợ bởi công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo. Trên những trang web này, quảng cáo văn hóa đồi trụy chiếm 7%, quảng cáo đánh bạc lên tới 46%...

- TTXVN ngày 19/9 đưa tin: “Từng bước xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam” cho biết: Ngày 19/9, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn tiếp tục triển khai nhiệm vụ “Từng bước xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam”. Hội nghị nhằm nâng cao trình độ hiểu biết của các đại biểu về một số vấn đề cơ bản, quan trọng của lý luận văn học, nghệ thuật. Qua đó, giúp học viên nắm vững quan điểm, đường lối phát triển văn học nghệ thuật của Đảng, Nhà nước, thực tiễn đời sống văn học nghệ thuật nói chung và tình hình lý luận, phê bình văn học nghệ thuật nói riêng, đồng thời nâng cao khả năng xử lý các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật…

- Báo Hà Nội mới ngày 19/9 đưa tin: “Hà Nội: Ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chương trình giáo dục di sản” cho biết: Chiều 19-9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương tình giáo dục di sản Hoàng thành Thăng Long, Khu di tích Cổ Loa trong các trường học. Việc ký kết triển khai chương trình giáo dục di sản được xem là một bước tiến mới trong việc nâng cao nhận thức, giáo dục đối với học sinh các cấp. Cụ thể, hằng năm, các nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đưa học sinh tới học tập, trải nghiệm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long vào những khoảng thời gian thích hợp trong năm học.

- Báo Nhân Dân ngày 19/9 đưa tin: “Tập huấn nâng cao trình độ lý luận văn học, nghệ thuật” cho biết: Sáng 19-9, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư tổ chức hội nghị tập huấn: Tiếp tục triển khai nhiệm vụ “Từng bước xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam”, cho cán bộ văn hóa, văn học, nghệ thuật, báo chí, truyền thông các địa phương, đơn vị khu vực phía nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/9 đưa tin: “Nhiều bộ phim xuất sắc của thế giới tham dự LHP quốc tế Hà Nội 2018” cho biết: Nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc, từng giành nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim (LHP) quốc tế danh giá trên thế giới sẽ được trình chiếu tại LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ V, diễn ra từ ngày 27 đến 31-10-2018. Đây là những bộ phim thuộc các chương trình đặc sắc của HANIFF năm nay như: Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan, Chương trình phim Iran, Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới…

- Báo Nhân Dân ngày 19/9 đưa tin: “Tứ tấu jazz Bỉ trình diễn tại Hà Nội” cho biết: Nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Wallonie-Bruxelles, (1993-2018) và trong khuôn khổ Ngày thành lập Cộng đồng Người Bỉ nói tiếng Pháp, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam tổ chức hai buổi hòa nhạc của Tứ tấu nhạc Jazz với các nghệ sĩ lừng danh Steve Houben, Grégory Houben, Quentin Liégeois và Jean-Louis Rassinfosse.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/9 đưa tin: “Phát huy di sản Hà Nội sao cho xứng tiềm năng?” cho biết: Sáng 19-9, UBND TP Hà Nội phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội” tại Bảo tàng Hà Nội. Hội thảo khoa học nhận được 31 tham luận của các lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đánh giá tiềm năng di sản của Hà Nội và những biện pháp bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa Thủ đô.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 19/9 đưa tin: “Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn - chùa Hương” cho biết: Tối 19-9, lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn (còn gọi là chùa Hương), chào mừng 60 năm Bác Hồ về thăm chùa Hương, 130 năm thành lập huyện Mỹ Đức diễn ra long trọng tại quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Với những giá trị tiêu biểu, quần thể danh thắng Hương Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là “Di tích Quốc gia đặc biệt” tại Quyết định số 2082/QĐ-TTg ngày 25/12/2017. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của dân tộc nói chung và của Thủ đô Hà Nội nói riêng, đồng thời tiếp tục khẳng định giá trị của quần thể danh thắng Hương Sơn.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử và Quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn cho huyện Mỹ Đức. Ảnh: VGP/Gia Huy
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 20/9 đưa tin: “Quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Ukraine” cho biết: Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine mới đây đã tổ chức giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với hai món ăn truyền thống đặc trưng của Việt Nam là nem rán và phở bò. Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, hoạt động này là sáng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và được thiết kế nằm trong chương trình học của chuyên ngành khách sạn, khoa Kinh doanh khách sạn, thuộc Đại học tổng hợp Kinh tế Thương mại Kiev. Đây là năm đầu tiên khoa Kinh doanh khách sạn tiến hành hoạt động này.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 20/9 đưa tin: “Cao Bằng: Thử nghiệm Cổng thông tin điện tử và Ứng dụng thông minh về du lịch” cho biết: Với những thử nghiệm này, du khách trong và ngoài nước khi đến với Cao Bằng có thể dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin về các điểm du lịch hấp dẫn…Thực hiện thỏa thuận về hợp tác viễn thông và công nghệ thông tin, mới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với đơn vị viễn thông xây dựng và hoàn thành Cổng thông tin điện tử du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh trên Smartphone. Với Cổng thông tin điện tử du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại Smartphone, khách du lịch khi đến với Cao Bằng có thể dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin về các khu du lịch, điểm thăm quan, các sản phẩm, dịch vụ tiện ích…

- Báo điện tử VTV ngày 19/9 đưa tin: “Ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Một trong những nơi đẹp nhất khu vực Đông Nam Á” cho biết: Trong những năm gần đây, Yên Bái đã trở thành cái tên được tìm đến nhiều hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái được mệnh danh là một trong những nơi đẹp nhất khu vực Đông Nam Á và nằm trong top 10 các địa danh với vẻ đẹp tự nhiên đẹp nhất trên thế giới. "Mùa vàng" là từ mà nhiều du khách kể về những thửa ruộng bậc thang nơi đây từ giữa tháng 9 đến tháng 10 khi lúa chín. Hàng năm, Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch đến trải nghiệm.

- Báo Tin tức ngày 19/9 đưa tin: “Khai mạc lễ hội bia Đức Oktoberfest Việt Nam 2018” cho biết: Ngày 19/9, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra khai mạc lễ hội bia Đức Oktoberfest Việt Nam 2018 với quy mô hoành tráng và chất lượng nhất từ trước đến nay. Đây là lễ hội ẩm thực truyền thống do Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) và Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) cùng phối hợp tổ chức. Theo đó, khi đến với lễ hội, người dân và du khách có thể tận hưởng không khí lễ hội ẩm thực truyền thống Đức khá sôi động cùng các món ăn đậm đà hương vị của nước Đức.

- Báo Nhân Dân ngày 19/9 đưa tin: “Tạo đột phá bằng sản phẩm du lịch sáng tạo” cho biết: Để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành “công nghiệp không khói” Việt Nam, việc tập trung phát triển những sản phẩm du lịch sáng tạo được coi là giải pháp có tính đột phá trên hành trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

- Báo Văn hóa ngày 19/9 đưa tin: “Bánh vẽ” triệu đô và sự lãng phí tài nguyên du lịch cho biết: Hàng loạt dự án liên quan đến phát triển dịch vụ du lịch ở nhiều tỉnh miền Trung được khởi công hoành tráng, với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục triệu USD, nhưng sau đó thì “án binh bất động”, hoặc để hoang khiến người dân bức xúc và tài nguyên bị lãng phí.

- TTXVN ngày 19/9 đưa tin: “Tây Ninh tăng cường liên kết hợp tác, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch” cho biết: Chiều 19/9, tỉnh Tây Ninh tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội Du lịch lần thứ I (nhiệm kỳ 2018-2023). Trên 60 đại biểu, đại diện cho các công ty du lịch lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự Đại hội. Đây là cơ hội để ngành du lịch Tây Ninh tạo bước đột phá; mong muốn Hiệp hội sẽ góp phần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá môi trường du lịch, nét văn hóa của người dân Tây Ninh để khi du khách tới thăm sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp của ngành du lịch và quay trở lại.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 20/9 đưa tin: “Sa Pa đưa vào hoạt động bến xe 7 tầng” cho biết: Tại khu du lịch Quốc gia Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ khánh thành Bến xe Sa Pa vào ngày 19/9. Đây là một trong những công trình trọng điểm, góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải xe, đồng thời  thay đổi lĩnh vực vận tải hành khách của tỉnh Lào Cai nói chung và Khu du lịch Quốc gia Sa Pa nói riêng. Bến xe Sa Pa được xây dựng theo mô hình đa công năng có thiết kế sang trọng, tinh tế với nhiều tiện ích. Bến xe áp dụng hệ thống điều hành tự động thông minh, hiện đại bởi nền tảng công nghệ mới, có kết nối dữ liệu về Tổng cục đường bộ, theo qui trình quản lý từ châu Âu…

- Báo Văn hóa ngày 19/9 đưa tin: “Phác được bức tranh toàn cảnh của Du lịch Việt Nam” cho biết: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng nhấn mạnh điều này khi nghe Tổng cục Du lịch báo cáo về việc xây dựng, hoàn thiện đề án và dự thảo Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Báo điện tử Dân trí ngày 20/9 đưa tin: “Quảng Nam triển khai mô hình du lịch thông minh” cho biết: Du lịch thông minh (Smart Tourism) là một phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp; hướng đến xây dựng ngành du lịch chất lượng cao. Đó là một trong những nội dung về phát triển du lịch thông minh mà lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức lấy ý kiến các Sở, ngành liên quan để triển khai trong thời gian tới.

- Báo điện tử VTV ngày 20/9 đưa tin: “Làng Ông Hảo tất bật sản xuất đồ chơi Trung thu truyền thống” cho biết: Những ngày này, các gia đình làng Ông Hảo (xã Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên) đang tất bật hoàn thiện hàng nghìn đồ chơi Trung thu truyền thống. Hiện nay, ở xã Liêu Xá còn hơn 20 hộ sản xuất đồ chơi truyền thống. Có những hộ sản xuất quanh năm, có những hộ chỉ làm khi vào vụ. Tuy nhiên, tất cả những hộ còn bám trụ tới thời điểm này đều có một  tâm niệm muốn giữ gìn và phát huy nghề truyền thống của cha ông.

- Báo Văn hóa ngày 19/9 đưa tin: “Bị cấm bay vì dọa có bom” cho biết: Ngày 19.6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết  Cảng vụ hàng không miền Trung  vừa có quyết định cấm di chuyển bằng đường hàng không thời hạn một năm và xử phạt 4 triệu đồng đối với một hành khách. Cũng trong thời gian trên, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển hành khách Dương Hữu Long; hành khách này cũng bị phạt số tiền 4 triệu đồng về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh niên ngày 20/9 đưa tin: “U.19 Việt Nam lội ngược dòng ngoạn mục trước Bờ Biển Ngà” cho biết: Bài học kinh nghiệm từ trận ra quân thua Qatar 1-4 đã được rút ra, U.19 Việt Nam cho thấy sự trưởng thành và có cuộc lội ngược dòng ấn tượng 3-1 trước Bờ Biển Ngà. Có thời gian nghỉ ngơi, làm quen với môi trường mới ở Doha (Qatar) để điều chỉnh lại thể lực, U.19 Việt Nam đã nhập cuộc tốt hơn hẳn ở trận đấu thứ 2 giải tứ hùng U.19 tại Qatar.

- TTXVN ngày 19/9 đưa tin: “V-League 2018: FLC Thanh Hóa 'hạ gục' đương kim vô địch Quảng Nam với tỷ số 5 – 0” cho biết: Trong bối cảnh phải chịu nhiều tổn thất về nhân sự nhưng FLC Thanh Hóa đã đánh bại nhà đương kim vô địch Quảng Nam với tỷ số khó tin 5 - 0 ở Vòng đấu thứ 23 diễn ra ngày 19/9 để trở lại vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/9 đưa tin: “Hà Nội FC tạo nên kỷ lục mới ở V.League” cho biết: Dù đã vô địch Giải Bóng đá chuyên nghiêp vô địch Việt Nam (V.League) – Nuti Café’ 2018, Hà Nội FC vẫn chứng tỏ không muốn dừng lại khi đánh bại Hoàng Anh Gia Lai với tỷ số 5-3 ngay trên sân khách vào chiều tối 19-9.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 19/9 đưa tin: V-League đá trong 'buổi hoàng hôn' cho biết: Đến hẹn lại lên, V-League cuối mùa hứa hẹn những vấn nạn liên quan đến tiêu cực bùng phát. Và trong một mùa giải vốn đã không ít chuyện ầm ĩ, BTC phải có sẵn biện pháp mạnh để ngăn ngừa “tai nạn” điển hình như sự cố trên sân Bình Dương tuần qua. Vòng 23 V-League chứng kiến những màn so tài mang tính bước ngoặt, nơi có thể quyết định công sức đầu tư vài chục tỷ đồng của cả mùa giải. Ba điểm nóng thật trùng hợp sẽ diễn ra lúc 17h chiều 19/9. Đầu tiên tại chảo lửa Lạch Tray, Nam Định đang vùng vẫy mạnh mẽ trong tình thế không còn gì để mất.

- Báo điện tử Zing ngày 19/9 đưa tin: “Tiền vệ Tuấn Anh chắc chắn lỡ hẹn AFF Cup 2018” cho biết: Theo thông tin của huấn luyện viên Dương Minh Ninh, cầu thủ Nguyễn Tuấn Anh khó kịp bình phục thể lực để dự AFF Cup 2018. Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh đang trong quá trình vật lý trị liệu cùng bác sĩ Choi Joo Young tại Hàn Quốc. Tuấn Anh đã trải qua ca mổ hồi tháng 4 và liên tục vắng mặt trong đội hình Hoàng Anh Gia Lai và đội tuyển Việt Nam. Mới đây, huấn luyện viên Dương Minh Ninh tiết lộ một số thông tin về Tuấn Anh: “Cậu ấy đang điều trị tại Hàn Quốc và dự kiến khoảng một tháng rưỡi nữa sẽ về Việt Nam. Lúc đó, V.League 2018 cũng đã kết thúc, Tuấn Anh sẽ tập trung chuẩn bị cho mùa giải năm sau”.

- Báo Văn hóa ngày 19/9 đưa tin: “AFC gọi U16 Việt Nam là ẩn số tại giải châu Á” cho biết:  ĐT bóng đá U16 Việt Nam chuẩn bị tham dự VCK U16 châu Á diễn ra từ ngày 20.9 – 7.10. Tại VCK năm nay, ĐT U16 Nam nằm tại bảng C cùng Iran, Ấn Độ và Indonesia, với mục tiêu giành một trong 2 tấm vé của bảng này để đi tiếp vào vòng knock-out. Nhận định về các bảng đấu tại VCK U16 châu Á, mới đây trang chủ AFC cho rằng U16 Việt Nam sẽ là ẩn số của giải sau những thành công lịch sử của các đàn anh U23 và Olympic ở những giải tầm châu lục vừa qua. ĐT U16 Nam dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Vũ Hồng đã di chuyển sang Malaysia tham dự VCK U16 châu Á 2018. Trước ngày lên đường, lãnh đạo VFF đã có buổi gặp gỡ và động viên tinh thần toàn đội.

- Báo Thanh niên ngày 20/9 đưa tin: “Giải golf Thanh Niên chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 2018” cho biết: Nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10 và tạo sân chơi lành mạnh, vui khỏe cho giới doanh nhân, công ty CP Báo Thanh Niên sẽ kết hợp cùng sân golf Tân Sơn Nhất tổ chức “Giải golf Thanh Niên Mừng Ngày Doanh Nhân Việt Nam Lần thứ 3-2018”. Giải sẽ được diễn ra vào ngày 5.10.2018 tại sân golf Tân Sơn Nhất (Gò Vấp, TP.HCM), mùa giải lần này dự định sẽ thu hút hơn 144 golfer tham gia tranh tài. 

- TTXVN ngày 19/9 đưa tin: “Tuyên dương Đội tuyển Điền kinh Việt Nam về những thành tích tại ASIAD 2018” cho biết: Chiều 19/9, tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức tuyên dương, khen thưởng Đội tuyển Điền kinh Việt Nam về thành tích tại Đại hội Thể thao châu Á năm 2018 (ASIAD 2018). Tại buổi lễ, Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Hoàng Vệ Dũng nêu rõ: Đội tuyển Điền kinh Việt Nam tham dự ASIAD 2018 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng, phá 3 kỷ lục quốc gia.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/9 đưa tin: “Giải đấu các câu lạc bộ mở rộng 2018 sẽ tranh tài tại Vinpearl Golf Hải Phòng” cho biết: Hơn 100 gôn thủ tranh tài cam go ở hai nội dung thi đấu cá nhân và đồng đội sẽ có cơ hội sở hữu giải thưởng vô cùng giá trị là chuyến du đấu độc nhất đến Malaysia vào tháng 10 tới và đặc biệt các giải Hole-In-One lên đến 5 tỷ đồng… Đây là những hoạt động hấp dẫn của Giải các câu lạc bộ mở rộng 2018 sẽ diễn ra tại Vinpearl Golf Hải Phòng vào ngày 29-9.

- Báo Văn hóa ngày 19/9 đưa tin: “Trọng tài và góc khuất chưa có hồi kết” cho biết: V.League những tưởng đã về đích an toàn sau khi sớm xác định được nhà vô địch. Thế nhưng sự cố hy hữu trên sân Gò Đậu khi trọng tài Trần Văn Lập “quên” rút thẻ, từ chối bàn thắng ấn định chiến thắng của chủ nhà đã đưa tất cả trở về vạch xuất phát của một giải đấu khoác áo chuyên nghiệp nhưng lại khá nghiệp dư.

- Báo Thanh niên ngày 20/9 đưa tin: “Quần vợt nữ Việt Nam khởi sắc nhờ các tay vợt Việt kiều” cho biết: Liên tiếp các tay vợt Việt kiều có đẳng cấp quay về Việt Nam (VN) đầu quân cho TP.HCM, Đà Nẵng, Quân đội giúp quần vợt nữ VN khởi sắc, hứa hẹn những chuyển biến tích cực.

- TTXVN ngày 19/9 đưa tin: “V.League 2018: Hấp dẫn cuộc đua đến ngôi vị Á quân” cho biết: Tối 19/9, năm trận đấu muộn tại vòng 23, Giải Bóng đá vô địch quốc gia Nuti Café 2018 (V.League 2018) tiếp tục diễn ra trên các sân: Bình Dương, Lạch Tray (Hải Phòng), Pleiku (Gia Lai), Thanh Hóa, Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Tại lượt trận đấu này, tâm điểm hướng tới là cuộc đua giành ngôi vị Á quân của Câu lạc bộ FLC Thanh Hóa khi đội bóng này đang đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng phải tiếp đón đương kim vô địch Quảng Nam.

- Báo Văn hóa ngày 19/9 đưa tin: “V.League 2018: Nhiều âu lo ở hoàn cảnh nhạy cảm” cho biết: Mùa giải chỉ còn 3 lượt trận sẽ hạ màn nhưng đến thời điểm này, mọi thứ vẫn “hư hư – thực thực” khi cuộc đua trụ hạng và tấm huy chương vẫn chưa ngã ngũ. V.League có biết bao câu chuyện liên quan mà BTC phải lo ngại ở hoàn cảnh nhạy cảm này.

- Báo Thanh niên ngày 19/9 đưa tin: “CLB TP.HCM hồi sinh nhờ ‘lão tướng’ Huỳnh Kesley” cho biết: Sau khi góp công lớn với cú đúp trong chiến thắng 5-3 trước HAGL (1 bàn thắng của Kesley được trọng tài xác định là bàn phản lưới nhà của hậu vệ HAGL), Huỳnh Kesley lại tiếp tục tỏa sáng trong trận derby TP.HCM với đối thủ cùng thành phố Sài Gòn. CLB TP.HCM có lẽ đang hối hận, bởi nếu sớm trọng dụng Huỳnh Kesley, lão tướng chuẩn bị bước sang tuổi 37 đang thổi sinh khí cho hàng công, thì có lẽ V-League 2018 của họ đã rất khác.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo phụ nữ Việt Nam ngày 12/9 đưa tin: “Hà Nội lần đầu thí điểm 'Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh' cho nạn nhân bạo hành, xâm hại” cho biết: Sáng 12/9, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức lễ ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh” tại cộng đồng (địa chỉ: số 360 phố Phúc Tân, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. ĐT: 0243.8252627). Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết: Hiện nay, một bộ phận gia đình vẫn còn tình trạng bạo lực, bạo hành tiềm ẩn trong các gia đình có tư tưởng định kiến giới. Đây là mô hình mới, được thí điểm đầu tiền trên địa bàn quận và cho thấy là mô hình thiết thực nhằm nâng cao chất lượng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ở cộng đồng. Qua đó, xây dựng gia đình phát triển bền vững theo các tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×