Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 20/6/2018

20/06/2018 | 11:29

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 20/6 đưa tin: “Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng đội ngũ những người làm báo cả nước” cho biết:  Đánh giá rất cao nỗ lực của báo giới nước nhà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng đội ngũ những người làm báo Việt Nam sẽ vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, làm tròn nhiệm vụ của mình, đồng hành cùng đất nước đổi mới.

- Báo Văn hóa ngày 20/6 đưa tin: “Đà Nẵng: Tổ chức vinh danh nghệ thuật bài chòi” cho biết: Chiều 15.6, tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ Tôn vinh nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (vào ngày 7.12.2017). Tham dự và chỉ đạo lễ Tôn vinh có ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản Bộ VHTTDL, cùng hơn 100 đại biểu và nghệ sĩ, nghệ nhân bài chòi.

- Báo Thanh Niên ngày 20/6 đưa tin: “Gian nan phim tài liệu độc lập” cho biết: Đưa phim tài liệu độc lập ra rạp rất gian nan, theo nhận định của các nhà làm phim, nhà phát hành tại buổi tọa đàm 'Phim tài liệu độc lập VN: Gian nan từ kinh phí làm phim đến công chiếu', diễn ra ngày 19.6 tại Viện Goethe (Hà Nội).

 - TTXVN ngày 19/6 đưa tin: Nhà báo Séc ra mắt sách 'Việt Nam – quá khứ, hiện tại và tương lai' cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Praha, nhà báo Séc Pavel Herman vừa cho ra mắt cuốn sách “Việt Nam - quá khứ, hiện tại và tương lai” gồm bốn phần thể hiện cách nhìn của tác giả về lịch sử, văn hóa, con người và đất nước ta.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/6 đưa tin: Thực hiện “Quy tắc ứng xử” tại Sóc Sơn: Còn nhiều bất cập! cho biết: Ngày 19-6, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội và UBND thị trấn Sóc Sơn tổ chức tọa đàm “Về thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng trên địa bàn thị trấn Sóc Sơn”. Nhiều vấn đề còn bất cập trong quá trình triển khai QTƯX tại địa phương được nhiều người dân bàn luận sôi nổi.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 19/6 đưa tin: “Hè vui cùng thư viện: Để mùa hè có ý nghĩa” cho biết: Nằm trong kế hoạch phục vụ hè, các thư viện trong cả nước đã đồng loạt mang tới nhiều chương trình bổ ích, hấp dẫn nhằm thu hút sự tham gia của các em thiếu nhi.

- Báo Thanh Niên ngày 20/6 đưa tin: “Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet mong chờ được triển lãm cá nhân tại Việt Nam” cho biết: Gặp gỡ họa sĩ người Pháp Jean-marc Potlet, 62 tuổi, trong những ngày giữa tháng 6 tại TP.HCM, ông không giấu diếm nguyện vọng sớm được tổ chức triển lãm tranh tại Việt Nam.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 20/6 đưa tin: “Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh thăm và chúc mừng các cơ quan báo chí” cho biết: Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018), chiều 19/6, Đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, phóng viên một số cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố.

- Báo Tuổi trẻ ngày 20/6 đưa tin: “Điện Trường Bà & huyền thoại Bạch Hổ sơn quân” cho biết: Điện Trường Bà là công trình văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng các dân tộc Kor, Kinh, Hoa, Chăm ở huyện miền núi Trà Bồng, Quảng Ngãi. Bao phủ ngôi điện là những huyền thoại, đặc biệt là mộ và lăng Bạch Hổ sơn quân. Ngôi điện hiện tọa lạc ở khu dân cư số 2, thị trấn Trà Xuân, nằm bên đường liên huyện Trà Bồng - Tây Trà, mặt hướng về phía Nam, phía sau lưng điện là dòng sông Trà Bồng bốn mùa soi bóng.

- Báo Thanh Niên ngày 19/6 đưa tin: 'Lật mặt 3' thay đổi thứ tự Top 5 phim Việt doanh thu cao nhất cho biết: Sau gần 2 tháng ra rạp, Lật mặt: Ba chàng khuyết đã chạm mốc hơn 85 tỉ đồng với gần 1,3 triệu lượt xem, góp mặt trong Top 5 phim Việt có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/6 đưa tin: “Ca sĩ dân tộc Tày - Mai Trần Lâm với giấc mơ âm nhạc” cho biết: Ca sĩ Mai Trần Lâm được biết đến là giọng hát bolero tiềm năng khi tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc. Mai Trần Lâm cho biết, anh phải nỗ lực nhiều bởi xuất phát điểm là một người dân tộc Tày, nói tiếng Việt chưa thật chuẩn, giờ đây anh đã tự tin trở thành một ca sĩ và một MC dẫn các chương trình âm nhạc.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 20/6 đưa tin: “43 tác phẩm xuất sắc được trao Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng” cho biết: Với 219 tác phẩm của 145 tác giả, nhóm tác giả đến từ 35 cơ quan báo chí tham gia dự giải, Ban Giám khảo đã chọn ra 43 tác phẩm xuất sắc nhất thuộc các loại hình báo chí để vinh danh 05 giải Nhất, 10 giải Nhì, 10 giải Ba và 18 giải Khuyến khích.

- Báo Tuổi trẻ ngày 20/6 đưa tin: “Nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet: Tôi là một phần của mảnh đất này” cho biết:  Với 'ông Tây' đã lui tới Việt Nam suốt 30 năm qua, chùa Một Cột, chùa Thiên Mụ hay đền Ngọc Hoàng… không chỉ là nơi thờ cúng mà còn là những câu chuyện dài đầy thi vị về lịch sử và văn hóa của dải đất hình chữ S.  Ông Nicolas Cornet chia sẻ: "Ba năm trước, tôi cùng gia đình đến thăm chùa Phật Tích (Bắc Ninh). Lúc này, chùa đang được xây dựng lại nên toàn bộ mái ngói, tường và các kiến trúc bằng gỗ đều bị đập vỡ. Vào khoảnh khắc ấy, tôi nhận ra rằng thật tiếc khi một ngày nào đó chúng ta không còn được trông thấy các di sản này nữa. Tôi quyết định thực hiện tập sách ảnh về đền chùa VN để ghi lại những di sản vô giá, với mong muốn thế hệ tương lai có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của những kiến trúc này".

- Báo Thanh Niên ngày 19/6 đưa tin: “Bài thơ được tạc bên dòng Thạch Hãn bị đề nghị điền thêm tên tác giả” cho biết: Cho rằng việc không khắc tên mình (tác giả của bài thơ Lời người bên sông) sẽ dẫn đến những hiều lầm, cựu binh Lê Bá Dương đã đề nghị khôi phục tên tác giả và nội dung của bài thơ được tạc bên dòng Thạch Hãn…

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 19/6 đưa tin: “Quảng Ngãi: Trao 21 tác phẩm đạt giải báo chí lần thứ X năm 2018” cho biết:  Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925- 21/6/2018, ngày 18/6, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam và trao Giải báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ X-năm 2018.

- Báo Quân đội Nhân dân, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày  19/6 đưa tin: “Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam” cho biết: Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925/21-6-2018), các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan, đoàn thể đã chúc mừng đội ngũ những người làm báo cả nước. Tại nhiều địa phương đã diễn ra các hoạt động sôi nổi chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2018).
 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng đội ngũ những người làm báo cả nước - Ảnh: Báo ĐCSVN
.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Văn hóa ngày 20/6 đưa tin: “Bến Tre: Du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc” cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động du lịch của tỉnh Bến Tre có nhiều khởi sắc như: khách du lịch đạt trên 837 ngàn lượt; trong đó, khách quốc tế trên 360 ngàn lượt, tổng thu từ hoạt động du lịch trên 676 tỉ đồng.

- Báo Nhân Dân ngày 20/6 đưa tin: “Ở lưng chừng Hua Tạt” cho biết: Hua Tạt, một bản nhỏ nằm bên quốc lộ 6 thuộc địa phận tỉnh Sơn La – là điểm sáng du lịch cộng đồng (homestay) trong thời gian gần đây. Bắt kịp xu hướng, bà con Mông, Thái, Dao… ở Mộc Châu, Vân Hồ giờ đã biết làm du lịch. Biến ngôi nhà sàn quen thuộc của mình thành nơi để du khách cư trú không chỉ là hướng làm kinh tế thoát nghèo cho người dân địa phương mà còn góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa vùng cao.

- TTXVN ngày 19/6 đưa tin: “Hà Nội sẽ phủ sóng wifi miễn phí phố đi bộ Trịnh Công Sơn” cho biết: Lãnh đạo quận Tây Hồ khẳng định, người dân đến phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ được sử dụng sóng wifi miễn phí như một số điểm du lịch khác. Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang dần khẳng định là không gian văn hóa, giải trí hấp dẫn, thu hút một lượng không nhỏ người dân và du khách đến tham quan, vui chơi vào các dịp cuối tuần.

- Báo Văn hóa ngày 20/6 đưa tin: “TP.HCM: Đẩy mạnh khai thác dòng khách có mức chi tiêu cao” cho biết: Thống kê của ngành du lịch TP.HCM, trong năm 2017 bình quân một khách quốc tế đến TP ở lại 5,21 ngày, mỗi ngày chi tiêu 3,3 triệu đồng (khoảng 145 đô la Mỹ), đối với khách trong nước chi tiêu ít hơn, khoảng 1,58 triệu đồng/ngày, thời gian lưu trú bình quân là 3,6 ngày. Trong nửa đầu năm 2018 (chỉ tính riêng mảng du lịch quốc tế) ước tính có hơn 3,83 triệu lượt khách đến, tăng 26,5% so với cùng kỳ.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/6 đưa tin: “300 mẫu nhí sẽ trình diễn thời trang tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm” cho biết: Ngày 19-6, Ban tổ chức (BTC) Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam 2018 giới thiệu những hoạt động trình diễn vào ngày 22 và 23-6 tại Trung tâm sự kiện Trống Đồng (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) và một số hoạt động bên lề. Tuần lễ Thời trang trẻ em 2018 sẽ quy tụ những bộ sưu tập mới nhất từ các nhà thiết kế và thương hiệu thời trang uy tín. Các bộ sưu tập được trình diễn theo chủ đề tìm về miền ký ức tuổi thơ.

- Báo Vnexpreess ngày 19/6 đưa tin: “Biển Cát Bà đông nghẹt du khách ngày đầu tuần” cho biết:  Biển người đổ ra bãi tắm Cát Cò 1, Cát Cò 3 trên đảo Cát Bà khiến các dịch vụ ở đây quá tải. 17h chiều 18-6, bãi tắm Cát Cò 3 đông nghẹt du khách. Anh Nguyễn Sơn, chủ một nhà hàng trên đảo Cát Bà cho biết lượng khách đổ về đây tăng đột biến từ đầu tháng. Một trong những nguyên nhân khiến các bãi tắm đông đúc hơn là bãi Cát Cò 2 đang thi công, du khách phải dồn về bãi Cát Cò 1 và Cát Cò 3.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 19/6 đưa tin: “Bắc Giang: Liên kết xây dựng tour du lịch gắn với mùa vải thiều” cho biết: Tọa đàm về Liên kết xây dựng tour du lịch gắn với mùa vải thiều huyện Lục Ngạn vừa diễn ra tại tỉnh Bắc Giang với sự tham gia của đại diện Tổng cục Du lịch, các công ty lữ hành, báo chí trung ương và địa phương. Tại Tọa đàm, các đại biểu cho rằng, Lục Ngạn có nhiều tiềm năng, thế mạnh cho phát triển du lịch miệt vườn, song cần có sự đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ, nhất là hệ thống giao thông và quy hoạch khu vực riêng dành cho phát triển du lịch với chỉ dẫn địa lý, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Cùng đó cần hỗ trợ, tập huấn cho nhân dân kỹ năng đón tiếp khách và triển khai các thỏa thuận với nhân dân trồng vải để bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

- Báo Văn hóa ngày 20/6 đưa tin: “Quảng Nam: Nâng cao chất lượng du lịch theo hướng chiều sâu” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn đề nghị các đơn vị liên quan, UBND các địa phương, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam thực hiện một số nhiệm vụ nhằm đẩy mạnh triển khai Chương trình hành động phát triển du lịch Quảng Nam giai đoạn 2018-2025. Theo đó, giao Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai 8 giải pháp của Chương trình hành động về phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam, trong đó ưu tiên thực hiện giải pháp về quy hoạch và quản lý quy hoạch; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vùng Đông Nam của tỉnh phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới. Gắn kết chặt chẽ quy hoạch vùng Đông với quy hoạch ngành, quy hoạch các huyện, thị xã, thành phố.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 19/6 đưa tin: “Chuẩn bị tổ chức Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại 4 nước châu Âu” cho biết: Từ ngày 19-28/6/2018, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 4 nước châu Âu gồm Thụy Sĩ, Áo, Hungary và Séc. Chương trình sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không, cơ quan báo chí, blogger du lịch, một số nhà đầu tư du lịch cùng đại diện cơ quan quản lý du lịch của Việt Nam và nước sở tại.

- Báo điện tử Bình Định ngày 19/6 đưa tin: “Bình Định: Đầu tư 180 tỉ đồng thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái núi Bà Hỏa” cho biết: UBND tỉnh Bình Định vừa chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Bà Hỏa Mountain làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái núi Bà Hỏa tại khu vực núi Bà Hỏa, TP. Quy Nhơn. Theo hồ sơ đăng ký của nhà đầu tư, diện tích đất thực hiện dự án 6,4 ha, tổng vốn đầu tư là 180 tỉ đồng, tiến độ thực hiện từ quý II.2018 đến quý IV.2019. Mục tiêu của dự án là xây dựng các điểm quan sát ngắm cảnh thành phố Quy Nhơn; xây dựng các hạng mục nghỉ dưỡng, các điểm tham quan, du lịch làng nghề, nông trại, dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ…

- Báo Văn hóa ngày 20/6 đưa tin: Khám phá "non nước thần kinh" với “hộ chiếu du lịch” cho biết:  Với sự ra đời của “hộ chiếu du lịch”, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn sẽ đưa đến những trải nghiệm thú vị về Huế dành cho dòng khách tự do. Chỉ sau chưa đầy hai tháng triển khai, nhiều du khách đã bày tỏ hài lòng với những thông tin điểm đến mà “hộ chiếu du lịch” đã giới thiệu.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tuổi trẻ ngày 20/6 đưa tin: “Cùng Tuổi Trẻ Online nghe FIFA giải đáp tất tần tật về VAR” cho biết: 'VAR vận hành như thế nào?' 'Vì sao có tình huống VAR được áp dụng ngay, nhiều tình huống lại bị bỏ qua?'... là những câu hỏi được độc giả quan tâm nhất sau lượt trận đầu tiên.

- TTXVN ngày 20/6 đưa tin: “Ấn tượng World Cup 2018: CĐV Senegal và Nhật Bản ăn mừng chiến thắng bằng cách dọn vệ sinh sân vận động” cho biết: Hai trận đấu đêm 19/6, Senegal và Nhật Bản đều là hai đội giành chiến thắng. Ngay lập tức trên mạng xã hội đăng tải những hình ảnh CĐV các đội tuyển này đã có những hành động đẹp nhất tại World Cup năm nay. Trên sân Spartak, Senegal kiếm được 3 điểm sau khi thắng Ba Lan 2-1. Tuy nhiên, CĐV của họ lấy được nhiều điểm hơn sau chiến thắng ở bảng H này. Họ đã nán lại rất lâu để dọn vệ sinh sân vận động. Số lượng rác mà các CĐV này thu được ở khu vực xung quanh khán đài là không hề nhỏ.

- Báo Thanh Niên ngày 20/6 đưa tin: “Thắng đậm Ai Cập, chủ nhà Nga 99% có vé vào vòng 1/8 World Cup 2018” cho biết: Hy vọng sẽ tìm một trận thắng của Ai Cập đã tan vỡ trước sự chặt chẽ và thăng hoa của đội chủ nhà Nga, ở lượt thứ 2 bảng A diễn ra rạng sáng qua 20.6 Các bàn thắng của Nga nhờ công Fathi (đá phản phút 47) cùng 2 bàn của Cheryshev (phút 59) và Dzyuba (phút 62) ghi với một thế trận trên cơ. Dù niềm hy vọng số 1 của Ai Cập là trung phong Salah cũng gỡ 1 bàn từ chấm 11m phút 73, nhưng mọi thứ quá muộn.

- Báo Vnexpress ngày 20/6 đưa tin: “Nhật Bản thắng Colombia, làm nên lịch sử tại World Cup” cho biết: Thắng trận ra quân, Nhật Bản tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất lượt đầu tiên vòng bảng World Cup 2018. Đội bóng đất nước Mặt trời mọc không chỉ gỡ lại danh dự cho châu Á, với ba đại diện để thua trong lượt đầu, mà còn tạo nên cột mốc mới trong lịch sử quốc gia này khi lần đầu đánh bại một đại diện Nam Mỹ. Trước đó, Nhật Bản thua bốn và hòa một với các đối thủ Nam Mỹ ở các kỳ World Cup.

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 19/6 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Quang Hải tin Brazil vô địch World Cup 2018” cho biết: Dù Brazil không có sự khởi đầu thuận lợi tại World Cup 2018 khi các “vũ công Samba” chỉ có 1 trận hòa trước đối thủ Thụy Sỹ nhưng tiền vệ U23 Việt Nam Nguyễn Quang Hải vẫn thể hiện sự tin tưởng vào khả năng vô địch của Brazil.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/6 đưa tin: “Cãi lệnh HLV, tiền đạo Croatia bị đuổi về nước” cho biết: Tiền đạo kỳ cựu Nikola Kalinic đã phải xách đồ về nước hôm 18-6 vì dám từ chối ra sân ở trận đấu giữa Croatia và Nigeria một ngày trước đó.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 19/6 đưa tin: ‘Nóng’ chuyện vi phạm bản quyền World Cup 2018 cho biết: Sau khi hoàn tất thương vụ mua bản quyền phát sóng FIFA World Cup 2018, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã chia sẻ quyền phát sóng các trận đấu cho Viettel, FPT, VNPT, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV). Tuy nhiên, kể từ khi World Cup khởi tranh (đêm 14/6 giờ Việt Nam), VTV đã phát hiện hàng trăm vụ vi phạm bản quyền. Về các dạng vi phạm, VTV cho biết nhiều website ngang nhiên livestream hoặc đăng tải clip vi phạm bản quyền trên mạng xã hội Facebook cũng như trang chia sẻ video trực tuyến Youtube. Mặc dù VTV đã rất tích cực xử lý những trang web vi phạm bản quyền nhưng các trang web này liên tục thay đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu.

- Báo Thanh Niên ngày 20/6 đưa tin: “Thú vị cuộc thi Cảm xúc World Cup 2018” cho biết: Dù chỉ mới phát động chưa đầy 2 ngày, cuộc thi Cảm xúc World Cup 2018 do Báo Thanh Niên tổ chức đã được đông đảo bạn đọc quan tâm. Nhiều bài viết đầu tiên cùng các clip và hình ảnh đã gửi về hộp thư và trang web dự thi ngày một nhiều. Viết một bài chưa hả hê, gửi một ảnh chưa sướng, thực hiện một clip vẫn còn thấy thiếu thiếu nên có bạn sau đó gửi thêm 3 - 4 bài dự thi trong thời gian ngắn. Điều này cho thấy sự hứng thú, rạo rực của các bạn với các trận đấu, với một thần tượng nào đó, một vấn đề hay chuyện hậu trường World Cup ngày một lớn.

- TTXVN ngày 20/6 đưa tin: “Khi bóng đá đưa các dân tộc xích lại gần nhau” cho biết: Dường như mỗi khi Vòng chung kết World Cup diễn ra, người ta lại thấy các dân tộc xích lại gần nhau hơn, đặc biệt là các nước có ngôn ngữ chung, nền văn hóa tương đồng như ở Mỹ Latinh.

-Báo Thể thao & Văn hóa ngày 19/6 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Cựu tuyển thủ U23 Việt Nam tin Brazil và Đức sẽ vượt qua khó khăn” cho biết: “Đúng là bóng đá không nói trước được điều gì, giống như Sài Gòn chúng tôi gần cuối bảng có thể đánh bại Hà Nội thắng như chẻ tre từ đầu mùa. Các ĐTQG mạnh trên thế giới còn sẩy chân nói gì ở V-League nhưng với đẳng cấp vượt trội, Đức và Brazil sẽ chứng tỏ được bản lĩnh”, Nguyễn Tuấn Phong, cựu cầu thủ U23 Việt Nam đang làm trợ lý HLV tại CLB Sài Gòn, nhận định.

- Báo Tuổi trẻ ngày 19/6 đưa tin: “Cắt quyền xem World Cup: Thật hay dọa?” cho biết: Ngày 18-6, Bộ TT-TT đã chỉ đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và Cục An toàn thông tin về việc rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền này, sau khi có công văn từ VTV đề nghị hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền.Tình trạng vi phạm bản quyền World Cup 2018 đang được báo động. VTV đã cho rằng nếu không chấn chỉnh, có khả năng FIFA sẽ cắt quyền xem sự kiện này ở Việt Nam!

- Báo Thanh Niên ngày 20/6 đưa tin: Trước nguy cơ bị “cắt” World Cup, người hâm mộ nói gì? cho biết: Nhiều người hâm mộ bóng đá ở TP.HCM đã tỏ ra không đồng tình với những trang mạng đang cố tình phát trái phép tín hiệu trận đấu, trích diễn biến của VCK World Cup 2018.

- TTXVN ngày 20/6 đưa tin: “Cầu thủ Hàn Quốc được và không được làm gì tại WORLD CUP 2018?” cho biết: Họ có thể gặp gia đình song không được phép mang theo. Họ có thể dùng điện thoại thông minh nhưng không được phép sử dụng mạng xã hội. Đây là những điều mà các cầu thủ Hàn Quốc được phép và không được phép làm trong kỳ World Cup năm nay.

- Báo Tuổi trẻ ngày 20/6 đưa tin: “VAR - biểu tượng pháp trị của FIFA” cho biết: Giữa áp lực đội tuyển quốc gia và thanh danh cá nhân, bạn chọn cái nào? Đặt trong hoàn cảnh ban tổ chức... không tin bạn, bạn có thay đổi lựa chọn không? M’Baye Niang vào sân chớp nhoáng và ghi bàn lạnh lùng giúp Senegal nâng tỉ số lên 2-0 ở trận gặp Ba Lan tại World Cup 2018. Bàn thắng này sẽ còn gây tranh cãi. Nhưng chắc chắn với những ai khó tính, đồng đội của Niang, Ismaila Sarr mới là người đáng trách hơn.

- Báo Thanh Niên ngày 20/6 đưa tin: “Với VAR, World Cup 2018 sẽ phá kỉ lục về tổng số quả phạt đền” cho biết: 14 trận đầu tiên của 7 bảng đấu từ A-G đã khép lại với tổng cộng 32 bàn thắng được ghi. Tỉ lệ bàn thắng bình quân trận 2,28 có thể coi là thấp nhưng có một chi tiết rất đáng chú ý: số pha lập công đến từ các tình huống có định.

- TTXVN ngày 19/6 đưa tin: “Công chúa Takamado đến Nga dự khán trận Nhật Bản – Colombia” cho biết: Công chúa Nhật Bản Takamado đã đến Nga để dự khán trận đấu mở màn của đội tuyển "Xứ Hoa anh đào" trước Colombia trong khuôn khổ bảng H Vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới 2018, diễn ra ngày 19/6. Đây cũng là chuyến thăm Nga đầu tiên của một thành viên Hoàng gia Nhật Bản trong hơn 100 năm qua (kể từ năm 1916). Công chúa Takamado không có kế hoạch gặp gỡ giới chức Nga mà chỉ dự khán các trận đấu giữa Nhật Bản với Colombia và Senegal tại các thành phố Saransk và Ekaterinburg (Nga).

- Báo Tuổi trẻ ngày 20/6 đưa tin: “World Cup 2018: Cổ động viên chịu chơi hoành tráng” cho biết: World Cup 2018 không chỉ là lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh, mà còn là lễ hội sắc màu hoành tráng khi các cổ động viên ‘chịu chơi’ tề tựu về xứ sở bạch dương. Trong khi các cầu thủ ra sức tranh tài trên sân cỏ, thì các cổ động viên cũng "bận rộn" với những màn cổ vũ tinh thần sôi động. Họ mang đến các sân vận động và đường phố của 11 thành phố chủ nhà những màu sắc sặc sỡ, khiến lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh trở nên lộng lẫy.

- TTXVN ngày 19/6 đưa tin: Fan cuồng' Mexico chi hơn 4 tỷ USD trong kỳ World Cup 2018 cho biết: Liên đoàn các Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico ước tính người dân nước này chi tới 4,2 tỷ USD trong kỳ World Cup 2018, gồm chi phí mua TV, áo đấu của đội tuyển, quà tặng, lương thực, đồ uống và đồ ăn nhẹ.

- Báo Tuổi trẻ ngày 20/6 đưa tin: “Lượt đầu World Cup 2018: VAR 'ghi' 4 bàn, phạt 11m tăng cao” cho biết:  World Cup 2018 vừa kết thúc lượt đầu tiên với 38 bàn được ghi, trong đó 7 bàn từ chấm 11m. Trong tài đã 9 lần thổi phạt đền, trong số này có 4 lần nhờ công nghệ VAR hỗ trợ.

- Báo Thanh Niên ngày 19/6 đưa tin: “Muôn màu CĐV ở World Cup 2018” cho biết: Nhiều câu chuyện thú vị và cảm động được chia sẻ trên mạng xã hội về các CĐV khắp nơi trên thế giới đang có mặt ở Nga xem World Cup. Dĩ nhiên, không thể thiếu các nữ CĐV quyến rũ.

- Báo Tuổi trẻ ngày 20/6 đưa tin: “Lượt đầu World Cup 2018: Tăng vọt phản lưới nhà” cho biết: Sau 16 trận, World Cup 2018 đã chứng kiến 4 pha phản lưới nhà trong khi cách đây 4 năm tại Brazil, toàn World Cup 2014 chỉ có 5 pha đốt lưới.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Chính phủ, TTXVN và nhiều báo khác ngày 19/6 đưa tin: Ngày hội ‘Gia đình - điểm tựa yêu thương’ cho biết: Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2018 diễn ra từ ngày 22-24/6 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn nhằm chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2018 là hoạt động định kỳ được tổ chức hằng năm tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam trong thời kỳ hội nhập…Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 22-24/6 gồm nhiều hoạt động: trưng bày triển lãm về gia đình, hội thảo, hội thi và giao lưu văn hóa nghệ thuật.

- Báo Thanh Niên ngày 20/6 đưa tin: Dành cho con những ngày hè ‘THẬT’ cho biết: Việc bố mẹ dành nhiều thời gian vui chơi, trải nghiệm với trẻ không chỉ vun đắp tình cảm mà với nỗ lực nhỏ ấy sẽ cùng nhau mang đến những thay đổi tốt đẹp, đầy tích cực cho sự gắn kết gia đình.

- Báo Văn hóa ngày 20/6 đưa tin: “Biểu dương 139 tập thể, cá nhân” cho biết: Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020”. Tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, cách làm đa dạng, sáng tạo, hai năm qua, các cấp hội đã đăng ký và thực hiện hiệu quả 12.000 phần việc, hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới. Đã có hàng nghìn mô hình tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp và bảo đảm an toàn thực phẩm như: “Tuyến đường hoa, cây thuốc nam”, “Tổ phụ nữ thay đổi hành vi an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Hộ gia đình không chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn”, “Tổ phụ nữ tự quản đường giao thông nông thôn”..

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×