Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 19/10/2016

19/10/2016 | 13:53

Hội thảo “Miền Trung và Tây nguyên trong lịch sử Việt Nam” do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Báo Tin tức ngày 19/10 đưa tin: “Sắc Dó” của họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết: Ngày 18/10, triển lãm “Sắc Dó” của họa sĩ Vũ Thái Bình được khai mạc tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hà Nội). Gần 50 tác phẩm bằng chất liệu giấy Dó được trưng bày khẳng định thế mạnh của họa sĩ Vũ Thái Bình trong cách thể hiện hình, sắc, nét và cách biểu lộ xúc cảm trong ngôn ngữ hội họa. Đây là một trong những sự kiện quan trọng, điểm nhấn đánh dấu sự nghiệp sáng tác được họa sĩ ấp ủ trong vài năm trở lại đây. Triển lãm mở cửa đến 30/10/2016.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/10 đưa tin: “Đưa nhịp trống quân trở lại cộng đồng” cho biết: Nhận thấy hát trống quân chỉ còn trong ký ức của những người ở tuổi “xưa nay hiếm”, từ năm 2015 đến nay, Sở VH-TT Hà Nội cùng với các ngành, địa phương đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa điệu hát cổ này trở lại cộng đồng. Bị lãng quên đã lâu, ít ai ngờ điệu hát trống quân ở một số địa phương của Hà Nội có thể trở lại với đời sống nhanh và được cộng đồng quan tâm.

- Báo Tuổi trẻ ngày 19/10 đưa tin: “Kịch Thánh Gióng diễn miễn phí cho trẻ mầm non, tiểu học” cho biết:  Sở VH-TT TP.HCM tài trợ cho nhà hát múa rối Nụ Cười diễn 100 suất miễn phí kịch rối lịch sử phục vụ các bé thuộc các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn TP.HCM.  Các vở kịch rối lịch sử được chọn biểu diễn sẽ phù hợp từng cấp học. Với các trường mầm non, độ dài vở diễn là 35 phút, sử dụng chủ yếu là các con rối nhí. Với hệ tiểu học, vở diễn sẽ tăng lên 50 phút với các con rối mặt nạ to.

- Báo Thanh niên ngày 19/10 đưa tin: “Kết thúc thăm dò khảo cổ gò Dương Xuân” cho biết: Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên-Huế vừa xác nhận công tác thăm dò khảo cổ ở gò Dương Xuân đã kết thúc. Trong thời gian tới, các nhà chuyên môn, khảo cổ của Viện Khảo cổ học sẽ tiếp tục chỉnh lý hiện vật thu thập được để tiếp tục nghiên cứu và sẽ có báo cáo kết quả, đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng bảo tồn, nghiên cứu tiếp theo.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/10 đưa tin: “Bế mạc Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016: Hân hoan và lan tỏa” cho biết: Tối 18/10 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Festival Âm nhạc mới Á – Âu đã bế mạc sau 6 ngày diễn ra (từ 12 – 18/10) với 11 buổi hòa nhạc chính thức cùng 100 tiết mục được công diễn cùng nhiều hoạt động tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 18/10 đưa tin: “Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh” cho biết: Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh (18/10/1946 – 18/10/2016), tỉnh Khánh Hòa và thành phố Cam Ranh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm ôn lại ý nghĩa trọng đại của sự kiện, ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng và tưởng nhớ công ơn của Bác.

- Báo Nhân dân ngày 18/10 đưa tin: “Xây dựng Vườn tượng tôn vinh 33 danh nhân Quảng Nam” cho biết: Ngày 18-10, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Quảng Nam cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đã ký quyết định phê duyệt Đề án xây dựng Vườn tượng danh nhân Quảng Nam. Theo đó, Vườn tượng danh nhân Quảng Nam được xây dựng tại Bảo tàng tỉnh Quảng Nam (tại trung tâm thành phố Tam Kỳ), với diện tích 1.200 m2. Có 33 danh nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế, văn hoá, khoa học, giáo dục...sẽ được tạc tượng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 19/10 đưa tin: “3 tác phẩm truyền hình Việt Nam tranh giải châu Á” cho biết:  "Đường đến trường; Tôi đẹp, bạn cũng thế!" và "Cô dâu bỏ trốn" lọt vào vòng chung kết giải thưởng ABU Prizes 2016 - giải thưởng của Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương nhằm tôn vinh các chương trình xuất sắc trong lĩnh vực truyền hình và phát thanh. Buổi trao giải diễn ra ngày 24-10 trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng ABU lần thứ 53 (từ ngày 18 đến 26-10) tại Bali, Indonesia.

- Báo Tin tức ngày 18/10 đưa tin: Tái diễn chương trình “Ballet với Tchaikovsky và Ravel” cho biết: Tối 19/10, Nhà hát nhạc vũ kịch và giao hưởng Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ tái diễn chương trình “Ballet với Tchaikovsky và Ravel”. Chương trình này, đã từng “cháy vé” và để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả sau lần công diễn thành công vào tháng 8 vừa qua. Được biết, chương trình này sẽ biểu diễn ba tác phẩm chính là bản Ballet Serenade của Tchakovsk, tác phẩm Bolero của Ravel và tác phẩm Pas de Six (tác phẩm mới được dàn dựng bởi biên đạo tài năng Julien Guerin.

- Báo Nhân dân ngày 18/10 đưa tin: Chương trình âm nhạc “Chạm trán Hà Nội - Berlin” cho biết: Mười nghệ sĩ của hai thủ đô Hà Nội - Berlin sẽ cùng kết hợp trong chương trình âm nhạc “Chạm trán Hà Nội - Berlin” vào 20 giờ, ngày 20-10, tại Viện Goethe , 56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

- Báo Nhân dân ngày 18/10 đưa tin: “Mở trại viết hưởng ứng cuộc thi lớn” cho biết: Ngày 17-10 tại Nhà sáng tác Tam Đảo (Vĩnh Phúc) của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), tạp chí Văn nghệ quân đội phối hợp Trung tâm hỗ trợ sáng tác VHNT thuộc Bộ khai mạc trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”.

- Báo Tuổi trẻ ngày 19/10 đưa tin: “Đêm nhạc Hướng về miền Trung gây quỹ cho đồng bào vùng lũ” cho biết:  Đêm nhạc Gây quỹ ủng hộ Vì đồng bào miền ảnh hưởng cơn bão số 7 với chủ đề Hướng về miền Trung diễn ra vào lúc 20g45 ngày 19-10 tại phòng trà ca nhạc Đồng Dao (164 Pasteur Q.1). Toàn bộ số tiền quyên góp được sau đêm diễn cùng với tiền vận động từ khán giả, bạn bè và các nhà hảo tâm, người hâm mộ sẽ trao tặng các hộ gia đình đang gặp khó khăn, chịu cảnh màn trời chiếu đất tại tỉnh Quảng Bình vào ngày 22-10.

- TTXVN, Báo Tuổi trẻ, Báo điện tử Phú Yên và nhiều báo khác ngày 19/10 đưa tin: “Miền Trung và Tây nguyên trong lịch sử Việt Nam” là chủ đề của hội thảo khoa học do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức ngày 18-10 tại TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên). Hội thảo quy tụ gần 30 nhà khoa học lịch sử trong cả nước tham gia, ngoài ra còn có các đại biểu là hội viên hội sử học, nhà nghiên cứu ở các tỉnh miền Trung - Tây nguyên tham gia.



Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tặng tượng đồng Võ Nguyên Giáp cho đại diện Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp (TX Sông Cầu) - Ảnh: Báo Phú Yên

2. Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Chính phủ ngày 19/10 đưa tin: “Kiên quyết xử lý tình trạng bán hàng rong trên vịnh Hạ Long” cho biết: TP. Hạ Long yêu cầu các chủ tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long tăng cường việc quản lý, giám sát trách nhiệm của thuyền trưởng, thuyền viên, người làm việc trên tàu, phải thực hiện đầy đủ nội quy, quy định trong hành trình đưa khách tham quan vịnh Hạ Long.

- Báo Vnexpress ngày 19/10 đưa tin: “Quảng Ninh lập đường dây nóng hỗ trợ du khách trong mưa bão” cho biết: Sở Du lịch Quảng Ninh ngày 18/10 công bố số điện thoại đường dây nóng 0913.265.009 để hỗ trợ du khách khi xảy ra bão, lũ.

- Báo Nhân dân ngày 18/10 đưa tin: “Nở rộ dịch vụ Homestay ở thị trấn Đồng Văn mùa hoa tam giác mạch” cho biết: Vào những ngày nghỉ cuối tuần, thị trấn Đồng Văn, “trái tim” của cao nguyên đá và là thủ phủ của hoa tam giác mạch đón ba đến bốn nghìn du khách. Trong khi đó, cả thị trấn Đồng Văn mới có gần 30 khách sạn, nhà nghỉ với khoảng 600 phòng. Dịch vụ Homestay (lưu trú tại gia đình) nở rộ ở thị trấn Đồng Văn không chỉ giải quyết tình trạng quá tải dịch vụ lưu trú, ăn uống mà còn tạo được hình ảnh gần gũi, thân thiện đối với du khách lên ngắm hoa tam giác mạch trên vùng cao cực bắc của Tổ quốc.

- Báo Tuổi trẻ ngày 18/10 đưa tin: “Hà Nội vào danh sách món ngon thế giới của Lonely Planet” cho biết: Trong số những nơi mà các chuyên gia du lịch của Lonely Planet gợi ý, thủ đô Hà Nội của Việt Nam cũng được ca ngợi. Độ đặc sắc về ẩm thực ở Hà Nội là điều không phải bàn cãi. Với lịch sử bị đô hộ trong nhiều thế kỷ, đây là nơi sản sinh ra nhiều món ăn nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà con trên toàn thế giới như phở và bún chả.

- Báo Vnexpress ngày 19/10 đưa tin: “Việt Nam - thiên đường du lịch giá rẻ” cho biết: Trang News của Australia chọn Việt Nam vào top điểm đến giá rẻ nhất thế giới, nổi tiếng với nhịp sống tấp nập, ẩm thực đường phố và các địa danh du lịch như TP HCM, Hội An, hay vịnh Hạ Long.

- Báo Tuổi trẻ ngày 18/10 đưa tin: “Cục Hàng không cấm mang Samsung Note 7 lên máy bay” cho biết: Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ra chỉ thị cấm chuyên chở điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên máy bay do nguy cơ cháy, nổ do sự cố lỗi pin làm ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và bị xử phạt theo quy định.

- Báo Tin tức ngày 18/10 đưa tin: “BRG Golf Hà Nội Festival góp phần xúc tiến du lịch” cho biết: Ngày hội golf đặc biệt "BRG Golf Hà Nội Festival" sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 28-30/11/2016, tại các sân golf nổi tiếng; với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6,5 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hàng trăm golf thủ, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, tham dự giải. Vì vậy, ngoài việc tổ chức một giải golf; BRG Golf còn đóng vai trò là cầu nối kết nối các đối tác hoạt động trong lĩnh vực du lịch, từ lữ hành, khách sạn tới các dịch vụ hỗ trợ khác, nhằm thúc đẩy lĩnh vực du lịch mới mẻ này tại Việt Nam.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 19/10 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam nhiều cơ hội vào tứ kết giải U19 Châu Á” cho biết: Sau lượt trận thứ hai của bảng B, Giải Bóng đá U19 Châu Á năm 2016, đội tuyển U19 Việt Nam đang có nhiều cơ hội vào tứ kết khi giành 4 điểm, hơn đội xếp thứ ba là U19 Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tới 3 điểm.

- Báo Thanh niên ngày 19/10 đưa tin: “Tuyển U.22 Việt Nam thành lập dựa vào VCK U.21” cho biết: Ngày 18/10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã thành lập hội đồng tuyển chọn cầu thủ chuẩn bị cho SEA Games 2017 diễn ra tại Malaysia.

- Báo Tuổi trẻ, Báo Hà Nội mới ngày 19/10 đưa tin: “Lý Hoàng Nam – Nguyễn Hoàng Thiên vào vòng 2 giải Vietnam F7 Futures 2016” cho biết: Bộ đôi Lý Hoàng Nam – Nguyễn Hoàng Thiên đang gặt hái những kết quả tốt đẹp tại giải quần vợt Vietnam F7 Futures, diễn ra ở Bình Dương.

- Báo Hà Nội mới ngày 19/10 đưa tin: Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2016 vừa khép lại với sự thành công đặc biệt về khâu tổ chức, khán giả.

- Báo Thanh niên ngày 18/10 đưa tin: “15 tài năng bóng rổ VN được tận mắt xem NBA” cho biết: 15 tài năng bóng rổ thuộc đội Jr. NBA All-Stars Việt Nam 2016 từ chương trình Jr.NBA Việt Nam 2016 đã có chuyến trải nghiệm tại Thượng Hải (Trung Quốc) trong tuần qua. Các em đã cùng 75 vận động viên nam và nữ trong độ tuổi từ 10 đến 14 thuộc chương trình Jr.NBA 2016 ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã xem tận mắt giải đấu NBA toàn cầu Trung Quốc 2016 (NBA Global Games China 2016).

- Báo Thể thao Hồ Chí Minh ngày 18/10 đưa tin: “Giải đua xe Yamaha GP lần đầu tiên tại Việt Nam” cho biết: Yamaha Motor phối hợp cùng LĐ XĐ MTTT Việt Nam, Sở VH-TT& DL Bình Dương tổ chức giải đua xe Yamaha GP vào ngày 06/11 tại khu Du lịch Đại Nam TP Bình Dương. Đây là bước tiếp nối sau thành công từ chuỗi cuộc thi kỷ năng điều khiển trên cả nước được Yamaha tổ chức trong suốt năm 2016.

- Báo Tuổi trẻ ngày 18/10 đưa tin: “Ngọc Hoa đánh chính ở Giải vô địch CLB thế giới” cho biết: Ngày 18-10, Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã lần đầu tiên trong sự nghiệp được thi đấu ở cấp độ vòng chung kết thế giới khi cùng CLB Bangkok Glass (Thái Lan) ra quân tại Giải bóng chuyền vô địch CLB nữ thế giới 2016 diễn ra ở Philippines.

- Báo Thanh niên ngày 18/10 đưa tin: “Huy Hùng trở lại, tuyển Việt Nam hết lo tuyến giữa” cho biết: Sáng ngày 18.10 là lần đầu tiên tiền vệ Nguyễn Huy Hùng xỏ giày vào tập đá đối kháng kể từ khi tập trung đội tuyển ngày 24.9 do chấn thương bắp chân. Đây là tin rất vui, giúp HLV Nguyễn Hữu Thắng yên tâm hơn về bài toán giữa sân của đội tuyển Việt Nam.

- Báo Tuổi trẻ ngày 18/10 đưa tin: “U-19 VN tự tin đối đầu Iraq” cho biết: U-19 VN được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn vì thiếu vắng nhân sự và đối thủ mạnh hơn nhưng quyết tâm có điểm trước Iraq ở lượt trận cuối đêm 20-10 tới để giành vé vào tứ kết Giải U-19 châu Á tại Bahrain.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 19/10 đưa tin: “16 tập thể, cá nhân được trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2016” cho biết: Lễ kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2016 đã diễn ra vào tối 18.10 tại Hà Nội. 16 tập thể, cá nhân nhận giải thưởng đều là những điển hình, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

-TTXVN , Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi ngày 18/10 đưa tin: “Việt Nam là điểm sáng thực hiện bình đẳng giới” cho biết: Bình đẳng giới của Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, là một trong những nước có thành tựu về bình đẳng giới cao. Chỉ số phát triển con người (HDI ) tăng từ 0,649 năm 1995 lên 0,688 năm 2003 và 0,725 năm 2009. Chỉ số phát triển giới (GDI) năm 2007 là 0,732 so với HDI là 0,733, tương đương 99,9%. Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó (Luật Bình đẳng giới – 2006).

- TTXVN ngày 18/10 đưa tin: “Bình Dương: Tìm thấy thi thể cháu Hoàng Xuân Hiếu bị nước cuốn trôi ” cho biết:  Sáng 18/10/2016, lực lượng chức năng của thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã tiến hành các thủ tục cần thiết để bàn giao thi thể bé Hoàng Xuân Hiếu bị nước cuốn trôi cho người nhà nạn nhân đồng thời hỗ trợ gia đình an táng bé Hiếu chu đáo theo quy định. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể bé Hiếu trên bãi cỏ giáp suối Nhum, gần khu vực Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh, cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 2km.

- TTXVN ngày 19/10 đưa tin: Nhân rộng mô hình "đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước"./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×