Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 18/7/2018

18/07/2018 | 11:23

Festival văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2018 sẽ được tổ chức tại tỉnh Gia Lai vào trung tuần tháng 11/2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 18/7 đưa tin: Văn hóa ứng xử: “Sức mạnh mềm” của Hà Nội: Bài 4: Niềm tin từ “trầm tích” cho biết: "Hệ miễn dịch" về văn hóa của nhiều người dân Hà Nội chưa đủ mạnh trước dòng thác hội nhập ùa về. Nhưng tìm một cung cách ứng xử chất chứa những nét đẹp chưng cất từ văn hiến Thăng Long - Hà Nội để phù hợp thời kỳ phát triển mới không phải là việc bất khả thi. Bởi lẽ những “trầm tích” vẫn đang phát sáng đâu đó và với quy luật hội tụ - kết tinh - lan tỏa, Hà Nội luôn tìm được những giá trị văn hóa đích thực để củng cố, phát huy “sức mạnh mềm” trong dòng chảy thời đại.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 18/7 đưa tin: Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Việc chuyển đổi mô hình quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam phải làm khẩn trương” cho biết: Chiều 17/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo chỉnh sửa Dự thảo Đề án quản lý, tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Phát biểu tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, chuyển đổi mô hình quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là việc hệ trọng và phải làm khẩn trương. “Việc chuyển đổi phải có lộ trình, nhưng phải bắt đầu từ ngày hôm nay, chậm nhất đến tháng 11/2018 là phải hoàn thành” – Bộ trưởng khẳng định.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 18/7 đưa tin: Tuyển chọn tài năng cho Chuông Vàng vọng cổ: Gian nan tìm “ngọc” cho biết: Chuông Vàng vọng cổ mùa giải thứ 13 sẽ bắt đầu vòng tuyển chọn từ ngày 25/7. Cuộc thi năm nay có khá nhiều thay đổi từ cách tổ chức đến thành phần Ban Giám khảo, Ban Huấn luyện... Hành trình “tìm ngọc” cho sân khấu cải lương dẫu còn nhiều âu lo nhưng vẫn khấp khởi những tín hiệu vui.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/7 đưa tin: “Ngã ba Đồng Lộc: Quần thể di tích ý nghĩa, tiêu biểu” cho biết: Năm 2018 là năm đánh dấu tròn 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc. Đến Ngã ba Đồng Lộc hôm nay, chúng ta không chỉ cảm nhận được sự thay da đổi thịt của một vùng đất được mệnh danh là “vùng đất chết”, mà còn được tham quan quần thể di tích với nhiều hạng mục công trình ý nghĩa, tiêu biểu.

- Báo Nhân Dân ngày 17/7 đưa tin: “Triển lãm mỹ thuật đương đại Nhật Bản” cho biết: Sáng 17-7, Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Gallery Không gian xanh phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật đương đại Nhật Bản 2018 “10 in HCMC” tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 54 tác phẩm mỹ thuật đương đại của 10 họa sĩ Nhật Bản với nhiều chất liệu, thể loại đa dạng như sơn dầu, sắp đặt…Họa sĩ Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, triển lãm đã mang đến cho Thành phố không gian mỹ thuật phong phú, độc đáo và giàu cảm xúc sáng tạo thông qua những tác phẩm nghệ thuật của 10 họa sĩ Nhật Bản.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 17/7 đưa tin: “Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam sẽ khai mạc vào ngày 21/7” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa chỉ đạo Sở, Ban, ngành, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX, năm 2018. Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX năm 2018 được tổ chức tại huyện Nam Giang. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối ngày 21/7. Đây là sự kiện quan trọng của tỉnh trong năm 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/7 đưa tin: “Sở VH-TT Hà Nội yêu cầu kiểm tra thông tin di chỉ khảo cổ Vườn Chuối bị san lấp” cho biết: Trước thông tin di chỉ Vườn Chuối bị san lấp, ngày 16-7, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội ra công văn số 2674/SVH&TT-BQLDT gửi UBND huyện Hoài Đức, đề nghị kiểm tra hiện trạng di chỉ khảo cổ được cho là chứng cứ của nguồn gốc người Việt cổ tại khu vực Hà Nội.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/7 đưa tin: Các chuyên gia nói gì về “Ký ức Hội An” phiên bản 2.0? cho biết: Ký ức Hội An sau một thời gian công diễn đã chính thức ra mắt “phiên bản 2.0” từ ngày 16/5/2018. Sau những góc nhìn trái chiều từ phiên bản đầu tiên, Ký ức Hội An 2.0 đã thể hiện sự lắng nghe, tiếp thu và cầu thị của nhà đầu tư cùng ê kíp thực hiện chương trình. Sự thay đổi này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 18/7 đưa tin: “Cánh đồng bất tận” nhận giải thưởng Literaturpreis cho biết:  Tập truyện “Cánh đồng bất tận” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vừa được công bố chiến thắng tại Giải thưởng Literaturpreis - Đức. Đây là giải thưởng dành cho nhà văn nữ, do Hội văn hóa Kitprom và Hội sách Frankfurt phối hợp tổ chức. Đây là tác phẩm có dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Sinh trưởng trong gia đình nghèo trên mảnh đất Cà Mau, Nguyễn Ngọc Tư phải dang dở việc học hành từ năm 15 tuổi. Tự rèn luyện để cầm bút, Nguyễn Ngọc Tư chắt chiu những mảnh đời xung quanh mình để viết “Cánh đồng bất tận” vào năm 2005. Vừa ra đời, “Cánh đồng bất tận” đã gây tranh luận trái chiều, và cuối cùng được Hội Nhà văn VN trao giải thưởng văn học năm 2006. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã đưa “Cánh đồng bất tận” lên màn ảnh vào năm 2010, cũng tạo được cơn sốt vé trong cộng đồng.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/7 đưa tin: “Đêm chung khảo Hoa hậu Việt Nam phía Bắc có khả năng chuyển địa điểm vì mưa lớn” cho biết: Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) đã lên hai phương án dự phòng về sân khấu diễn ra đêm chung khảo phía Bắc cuộc thi vì lý do mưa lớn đang diễn ra tại Nghệ An.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/7 đưa tin: “Lời tri ân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ” cho biết: Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”. Trưng bày diễn ra từ ngày 20/7/2018 đến ngày 10/9/2018. Trưng bày được chia thành hai nội dung chính: Trọn một lời thề và Lời tri ân.

Trọn một lời thề là những câu chuyện trên một “trận tuyến đặc biệt” - Ngục tù của thực dân, đế quốc. Giữa nơi ngục lửa, những người con trung hiếu của dân tộc vẫn kiên tâm, bền chí trước những trận đòn tra tấn thấu xương hay khi cận kề cái chết. Nhiều tấm gương kiên trung trong ngục tù thực dân, đế quốc đã có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/7 đưa tin: “Họa sĩ Đặng Việt Linh kể chuyện thần thoại bằng tranh” cho biết:  Hơn 30 tác phẩm trong triển lãm “Xứ thần thoại” của họa sĩ trẻ Đặng Việt Linh đang được trưng bày tại Trung tâm triển lãm Mỹ thuật - nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hà Nội). “Xứ thần thoại” được lấy cảm hứng từ những câu chuyện tại ngôi làng quê hương trong quá khứ, nơi có những kỷ niệm, ký ức và những mơ ước của không chỉ một cá nhân, mà của cả một cộng đồng thu nhỏ. Bộ tranh dù thể hiện theo bất cứ chất liệu nào như bột màu trên giấy dó, hay sơn dầu cũng đều dùng những sắc màu tương phản đặt cạnh nhau. Những màu nguyên chất: Đỏ, cam, vàng, lam, lục kết hợp với màu nhũ kim vàng, nhũ kim bạc lấp lánh được sử dụng chủ đạo ở các tác phẩm.

- TTXVN, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 17/7 đưa tin: “Tổ chức Festival Cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2018” cho biết: Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tổ chức Festival văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2018. Theo dự kiến, Festival văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2018 sẽ được tổ chức tại tỉnh Gia Lai vào trung tuần tháng 11/2018 với tinh thần hướng đến sự cố kết cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Theo nội dung chương trình, nhiều hoạt động sẽ được 5 tỉnh Tây Nguyên phối hợp tổ chức như: Lễ hội đường phố (giao lưu, biểu diễn cồng chiêng); Phục dựng một số nghi lễ, lễ hội truyền thống của 11 dân tộc thiểu số tại chỗ; Trình diễn nghệ thuật chỉnh chiêng; Tạc tượng gỗ dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm; Diễn xướng sử thi Tây Nguyên; Hội thảo về bảo tồn giá trị văn hóa cồng chiêng; Triển lãm, trình diễn trang phục dân tộc...
 


Festival văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2018 sẽ được tổ chức tại tỉnh Gia Lai - Ảnh: dulichtaynguyen.org
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Nhân Dân ngày 18/7 đưa tin: “Điểm đến hấp dẫn của vùng sông nước miền Tây” cho biết: Chợ nổi Cái Răng là điểm đến không thể thiếu trong các tua du lịch sông nước miền Tây Nam Bộ. Với nhiều giá trị văn hóa độc đáo, mang những nét đặc trưng của Cần Thơ, năm 2016, chợ nổi Cái Răng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia”.

- Báo Vnexpress ngày 18/7 đưa tin: “Hà Nội xác minh vụ khách Pháp bị trả tiền Âm phủ khi đi xích lô” cho biết: Một người lái xích lô bị cáo buộc đã trả lại khách nước ngoài 900.000 đồng bằng tiền Âm phủ sau khi chở họ một tiếng. Chiều 17/7, tài khoản Hữu Phúc đăng tải lên mạng xã hội việc hai khách Pháp bị lừa ở Hà Nội. Theo đó, sau khi tham quan Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hai du khách được một người đàn ông "cò kéo" đi dạo xích lô. Họ đồng ý đi với giá 600.000 đồng một tiếng. Sau khi kết thúc chuyến đi, khách nam đưa 1,5 triệu đồng cho tài xế và được trả lại 900.000 đồng, gồm một tờ 500.000 đồng, hai tờ 200.000 đồng. Hôm sau, họ dùng số tiền này để trả khi đi taxi thì mới biết đây là tiền Âm phủ.

- Báo Văn hóa ngày 18/7 đưa tin: “Festival Biển Bà Rịa-Vũng Tàu 2018” cho biết:  Festival Biển Bà Rịa-Vũng Tàu 2018 với chủ đề “Thành phố biển Việt Nam - Phát triển bền vững thương mại, du lịch và kinh tế biển” dự kiến khai mạc vào ngày 28.8 tại TP Vũng Tàu. Sự kiện sẽ quy tụ 28 tỉnh, thành ven biển Việt Nam tham dự, kinh phí tổ chức 100% từ nguồn xã hội hóa với nhiều hoạt động gồm: Lễ khai mạc, bế mạc, triển lãm, hội chợ, biểu diễn diều nghệ thuật quốc tế, lễ hội Carnaval đường phố, lễ hội sắc màu, biểu diễn áo dài t Nam và thời trang quốc tế, liên hoan diều, thi hoa lan, sinh vật cảnh, ẩm thực Việt Nam và quốc tế, lễ hội bia, hội thảo phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo vệ môi trường, đường hoa ánh sáng, thư pháp, giao lưu các doanh nghiệp du lịch.

- Báo điện tử Dân trí ngày 18/7 đưa tin: “Mát dịu suối Khe Đầy hòa trong núi rừng xanh thẳm” cho biết: Suối Khe Đầy thuộc xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế là một điểm đến mới đầy thú vị cho du khách muốn quên đi bao xô bồ cuộc sống. Nằm lọt trong những cánh rừng xanh, cụm suối này vắt dài qua nhiều điểm dừng chân đẹp mắt.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/7 đưa tin: “Phan Thị Mơ chuẩn bị thi Hoa hậu Đại sứ du lịch thế giới 2018” cho biết:  Đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Đại sứ du lịch thế giới 2018 (World Miss Tourism Ambassador 2018 - WMTA) Phan Thị Mơ đang tích cực chuẩn bị để tham dự cuộc thi này. Cuộc thi Hoa hậu Đại sứ du lịch thế giới 2018 diễn ra từ ngày 25-7 đến 8-8. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Thái Lan với sự tham gia của hơn 50 quốc gia. Vào tháng 6 vừa qua, người đẹp Phan Thị Mơ đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép cho tham dự cuộc thi này.

 - Báo điện tử VTV ngày 17/7 đưa tin: “Sơn La phát triển du lịch nông nghiệp gắn với di tích lịch sử” cho biết: Dốc Pha Đin, đèo Lũng Lô là những cái tên lịch sử gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng của dân tộc. Những địa danh này hiện nằm rất gần với các vùng trồng cây nông nghiệp thế mạnh của tỉnh Sơn La. Đón bắt được lợi thế này, nhiều nông dân đã chủ động xây các khu du lịch để vừa đón khách thập phương, vừa tiêu thụ được những sản vật của địa phương. Từ chỗ chỉ là tự phát của người dân, các cấp chính quyền tỉnh Sơn La đang tính tới những dự án quy mô, bài bản hơn để phát triển kinh tế địa phương.

- TTXVN ngày 17/7 đưa tin: “Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Thái Lan” cho biết: Tối 16/7, tại thủ đô Bangkok của Vương quốc Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp cùng hãng hàng không Thai Vietjet Air và khách sạn Dusit Thani khai mạc Tuần lễ quảng văn hóa và ẩm thực Việt Nam từ ngày 16 - 22/7. Phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Hải Bằng đã nhấn mạnh ẩm thực là một nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam và ẩm thực Việt Nam đã được thế giới ca ngợi vì giá trị dinh dưỡng cũng như văn hóa hàm chứa trong đó.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/7 đưa tin: “CNN đưa Bãi Trường, Phú Quốc vào top lựa chọn biển tháng 12” cho biết:  Cây viết Cindy Fan của CNN đã miêu tả về hoàng hôn và thời điểm trước khi màn đêm buông xuống tại Phú Quốc, Việt Nam ẩn hiện trong khung cảnh đồng quê. Theo Cindy Fan, rất có thể là khi bạn đã đặt chân tới đảo Phú Quốc, bạn sẽ quên bạn đang ở Việt Nam. Việt Nam - đất nước có 96 triệu dân đang được biết đến về tốc độ phát triển đô thị và số lượng những chiếc xe máy. Dù vậy, Phú Quốc - hòn đảo lớn nhất của Việt Nam tự hào có những bãi biển tuyệt vời, bao gồm cả dải bờ biển được gọi tên là Bãi Trường. Dài 12 dặm với làn nước trong xanh, cát vàng mềm mại và thềm bờ biển trải dài cùng những dãy cọ và xa xa là những ngọn núi phủ đầy cây xanh.

- Báo Nhân Dân ngày 17/7 đưa tin: “Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long” cho biết: Ngày 17-7, trước diễn biến phức tạp của bão số 3, tỉnh Quảng Ninh đã ra công điện khẩn về việc tạm ngừng cấp phép tàu đi lại trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, yêu cầu các tàu du lịch chở khách tham quan trả khách trở về bờ trước 15 giờ ngày 17-7, chủ động tìm nơi tránh trú bão an toàn.

- Báo Vnexpress ngày 18/7 đưa tin: “6 resort Việt Nam đạt giải thưởng danh giá thế giới” cho biết: Với lối kiến trúc độc đáo, gần gũi với thiên nhiên và dịch vụ bậc nhất, 6 resort tại Việt Nam đem về nhiều giải thưởng quốc tế.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/7 đưa tin: “Lại chuẩn bị xây công viên chủ đề theo mô hình Disney Land tại Bắc Ninh” cho biết: UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định 1131/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, du lịch, sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí trên địa bàn huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

- Báo Văn hóa ngày 17/7 đưa tin: “Phong Nha – Kẻ Bàng đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa mưa lũ” cho biết:  Trước tình hình thời tiết bất thường do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 3, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã chủ động các phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi đến tham quan các điểm tại Di sản thiên nhiên thế giới này. Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã có Công văn yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động nắm bắt dự báo thời tiết qua phương tiện thông tin đại chúng và diễn biến mưa lũ cục bộ để có phương án dừng, tạm dừng đón khách tham quan các điểm, tuyến du lịch do đơn vị mình quản lý, khai thác; đồng thời xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ du khách khi có mưa, lũ bất thường.

- Báo điện tử Dân trí ngày 17/7 đưa tin: “10 món ngon Việt Nam lên báo Mỹ” cho biết: Dưới đây là 10 món ăn được báo Thrillist của Hoa Kỳ khuyên các du khách nên thử ngay lập tức khi có cơ hội đến Việt Nam: Bún chả Hà Nội, bò kho, chả cá, bánh bèo chén, bún bò Huế, bánh cuốn, bánh xèo, bún riêu, mỳ, hủ tiếu, phở…

- Báo Nhân Dân ngày 17/7 đưa tin: “TP Hồ Chí Minh lọt tốp 10 điểm đến hấp dẫn của châu Á” cho biết: Tạp chí du lịch uy tín thế giới Lonely Planet mới đây đã lựa chọn 10 điểm đến hấp dẫn nhất của châu Á mà du khách không thể bỏ lỡ trong năm 2018. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh cũng nằm trong danh sách này.

- Báo Văn hóa ngày 17/7 đưa tin: “Tạo sự thoải mái cho du khách” cho biết: Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động từ giữa tháng 5.2018 đến nay, mô hình kiểm soát khách tham quan bằng hệ thống thẻ điện từ tại Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm- TP Hội An (Quảng Ninh) đã đón nhận được nhiều tín hiệu phản hồi tích cực từ du khách, các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách đến Cù Lao Chàm (CLC).

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 18/7 đưa tin: “Croatia thay máu thế nào ở World Cup 2018?” cho biết: World Cup 2018 nhiều khả năng sẽ là giải đấu cuối cùng của hàng loạt trụ cột đội tuyển Croatia như Luka Modric, Ivan Rakitic hay Mario Mandzukic. Đội bóng của HLV Zlatko Dalic sẽ bắt đầu quá trình trẻ hóa lực lượng cho những giải đấu tiếp theo. Trước khi World Cup khởi tranh trên đất Nga, trang Guardian không ngần ngại gọi thế hệ của Modric, Rakitic là thế hệ vàng thứ hai của bóng đá Croatia.

- Báo điện tử VTV ngày 18/7 đưa tin: “Số liệu chuyên môn sau vòng 19 giải bóng đá - VĐQG Nuti Café V.League 2018” cho biết: Sau 19 vòng đấu tại Nuti Café V.League 2018 đã có đến 393 bàn thắng sau 133 trận đã đấu.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 18/7 đưa tin: “Pogba bắt nhịp hát vang bài ca tôn vinh Kante, Tổng thống Pháp nhảy Dab cực điệu nghệ” cho biết: Kết thúc World Cup 2018 với chiến thắng 4-2 trước Croatia trong trận chung kết, tuyển Pháp trở về nước với tư cách tân vương của giải đấu. Lễ mừng công của tuyển Pháp diễn ra vô cùng hoành tráng. Trên bầu trời, trực thăng biểu diễn phun khói in màu cờ Pháp. Bên dưới, hơn 500.000 người reo hò đón thầy trò Didier Deschamps trở về với Cúp Vàng World Cup.

- Báo Thanh Niên ngày 18/7 đưa tin: “Mbappe tặng nửa triệu USD tiền thưởng World Cup 2018 làm từ thiện” cho biết: Mbappe hiện là cầu thủ đắt thứ hai trong bóng đá thế giới với giá 180 triệu euro sau Neymar sau khi chuyển từ AS Monaco đến PSG. Với sự tỏa sáng trong màu tuyển Pháp và cùng với tài năng, ngôi sao 19 tuổi này được xem là một tấm gương sáng cho giới trẻ khi được sinh ra và lớn lên ở ngoại ô Bondy nghèo thuộc Paris. Tài năng trẻ của đội tuyển Pháp quyết định tặng 500.000 USD tiền thưởng World Cup 2018 làm từ thiện

- Báo Tin tức ngày 17/7 đưa tin: “Những hình ảnh ấn tượng ngày Ronaldo chính thức gia nhập Juventus” cho biết: Ngôi sao người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo đã chính thức gia nhập CLB Juventus (Italy) sau khi hoàn thành bài kiểm tra y tế tại Turin. Ronaldo rời Real Madrid sau 9 năm cống hiến tại Tây Ban Nha.

- TTXVN ngày 18/7 đưa tin: Lý do Lionel Messi ‘chìm nghỉm’ sau World Cup 2018 cho biết: Gần như “mất tích bí ẩn” sau World Cup, thất bại của Argentina được cho là lý do khiến Lionel Messi nhận thêm những nỗi buồn. Mới đây, anh và gia đình đi nghỉ ở thiên đường nghỉ dưỡng hàng đầu, vùng biển Ibiza. Có lẽ với Messi giờ là lúc anh cần tĩnh tâm để trở lại với một mùa giải mới cùng Barcelona

- Báo điện tử VTV ngày 18/7 đưa tin: “World Cup 2018: Giải đấu ghi dấu ấn công nghệ” cho biết: Chúng ta ngày nay không thể phủ nhận vai trò của công nghệ tới cuộc sống và ở World Cup 2018, vai trò của công nghệ càng được nhấn mạnh. Có thể coi, đây là giải đấu chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4, hay còn được gọi là thời đại 4.0

- Báo Thanh Niên ngày 17/7 đưa tin: “Thần may mắn” của bóng đá Pháp… giã từ tuyển quốc gia cho biết: Dù không có đóng góp lớn cho ngôi vương của Pháp ở World Cup 2018 nhưng quyết định giã từ tuyển quốc gia của Rami vẫn được người hâm mộ của “Les Bleus” quan tâm. Bởi khi có mặt ở Nga cùng tuyển Pháp, hậu vệ 32 tuổi này vẫn khá nổi tiếng nhờ bộ râu may mắn và cô bạn gái bốc lửa.

- TTXVN ngày 17/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Những khoảnh khắc đáng nhớ” cho biết: Và thế là một tháng ăn ngủ bóng đá đã qua đi. Thế giới túc cầu có một Nhà Vua mới. Chu kỳ 4 năm một lần nữa lại bắt đầu. Để chia tay nước Nga, hãy cùng điểm lại những khoảnh khắc được xem là biểu tượng của World Cup 2018.

- Báo điện tử VTV ngày 18/7 đưa tin: “Ấn định ngày công bố danh sách ĐT U23 Việt Nam” cho biết: Vào ngày 19/7 tới, LĐBĐ Việt Nam sẽ chính thức công bố danh sách tập trung ĐT U23 Việt Nam tham dự Giải bóng đá quốc tế U23 - Cúp VinaPhone 2018 và hướng tới Asiad 18. Hiện tại, HLV Park Hang Seo cùng thành viên ban huấn luyện vẫn đang theo dõi phong độ của các cầu thủ qua các trận đấu tại V.League để lựa ra những cái tên xứng đáng nhất khoác áo ĐT U23 Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 17/7 đưa tin: “Đội tuyển Croatia giành á quân World Cup 2018: Không là cường quốc nhưng giấc mơ lớn” cho biết: Bài học từ thành công của một quốc gia lọt thỏm ở bán đảo Balkan có dân số chưa đến 4,5 triệu người nhưng dám ước mơ và theo đuổi khát vọng tại World Cup đã thổi bùng cảm hứng cho nhiều nước khác.

- TTXVN ngày 17/7 đưa tin: World Cup 2018: Nước Nga và bài toán 'hậu Cúp thế giới' cho biết: Mạnh tay đầu tư vào cơ sở hạ tầng, xây dựng và cải tạo các sân vận động, nước Nga đã thành công trong việc tổ chức World Cup 2018. Nhưng câu chuyện gì sẽ xảy ra khi trái bóng Telstar 18 ngừng lăn trên "Xứ sở Bạch dương", đó vẫn là một dấu hỏi lớn. Vẫn còn đó bài học từ những quốc gia đi trước, như Hy Lạp với Olympic 2004, Bồ Đào Nha với EURO 2004 hay mới nhất là Brazil với World Cup 2014 và Olympic 2016. Ngay tại nước Nga, Olympic mùa Đông ở Sochi năm 2014 cũng đã đặt ra những bài toán thực tế về việc sử dụng hiệu quả các công trình thể thao sau các sự kiện lớn.

- Báo điện tử VTV ngày 16/7 đưa tin: “Sau HCĐ AFF Cup nữ 2018, Đội tuyển nữ Quốc gia tiếp tục chuẩn bị cho Asiad 2018” cho biết: Quay trở về Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam từ ngày 14/7 sau chuyến tham dự giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2018 với thành tích giành huy chương Đồng, đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục bắt tay ngay vào tập luyện chiều 16/7, hướng tới nhiệm vụ cuối cùng trong năm 2018 là Đại hội thể thao châu Á Asiad sẽ diễn ra tại Indonesia vào trung tuần tháng 8 tới.

- Báo Thanh Niên ngày 17/7 đưa tin: “World Cup của cảm xúc, của những giọt nước mắt” cho biết: World Cup mở màn bằng những giọt nước mắt hạnh phúc của Denis Cherysev khi anh thực hiện thành công siêu phẩm giúp Nga chiến thắng trong trận khai mạc. Và sau một tháng tranh tài, giải đấu cũng đã khép lại bằng rất nhiều nụ cười rạng rỡ của người vô địch cũng như giọt nước mắt tiếc nuối của kẻ bại trận...

- Báo điện tử VTV ngày 16/7 đưa tin: “VBA 2018: Saigon Heat áp sát ngôi đầu, Danang Dragons tiếp tục gây thất vọng” cho biết: Trận đấu cuối cùng của tuần 5 VBA 2018 là trận đấu giữa Cantho Catfish và Saigon Heat. Trong một trận đấu tốc độ cao, đội chiến thắng là đội bóng thi đấu ổn định hơn.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Trang tin điện tử Cinet ngày 18/7 đưa tin: “Sứ mệnh kết nối truyện tranh Nhật Bản đến trẻ em Việt Nam” cho biết: Sau 1 năm ra mắt, Dự án “Tranh truyện Nhật Bản cho bé – Mọt sách Mogu” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện sứ mệnh kết nối truyện tranh Nhật Bản đến trẻ em Việt Nam. Dự án “Mọt sách Mogu” ra mắt vào ngày 30/6/2017 với mong muốn góp phần nâng cao văn hóa đọc, đồng thời giúp các bạn đọc nhỏ tuổi được tiếp cận với nhiều cuốn sách hay và bổ ích.  Mọt sách Mogu đã tạo được dấu ấn trong tâm trí của nhiều phụ huynh và các em nhỏ bởi những sản phẩm chất lượng, phù hợp với lứa tuổi. Mọt sách Mogu đã góp phần thay đổi thói quen đọc sách và giúp các em đọc sách một cách chủ động hơn, ý thức hơn.

- Báo Vnexpress ngày 17/7 đưa tin: Triển lãm mua sắm cưới 'The Wedding Fair 2018' cho biết: Ngoisao.net phối hợp cùng Shop VnExpress tổ chức triển lãm mua sắm cưới 2018 mang tên “The Wedding Fair” từ ngày 25/8 đến 26/8, tại khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, Phường Bến Thành, Quận 1, TP HCM. Sự kiện kéo bắt đầu từ 9h đến 21h mỗi ngày. 40 thương hiệu chuyên về cưới hỏi, gia đình, nhà cửa, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe… đặt gian hàng và tham gia chào bán sản phẩm tại triển lãm. Với chủ đề DIY - Darling, I’m Your (Do it yourself), triển lãm là nơi các đôi uyên ương có thể cùng nhau thiết kế nên một đám cưới mang màu sắc đặc trưng, tạo dấu ấn riêng.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×