Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 18/6/2018

18/06/2018 | 15:17

Hà Tĩnh đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Chiêu Trưng là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 18/6 đưa tin: “Nơi tái hiện hồn quê Bắc Bộ” cho biết: Mới đây, chương trình sân khấu thực cảnh đầu tiên của Việt Nam Tinh hoa Bắc Bộ vinh dự nhận được giải vàng ở hạng mục “Đổi mới trong truyền thông, truyền thông thị giác và giải trí trực quan” của Giải Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2018 - giải thưởng danh giá được ví như giải Ô-xca dành cho giới kinh doanh trong khu vực. Hội tụ những nét văn hóa tinh tế của vùng thôn quê Bắc Bộ, chương trình như cầu nối đặc biệt giúp công chúng trong nước và ngoài nước thêm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc.

- TTXVN ngày 17/6 đưa tin: Dự án phim ngắn CJ ‘chắp cánh’ tài năng điện ảnh Việt Nam cho biết: Đây là năm đầu tiên dự án này được tổ chức nhằm tìm kiếm cũng như phát triển những kịch bản hay, những đạo diễn tài năng đang ấp ủ nhiều ước mơ nhưng thiếu kinh phí để thực hiện. Theo đó, các tài năng điện ảnh xuất sắc nhất của dự án phim ngắn CJ, do CJ Cultural Foundation và CGV phối hợp thực hiện, ngoài việc nhận 200 triệu đồng kinh phí hỗ trợ sản xuất phim sẽ còn có cơ hội được các đạo diễn và nhà sản xuất từ hội đồng thẩm định tư vấn, hướng dẫn để có những bộ phim chất lượng, phù hợp với tiêu chí của giới chuyên môn và khán giả quốc tế. CGV cũng sẽ hỗ trợ đưa các tác phẩm sau khi hoàn thành tham dự các liên hoan phim (LHP) uy tín.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/6 đưa tin: “Liên hoan nghệ thuật đường phố lần thứ V” cho biết: Ngày 17-6, tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Thành đoàn Hà Nội đã khai mạc liên hoan nghệ thuật đường phố lần thứ V, năm 2018. Chương trình thu hút đông đảo thanh niên, sinh viên và thiếu nhi Thủ đô tham gia thi các môn: Ảo thuật đường phố; Free style show case; Patin - skate; Free style football; cầu chinh; vẽ tranh thư pháp và ký họa; nặn tò he; đan lát và gốm sứ; biểu diễn xe đạp; xiếc nghệ thuật; các trò chơi dân gian; hội họa nghệ thuật.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 16/6 đưa tin: “Đà Nẵng đón bằng công nhận bài chòi là di sản của nhân loại” cho biết: Chiều 15/6, TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ đón nhận bằng vinh danh nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là “Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

- Báo Nhân Dân ngày 18/6 đưa tin: “Khánh thành Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang” cho biết: Ngày 17-6, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ khánh thành công trình Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang. Công trình Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang được xây dựng trên phần diện tích 4,2 ha, tọa lạc tại phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Qua hơn ba năm xây dựng, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều hạng mục như: Chánh điện, nhà Tổ, lầu chuông, lầu trống, cổng tam quan, nhà nghỉ chân, tôn tượng Quan Âm lộ thiên, miếu thờ Mẹ Âu Cơ, giảng đường, trai đường, nhà trụ trì, nhà khách, thư viện, Tăng xá, Ni xá, nhà trù, tháp nước, khu nhà vệ sinh…

- TTXVN ngày 17/6 đưa tin: “Đa dạng hình thức tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh trong giới trẻ” cho biết: Tối 16/6, tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Thành đoàn Hà Nội tổ chức hội thi tiểu phẩm tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới và 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động của tuổi trẻ Thủ đô nhằm triển khai Chương trình 04 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2016-2020”.

- Báo Tin tức ngày 17/6 đưa tin: 'Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu' chính thức khởi động, giải thưởng lên tới 7 tỷ đồng” cho biết: Sáng 16/6, tại Quần thể FLC Samson Beach & Golf Resort, BTC cuộc thi “Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2018” đã họp báo công bố chính thức khởi động cuộc thi lần thứ 2 này, với một format hoàn toàn mới. Đặc biệt, với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng, "Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2018" hứa hẹn sẽ là một trong những cuộc thi sắc đẹp được mong chờ nhất trong năm nay. Sau thành công của cuộc thi lần đầu diễn ra vào năm 2016, "Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu" lần hai đã chính thức được khởi động trong tháng 6/2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/6 đưa tin: “Sức sống mới cho sơn mài” cho biết: Nghệ thuật sơn mài nói chung và tranh sơn mài nói riêng là niềm tự hào của mỹ thuật Việt Nam. Hiện nay, câu chuyện sáng tác tranh sơn mài theo lối truyền thống hay cải tiến, đổi mới theo hướng đương đại vẫn còn có ý kiến khác nhau. Nhưng xem ra, cách thức hoạt động nào cũng tạo sức sống cho sơn mài trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, thúc đẩy sơn mài Việt Nam bước ra thế giới.

- Báo Nhân Dân ngày 17/6 đưa tin: “Hát lượn Cao Bằng” cho biết: Cao Bằng không chỉ nổi tiếng với những cảnh đẹp nao lòng, mà còn sở hữu một kho tàng phong phú văn hóa dân gian truyền thống, trong đó có hát lượn. Những câu lượn giao duyên ở miền biên viễn thật say đắm, da diết, níu chân khách đường xa. Ai đã nghe một lần thì muốn đến xem và nghe hát mãi.

- TTXVN ngày 17/6 đưa tin: “Độc đáo lễ hội vùng cửa biển Hà Tĩnh” cho biết: “Đền Cờn, Đền Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng” là lời truyền miệng trong dân gian xứ Nghệ khi nói về bốn ngôi đền linh thiêng bậc nhất nơi đây. Một trong số đó, Đền thờ Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi nổi tiếng bởi cảnh sắc đẹp và lễ tế giỗ ông hàng năm được coi là nét đẹp văn hóa độc đáo của ngư dân vùng cửa biển hai huyện Thạch Hà, Lộc Hà.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/6 đưa tin: Thách thức từ “Thủ đô di sản” cho biết: Di tích xuống cấp chưa được tu bổ kịp thời; kinh phí trùng tu hạn hẹp, trong khi hiệu quả của việc huy động nguồn lực từ xã hội hóa chưa cao… là những trở ngại, thách thức mà Hà Nội đang phải đối mặt trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích. Thực tế này không chỉ đòi hỏi những giải pháp linh hoạt, sáng tạo mà cần có cả lộ trình để khắc phục, từng bước đổi mới, nâng cao hiệu lực công tác quản lý di sản của Thủ đô.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/6 đưa tin: “Trưng bày 130 bức ảnh báo chí thế giới xuất sắc ở Hà Nội” cho biết: Chiều 15-6, Triển lãm Ảnh báo chí thế giới 2018 do Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã khai mạc tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội). Triển lãm Ảnh báo chí thế giới là một trong những triển lãm ảnh uy tín nhất thế giới, trưng bày các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất của các tác giả trên khắp thế giới tham gia cuộc thi hàng năm.

- TTXVN ngày 15/6 đưa tin: “Hai tác giả Việt Nam nhận Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9” cho biết: Lễ trao Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9 được Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trang trọng ngày 15/6, tại Hà Nội. Tham dự sự kiện quan trọng này có 6 đoàn nhà văn đến từ các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong. Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 9 được trao tặng cho 12 tác phẩm, chia đều cho 6 quốc gia. Đó là các tập truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, trường ca phản ánh sinh động quan hệ tốt đẹp, tình cảm quốc tế trong sáng của nhân dân các nước trong khu vực. Mỗi tác phẩm là một đặc sản tâm hồn của tác giả, mang đậm dấu ấn văn hóa của dân tộc mình. Đó là những đóng góp mới làm tăng thêm sự bồi đắp tinh thần của dòng Mekong.  

- Báo Hà Nội mới ngày 15/6 đưa tin: Triển lãm mỹ thuật “Gió Lào 2018” cho biết: “Gió Lào 2018” là triển lãm mỹ thuật quy tụ 10 gương mặt nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ 8X, cùng lớn lên tại vùng đất đặc trưng gió Lào và đều học mỹ thuật tại Huế. Đây là lần thứ ba nhóm có triển lãm chung, sau hai lần tổ chức vào năm 2014 và 2017. 10 gương mặt của nhóm “Gió Lào” gồm các họa sĩ: Quỳnh Na, Trần Hữu Nhật, Nguyễn Đình Việt, Nguyễn Văn Hè, Nguyễn Hoàng Trang, Trần Thế Vĩnh, Trần Ngọc Bảy, Vũ Duy Tâm, Hồ Hưng và Nguyễn An.

- Báo điện tử VTV, TTXVN và nhiều báo khác ngày 17/6 đưa tin: “Hà Tĩnh đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Chiêu Trưng” cho biết: Ngày 15/6, tại huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), UBND huyện Thạch Hà và huyện Lộc Hà long trọng tổ chức đón nhận bằng di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Chiêu Trưng và kỷ niệm 572 năm ngày mất của vị tướng Lê Khôi. Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đại diện dòng họ Lê và đông đảo người dân hai huyện Thạch Hà, Lộc Hà. Đền Chiêu Trưng thờ vị tướng Lê Khôi tọa lạc trên địa bàn xã Thạch Bàn thuộc huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Hàng năm vào ngày mùng 2-3/5 âm lịch, nhân dân hai huyện Thạch Hà và Lộc Hà thường tổ chức Lễ hội Đền Chiêu Trưng và các hoạt động rước thuyền, các trò chơi dân gian đi cà kheo, đánh cờ, thả diều và đua thuyền tại các xã Thạch Bàn, Thạch Hải, Thạch Đỉnh (Thạch Hà) và xã Thạch Kim, Mai Phụ, Thạch Bằng (Lộc Hà).
 


Lễ hội Đền Chiêu Trưng - Báo Hà Tĩnh
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 18/6 đưa tin: “Diễn đàn tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương” cho biết: Từ ngày 21 đến 22-6, tại TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Diễn đàn tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO). Diễn đàn TPO lần thứ 8 năm 2018 với chủ đề “Du lịch thông minh” sẽ góp phần củng cố năng lực chuyên môn của các thành phố thành viên TPO và giúp các đại biểu tham dự diễn đàn phát triển các ý tưởng, chiến lược cũng như tư duy mới phục vụ cho ngành Du lịch trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 18/6 đưa tin: “Đến núi Chư Đang Ya bay dù lượn ngắm hoa Dã quỳ” cho biết: Từ ngày 10 - 13/11/2018, tại nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai sẽ diễn ra Lễ hội hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2018 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Đây là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá các danh lam thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn, các hoạt động văn hóa, lịch sử cũng như hình ảnh đất và người Chư Păh đến với du khách, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện; đồng thời kêu gọi đầu tư, từng bước đa dạng các loại hình du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

- Báo điện tử VTV ngày 18/6 đưa tin: “Khách quốc tế đến TP.HCM chi 3,3 triệu đồng/ngày” cho biết: Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong năm 2017, bình quân một khách quốc tế đến TP.HCM ở lại hơn 5 ngày, mỗi ngày chi tiêu 3,3 triệu đồng. Du khách trong nước chi tiêu ít hơn, chỉ 1,58 triệu đồng/ngày, thời gian lưu trú bình quân là gần 4 ngày. Cũng theo thông tin từ cơ quan quản lý, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2018. Chỉ tính riêng mảng du lịch quốc tế, ước tính có hơn 3,83 triệu lượt khách đến, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2017.

- Báo Văn hóa ngày 18/6 đưa tin: “Khu du lịch sinh thái gây ô nhiễm” cho biết: Bức xúc về môi trường nơi ở đang bị ô nhiễm, người dân xã Nghi Hưng đã đến khu du lịch sinh thái Đại Huệ, để phản đối, yêu cầu phía công ty sớm khắc phục, cam kết không tái diễn tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Sau khi người dân phản ánh, phía đơn vị quản lýkhu du lịch sinh thái Đại Huệ mới cho hút toàn bộ nước trong hồ Khe Lau, dùng vôi bột để xử lý. Hiện cổng của khu du lịch sinh thái này được khóa trái. Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực hồ Khe Lau, vẫn còn một số vũng nước. Khi ở gần thì cảm nhận rõ mùi hôi tanh bốc lên. Trên mặt nước vẫn còn một số cá chết nổi lên.

- TTXVN ngày 17/6 đưa tin: “Đẩy mạnh liên kết hợp tác du lịch với Thủ đô Hà Nội” cho biết: Trong phần tham luận tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” ngày 17/6, nhiều đại biểu đề xuất Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch, trong đó nhấn mạnh tới việc liên kết thu hút khách, tạo sản phẩm mang tính đặc trưng.

- Báo Thanh Niên ngày 17/6 đưa tin: “Đà Nẵng bảo tồn nghệ thuật bài chòi gắn với du lịch” cho biết: UBND TP.Đà Nẵng vừa tổ chức lễ tôn vinh nghệ thuật bài chòi Trung bộ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (ngày 7.12.2017 tại hội nghị lần thứ 12 của UNESCO). Buổi lễ là dịp tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của di sản văn hóa bài chòi, nâng cao ý thức, trách nhiệm các cấp, các ngành và nhân dân, đồng thời động viên tinh thần nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian...

- Báo Hà Nội mới ngày 18/6 đưa tin: “Lượng khách du lịch quốc tế đến TP Hồ Chí Minh đạt 42,4% kế hoạch năm” cho biết: Theo UBND TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2018 đến nay, lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố tăng khoảng 32% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,18 triệu lượt và đạt 42,4% kế hoạch năm. Tổng doanh thu ngành Du lịch của thành phố (khách lữ hành, khách sạn, nhà hàng) ước đạt 51.656 tỷ đồng, tăng 14,8% so cùng kỳ và đạt 37,4% kế hoạch năm. Để đạt và vượt kế hoạch năm, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn, trong đó tập trung phát triển du lịch đường thủy, chương trình TP Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị, chương trình Dịch vụ du lịch đạt chuẩn…

- Báo Văn hóa ngày 18/6 đưa tin: “Bắc Giang: Tìm hướng phát triển du lịch” cho biết: Ngày 16 - 17.6, Sở VHTTDL Bắc Giang và UBND huyện Lục Ngạn tổ chức khảo sát, tọa đàm về Liên kết xây dựng tour du lịch gắn với mùa vải thiều huyện Lục Ngạn với sự tham gia của đại diện Tổng cục Du lịch, các công ty lữ hành, báo chí trung ương và địa phương. Lãnh đạo Sở VHTTDL Bắc Giang cho biết: Trong Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển du lịch Bắc Giang giai đoạn 2016- 2020, Sở đang tập trung xây dựng 2 loại hình sản phẩm du lịch chính là du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa - tâm linh. Dự kiến trong tháng 9.2018, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch nhằm mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch đầu tư vào các khu, điểm du lịch có tiềm năng của tỉnh, xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng biệt của Bắc Giang. Tỉnh cũng thể hiện rõ quan điểm phát triển du lịch bền vững, hạn chế thấp nhất những tác động xấu của du lịch đến môi trường, gắn với phát triển kinh tế xã hội.

- TTXVN ngày 17/6 đưa tin: Khai mạc chương trình 'Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2018' cho biết: Tối 16/6, tại Công viên Biển Đông, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã khai mạc chương trình “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2018”. Chương trình diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 16-20/6, với hơn 20 hoạt động chính bao gồm các chuỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể thao, du lịch như biểu diễn nghệ thuật âm nhạc, chương trình “Gala tài năng nhí”, lễ hội âm nhạc Fun Beach, Ngày hội Yoga trên biển, nhảy Flashmob Bikini, nghệ thuật sắp đặt thuyền thúng... Đan xen là các chương trình văn hóa, văn nghệ dân gian của vùng đất ven biển như Đêm Xuân Thiều, các trò chơi dân gian…

- Báo Tin tức ngày 15/6 đưa tin: “Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam” cho biết: Chiều 15/6, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 năm 2018 sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 21 đến 22/6. Đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, diễn đàn TPO  lần thứ 8 với chủ đề “Du lịch thông minh” sẽ góp phần củng cố năng lực chuyên môn của các thành phố thành viên TPO và giúp các đại biểu tham dự diễn đàn phát triển các ý tưởng, chiến lược và tư duy mới phục vụ cho ngành du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

- Báo Văn hóa ngày 18/6 đưa tin: TP.HCM: Tổ chức Diễn đàn TPO với chủ đề “Du lịch thông minh” cho biết: Trong hai ngày 21-22.6, tại TP.HCM sẽ diễn ra Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các TP châu Á-Thái Bình Dương (TPO). Bà Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, du lịch thông minh đã và đang là xu hướng phát triển trên toàn thế giới, thế nhưng mảng này tại TP.HCM và nước ta nói chung vẫn mới manh nha phát triển, chưa xứng tầm với các nước trong khu vực và thế giới. Chủ đề tại TPO lần này là do TP.HCM chủ động đề xuất với mong muốn thông qua sự kiện này sẽ học được kinh nghiệm của các nước đi trước đã áp dụng thành công mô hình trên. Từ đây TP.HCM sẽ tiên phong đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này, làm tiền đề cho các địa phương khác trong cả nước học tập và phát triển chiến lược và tư duy mới phục vụ cho ngành Du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tin tức ngày 18/6 đưa tin: “Khi cơn sốt World Cup tràn vào cả phòng họp Liên hợp quốc” cho biết: Trước cuộc họp nghị sự chương trình của Liên hợp quốc (LHQ) tháng 6, đại sứ các nước đã mặc áo đội bóng nước nhà cùng xem lễ khai mạc World Cup 2018 qua tivi. Tổng thư ký LHQ António Guterres, người Bồ Đào Nha, tham gia cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) với một bộ đồ trọng tài màu đen truyền thống và một chiếc còi.

- Báo Hà Nội mới ngày 18/6 đưa tin: “Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - 2018 sôi động từ trận đấu đầu tiên” cho biết: Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) - Jetstar 2018 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Đại học Sư phạm Hà Nội. Giải đấu năm nay có 6 đội tham dự gồm: Thang Long Warriors, Hanoi Buffaloes, Danang Dragons, Cantho Catfish, Hochiminh City Wings by Jetstar, Saigon Heat.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/6 đưa tin: “Đội đầu bảng Hà Nội thảm bại khó tin trên sân Thống Nhất” cho biết: Hàng thủ chơi ngớ ngẩn, cộng với quyết định khó hiểu của HLV Chu Đình Nghiêm rút tiền đạo Hoàng Vũ Samson và tiền đạo Nguyễn Văn Quyết ra nghỉ ở phút 72, khiến Hà Nội thua ba bàn liên tiếp ở các phút 56, 64, 88.

- TTXVN ngày 17/6 đưa tin: “Tổng hợp các trận đấu vòng 14 V.League 2018” cho biết: Ngày 17/6, trong khuôn khổ vòng 14 V.League 2018 đã diễn ra các trận đấu giữa đội tuyển: Nam Định - Than Quảng Ninh; Thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng và SHB Đà Nẵng - Hoàng Anh Gia Lai.

- Báo Tin tức ngày 17/6 đưa tin: “World Cup 2018: Muôn cách kiếm tiền ở fanzone” cho biết: Có rất nhiều người tới Nga không chỉ đơn giản là xem đá bóng. Họ còn tranh thủ kiếm tiền từ World Cup 2018 bằng những cách cực kì đơn giản. Đầu tiên phải là các quầy bán nước. Với mỗi chai Coca Cola hay nước lọc có dung tích 500ml, mức giá luôn cố định là 100 ruble (tương đương 35.000 đồng). Các mặt hàng khác cũng rất được ưa chuộng ở đây như bia và bánh ngọt với mức giá từ 100 - 300 ruble. Dù khá đắt, nhưng dòng người xếp hàng chờ mua đồ vẫn dài đến cả 30 - 40m.

- Báo Hà Nội mới ngày 18/6 đưa tin: “Brazil bị cầm hòa ở trận ra quân World Cup” cho biết: Coutinho mở tỷ số bằng siêu phẩm, nhưng Brazil chỉ có được trận hòa 1-1 trước Thụy Sĩ ở bảng E World Cup 2018 tối 17-6. Bàn thắng: Coutinho 20' - Zuber 50'. World Cup ngày càng hấp dẫn qua từng trận đấu, với những siêu phẩm và cú sốc từ ứng viên vô địch. Tiếp bước nỗi thất vọng của Argentina và Đức, Brazil bị cầm hòa khiến giải ngày càng khó lường.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/6 đưa tin: “Tiền đạo U23 Đức Chinh khiến Hoàng Anh Gia Lai thua 3 trận liền” cho biết: Từ chấm phạt 11m, Đức Chinh sút thành bàn giúp SHB Đà Nẵng thắng Hoàng Anh Gia Lai 2-1 trên sân nhà ở vòng 14 V-League vào chiều 17-6. Cú sút phạt trực tiếp hiểm hóc của Minh Vương giúp Hoàng Anh Gia Lai có bàn thắng sớm. Trong bàn thua này, thủ môn Văn Hưng (SHB Đà Nẵng) mắc sai lầm khi phán đoán sai hướng đá phạt của đối thủ nên đành chôn chân tại chỗ nhìn bóng bay vào lưới.

- TTXVN ngày 17/6 đưa tin: “World Cup 2018: Tranh cãi gay gắt về công nghệ VAR” cho biết: Được giới thiệu từ lâu nhưng lần đầu tiên công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR) tác động tới quyết định của trọng tài một trận đấu World Cup, cụ thể là giữa đội tuyển Pháp và Australia. Điều này đã gây ra những tranh cãi gay gắt.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/6 đưa tin: “Vẽ lại vẻ đẹp Hà Nội qua những bước chân...” cho biết: "Được chạy marathon qua nhiều địa điểm đẹp và nổi tiếng của Hà Nội như khu phố cổ, Nhà hát Lớn, hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây... cùng những người chung sở thích và đam mê, góp phần tạo dựng hình ảnh TP Hà Nội với những con người yêu thể thao, cộng đồng cư dân hạnh phúc..., thực sự là đường chạy mơ ước! Qua đó, tôi và các bạn có thể vẽ lại vẻ đẹp Hà Nội bằng những bước chân của mình"... Nhà văn Trang Hạ chia sẻ niềm vui về việc giải marathon quốc tế tầm cỡ được tổ chức tại Hà Nội.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/6 đưa tin: “VFF thương thảo gia hạn hợp đồng với giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede” cho biết: Ngày 18-6, tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết VFF và giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede đang thương thảo gia hạn hợp đồng hợp tác giữa hai bên. Nếu đạt được đồng thuận, ông Jurgen Gede sẽ tiếp tục làm việc trong vai trò này thêm 2 năm nữa.

- TTXVN ngày 16/6 đưa tin: “Khai mạc Giải vô địch Cầu lông trẻ toàn quốc tranh cúp Vina Star” cho biết: Ngày 16/6, tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang phối hợp cùng Công ty Vina Star khai mạc Giải vô địch Cầu lông trẻ toàn quốc tranh cúp Vina Star. Giải có sự tham gia của 132 vận động viên đến từ 21 tỉnh, thành phố, ngành trên toàn quốc gồm: Bắc Giang, Hà Nội, Đà Nẵng, Điện Biên, Cần Thơ, Hải Dương, Hải Phòng, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Tiền Giang và Bộ Công an. Các vận động viên tranh tài ở 7 nội dung gồm: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ và đồng đội nam, nữ.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/6 đưa tin: “Thang Long Warriors bị lội ngược dòng trong ngày khai mạc VBA 2018” cho biết: Tối 16-6, đội đương kim vô địch Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) Thang Long Warriors đã để thua 74-77 trước Cantho Catfish trong trận đấu khai mạc của VBA - Jetstar 2018. Ngày khai mạc của VBA - Jetstar 2018 diễn ra sôi động khi gần 2.000 khán giả đã gần như phủ kín khán đài nhà thi đấu Đại học Sư phạm Hà Nội - sân nhà của Thang Long Warriors. Tuy nhiên, dù đã có 2 hiệp đấu đầu tiên đầy hoàn hảo nhưng đội chủ nhà đã không thể mang đến ngày vui trọn vẹn cho cổ động viên nhà khi để Cantho Catfish lội ngược dòng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/6 đưa tin: “Du khách Trung Quốc bị từ chối vào sân World Cup vì mua phải vé giả” cho biết:  Hơn 3.500 chiếc vé giả đã được bán cho người hâm mộ Trung Quốc đến Nga xem World Cup 2018. Nhiều người đã bị từ chối vào sân vận động vì vé không hợp lệ.

- TTXVN ngày 16/6 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Ưu tiên tuyệt đối cho người khuyết tật” cho biết: Đường dành riêng, có tình nguyện viên hỗ trợ là những ưu tiên dành riêng cho các cổ động viên khuyết tật muốn đến sân vận động xem các trận cầu trong World Cup 2018, để được hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt của môn thể thao vua. Ở World Cup 2018, rất nhiều cổ động viên khuyết tật đi xe lăn đến sân xem bóng đá, thậm chí, họ còn tới cả fanzone thay vì xem qua màn hình TV ở nhà. Để tạo điều kiện tốt nhất cho những cổ động viên nhiệt thành này, lực lượng an ninh nước chủ nhà Nga luôn có những ưu tiên tuyệt đối cho họ. Những người khuyết tật sẽ tới sân với một đường riêng dành cho xe lăn. Sau đó, mỗi một tình nguyện viên sẽ được cắt cử để giúp họ làm các thủ tục vào sân sao cho nhanh và đơn giản nhất.

- TTXVN ngày 16/6 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Các tuyển thủ Iran gặp rắc rối với hãng Nike” cho biết: Bóng đá luôn là "mảnh đất màu mỡ" với các hãng đồ thể thao, đặc biệt là mỗi khi diễn ra các sự kiện thể thao lớn trên thế giới. Giờ đây, các hãng thể thao không chỉ "săn" các hợp đồng quảng cáo áo đấu cho đội tuyển, mà còn tìm kiếm những cơ hội riêng từ những mẫu giày thi đấu, đặc biệt là tại một sân chơi lớn như World Cup 2018.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 18/6 đưa tin: Những “Giấc mơ có thật” cho biết: Với mong muốn góp phần thắp sáng tình yêu cho các cặp đôi khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, lần đầu tiên tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức lễ cưới tập thể cho hơn 40 cặp đôi khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn vào ngày 23.6 mang tên “Giấc mơ có thật”. Đây là một sự kiện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

- Báo Nhân Dân ngày 17/6 đưa tin: “Tích cũ dạy con” cho biết: Tích xưa chuyện cũ vốn được xem là kho báu trong văn hóa người Việt. Ở đó, vừa chất chứa niềm tự hào về ông cha, vừa có những bài học thâm thúy về trí thông minh, về cách ứng xử. Nhiều câu chuyện dân gian về các ông trạng, các vị tổ nghề, các vị anh hùng dân tộc đã được viết lại, với tranh vẽ đẹp mắt để đem đến cho bọn trẻ những bài học làm người.

- Báo điện tử VTV ngày 16/6 đưa tin: UNICEF phát động chiến dịch “Người cha tuyệt vời” nhân Ngày của Cha cho biết: Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đã phát động chiến dịch "Super Dads - Người cha tuyệt vời" nhân dịp Ngày của Cha vào Chủ Nhật tuần này. Chiến dịch nhằm khuyến khích những người cha dành nhiều thời gian, công sức và tiền hơn để đầu tư cho con cái có một tương lai tốt hơn. Với hơn 90 nước tham gia vào kỷ niệm Ngày của Cha, sáng kiến này kêu gọi các gia đình hãy đăng tải những hình ảnh và video thể hiện tình cảm cha con, gửi thông điệp "người cha tuyệt vời" lên mạng xã hội.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×