Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 18/5/2018

18/05/2018 | 11:43

Nghệ An khai mạc Liên hoan tiếng hát Làng Sen năm 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 18/5 đưa tin: “Triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước Việt Nam” cho biết: Tối 17-5, triển lãm về những tư liệu, hình ảnh liên quan đến cuộc đời và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam được khai mạc tại Trụ sở của Hội người Việt Nam tại Pháp ở thủ đô Paris. Đây là những tài liệu, hình ảnh lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng ở Pháp.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 18/5 đưa tin: “Kỷ niệm 95 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên đến LB Nga” cho biết: Ngày 17/5, chính quyền thành phố Saint Petersburg (LB Nga) đã tổ chức trang trọng lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Nga (1923-2018). Cách đây 95 năm, ngày 30/6/1923, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân đến Petrograd (nay là Saint Petersburg, LB Nga). Chuyến đi đã trở thành một biểu tượng lịch sử cho những thay đổi mang tính chất quyết định đến con đường cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 18/5 đưa tin: “Đổi mới việc bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa” cho biết: Chiều 17/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm đánh giá công tác phối hợp trong thời gian qua, định hướng công tác trong thời gian tới và trao đổi, thống nhất việc đổi mới tiêu chuẩn, quy trình bình xét khen thưởng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã, phường, thị trấn gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 18/5 đưa tin: Trần Lực “làm mới” vở kịch 500 tuổi cho biết: Nghệ sĩ Trần Lực sẽ “làm mới” vở kịch “Cơn ghen của Lọ Lem” ra đời từ Pháp cách đây 500 năm tại sân khấu Trung tâm văn hóa Pháp vào tối 24/5 và 18/6. Cơn ghen của Lọ Lem là tác phẩm nổi tiếng cách đây khoảng 500 năm của kịch gia người Pháp Moliere. Ba nhân vật chính là chàng Lọ Lem, cô vợ Galic và ông tiến sĩ. Lọ Lem là ông chồng ghen tuông, trưởng giả, luôn bắt vợ phải phục tùng nguyện vọng, sở thích của mình. Trong khi cô vợ luôn mộng mơ về tình yêu vĩnh cửu nhưng lại ngoại tình.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/5 đưa tin: “Dàn nghệ sĩ nổi tiếng nhảy flashmod kêu gọi bảo vệ môi trường” cho biết: Vào 16h00 ngày 19-5, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố đi bộ Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình nhảy flashmod tập thể nhằm mục đích kêu gọi toàn thể người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, giữ không khí trong sạch. Chương trình do Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội và Công ty TNHH Casper Thái Lan tại Việt Nam phối hợp tổ chức, có sự tham gia của nghệ sĩ nổi tiếng: Ca sỹ Hương Tràm, nhóm Oplus Band, Vicky Nhung, nhóm nhảy Lazum3 và DJ Tít, MC Danh Tùng và hàng ngàn sinh viên, thanh thiếu niên đến từ các trường học tại Hà Nội.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/5 đưa tin: “Triển lãm 60 năm nhà sàn Bác Hồ trong Phủ Chủ tịch” cho biết:  Triển lãm '60 năm nhà sàn Bác Hồ trong khu Phủ Chủ tịch' đang diễn ra tại Phủ Chủ tịch là một trong những hoạt động kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Triển lãm gồm 200 tư liệu ảnh, các trang bản thảo có bút tích. Triển lãm giới thiệu những ngôi nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống, làm việc ở Việt Bắc, Hà Nội cùng nhiều hoạt động của Người và các đoàn khách trong nước, quốc tế tại nhà sàn trong khu Phủ Chủ tịch.

- Báo Thanh Niên ngày 18/5 đưa tin: “Google xác nhận loạt kỷ lục của Sơn Tùng M-TP” cho biết: Google chính thức xác nhận thông tin Sơn Tùng M-TP là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên phá vỡ các kỷ lục trên YouTube nhờ vào MV Chạy ngay đi. Tối 12.5, Sơn Tùng M-TP chính thức ra mắt MV Chạy ngay đi. Đây là ca khúc đánh dấu sự trở lại của giọng ca gốc Thái Bình sau thời gian dài vắng bóng trên thị trường nhạc Việt. Vừa mới ra mắt, sản phẩm âm nhạc này đã chứng tỏ sức hút khi nhanh chóng cán mốc 1 triệu lượt xem sau 18 phút và mang về nhiều thành công khác cho nam ca sĩ.

- Báo Nhân Dân ngày 18/5 đưa tin: “Kiểm soát việc xây dựng tượng đài Quốc tổ Hùng Vương” cho biết: Lâu nay, việc xây dựng các tượng Quốc tổ Hùng Vương phần lớn mang tính tự phát, có những hạn chế về chất lượng nghệ thuật và tính biểu tượng. Nhằm kiểm soát số lượng, chất lượng các công trình này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai dự án quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương đến năm 2035 do Chính phủ giao thực hiện và hoàn thành trong quý IV năm nay.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/5 đưa tin: Ra mắt dự án “Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam” cho biết: Hội đồng Anh phối hợp cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam giới thiệu dự án “Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam” triển khai trong ba năm từ 2018 - 2021 với tổng ngân sách 450.000 Euro do Liên minh Châu Âu tài trợ.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 17/5 đưa tin: “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm chủ đề học tập và làm theo Bác - 10 năm nhìn lại” cho biết: Mười năm qua, từ Cuộc vận động sáng tác, quảng bá đến Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thu được nhiều kết quả, làm sinh động, phong phú, lan tỏa rộng rãi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

- Báo Thanh Niên ngày 17/5 đưa tin: “Phục chế bốn chiếc mũ vua triều Nguyễn đẹp lung linh” cho biết: Từ những túi vàng vải vụn được khai quật trong kho báu, từ các bức họa, ảnh chụp và tượng của các vua triều Nguyễn… kể cả nhiều loại mũ của các vua từng đội, nhóm phục chế còn đi khảo sát thực tế về các loại mũ miện của một số thời kỳ đang bảo tồn ở di tích, đền chùa và qua sử sách về quy chế mũ áo ghi lại… Sau gần một năm chạy đua cùng thời gian, bằng cả tấm lòng đam mê lịch sử và bỏ nhiều công sức, cuối cùng công trình bốn chiếc mũ gồm Đại triều và Tế Giao của các vua triều Nguyễn đã được hồi sinh một cách tuyệt hảo, được các hội đồng tư vấn, hội đồng khoa học, hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/5 đưa tin: “Bộ sưu tập của Hoàng Hải gây ấn tượng tại liên hoan phim Cannes 2018” cho biết: Hoa hậu Hoàn vũ 2007 Riyo Mori xuất hiện lộng lẫy trong show diễn của nhà thiết kế (NTK) Hoàng Hải, tại sự kiện bên lề của liên hoan phim Cannes 2018. NTK Hoàng Hải mang những thiết kế “Haute couture” (thủ công) đỉnh cao tới show diễn mang chủ đề “Les Étoiles de Cannes" (Những ngôi sao Cannes).

- Báo Thanh Niên ngày 18/5 đưa tin: “Ngồi khóc trên cây của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim” cho biết: Ngồi khóc trên cây sẽ là tác phẩm thứ 3 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim điện ảnh sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và Cô gái đến từ hôm qua.

- Báo Nhân Dân ngày 18/5 đưa tin: “Niềm tự hào của âm nhạc Việt Nam” cho biết: Người yêu nhạc hàn lâm hẳn sẽ không xa lạ với cái tên Lưu Hồng Quang - nghệ sĩ dương cầm đã nhiều lần mang về niềm tự hào cho âm nhạc Việt Nam. Mới đây, tại Cuộc thi pi-a-nô quốc tế lần thứ nhất diễn ra đầu tháng năm tại I-ta-li-a, một lần nữa Hồng Quang lại ghi dấu khi vượt qua 30 thí sinh là những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới để giành giải nhì chung cuộc.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/5 đưa tin: “Khai quật khảo cổ tại Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cho phép Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật tại Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Thời gian khai quật từ nay đến ngày 30/12/2018 trên diện tích 982m². Chủ trì khai quật là ông Tống Trung Tín, Viện Khảo cổ học.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/5 đưa tin: “Chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của những chiếc mặt nạ vùng eo biển Torres” cho biết: Nhân ngày Quốc tế Bảo tàng (18-5), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và Bảo tàng Quốc gia Australia tổ chức trưng bày những chiếc mặt nạ độc đáo của vùng eo biển Torres vào lúc 17h ngày 18-5. Đây cũng là một trong những hoạt động kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/5 đưa tin: “Nhiều chương trình đặc sắc dành cho thiếu nhi dịp 1/6” cho biết: Ngày Quốc tế thiếu nhi năm nay, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Múa rối Thăng Long dàn dựng sẽ mang lại những phút giây thưởng thức vui vẻ và ý nghĩa cho các em thiếu nhi. Từ ngày 17/5 Nhà hát Tuổi trẻ sẽ bắt đầu công diễn 3 chương trình đặc biệt dành cho thiếu nhi, bao gồm: Thần thoại ”Nàng tiên cá”, “Niềm vui của đám gà nhà” và  “Căn bếp đại chiến”.Trong đó vở “Nàng tiên cá” được dàn dựng với các tiết mục ca – múa – nhạc – kịch đặc sắc kết hợp nhuần nhuyễn sẽ mang lại những phút giây sôi động, bổ ích cho các bé.

- Báo Thanh Niên ngày 18/5 đưa tin: Xác minh 2 bia đá 'liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm' cho biết: Ngày 17.5, ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng, cho biết cơ quan này đang xác minh 2 bia đá được cho là có liên quan đến mộ chí Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

- TTXVN, báo Nhân Dân, báo điện tử VTV và nhiều báo khác ngày 17/5 đưa tin: “Nghệ An khai mạc Lễ hội Làng Sen 2018” cho biết: Tối 17/5, tại Sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Lễ hội Làng Sen 2018 đã được khai mạc. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018). Lễ hội Làng Sen diễn ra nhiều hoạt động như: chiếu phim tài liệu về Bác Hồ; tổ chức hội trại thanh niên; trưng bày chuyên đề ảnh về đề tài Đảng, Bác Hồ và Nghị quyết 05; hội trại và trò chơi dân gian; thi người đẹp Làng Sen; Liên hoan tiếng hát làng Sen; tổ chức thi thả diều tại xã Kim Liên... Lễ hội Làng Sen đã trở thành một thương hiệu của Du lịch Nghệ An, là dịp để Nghệ An quảng bá hình ảnh về quê hương Bác đến với du khách trong và ngoài nước. Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân xứ Nghệ. Qua lễ hội, người dân hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Người.
 


Khai mạc Liên hoan tiếng hát Làng Sen năm 2018 - Ảnh: Báo QĐND
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 18/5 đưa tin: “Du lịch sinh thái nông nghiệp là điểm nhấn thu hút, thúc đẩy tăng trưởng du khách” cho biết: Sáng 18/5, tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), UBND tỉnh Quảng Nam và Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch sinh thái bền vững gắn với nông nghiệp, nông thôn”. Thực tế, du lịch sinh thái nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho nhiều địa phương, doanh nghiệp. Sự tham gia trực tiếp của bà con nông dân trong các hoạt động du lịch nông nghiệp đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân bên cạnh hoạt động nông nghiệp thuần túy.

- Báo Hà Nội mới ngày 18/5 đưa tin: “Gia hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu:Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp lữ hành” cho biết: Chính phủ vừa quyết định gia hạn miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho công dân 5 nước Tây Âu trong 3 năm tới (từ ngày 1-7-2018 đến 30-6-2020). Đây là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành mở rộng thị trường, tăng nguồn thu. Tuy nhiên, đi kèm với đó là không ít thách thức trong việc thu hút, đưa khách du lịch trở lại Việt Nam.

- Báo Vietnamplus ngày 18/5 đưa tin: “Ngũ Chỉ Sơn - giấc mơ chinh phục của nhiều du khách” cho biết: Nằm cách Khu du lịch Sa Pa chừng gần 40km, thuộc địa phận xã Tả Giàng Phình, huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) dãy núi Ngũ Chỉ Sơn như năm ngón tay xòe thẳng lên trời, bốn mùa mây trắng vờn quanh, thảm thực vật trong rừng nguyên sinh phong phú, thu hút du khách gần xa. Ngũ Chỉ Sơn được đánh giá là dãy núi hùng vĩ nhất vùng Tây Bắc, trở thành điểm đến trong mơ của nhiều du khách ưa du lịch mạo hiểm.

- Báo Văn hóa ngày 18/5 đưa tin: “Trao trả tài sản đánh rơi cho du khách Pháp” cho biết: Chiều ngày 16.5, Công an phường Thuận Thành (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã trao trả lại tài sản đánh rơi cho một du khách quốc tế khi đến tham quan di sản Huế. Du khách là ông Benoit Clement (Pháp), sau khi đi tham quan kinh thành Huế đã đánh rơi chiếc điện thoại smartphone hiệu Sony Experia. Lúc đó, anh Trần Đình Giàu (SN 1982, trú tại đường Ông Ích Khiêm, phường Thuận Thành) là thành viên tổ tự quản xích lô ở khu vực cửa Hiển Nhơn (một cửa ra vào di sản Hoàng Cung Huế - PV) đang làm nhiệm vụ và nhặt được. Anh Giàu đã đưa điện thoại này đến Công an phường Thuận Thành để trình báo.

 - Báo Thanh Niên ngày 17/5 đưa tin: “Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Lý Sơn” cho biết: Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Lý Sơn lần thứ 1 với chủ đề “Lý Sơn - một truyền thống, một bản sắc” diễn ra từ ngày 29.6 - 3.7, gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch ý nghĩa như: trưng bày chuyên đề “Lý Sơn - di sản văn hóa biển đảo” nhằm giới thiệu hình ảnh, tư liệu về chủ quyền biển đảo VN; xác lập kỷ lục VN số người hát Quốc ca, tạo hình lá cờ Tổ quốc nhiều nhất trên biển với 3.000 đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương tham gia; liên hoan phượt - Phượt Fest Lý Sơn với sự tham gia của khoảng 1.000 phượt thủ khắp mọi miền đất nước; chương trình nghệ thuật mang nét đặc trưng biển đảo Lý Sơn như sân khấu hóa lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, Lý Sơn - đất và người; tái hiện không gian lễ hội và đua thuyền tứ linh.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/5 đưa tin: “Tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới” cho biết: Ngày 16-5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Thông tin đối ngoại trung ương tổ chức tọa đàm "Thông tin đối ngoại phục vụ việc tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới trong giai đoạn hiện nay". Xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước là mục tiêu của tất cả các quốc gia. Hiện nay, Việt Nam có 96 cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, có chức năng tuyên truyền đối ngoại. Với ưu thế đó, cơ quan đại diện ngoại giao đóng vai trò quan trọng trong nắm bắt, cung cấp thông tin chính thức tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là giới học giả, báo chí và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

- TTXVN ngày 17/5 đưa tin: “Trên 1,5 triệu lượt du khách đến chùa Hương trong mùa lễ hội 2018” cho biết: Ban quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, mùa lễ hội năm 2018, chùa Hương đón trên 1,5 triệu lượt du khách, tăng 10% so với năm trước. Năm 2018, Ban tổ chức lễ hội chùa Hương đã triển khai các phương án nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo cho lễ hội văn minh, an toàn.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 18/5 đưa tin: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên phát động chiến dịch “Biển Việt Nam Xanh” cho biết: Sáng ngày 18/5, tại Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã phát động chiến dịch Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch. Hơn 1.000 bạn đoàn viên, thanh niên, các doanh nghiệp du lịch cùng đông đảo bà con nhân dân của tỉnh Nghệ An.

- Báo Văn hóa ngày 18/5 đưa tin: “Đưa khu du lịch Tam Chúc thành trung tâm du lịch hấp dẫn” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (DLQG) Tam Chúc, tỉnh Hà Nam đến năm 2030. Khu vực quy hoạch phát triển Khu DLQG Tam Chúc thuộc địa phận thị trấn Ba Sao và 3 thôn: Vồng, Khuyến Công và Khả Phong thuộc xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Diện tích vùng lõi ưu tiên tập trung phát triển Khu DLQG Tam Chúc là 4.000 ha. Mục tiêu chung đến năm 2025, Khu du lịch Tam Chúc cơ bản đáp ứng các tiêu chí của Khu DLQG. Phấn đấu đến năm 2030, Khu du lịch Tam Chúc trở thành Khu DLQG với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch chất lượng cao, hình thành thương hiệu khu du lịch, có đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cùng với các cụm du lịch phụ cận trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn của vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc và cả nước.

- Báo điện tử Yên Bái ngày 17/5 đưa tin: “Hé lộ những hình ảnh đầu tiên về vườn Mây Pha Lê tuyệt đẹp tại đồi mâm xôi Mù Cang Chải” cho biết: Ngày 19/5/2018 tại đồi mâm Xôi, bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra  triển lãm nghệ thuật cảnh quan Mây Pha Lê – La Pán Tẩn 2018. Nếu bạn đến Yên Bái dịp này nhớ đừng bỏ qua hoạt động này. Đây cũng là sự kiện chính khai mạc các hoạt động du lịch mùa nước đổ năm 2018 của huyện Mù Cang Chải. Triển lãm nghệ thuật cảnh quan Mây Pha Lê – La Pán Tẩn 2018 sẽ diễn ra tại đồi mâm xôi thuộc xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái từ ngày 19/5 (mùa nước đổ) đến ngày 5/10 (mùa lúa chín). Song song với khai mạc triển lãm là festival dù lượn Bay trên mùa nước đổ, được khai mạc ngày 19/5.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 18/5 đưa tin: “Bộ VHTTDL chưa giới thiệu ứng viên Chủ tịch VFF” cho biết: Tiểu ban nhân sự đại hội Liên đoàn Bóng đá VN khóa 8 (2018 - 2022) đang tiến hành hiệp thương với một số đơn vị chủ quản của các ứng viên được để cử vào các chức danh chủ chốt cũng như Ban Chấp hành (BCH) VFF và sẽ cho đăng tải công khai vào ngày 23.5.

- Báo Tuổi trẻ ngày 18/5 đưa tin: “Tài Em tìm trận thắng thứ hai tại V-League” cho biết:  Không muốn rơi xuống vị trí chót bảng, CLB Sài Gòn phải đánh bại đối thủ khó chơi Sanna Khánh Hòa trong trận đấu sớm của vòng 8 V-League 2018 diễn ra vào 18g hôm nay (18-5, VTV6 THTT) trên sân Thống Nhất. HLV trưởng Phan Văn Tài Em đang rất nỗ lực trên sân tập trong những ngày qua nhằm có thể đưa đội nhà giành chiến thắng và cải thiện vị trí. Thậm chí, Tài Em còn cử các trợ lý đi Bình Dương để quan sát trực tiếp Sanna Khánh Hòa thi đấu với đội chủ nhà ở lượt về tứ kết Cúp quốc gia 2018 hôm 15-5 nhằm chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu.

- Báo Văn hóa ngày 18/5 đưa tin: “U19 và áp lực mang tên World Cup” cho biết: Mỗi lần U19 Việt Nam tập trung, người ta lại hỏi HLV Hoàng Anh Tuấn những câu này: Ông có cảm thấy áp lực không khi tiếp tục dẫn dắt U19 Việt Nam? Lứa cầu thủ này so với Công Phượng, Đức Chinh, Quang Hải thế nào? Ông nghĩ chúng ta có bao nhiêu cơ hội trở lại World Cup một lần nữa?

- TTXVN ngày 17/5 đưa tin: “TTXVN giành giải cao môn bóng bàn Hội khỏe CNVC lao động, Lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm 2018” cho biết: Tại Hội khỏe Công nhân viên chức lao động, Lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2018 vừa kết thúc tại Trung tâm Thể dục thể thao quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục khẳng định thế mạnh ở bộ môn bóng bàn với 3 giải nhì (đôi nam, đôi nam nữ, đơn nam) và 1 giải ba (đơn nam).

- Báo Hà Nội mới ngày 17/5 đưa tin: Vở rối “Đi phượt cùng bà lão đánh cá” cho Ngày Quốc tế Thiếu nhi cho biết: Nhà hát Múa rối Việt Nam vừa chính thức giới thiệu vở rối mới “Đi phượt cùng bà lão đánh cá” dành cho thiếu nhi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6-2018. Vở rối “Đi phượt cùng bà lão đánh cá” do NSND Nguyễn Tiến Dũng đạo diễn với sự tham gia của tập thể diễn viên đoàn diễn 1 của Nhà hát Múa rối Việt Nam. Đây là sản phẩm được dàn dựng hoàn toàn mới để Nhà hát phục vụ thiếu nhi nhân ngày 1-6 đang đến gần.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 17/5 đưa tin: “Gần 350 vận động viên tham gia Giải bơi - lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia 2018” cho biết: Ngày 17/5, tại Câu lạc bộ bơi - lặn Đà Nẵng, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải bơi - lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia 2018.  Giải đấu quy tụ gần 350 vận động viên đến từ 34 đoàn trong cả nước. Các vận động viên ở môn lặn sẽ thi đấu để tranh tài 56 bộ huy chương, với các nhóm tuổi từ 16 -17 tuổi và dưới 15 tuổi. Ở môn bơi, các vận động viên sẽ thi đấu để cạnh tranh 105 bộ huy chương, với các nhóm tuổi  từ 16-18 tuổi, từ 14 -15 tuổi và dưới 13 tuổi. Các vận động viên sẽ thi đấu ở các nội dung như: bơi tự do, bơi ếch, bơi ngửa, bơi bướm, bơi hỗn hợp và tiếp sức nam, nữ; lặn vòi hơi chân vịt, chân vịt đôi...

- Báo Thanh Niên ngày 18/5 đưa tin: “Cựu Còi vàng Võ Minh Trí 'bất ngờ' được giới thiệu vào ban chấp hành VFF khóa 8” cho biết: Một số CLB vừa giới thiệu cựu trọng tài FIFA Võ Minh Trí và giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn vào danh sách các ứng viên cho chức danh ủy viên ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 8.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/5 đưa tin: “Hai ứng viên phó chủ tịch VFF xin rút lui” cho biết:  Ngày 17-5, thông tin với Tuổi Trẻ Online, hai ứng viên được đề cử vào vị trí phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) khóa 8 cho biết sẽ rút lui trước khi đại hội được tổ chức.

- Báo Văn hóa ngày 18/5 đưa tin: “Bầu Hiển muốn các cầu thủ đá đẹp” cho biết: Thưởng 500 triệu đồng cho trận hòa 1-1 trước HAGL, giúp CLB bóng đá HN lọt vào bán kết Cúp Quốc gia 2018 ở vòng đấu vừa qua, bầu Hiển cũng truyền đi thông điệp muốn các cầu thủ đá đẹp. “Các bạn cứ tự tin duy trì lối chơi chơi đẹp, fair-play để khẳng định đẳng cấp. Hòa trận này để lọt vào bán kết, tôi thưởng thêm 500 triệu đồng”, bầu Hiển nói với các cầu thủ. Trước đó sau những hình ảnh xấu xí vì phản ứng trọng tài ở vòng đấu vừa qua của V.League, CLB bóng đá Hà Nội đã xin lỗi người hâm mộ và ông bầu Đỗ Quang Hiển đã phát đi thông điệp muốn các cầu thủ đá đẹp. Vì thế ở trận đấu gặp lại CLB HAGL tại Cúp Quốc gia vừa qua, CLB HN đã thể hiện một diện mạo khác. Kết thúc trận đấu, các cầu thủ chạy đến trước khán đài cảm ơn người hâm mộ.

- Báo Thanh Niên ngày 18/5 đưa tin: Martin Nguyen quyết thắng 'kẻ hủy diệt' cho biết: Võ sĩ người Úc gốc Việt Martin Nguyen sẽ có cuộc tái đấu với chiến binh 19 tuổi Christian Lee để bảo vệ đai vô địch võ thuật hỗn hợp (MMA) hạng lông thế giới tại Singapore, trong khuôn khổ đấu trường võ thuật đối kháng số 1 châu Á (ONE Championship) vào hôm nay 18.5.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/5 đưa tin: “Chủ nhà vắng bóng tại giải quần vợt Vietnam F3 Futures” cho biết: Ngày 17-5, đại diện cuối cùng của chủ nhà VN là tay vợt Trịnh Linh Giang đã dừng bước ở tứ kết đơn nam Giải quần vợt chuyên nghiệp Vietnam F3 Futures tại Huế.

- Báo Văn hóa ngày 18/5 đưa tin: “ĐT bóng đá Việt Nam xếp hạng 102 thế giới” cho biết: Theo bảng xếp hạng FIFA công bố ngày 17.5, ĐT Việt Nam tăng 1 bậc so với tháng trước. Cụ thể, ĐT Việt Nam có 334 điểm, tăng 3 điểm và hiện xếp thứ 102 thế giới. Với việc vươn lên vị trí 102 thế giới, ĐT Việt Nam cũng tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 Đông Nam Á. Xếp sau là Philippines với thứ hạng 113 (+9 bậc), Thái Lan cũng tăng 7 bậc để xếp hạng 122 thế giới. Tại khu vực châu Á, ĐT Việt Nam tạm xếp thứ 17 châu Á và được AFC xếp ở nhóm hạt giống số 3 khi tiến hành bốc thăm chia bảng VCK Asian Cup 2019.

- Báo Thanh Niên ngày 17/5 đưa tin: “Đến Quảng Nam ngắm hoa khôi bóng chuyền triệu người mê” cho biết: CLB Amaty (Kazakhstan) chưa để lại dấu ấn chuyên môn tại giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 Bình Điền đang diễn ra tại Nhà thi đấu Quảng Nam nhưng tay đập mang số áo 20 Sabina Altynbekova được nhiều người mê mẩn với vẻ đẹp như hoa hậu.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/5 đưa tin: “VTV Bình Điền Long An gặp đội bóng Mỹ ở bán kết bóng chuyền nữ” cho biết: Ngày 17-5, CLB Giang Tô (Trung Quốc) có chiến thắng nhọc nhằn 3-2 trước CLB BIP (Mỹ) để giành ngôi đầu bảng B Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 - Bình Điền 2018 diễn ra tại Quảng Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 17/5 đưa tin: “Lý Hoàng Nam rút tên khỏi giải quần vợt nhà nghề Singapore” cho biết: Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 433 ATP) vừa rút tên không tham dự giải quần vợt nhà nghề Singapore F2 Futures diễn ra từ 21.5 đến 27.5. Sau thành công với ngôi á quân đơn nam quần vợt nhà nghề Việt Nam F1 Futures, Hoàng Nam thi đấu chưa như ý khi dừng chân ở vòng 2 giải Việt Nam F2 Futures, vòng 1 giải Việt Nam F3 Futures diễn ra tại Thừa Thiên Huế. Một thành viên Ban huấn luyện đội quần vợt Becamex Bình Dương nơi Hoàng Nam đầu quân cho biết tay vợt này xin không tham dự giải Singapore F2 Futures vì có dấu hiệu quá tải.

- Báo Thanh Niên ngày 17/5 đưa tin: Bóng đá Bà Rịa Vũng Tàu lên kế hoạch hợp tác với ‘Bà đầm già’ Juventus cho biết: Chiều 16.5, sân Bà Rịa chính thức trình làng sau 6 tháng đại tu, với tiêu chuẩn AFC cực kỳ hiện đại. Đây là điều rất đặc biệt, bởi không chỉ các đội hạng Nhì hay hạng Nhất, rất nhiều ông lớn ở V-League đều không thể làm được điều tưởng rất cơ bản là tạo sân khấu chất lượng cho các cầu thủ chơi bóng.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 18/5 đưa tin: Phú Yên: Tuyên truyền ngày Gia đình Việt Nam” cho biết:  UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành công văn hướng dẫn các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tổ chức tuyên truyền Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về PCBLGĐ năm 2018. Theo đó, nội dung truyền thông trong Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp, yêu thương” và “Gia đình: Nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình”. Các hoạt động được thực hiện đồng loạt trên phạm vi toàn tỉnh. UBND tỉnh giao Sở VHTTDL phối hợp các cơ quan, ban, ngành tuyên truyền, đăng tải các tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tổ chức Hội thi “Gia đình văn hóa”; Hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống bạo lực gia đình và “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; Hướng dẫn các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững...

- Báo Thanh Niên ngày 18/5 đưa tin: “Nữ quyền và làn sóng châu Á tại LHP Cannes” cho biết: Phụ nữ chiếm ưu thế trong ban giám khảo, các tài năng đến từ châu Á và bộ phim không dự thi nhưng gây “bão” của đạo diễn Đan Mạch Lars von Trier được xem là tâm điểm của Cannes năm nay.

- Báo Văn hóa ngày 18/5 đưa tin: Đồng Tháp: Họp mặt biểu dương Gia đình tiêu biểu năm 2018” cho biết: Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Họp mặt biểu dương Gia đình tiêu biểu năm 2018. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28.6) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2018. Đồng thời là dịp biểu dương, tôn vinh những gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào, công tác gia đình và PCBLGĐ. Đồng Tháp cũng sẽ tổ chức Chương trình nghệ thuật sân khấu hóa “Tình đẹp mùa sen” bằng hình thức ca múa nhạc, hò Đồng Tháp, ca cổ, tiểu phẩm, trò chơi “Gia đình hiểu ý”… nhằm giới thiệu, tôn vinh những hộ gia đình tiêu biểu là những hạt nhân tích cực thúc đẩy cho sự phát triển Phong trào, công tác gia đình và xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh.

- Báo Tin tức ngày 17/5 đưa tin: “Tặng 3.000 vé xem nhạc kịch nhân dịp 1/6” cho biết: Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2018, Nhà hát Tuổi trẻ và Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) dành tặng 3.000 vé xem nhạc kịch miễn phí cho khán giả tại Hà Nội. Đây là chương trình trong khuôn khổ dự án “Chắp cánh niềm tin”, do SHB và Nhà hát Tuổi trẻ (NHTT) phối hợp tổ chức, với mục đích đưa các tiết mục nghệ thuật đặc sắc và đầy ý nghĩa, không những vui nhộn mà còn mang đậm tính giáo dục tới cho các em thiếu nhi. Các buổi biểu diễn miễn phí diễn ra trong các ngày 27/5, 31/5, 1/6 và 3/6, tại sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×