Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 1/8/2018

01/08/2018 | 11:29

Đình chỉ thi công ở đình cổ 300 tuổi bị bê tông hóa là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 1/8 đưa tin: “Ngày hội tuổi thơ” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: Từ ngày 1 đến 31-8, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra các hoạt động tháng 8 với chủ đề “Ngày hội tuổi thơ”. "Ngày hội tuổi thơ" gồm các hoạt động hằng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 12 cộng đồng các dân tộc đang hoạt động tại Làng; tạo sân chơi cuối mùa hè cho thanh thiếu niên, các hiệp hội, câu lạc bộ, học sinh, sinh viên các trường với các hoạt động giao lưu, trải nghiệm hấp dẫn trong những ngày cuối hè, chuẩn bị bước vào năm học mới.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/8 đưa tin: “Thưởng lãm tác phẩm hội họa và điêu khắc của các nghệ sĩ thành phố Hoa Phượng đỏ” cho biết: 74 tác phẩm hội họa và điêu khắc trưng bày trong triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2018 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã thể hiện rõ diện mạo của mỹ thuật thành phố Hoa Phượng đỏ đang có nhiều khởi sắc.

- Báo Thanh Niên ngày 1/8 đưa tin: “Dí dỏm triều phục Hoàng gia” cho biết: Kể từ sau cuốn sách Ngàn năm áo mũ của tác giả Trần Quang Đức, một lần nữa người trẻ ham mê lịch sử lại tái ngộ với triều phục của Hoàng gia VN qua dự án Anh Hoàng của một bạn trẻ 9X - Vũ Đức. Hiện tại, dự án Anh Hoàng đã thu hút được hơn 6.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội thông qua địa chỉ Facebook - Anh Hoàng.

- TTXVN ngày 31/7 đưa tin: “Ra mắt phim Moonlight Saigon hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia” cho biết: Chiều 31/7, tại khách sạn Royal Chulan, thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đã diễn ra buổi họp báo ra mắt loạt phim truyền hình Moonlight Saigon (tạm dịch Ánh trăng Sài Gòn) - dự án phim lần đầu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia với sự tham gia của các nhà sản xuất và diễn viên của hai nước.

- Báo Nhân Dân ngày 31/7 đưa tin: “Kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ” cho biết: Ngày 29-8-1988, nhà thơ- nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ cùng vợ là nữ sĩ Xuân Quỳnh và con trai đã ra đi sau một tai nạn giao thông. Kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức Liên hoan các tác phẩm Lưu Quang Vũ, trình diễn bốn vở kịch nổi tiếng của ông từ ngày 4-8 đến 1-9 tại Rạp Tuổi trẻ 11 Ngô Thì Nhậm (Hà Nội). Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) là một trong những tác giả để lại dấu ấn đậm nét nhất trong thi đàn và sân khấu Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước. 

- Báo Hà Nội mới ngày 31/7 đưa tin: “Việt Nam được trao bản quyền dự thi Miss Global” cho biết: Chiều 31-7, Hoa hậu toàn cầu 2017 (Miss Global) Barbara Vitorelli được ủy nhiệm đến Việt Nam để trao bản quyền tham dự cuộc thi Miss Global cho Công ty Leading Media Việt Nam. Nghi thức trao bản quyền cuộc thi nhan sắc lớn của thế giới Miss Global diễn ra trong khuôn khổ ra mắt dự án “Ngôi sao danh vọng” tại Hà Nội.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 31/7 đưa tin: “Ngày hội tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc vùng Đông Bắc” cho biết: Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch (các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 19-21/9 tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày hội có sự tham gia của 10 tỉnh vùng Đông Bắc gồm: Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa cùng 4 tỉnh đón nhận Bằng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Lào Cai, Vĩnh Phúc. Với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước", ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, triển lãm, du lịch.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/7 đưa tin: “Bế giảng khóa đào tạo Tiếng Việt cho 91 học viên Hàn Quốc” cho biết: Chiều 31/7, tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức Lễ bế giảng khoá đào tạo Tiếng Việt cho 91 học viên thuộc dự án “Nhà quản lý kinh doanh trẻ toàn cầu”  năm 2017-2018. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã dự và chia sẻ niềm vui với 91 học viên Hàn Quốc đã nỗ lực hoàn thành khoá học nhiều dấu ấn này tại Việt Nam. Cùng dự buổi lễ còn có Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyun, Chủ tịch Học viện Daewoosky (Hàn Quốc) Chang Byung Ju. Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao những kết quả tốt đẹp mà dự án hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học Văn hóa và Học viện Daewoosky đã đạt được trong 5 năm qua. Gần 500 nhà quản lý, kinh doanh trẻ được đào tạo từ dự án hợp tác này là một đóng góp thực sự ấn tượng của dự án bởi nguồn nhân lực chất lượng cao luôn vô cùng cần thiết đối với bất cứ nền kinh tế nào.

- Báo Thanh Niên ngày 31/7 đưa tin: “Cận cảnh 17 hiện vật quý hiếm TP.HCM vừa tiếp nhận từ tỉnh Hòa Bình” cho biết: Như Thanh Niên đã thông tin, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM vừa tiếp nhận 17 hiện vật của vùng đất Nam Bộ và Nam Trung Bộ xưa do Đại đức Thích Minh Tông tại tỉnh Hòa Bình hiến tặng có giá trị vào loại quý hiếm…Theo nhà nghiên cứu Lương Chánh Tòng (Bảo tàng Lịch sử TP.HCM): “Trong quá trình thực hiện khảo sát các nguồn sưu tập hiện vật cũng như phát động rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân phong trào hiến tặng hiện vật cho bảo tàng phục vụ sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam, phòng Sưu tầm - Thư viện, tư liệu đã được Đại đức Thích Minh Tông (Thiệu Quốc Trung), trụ trì Bảo Tạng Chơn Ngôn Tịnh Xá, ở Đội 10, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đồng ý hiến tặng 17 hiện vật cho Bảo tàng Lịch sử”.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/7 đưa tin: “Nhiệm vụ bất khả thi 6” trở thành bom tấn hay nhất hè 2018 cho biết:  Bom tấn mới nhất của Tom Cruise đang “càn quét” các phòng vé Bắc Mỹ và cả Việt Nam trong mùa hè này. Hiện tại, phần 6 của series “Nhiệm vụ bất khả thi” (Mission Impossible: Fallout) thu về 59 triệu USD trong tuần đầu ra mắt, vượt qua thành tích của các phần trước đó.

Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới 2018: “Việt Nam lọt Top 20 người đẹp trình diễn trang phục dạo biển đẹp nhất” cho biết: Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề tại vòng chung kết Hoa hậu Đại sứ du lịch Thế giới (World Miss Tourism Ambassador) 2018, 48 thí sinh vừa thực hiện xong phần thi bikini và các hoạt động bên lề cuối cùng tại Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/7 đưa tin: “Quan âm Thị Kính” trở lại sân khấu Chèo cho biết: Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ tiếp tục công diễn vở chèo “Quan âm Thị Kính” vào ngày 25/8. Sự trở lại của "Quan âm Thị Kính" - một trong những tác phẩm kinh điển của nghệ thuật Chèo sẽ có sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng của Nhà hát Chèo Việt Nam như Đạo diễn - NSƯT Đoàn Vinh, NSƯT Bá Dũng, NSƯT Tuấn Tài, NSƯT Thanh Mai, NS Trần Hải, NS Hà Thảo, NS tài năng trẻ Văn Phương... và đặc biệt là sự trở lại sân khấu của NSƯT Thanh Ngoan và NS Nguyễn Ngọc Kình.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/7 đưa tin: “Hơn 300 học viên được đào tạo văn hóa cơ sở” cho biết: Ngày 31-7, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức tổng kết, bế giảng lớp đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở năm 2018, trao bằng chứng nhận cho 167 học viên. Lớp đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở năm 2018 có hơn 300 học viên tham gia, học trong hơn 2 tháng ở 3 bộ môn ca, múa, khiêu vũ. Lớp được tổ chức nhằm xây dựng lực lượng hạt nhân văn nghệ làm nòng cốt cho các chương trình văn nghệ phục vụ công nhân, lao động, tạo sân chơi cho công nhân, viên chức, lao động.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/7 đưa tin: “Khai thác, phát huy giá trị di tích bền vững: Đừng ngồi trên “kho báu” mà vẫn nghèo” cho biết: Hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, không để việc sở hữu di sản nổi tiếng thế giới mà vẫn nghèo nhưng cũng không nên bất chấp phát triển mà làm mất di sản. Đây là vấn đề mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu trong tại Hội nghị Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững do Bộ VHTTDL tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội. Tới đây, Bộ VHTTDL sẽ soạn thảo và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản vì sự phát triển bền vững. Chúng ta có thể kỳ vọng, cùng với các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực di sản văn hóa đã ngày càng hoàn thiện và chặt chẽ hơn, Chỉ thị ra đời sẽ thiết lập khuôn khổ pháp lý thích hợp; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước từ Trung ương tới địa phương, quyền và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức xã hội, đồng thời tạo động lực định hướng cho các hoạt động bảo tồn di sản, phát huy giá trị di sản một cách hiệu quả và bền vững.

- Báo Nhân Dân, Báo Thanh Niên, TTXVN và nhiều báo khác ngày 31/7 đưa tin: “Đề nghị xử lý tổ chức, cá nhân liên quan việc 'xóa sổ' di tích 300 năm tuổi” cho biết: Trước những sai phạm xảy ra tại di tích đình Lương Xá, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã có văn bản gửi UBND huyện Ứng Hòa đề nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm tại di tích. Theo đó, Sở đề nghị UBND H.Ứng Hòa chỉ đạo các phòng ban chức năng UBND xã Liên Bạt, Ban Quản lý di tích cơ sở đình chỉ hoạt động vi phạm tu bổ di tích. Đình Lương Xá tuy chưa được xếp hạng nhưng có trong danh mục kiểm kê di tích trên địa bàn H.Ứng Hòa, hiện do UBND H.Ứng Hòa, UBND xã Liên Bạt quản lý theo phân cấp của TP. Việc hạ giải, đổ bê tông các hạng mục trong di tích đình Lương Xá là hoàn toàn sai quy định.
 


Đình Lương Xá (ảnh chụp chiều 31.7)  - Ảnh: Báo Thanh Niên
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Nhân Dân ngày 31/7 đưa tin: “Du lịch trải nghiệm, khám phá vịnh Hạ Long” cho biết: Các tua du lịch khám phá và chiêm ngưỡng Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) luôn mang lại những trải nghiệm thú vị và khó quên. Khách du lịch được thả mình lênh đênh giữa biển trời mênh mông, có lúc lại như lạc vào một rừng đá thâm u, đủ loại hình dáng như những tuyệt tác điêu khắc của tạo hóa, được tìm hiểu cuộc sống, sinh hoạt và văn hóa của ngư dân địa phương và tận hưởng những đêm lãng mạn trên vịnh biển với các du thuyền sang trọng.

- Báo Văn hóa ngày 1/8 đưa tin: “Đồng Tháp: Doanh thu du lịch tăng ấn tượng” cho biết: Ngành du lịch Đồng Tháp cho biết những năm gần đây tốc độ tăng trưởng du lịch luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu du lịch tỉnh uớc đạt 400 tỉ đồng, tăng 35,48% so với cùng kỳ năm 2017. Phát huy kết quả đạt được, những tháng cuối năm ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp đề ra mục tiêu khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và phát huy giá trị các di sản văn hóa của tỉnh trong phát triển du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch và tính chuyên nghiệp nguồn nhân lực phục vụ các hoạt động du lịch.

- Báo Vnexpress ngày 1/8 đưa tin: “24 giờ du ngoạn non nước Ninh Bình” cho biết: Chỉ với một chuyến đi ngắn, du khách có thể khám phá nhiều điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất của những di sản. Chỉ cách Hà Nội khoảng 100 km nên Ninh Bình là một lựa chọn phù hợp với người eo hẹp thời gian mà vẫn muốn khám phá thiên nhiên hùng vĩ. Đây cũng là một địa điểm có thể đi ở nhiều thời điểm trong năm, tuy nhiên đẹp nhất vẫn là mùa xuân và hè.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/7 đưa tin: Thứ trưởng Lê Quang Tùng: “Phải tạo ra được thương hiệu Du lịch Việt Nam thông qua sự kiện ATF 2019” cho biết:  Sáng 31/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và các tiểu ban Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng - Phó Trưởng ban Chỉ đạo ATF 2019 chủ trì Hội nghị. Với chủ đề “ASEAN – Sức mạnh của sự thống nhất”, ATF 2019 sẽ diễn ra tại Hạ Long (Quảng Ninh) từ ngày 14 – 18/1/2019. Được biết, đây là năm thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này, lần đầu là vào năm 2009.  ATF 2019 là cơ hội để Việt Nam quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người, lòng hiếu khách cũng như tiềm năng của ngành Du lịch.

- Báo Văn hóa ngày 1/8 đưa tin: “Đồng Tháp: Doanh thu du lịch tăng ấn tượng” cho biết: Ngành du lịch Đồng Tháp cho biết những năm gần đây tốc độ tăng trưởng du lịch luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu du lịch tỉnh uớc đạt 400 tỉ đồng, tăng 35,48% so với cùng kỳ năm 2017. Phát huy kết quả đạt được, những tháng cuối năm ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp đề ra mục tiêu khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và phát huy giá trị các di sản văn hóa của tỉnh trong phát triển du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch và tính chuyên nghiệp nguồn nhân lực phục vụ các hoạt động du lịch.

- Báo điện tử VTV ngày 31/7 đưa tin: “Đến Điệp Sơn trải nghiệm cảm giác đi bộ trên biển” cho biết:  Điệp Sơn là một hòn đảo yên bình và thơ mộng, giữ nguyên nhiều nét hoang sơ với hệ thống đảo nhỏ nối liền nhau bằng những con đường hình thành từ cát. Ở Điệp Sơn có những con đường bằng cát trắng nổi lên giữa hai bên là làn nước trong xanh, êm đềm, nối liền các đảo nhỏ, tạo cho du khách có cảm giác như đang đi trên mặt biển mênh mông.

- Báo Nhân Dân ngày 31/7 đưa tin: “Khám phá ẩm thực Đà Nẵng” cho biết: Không chỉ được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, nhiều cây cầu độc đáo, những điểm tham quan thú vị, mà nơi đây còn hấp dẫn du khách nhờ một nền ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng. "Thiên đường ăn uống" ở Đà Nẵng có vô vàn các món ăn và đó toàn là những món ngon hấp dẫn. Gọi Đà Nẵng là “thiên đường ẩm thực” thật không sai. Từ các món ăn vặt, ăn xế, cho đến các món ăn no… có vô vàn lựa chọn cho thực khách thỏa mãn đam mê ẩm thực. Hơn nữa, vì giáp biển nên món ăn vừa đa dạng, lại có phần lạ lẫm trong cách chế biến, nguyên liệu…

- Báo Vnexpress ngày 31/7 đưa tin: “Khách Việt có thể xem truyền hình trực tiếp trên chuyến bay đi Bangkok” cho biết: Ra mắt từ ngày 16/4, truyền hình trực tiếp miễn phí "Live TV on Board" cho phép hành khách của Thai Airways cập nhật những tin tức mới nhất về tình hình thế giới khi đang bay. Dịch vụ mới được tích hợp trên hệ thống giải trí trên các dòng máy bay Airbus A350-900, Boeing 787-8 và Boeing 787-9, với công nghệ truyền dẫn tín hiệu từ vệ tinh mặt đất của Panasonic Avionics. Hành khách có thể trải nghiệm dịch vụ này trên các chuyến bay khứ hồi tới một số điểm đến như Bangkok, Chiang Mai (Thái Lan); Singapore; Seoul (Hàn Quốc); Tokyo, Osaka (Nhật Bản); Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc); Đài Bắc (Đài Loan), Manila (Philippines)... Theo hãng hàng không Thái Lan, kênh truyền hình mới được đưa vào sử dụng trên các chuyến bay khứ hồi Hà Nội - Bangkok và sẽ sớm được triển khai trên những chặng bay khác từ Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/7 đưa tin: “Quảng Ninh: Quên bơm nước, tàu du lịch bất ngờ bị chìm lúc rạng sáng” cho biết: Do ảnh hưởng của trận mưa lớn đêm 30/7 và chủ tầu quên không bơm nước thoát ra ngoài không kịp nên khiến tàu du lịch bị chìm. Được biết, vụ chìm tàu không gây thiệt hại về người.

- Báo Vnexpress ngày 31/7 đưa tin: “Núi Tứ Tượng chật kín phật tử đi trẩy hội Quán Thế Âm” cho biết: Sáng 31/7 (19/6 Âm lịch), hàng nghìn tăng ni, phật tử đã đổ về núi Tứ Tượng (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) tham gia lễ hội Quán Thế Âm. Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát trên đỉnh núi được trùng tu vào năm 1999. Từ đó, nơi đây trở thành chốn linh thiêng mà phật tử Huế hay tìm đến chiêm bái. Đây là hoạt động thường kỳ hàng năm do Ban trị sự Giáo hội Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Mở đầu là nghi thức cung thỉnh chư tôn thiền đức là trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh về tham gia lễ hội.

- Báo Văn hóa ngày 1/8 đưa tin: “TP.HCM: Tìm cách thu hút khách lưu trú dài ngày hơn” cho biết: Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Cục Thống kê TP, thực hiện phân tích số liệu và đánh giá thị trường khách du lịch đến TP năm 2017.Theo đó, kết quả cho thấy khách du lịch quốc tế lưu trú tại TP.HCM trung bình 5,21 ngày (có 48% khách ở lại 4 - 7 ngày, 40% ở lại 8 - 14 ngày) với mức chi tiêu bình quân là 3,3 triệu đồng (khoảng 145 USD); khách nội địa lưu trú tại TP trung bình 3,6 ngày (61,1% lưu trú 1 - 3 ngày, 31,1% lưu trú 4 - 7 ngày) và chi tiêu 1,58 triệu đồng. Những kết quả này sẽ giúp ngành du lịch TP định hướng cho hoạt động hiệu quả hơn nhằm thu hút khách lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/7 đưa tin: “Một góc nhìn về chiến tranh qua Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam” cho biết: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là một trong số 7 bảo tàng quốc gia có số lượng hiện vật và số lượt khách tham quan đông nhất hiện nay.  Với việc lưu giữ những hiện vật gốc độc đáo, bảo tàng trở thành một trung tâm văn hoá, lịch sử và điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

- Báo Vnexpress ngày 31/7 đưa tin: “Phở Việt vào top món đựng trong tô ngon nhất thế giới” cho biết: Ngoài phở, mì ramen của Nhật, gỏi ceviche của Mexico cũng nằm trong top những món ăn đựng trong tô ngon nhất của Lonely Planet. Đến Hà Nội mùa đông, nhất là tiết trời khi chỉ 13 độ C, không có gì tuyệt hơn là một tô phở nóng hổi. Bất kỳ nơi đâu ở Hà Nội bạn cũng có thể tìm được một hàng phở, từ phố cổ đông đúc đến các khu chợ tấp nập. Phở Hà Nội thường có hai loại là bò hoặc gà, theo Lonely Planet

- Báo Văn hóa ngày 1/8 đưa tin: “Đưa hình ảnh du lịch Việt Nam tới gần người dân Trung Quốc” cho biết: 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón gần 9,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó thị trường khách du lịch Trung Quốc chiếm gần 3 triệu lượt. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khiêm tốn so với lượng khách Trung Quốc ra thế giới.  Ngày 30.7, TCDL đã tổ chức đoàn famtrip cho các đại diện địa phương, doanh nghiệp lữ hành và báo chí Trung Quốc vào tham quan, khảo sát dịch vụ du lịch Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và thúc đẩy thu hút khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 1/8 đưa tin: “Thái Sơn Nam tự tin thắng CLB Hàn Quốc ngày mở màn giải futsal châu Á” cho biết: Đương kim vô địch futsal quốc gia Thái Sơn Nam, gồm 14 tuyển thủ và HLV trưởng Miguel Rodrigo đã sẵn sàng cho màn tranh tài tại giải vô địch futsal các CLB châu Á 2018 tại Yogjakarta (Indonesia).

- TTXVN ngày 1/8 đưa tin: “FIFPro kêu gọi thiết lập quy chế giảm tải cho các cầu thủ” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Argentina, Liên đoàn Cầu thủ Chuyên nghiệp Quốc tế (FIFPro) kêu gọi cần phải có quy chế bắt buộc cho phép các cầu thủ được nghỉ ngơi ít nhất 4 tuần, trong khoảng thời gian giữa trận đấu cuối cùng của một mùa giải và giai đoạn tập trung bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải mới. Trong một thông cáo mới đây, FIFPro nhấn mạnh hiện rất nhiều cầu thủ đang phải đối mặt với sức ép giữa nhu cầu của các câu lạc bộ và sức khỏe của chính họ.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/7 đưa tin: “6 đội quốc tế tranh tài cùng Việt Nam tại Bóng chuyền VTV Cup năm 2018” cho biết: 6 đội bóng chuyền quốc tế, gồm Đại học Hokkaido (Nhật Bản), Đại học Đài Bắc (Trung Quốc), Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, các câu lạc bộ Altay (Kazakhstan), Tứ Xuyên, Vân Nam (Trung Quốc) sẽ cùng tranh tài với đội tuyển Việt Nam, đội tuyển trẻ Việt Nam tại Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup năm 2018.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 31/7 đưa tin: “HCV bắn súng tại ASIAD sẽ nhận 2,1 tỷ đồng” cho biết: Liên đoàn Bắn súng Việt Nam và các nhà tài trợ vừa tổ chức lễ xuất quân và công bố mức thưởng cho thành tích của VĐV thuộc Đội tuyển Bắn súng Việt Nam dự Đại hội Thể thao châu Á-ASIAD 2018.Đội tuyển Bắn súng Việt Nam tham gia thi đấu tại ASIAD 2018 gồm 18 xạ thủ, tranh tài ở các nội dung: Súng ngắn nam, nữ; súng trường nam, nữ; súng trường di động nam và bắn đĩa bay nam.Mục tiêu của Đội tuyển Bắn súng Việt Nam là vào chung kết và phấn đấu giành Huy chương Vàng.Theo Tổng cục TDTT, mức thưởng cho VĐV Việt Nam giành Huy chương Vàng môn bắn súng tại ASIAD 2018 sẽ vào khoảng 2,1 tỷ đồng.

- Báo điện tử VTV ngày 31/7 đưa tin: “VTV Cup Ống nhựa Hoa Sen 2018: Lịch trình đến Việt Nam của các đội bóng quốc tế” cho biết: Bắt đầu từ ngày 31/7, các đội bóng quốc tế sẽ bắt đầu di chuyển đến Việt Nam để thi đấu giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ống nhựa Hoa Sen 2018. Cụ thể, đội tuyển CHDCND Triều Tiên là đội khách mời đến Việt Nam sớm nhất. Khoảng 14h45 ngày 31/7, đội bóng này sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài, trước khi di chuyển vào Hà Tĩnh trong ngày 1/8. Ngày 1/8 hai đội Đại học Đài Bắc Trung Hoa và CLB Vân Nam Trung Quốc cũng sẽ có mặt tại Hà Nội và di chuyển thẳng vào Hà Tĩnh. CLB Tứ Xuyên Trung Quốc và Đại học Hokkaido Nhật Bản sẽ hạ cánh vào tối muộn ngày 1/8 và ngày 2/8 sẽ di chuyển vào Hà Tĩnh.

- Báo Thanh Niên ngày 1/8 đưa tin: “Lý Hoàng Nam có chiến thắng “để đời” ở ATP Challenger Tây Ban Nha” cho biết: Tài năng số 1 quần vợt Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 565 ATP) giành chiến thắng 2-0 (6/2, 6/1) trước Sadio Doumbia (Pháp, hạng 442 ATP), đoạt vé vào vòng 2 đơn nam giải quần vợt nhà nghề Segovia nằm trong hệ thống ATP Challenger diễn ra tại Tây  Ban Nha.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/7 đưa tin: Bùi Thị Thu Thảo và kỳ vọng "vàng" ASIAD 18 cho biết: Vận động viên nhảy xa Hà Nội Bùi Thị Thu Thảo là một trong các gương mặt được kỳ vọng tranh chấp Huy chương vàng tại ASIAD 18-2018 (diễn ra ở Indonesia trong vòng 1 tháng nữa). Những ngày này, Thu Thảo đang tập trung vào các bài tập chạy đà, nhảy đà, rèn thể lực, nhắm mục tiêu đạt chính xác "điểm rơi thành tích" tại Á vận hội.

- Báo điện tử VTV ngày 31/7 đưa tin: “Cấm thi đấu vĩnh viễn cầu thủ Bà Rịa - Vũng Tàu hành hung trọng tài” cho biết: Cầu thủ Trần Quốc Tuấn (số 8) của đội Bà Rịa - Vũng Tàu bị phạt 25 triệu đồng và cấm vĩnh viễn tham gia các hoạt động bóng đá do LĐBĐVN quản lý, tổ chức. Trong trận đấu giữa CLB Phố Hiến và Bà Rịa - Vũng Tàu tại giải hạng Nhì ngày 18/7, ngay sau khi tiếng còi kết thúc trận vang lên, một số cầu thủ của CLB Bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu đã phản ứng quyết liệt, thậm chí là đuổi đánh trọng tài chính Nguyễn Anh Vũ và các trợ lý Lê Trần Nghĩa và Huỳnh Quốc Long do bức xúc với các quyết định của tổ trọng tài. Sự việc này đã khiến dư luận cũng như chính các CĐV của Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ sự bất bình.

- Báo Thanh Niên ngày 31/7 đưa tin: “CLB Golf G&L 9295 chiến thắng Giải vô địch các CLB Golf Hà Nội lần 2” cho biết: Câu lạc bộ tập hợp các golf thủ cùng học THPT ở Hà Nội niên khóa 1992 - 1995 đã xuất sắc giành được cúp vàng danh giá của Giải vô địch các Câu lạc bộ Golf Hà Nội lần thứ 2.

- Báo điện tử VTV ngày 31/7 đưa tin: “HLV Vũ Hồng Việt: Cơ hội của U16 Việt Nam và chủ nhà Indonesia là 50-50” cho biết: Dù U16 Việt Nam giành trọn 6 điểm ở 2 trận đầu tiên nhưng HLV Vũ Hồng Việt vẫn muốn các học trò cải thiện khâu dứt điểm trước cuộc đọ sức với chủ nhà Indonesia.

- Báo Thanh Niên ngày 31/7 đưa tin: “TP.HCM là chủ nhà giải cầu lông quốc tế có tiền thưởng “khủng” 75.000 USD” cho biết: Giải cầu lông quốc tế Yonex Sunrise Vietnam Open 2018 diễn ra từ ngày 7.8 đến 12.8 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM) có tổng tiền thưởng lên tới 75.000 USD, thu hút nhiều tay vợt mạnh tranh tài.

- Báo điện tử VTV ngày 31/7 đưa tin: “Tối 31/7, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lên đường sang Nhật Bản tập huấn” cho biết: Theo kế hoạch, thầy trò HLV trưởng Mai Đức Chung sẽ có 10 ngày tập huấn tại thành phố Mimasaka – Osaka để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao châu Á 2018 diễn ra tại Indonesia vào trung tuần tháng 8 tới. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đáp chuyến bay đêm và có mặt tại thành phố Mimasaka – Osaka vào sáng sớm ngày 1/8. HLV trưởng Mai Đức Chung cũng chính thức chốt danh sách 21 vận động viên đi tập huấn tại Nhật Bản. 3 vận động viên sẽ không đi tập huấn cùng đội gồm Nguyễn Thị Ngọc Lê, Đoàn Thị Ngọc Phượng và Nguyễn Thị Huế. Đây là những vận động viên trẻ được HLV Mai Đức Chung gọi tập trung lên đội tuyển nữ Quốc gia để tiếp tục đào tạo, làm quen với lối chơi ở đội tuyển và trẻ hoá đội hình trong tương lai.

- Báo Thanh Niên ngày 31/7 đưa tin: “HLV Vũ Hồng Việt tiếc vì U.16 Việt Nam chỉ thắng Đông Timor 4 – 0” cho biết: Bỏ lỡ rất nhiều cơ nhiều ăn bàn, đội U.16 Việt Nam"chỉ" thắng U.16 Đông Timor với tỷ số 4 - 0 trong trận đấu thứ hai của vòng bảng giải U.16 Đông Nam Á diễn ra tại Indonesia.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 1/8 đưa tin: “CapitaLand Việt Nam tổ chức buổi dã ngoại cho trẻ đường phố” cho biết: Trẻ em đường phố đa phần là trẻ mồ côi hoặc trẻ nhà rất nghèo, các em có cuộc sống mưu sinh rất vất vả. Trẻ đường phố ngoài việc phải kiếm tiền để tự nuôi thân, các em còn có trách nhiệm phụ giúp gia đình, thường là chỉ còn lại người cha hoặc người mẹ, có em sống với ông bà hoặc họ hàng xa.  Sáng 31.7.2018, CapitaLand Việt Nam tổ chức buổi dã ngoại tại công viên Đầm Sen (cả Đầm Sen khô và Đầm Sen nước) cho khoảng 70 trẻ từ mái ấm Hoa Hồng, trung tâm thiện nguyện chăm sóc trẻ đường phố ở TP.HCM. CapitaLand Việt Nam tổ chức hoạt động này để các em được vui chơi trọn vẹn cả ngày ở không gian mở trước khi các em bắt đầu năm học mới ở các lớp học ban đêm. Ngoài việc tài trợ chi phí vào cổng cho các em và các sơ tại mái ấm Hoa Hồng, CapitaLand Việt Nam còn lo phần ăn sáng và ăn trưa. Các em còn được tặng các túi quà là dụng cụ học tập và nhu yếu phẩm hằng ngày như gạo, mì ăn liền, bánh kẹo và sữa để các em đem về chia sẻ với gia đình.

- TTXVN ngày 30/7 đưa tin: “Một số quy định pháp luật về lao động giúp việc gia đình” cho biết: Giúp việc gia đình là loại hình lao động ngày càng phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, phần lớn người sử dụng lao động cũng như người giúp việc vẫn chưa biết và hiểu rõ những quy định của pháp luật đối với loại hình lao động này.  Việt Nam đã ban hành một số quy định pháp luật về lao động giúp việc gia đình, như: Bộ luật Lao động năm 2012, Mục 5 (từ Điều 179-Điều 183) có quy định rõ điều khoản về hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động, kỷ luật lao động và trách nhiệm giải quyết các vấn đề lao động; Nghị định số 27/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động là người giúp việc gia đình; Thông tư số 19/2014/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 27/2014/NĐ-CP.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×