Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 18/1/2017

18/01/2017 | 14:53

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết phát triển Du lịch thành kinh tế mũi nhọn là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Hà Nội mới ngày 18/1 đưa tin: “Thơ Bác - Lời của non sông”cho biết: Đó là chủ đề chương trình giao lưu nghệ thuật “Lời của non sông” kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc thơ chúc Tết Đinh Hợi 1947 trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức tối 17/1.

- Báo Tin tức ngày 18/1 đưa tin: Hà Nội quyết tâm xử lý "bún mắng, cháo chửi, ốc lắm mồm" cho biết: Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm qua việc mới đây, thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, trình thành phố ban hành Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố theo hướng văn minh, hiện đại. Quy chế được xây dựng nhằm nâng cao ý thức ứng xử văn hóa của những người kinh doanh dịch vụ ăn uống, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

- Báo Hà Nội mới, Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Lễ hội đền Trần 2017 sẽ phát ấn sớm” cho biết: Lễ hội đền Trần năm 2017 sẽ phát ấn sớm hơn cho người dân, triển khai nhiều biện pháp hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy, ném tiền vào kiệu ấn...

- Báo Nhân dân ngày 17/1 đưa tin: “Tái hiện Tết xưa trong không gian Phố cổ Hà Nội” cho biết: Nhằm mang đến cho khách tham quan những giá trị tiêu biểu trong nét sinh hoạt Tết truyền thống, bắt đầu từ 19-1, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội khai mạc chương trình Tết Việt với nhiều hoạt động hướng về cội nguồn nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Nhiều hoạt động văn hóa tại phố cổ Hà Nội” cho biết: Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức chương trình hoạt động văn hóa đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với chủ đề “Tết Việt” diễn ra tại các điểm di tích.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/1 đưa tin: “Tiểu thuyết Trong cơn lốc xoáy đoạt giải Hội Nhà văn TP.HCM 2016” cho biết:  Tiểu thuyết Trong cơn lốc xoáy của nhà văn Trầm Hương vừa đoạt giải chính thức của Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM năm 2016.

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp trở thành di sản phi vật thể cấp quốc gia” cho biết: Chiều 17/1, tại UBND phường Tương Bình Hiệp, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ công bố Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/1 đưa tin: “Thu gần 73 tỉ đồng tiền tác quyền âm nhạc trong năm 2016” cho biết: Sáng 17/1, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tổng kết hoạt động của một năm. Theo đó, trong năm 2016, tổng số tiền thu được đã trừ thuế là gần 73 tỉ đồng, tăng 6,1% so với năm 2015.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 18/1 đưa tin: “Đảng, Nhà nước đánh giá cao đóng góp của trí thức, văn nghệ sĩ” cho biết: Chiều 17/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đến thăm các nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017 sắp đến.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/1 đưa tin: “Khánh thành tượng danh nhân gắn với tên đường” cho biết: UBND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) vừa khánh thành tượng danh nhân Lê Văn Hiến, tượng nhà thơ Hồ Xuân Hương và bảng tên đường Ngũ Hành Sơn. Tượng danh nhân Lê Văn Hiến (1904-1997) cao 4m được đặt tại vườn hoa trước Trung tâm hành chính quận Ngũ Hành Sơn (đường Lê Văn Hiến).

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Nhộn nhịp phố ông đồ tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Tại TP Hồ Chí Minh, “phố ông đồ” Phạm Ngọc Thạch (quận 1) mới được khai mạc ngày 17/1 nhưng đã thu hút hàng trăm người dân, du khách đến đây tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

- Báo Hà Nội mới, Báo điện tử Chính phủ ngày 17/1 đưa tin: “Ngày hội của báo chí Thủ đô và cả nước” cho biết: Là ngày hội lớn của những người làm nghề báo, Hội báo xuân Đinh Dậu – Hà Nội 2017 đem tới cho đông đảo bạn đọc và người dân Thủ đô cái nhìn toàn cảnh, sống động nhất về sự phát triển vượt bậc của báo chí Thủ đô và cả nước sau một năm đầy ắp sự kiện quan trọng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 18/1 đưa tin: “Bảo tồn Hoàng thành Thăng Long: Không làm nhỏ lẻ” cho biết: Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định Hà Nội đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn cho dự án quan trọng này, phấn đấu đến năm 2020, Hoàng thành Thăng Long cơ bản được đầu tư bảo tồn.

- Báo Nhân dân, Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2016 được trao cho 66 tác phẩm xuất sắc” cho biết: Ngày 17/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam tiến hành trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2016. Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 66 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó có 8 tác phẩm của tác giả là hội viên các hội chuyên ngành trung ương; 58 tác phẩm của hội viên hội văn học nghệ thuật địa phương.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 18/1 đưa tin: “Cấp 18 ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định cấp 18 ấn phẩm báo, tạp chí nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2017 - 2018.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/1 đưa tin: “Sân khấu cuống cuồng vì tết đến sớm” cho biết: Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là Tết Đinh Dậu, nhưng tình hình tập và hoàn thành vở diễn mới tại một số sân khấu kịch ở Sài Gòn vẫn ngổn ngang. Lịch phúc khảo các vở mới có thể còn kéo dài sát tết.

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Lấy ý kiến về việc trùng tu bia Quốc học, Huế” cho biết: Ngày 17/1, UBND thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử ở Huế và các đơn vị liên quan về việc trùng tu bia Quốc học. Sau khi tiếp thu các ý kiến , lãnh đạo thành phố Huế yêu cầu các đơn vị chuyên môn và đơn vị thi công cần điều chỉnh việc trùng tu bia Quốc học gần hơn với giá trị gốc.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Gia đình cựu binh Mỹ trao tặng hiện vật cho Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò” cho biết: Ngày 17/1, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức tiếp nhận hiện vật lần thứ hai do gia đình cựu binh Mỹ Walter Eugene Wilber trao tặng. Anh Thomas Eugence Wilber, con trai ông Walter Eugene Wilber đã thay mặt gia đình trao tặng Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò các hiện vật,  gồm mũ phi công được Chính phủ Mỹ trang bị khi tham chiến tại Việt Nam năm 1968; chiếc ca và 2 bộ quần áo phi công được ông sử dụng trong thời gian bị tạm giam tại Hỏa Lò; bức thư phi công Walter Eugene Wilber viết từ trại giam Hỏa Lò về gia đình ngày 22/1/1970; bao diêm do Chính phủ Việt Nam tặng phi công khi ông được trao trả về nước vào tháng 2/1973; một số bức ảnh tư liệu về Walter Eugene Wilber trước và sau khi trao trả về nước.

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Táo quân 2017 với thông điệp ý nghĩa” cho biết: Với thông điệp “chọn người tài chứ không phải người nhà”, cùng với sự tung hứng duyên dáng, Táo quân 2017 sẽ mang đến cho khán giả những thông điệp ý nghĩa, qua tiếng cười hài hước. Sau hơn một tháng tập luyện, Táo quân- chương trình truyền hình được mong đợi nhất trong năm, đã có buổi ghi hình đầu tiên vào tối 16/1/2017, tại trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Hà Nội mới, Thời báo kinh tế Việt Nam và nhiều báo khác ngày 18/1 đưa tin: “Bộ Chính trị ra Nghị quyết phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn” cho biết: Ngày 16/1, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong Nghị quyết, Bộ Chính trị cũng chủ trương ban hành cơ chế, chính sách huy động tối đa nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch theo định hướng cơ cấu lại ngành du lịch.



Ảnh minh họa - Nguồn: Tổng cục du lịch

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Trải nghiệm du lịch ở vùng biên Quảng Ninh” cho biết: Năm 2016, Quảng Ninh đón 8,3 triệu lượt khách tới tham quan, tăng 7% so với năm 2015. Trong đó, lượng khách du lịch trải nghiệm ở vùng biên giới của tỉnh như Móng Cái, Bình Liêu tăng đáng kể. Móng Cái là một trong bốn trung tâm du lịch của Quảng Ninh. Năm 2016, thành phố vùng biên này đón 1,6 triệu lượt khách tới tham quan, tăng 52% so với năm 2015. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ du lịch ước đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 47% so với năm trước.

- Báo Nhân dân ngày 17/1 đưa tin: “Từ ngày 11 đến 13-2-2017, khai hội hoa anh đào tại Đà Lạt” cho biết: Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia và khảo sát tình hình hoa mai anh đào nở trên địa bàn TP Đà Lạt (Lâm Đồng), chiều 17-1, Ban tổ chức ngày hội hoa anh đào Đà Lạt lần thứ nhất cho biết, ngày hội chính thức diễn ra từ ngày 11 đến hết ngày 13-2-2017.

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “TP Hồ Chí Minh nhiều điểm vui chơi, giải trí trong dịp Tết” cho biết: Nếu như ngại di chuyển và muốn giành nhiều thời gian quây quần bên người thân, người dân TP Hồ Chí Minh vẫn sẽ có nhiều lựa chọn với các hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/1 đưa tin: “Hà Nội lọt top điểm đến hấp dẫn nhất Tết Nguyên đán” cho biết: Theo trang CNN, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua trong dịp Tết Nguyên đán này. CNN nhận xét: “Tết là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của Việt Nam. Thuê một chiếc xe máy và đi thăm những chợ hoa tấp nập là cách thú vị nhất để du khách có thể cảm nhận trọn vẹn không khí Tết tại Hà Nội”.

- Báo Tuổi trẻ ngày 17/1 đưa tin: “Thảo cầm viên Sài Gòn mở cửa Bảo tàng động - thực vật” cho biết: Thảo cầm viên Sài Gòn vừa khánh thành Bảo tàng động - thực vật phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 và sẽ mở cửa suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Bảo tàng có diện tích 530m2, là nơi trưng bày tiêu bản của các loài động vật, thực vật và nấm - gồm 140 loài thực vật quý hiếm, 170 loài động vật với 350 tiêu bản, trong đó có nhiều loài quý hiếm của Việt Nam và thế giới như hổ Đông Dương, tê giác trắng, trĩ sao, bồ nông, già đẫy lớn, báo hoa mai, bò tót...

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Hơn 100 chợ hoa Tết cho người dân du Xuân” cho biết: Dịp Tết này, TP Hồ Chí Minh sẽ có 110 chợ hoa phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan thưởng lãm của người dân ngoài hai hội hoa Xuân lớn tại công viên Tao Đàn và Công trường Quốc tế. Theo trang CNN, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua trong dịp Tết Nguyên đán này. CNN nhận xét: “Tết là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của Việt Nam. Thuê một chiếc xe máy và đi thăm những chợ hoa tấp nập là cách thú vị nhất để du khách có thể cảm nhận trọn vẹn không khí Tết tại Hà Nội”.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/1 đưa tin: “Việt Nam dự Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 45” cho biết: Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu làm trưởng đoàn đã tham gia Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 45 tại khách sạn Pan Pacific vào ngày 16/1/2017.

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Nhiều hoạt động văn hóa tại phố cổ Hà Nội” cho biết: Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức chương trình hoạt động văn hóa đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với chủ đề “Tết Việt” diễn ra tại các điểm di tích.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 nhiều điểm mới” cho biết: UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định phê duyệt chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 với gần 50 hoạt động văn hóa, xã hội, thể dục thể thao… nhằm tôn vinh thế mạnh về tiềm năng biển, đảo và những nét văn hóa đặc trưng của xứ sở “rừng trầm, biển yến” Khánh Hòa.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 18/1 đưa tin: “Ánh Viên tập luyện trong cái lạnh âm 21 độ tại Mỹ” cho biết: Tại lễ trao giải thưởng Cúp chiến thắng vào tối 19.1, Nguyễn Thị Ánh Viên đã không thể có mặt tại Hà Nội để nhận phần thưởng quý giá dành cho mình với hạng mục ‘VĐV nữ xuất sắc nhất” năm 2016, bởi cô đang trong thời kỳ tập luyện rất nặng ở Mỹ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 18/1 đưa tin: “Khai mạc giải Lân Sư Rồng toàn quốc năm 2017” cho biết: Giải Lân Sư Rồng toàn quốc lần thứ 4 năm 2017 thu hút sự tham gia của 38 đoàn đến từ 17 tỉnh, thành phố trong cả nước.

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành Cúp Chiến thắng 2016” cho biết: Thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành Cúp Chiến thắng ở hạng mục HLV và VĐV. Đây là chiến thắng kép của thầy trò này, trước đó họ đã giành danh hiệu HLV, VĐV tiêu biểu.

- Báo Tuổi trẻ, Báo Thanh Niên ngày 18/1 đưa tin: “Hoàng Xuân Vinh, Ánh Viên đoạt Cúp Chiến thắng 2016” cho biết: Năm 2016 thực sự là một năm thăng hoa của thể thao Việt Nam với những đại kỳ tích mang tầm cỡ thế giới, đem lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho người hâm mộ. Một trong những hạng mục quan trọng của Cúp chiến thắng “VĐV nam xuất sắc nhất” đã thuộc về xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đương kim vô địch nội dung 10 súng ngắn bắn nhanh, á quân 50 m súng ngắn bắn chậm Olympic Brazil. Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục được bầu chọn là VĐV nữ xuất sắc nhất.

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “V.League 2017:  Hấp dẫn các trận đấu trong khuôn khổ vòng 3” cho biết: Vào chiều tối 18/1, trên các sân cỏ Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Cần Thơ, Tam Kỳ (Quảng Nam), Lạch Tray (Hải Phòng), Hàng Đẫy (Hà Nội) và Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ nóng trở lại với các trận đấu trong khuôn khổ vòng 3, Giải bóng đá vô địch Quốc gia – Toyota 2017 (V.League 2017). Trong đó, tâm điểm thu hút chú ý tại vòng 3 này là các cuộc đối đầu giữa FLC Thanh Hóa với Long An và Sài Gòn FC với Thành phố Hồ Chí Minh.

 - Báo điện tử VTV ngày 18/1 đưa tin: “Xuân Trường tiếp tục gây ấn tượng tại Gangwon FC khi lập cú đúp bàn thắng” cho biết: Xuân Trường lập cú đúp trong trận đấu tập của Gangwon FC chiều 17/1 dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị và tiếp tục cho thấy sự hòa nhập ở đội bóng mới.

- Báo Tuổi trẻ ngày 18/1 đưa tin: Vòng 3 V-League 2017:Hấp dẫn trận “derby” TP.HCM cho biết: Vòng 3 V-League 2017 diễn ra chiều nay (18-1) hứa hẹn rất hấp dẫn với trận “derby” TP.HCM giữa CLB Sài Gòn và TP.HCM.

- Báo Thanh Niên ngày 11/1 đưa tin: “5 điều đặc biệt quanh trận "derby" giữa Sài Gòn FC - CLB TP.HCM” cho biết: Vào 18 giờ ngày 18.1, lần đầu tiên sau rất nhiều năm người hâm mộ TP.HCM được chứng kiến trận derby nóng bỏng giữa 2 đội bóng so kè nhau ở hạng cao nhất Việt Nam.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tin tức ngày 17/1 đưa tin: “Bình Thuận: Nhân rộng các điển hình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” cho biết: Sáng 17/1, Tỉnh Đoàn Bình Thuận phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức chương trình tôn vinh “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. 32 gia đình tiêu biểu trong toàn tỉnh được tôn vinh là những gia đình văn hóa có cuộc sống hạnh phúc, gương mẫu về giữ gìn phẩm chất đạo đức, thuần phong mỹ tục, các hoạt động xã hội, con cháu thảo hiền, sống có văn hóa, có trách nhiệm với ông bà, cha mẹ…/.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×