Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 18/10/2018

18/10/2018 | 15:52

Hà Nội lần đầu tiên tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 18/10 đưa tin: “Quy định về tổ chức lễ hội” cho biết: Nghị định 110/2018/NĐ-CP ngày 29-8-2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội, có hiệu lực từ ngày 15-10-2018. Theo đó, lễ hội phải được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả; phù hợp với quy mô, nội dung của lễ hội; tổ chức lễ hội truyền thống theo đúng bản chất, ý nghĩa lịch sử văn hóa; giảm tần suất, thời gian tổ chức lễ hội văn hóa.

- TTXVN ngày 17/10 đưa tin: “Nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về chủ quyền biển đảo” cho biết: Tối 17/10, tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn Nam Định tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/10 đưa tin: “Hệ thống thiết chế văn hoá ngày càng được củng cố, hoàn thiện” cho biết: Ngày 17/10 tại TP. Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 2164/QĐ/TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020 định hướng đến năm 2030. Hiện nay trên toàn quốc có 69 thiết chế văn hoá cấp tỉnh; 651/713 quận, huyện có trung tâm văn hoá, thể thao, đạt tỉ lệ 91%; 7.456/10.184 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hoá, thể thao, đạt tỉ lệ 73,2%; 75.996/101.732 thôn, bản, buôn, làng có nhà văn hoá, đạt tỉ lệ 74,7%.

- Báo Tin tức ngày 17/10 đưa tin: “Trường Sa thân yêu xuất hiện trên lịch Tết 2019” cho biết: Ngày 17/10, Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty lịch Xuân Phương Nam tổ chức ra mắt bộ lịch Xuân block 53 tuần “Trường Sa trong trái tim tôi” để đưa những hình ảnh chân thực nhất về Trường Sa đến với mọi nhà. Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, cho biết đây không chỉ là một quyển lịch thông thường mà là một ấn phẩm văn hóa chuyển tải tinh thần vì biển đảo quê hương. Những ai chưa biết nhiều Trường Sa, thông qua 53 trang lịch với hình ảnh đẹp mắt và thông tin đầy đủ, sẽ hiểu được khá chi tiết về quần đảo này, từ hình ảnh các điểm đảo, nhà giàn đến thông tin về cuộc sống, sinh hoạt và bảo vệ an ninh trên các điểm đảo.

- Báo Văn hóa ngày 17/10 đưa tin: “Liên hoan Guitar quốc tế Alma Hà Nội 2018” cho biết: Sẽ diễn ra từ 27 - 29.10, tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Liên hoan nhằm mang đến những đêm nhạc guitar cổ điển, khơi lại nét đẹp văn hóa một thời của người Hà Nội. Đây là liên hoan guitar quốc tế lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam với sự góp mặt của nhiều thí sinh trong và ngoài nước, đồng thời có đội ngũ giám khảo là những nghệ sĩ, nghệ nhân guitar nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế. 

- Báo Hà Nội mới ngày 18/10 đưa tin: “Kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam” cho biết: Tối 17-10, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov cho biết, thời gian qua, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã thực hiện hoạt động đa chiều trong lĩnh vực hợp tác văn hóa, khoa học, giáo dục và các phương diện hợp tác nhân văn khác, qua đó góp phần phát triển và củng cố mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/10 đưa tin: “Liên hoan nghệ thuật Tuồng, Bài chòi, Dân ca kịch toàn quốc tại Quảng Ngãi” cho biết: Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi, Dân ca kịch toàn quốc 2018 sẽ diễn ra từ ngày 20-28/10 tại Quảng Ngãi. Theo đó, Liên hoan sẽ được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 20-28/10; có 2 suất diễn lúc 9h và 20h mỗi ngày.Tham gia liên hoan có 15 vở diễn của 11 đơn vị nghệ thuật Tuồng, Bài chòi, Dân ca kịch.  

- TTXVN ngày 17/10 đưa tin: “Thúc đẩy hợp tác khoa học, giao lưu văn hóa Việt Nam-Liên bang Nga” cho biết: Tối 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga (2003-2018). Tới dự có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ Hữu nghị Nga – Việt Phan Xuân Dũng; Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Natalia Valerievna Shafinskaya.

- Báo Văn hóa ngày 17/10 đưa tin: “Tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường” cho biết: Chiều 17.10, tại Đà Nẵng diễn ra “Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường”. Dự hội thảo có các lãnh đạo sở, ngành văn hóa trên cả nước. Cục trưởng Cục VHCS Ninh Thị Thu Hương chủ trì Hội thảo. Theo Bộ VHTTDL, quá trình quản lý dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không đáp ứng được tình hình phát triển kinh tế của đất nước hiện nay, cũng như chủ trương của Đảng và Chính phủ về cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh. Cụ thể là các quy định về điều kiện chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc kinh doanh của doanh nghiệp và quản lý của cơ quan nhà nước. Hoạt động karaoke, vũ trường chưa có khái niệm pháp lý rõ ràng đã tạo nên hiện tượng biến tướng để lách luật như biểu diễn nghệ thuật, hát, nhảy múa tại phòng thu âm, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán bar…

- Báo Hà Nội mới ngày 18/10 đưa tin: Cuộc thi ảnh “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh 2018”: Đã chọn được những bức ảnh có tính lan tỏa” cho biết: Sáng 17-10, Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” tổ chức chấm giải các tác phẩm dự thi và đã tìm ra được những tác phẩm xứng đáng. Cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” do Báo Hànộimới và Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội tổ chức, được phát động vào ngày 19-5-2018, đúng dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Sau gần 5 tháng phát động, cuộc thi ảnh “Người Hà Nội ứng xử thanh lịch, văn minh 2018” đã thu hút sự tham gia của hơn 150 tay máy chuyên và không chuyên với hơn 1.000 ảnh đơn và hơn 50 ảnh bộ.

- TTXVN ngày 17/10 đưa tin: “Phong phú các hoạt động văn hóa chào mừng ngày 20/10” cho biết: Chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động văn hóa, chương trình biểu diễn nghệ thuật phong phú, hấp dẫn. Cụ thể, từ ngày 4/10 - 7/11, Nhà Văn hóa phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật như triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Hải Âu tuổi 28”, giới thiệu đến công chúng 63 tác phẩm của 21 tác giả nữ là thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ Hải Âu. Các tác phẩm được khắc họa đậm nét và sống động dưới góc nhìn của các nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh mang đến cho người thưởng lãm nhiều cung bậc cảm xúc về tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

- Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 17/10 đưa tin: “Chương trình tôn vinh nghệ thuật hát Chầu văn” cho biết: Chương trình tôn vinh nghệ thuật hát Chầu văn với tên gọi Chầu Văn- một thời vang bóng sẽ diễn ra trong hai ngày 19-20/10 tại Đình Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Chương trình do Sở VHTT Hà Nội (Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội, Trung tâm Âm nhạc Truyền thống Thăng Long) tổ chức; nằm trong chuỗi hoạt động với chủ đề "Về Nguồn – Trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội" năm 2018. Đây là hoạt động giới thiệu, truyền dạy nhằm giúp cho đông đảo người dân yêu thích, quan tâm tới các loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của Hà Nội, thông qua đó góp phần khơi dậy ý thức tự hào dân tộc, tình yêu Tổ quốc và trách nhiệm gìn giữ phát huy vốn văn hóa quý báu của cha ông để lại.

- Báo điện tử VTV ngày 17/10 đưa tin: Giới thiệu văn hóa Việt qua chương trình "Passeport pour le Vietnam" cho biết: Chương trình văn hóa đưa người Pháp tới Việt Nam là sự kiện mở màn cho Mùa văn hóa Việt Nam tại Pháp 2018-2019. Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp, đại diện chính quyền quận 13, Paris cùng nhiều nghệ sĩ, đông đảo bà con kiều bào và các bạn bè Pháp. Lễ khai mạc "Passeport pour le Vietnam" (Hộ chiếu tới Việt Nam) gây ấn tượng với khán giả bằng những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống người Việt như Cò lả qua phần thể hiện của nghệ sĩ Trần Quang Hải và nghệ sĩ Bạch Yến, truyện cổ tích Tấm Cám qua lời kể của nữ nghệ sĩ Isabelle Genlis và nghệ sĩ đàn tranh Hồ Thụy Trang.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 17/10 đưa tin: “Đêm phố cổ”: Sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo của Hội An cho biết: “Đêm phố cổ Hội An”- một sự kiện văn hóa đặc sắc của cư dân Hội An, sau 20 năm nỗ lực tái hiện đã trở thành điểm đến, là một sản phẩm du lịch đặc sắc của thành phố Hội An hiện đại. Đây là sản phẩm văn hóa du lịch riêng có, khá thành công về nhiều phương diện mà chính quyền và nhân dân TP. Hội An đã dày công nghiên cứu, phục dựng và phát triển trong thời gian qua. Đến nay, qua 20 năm thực hiện, “Đêm phố cổ Hội An” đã thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Hội An và nhất là đối với du khách mỗi khi tìm về phố cổ Hội An.

- Báo điện tử VOV ngày 17/10 đưa tin: “Hội diễn Đàn, hát Dân ca 3 miền toàn quốc sẽ diễn ra tại Quảng Ninh” cho biết: Hội diễn Đàn, hát Dân ca 3 miền do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân tỉnh Quảng Ninh tổ chức trong 5 ngày. Hội diễn Đàn, hát Dân ca 3 miền do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân tỉnh Quảng Ninh tổ chức trong 5 ngày. Trên 25 đơn vị với hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công,… đại diện cho Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ biểu diễn những làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống đặc sắc của các vùng miền.

- TTXVN ngày 17/10 đưa tin: “Xây dựng Nhà hát ở Thủ Thiêm: Đừng để chuyện bình thường trở nên 'bất thường'” cho biết: Câu chuyện về quyết định đầu tư xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc vũ, kịch tại Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) đã làm dấy lên dư luận và những lo ngại không đáng có về một chủ trương rất đỗi bình thường ở một thành phố năng động và phát triển bậc nhất cả nước với nhiều công trình lớn nhỏ khác nhau đang mọc lên mỗi ngày.

- Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế Đô thị, Báo Sài Gòn Giải Phóng và nhiều báo khác ngày 18/10 đưa tin: “Hà Nội lần đầu tiên tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế” cho biết: Sáng 18/10, Sở VH&TT Hà Nội tổ chức lễ phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế “Tự hào Hà Nội”. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh cho biết: “Hà Nội lần đầu tiên tổ chức cuộc thi ảnh quốc tế nhằm tìm ra các tác phẩm có nội dung và tính nghệ thuật cao, chân thực, giàu cảm xúc, để lại ấn tượng tốt đẹp cho người xem về một Thủ đô chứa đựng vẻ đẹp con người, phong cảnh, lịch sử và văn hóa, góp phần bồi đắp thêm giá trị văn hóa nghìn năm văn hiến của Hà Nội đã và đang được bảo tồn và phát triển”.
 


Ảnh minh họa - Nguồn: phapluatplus
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Vietnamplus ngày 18/10 đưa tin: Du lịch Khánh Hòa với “bài toán” liên kết các vùng miền cho biết: Thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ, Khánh Hòa là một trong số ít địa phương trong cả nước hội tụ được nhiều lợi thế để phát triển du lịch biển đảo, khi sở hữu hơn 380km bờ biển, nhiều vịnh, đầm, đảo, bãi cát vàng… gắn liền với nhiều danh lam thắng cảnh.  Bên cạnh đó, địa phương này có khí hậu ôn hòa, thời tiết mát mẻ, hầu như nắng ấm quanh năm, khá phù hợp cho nhiều loại hình du lịch phát triển.

- Báo Kiến thức ngày 18/10 đưa tin: “Cuộc thám hiểm mới sẽ đưa hang Sơn Đoòng trở nên siêu kỳ vĩ?” cho biết: Các chuyên gia hang động hang động hàng đầu thế giới đang chuẩn bị lặn thám hiểm một lối đi dưới nước dài 600m chưa từng được khám phá bên trong hang Sơn Đoòng, hi vọng sẽ khám phá ra nhiều điều bất ngờ. Nguồn tin báo Tuổi trẻ cho hay, 4 chuyên gia lặn hang động đã tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng nhí "Heo rừng" ở Thái Lan đã nhận lời tham gia một cuộc thám hiểm tại hang Sơn Đoòng.

- Báo Nhân Dân ngày 18/10 đưa tin: “Lý do để Việt Nam và Hồng Công (Trung Quốc) trở thành địa điểm du lịch hàng đầu châu Á” cho biết: Việt Nam và Hồng Công đã khẳng định được vị thế du lịch của mình qua nền văn hóa lâu đời, truyền thống pha lẫn chút hiện đại. Người dân địa phương nơi đây đều rất thân thiện, mến khách, khiến du khách luôn có sự lưu luyến trước khi rời khỏi đây.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/10 đưa tin: “Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 sẽ diễn ra tại Hạ Long từ ngày 16-1-2019” cho biết: Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 do Việt Nam đăng cai tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18-1-2019, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Đây là sự kiện thường niên quan trọng nhất của hợp tác ASEAN về du lịch. Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 là cơ hội để khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng tới bạn bè quốc tế.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/10 đưa tin: “Giới thiệu du lịch Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam đến thị trường Singapore” cho biết: Nhân dịp Hội chợ ITB Asia-Singapore 2018 diễn ra từ ngày 17-19/10, 3 địa phương Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch đến thị trường Singapore nhằm kết nối lữ hành địa phương với Singapore. Sự kiện có sự góp mặt của 31 thành viên đến từ 19 doanh nghiệp lữ hành và lưu trú tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước. Về phía Singapore có hơn 100 công ty du lịch cũng đã đến tham dự.

- Báo Văn hóa ngày 17/10 đưa tin: “Quảng Ninh: Quản lý hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long” cho biết:  Trong quý 3/2018, BQL Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý hoạt động dịch vụ du lịch, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long. Qua đó, kiểm tra, giám sát gần 1.500 kayak, 210 đò chèo tay của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kayak, đò chèo tay trong việc thực hiện phương án hoạt động và cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực hoạt động. BQL Vịnh Hạ Long thường xuyên giám sát việc niêm yết giá dịch vụ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên Vịnh Hạ Long; phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa giám sát 487 tàu du lịch trong việc thực hiện Hợp đồng neo đậu, quay trở, cập cảng/bến, đón trả khách tham quan trên Vịnh.

- Báo điện tử VTV ngày 17/10 đưa tin: “Đồng bào Mông thoát nghèo nhờ tư duy kinh doanh nhạy bén” cho biết: Từ một huyện miền núi nghèo, đến nay, La Pán Tẩn đã trở thành một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Tận dụng lợi thế đó, nhiều bà con dân tộc Mông có tư duy kinh doanh nhạy bén đã phát triển kinh tế nhờ làm du lịch. Đây cũng là hướng đi giúp bà con dân tộc thoát nghèo bền vững.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/10 đưa tin: “Danh tiếng của du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến” cho biết: Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định danh tiếng của du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi trên thế giới, mới đây, Việt Nam đã nhận giải thưởng World Travel Awards (được ví như “Giải Oscar” của ngành công nghiệp du lịch) trao tặng danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á và châu Úc năm 2018”.

- Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 18/10 đưa tin: Hội thảo quốc tế “Định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở tỉnh Phú Yên” cho biết: Hiện nay, các nguồn nước khoáng nóng của Phú Yên tập trung ở Phú Sen, Lạc Sanh, Triêm Đức, Trà Ô... được các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá là nguồn tài nguyên giàu triển vọng, việc khai thác hầu như không gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế. Nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này đã được đưa vào quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh Phú Yên.

- Báo Văn hóa ngày 17/10 đưa tin: “Quảng Nam: 100 tỉ đồng xây Khu du lịch suối khoáng nóng” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp sạch Phú Son (xã Ba, huyện Đông Giang) thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái suối khoáng nóng A Păng tại xã Sông Kôn, huyện miền núi Đông Giang. Tổng vốn đầu tư cho dự án 100 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục như: Đầu tư mới một Khu du lịch sinh thái suối khoáng nóng phục vụ tham quan, mua sắm của du khách, trong đó có các khu sinh hoạt cộng đồng, tắm khoáng, hang động thám hiểm, khu nghỉ dưỡng người già… Xây dựng khu vườn thực vật với đa số là cây bản địa, di thực một số cây quý hiếm, cây thuốc. Bên cạnh đó còn các sản phẩm dịch vụ phục vụ du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, giới thiệu đặc sản, quà lưu niệm, đặc biệt là các loại dược liệu, nông sản đặc trưng của vùng miền núi Quảng Nam.

- Báo An ninh Thủ đô ngày 18/10 đưa tin: “Siết chặt quản lý để tránh biến tướng của tour du lịch giá rẻ” cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh du lịch ngày càng gay gắt trong khu vực và trên thế giới, nhiều hãng lữ hành đã áp dụng biện pháp thu hút khách bằng tour giá rẻ. Việt Nam đang là một trong số những thị trường hút khách qua các dạng tour nói trên. Tuy nhiên, có một thực tế là càng nhiều du khách lựa chọn điểm đến bằng tour giá rẻ thì hình ảnh điểm đến đó lại càng bị ảnh hưởng.

- Tạp chí Cộng sản ngày 18/10 đưa tin: “Phát triển du lịch từ lợi thế nông nghiệp trong bối cảnh xây dựng nông thôn mới ở đồng bằng sông Cửu Long” cho biết: Là nơi sở hữu tiềm năng du lịch hết sức độc đáo, mang đậm dấu ấn sông nước, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, những năm gần đây, cùng với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thì loại hình du lịch nông nghiệp xuất hiện tại một số vùng nông thôn bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tuy nhiên, xét về tiềm năng du lịch nông nghiệp của vùng này trong bối cảnh chung thì thấy còn nhiều vướng mắc, hạn chế cần sớm khắc phục.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 18/10 đưa tin: “Tuyển Việt Nam bắt đầu chiến dịch săn vàng AFF Cup” cho biết: Chiều 17.10, đội tuyển Việt Nam (VN) đã có buổi tập đầu tiên tại Hàn Quốc, chuẩn bị cho chiến dịch săn vàng AFF Suzuki Cup 2018, mà theo lời “đe dọa” của HLV Park Hang-seo: “Chuyến tập huấn lần này sẽ vô cùng khắc nghiệt về giáo án vì cường độ, khối lượng sẽ rất cao”. Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã chọn Trung tâm Paju - trung tâm thể thao số 1 Hàn Quốc, làm điểm đến cho đội tuyển trong vòng 13 ngày. Đội tuyển nam, nữ Hàn Quốc cũng thường xuyên lưu trú ở đây trước khi tham dự các giải đấu lớn.

- Báo điện tử VTV ngày 17/10 đưa tin: “Văn Hậu, Quang Hải và Đức Chinh được các CLB tại Nhật Bản săn đón” cho biết: Tờ Footballchannel phiên bản Nhật Bản đã tiến cử danh sách 8 tài năng trẻ của châu Á cho CLB ở J.League 1 trong kì chuyển nhượng sắp tới. Trong danh sách này, vinh dự có 3 ngôi sao trẻ của ĐTVN là Quang Hải, Đức Chinh và Văn Hậu. Theo đó, về trường hợp của Quang Hải, tờ Footballchannel nhận định "ông vua các giải trẻ" của bóng đá Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ cực lớn trong thời gian gần đây. Hiện tại, cũng có khá nhiều các CLB từ Thái Lan, Nam Mỹ và cả Châu Âu nhòm ngó tới cầu thủ này. Bầu Hiển của CLB Hà Nội cũng xác nhận sẽ chọn cho Hải 1 bến đỗ phù hợp.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/10 đưa tin: “Ngày 25-11, khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018” cho biết: Chiều 17-10, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp Ban Tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018, xem xét ma két bộ nhận diện phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, kêu gọi tài trợ cho Đại hội và điều chỉnh kịch bản lễ khai mạc, bế mạc Đại hội trên tinh thần bảo đảm tiến độ, chất lượng, xứng tầm sự kiện thể thao lớn được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần.

- Báo điện tử VOV ngày 17/10 đưa tin: “Lịch thi đấu của U19 Việt Nam ở VCK U19 châu Á 2018” cho biết: Theo lịch, VCK U19 châu Á 2018 năm nay diễn ra từ 18-10 đến 4-11-2018 ở Indonesia. Theo kết quả bốc thăm, U19 Việt Nam nằm trong bảng C cùng với Hàn Quốc, Australia và Jordan. Theo lịch thi đấu tại vòng bảng U19 châu Á 2018, U19 Việt Nam sẽ lần lượt gặp U19 Jordan vào ngày 19-10, tiếp đến là U19 Australia (22-10) và U19 Hàn Quốc (25-10). Theo quy định của giải, 4 đội bóng lọt vào bán kết sẽ đại diện cho châu Á tham dự VCK U20 World Cup 2019 tổ chức lại Ba Lan.

- Báo Vietnamplus ngày 17/10 đưa tin: “4 đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup cùng thất bại” cho biết: Malaysia, Myanmar, Lào và Campuchia, 4 đội bóng cùng bảng với đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018, đã cùng phải đón nhận thất bại ở loạt trận giao hữu chuẩn bị cho giải đấu này.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/10 đưa tin: “AFF Cup 2018: Cấp tập chạy đua với thời gian” cho biết: Chỉ hơn 3 tuần nữa, Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2018 khởi tranh. Thời điểm này, các đội bóng đang chuẩn bị tích cực nhằm giành kết quả tốt nhất. Cùng bảng A với Việt Nam, Malaysia, Myanmar và Campuchia, Đội tuyển Lào vừa có cuộc cải tổ được cho là khá “sốc” - thay HLV trưởng. Ngay trước thềm AFF Cup, HLV người Pháp Patrice Neveu đã bị Liên đoàn Bóng đá Lào sa thải và thay bằng HLV người Singapore Sundramoorthy. Khi bắt tay vào công việc, ông Sundramoorthy nhận thấy ngay những “chướng ngại” trên bước đường AF Cup của Đội tuyển xứ Triệu voi.

- Báo điện tử VTV ngày 18/10 đưa tin: “Đoàn Văn Hậu vẫn tham dự U19 châu Á” cho biết:  Hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu dù đang tập huấn cùng ĐT Việt Nam tại Hàn Quốc nhưng vẫn được điền tên vào danh sách tham dự VCK U19 châu Á 2018. Việc Đoàn Văn Hậu có tham dự VCK U19 châu Á hay không đã là chủ đề được quan tâm từ khá lâu. Mọi việc tưởng như sẽ được chốt lại khi Văn Hậu cùng ĐT Việt Nam chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018 và không lên đội U19 Việt Nam một phút nào, thế nhưng trong bản danh sách mới được HLV Hoàng Anh Tuấn công bố, cầu thủ của CLB Hà Nội lại bất ngờ góp mặt.

- Báo Thanh Niên ngày 18/10 đưa tin: “Báo chí Hàn Quốc theo sát HLV Park Hang-seo và tuyển Việt Nam” cho biết: Ngay khi vừa đến sân bay quốc tế Incheon sáng ngày 17.10, HLV Park Hang-seo lập tức được báo chí Hàn Quốc theo sát “với chuyến trở về nhà” tập luyện cùng tuyển Việt Nam (VN) chuẩn bị cho AFF Cup. Ông Park Hang-seo đã dành thời gian trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Yonhap, trước khi cùng tuyển VN di chuyển đến Trung tâm tập huấn quốc gia Paju ở phía bắc thủ đô Seoul.

- Báo Văn hóa ngày 17/10 đưa tin:  ‘F1 đến Việt Nam - không còn là giấc mơ’ cho biết:  Nhà báo Trương Anh Ngọc – cây viết thể thao nổi tiếng cho rằng, việc tổ chức giải đua đỉnh cao thế giới F1 là tiền đề để cả thế giới nhắc tên Việt Nam, cách nhanh nhất đưa du lịch nước nhà ra quốc tế. “Các cuộc đua F1 ấy là một ngày hội thực sự của màu sắc, âm thanh, của những sự kiện ăn theo có liên quan đến các vòng đua. Báo chí đưa tin ầm ỹ và rộng khắp, những ai đã theo dõi và đã yêu môn này rồi chắc chắn sẽ không thể bỏ được vòng đua nào qua truyền hình hoặc xem trực tiếp tại đường đua, thường là với vé vào xem không hề rẻ. Người ta hồi hộp dõi theo từng vòng đua, với những cuộc ganh đua của các tay đua nổi tiếng thế giới, trong các cuộc bứt tốc về đích.Đấy không chỉ là một sự kiện thể thao được cả thế giới quan tâm, vì những yếu tố chuyên môn, mà còn là sự kiện truyền thông lớn. Cả thế giới sẽ nhắc đến Việt Nam vào ngày cuộc đua diễn ra ở đây. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam có con đường nhanh nhất để ra quốc tế. Chắc chắn là vậy” , nhà báo Anh Ngọc cho biết.

- VFF ngày 17/10 đưa tin: “Buổi tập đầu tiên của ĐT Việt Nam tại Paju: Nhẹ nhàng và hứng khởi” cho biết: Sau khi ổn định nơi ăn nghỉ tại Trung tâm thể thao Paju- Hàn Quốc, chiều 17/10, ĐT Việt Nam đã bước vào buổi tập đầu tiên trong giai đoạn tập huấn. Do vừa trải qua hành trình khá dài, cộng thêm nhóm cầu thủ thuộc biên chế B.Bình Dương và FLC Thanh Hóa mới lên hội quân sau khi kết thúc trận chung kết Cúp QG nên giáo án HLV Park Hang-seo đưa ra rất nhẹ nhàng. Nội dung các bài tập chủ yếu nhằm giúp các cầu thủ thả lỏng, phục hồi thể trạng cũng như tạo ra sự hưng phấn trở lại.

- Báo Thanh Niên ngày 18/10 đưa tin: “AFF Cup 2018: Tuyển Thái Lan tập trong nước, gọi 5 ngôi sao gốc châu Âu” cho biết: HLV Milovan Rajevac vừa công bố danh sách 27 cầu thủ Thái Lan chuẩn bị cho AFF Cup 2018 dù vắng 4 cầu thủ chủ chốt đang chơi bóng ở Nhật Bản và Bỉ, nhưng lại có đến 5 cầu thủ có gốc gác từ châu Âu. Theo đó, tuyển Thái Lan chính thức không thể triệu tập các cầu thủ gồm thủ môn Kawin Thamsatchanan, tiền đạo Teerasil Dangda, hậu vệ Theerathon Bunmanthan và tiền vệ kiến tạo Chanathip Songkrasin. Những ngôi sao này chỉ có thể thi đấu cho tuyển Thái Lan ở Asian Cup đầu năm 2019.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/10 đưa tin: “Đoàn Quân đội xếp thứ nhất Giải vô địch các câu lạc bộ bắn súng toàn quốc năm 2018” cho biết: Ngày 17-10, tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Hà Nội), Liên đoàn Bắn súng Việt Nam đã trao giải thưởng cho các vận động viên đạt thành tích cao tại Giải vô địch các câu lạc bộ bắn súng toàn quốc năm 2018. Sau 1 tuần thi đấu, các nội dung cuối cùng của Giải vô địch các câu lạc bộ bắn súng toàn quốc năm 2018 đã khép lại vào ngày 17-10. Kết quả chung cuộc: Đoàn Quân đội xếp thứ nhất toàn đoàn với 14 Huy chương vàng, 13 Huy chương bạc, 8 Huy chương đồng. Đoàn Hải Dương xếp thứ nhì toàn đoàn với 12 Huy chương vàng, 7 Huy chương bạc, 7 Huy chương đồng...

- Báo điện tử VTV ngày 18/10 đưa tin: “Các kỳ thủ Việt Nam tham dự giải cờ vua trẻ VĐTG” cho biết: Sau những thành công ở Olympiad lần thứ 43, các kì thủ Việt Nam tiếp tục tham dự giải đấu quan trọng là giải cờ vua trẻ vô địch thế giới. Giải Cờ vua Trẻ vô địch thế giới 2018 tổ chức tại Hy Lạp. Đoàn Việt Nam tham dự giải với 20 thành viên trong đó có 15 kì thủ. Gương mặt nổi bật nhất của đoàn Việt Nam là Bạch Ngọc Thùy Dương – kì thủ vừa tham dự Olympiad. Thùy Dương thi đấu lứa tuổi U16. Một số kì thủ khác của Việt Nam cũng nhận được nhiều kì vọng là Trần Minh Thắng (U18) và Ngô Đức Trí (U14).

- Báo Thanh Niên ngày 18/10 đưa tin: “Nguyễn Văn Phương thắng đôi thua đơn ở Nhật Bản” cho biết: Tài năng 17 tuổi quần vợt Việt Nam Nguyễn Văn Phương (hạng 74 trẻ TG) giành chiến thắng ở nội dung đôi nam nhưng thất bại ở nội dung đơn nam tại World Super Junior Tennis Championships diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 15.10 đến 21.10. Giải đấu thu hút nhiều tay vợt trẻ mạnh trên thế giới góp mặt, với hạng 74, Nguyễn Văn Phương là hạt giống số 7 nội dung đơn nam. Ở vòng đầu nội dung đơn nam, Văn Phương giành chiến thắng 2-0 (6/1, 7/6) trước tay vợt chủ nhà Hiroki Sakagawa (hạng 345 trẻ TG).

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/10 đưa tin: “Đông Nam Á lần đầu tiên tổ chức Giải vô địch bóng đá U22” cho biết:  Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tổ chức bốc thăm một loạt giải đấu khu vực trong năm 2019. Trong đó, đáng chú ý nhất là AFF lần đầu tiên tổ chức giải vô địch cho lứa tuổi U22. Giải vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á-AFF U22 Championship 2019 diễn ra từ ngày 17/2-2/3/2019 tại Campuchia. Đây là giải bóng đá vừa tạo thêm sân chơi cho các cầu thủ trẻ vừa là bước chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2020. Theo kết quả bốc thăm chia bảng, Đội tuyển U22 Việt Nam cùng bảng A với các đội Thái Lan, Timor Leste, Lào, Brunei và Philippines. Bảng B gồm 5 đội là Malaysia, Indonesia, Myanmar, Campuchia và Singapore. Lứa tuổi tham dự giải là những cầu thủ có năm sinh từ 1997 trở lại đây.

- Báo Thanh Niên ngày 17/10 đưa tin: “V-League và chuyện mặt sân cỏ” cho biết: Trong buổi lễ tổng kết V-League mùa bóng 2018 diễn ra hôm qua, một trong những điều mà Công ty Cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) mong muốn nhất ở mùa bóng tới đó là các đội bóng cần đầu tư mặt sân cỏ thật tốt, bởi đây cũng chính là bộ mặt của giải đấu này. Nhưng thật ra đây không phải là câu chuyện mới bởi ngay sau vòng 2 V-League 2018 ban tổ chức đã có công văn yêu cầu các đội bóng cải tạo mặt sân nhằm đảm bảo chất lượng cho các trận đấu.

- Báo Thanh Niên ngày 17/10 đưa tin: “Gần 10 tỉ đồng giải thưởng cho giải Vietnam CEO Forum Golf Tournament” cho biết: Nhằm chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam và tăng cường giao lưu giữa đoàn doanh nhân các tỉnh  thành, Hội Doanh Nhân Trẻ TPHCM  sẽ tổ chức giải golf mang tên “Vietnam CEO Forum Golf Tournament 2018 – Tranh Cúp TTC” vào ngày 23.10 tại sân Golf Tân Sơn Nhất (TPHCM). Đây là giải đấu nằm trong chuỗi hoạt động trước thềm sự kiện thường niên Vietnam CEO Forum 2018 (VCF 2018) với chủ đề “CEO 4.0: Lướt trên cơ hội hay Chìm trong thách thức” và cũng là sân chơi dành cho tất cả golfer nam và nữ là doanh nhân trong nước và quốc tế.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 17/10 đưa tin: “Người đàn ông 29 năm nặng lòng với bà con nghèo” cho biết: Với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, 29 năm qua, ông Lê Văn Loan (Cần Thơ) đã giúp đỡ nhiều cảnh đời bất hạnh, đóng góp công sức và vận động xây dựng hàng trăm căn nhà tình thương cho người nghèo. Ông Loan (49 tuổi, ngụ P.Thới An, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) kể, ban đầu để có điều kiện làm từ thiện, vợ chồng ông tận dụng 8.000 m2 đất vườn trồng bưởi và cam xoàn, thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm. Từ số tiền có được, ông trích ra một phần và vận động các nhà hảo tâm góp thêm kinh phí, thành lập tổ từ thiện cất nhà tình thương, hỗ trợ người nghèo, giúp họ có cuộc sống an vui.

- Báo Hà Nội mới ngày 18/10 đưa tin: “Trao giải cuộc thi viết về gia đình thời nay” cho biết: Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” trên Báo Phụ nữ Thủ đô lần thứ 8 - năm 2018. Sau 7 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 1.600 tác phẩm của bạn đọc và các cây bút ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Các bài viết chứa đựng tâm huyết, thể hiện trải nghiệm của tác giả, đề cập tới nhiều vấn đề trong đời sống gia đình hôm nay, phân tích và đưa ra hướng giải quyết hợp lý, góp tiếng nói giúp các gia đình giữ “lửa” hạnh phúc.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×