Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 17/9/2018

17/09/2018 | 16:02

Người đẹp Trần Tiểu Vy đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/9 đưa tin: “Phục hưng giá trị văn hóa phi vật thể Huế” cho biết: Cùng với những nỗ lực trùng tu Quần thể di tích triều Nguyễn, công cuộc bảo tồn những giá trị văn hoá phi vật thể tại Cố đô Huế cũng được triển khai và liên tục gặt hái thành công lớn. Bên cạnh Quần thể di tích, Huế còn là một tụ điểm về di sản văn hóa tinh thần phong phú, một vùng văn hoá Phú Xuân đặc sắc “Huế đẹp và thơ” nổi tiếng. Di sản văn hoá tinh thần ở Huế bao gồm văn hoá dân gian và văn hoá cung đình, để ngày nay đã tạo nên những giá trị văn hoá phi vật thể và truyền khẩu được cả nhân loại thừa nhận.

- Báo Nhân Dân ngày 17/9 đưa tin: “Liên hoan phim Tình yêu Mons tại Hà Nội” cho biết:  Diễn ra từ ngày 21 tới 24-9 tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Liên hoan phim Tình yêu Mons của Vùng Wallonie, Bỉ đem đến cho khán giả Việt Nam năm bộ phim đa dạng về thể loại và xuất xứ. Đây là lần thứ 3 Liên hoan phim Tình yêu Mons có mặt tại Việt Nam, tạo ra một bầu không khí mới mẻ, giúp khán giả Hà Nội tiếp cận với một phần điện ảnh châu Âu.

- Báo Tin tức ngày 17/9 đưa tin: “Công chiếu vở kịch nổi tiếng ‘Sài Gòn' từ ngày 21-22/9 tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Vở kịch “Sài Gòn” sẽ được biểu diễn vào ngày 21 - 22/9 tới đây tại TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm, nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp. Sau tiếng vang lớn tại Liên hoan sân khấu quốc tế Avignon vào mùa hè năm 2017, vở kịch “Sài Gòn” liên tục công diễn và được khán giả chào đón nồng nhiệt tại các nhà hát danh giá trên thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 17/9 đưa tin: Trao giải thi viết “Cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 8 cho biết: Ngày 16-9, lễ trao giải cuộc thi viết về “Cuốn sách yêu thích của em” trên Báo Phụ nữ Thủ đô lần thứ 8-2018 dành cho học sinh phổ thông cả nước, đã diễn ra tại Hà Nội. Lần thứ 8 diễn ra, cuộc thi thu hút được gần 10.000 bài dự thi của học sinh các trường học không chỉ ở Hà Nội mà cả các địa phương như Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An… Nhiều trường có 100% học sinh tham gia dự thi. Đáng ghi nhận tại cuộc thi năm nay là các em đã chọn viết về những tác phẩm lịch sử Việt Nam, các tác phẩm mới ra mắt, đồng thời trình bày bài dự thi công phu, sáng tạo.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “Khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XII năm 2018” cho biết: Tối 16/9, tại Cần Thơ, Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam phối hợp với Quân khu 9 tổ chức khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quân lần thứ XII năm 2018. Đây là lần đầu tiên liên hoan được tổ chức tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Từ năm 1995 đến nay, Liên hoan truyền hình toàn quân đã trở thành một trong những sự kiện báo chí luôn được những nhà báo chiến sĩ làm truyền hình của các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng mong đợi, để mang những tác phẩm tốt nhất, tâm huyết nhất tới tham dự liên hoan.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/9 đưa tin: Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo “Văn hóa Doanh nghiệp và Đạo đức kinh doanh” cho biết: Hội thảo “Văn hóa Doanh nghiệp và Đạo đức kinh doanh” sẽ diễn ra vào ngày 18/9/2018 tại Hà Nội. Hội thảo do Báo Văn hóa (Bộ VHTTDL) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cùng các đơn vị liên quan tổ chức. Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội cũng như những thách thức to lớn, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ bằng nguồn vốn, chiến lược kinh doanh, công nghệ, năng suất, chất lượng, hiệu quả, mẫu mã sản phẩm mà còn bằng uy tín, thương hiệu và đạo đức kinh doanh. Hội thảo nhằm tổ chức một diễn đàn với sự trao đổi thẳng thắn, đa chiều về văn hóa, đạo đức, trách nhiệm xã hội, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp từ đó tạo môi trường thuận lợi nhằm cải tạo, xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

- Báo Nhân Dân ngày 17/9 đưa tin: “Đấu giá mỹ thuật - khởi đầu chông chênh” cho biết: Mới đây, Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn (Hà Nội) một lần nữa gây lùm xùm dư luận khi đưa ra đấu giá bức tranh được cho là giả mạo chữ ký của họa sĩ Vũ Giáng Hương. Sự việc này cho thấy cần chú trọng quản lý hoạt động đấu giá còn khá mới mẻ, góp phần xây dựng thị trường mỹ thuật nước nhà phát triển lành mạnh.

- Báo Tin tức ngày 16/9 đưa tin: ‘Phong cách quản trị Park Hang Seo’ được giới thiệu đến đông đảo độc giả cho biết: Chiều tối ngày 16/9, tại đường sách TP Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản (NXB) Tổng hợp TP Hồ Chí Minh đã có buổi giao lưu, giới thiệu cuốn sách của tác giả Lê Huy Khoa có tên “Phong cách quản trị Park Hang Seo” đến đông đảo độc giả thành phố. Tham gia buổi giao lưu này có tác giả cuốn sách Lê Huy Khoa, huấn luyện viên – chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Vương và thủ môn đội tuyển U23 Việt Nam Nguyễn Văn Hoàng.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/9 đưa tin: “Khởi động loạt hoạt động trải nghiệm Tết Trung thu tại Văn Miếu” cho biết: Chiều 16-9, tại Hồ Văn - thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Công ty Longlink Việt Nam đã tổ chức tổng kết chuỗi hoạt động hè “Sỹ tử nhí” và khởi động hoạt động trải nghiệm vui Tết Trung thu “Ký ức mùa trăng”.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “Phim 'Mỹ nhân' và 'Cô Ba Sài Gòn' đến với khán giả Canada” cho biết: Trong khuôn khổ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Canada diễn ra từ ngày 11-17/9, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nước ta đã tổ chức Ngày Phim Việt Nam tại Canada với các buổi chiếu phim tại thủ đô Ottawa và thành phố Montreal. Phát biểu khai mạc Ngày Phim Việt Nam tại Ottawa, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định trong khoảng 10 năm trở lại đây, nền điện ảnh Việt Nam đã có những phát triển rõ rệt cả về chất lượng và số lượng, được khán giả trong nước yêu thích. Bên cạnh những bộ phim thể hiện cuộc sống đương đại, tình yêu và khát vọng của lớp trẻ, nhiều bộ phim phản ánh lịch sử và truyền thống văn hóa Việt Nam cũng được ra đời, đón nhận tình yêu của khán giả.

- Báo Nhân Dân ngày 17/9 đưa tin: “Đưa hoạt động lễ hội vào nền nếp” cho biết: Việc lần đầu Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý và tổ chức lễ hội (Nghị định số 110/2018/NĐ-CP, chính thức có hiệu lực từ ngày 15-10-2018) được đánh giá là sẽ tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, trách nhiệm được phân cấp rõ ràng, cùng nhiều biện pháp mạnh để quản lý hiệu quả đối với lĩnh vực nhạy cảm này.

- Báo Tin tức ngày 16/9 đưa tin: “14 tác phẩm xuất sắc đoạt giải Sách hay 2018” cho biết: Ngày 16/9, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Giáo dục IRED đã tổ chức trao giải Sách hay 2018 cho 14 tác phẩm xuất sắc nhất đoạt giải năm nay ở 7 hạng mục sách khác nhau. Phát biểu tại lễ trao giải, nhà văn Bùi Văn Nam Sơn cho biết, sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và công bình của 7 hội đồng xét giải cho 7 hạng mục sách khác nhau đã hoàn tất công tác lựa chọn những cuốn sách xứng đáng nhất để trao tặng giải Sách hay năm nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/9 đưa tin: Vở diễn “Giấc mơ Nàng tiên cá” đón Trung thu cho biết:  Nhân dịp Tết Trung thu, từ ngày 21-9 đến ngày 24-9, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ diễn vở “Giấc mơ Nàng tiên cá” phiên bản mới dành cho thiếu nhi. “Giấc mơ Nàng tiên cá” nhân dịp mùa Trung thu năm nay sẽ đem đến cho khán giả nhí một phiên bản đặc biệt, câu chuyện kể về giấc mơ kỳ lạ của Nàng tiên cá. Với mong ước được gặp lại người mẹ yêu quý, nàng đã phải đánh đổi báu vật của mình cho mụ Bạch tuộc độc ác để có được đôi chân lên bờ tìm mẹ. Nhờ tinh thần đoàn kết, tình yêu thương của mọi người, Nàng tiên cá đã vượt qua mọi khó khăn để chiến thắng mụ phù thủy phép thuật…

- TTXVN ngày 14/9 đưa tin: “NSND Đặng Thái Sơn và những cống hiến cho nền âm nhạc thế giới” cho biết: Ngày 13/9/2018, tại thủ đô Warsaw, thay mặt Nhà nước Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Di sản quốc gia Wanda Zwinogrodzka đã tổ chức Lễ trao tặng Huy chương Vàng Gloria Artis cho nghệ sỹ nhân dân (NSND) Đặng Thái Sơn vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa.

- Báo Tin tức ngày 16/9 đưa tin: “Canon Photomarathon năm thứ 13 tiếp tục nói không với ảnh từ điện thoại di động” cho biết: Cuộc thi sáng tác ảnh nhanh giàu truyền thống Canon Photomarathon 2018 sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 10 tới đây.  Cụ thể, Canon Photomarathon lần thứ 13 diễn ra tại 2 thành phố vào ngày 20/10/2018 tại SVĐ Hoa Lư tại TP Hồ Chí Minh và ngày 27/10/2018 tại Cung thiếu nhi Hà Nội. Năm nay, ban tổ chức cũng chấp nhận các hình ảnh chụp từ Drone (thiết bị bay có khả năng chụp ảnh), camera hành trình (action cam) tuy nhiên sẽ không chấp nhận ảnh dự thi chụp bằng điện thoại di động - hình thức chụp ảnh vốn đang rất phổ biến hiện nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/9 đưa tin: “Dấu hỏi về vai trò của nhà đấu giá” cho biết:  Trong hai năm gần đây, sự xuất hiện và hoạt động của nhiều nhà đấu giá nghệ thuật trong nước đã phần nào tạo sự chuyển động cho thị trường mỹ thuật Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều sự cố liên quan đến tranh thật, tranh giả trong những phiên đấu giá được xử lý thiếu chuyên nghiệp, còn đùn đẩy trách nhiệm, đã khiến không ít người đặt dấu hỏi về vai trò thực sự của nhà đấu giá.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “Hai kỷ lục Quốc gia mới của nhà văn Đặng Vương Hưng, nhà thơ Trương Nam Chi” cho biết: Hai kỷ lục Quốc gia mới được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức xác nhận, công bố trong Lễ khai mạc Ngày hội Lục bát Việt Nam năm Mậu Tuất-2018, tổ chức sáng 15/9, tại Hà Nội. Đó là: “Người khởi xướng và tổ chức lễ hội Lục bát Việt Nam nhiều năm liên tục nhất (2008-2018)”, cá nhân sở hữu kỷ lục, nhà văn Đặng Vương Hưng; “Chủ biên Bộ sách thơ Lục bát tự chọn "Lộc phát” 10 tập được phát hành trong nhiều năm liên tục nhất (2008-2018)”, cá nhân sở hữu kỷ lục, nhà thơ Trương Nam Chi.

- Báo Vietnamplus ngày 16/9 đưa tin: “Lễ hội thành Tuyên gắn với trình diễn di sản văn hóa phi vật thể” cho biết: Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 1 (năm 2018) sẽ diễn ra từ ngày 20-23/9 tại thành phố Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang). Liên hoan thu hút sự tham gia của 11 đoàn nghệ thuật đến từ 11 tỉnh/ thành phố trong cả nước: Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Bắc Ninh, Bạc Liêu, Hà Tĩnh, Hà Giang, Nam Định, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Nam và Tuyên Quang. Các nghệ nhân sẽ trình diễn nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể độc đáo như nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca quan họ, đờn ca tài tử, dân ca ví giặm, khèn Mông, nhảy lửa, chầu văn, xòe Thái, trò diễn Xuân Phả, nghệ thuật bài chòi, hét then…

- TTXVN, báo điện tử VOV, báo Nhân Dân và nhiều báo khác ngày 16/9 đưa tin: “Người đẹp 18 tuổi Trần Tiểu Vy đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018 tối 16/9, tại Nhà thi đấu Phú Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh, người đẹp Trần Tiểu Vy, số báo  danh (SBD 138), sinh năm 2000, đến từ Quảng Nam đã vượt qua 43 thí sinh trong đêm chung kết, đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam năm 2018. Danh hiệu Á hậu 1 thuộc về thí sinh Bùi Phương Nga (SBD 486); Á hậu 2 thuộc về người đẹp Nguyễn Thị Thúy An (SBD 457).
 


Trần Tiểu Vy đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018  - Ảnh: VTV
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Văn hóa ngày 17/9 đưa tin: “Quảng Nam: Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải tuyến Hội An - Cù Lao Chàm” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm nhằm đa dạng hóa loại hình vận tải đường thủy trên tuyến, bao gồm vận tải khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng chuyến nhằm phục vụ tất cả các tour du lịch, hoặc cá nhân theo nhu cầu của du khách. 

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/9 đưa tin:  “Hà Nội – TP Hồ Chí Minh lọt top 10 tuyến bay đông khách nhất thế giới” cho biết: Một nghiên cứu mới đây của Routes đã hé lộ những tuyến đường bay “bận rộn” nhất trên thế giới.  Đáng lưu ý, đường bay Hà Nội – Hồ Chí Minh đứng thứ 7 trong top 10 tuyến bay đông khách nhất thế giới.

- Báo điện tử Dân trí ngày 17/9 đưa tin: Khám phá thiên đường mua sắm “hot” nhất dịp trung thu ở Hà Nội cho biết: Được mệnh danh là thiên đường mua sắm đồ chơi ở Hà Nội, phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu với đủ loại đồ chơi từ truyền thống đến hiện đại. Đây được xem là con phố bán đồ trung thu lớn nhất ở Hà Nội. Sắp đến Tết Trung Thu, phố Hàng Mã (Hà Nội) ngập tràn các đồ chơi truyền thống như: đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn lồng, đầu lân… Đây được xem là con phố bán đồ trung thu lớn nhất ở Hà Nội.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “Vận động bình chọn Hà Nội là 1 điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018” cho biết: Ngày 16/9, Sở Du lịch Hà Nội chính thức vận động người dân và du khách tham gia bình chọn thành phố Hà Nội là một trong 17 điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018, do Tổ chức Du lịch Thế giới phát động. 

- Báo Nhân Dân ngày 16/9 đưa tin: “Làm gì mới cho phố đi bộ hồ Gươm?” cho biết: Câu hỏi sáng tạo, đổi mới hoạt động văn hóa, nghệ thuật đang đặt ra với khu vực phố đi bộ hồ Gươm. Có rất nhiều gợi ý từ chính cảnh quan không gian, dòng chảy thời gian ở nơi này, cùng vốn liếng văn hóa, nghệ thuật phong phú của Thủ đô, của đất nước. Các nhà quản lý và tổ chức cần lưu tâm, nghiên cứu tạo dựng để làm mới hơn những món ăn tinh thần cho công chúng.

- Báo Tin tức ngày 15/9 đưa tin: “Chợ phiên Trung thu trên phố Hàng Mã” cho biết: Những ngày tháng 9, khi rằm Trung thu cận kề là dịp người người, nhà nhà đi mua sắm cho con em mình những món đồ chơi Trung thu. Một trong những con phố nhộn nhịp vào dịp này ở Hà Nội là Hàng Mã. Giữa những nhộn nhịp người qua lại ở Hàng Mã dịp này, sự đa dạng của những món đồ chơi, những món đồ chơi truyền thống, mong muốn của người tiêu dùng, của người bán luôn dành cho Trung thu cổ truyền một vị trí đặc biệt. Để mỗi mùa Trung thu cận kề, người người lại được đến với chợ phiên truyền thống.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/9 đưa tin: “9 tháng, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt trên 19,7 triệu lượt” cho biết: Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố một số chỉ số du lịch trong tháng 9-2018. Trong đó, dự kiến trong tháng 9-2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt trên 2,07 triệu lượt, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.978 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến 9 tháng năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt trên 19,7 triệu lượt, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt trên 4,3 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa ước đạt trên 15,4 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Báo Văn hóa ngày 17/9 đưa tin: “Sản xuất và phổ biến phim phóng sự tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường du lịch” cho biết: Sáng ngày 17/9/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá nhiệm vụ môi trường "Sản xuất và phổ biến phim phóng sự tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường du lịch"Đây là nhiệm vụ môi trường năm 2018 được Bộ giao cho Trung tâm Điện ảnh, Thể thao và Du lịch Việt Nam thực hiện. Hội đồng nghiệm thu do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên làm chủ tịch Hội đồng. Nhiệm vụ được thực hiện với mục đích nâng cao nhận thức cho cộng đồng, du khách, chính quyền các cấp, các ngành; quảng bá các giá trị tài nguyên du lịch; giới thiệu các mô hình, các cách làm hay về bảo vệ  môi trường du lịch tại một số địa phương, khu/điểm du lịch và doanh nghiệp; huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và trong lĩnh vực du lịch nói riêng.

- Báo điện tử VOV ngày 17/9 đưa tin: “Việt Nam có lượng khách quốc tế tăng trưởng nhanh bậc nhất thế giới” cho biết: Việt Nam lọt top 10 quốc gia có lượng khách quốc tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, theo Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới Liên Hợp Quốc. Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới Liên Hợp Quốc (UNWTO) cho thấy, Việt Nam trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách quốc tế. Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2017 so với năm trước đó.

- Báo Nhân Dân ngày 16/9 đưa tin: “Thu hút du khách bằng chương trình nghệ thuật truyền thống” cho biết: Tại Hà Nội, Nhà hát Lớn Hà Nội vừa họp báo giới thiệu dự án xây dựng các chương trình nghệ thuật chất lượng cao phục vụ du khách. Mở màn cho dự án sẽ là vở diễn Mỵ - tác phẩm của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc vừa đoạt giải Chương trình ấn tượng nhất tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “Tăng cường hợp tác du lịch giữa Điện Biên và Luang Prabang” cho biết: Ngày 16/9, tại thành phố Điện Biên Phủ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã tổ chức hội đàm với đoàn công tác của Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Luang Prabang (Lào) về việc tăng cường hợp tác, phát triển trong lĩnh vực văn hóa và du lịch.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/9 đưa tin: “Quần thể danh thắng Hương Sơn: Gắn giá trị di sản với phát triển du lịch” cho biết: Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương - huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. Đây không chỉ là niềm vui và tự hào của chính quyền, nhân dân địa phương mà còn là động lực thúc đẩy, góp phần nhân lên trách nhiệm gìn giữ, phát huy hiệu quả giá trị di sản trong cộng đồng.

- Báo Văn hóa ngày 17/9 đưa tin: “Sẽ tổ chức chung Lễ bế mạc ATF 2019 và Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2018” cho biết:  Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019) và Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2018. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, đại diện lãnh đạo TCDL cùng các Sở, ngành liên quan của tỉnh Quảng Ninh.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “Đến Đồng Tháp trải nghiệm du lịch mùa nước nổi” cho biết: Mùa nước nổi năm nay, tỉnh Đồng Tháp tổ chức nhiều điểm du lịch trải nghiệm mùa nước nổi, mùa lũ về; tổ chức mô hình trải nghiệm ở Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu du lịch Gáo Giồng, Tư Cá Linh Homestay, Khu di tích Xẻo Quýt và Nông trại Tâm Việt.

- Báo điện tử VOV ngày 15/9 đưa tin: “Du lịch cộng đồng làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở Sơn La” cho biết: Năm 2015, Chiềng Xôm là xã đầu tiên của thành phố Sơn La và tỉnh Sơn La cán đích nông thôn mới.  Sau 3 năm đạt chuẩn nông thôn mới, Chiềng Xôm hôm nay đã mang diện mạo mới là những bản làng xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân ngày càng khởi sắc. Hiện nay, Chiềng Xôm đang đẩy mạnh mô hình kinh tế mới là phát triển du lịch cộng đồng. Qua đó, giúp người dân nâng cao thu nhập; đồng thời, tiếp tục giữ vững và phát triển các tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

- Báo Văn hóa ngày 17/9 đưa tin: “Giải cứu du khách nước ngoài đi lạc 2 ngày ở bán đảo Sơn Trà” cho biết: Chiều 16.9, ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Trưởng Công an phường Thọ Quang, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết đơn vị vừa phối hợp với Trạm Biên phòng CT 15 (quận Sơn Trà) để đưa một du khách người Anh vào đến đất liền an toàn sau khi đi lạc và bị mắc kẹt trên báo đảo Sơn Trà suốt 2 ngày.

- TTXVN ngày 15/9 đưa tin: “Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá ruộng bậc thang Mù Cang Chải” cho biết: Ngày 15/9, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo giới thiệu Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2018. Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải diễn ra từ ngày 21 – 25/9/2018. Đây là các hoạt động được tổ chức thường niên nhằm giới thiệu các giá trị văn hóa, các sản phẩm du lịch đặc sắc của các huyện, thị phía Tây tỉnh Yên Bái nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 17/9 đưa tin: “HLV Park Hang-seo được một trường đại học ở Hàn Quốc vinh danh” cho biết: Mới đây, trường Đại học Hanyang ở Hàn Quốc đã vinh danh HLV Park Hang-seo với giải thưởng Thành tựu, vì góp phần làm rạng danh đất nước Hàn Quốc sau những thành công của nhà cầm quân này với bóng đá Việt Nam gây tiếng vang lớn. Với những công lao này, trường Đại học Hanyang đã vinh danh ông Park Hang-seo giải thưởng Thành tựu là một sự tưởng thưởng xứng đáng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 17/9 đưa tin: Cúp Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam: Phút ‘thư giãn’ sau bài viết cho biết: Không chỉ đưa lên mặt báo những bài viết sắc nét, những tấm ảnh lay động lòng người, các “cây viết”, “tay máy”- các nhà báo- còn cống hiến cho khán giả những trận đấu “gay cấn” bên bàn bóng tại Cúp Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam 2018. Sau 4 ngày thi đấu sôi nổi, ngày 16/9, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội), Giải Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam năm 2018 đã kết thúc sau loạt trận chung kết. Giải đấu năm nay thu hút 213 tay vợt từ 42 cơ quan báo chí, các liên chi hội, chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và hội nhà báo các địa phương, tranh tài 12 nội dung. Theo Ban Tổ chức, đây là hoạt động thiết thực chào mừng 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng tới kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018).

- Báo Hà Nội mới ngày 17/9 đưa tin: “Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch Việt Nam 2018: Hoàng Anh Gia Lai thua đau” cho biết: Chiều tối 16-9 đã diễn ra các trận đấu cuối của vòng 22, Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch Việt Nam (V.League) - Nuti Cafe 2018. Ở trận đấu muộn nhất, đội bóng gây nhiều chú ý là Hoàng Anh Gia Lai đã thảm bại 3-5 trước chủ nhà TP Hồ Chí Minh. Tiền đạo Công Phượng ghi 2 bàn cho đội bóng phố Núi song chừng ấy không đủ giúp anh và đồng đội giành điểm.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “Tay đua David Van Eerd giành áo vàng chung cuộc Giải đua xe đạp quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2018” cho biết: Tối 16/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban tổ chức giải đua xe đạp quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2018 đã trao giải cho các vận động viên và đội đua đạt thành tích cao. Tay đua David Van Eerd của đội Korail Cycle Team đã xuất sắc giành chiếc áo vàng với thành tích 42 giờ 59 phút 47,62 giây; tay đua Im Jaeyeon (đội Korail Cycle) đoạt áo xanh. Chiếc áo chấm đỏ “Vua leo núi” được trao cho tay đua Sarda Perez Perez Javier (đội Tập đoàn Lộc Trời); áo trắng dành cho tay đua trẻ được trao cho Odie Purnomo Setiawan (đội PGN Indonesia).

- Báo Tin tức ngày 15/9 đưa tin: “Hàng trăm em nhỏ làng trẻ SOS giao lưu cùng danh thủ Lescott” cho biết: Sáng 15/9, danh thủ Lescott đã có dịp giao lưu với hàng trăm em nhỏ ở làng trẻ SOS (Hà Nội) trong chuỗi chương trình hợp tác của SHB - Man City. Ngay từ sáng sớm hàng trăm trẻ em Làng SOS đã háo hức đón chờ Cúp vô địch giải ngoại hạng Anh và Cúp Liên đoàn Anh. Làng trẻ SOS là một trong những điểm dừng chân của 2 chiếc Cúp danh giá này trong chuyến diễu hành kéo dài 5 tháng qua 20 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Hai chiếc cúp trên là biểu tượng cho niềm tin chiến thắng, chắp cánh niềm tin cho hàng trăm trẻ em tại làng trẻ SOS.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 15/9 đưa tin: “Trọng tài gây họa ở Bình Dương khi quên rút thẻ đỏ, bẻ còi” cho biết: Trận đấu sớm vòng 22 tưởng chừng không mấy đáng chú ý giữa B.Bình Dương và Than Quảng Ninh trên sân Gò Đậu đã trở thành thảm họa bởi rất nhiều yếu tố cộng hưởng. Sau hiệp 1 không có nhiều điểm nhấn ngoại trừ chuyện tụt dốc phong độ của tuyển thủ QG Nguyễn Anh Đức, người rất vô duyên trận đấu này thì hiệp 2 trở nên đáng xem hơn hẳn. 1/3 thời gian cuối trận, trọng tài Trần Văn Lập đã khiến nhiều CĐV “dở khóc dở cười” bởi những pha tuýt còi khó tin.

- Báo Thanh Niên ngày 17/9 đưa tin: “Giải nữ VĐQG 2018: Chờ cuộc đọ sức của Hà Nội và Phong Phú Hà Nam” cho biết: Chiều nay, 17.9 trên sân Thống Nhất, TP.HCM lượt về giải bóng đá nữ vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc sẽ tiếp tục diễn ra. Cuộc đọ sức giữa Phong Phú Hà Nam và Hà Nội rất đáng được chờ đợi.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “V.League 2018: Kịch tính cuộc đua trụ hạng ở nhóm cuối bảng xếp hạng” cho biết: Tối 16/9, Giải Bóng đá vô địch quốc gia Nuti Café 2018 (V.League 2018) tiếp tục diễn ra 2 trận đấu muộn vòng 22 trên các sân: Thanh Hóa, Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Tại lượt trận đấu này, mọi sự quan tâm của người hâm mộ bóng đá nước nhà đều đổ dồn về sân Thanh Hóa và Thống Nhất, để chứng kiến hai đội bóng đang đứng ở nhóm cuối Bảng xếp hạng là Nam Định và Thành phố Hồ Chí Minh thi đấu quyết tâm, giành từng điểm số nhằm cải thiện thứ hạng của mình. Bởi sau khi kết thúc vòng đấu 21, cuộc đua vô địch đã chính thức khép lại khi Câu lạc bộ Hà Nội trở thành nhà vô địch sớm trước 5 vòng đấu ở mùa giải 2018 nhờ vào chiến thắng đầy thuyết phục 2 - 0 trước Sông Lam Nghệ An.

- Báo Thanh Niên ngày 17/9 đưa tin: “VFF xử lý mạnh sai phạm trọng tài” cho biết: Trả lời PV Thanh Niên vào hôm qua, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khẳng định VFF không nương tay với những sai phạm của trọng tài chính Trần Văn Lập và tổ trọng tài bắt trận Becamex Bình Dương - Than Quảng Ninh ở vòng 22 Nuti Café V-League 2018. Ông cho biết VFF sẽ xử lý mạnh và làm quyết liệt để những tiếng còi “méo”, nhận định sai lầm không còn xuất hiện ảnh hưởng xấu đến hình ảnh V-League nói riêng và bóng đá VN nói chung.

- TTXVN ngày 16/9 đưa tin: “Bế mạc Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII” cho biết: Sau 4 ngày thi đấu sôi nổi, trưa 16/9, tại Hà Nội, Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII- năm 2018 đã chính thức khép lại sau loạt trận chung kết đầy hấp dẫn ở các nội dung đôi nam nữ dưới 45 tuổi, đôi nam lãnh đạo, đơn nam trên 45 tuổi, đơn nam dưới 45 tuổi và đơn nữ dưới 45 tuổi.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/9 đưa tin: “Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018: Hơn 600 vận động viên quận Long Biên tham dự” cho biết: Sáng 16-9, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao quận Long Biên, cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 quận Long Biên đã được tổ chức. Ngay sau lễ khai mạc, cuộc thi chung kết cấp quận đã được tổ chức với hơn 600 vận động viên của 64 đơn vị, tranh tài ở 3 khối: THCS, THPT và công nhân viên chức, lao động, lực lượng vũ trang, với các cự ly: 1.500m, 2.500m và 3.000m.

- Báo Thanh Niên ngày 17/9 đưa tin: “HLV Miura: ‘Tiếc là tại HAGL không nhiều cầu thủ giỏi như Công Phượng’” cho biết: Thắng HAGL 5-3 trong ngày Công Phượng lập cú đúp, HLV Toshiya Miura - lần hiếm hoi đánh giá về đối thủ, cho biết cậu học trò cũ đã gây rất nhiều khó khăn cho CLB TP.HCM của ông.

- TTXVN ngày 15/9 đưa tin: “Cần Thơ, Khánh Hoà giành ngôi đầu Giải vô địch bóng chuyền bãi biển toàn quốc 2018” cho biết: Sau 8 ngày tranh tài sôi nổi, tối 15/9, tại Cụm sân bóng chuyền bãi biển Cần Thơ (Công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều), đã diễn ra hai trận chung kết ở nội dung vô địch nữ và vô địch nam của Giải vô địch bóng chuyền bãi biển toàn quốc 2018 do Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Cần Thơ tổ chức.

- Báo Thanh Niên ngày 16/9 đưa tin: “Giải xe đạp quốc tế VTV 2018: Khách mời thâu tóm giải thưởng” cho biết: Sau 14 chặng đua xuyên Việt của giải xe đạp quốc tế VTV - Cúp Tôn Hoa Sen 2018, các tay đua khách mời đã thâu tóm gần hết những giải thưởng danh giá của cuộc đua năm nay.

4. Lĩnh vực Gia đình

- TTXVN ngày 15/9 đưa tin: “Mang tết Trung thu đến sớm với trẻ em vùng cao Phú Lạc, Bình Thuận” cho biết: Tối 15/9, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức chương trình “Trung thu cho em” cho gần 1.600 trẻ em ở xã vùng cao Phú Lạc, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Phú Lạc là một xã miền núi trung du, đại đa số dân cư là đồng bào dân tộc Chăm. Vì điều kiện địa hình xa xôi, phần lớn các em thiếu nhi ở đây còn nhiều thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Với mong muốn mang lại cho các em thiếu nhi ở đây một cái Tết Trung thu trọn vẹn và ấm áp, chương trình “Trung thu cho em” diễn ra nhiều hoạt động vui chơi hào hứng và đầy ý nghĩa.

- Báo Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Con sẽ viết tiếp giấc mơ còn dang dở của mẹ” cho biết: Gặp, trò chuyện với chị Ngọc Lan và con trai Duy An, quê Mỹ Tho, Tiền Giang trong chương trình giao lưu “Khát vọng sống” cho thấy chị không chỉ là cảm hứng sống cho riêng cá nhân mà còn cho rất nhiều người. Bé Duy An bị bệnh võng mạc ở trẻ sinh non nên bị mù mắt vĩnh viễn, năm 2009, đủ tuổi đến trường, vì con chị viết đơn xin nghỉ việc, từ bỏ công việc yêu thích của mình, dắt con lên Sài Gòn. Những ngày đầu, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn, vừa chăm con, vừa lo tìm việc để mưu sinh, không quản ngại bất cứ công việc gì, chỉ cần có người thuê muớn là chị đều nhận làm để có tiền… Thời gian thấm thoắt thoi đưa, bao gánh nặng bộn bề của cuộc sống cứ đè nặng lên đôi vai gầy bé nhỏ của chị. Để ngày hôm nay, bé Duy An đã trở thành một chàng trai thông minh, học giỏi.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×