Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 17/7/2018

17/07/2018 | 11:33

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch tại Sầm Sơn là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 17/7 đưa tin: Văn hóa ứng xử: “Sức mạnh mềm” của Hà Nội: Bài 3: “Nhập” mà không “tan”! cho biết: Mặt trái của kinh tế thị trường và hội nhập là tất yếu nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân, là tác nhân trực tiếp làm xô lệch những giá trị văn hóa truyền thống nói chung, văn hóa ứng xử của người Hà Nội nói riêng. Làm thế nào hội nhập nhưng không hòa tan; hội nhập để kết tụ các yếu tố thời đại và phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội là vấn đề đặt ra hiện nay?

- Báo Thanh Niên ngày 17/7 đưa tin: “Hòa nhạc Beethoven kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Bỉ” cho biết: Tối 19.7, đêm hòa nhạc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao VN - Bỉ do Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) tổ chức tại Nhà hát TP.HCM sẽ giới thiệu các tác phẩm nổi tiếng liên quan đến đất nước và văn hóa Bỉ, trong đó có bản giao hưởng số 8 nổi tiếng của nhà soạn nhạc lừng danh Beethoven.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 16/7 đưa tin: “Nhà thơ đầu tiên của Việt Nam được giải thưởng văn học danh giá Hàn Quốc” cho biết: Giải thưởng văn học Hàn Quốc mang tên Changwon KC international literary Prize vừa gọi tên một nhà thơ Việt Nam. Cụ thể giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC international literary Prize (tạm dịch: Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon) năm 2018 được trao cho nhà thơ Nguyễn Quang Thiều của Việt Nam. Hiện nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã xác nhận về thông tin giải thưởng và cho biết thêm giải thưởng này trị giá 5.000 USD, sẽ được trao vào tháng 9 tại Hàn Quốc.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 16/7 đưa tin: “Nhà thiết kế Minh Hạnh: Sẽ làm một show diễn áo dài để cộng hưởng cùng Ký ức Hội An” cho biết: Nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh cho rằng,  thực cảnh Ký ức Hội An đang cần có thêm những  giải pháp để tới gần và chạm đến cảm xúc của người xem. Sự chung tay của các nhà sản xuất khác sẽ góp phần tạo nên hiệu quả kép tại sân khấu thực cảnh này.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 16/7 đưa tin: “Bạc Liêu đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại” cho biết: Nhằm tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác, quảng bá nét đẹp văn hóa Bạc Liêu trong quá trình hội nhập quốc tế, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động văn hóa đối ngoại năm 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 17/7 đưa tin: “Mùa hè vắng phim thiếu nhi” cho biết: Những bộ phim thiếu nhi Việt gần như thiếu vắng trên sóng truyền hình vào dịp hè. Câu chuyện được nhắc đến từ lâu, nhưng vì sao việc “đói” phim cho các em vẫn không có gì thay đổi? Đạo diễn Lương Đình Dũng cho hay: “Việc đầu tư làm phim dành cho trẻ em là rất quan trọng, bởi sẽ góp phần giúp các em đề kháng với những văn hóa phẩm không phù hợp”

- Báo Hà Nội mới ngày 17/7 đưa tin: Tạm dừng phát hành cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” cho biết: Ngày 16-7, Nhà Xuất bản Văn học đã có thông báo chính thức về việc tạm dừng phát hành để đính chính, sửa chữa cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”. Theo đó, vừa qua Nhà Xuất bản Văn học đã liên kết với Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo Trí Việt xuất bản cuốn sách "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử". Sau khi phát hành, Nhà Xuất bản Văn học đã nhận được một số ý kiến phản hồi, góp ý của độc giả chỉ ra sai sót và những chi tiết chưa thật chính xác trong cuốn sách.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 16/7 đưa tin: “Tòa tháp chọc trời” bất ngờ vượt lên đứng đầu phòng vé Việt Nam cho biết:  Sau thành công của tác phẩm đình đám - Central Intelligence, một lần nữa đạo diễn Rawson Marshall Thurber kết hợp với Dwayne Johnson khuấy đảo màn ảnh rộng tháng 7 năm nay với siêu phẩm Tòa tháp chọc trời (Tựa gốc: Skyscraper).

- Báo Hà Nội mới ngày 16/7 đưa tin: Khởi động cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng 2018” cho biết: Cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng” đã chính thức khởi động mùa thứ hai. Cuộc thi do Công ty phát hành phim CJ CGV (CGV Việt Nam) và Center for media literacy and Education (Hàn Quốc) phối hợp tổ chức, nhằm tìm kiếm những gương mặt trẻ và những kịch bản chất lượng. Dự kiến, vòng chung kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 25-10-2018.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 16/7 đưa tin: “Đơn vị đăng cai tổ chức cần khẩn trương rà soát các khâu chuẩn bị” cho biết: Ban Chỉ đạo Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III (gọi tắt Ngày hội) vừa tổ chức cuộc họp tại UBND tỉnh Quảng Nam với sự tham gia của đại diện 13 tỉnh, thành tham dự Ngày hội.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Chính phủ, báo Công thương, báo điện tử Tổ Quốc và nhiều báo khác ngày 17/7 đưa tin: “Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch tại Sầm Sơn” cho biết: Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa về việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch tại Sầm Sơn. Về vấn đề này, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức kiểm tra sự việc báo chí nêu trên xảy ra tại khách sạn Cát Đại Lợi 1, trường hợp có sai phạm, đề nghị xử lý nghiêm khắc các hành vi sai phạm theo quy định của pháp luật. Trước đó, báo chí đã phản ánh về việc khách sạn Cát Đại Lợi 1, địa chỉ tại đường Hồ Xuân Hương, phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa có hành vi đuổi khách đang lưu trú tại khách sạn ngay trong đêm, vì lý do khách không tuân theo hợp đồng, tự ý bỏ ra ngoài ăn. Phía đoàn khách cho rằng, khách sạn đã nâng giá quá cao so với thực tế chất lượng các bữa ăn, đại diện khách sạn khẳng định không ép giá và đuổi khách.
 


Tổng cục Du lịch yêu cầu giám sát chất lượng lưu trú tại Thanh Hóa. Ảnh minh họa/báo Công thương
 

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/7 đưa tin: “Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón hơn 1 triệu du khách trong 6 tháng đầu năm” cho biết: Sáu tháng đầu năm 2018, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón hơn 1 triệu lượt khách, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 13.193.056 lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ và đem lại doanh thu từ du khách ước tính đạt 39.212 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước tính đạt 3.068.056 lượt khách, tăng xấp xỉ 26% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 2.209.000 lượt khách, tăng xấp xỉ 27% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa ước đạt 10.125.000 lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ.

- Báo Vietnamplus ngày 16/7 đưa tin: “Travelbird: Mức phí tại các bãi biển ở Việt Nam rẻ nhất thế giới” cho biết: Theo bảng xếp hạng của hãng du lịch Travelbird, có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan), các bãi biển ở Việt Nam và Ai Cập nằm trong số những bãi biển mà du khách chi trả ở mức rẻ nhất thế giới. Chẳng hạn như giá cả mỗi ngày ở bãi biển Hurghada (Ai Cập) dao động từ 13- 17 euro. Để tăng cường công tác thông tin, quảng bá, từ nhiều năm nay, hãng du lịch Travelbird thực hiện bảng xếp hạng này về chi phí, giá cả ở các bãi biển trên thế giới.

- Báo Thanh Niên ngày 16/7 đưa tin: Du lịch hoài niệm ‘Dặm dài đất nước' cho biết: Từ ngày 16.7.2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng chương trình du lịch Dặm dài đất nước. Dặm dài đất nước sẽ giới thiệu các điểm đến thú vị khắp đất nước theo hành trình trên tuyến đường sắt Bắc - Nam - một trong những tuyến đường sắt cổ nhất thế giới, được xây dựng vào cuối thế kỷ 20. Thông qua câu chuyện của các nhân vật trải nghiệm và khách mời là các nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, chương trình khắc họa những nét đặc trưng văn hóa vùng miền nơi những chuyến tàu dừng chân.

- Báo điện tử Khánh Hòa ngày 16/7 đưa tin: “Bãi biển Trần Phú – Nha Trang tiếp tục vào danh sách đẹp nhất thế giới” cho biết: Vị trí số 40 Trần Phú thành phố Nha Trang, chỉ vài bước chân từ Khu căn hộ du lịch và Khách sạn 5 sao Beau Rivage Nha Trang, mọi du khách và chủ sở hữu có thể nhanh chóng hòa vào biển xanh cát trắng mịn tinh khiết…

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 17/7 đưa tin: “Bà Nà chính thức mở cửa đón khách chơi đêm, điều gì đang chờ đón?” cho biết: Lần đầu tiên mở cửa đón khách tới vui chơi ban đêm với Combo “Đêm Bà Nà”nhiều ưu đãi, Sun World Ba Na Hills đem tới cho du khách những trải nghiệm đặc biệt chưa từng biết về điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam bốn năm liên tiếp.

- Báo điện tử Lâm Đồng ngày 16/7 đưa tin: “Ðà Lạt tập trung xây dựng điểm mua sắm chất lượng cao” cho biết: Chương trình Ðiểm mua sắm chất lượng cao với mục đích đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch theo tinh thần Nghị quyết 06 của Thành ủy. Ðồng thời, xây dựng mạng lưới bán hàng nhằm đưa các sản phẩm của địa phương vào phục vụ du lịch, tạo niềm tin cho khách hàng khi đến tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm các sản phẩm đặc sản của Ðà Lạt.

- Báo điện tử VTV ngày 16/7 đưa tin: “Độc đáo nhà hàng ăn trong bóng đêm ở TP.HCM” cho biết: Thưởng thức các món ăn mà không cần chút ánh sáng nào là trải nghiệm đầy thú vị khi đến với nhà hàng ăn trong bóng tối duy nhất tại TP.HCM. Trước khi khám phá hương vị ẩm thực đặc biệt, khách hàng phải gửi toàn bộ thiết bị di động, âm thanh, ánh sáng bên ngoài phòng ăn. Sau đó, khách đặt tay lên vai nhân viên để được đưa vào phòng ăn. Tại đây, khách sẽ được nhân viên hướng dẫn cách tìm thìa, dĩa, khăn ăn, chén để sử dụng.

- Báo Thanh Niên ngày 15/7 đưa tin: “Cũ xưa ở phố mới Quy Nhơn” cho biết: Từ một thành phố nép mình lặng yên giữa những phố biển nổi tiếng khác như Nha Trang, Đà Nẵng... Quy Nhơn (Bình Định) nay đã được biết đến như một nơi đầy sức hút với văn hóa, ẩm thực, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 17/7 đưa tin: “Mbappe - ‘Pele mới’ của làng túc cầu” cho biết: Ở tuổi 19, những gì thể hiện ở World Cup 2018, Kylian Mbappe thực sự là niềm cảm hứng của tuyển Pháp và khiến cả thế giới phải ngả mũ. Cách chơi bóng của chân sút trẻ này thấp thoáng hình bóng của một “Pele mới”.

- Báo Thanh Niên ngày 16/7 đưa tin: “FIFA chia tiền thưởng cho các đội dự World Cup 2018” cho biết:  FIFA bắt đầu tiến hành thanh toán 400 triệu USD tiền thưởng cho 32 đội tuyển tham dự World Cup 2018, trong đó nhà vô địch Pháp sẽ “bỏ túi” 38 triệu USD.

- Báo điện tử Zing.vn ngày 16/7 đưa tin: Đội hình tiêu biểu World Cup 2018: Vắng bóng "Vua phá lưới" cho biết: Ghi 6 bàn thắng và giành danh hiệu "Vua phá lưới" nhưng Harry Kane vẫn không thể lọt vào đội hình tiêu biểu World Cup 2018 vì màn trình diễn kém thuyết phục tại vòng knock-out.

- Báo Vietnamplus ngày 16/7 đưa tin: Nga "xử gọn" 25 triệu vụ tấn công mạng trong dịp World Cup 2018 cho biết: Ngày 16-7, Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này đã trở thành mục tiêu của gần 25 triệu vụ tấn công mạng trong thời gian diễn ra Giải vô địch Bóng đá thế giới (World Cup) 2018.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 16/7 đưa tin: “Cổ động viên bóng đá đất Cảng quảng bá đất nước tại World Cup” cho biết: Từ nhiều năm nay, người hâm mộ bóng đá quen với hình ảnh cổ động viên Việt Nam xuất hiện trên các khán đài tại các kỳ World Cup. Trong số đó, có một người đàn ông trung niên, vẻ bề ngoài thân thiện, giản dị nhưng lại mang bản sắc riêng của người dân đất Cảng, đó là anh Trần Văn Hoàn. Bỏ tiền túi nửa tỉ đồng đi xem World Cup, đó chính là người được giới CĐV bóng đá gán cho biệt danh Hoàn “say”. Biệt danh Hoàn “say” nổi tiếng trong giới bóng đá từ năm 2005, khi U23 Việt Nam chơi tưng bừng ở Philippines. Khi lên máy bay sang Philippines, Hoàn chuẩn bị rất kỹ, lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cỡ lớn. Bao nhiêu đồ đạc đều gửi hành lý, riêng ảnh Bác được anh giữ cẩn thận trong suốt chuyến bay.

- TTXVN ngày 16/7 đưa tin: “Pháp đặt tên ga tàu điện ngầm ở Paris theo tên Didier Deschamps” cho biết: Khi đội tuyển Pháp trở về quê hương với chiếc cúp vàng danh giá vào ngày 16/7, cơ quan đường sắt RATP ở thủ đô Paris cho biết đã quyết định đổi tên 6 ga tàu điện để đánh dấu ngày trọng đại này. Cụ thể, ga tàu điện ngầm Notre-Dame des Champs sẽ được đổi tên thành Notre Didier Deschamps nhằm tôn vinh huấn luận viện trưởng đội tuyển Pháp.

- Báo Vietnamplus ngày 16/7 đưa tin: “Nga long trọng trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar” cho biết: Ngày 15-7, tại Điện Kremlin, đã diễn ra nghi lễ trao quyền đăng cai Vòng chung kết bóng đá thế giới (World Cup) 2022 cho Qatar, nơi sẽ diễn ra những trận cầu hấp dẫn trong 4 năm tới. Tại buổi lễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao quả bóng chính thức của World Cup cho Chủ tịch FIFA ông Gianni Infantino. Quả bóng này sau đó đã được trao cho Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani. Ông Putin bày tỏ niềm tự hào khi Nga tổ chức thành công giải đấu World Cup 2018, đồng thời khẳng định sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm tổ chức với Qatar.

- Báo Thanh Niên ngày 16/7 đưa tin: “Ban nhạc Nga nhận trách nhiệm vụ 4 người chạy vào sân trận chung kết World Cup 2018” cho biết: Ban nhạc Pussy Riot của Nga nhận trách nhiệm sự cố 4 người chạy vào sân Luzhniki (Moscow) khiến khi hiệp 2 trận chung kết World Cup 2018 giữa Pháp và Croatia đang diễn ra làm cầu thủ trên sân và khán giả hết sức bất ngờ.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 16/7 đưa tin: “Chiến thắng thuộc về người hâm mộ” cho biết: World Cup 2018 đã khép lại và cả thế giới có thêm nhiều thiện cảm với nước chủ nhà Nga. Đội tuyển của HLV Stanislav Cherchesov không đi được đến tận cùng của chiến dịch bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng khát vọng chiến thắng của đội bóng này, và nỗ lực để làm nên một giải đấu thành công tại xứ sở Bạch dương của chính quyền và người dân Nga là quá đủ để cả thế giới phải “ngả mũ kính phục”. Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng quả thật chính là phương tiện tuyệt vời để làm thay đổi hình ảnh của một quốc gia trên quy mô toàn cầu.

- TTXVN ngày 16/7 đưa tin: “World Cup 2018: FIFA chi bao nhiêu tiền cho giải đấu năm nay?” cho biết: Theo thống kê của tạp chí Forbes, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chi tới 791 triệu USD cho World Cup 2018, trong đó tổng quỹ tiền thưởng dành cho 32 đội dự Vòng chung kết lên tới 400 triệu USD, tăng 40% so với kỳ đại hội lần trước.

- Báo Vietnamplus ngày 16/7 đưa tin: “Thủ quân Croatia Luka Modric giành danh hiệu Quả bóng vàng” cho biết: Luka Modric đã xuất sắc vượt qua hàng loạt ứng viên sáng giá khác để giành danh hiệu Quả bóng vàng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nga. Đây là phần thưởng xứng đáng dành Modric, người đã góp công không nhỏ giúp cho đội tuyển Croatia gây bất ngờ khi vào đến tận trận chung kết. Tại giải đấu năm nay, tiền vệ đang khoác áo câu lạc bộ Real Madrid cũng đã ghi được 2 bàn thắng cho đội tuyển Croatia.

- Báo Thanh Niên ngày 16/7 đưa tin: “Cổ động viên Pháp ăn mừng tới bến, nhiều nơi nổ ra bạo lực” cho biết: Hai cổ động viên (CĐV) tử vong vì bạo lực nổ ra trên khắp nước Pháp trong các lễ ăn mừng sau khi ‘Les Bleus’ đánh bại Croatia 4-2 để đăng quang World Cup 2018.

- TTXVN ngày 16/7 đưa tin: “Cổ động viên nước ngoài sẽ được miễn visa vào Nga hết năm nay” cho biết: Cổ động viên bóng đá nước ngoài sẽ được miễn thị thực nhập cảnh vào Nga cho tới cuối năm 2018, theo tuyên bố mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin.  Phát biểu sau lễ trao giải cho hai đội Pháp và Croatia, ông Putin cho hay những người hâm mộ đã có Fan ID sẽ được vào Nga nhiều lần trong vòng 6 tháng nữa mà không cần visa. Fan ID được cấp cho mỗi cổ động viên khi họ mua vé theo dõi trận đấu.

- Báo Thanh Niên ngày 17/7 đưa tin: “Đội tuyển Croatia giành á quân World Cup 2018: Không là cường quốc nhưng giấc mơ lớn” cho biết: Bài học từ thành công của một quốc gia lọt thỏm ở bán đảo Balkan có dân số chưa đến 4,5 triệu người nhưng dám ước mơ và theo đuổi khát vọng tại World Cup...

- TTXVN ngày 16/7 đưa tin: “World Cup 2018: Lễ mừng công tại Pháp và Croatia được lên kế hoạch ra sao?” cho biết: Ngày 16/7, những nhà vô địch Pháp sẽ trở về quê hương trong một lễ rước vô cùng hoành tráng. Dự kiến, tân vương của làng túc cầu thế giới sẽ hạ cánh xuống sân bay Charles-de-Gaulle vào lúc 4h giờ chiều cùng ngày (giờ địa phương - tức khoảng 9h tối giờ Việt Nam) và họ sẽ tiến thẳng về đại lộ Champs Elysées. Lễ diễu hành trên xe bus 2 tầng sẽ bắt đầu sau đó 90 phút, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Didier Deschamps sẽ từ cổng Khải Hoàn Môn tiến ra và đi dọc đại lộ danh tiếng này để ăn mừng cùng người hâm mộ nước nhà. Sau đó, các tuyển thủ Pháp cùng gia đình sẽ được diện kiến Tổng thống Emmanuel Macron tại Điện Elysée. Một màn diễu hành cũng đã được lên kế hoạch để đón mừng Á quân thế giới khi họ trở về từ Moskva trong ngày 16/7. Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic đã yêu cầu các công ty cho nhân viên nghỉ sớm để họ có thể tham gia ngày hội này. Ông Plenkovic cũng sẽ có mặt ở quảng trường lớn ở thủ đô Zagreb cùng người hâm mộ, thay vì góp mặt trong phái đoàn đến Nga.

- Báo Thanh Niên ngày 17/7 đưa tin: “FIFA vẫn giữ ý định tăng 48 đội ở World Cup 2022” cho biết: World Cup 2018 đã mang về lợi nhuận hơn 6 tỉ USD cho FIFA, tăng 25% so với kỳ World Cup 2014. Trong 4 năm nữa, nếu World Cup vẫn giữ nguyên 32 đội thì FIFA vẫn đảm bảo nguồn lợi nhuận tăng ít nhất từ 25% như hiện nay nhờ tiền bản quyền truyền hình sẽ tăng hơn con số 3 tỉ USD. Nhưng nếu World Cup 2022 tăng lên 48 đội với tổng cộng 80 trận (tăng 16 trận so với hiện nay), thì riêng tiền bản quyền truyền hình cho số trận tăng thêm này đã giúp FIFA thu thêm ít nhất 1 tỉ USD. Đó cũng chính là lý do vì sao FIFA rất muốn tăng 48 đội ở ngay kỳ World Cup 2022 thay vì phải đợi đến World Cup 2026 như đã định từ trước

- TTXVN ngày 16/7 đưa tin: “World Cup 2018: FIFA chi bao nhiêu tiền cho giải đấu năm nay?” cho biết: Theo thống kê của tạp chí Forbes, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chi tới 791 triệu USD cho World Cup 2018, trong đó tổng quỹ tiền thưởng dành cho 32 đội dự Vòng chung kết lên tới 400 triệu USD, tăng 40% so với kỳ đại hội lần trước. Cụ thể, nhà vô địch Pháp sẽ có 38 triệu; đội bóng về nhì Croatia được thưởng 28 triệu; đội đứng thứ 3 (Bỉ) và thứ 4 (Anh) tại giải đấu lần lượt nhận được 24 triệu USD và 22 triệu USD.

- Báo Thanh Niên ngày 17/7 đưa tin: “Người Croatia mở hội ăn mừng ngôi á quân World Cup 2018” cho biết: Đội tuyển Croatia được chào đón một cách long trọng khi các khẩu pháo nước đã nổ vang trong khi máy bay tiến về bãi đậu và các cầu thủ được bước trên thảm đỏ trên đường vào nhà ga. Sau đó, HLV Dalic cùng các học trò lên xe bus 2 tầng đi diễn hành trong suốt 6 giờ trên các đường phố ở thủ đô Zagreb. Theo Reuters, đã có hơn 100.000 người ăn mừng cùng đội tuyển Croatia với rất nhiều biểu ngữ và cờ quốc gia.

- TTXVN ngày 16/7 đưa tin: “World Cup 2018 - Khép lại để mở ra…” cho biết: Sau 1 tháng tranh tài quyết liệt và lôi cuốn, VCK World Cup 2018 tại Nga đã khép lại bằng màn đăng quang thuyết phục của đội tuyển Pháp sau “cơn mưa bàn thắng” trên sân Luzhniki ở thủ đô Moskva.

- TTXVN ngày 16/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Truyền thông thế giới ngợi khen Les Bleus” cho biết: Ngay sau khi Pháp trở thành nhà vô địch bóng đá thế giới bằng chiến thắng Croatia 4-2 trong trận chung kết World Cup 2018, truyền thông thế giới đã nhanh chóng dành những lời khen ngợi cho Les Bleus.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Vnexpress ngày 17/7 đưa tin: “Mẹ Sài Gòn tiết lộ cách nuôi con tốt mà không tốn tiền” cho biết: Chị Thu Hà - mẹ của hai cô con gái, đồng thời là một nhà báo, tác giả của vài cuốn sách nuôi dạy con - mới đây đã gặp một phụ nữ kiên quyết không sinh con vì e rằng không lo nổi một cuộc sống tốt cho con sau này. Người phụ nữ đó làm kinh doanh, nên nhanh chóng tính ra những chi phí và cả chi phí cơ hội, để chăm sóc và nuôi dạy một em bé. Trong khi đó, nhiều người dùng mạng xã hội cũng đang bàn tán vì bản kê chi phí của một bà mẹ để nuôi một bé tới 6 tuổi tốn hơn nửa tỷ đồng. Chị Hà cho rằng, những lo lắng như trên là đúng nhưng hơi thái quá, và một phụ nữ đơn thân như chị nhưng biết cách thu vén vẫn nuôi 2 con ổn thỏa.

- Báo Thanh Niên ngày 14/7 đưa tin: “Các bệnh viện đã làm gì để tránh trao nhầm bé sơ sinh?” cho biết: Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến sự việc nhầm lẫn khi giao trẻ sơ sinh cho các gia đình được phát hiện như tại BV Ba Vì là hy hữu. Các quy định chung để tránh nhầm lẫn trong phẫu thuật hay trong sản khoa, sơ sinh đều đã có nhưng vấn đề thực hiện lại phụ thuộc vào việc người đứng đầu tổ chức thực hiện tại mỗi bệnh viện và nhân viên y tế có tuân thủ nghiêm túc hay không.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×