Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 16/8/2018

16/08/2018 | 11:48

Khai mạc triển lãm linh vật nghê Việt tại Đà Nẵng là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 16/8 đưa tin: “Triển khai Quy tắc ứng xử: Bài 3: Mang đến hình ảnh Hà Nội thân thiện, mến khách” cho biết: Việc áp dụng hai bộ quy tắc ứng xử cũng đang được triển khai sâu rộng tại các điểm đến du lịch, cơ sở dịch vụ của thành phố Hà Nội. Việc thực hiện bộ quy tắc này đang cải thiện hình ảnh điểm đến Hà Nội thân thiện, mến khách.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/8 đưa tin: Triển lãm “Thương nhớ thời bao cấp” cho biết: Chiều nay (16-8), triển lãm “Thương nhớ thời bao cấp” khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) sẽ giúp những ai từng sống qua giai đoạn lịch sử đó ôn lại kỷ niệm về một thời đã xa.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 16/8 đưa tin: “Đề nghị công nhận tượng Uma Dương Lệ là Bảo vật quốc gia” cho biết: UBND tỉnh Quảng Trị vừa qua đã có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận tượng Uma Dương Lệ là Bảo vật quốc gia. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu thì đây là hiện vật thuộc phong cách nghệ thuật Trà Kiệu, niên đại khoảng cuối thế kỷ IX - đầu thế kỷ X. Đây là một phong cách ở vào giai đoạn giữa trong tiến trình nghệ thuật Chămpa ở Quảng Trị. Pho tượng được tạc bằng đá sa thạch, hạt mịn, màu nâu sẫm. Toàn bộ pho tượng toát lên một vẻ tự nhiên, tươi mát, sống động song rất thanh tú, trầm tĩnh và trí tuệ. Việc công nhận Bảo vật quốc gia đối với tượng Uma Dương Lệ sẽ góp phần khẳng định giá trị to lớn của một trong những cổ vật quý hiếm mang phong cách Chămpa ở Quảng Trị.

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: “Không còn cung tiến linh vật ngoại lai vào di tích” cho biết: Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Bình, Phó tổng biên tập Tạp chí Mỹ thuật và nhiếp ảnh, tại buổi họp báo về triển lãm tư liệu Linh vật nghê Việt chiều 15.8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

- Báo điện tử Dân trí ngày 15/8 đưa tin: “Cơ quan chức năng vào cuộc vụ Á hậu Thư Dung chụp ảnh phản cảm” cho biết: Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị công an địa phương phối hợp làm rõ vụ việc Á hậu 2 Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế 2018 Thư Dung chụp ảnh phản cảm tại Đà Lạt. Ông Trần Mạnh Linh, Chánh văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho biết đơn vị này đã có chỉ đạo về vụ việc hai cô gái chụp ảnh phản cảm tại khu du lịch Tuyệt tình cốc tại Đà Lạt. “Trong cuộc họp mới đây, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã giao Thanh tra Sở phối hợp cùng cơ quan công an và các đơn vị liên quan để xác minh rõ vụ việc”, ông Trần Mạnh Linh nói.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “Giữ gìn và phát huy giá trị những kỷ vật về Bác Tôn” cho biết: Trong 3 thập niên qua, Bảo tàng Tôn Đức Thắng tại số 5, đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh là “địa chỉ đỏ” của hàng triệu lượt du khách đến tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp Bác Tôn. Thông qua hơn 16.800 hiện vật, tư liệu và hình ảnh về Chủ tịch Tôn Đức Thắng đang được Bảo tàng lưu giữ, du khách hiểu rõ hơn con người và những cống hiến của Bác Tôn trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Báo Nhân Dân ngày 15/8 đưa tin: “Trưng bày báo chí thời kỳ Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại Hội chợ sách cũ” cho biết: Từ ngày 16-8 tới, Hội chợ sách cũ Hà Nội sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và kéo dài đến hết ngày 19-8. Bên cạnh đó, nhân dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tại Hội chợ sách cũ Hà Nội còn trưng bày sách báo từ năm 1946 viết về Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2-9. Rất nhiều ấn phẩm báo chí như tờ Quân Việt Bắc số 152 – năm 1955, tờ Văn Nghệ số 18 – năm 1963, tờ Nhân Dân số ra ngày 2-9-1952, tờ Cứu Quốc số 813 – năm 1949…Hội chợ sách cũ lâu nay đã trở thành một hoạt động thường xuyên, đồng hành cùng các sự kiện Hội sách, là nơi kết nối những người yêu sách và đam mê sách cũ…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/8 đưa tin:  ‘Thời tôi sống’: Cái nhìn nhân văn, đa chiều, điềm tĩnh về chiến tranh cho biết: Có nhiều con đường xây dựng nên một tác phẩm văn học có ý nghĩa về đề tài chiến tranh. Nhà văn Trần Mai Hạnh xây dựng tác phẩm của mình bằng chính những trang nhật ký văn học rung động, ám ảnh về những năm tháng chiến tranh khốc liệt ông đã đi qua. Vào đúng những ngày Tháng Tám hào hùng kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 này, cuốn “Thời tôi sống” của  tác giả Trần Mai Hạnh do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật ấn hành ra mắt bạn đọc, gồm 16 tác phẩm văn học, nhiều tác phẩm đặc sắc, mang tới những cảm thấu mạnh mẽ cho người đọc về cuộc chiến tranh vệ quốc hào hùng, bi tráng đã hằn sâu trong ký ức dân tộc.

- Báo Tin tức ngày 16/8 đưa tin: “Khám phá lại tủ sách Nguyễn Hiến Lê - Sống sao cho đúng?” cho biết: Ngày 15/8, tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP Hồ Chí Minh, công ty MCBooks đã giới thiệu tới độc giả cả nước 2 trong những cuốn sách đầu tiên ghi dấu tên tuổi của học giả Nguyễn Hiến Lê với nhiều thế hệ độc giả Việt Nam. Học giả quá cố Nguyễn Hiến Lê (1912-1984) là một tác giả, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa. Ông chuyên sáng tác, biên soạn và dịch thuật các tác phẩm văn học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: giáo dục, văn học, ngữ học, triết học, lịch sử, du ký, gương danh nhân, chính trị, kinh tế...

- Báo Hà Nội mới ngày 16/8 đưa tin: Di tích lịch sử đình Phương Tiến “kêu cứu” cho biết: Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân thôn 11, xã Trung Châu (Đan Phượng) cho biết: Hiện nay, rất nhiều hạng mục của đình Phương Tiến - Di tích lịch sử cấp quốc gia ở xã Trung Châu đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù ba năm gần đây, chính quyền địa phương và nhân dân trong thôn đã thực hiện nhiều biện pháp để “cứu” di tích như sử dụng cột sắt chống những vị trí cột xung yếu; chằng chống, gia cố tại các vị trí bị mối, mọt... nhưng di tích vẫn đang tiếp tục xuống cấp.

- Báo Nhân Dân ngày 15/8 đưa tin: “Sự trở lại của văn học chiến tranh” cho biết: Sau một thời gian bị đứt gãy, gần đây các tác phẩm văn học viết về đề tài chiến tranh đang có sự trở lại mạnh mẽ, dưới những cách nhìn rất mới của các tác giả, những người từng trải qua cuộc chiến và cả những người chưa từng. Và cái nhìn về cuộc chiến dưới thời bình, đã chuyển nhiều hơn sang khía cạnh con người.

- Báo Thanh Niên ngày 15/6 đưa tin: 'Mở kho' ấn, triện, sắc phong... Nam bộ xưa cho biết: Sáng 16.8, Bảo tàng TP.HCM khai mạc trưng bày chuyên đề đặc biệt Dấu ấn khai phá vùng đất Nam bộ qua hiện vật bảo tàng, giới thiệu bộ sưu tập ấn, triện, sắc phong, chỉ dụ, tờ truyền... được tuyển chọn từ gần 4.000 hiện vật quý về TP.HCM và Nam bộ xưa. Triển lãm lấy năm 1689 - mốc thời gian Nguyễn Hữu Cảnh vào Nam kinh lược và thiết lập nền quản lý hành chính tại Nam bộ để mở đầu cho cuộc khám phá “kho hiện vật” theo dòng lịch sử.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/8 đưa tin: “Tu bổ di tích xuống cấp thế nào là đúng?” cho biết:  Vụ việc sai phạm trong hoạt động tu bổ, tôn tạo đình Lương Xá, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa vừa qua lại một lần giữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tình trạng xâm hại di tích nghiêm trọng tại một số địa phương trên địa bàn Hà Nội.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 16/8 đưa tin: “Khi người trẻ truyền cảm hứng về tình yêu văn hóa truyền thống” cho biết: Trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ, nhiều lo ngại về yếu tố tốt đẹp của văn hóa truyền thống đã và sẽ mai một. Nhưng đáng mừng là vẫn còn rất nhiều những người trẻ tâm huyết với việc khôi phục và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà cha ông đã dày công tạo dựng, trao truyền.

- Báo Nhân Dân ngày 15/8 đưa tin: “Ca khúc mới về Hà Nội cho riêng giọng ca nhạc xưa Tuấn Hiệp” cho biết: Đó là bài hát “Hà Nội, nơi tìm về”, vừa được Tuấn Hiệp giới thiệu tại Hà Nội chiều 13-8, sau hai năm tìm con đường lập nghiệp mới tại TP Hồ Chí Minh. Giọng ca nhiệt thành với dòng nhạc xưa, rất hạnh phúc vì vừa tìm được một ca khúc cho riêng mình, mà trong cảm nhận của anh, bài hát như những bức tranh, cho người hát, người nghe trở lại những con đường Hà Nội, với không gian Hồ Tây, những phố dài, chút hương cốm Vòng đầu thu, vẳng tiếng ghi-ta bên những vỉa hè vắng…

- Báo Hà Nội mới ngày 15/8 đưa tin: “Monta đưa phim hoạt hình Việt gần hơn với khán giả quốc tế” cho biết: Hình ảnh vui nhộn đẹp mắt, âm thanh sống động, kịch bản lôi cuốn với thông điệp nhẹ nhàng, gần gũi, “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” - bộ phim đầu tay của Hãng phim Vintata được kỳ vọng sẽ tạo cú hích, đưa phim hoạt hình Việt vượt ra khỏi biên giới Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 16/8 đưa tin: “Đà Nẵng là cầu nối văn hóa Việt Nam ra với thế giới” cho biết:  Đà Nẵng đã trở thành trung tâm quảng bá văn hóa truyền thống, là cầu nối văn hóa Việt Nam ra với thế giới. Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên tại lễ khai mạc Triển lãm tư liệu linh vật Nghê Việt vào chiều 15/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Nghê là linh vật đã xuất hiện từ lâu trong văn hóa của người Việt, Nghê được khắc trên bia đá, vẽ trên đồ thờ, Nghê được chạm trên kiến trúc, Nghê được tô, đắp chầu trước cổng… Nghê xuất hiện trong không gian tôn giáo, tín ngưỡng như chùa, đình, đền, miếu, Nghê có trong cung điện, lăng tẩm…

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: “Kịch TP.HCM còn đâu tinh thần thể nghiệm?” cho biết: Từng có giai đoạn sân khấu kịch ở TP.HCM gây chú ý khi ra mắt hàng loạt vở mang những thể nghiệm mới mẻ, táo bạo. Dấu ấn đó hiện nay vì sao có vẻ mờ nhạt dần?

- Báo Hà Nội mới ngày 15/8 đưa tin: “Thần đồng” piano Lang Lang biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội cho biết: Ngày 31-8, “thần đồng” âm nhạc Lang Lang sẽ biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc Hublot loves Art tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Lang Lang, nghệ sĩ piano người Trung Quốc được tạp chí Times (Hoa Kỳ) bình chọn trong top 100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Không chỉ là một nghệ sĩ tài hoa, một nhà giáo và nhà hoạt động xã hội, Lang Lang còn là một trong những người tiên phong trong việc đưa hơi thở của thế kỉ XXI vào âm nhạc cổ điển.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Nhân Dân và nhiều báo khác ngày 15/8 đưa tin: “Khai mạc triển lãm tư liệu linh vật Nghê Việt tại Đà Nẵng” cho biết: Triển lãm tư liệu linh vật Nghê Việt trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê diễn ra từ ngày 15-30/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ban tổ chức Triển lãm đã chọn lọc trưng bày 200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê kèm theo các diễn giải gồm các nội dung: Nguồn gốc; đặc điểm tạo hình; phân loại linh vật Nghê Việt; linh vật Nghê của Việt Nam so sánh với linh vật một số quốc gia. Các hình ảnh về Nghê chốn chùa chiền; chốn cung vua, phủ chúa; lăng tẩm, đền miếu; đình làng và các hiện vật bảo tàng. Bên cạnh đó là một số sản phẩm phiên bản tượng linh vật Nghê thế kỷ XVII, Di tích Quốc gia đặc biệt đền Vua Đinh Tiên Hoàng, Hoa Lư, Ninh Bình.
 


Triển lãm linh vật nghê Việt -  Ảnh: Báo Nhân Dân
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 16/8 đưa tin: “Mở đường bay trực tiếp từ Kuala Lumpur đến Phú Quốc” cho biết: Phú Quốc - hòn đảo lớn nhất của Việt Nam sẽ sớm có thể dễ dàng tiếp cận với du khách từ Malaysia thông qua tuyến bay thẳng mới của AirAsia. Hãng hàng không giá rẻ này sẽ triển khai bay bốn chuyến bay/tuần nối thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia với đảo Phú Quốc, Việt Nam bắt đầu từ ngày 2/11 tới. Giám đốc thương mại AirAsia Malaysia Spencer Lee cho biết, AirAsia là hãng hàng không đầu tiên khai thác đường bay trực tiếp từ Kuala Lumpur đến Phú Quốc.

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: “Di sản Tràng An không được hoàn nguyên, lỗi tại ai ?” cho biết: PGS-TS Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa VN, đã vô cùng bức xúc về việc một cây cầu xuyên lõi di sản Tràng An được xây lên. Nhưng ông còn phẫn nộ hơn khi giờ đây, cầu chỉ được phá dở dang. Chính vì thế, bên cạnh việc trả lại nguyên trạng cho Tràng An, chúng ta cũng cần xem xét việc phân công Ban Quản lý di tích Tràng An này về trực thuộc UBND tỉnh Ninh Bình.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “Phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ có thêm khu chức năng thương mại dịch vụ” cho biết: Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đề xuất nghiên cứu phương án chỉnh trang không gian cảnh quan trục đường Nguyễn Huệ theo hướng bổ sung các chi tiết kiến trúc, vật trang trí, đề xuất phân khu chức năng cụ thể trên trục đường này để có cơ sở quản lý. UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc nghiên cứu đề xuất việc thiết kế phân khu chức năng của phố độ Nguyễn Huệ, bố trí đài phun nước, hệ thống chiếu sáng đồng thời điều chỉnh và bố trí hợp lý các khu vực vệ sinh, thùng rác, ghế ngồi, quầy bán nước tự động, khu ẩm thực đường phố, bãi giữ xe để phục vụ khách tham quan.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/8 đưa tin: “Du lịch từ thiện - Sức hút riêng” cho biết: Không quá rầm rộ, song du lịch từ thiện vẫn được các công ty lữ hành duy trì nhằm mang đến nhiều lựa chọn cho du khách. Tuy khó tổ chức và kén người tham gia nhưng các tour này vẫn có sức hút riêng bởi mang lại cơ hội sẻ chia, giao lưu... cho mỗi người.

- Báo Văn hóa ngày 15/8 đưa tin: “Có thể định hình nhiều tour du lịch liên quốc gia Việt- Trung hấp dẫn” cho biết: Đoàn khảo sát của Tổng cục Du lịch (TCDL) do Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu làm trưởng đoàn với 30 thành viên đại diện Bộ VHTTDL, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ  Ngoại giao và các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp du lịch vừa khảo sát sản phẩm du lịch liên quốc gia tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 16/8 đưa tin: “Thrillist gọi tên Vịnh Lan Hạ trong top địa điểm du lịch Đông Nam Á” cho biết: Chuyên trang du lịch uy tín Thrillist (Mỹ) gần đây có đăng tải một bài viết chia sẻ những địa điểm du lịch đẹp nhất tại các quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, địa điểm đại diện cho Việt Nam là Vịnh Lan Hạ.

- Báo Văn hóa ngày 15/8 đưa tin: “Quảng Ninh: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa du lịch” cho biết: Tỉnh Quảng Ninh là địa bàn có hoạt động du lich sôi động, số lượng du khách đến thăm quan và lưu trú trên địa bàn ngày càng tăng. Do đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp du lịch, nhân dân vào cuộc. Các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Tỉnh Quảng Ninh xác định, việc đảm bảo VSATTP là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch.

- Báo điện tử Dân trí ngày 15/8 đưa tin: “Nha Trang: Doanh thu du lịch hơn 12.200 tỷ đồng trong 7 tháng” cho biết: Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong 7 tháng đầu năm, doanh thu du lịch đạt hơn 12.200 tỷ đồng, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm trước. Qua 7 tháng, Nha Trang - Khánh Hòa đón hơn 3,7 triệu lượt khách lưu trú (tăng 15,5%), trong đó có hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 43,3%). Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, khách Trung Quốc tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế đến Nha Trang. Trong 7 tháng, khách Trung Quốc đến Nha Trang đạt hơn 1 triệu lượt. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, khách Trung Quốc đến Nha Trang đạt 120.000-145.000 lượt/tháng.

- Báo Vnexpress ngày 16/8 đưa tin: “Cà phê sữa đá, nét ẩm thực riêng của người Việt” cho biết: Với sự kết hợp hài hòa giữa các thái cực đắng - ngọt, bùi - béo, cà phê sữa đá đã chiếm được tình cảm của nhiều thực khách. Văn hóa cà phê ở Việt Nam có những nét riêng từ phong cách pha chế đến gu thưởng thức mang âm hưởng riêng từng vùng miền. Trên thế giới có rất nhiều cách thưởng thức cà phê khác nhau, nhưng cà phê sữa đá của người Việt được đánh giá là một nét ẩm thực rất độc đáo.

- Báo Văn hóa ngày 15/8 đưa tin: “Lần đầu tiên Việt Nam xúc tiến du lịch tại New Zealand” cho biết: Tổng cục Du lịch vừa tổ chức chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại thành phố Auckland, New Zealand. Đây là lần đầu tiên Du lịch Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch ở New Zealand và là hoạt động tiếp theo trong chương trình xúc tiến du lịch tại Úc và New Zealand, diễn ra từ ngày 6-15.8.

- Báo điện tử Dân trí ngày 16/8 đưa tin: Nhiều hoạt động “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam” cho biết: Chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018), tỉnh Quảng Nam tổ chức sự kiện “Những ngày văn hóa Nhật Bản tại Quảng Nam”. Đây là dịp để mở rộng quan hệ, giao lưu hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với các đối tác Nhật Bản trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đầu tư thương mại, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, lao động việc làm, cũng như tăng cường việc quảng bá, giới thiệu đến du khách và bạn bè quốc tế về một tỉnh Quảng Nam năng động, tích cực hội nhập và nhiều tiềm năng phát triển.

- Báo Văn hóa ngày 15/8 đưa tin: Hàng chục khách hàng “sập bẫy” Công ty TNHH Du lịch Golux cho biết: Đến ngày khởi hành tour, Công ty TNHH Du lịch Golux (có địa chỉ tại số 85 Nguyễn Hữu Cầu, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM) bỗng nhiên “biến mất” khiến hàng chục khách hàng rơi vào cảnh “đứng như trời trồng” và có khả năng “mất cả chì lẫn chài”.

 3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 16/8 đưa tin:  “Ông Park muốn ‘giải bài toán Nepal’ bằng lối chơi tổng lực” cho biết: Vào 19h tối nay, 16/8, Đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ bước vào trận đấu quyết định trong việc giành 1 trong 2 vé vào vòng 1/8 bảng D môn bóng đá ASIAD. Đối thủ là Olympic Nepal, đội bóng mà chúng ta chưa biết được nhiều về họ.

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: “Quốc kỳ Việt Nam tung bay ở làng vận động viên ASIAD 18 2018” cho biết: Sáng nay tại làng vận động viên ASIAD 2018 ở Jakarta (Indonesia) diễn ra lễ thượng cờ đoàn thể thao Việt Nam cùng các nước, chính thức đánh dấu sự có mặt của đoàn thể thao Việt Nam ở Á vận hội. Đoàn Việt Nam có 20 thành viên vinh dự góp mặt ở lễ thượng cờ, dẫn đầu là trưởng đoàn Trần Đức Phấn cùng Phó đoàn Hoàng Quốc Vinh. Phát biểu tại lễ thượng cờ, đại diện Ban tổ chức chào đón đoàn Việt Nam góp mặt tại ASIAD đồng thời nhấn mạnh tinh thần của Á vận hội: nhanh hơn, cao hơn, xa hơn trên tinh thần giao lưu, kết nối.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “Olympic Việt Nam đã sẵn sàng ứng phó Nepal” cho biết: Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về việc Olympic Việt Nam đã tìm hiểu gì về đối thủ Nepal trước cuộc đối đầu giữa hai đội vào ngày 16/8, ông Park Hang Seo cho biết: "Trước khi sang Indonesia, chúng tôi đã phân tích về Olympic Nepal qua băng video. Cụ thể, chúng tôi đã 'mổ' băng trận đấu giữa U23 Nepal và U23 Uzbekistan ở vòng loại U23 Asian Cup tại Trung Quốc. Nhưng khi chúng tôi xem trận đấu giữa Nepal và Nhật Bản hôm qua thì chúng ta có thể thấy họ chơi rất khác với lối chơi họ từng thể hiện ở trận gặp U23 Uzbekistan trước đây".

- Báo Tin tức ngày 15/8 đưa tin:  “ASIAD 2018: Olympic Hàn Quốc khẳng định sức mạnh hủy diệt trước Bahrain” cho biết: Trong ngày 15/8, 12 đội tuyển Olympic bóng đá tham dự Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018 đã có trận ra quân với 6 trận đấu, trong đó đội tuyển Olympic Hàn Quốc đã khẳng định sức mạnh của mình với chiến thắng hủy diệt 6-0 trước Olympic Bahrain. Trong trận gặp Bahrain, Hwang Ui-jo đã một mình lập hattrick, trong khi các cầu thủ Kim Jinya, Na Sangho và Hwang Heechan mỗi người đều một lần làm rung lưới Olympic Bahrain.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/8 đưa tin: “Giải xe đạp quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2018 khởi tranh từ ngày 2-9” cho biết:  Ngày 15-8, tại TP Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam đã công bố Giải xe đạp quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2018. Giải đua do Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Hoa Sen tổ chức, hướng đến kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2018).

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: ASIAD 2018: 'Tiểu tiên cá' Ánh Viên và kỷ niệm đẹp ở Jakarta cho biết: Đến nay vẫn ít người nhớ về thành tích của Ánh Viên 14 tuổi năm đó nhưng với HLV Đặng Anh Tuấn đó là bước đệm quan trọng để ông cùng học trò nỗ lực trong tập luyện để trở thành nữ kình ngư hàng đầu khu vực Đông Nam Á và bây giờ là đích nhắm HCV ASIAD. “Khi đó Ánh Viên mới ra thi đấu quốc tế, chưa được nhiều người biết đến. Tôi còn nhớ cũng ở hồ bơi này nhưng chưa có mái che như bây giờ, Ánh Viên đã đoạt 2 HCV nội dung 200m ngửa, 400m hỗn hợp”, HLV Đặng Anh Tuấn nói.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “HLV Park Hang Seo hài lòng về sân tập mới của Olympic Việt Nam” cho biết: Sau rất nhiều khó khăn và cả bực dọc xung quanh vấn đề sân tập của Olympic Việt Nam tại Indonesia, HLV Park Hang Seo cuối cùng đã nở nụ cười hài lòng với sân tập tại khuôn viên trường Brazilian Soccer School – LFA. Sân bóng này nằm ở địa điểm cách 17km so với khách sạn Harper Lippo Cikarang - nơi trú quân của đội tuyển Olympic Việt Nam. Do tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại Jakarta nên dù có tới 2 xe moto cảnh sát đi trước dẫn đường nhưng Olympic Việt Nam vẫn phải mất tới 1 giờ đồng hồ để di chuyển từ khách sạn tới sân tập.

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: ASIAD 18: 'Quang Hải đã trở thành một người đàn ông đĩnh đạc' cho biết: Có điều dễ nhận thấy rằng tất cả những bàn thắng mà Hải đã từng ghi trong màu áo đội U.19 Việt Nam, đội tuyển U.23, đội tuyển quốc gia hay bây giờ là đội Olympic Việt Nam, Hải đều có những cách ăn mừng rất khác nhau. Không phải Hải không nghĩ ra được một cách ăn mừng đặc trưng cho riêng mình, mà bởi với mỗi bàn thắng, Hải lại muốn gửi gắm một thông điệp có ý nghĩa.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “Mục sở thị buổi tập dưới nắng nóng hơn 40 độ của tuyển thủ Olympic Việt Nam” cho biết: Chiều 15/8, các tuyển thủ Olympic Việt Nam đã có buổi tập ở sân bóng thuộc học viện bóng đá trẻ Brazil, cách khách sạn nơi đội tuyển đóng quân 17km, dưới cái nóng 40 độ. Do đây không phải là sân tập chính thức được BTC bố trí nên giới truyền thông không được phép tác nghiệp buổi tập của các tuyển thủ. Ngay cả địa chỉ chính xác sân tập của đội tuyển cũng không dễ để cánh phóng viên nắm bắt nếu không theo sát hành trình của các tuyển thủ từ lúc họ rời khách sạn tới sân tập.

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: “VCK U.15 Quốc gia 2018: Sanna Khánh Hòa, Viettel vào bán kết” cho biết: Ngày 15.8 vừa qua tại sân Thống Nhất (TP.HCM), lượt trận thứ hai của bảng B VCK Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2018 đã diễn ra 2 trận. Cục diện của bảng đấu sớm ngã ngũ khi Viettel và Sanna Khánh Hòa cùng tiếp tục thắng để giành 2 vé của bảng B vào bán kết.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “HLV Park Hang Seo tiết lộ nhiều thông tin trước trận Olympic Việt Nam gặp Nepal” cho biết: Chiều 15/8 trước khi đội tuyển Olympic Việt Nam di chuyển đến sân tập Brazilian Soccer School cách khách sạn nơi đội đóng quân khoảng 17km, HLV Park Hang Seo đã trả lời một số câu hỏi được giới truyền thông quan tâm. Đánh giá về lối chơi phòng ngự của đội tuyển Nepal so với đội tuyển Pakistan, HLV Park Hang Seo nhận định Nepal có một số ưu điểm khi sở hữu thể lực và sức bền tốt, dù thể hình không cao lớn. Về cá nhân, thủ môn và tiền vệ phòng ngự số 32 của đội Nepal đá rất hay. Các cầu thủ trên 23 tuổi của Nepal đóng vai trò khá tích cực.

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: “Có một thầy Park rất tâm lý” cho biết: Trong các HLV ngoại mà tôi có dịp tiếp xúc thì trước khi biết đến HLV Park Hang-seo thì “phù thủy” Henrique Calisto đúng là người đã để lại sự quý mến và kính trọng từ các học trò bởi cách ông truyền lửa.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Hàng trăm vận động viên đã có mặt tại Palembang” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, hiện nay đã có khoảng 350 vận động viên từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có mặt tại thủ phủ Palembang của tỉnh Sumatra để chuẩn bị đua tài trong sự kiện thể thao quốc tế ASIAD 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 16/8 đưa tin: “Giải xe đạp quốc tế VTV 2018: Các tay đua có chặng đua dài kỷ lục” cho biết: Sáng nay 15.8 tại khách sạn Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu về giải xe đạp quốc tế VTV – Cúp Tôn Hoa Sen 2018 với những nét mới hứa hẹn rất hấp dẫn.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Nhân Dân ngày 16/8 đưa tin: “Học cách mẹ Do Thái dạy con” cho biết: “Bí mật Do thái khơi dậy tài năng trẻ” là cuốn sách giới thiệu những điều thú vị của giáo dục Do Thái, để cha mẹ thấu hiểu, tin tưởng và yêu thương con trẻ một cách đúng đắn. Cuốn sách của tác giả Michal Nahari, người có 30 năm làm việc trong lĩnh vực mầm non, được NXB Thế giới và Sky Kid Book chuyển ngữ và ấn hành.Nội dung cuốn sách là những kinh nghiệm, quan điểm rút ra từ kinh nghiệm trong quá trình làm giáo viên mầm non của mình.Cuốn sách chủ yếu đưa ra các phương pháp nhằm giải quyết hai yếu tố: Yếu tố thứ nhất là mối liên hệ giữa thầy cô – học sinh/ bố mẹ - con cái. Và yếu tố thứ hai chính là phương tiện mà các người thầy áp dụng để đánh thức niềm đam mê và hứng thú của các em.

- Báo Văn hóa ngày 13/8 đưa tin: “Báo Văn Hóa tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo Quảng Ngãi” cho biết: Văn Hóa vừa phối hợp với NXB Giáo dục tại TP.HCM tổ chức tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo hiếu học. Số lượng sách giáo khoa tặng lần này bao gồm 125 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 trị giá 15 triệu đồng được tặng cho học sinh các xã: Tịnh Giang (huyện Sơn Tịnh), Đức Thăng (huyện Mộ Đức) và Bình Hải (huyện Bình Sơn) là các xã miền núi và xã bãi ngang còn nhiều khó khăn của Quảng Ngãi.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×