Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 16/5/2017

17/05/2017 | 11:14

Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh sẽ diễn ra ngày 20-5 là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.

 

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 16/5 đưa tin: “Lần đầu tiên Việt Nam chính thức dự Liên hoan Phim quốc tế Cannes” cho biết: Liên hoan Phim quốc tế Cannes lần thứ 70 sẽ diễn ra tại Pháp từ ngày 17- 22/5. Đoàn điện ảnh Việt Nam sẽ tham dự các sự kiện chính thức cũng như bên lề của Liên hoan. Lần đầu tiên Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp với Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp (CNC), một số công ty và các nhà làm phim, nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất, phát hành phim... tham dự Liên hoan Phim quốc tế Cannes lần thứ 70.

- Báo Tuổi trẻ ngày 16/5 đưa tin:Viral Fest Asia 2017 năm nay diễn ra trong ngày 2-6 với Đêm diễn giao lưu các nghệ sĩ trẻ tài năng và ngày 3-6 với Đêm diễn quy tụ các ngôi sao hàng đầu châu Á tại Show DC, Bangkok, Thái Lan. Riêng Sơn Tùng M-TP là đại diện của Việt Nam có mặt trong đêm diễn của các ngôi sao hàng đầu như Bi Rain (Hàn Quốc), Exile the Second, Flower, AKB48 (Nhật)... vào tối 3-6.

- Báo Tin tức ngày 15/5 đưa tin: “Tôn vinh văn nghệ sĩ nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh - Bài 1: Những khoảnh khắc sống mãi” cho biết: Ngày 20/5, lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017 sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước, là sự tôn vinh xứng đáng cho những tác giả, tác phẩm xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/5 đưa tin:  “Gặp gỡ với tác giả Pascal Lamy - nguyên Tổng Giám đốc WTO” cho biết: Chiều 15-5, tại Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Pháp đã tổ chức buổi gặp gỡ với ông Pascal Lamy, nguyên Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và giới thiệu tác phẩm mới xuất bản của ông: "Thế giới đi về đâu? Thị trường hay sức mạnh" (ông Pascal Lamy là đồng tác giả cùng với giáo sư Nicole Ginesotto).

- TTXVN ngày 15/5 đưa tin: “Trao giải cho 10 ca khúc xuất sắc về quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào” cho biết: Sáng 15/5, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) trao giải thưởng cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào năm 2017. Cuộc thi lần này không có giải Nhất, chỉ có 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 15/5 đưa tin: “Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Lan” cho biết: Ngày 14/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức Lễ kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2017).

- Báo Nhân dân ngày 15/5 đưa tin: Nhà văn “chung thủy” với đề tài miền núi cho biết: Với những đóng góp tích cực cho sự nghiệp văn học dân tộc thiểu số nói riêng, văn học nước nhà nói chung; tiếp nối nhiều giải thưởng văn học, trong đó có Giải thưởng văn học Đông - Nam Á năm 2009, nhà văn Cao Duy Sơn đã có tên trong danh sách Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 15/5 đưa tin: “Khai trương Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá” cho biết: Sáng 15/5, nhân dân thôn Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã chính thức khai trương Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá.

- Báo Nhân dân ngày 15/5 đưa tin: “Nhà văn Vũ Tú Nam phát hành ấn phẩm những lá thư tình ra thế giới” cho biết: Cuốn “Hồi ức tình yêu” của hai nhà văn nổi tiếng Vũ Tú Nam và Thanh Hương vừa được phát hành bằng tiếng Anh có tựa đề "Letters in Love and War". Tác phẩm là một tuyển tập được biên dịch từ những lá thư tình mà hai nhà văn đã trao đổi khi còn là các nhà báo trẻ trong thời kháng chiến thế kỷ trước.

- Báo Tuổi trẻ ngày 15/5 đưa tin: “Hoàn thành trùng tu lăng chúa Nguyễn Hoàng” cho biết: Sáng 15-5, tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ khánh thành công trình trùng tu tôn tạo di tích lăng Trường Cơ - lăng chúa Nguyễn Hoàng. Sau 10 tháng thi công, dự án đã hoàn thành với các hạng mục: tu bổ khu lăng mộ, tường bao, cổng, bình phong hậu…

- Báo Nhân dân ngày 15/5 đưa tin: “Minh họa truyện tranh cũng phải thuyết phục người xem” cho biết: Đã có 19 năm trong nghề vẽ minh họa truyện tranh, nhưng đối với họa sĩ người Bỉ Quentin Greba thì dù bắt tay vào làm bất kỳ cuốn truyện nào, anh cũng phải bỏ công ra nghiên cứu, tìm tòi tư liệu để thể hiện những chi tiết thuyết phục người xem.

- Báo Tuổi trẻ ngày 15/5 đưa tin: “Đoàn phim Cướp biển vùng Caribbean gửi lời chào đến Việt Nam” cho biết: Tiếp nối loạt phim bom tấn hè đang ngày càng dồn dập hơn, Salazar báo thù -  phần thứ 5 của loạt phim Cướp biển vùng Caribbean do nam diễn viên Johnny Depp thủ vai vừa gửi đến khán giả Việt lời chào đầy mời gọi.

- Báo Tuổi trẻ, Báo Nhân dân và nhiều báo khác ngày 15/5 đưa tin: “Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh sẽ diễn ra ngày 20-5” cho biết: Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch , ngày 20-5 tới sẽ diễn ra lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2016 cho 113 tác giả có các tác phẩm và cụm tác phẩm được xét trao tặng. Đợt đầu, có 10 tác giả được giải thưởng Hồ Chí Minh, 67 tác giả được giải thưởng Nhà nước. Đợt hai, có thêm 8 tác giả được giải thưởng Hồ Chí Minh, 28 tác giả được giải thưởng Nhà nước. 



Ảnh minh họa

2. Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Dân trí ngày 16/5 đưa tin: "Nếu cần thiết sẽ đề xuất điều chỉnh quy hoạch bán đảo Sơn Trà" cho biết: Ngày 15/5, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) đã trả lời trên VTV những vấn đề liên quan đến quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng). Ông Tuấn cho biết, quy hoạch tổng thể bán đảo Sơn Trà mang tính chất định hướng sự phát triển du lịch và gắn với bảo tồn sinh thái tài nguyên môi trường. Chính vì vậy, việc bảo tồn sinh thái tài nguyên môi trường vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, vừa là cơ sở, vừa là điều kiện để phát triển du lịch bền vững trên bán đảo Sơn Trà.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/5 đưa tin: “Tăng cường quản lý thị trường khách du lịch Trung Quốc” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo, tăng cường quản lý và duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường khách Trung Quốc.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 15/5 đưa tin: “Tổng cục Du lịch quảng bá du lịch Việt Nam tại Phúc Châu, Trung Quốc” cho biết: Tiếp nối hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, chiều ngày 15/5/2017, Tổng cục Du lịch đã tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại TP. Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến.

- Báo điện tử Dân trí ngày 16/5 đưa tin: “Khách Tây chia sẻ trải nghiệm thú vị khi đến Việt Nam” cho biết: Kieran Prendiville, một du khách đến từ Anh cùng người bạn mình, Jimmy, người Australia, có hành trình trải nghiệm khám phá Việt Nam thú vị. Câu chuyện của anh được đăng tải trên tờ DailyMail (Anh). Những trải nghiệm mới mẻ được anh kể lại bằng một câu chuyện với lối dẫn dắt tự nhiên.

- TTXVN ngày 15/5 đưa tin: “Việt Nam tham dự Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực các sứ quán Praha 2017” cho biết: Đại sứ quán Việt Nam và hơn 30 nước đã giới thiệu các món ăn và sản phẩm truyền thống của nước mình tại một lễ hội văn hóa-ẩm thực quốc tế được tổ chức ngày 13/5 ở thủ đô Praha. Lễ hội được tổ chức hằng năm nhằm mục đích giới thiệu văn hóa ẩm thực và nét đặc trưng trong văn hóa biểu diễn của các quốc gia tới người dân địa phương và du khách quốc tế tới thăm thủ đô Praha, Cộng hòa Séc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 15/5 đưa tin: “Việt Nam sắp có Vương quốc hoa hồng lớn bậc nhất thế giới” cho biết: Vương quốc hoa hồng quý đầu tiên tại Việt Nam sẽ được đầu tư xây dựng tại Flamigo Đải Lải, trị giá 500 tỷ đồng và hội tụ khoảng 500 loài hoa hồng quý cùng nhiều hạng mục độc đáo liên quan đến loài hoa này.

- Báo Tuổi trẻ ngày 15/5 đưa tin: “Trong thế giới nham thạch ngủ vùi ở Hang Câu - Lý Sơn” cho biết: Hang Câu là một điểm du lịch độc đáo cho những ai đến Lý Sơn (Quảng Ngãi). Bao quanh Hang Câu là cảnh thiên nhiên hùng vĩ giữa một bên là biển, một bên là núi.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 16/5 đưa tin: “Vẫn nên kỳ vọng vào U.20 Việt Nam” cho biết: HLV U.20 Argentina phát biểu U.20 Việt Nam (VN) không đủ sức cạnh tranh tại vòng chung kết World Cup U.20, nhưng không có nghĩa là chúng ta mất hết hy vọng khi gặp các đối thủ xứng tầm.

- Báo Tuổi trẻ ngày 16/5 đưa tin: “Chuyện học của Quang Liêm tại Mỹ” cho biết: Lê Quang Liêm được đại học Webster (Mỹ) trao học bổng toàn phần từ năm 2013 trị giá khoảng 35.000 USD (gần 800 triệu đồng) mỗi năm. Nhưng làm sao để Quang Liêm vừa đánh cờ hay vừa học giỏi?

- Báo Tin tức ngày 15/5 đưa tin: “Góp sức cổ vũ các đội tuyển bóng đá quốc gia thi đấu thành công” cho biết: Ngày 15/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố nhà tài trợ chính cho các đội tuyển bóng đá quốc gia năm 2017. Theo đó, Z.com (thương hiệu đang được Tập đoàn GMO Internet triển khai trên toàn thế giới) tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng đá nam, Đội tuyển Bóng đá nữ và Đội tuyển U23 quốc gia Việt Nam trong năm 2017.

- Báo Thanh Niên ngày 15/5 đưa tin:  “VÒNG 2 GIẢI VĐQG NỮ - CÚP THÁI SƠN BẮC 2017: TNG Thái Nguyên thắng kịch tính trước Hà Nội II” cho biết: Chiều 15.5, giải VĐQG nữ - cúp Thái Sơn Bắc 2017 tiếp tục diễn ra 2 trận đấu cuối của vòng 2. Ở trận đầu tiên, TNG Thái Nguyên đã có trận thắng kịch tính trước Hà Nội II.

- Báo Tuổi trẻ ngày 16/5 đưa tin:  “Ánh Viên chưa nhận lời mời từ các trường đại học ở Mỹ” cho biết:  Dù được hơn 20 trường đại học, cao đẳng tại Mỹ trải thảm đỏ mời gọi bằng những suất học bổng toàn phần nhưng kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn chưa nhận lời trường nào cả.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/5 đưa tin:  “Tiền đạo Nguyễn Công Phượng có nhà tài trợ riêng” cho biết: Tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã trở thành Đại sứ hình ảnh cho Z.com Việt Nam theo thông báo vào ngày 15-5 từ Công ty cổ phần GMO Z.Com Runsystem.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 15/5 đưa tin:  “Giải Golf Sao Vàng lần thứ III” cho biết: Ngày 14/5, tại sân Golf Đầm Vạc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Hà Nội phối hợp cùng Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức giải Golf Sao Vàng lần thứ III năm 2017.

- TTXVN ngày 15/5 đưa tin: “Gần 100 tay golf tranh tài tại Giải golf hữu nghị Đức - Việt 2017” cho biết: Giải golf hữu nghị Đức - Việt 2017 đã diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí vui tươi, phấn khởi và thắm tình hữu nghị tại CLB golf Gross Kienitz (Gờ-rốt Ki-nít) ở ngoại ô Berlin. Giải do Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức ngày 13/5, thu hút gần 100 tay golf nam nữ là người Đức và người Việt đến từ khắp nước Đức tham gia.

- Báo Thanh Niên ngày 15/5 đưa tin:  “Người thầy đầu tiên của kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm là ai?” cho biết: Ít ai biết người đầu tiên hướng dẫn kỳ thủ số 1 cờ vua Việt Nam Lê Quang Liêm đến với cờ vua chính là anh trai Lê Quang Long, người đang chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ về công nghệ Nano tại Pháp. Không nổi danh trong làng cờ như em trai nhưng Quang Long cũng có sức cờ cao, phong độ khá ổn định nên được tuyển chọn vào tuyển cờ vua TP.HCM lẫn tuyển trẻ cờ vua Việt Nam với đỉnh cao là tấm HCV U.20 Đông Nam Á năm 2009.

- Báo Tuổi trẻ ngày 15/5 đưa tin: “Thảo Nguyên đánh bại nữ kỳ thủ Trung Quốc hạng 16 thế giới” cho biết: Ngày 15-5, Phạm Lê Thảo Nguyên đã xuất sắc đánh bại kỳ thủ nữ hạng 16 thế giới của Trung Quốc Lei Tingjie để vươn lên dẫn đầu bảng nữ sau 4 ván tại Giải cờ vua vô địch châu Á 2017 diễn ra tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 15/5 đưa tin:  “Đồng Tháp: Trao giải ở chặng 4 Tour xe đạp toàn quốc về nông thôn năm 2017” cho biết: Ngày 14/5, tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, đã diễn ra lễ trao giải ở chặng 4 của Tour xe đạp toàn quốc về nông thôn tranh Cúp Gạo Hạt Ngọc Trời lần thứ 22 năm 2017 với chủ đề "22 năm kết nối những cung đường".

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tuổi trẻ ngày 16/5 đưa tin: “Con chim xanh: phép lạ của niềm tin” cho biết: Vừa được Nhà hát Tuổi Trẻ công diễn trong khuôn khổ những ngày châu Âu tại Việt Nam, vở kịch dài gần hai tiếng đồng hồ nhưng không khiến khán giả nhí oải. Trái lại, cánh màn nhung đã khép và nghệ sĩ chào mấy lượt nhưng các em nhỏ vẫn nán lại mộng mơ về một con chim xanh diệu kỳ không ở đâu xa mà ở ngay trong tình yêu thương, cách sống tử tế của mỗi người...Là dự án hợp tác với phái đoàn Wallonnie - Bruxelles, vở kịch Con chim xanh được dàn dựng bởi đạo diễn người Bỉ Xavie Lukowski và đạo diễn Việt Nam Sĩ Tiến.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 15/5 đưa tin: “Thám hiểm vương quốc Xì Trum - Món quà tặng các em thiếu nhi nhân dịp 1/6” cho biêt: Tiếp nối sự thành công của chương trình Tấm Cám dịp Quốc tế nhiếu nhi 2016, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 2017, Đông Đô Show tiếp tục mang đến cho những khán giả nhí chương trình mang tên Thám hiểm vương quốc Xì Trum. Chương trình được dàn dựng hoành tráng, quy mô và tỉ mỉ đến từng chi tiết nhằm đem lại cho các em nhỏ những kỷ niệm khó quên, những trải nghiệm quý giá và đáng nhớ nhân dịp Quốc tế nhiếu nhi 1/6.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×