Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 16/11/2018

16/11/2018 | 11:56

Triển lãm ảnh ‘Biển đảo Tổ quốc’ tại Đà Nẵng là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Thanh Niên ngày 16/11 đưa tin: NXB Hội Nhà văn ra mắt 'sân chơi' cho giới văn chương cho biết: NXB Hội Nhà văn vừa ra mắt chuyên đề Viết & đọc, số đầu tiên về mùa thu 2018. Sách dày gần 300 trang được in trên khổ 18 x 25 cm, xuất bản ba tháng một lần với sự góp mặt của nhiều cây bút tên tuổi: Nguyễn Minh Châu, Trần Đức Tiến, Nguyễn Thị Thu Huệ, Nguyễn Trần Bạt, Thanh Thảo, Mai Văn Phấn… Mục đích của Viết & đọc là nhằm mang đến cho bạn đọc những câu chuyện nhân văn thông qua những sáng tác mới, những trải nghiệm, suy nghĩ của các nhà văn, nghệ sĩ, trí thức VN và các nhà văn, nhà văn hóa danh tiếng trên thế giới.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 16/11 đưa tin: “Nhà hát tuổi trẻ cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu Logo mới và hệ thống bán vé trực tuyến” cho biết: Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập (1978 – 2018), Nhà hát Tuổi trẻ cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu (Logo) mới nhằm đánh dấu giai đoạn trưởng thành sau 40 năm cống hiến của một trong những đơn vị nghệ thuật năng động và giàu sức sáng tạo nhất trên cả nước. Diện mạo mới này được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực cho các nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ trên hành trình mang nghệ thuật đến gần hơn với công chúng cả nước, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập quốc tế mạnh mẽ hiện nay.

- Báo An ninh Thủ đô ngày 16/11 đưa tin: “Việt Nam còn có một dòng tranh dân gian Kim Hoàng đặc sắc” cho biết: Tết năm nay, các bức tranh dân gian Kim Hoàng sẽ được sử dụng trong các mẫu thiết kế bao lì xì, lịch treo tường, lịch để bàn. Đây chỉ là một trong các hoạt động giúp khôi phục và quảng bá rộng rãi dòng tranh đặc sắc của Việt Nam, trong đó các em nhỏ được đặc biệt chú trọng. Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội.

- TTXVN ngày 15/11 đưa tin: “Quốc Cơ, Quốc Nghiệp biểu diễn chồng đầu để lập kỷ lục Guinness mới” cho biết: Vào khoảng 2h sáng ngày 16/11 theo giờ Việt Nam, hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp thực hiện màn biểu diễn chồng đầu nhằm xác lập kỷ lục Guinness mới.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/11 đưa tin: 43 tác phẩm đoạt Giải Báo chí ‘Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam’ cho biết: Chiều 15/11  tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo thông báo kết quả Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018. Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2018 dành cho các tác phẩm được đăng tải trên các loại hình báo chí; thời gian đăng, phát từ ngày 5/9/2017 đến hết ngày 5/9/2018. Theo Ban Tổ chức, đã có trên 700 tác phẩm được gửi tới dự thi. Kết quả, trong 74 tác phẩm vào vòng chung khảo có 43 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải thưởng, trong đó có 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

- Báo Tin tức ngày 15/11 đưa tin: Giới thiệu ‘Nét xưa’ tại phố cổ Hà Nội cho biết: Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các tổ chức và cá nhân, tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11 với chủ đề “Nét xưa”. Nhân dịp 15 năm (2003 - 2018) Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO ghi tên vào danh mục kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với các tổ chức và cá nhân tổ chức chương trình “Hương Sắc Cố Đô” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 23/11 - 2/12.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 16/11 đưa tin: “Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội đạt Giải đặc biệt xuất sắc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân” cho biết:  Sau 10 ngày thi diễn sôi động, Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 đã khép lại với Giải đặc biệt xuất sắc được trao cho Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội. Thông qua 12 chương trình ca múa nhạc, 4 vở diễn sân khấu tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm nay - công chúng yêu nghệ thuật như được trở về với quá khứ hào hùng của dân tộc, với những hình tượng cao đẹp của người lính Cụ Hồ. Mỗi tác phẩm, mỗi chương trình, mỗi vở diễn là một bản hùng ca mới, phản ánh sinh động đời sống xã hội với nhiều góc nhìn, cách tiếp cận và phương pháp diễn đạt nghệ thuật khác nhau.

- TTXVN ngày 15/11 đưa tin: “Ngắm nghê Việt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám” cho biết: Tối 15/11, đông đảo người dân Thủ đô và du khách được tận mắt ngắm hình ảnh, tư liệu linh vật nghê Việt tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong một triển lãm mang tên “Tư liệu linh vật nghê Việt”. Triển lãm do Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Không gian Văn hóa Hoa Lư tổ chức.  Hơn 200 hình ảnh, tư liệu linh vật nghê được trưng bày theo các nội dung: Nguồn gốc, đặc điểm tạo hình, phân loại linh vật nghê Việt, so sánh linh vật nghê Việt với linh vật một số quốc gia; nghê chốn chùa chiền; nghê chốn cung vua, phủ chúa; nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; nghê tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng. 

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/11 đưa tin: “Nhạc kịch Maria de Buenos Aires được trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội” cho biết: Điệu Tango của Argentina đã được hóa thân trong vở nhạc kịch mang tên Maria đến từ Buenos Aires, được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối nay, 15/11. Vở nhạc kịch được chỉ huy dàn nhạc bởi nghệ sĩ Philippe Lesburgueres đến từ Pháp, đạo diễn múa đầy sáng tạo - NSƯT Trần Ly Ly và đạo diễn sân khấu Huyền Nga. Maria đến từ Buenos Aires là một vở Opera nói về thân phận của cô gái Maria trong vòng xoáy cuộc đời ở Argentina. Maria được sinh ra …trong một ngày Chúa say” ở một vùng ngoại ô nghèo của thành phố Buenos Aires. 

- Báo điện tử VTV ngày 15/11 đưa tin: “Thưởng thức màn trình diễn áo dài mang đậm hương sắc cố đô tại phố cổ Hà Nội” cho biết: Những thiết kế áo dài độc đáo mang đậm hơi thở của vùng đất cố đô sẽ được trình diễn tại phố cổ Hà Nội, mang đến cho công chúng những trải nghiệm thú vị. Vào ngày 23/11, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội sẽ phối hợp cùng các tổ chức và cá nhân, các nhà nghiên cứu, văn hóa tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam với chủ đề "Nét xưa". Trong đêm khai mạc tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, các nhà thiết kế sẽ giới thiệu đến công chúng Thủ đô và khách du lịch màn trình diễn trang phục áo dài và giao lưu âm nhạc truyền thống giữa hai miền Bắc - Nam với chủ đề "Hương sắc Cố đô".

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/11 đưa tin: Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam’ cho biết: Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2018 nhằm tôn vinh di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Hoạt động này diễn ra từ 18 đến 23/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), là hoạt động thiết thực chào mừng 88 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2018) và kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11). Gần 200 đồng bào của 15 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer, Chăm Bà La Môn, Raglai, Xơ Đăng, Ba Na, Chăm Islam, Sán Dìu) của 13 địa phương, các hiệp hội du lịch địa phương, công ty lữ hành; các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động; du khách trong nước, quốc tế… sẽ tham dự sự kiện đặc biệt này.

- Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam ngày 15/11 đưa tin: “Tuần Văn học Pháp tại Việt Nam: Từ trang sách đến màn ảnh” cho biết: Tuần văn học Pháp với chủ đề “Từ trang sách đến màn ảnh” do Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức đang diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo đó, trong các ngày từ 13/11 – 17/11, một loạt các hoạt động thú vị như trưng bày, tọa đàm, giao lưu, chiếu phim và xưởng viết xoay quanh các tác giả và tác phẩm văn học Pháp từng được chuyển thể sang điện ảnh được tổ chức. Kéo dài đến hết 18/11 là triển lãm trưng bày bìa phiên bản tiếng Việt do Nhã Nam phát hành trong suốt hơn mười năm qua của một số tác phẩm văn học Pháp nổi tiếng đã được chuyển thể thành phim. 

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Thanh Niên và nhiều báo khác ngày 16/11 đưa tin: Triển lãm ảnh ‘Biển đảo Tổ quốc’ tại Đà Nẵng cho biết: Sáng 15/11, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Biển đảo Tổ quốc”. Triển lãm trưng bày 150 bức ảnh màu và ảnh đen trắng được chắt lọc từ hàng ngàn tấm phim trong kho tư liệu ảnh của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cùng một số tư liệu của Liên doanh Dầu khí Việt-Nga và các đồng nghiệp. Biển đảo Tổ quốc là tập hợp những khoảnh khắc đẹp trên mọi miền quê biển đảo VN và với những người lính đang ngày đêm canh giữ quần đảo Trường Sa; hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia chuyến thị sát một vùng ven biển, hình ảnh những người thợ treo mình bảo dưỡng cột giàn khoan khai thác dầu khí… Triển lãm cũng trưng bày những hình ảnh về chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Triển lãm kết thúc vào ngày 22.11.
 


Tác phẩm Nụ cười chiến sĩ nhà giàn của tác giả Minh Quyết – Nguồn: Báo Thanh Niên
 

 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Chính phủ ngày 16/11 đưa tin: “Đà Nẵng lần đầu tổ chức hội nghị quốc tế du lịch tàu biển” cho biết:  Lần đầu tiên, Đà Nẵng tổ chức hội nghị quốc tế về phát triển du lịch tàu biển nhằm quảng bá điểm đến và thế mạnh du lịch biển, nghỉ dưỡng biển, du lịch công vụ tới các hãng tàu biển quốc tế, đại lý hàng hải, lữ hành. Hội nghị thu hút gần 100 đại biểu trong và ngoài nước, gồm đại diện các hãng tàu, công ty du lịch chuyên khai thác tàu biển như Saigontourist, Destination Asia Vietnam, Evergreen; đại diện các hãng tàu nước ngoài Genting Dream Hong Kong, Henna, Costa Classia, Super Star Aquarius…

- Báo Hà Nội mới ngày 16/11 đưa tin: Phát triển thương hiệu sản phẩm du lịch Hà Nội: Để du khách “không thể không mua”...cho biết:  Một trong những nguyên nhân khiến ngành Du lịch Thủ đô “băn khoăn” là chi tiêu mua sắm sản phẩm lưu niệm của du khách còn hạn chế. Vấn đề không hẳn vì thiếu sản phẩm, quan trọng là cách xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương để du khách “không thể không mua” mỗi khi có mặt ở điểm đến du lịch nào đó.

- Báo điện tử VTV ngày 16/11 đưa tin: “MC Anh Tuấn làm đại sứ du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam” cho biết: Tại Lễ ký kết giữa Ban Biên tập truyền hình cáp (VTVCab), Đài THVN và Hiệp hội du lịch bờ Đông Hàn Quốc mới đây, đại diện phía Hàn Quốc đã trao chứng nhận cho MC Anh Tuấn, với vai trò đại sứ du lịch cho 4 thành phố, tỉnh của bờ Đông Hàn Quốc tại Việt Nam. Trước đó, nam MC nổi tiếng từng xuất hiện trong chương trình "Nhật ký Ulsan", phát sóng trên kênh VTVCab 12 vào tháng 8/2018.

- Báo Kinh tế Đô thị ngày 16/11 đưa tin: “Đà Nẵng: Tập trung đầu tư phát triển du lịch tàu biển” cho biết: Đà Nẵng sẽ đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng TP trở thành điểm đến an toàn thân thiện và mến khách, trong đó tập trung đầu tư phát triển du lịch tàu biển. Dự kiến đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ đón 185.000 lượt khách du lịch tàu biển.

- Báo Nhân Dân ngày 16/11 đưa tin: “Cần trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho danh thắng Suối Tiên ở Phan Thiết” cho biết: Từ cuối tháng 8 đến nay, tại khu du lịch nổi tiếng Suối Tiên (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), người dân địa phương và du khách không khỏi bất ngờ khi cảnh quan thiên nhiên đã bị biến dạng, mất mỹ quan do nhiều hàng quán mọc lên; dòng chảy con suối bị tác động bởi các kè chắn, đê bao, cùng một số công trình xây dựng tạm hai bên suối, khiến cho Suối Tiên không còn vẻ đẹp tự nhiên…

- Báo Đầu tư ngày 16/11 đưa tin: “Hãng hàng không JEJU công bố chiến lược phát triển tại Việt Nam” cho biết: Jeju air, hãng hàng không lớn thứ 3 và là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc đã công bố kế hoạch mở thêm đường bay tới Việt Nam. Lễ công bố đã diễn ra vào chiều 15/11, tại TPHCM. Chiến lược của hãng là đưa người dân ở tất cả các thành phố lớn của Hàn Quốc có thể dễ dàng đi du lịch đến các thành phố lớn của Việt Nam. Cụ thể, vào ngày 22/12 tới đây Jeju air sẽ mở thêm đường bay từ thành phố Deagu, Hàn Quốc đến Đà Nẵng, thời gian bay khoảng 4,5 tiếng đồng hồ. Giá vé sẽ tùy theo thời gian đặt vé. Việc mở thêm đường bay mới đã  tăng đường bay cố định lên 7 đường, tăng chuyến bay đến Đà Nẵng lên 7 lần/tuần, nâng tổng số chuyến bay mỗi tuần lên 63 chuyến.

- Báo Pháp luật Plus ngày 16/11 đưa tin: “Phát triển du lịch làng nghề: Vì sao du khách vẫn khó tiêu tiền?” cho biết: Tuần lễ văn hóa du lịch – thương mại làng nghề Vạn Phúc nhằm phát triển tiềm năng du lịch làng nghề ở Hà Đông. Tuy đã bước đầu thu hút được người tham quan như một địa điểm check-in đẹp mắt, nhưng lại chưa thực sự giải quyết được vấn đề kinh tế cho người dân, cũng như xây dựng được lợi thế cạnh tranh du lịch cho điểm đến.

- Báo Tin tức ngày 15/11 đưa tin: Cảnh giác với tour du lịch Tết 'dởm' cho biết: Ngoài các doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp có uy tín, vào mùa cao điểm du lịch Tết, không ít du khách khi mua tour gặp các công ty du lịch chui. Dịp Tết được xem là một trong 2 mùa cao điểm của ngành du lịch, khi nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Đánh vào tâm lý ham giá rẻ, không ít công ty du lịch đã tung tour giá rẻ, tour không bảo đảm chất lượng để “giăng bẫy” khách hàng. Đã có những khách hàng tại TP Hồ Chí Minh dù trả tiền tour xong nhưng không được khởi hành mà còn bị lừa lấy luôn tiền mua tour.

- TTXVN ngày 14/11 đưa tin: “Chiêm ngưỡng rừng hoa dã quỳ Ba Vì đua sắc” cho biết: Từ đầu tháng 11 đến đầu tháng 12 hoa dã quỳ tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) lại bung sắc. Hoa nở rộ nhất từ ngày 3 – 18/11 và đây cũng là thời điểm rất đông khách du lịch đổ về chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa hoang dã này. Theo ghi nhận, hàng vạn du khách đã đến tham quan, thưởng lãm hoa, đặc biệt các ngày cuối tuần, Vườn Quốc gia Ba Vì đón từ 1,2 – 1,3 vạn lượt khách. Có thời điểm, tuyến đường dẫn vào vườn bị quá tải cục bộ vì lượng khách quá đông.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/11 đưa tin: Những điểm "check in" tuyệt đẹp ở Hà Nội trong tháng 11 cho biết: Cứ vào độ cuối thu, đầu đông Hà Nội đẹp rực rỡ với nhiều sắc hoa nở rộ. Nhiều nơi trở thành điểm “check in” được giới trẻ săn lùng trong dịp này. Như: Lãng mạn hoa súng (suối Yến, chùa Hương), cúc họa mi gọi mùa đông ở Quảng Bá, Tây Tựu…, mộc mạc sắc hoa lưu ly ở Long Biên, Hoa dã quỳ Ba Vì

- Báo điện tử VTV ngày 16/11 đưa tin: “Những điểm đến hấp dẫn trên đất Tây Đô” cho biết: Được mệnh danh là thủ phủ miền Tây nhưng thành phố Cần Thơ không mang dáng dấp bon chen của chốn thành thị. Nhiều điểm du lịch ở nơi đây luôn tạo cảm giác nhẹ nhàng, sâu lắng, mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, giúp khách tham quan có chuyến nhàn du thư thái. Du lịch sinh thái miệt vườn luôn là thế mạnh tạo điểm nhấn thu hút khách tham quan đến với miền đất Tây Đô. Nếu như vào những năm trước khách tham quan chỉ biết đến vài điểm du lịch sinh thái nổi tiếng như: làng du lịch Mỹ Khánh, khu du lịch Phù Sa, Cồn Sơn, trong những năm gần đây, làng du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ông Đệ đã trở thành điểm đến hấp dẫn.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tin tức ngày 16/11 đưa tin: “19h30 Việt Nam - Malaysia: Quyết tâm cho tấm vé bán kết AFF Cup 2018” cho biết: 19h30 hôm nay (16/11), đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với đội tuyển Malaysia trong trận đấu quan trọng ở lượt thứ 2 của bảng A, trên “chảo lửa” Mỹ Đình (Hà Nội). Kết quả của trận đấu được nhận định là sẽ quyết định đến tấm vé vào bán kết của bảng đấu. Tham dự AFF Cup 2018, HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia đã sử dụng rất nhiều cầu thủ thuộc lứa U23 đã giúp Malaysia vào tứ kết giải U23 châu Á tại Trung Quốc hồi đầu năm nay và sau đó vào vòng 1/8 ASIAD 18 trên đất Indonesia. Ở kỳ Á vận hội này, chính Malaysia là đội bóng duy nhất đánh bại được Olympic Hàn Quốc, đội sau đó đã giành tấm Huy chương Vàng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 16/11 đưa tin: AFF Cup Việt Nam-Malaysia: ‘Người tám lạng, người nửa cân’ cho biết: Trận đấu giữa Đội tuyển Việt Nam gặp Đội tuyển Malaysia chiều tối nay trên sân Mỹ Đình xứng đáng được coi là “trận thư hùng” bảng A kỳ AFF Suzuki Cup 2018. Sau “kỳ nghỉ” hơn 6 ngày từ trận ra quân (ngày 8/11), các cầu thủ Việt Nam đang nóng lòng chờ đón các cầu thủ khách trên sân nhà. Trong khi đó, Malaysia cũng đang ở trong trạng thái hưng phấn sau 2 chiến thắng đầu tay (thắng Campuchia và Lào) cùng ngôi đầu bảng. Trong lịch sử AFF Cup, hai đội đã gặp nhau chừng 9 lần, trong đó, Việt Nam thắng 5 trận, Malaysia thắng 3 trận, hai đội hòa 1 trận. 

- TTXVN ngày 16/11 đưa tin: “Việt Nam - Malaysia: Những con số đáng chú ý trước giờ bóng lăn” cho biết: Một chiến thắng trước Malaysia trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình gần như sẽ giúp các cầu thủ đội tuyển Việt Nam lọt vào Bán kết AFF Suzuki Cup 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/11 đưa tin: “Đường đua F1 Hà Nội và những điều đặc biệt” cho biết:  Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ ba đăng cai tổ chức Giải công thức 1, sau Malaysia và Singapore. Hà Nội cũng sẽ là thành phố Đông Nam Á thứ hai tổ chức cuộc đua vào năm 2020 cùng với Singapore.

- Báo Thanh Niên ngày 16/11 đưa tin: “Các cơ thủ billiards 3 băng Việt Nam gặp khó tại giải World Cup Seoul” cho biết: Những lá thăm không may mắn ở vòng đấu chính loại trực tiếp của giải World Cup Seoul đang diễn ra tại Hàn Quốc đã khiến các cơ thủ Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn ở giải đấu này. Sau 4 ngày tranh tài vòng loại, các cơ thủ Việt Nam như Mã Minh Cẩm (Hạng 22 TG), Dương Anh Vũ (Hạng 35 TG) và Nguyễn Đức Anh Chiến (Hạng 67 TG) đã xuất sắc giành được chiếc vé vào vòng đấu chính cùng với Trần Quyết Chiến (hạng 7 TG) và Nguyễn Quốc Nguyện (hạng 16 TG) có mặt sẵn ở vòng chính. Tuy nhiên, hai tay cơ được kỳ vọng và từng đoạt giải tại World Cup là Ngô Đình Nại (Hạng 17 TG) và Mã Xuân Cường (hạng 31 TG) đã đáng tiếc bị loại sau vòng đấu bảng.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: “FIFA có thể cấm Chelsea chuyển nhượng cầu thủ trong 2 năm” cho biết: Đội chủ sân Stamford Bridge có thể nhận án phạt cấm chuyển nhượng 2 năm sau khi FIFA tiến hành điều tra các thương vụ chiêu mộ cầu thủ dưới 18 tuổi tại đội bóng này. Dựa trên các tài liệu do Football Leaks (trang web chuyên điều tra những thông tin nhạy cảm trong bóng đá) công bố, Madiapart (Pháp) tuyên bố 19 hợp đồng cầu thủ tại Chelsea đang nằm trong diện điều tra của FIFA, cáo buộc đội bóng này vi phạm khi ký kết với 14 trường hợp dưới 18 tuổi. Cũng theo trang này, FIFA đang xem xét án phạt cấm Chelsea tham gia thị trường chuyển nhượng trong thời hạn 2 năm, đi kèm với khoản tiền phạt 45.000 bảng Anh.

- Báo Tin tức ngày 15/11 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: Việt Nam và Malaysia đều không ngại 'thử thách' cho biết: Khẳng định đến Việt Nam để chơi tấn công, HLV Malaysia Tan Cheng Hoe bày tỏ sự quyết tâm trong trận gặp tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình chiều 16//11. Trong khi đó, HLV Park Hang-seo cũng khẳng định tuyển Việt Nam đã sẵn sàng đón đợi đối thủ. Malaysia hiện là đội bóng dẫn đầu bảng A sau hai trận đấu toàn thắng trước Cambodia và Lào. Trả lời báo chí trước trận đấu gặp Việt Nam, HLV Tan Cheng Hoe khẳng định đội bóng của ông sẽ không lặng lẽ chờ các đợt tấn công của tuyển Việt Nam.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/11 đưa tin: “Đề xuất tiêu chí đánh giá phong trào thể dục, thể thao quần chúng” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết tiêu chí đánh giá phong trào thể dục, thể thao quần chúng.

- TTXVN ngày 15/11 đưa tin: “Đại hội Thể thao toàn quốc 2018: Khai mạc phân môn Bóng chuyền Bãi biển” cho biết: Sáng 15/11, tại thành phố Nha Trang, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khai mạc và thi đấu phân môn bóng chuyền bãi biển, thuộc bộ môn thể thao thi đấu đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.  Tham dự giải có 8 đội nam và 11 đội nữ đến từ 8 đơn vị gồm: Khánh Hòa, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Kiên Giang, Sóc Trăng và Quân đội. Ở cả hai nội dung nam và nữ, các đội chia thành 4 bảng thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào tranh bán kết, chung kết.

- Báo Thanh Niên ngày 16/11 đưa tin: “Malaysia chưa từng thắng Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup” cho biết: 19 giờ 30 tối nay (16.11), đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp Malaysia trong khuôn khổ vòng loại bảng A AFF Cup 2018. Xét yếu tố lịch sử 10 lần đối đầu giữa hai đối thủ từ trong vòng 20 năm qua, các thông số đang nghiêng về phía Việt Nam khi chúng ta thắng 5, thua 3 và hòa 2. Điều đáng chú ý là trong những lần gặp nhau tại vòng bảng giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (tên gọi ban đầu là Tiger Cup, sau đổi thành AFF Cup), Việt Nam chưa thua một lần nào mà hòa 1 và thắng 3. Tại Tiger Cup năm 1998 khi giải đấu được tổ chức tại Hà Nội, đội tuyển Việt Nam thắng Malaysia ở vòng bảng với tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng tuyệt đẹp từ cú vô lê đầy kỹ thuật của Nguyễn Hồng Sơn.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/11 đưa tin: “Saigon Heat trên hành trình chinh phục Đông Nam Á” cho biết: Hai ngày nữa, Câu lạc bộ Saigon Heat sẽ có trận đấu đầu tiên tại Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á mở rộng (ABL) năm 2018-2019 khi tiếp đón đối thủ CLS Knights Indonesia trên sân nhà CIS tại TP Hồ Chí Minh. Lúc này, đại diện bóng rổ Việt Nam đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục tấm vé vào chung kết. Sau 8 mùa giải liên tiếp tham dự ABL với bốn lần liên tiếp lọt vào đến vòng tranh vé dự trận chung kết, Saigon Heat đã có vị thế nhất định ở sân chơi chất lượng cao của bóng rổ nhà nghề khu vực. Hình ảnh một đội bóng luôn được làm mới đã trở nên quen thuộc với Saigon Heat.

- Báo Tin tức ngày 15/11 đưa tin: “Quang Hải tự tin đánh bại Malaysia” cho biết: Mỹ Đình “cháy vé”, cổ động viên xếp hàng nhiều giờ mong có được tấm vé cổ vũ trận đấu trên sân nhà của tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018. Với các cầu thủ, họ thi đấu vì niềm tin và hy vọng của khán giả nhà và quyết giành trọn 3 điểm. Không coi kỳ vọng của khán giả nhà là sức ép mà là động lực để giành chiến thắng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải khẳng định anh và toàn đội đã sẵn sàng thi đấu để chiến thắng trong trận đấu tối nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: “Võ sĩ taekwondo Hà Nội giành Huy chương bạc thế giới” cho biết: Tối ngày 15-11, theo tin điện của Ban huấn luyện đội tuyển Taekwondo Việt Nam báo về từ Đài Loan (Trung Quốc), võ sĩ Hà Nội Phạm Quốc Việt đã xuất sắc đoạt Huy chương bạc nội dung cá nhân nam lứa tuổi 15-17 ngay ở ngày đầu tiên thi đấu tại Giải vô địch Quyền taekwondo thế giới năm 2018.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/11 đưa tin: “AFF Cup: Việt Nam-Malaysia gặp nhau trận thứ 10” cho biết: Chiều tối 16/11, trận cầu tâm điểm đầu tiên của bảng A sẽ là cuộc đối đầu giữa chủ nhà Việt Nam và đội bóng được mệnh danh “Mãnh hổ Đông Nam Á” - Đội tuyển Malaysia diễn ra trên sân Mỹ Đình. Đây là trận đấu thứ 2 của Đội tuyển Việt Nam còn với Malaysia là trận thứ 3 tại AFF Cup 2018. Còn trong lịch sử AFF Cup, đây là lần thứ 10 hai đội gặp nhau. Hiện tại, Maylaysia tạm xếp đầu bảng A với 2 trận toàn thắng (thắng Campuchia 1-0, thắng Lào 3-1). Việt Nam sau trận thắng Lào 3-0 tạm xếp thứ 3 sau Myanmar do số bàn thắng ghi được ít hơn. Chiều 14/11, các cầu thủ Malaysia đã đến Hà Nội và bắt đầu luyện tập ngay nhằm chuẩn bị cho trận đấu quan trọng này.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: “Vòng loại trực tiếp Champions League 2018-19 sẽ sử dụng VAR” cho biết: Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) có thể được áp dụng tại vòng loại trực tiếp Champions League mùa này. UEFA dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tháng 12 tới. Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, UEFA xác nhận sẽ sử dụng VAR tại đấu trường khốc liệt nhất châu Âu, nhưng từ mùa giải 2019-2020 trở đi. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những hiệu quả do VAR mang lại, đặc biệt tại kỳ World Cup 2018 ở Nga vừa qua, UEFA đã thay đổi ý định, dự kiến áp dụng công nghệ tiên tiến này sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

- Báo điện tử VTV ngày 16/11 đưa tin: “Những người làm công việc thầm lặng trước giờ bóng lăn trên sân Mỹ Đình” cho biết: Vào 19h30 hôm nay (16/11), tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ diễn ra trận chung kết giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trong khuôn khổ AFF Cup. Trước giờ bóng lăn, mọi người hay nhắc đến nhiều đến sự chuẩn bị của hai đội bóng. Tuy nhiên, có những việc dù ít được kể đến nhưng lại không thể thiếu trước mỗi trận bóng - đó là công việc của các công nhân tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: “Hơn 7.000 vận động viên tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018” cho biết: Chiều ngày 15-11, tại Hà Nội, Ban tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 đã họp báo công bố thông tin chính thức về Đại hội - sự kiện thể thao có quy mô lớn nhất quốc gia, được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần. Theo thống kê của Ban tổ chức, Đại hội kỳ này có sự góp mặt của hơn 11.700 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, trong đó có hơn 7.000 vận động viên. Đại hội tổ chức 36 môn, 743 nội dung thi đấu, trong đó ngoại trừ bóng chuyền bãi biển diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa, phân môn đua xe đạp địa hình tại tỉnh Hòa Bình, tất cả các môn, phân môn còn lại đều diễn ra tại Hà Nội. Trong ngày 15-11, hai môn đấu đầu tiên đã khởi tranh, gồm bóng rổ (tại Nhà thi đấu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) và bóng chuyền bãi biển (tỉnh Khánh Hòa).

- Báo Thanh Niên ngày 16/11 đưa tin: “HLV tuyển Malaysia cảnh báo học trò trước trận gặp Việt Nam” cho biết: HLV tuyển Malaysia Tan Cheng Hoe muốn các học trò phải có một màn trình diễn tốt hơn và đặc biệt tuyệt đối không “cẩu thả” trong trận đấu quan trọng gặp tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình vào tối nay (19 giờ 30) ở lượt trận thứ 3 bảng A thuộc AFF Cup 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: Khai mạc Triển lãm quốc tế “Thiết bị và sản phẩm thể thao Việt Nam” cho biết: Sáng ngày 15-11, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo - Hà Nội), Triển lãm quốc tế “Thiết bị và sản phẩm thể thao Việt Nam” do Tổng cục Thể dục thể thao phối hợp Công ty Vinexad tổ chức đã chính thức khai mạc. Diễn ra từ ngày 15 đến 18-11, Triển lãm quốc tế “Thiết bị và sản phẩm thể thao Việt Nam” thu hút sự tham gia của gần 120 doanh nghiệp. Hơn 5.000 sản phẩm được giới thiệu, từ dụng cụ, máy móc, thiết bị phòng tập đến sản phẩm phục vụ thi đấu các môn bóng rổ, cầu lông, bơi lội, bóng đá, điền kinh...; thực phẩm và thiết bị điện tử dành cho người chơi thể thao, thời trang thể thao...

- Báo Thanh Niên ngày 15/11 đưa tin: “Gần 150 ngàn khán giả đến sân xem 8 trận mở màn AFF Cup 2018” cho biết: Việc LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) quyết định thay đổi thể thức thi đấu sân nhà sân khách, đã làm bùng nổ số lượng khán giả đến xem các trận đấu khắp khu vực so với 11 lần tổ chức trước đây khi tập trung ở 1 hoặc 2 nước đồng chủ nhà.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: Huấn luyện viên Park Hang-seo: "Ai mà chẳng muốn có 3 điểm trọn vẹn"! cho biết: Trưa ngày 15-11, tại Hà Nội, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo đã gặp gỡ báo chí trao đổi thông tin trước trận đối đầu với Malaysia tối ngày 16-11 trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình Hà Nội. Khẳng định "đã là huấn luyện viên, ai mà chẳng muốn có 3 điểm trọn vẹn", trước giờ vào trận, ông Park Hang-seo yêu cầu các học trò tập trung cao độ cho mục tiêu giành chiến thắng.

- Báo Thanh Niên ngày 15/11 đưa tin: Báo chí Malaysia: ‘Bóng đá Việt Nam đang sở hữu thế hệ vàng’ cho biết: Tờ New Straits Times của Malaysia số ra ngày 15.11 cho rằng, cuộc đấu giữa tuyển Việt Nam (VN) và Malaysia trên sân Mỹ Đình lúc 19 giờ 30 tối ngày 16.11 ở bảng A giải AFF Cup là “cuộc chạm trán với thế hệ vàng bóng đá VN”. Theo New Straits Times, “thế hệ vàng bóng đá VN” là những cầu thủ U.23 đã đoạt ngôi á quân giải U.23 châu Á đầu năm nay cũng như vào đến bán kết kỳ ASIAD 2018 ở Indonesia. Chiến tích này của U.23 VN đến giờ vẫn là điểm son mà báo chí khu vực rất ấn tượng.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: “Đội Malaysia "ngại" nhất Văn Quyết” cho biết: Trưa 15-11, tại Hà Nội, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Malaysia Tan Cheng Hoe đã gặp gỡ báo chí trao đổi thông tin trước trận đấu giữa Malaysia và Việt Nam, diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vào tối 16-11. Trao đổi với báo giới, ông Tan Cheng Hoe tiết lộ các học trò của ông sẽ tập trung chơi phòng ngự, chú trọng kèm chặt một vài cá nhân của đội Việt Nam, đặc biệt là tiền đạo Văn Quyết để đối phó với đội tuyển Việt Nam. Không chỉ đánh giá cao Văn Quyết, ông Tan Cheng Hoe còn đánh giá đội tuyển chủ nhà Việt Nam là đối thủ nặng ký nhất bảng A. 

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 15/11 đưa tin: “Điện Biên triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018” cho biết: Với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Điện Biên năm 2018 diễn ra từ ngày 15/11-15/12/2018. Việc triển khai Tháng hành động nhằm tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước vì bình đẳng giới, huy động sự tham gia, phối hợp của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và cộng đồng, đặc biệt là nam giới và trẻ em trai cùng hành động nhằm xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. 

- Báo Văn hóa ngày 13/11 đưa tin: “Kiên Giang: Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” cho biết: Sáng ngày 13.11, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang diễn ra Lễ Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018. Với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”. Ban tổ chức cũng đã trao 25 phần quà dành cho các chị phụ nữ và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh dành 50 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học giỏi của huyện Châu Thành. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×