Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 16/10/2018

16/10/2018 | 10:47

Vở rối nước 'Trê - Cóc' giành huy chương Vàng Liên hoan múa rối quốc tế 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Truyền hình thông tấn ngày 16/10 đưa tin: “Tranh bích họa tái hiện Hà Nội xưa” cho biết: Hơn 20 bức tranh bức họa vẽ trên tường bao quanh trường THPT Phan Đình Phùng đã tái hiện một cách sinh động về Thăng Long – Hà Nội. Cầu Long Biên… Chùa Một Cột…. Phố cổ Hà Nội… Tàu điện chạy qua các khu phố Hà Nội xưa…Đó là những bức tranh bích hoạ sinh động với chủ đề Thăng Long - Hà Nội trên phố Phan Đình Phùng. Với mong muốn truyền tải những giá trị, thông điệp nhân văn về Hà Nội xưa qua những bức tranh, trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã cùng các họa sĩ  là cựu học sinh phối hợp thực hiện những bức tranh bức họa lưu giữ những ký ức đẹp về mảnh đất nghìn năm văn hiến. Những hình ảnh Hà Nội xưa quen thuộc được các họa sĩ tái hiện sinh động, đẹp nên thơ. Dù chưa hoàn thành nhưng dự án được người dân đánh giá cao bởi đã gợi lại miền ký ức về Hà Nội xưa. Với những người đã từng học tại ngôi trường này, họ cũng ngỡ ngàng khi bức tường rêu phong đã được thay áo mới.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/10 đưa tin: Toạ đàm “Cùng nhìn lại điện ảnh Việt Nam qua 101 bộ phim Việt Nam hay nhất” cho biết: Tối 15-10, tại Hà Nội đã diễn ra toạ đàm “Cùng nhìn lại điện ảnh Việt Nam qua 101 bộ phim Việt Nam hay nhất” do Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp cùng Toong Co-working space tổ chức. Toạ đàm có sự tham gia của nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam. Tại tọa đàm, Ban tổ chức đã chiếu lại các trích đoạn phim kinh điển và hiện đại tiêu biểu. Những bộ phim Việt Nam đặc sắc nhất giai đoạn 1953-2018 là những giá trị tinh thần, những cái đẹp mà một số người Việt, bất chấp những khó khăn, đã có thể làm ra, với toàn bộ tâm huyết và lòng dũng cảm.

- Báo Nhân Dân ngày 15/10 đưa tin: “Đạo diễn Nhật Bản làm Trưởng Ban giám khảo Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018” cho biết: Đạo diễn, biên kịch Nhật Bản Oguri Kohei sẽ làm Trưởng Ban giám khảo phim truyện Liên hoan phim Quốc tế (LHP QT) Hà Nội 2018. Các thành viên còn lại đều là những nhà làm phim tên tuổi của điện ảnh thế giới, như nhà thiết kế mỹ thuật Ba Lan Allan Starski, đạo diễn Iran Shahram Mokri, nhà sản xuất phim Hàn Quốc Lee Dong Ha, và thành viên nước chủ nhà là diễn viên, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân.

- Báo Tin tức ngày 15/10 đưa tin: “Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật về tình hữu nghị Việt Nam – Cuba” cho biết: Ngày 15/10, tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Tình hữu nghị và đoàn kết Việt Nam – Cuba”. Triển lãm giới thiệu 68 hình ảnh tư liệu về những mốc son quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đoàn kết giữa Việt Nam – Cuba. Nội dung những bức ảnh nói về những chuyến viếng thăm ấm áp, nghĩa tình giữa các nguyên thủ và lãnh đạo Đảng – Nhà nước; các hoạt động viếng thăm lẫn nhau chặt tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia; những hình ảnh về phụ nữ, thiếu nhi Việt Nam – Cuba với 2 vị lãnh tụ là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro kính yêu… Triển lãm diễn ra từ nay đến ngày 30/10.

- Báo điện tử VTV ngày 15/10 đưa tin: “Tận hưởng đêm nhạc Jazz kỷ niệm 45 năm Quan hệ ngoại giao Canada – Việt Nam” cho biết: Ngày 15/10, ban nhạc Jazz B’s Bees đã có buổi trình diễn tuyệt vời tại Nhà hát lớn Hà Nội nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Canada và Việt Nam. Buổi hòa nhạc của ban nhạc Jazz B’s Bees đến từ Montreal (Canada) đã diễn ra vào ngày 15/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội với sự góp mặt của các đại diện Đại sứ quán Canada, các nhà ngoại giao và doanh nghiệp. Đây là đêm nhạc được tổ chức nhằm chào mừng ngày kỷ niệm 45 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada.

- Báo Văn hóa ngày 15/10 đưa tin: “Không gian sáng tạo phát triển công nghiệp văn hoá: Bao giờ hết lạc lõng?” cho biết: Một trong những ngành được xác định là mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô chính là các không gian sáng tạo. Bởi thế, Thành ủy Hà Nội vừa ngồi lại với giới sáng tạo để nói những câu chuyện cởi mở, hướng đến mục tiêu Hà Nội trở thành một trong ba trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của cả nước, trở thành Thành phố sáng tạo và hướng tới có vị trí quan trọng của khu vực và châu Á.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “Chùa Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp” cho biết: Triển lãm Chùa Việt Nam trưng bày một số bức ảnh trong cuốn sách cùng tên của nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Cornet sẽ được khai mạc vào ngày 9.11 và kéo dài đến ngày 31.12 tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội).

- Báo điện tử Tiền Phong ngày 16/10 đưa tin: “Đoàn kịch xã hội hoá đầu tiên của Hà Nội 'chinh phục' Sài Gòn” cho biết: Tối 15/10, tại sân khấu Trẻ 125 Cống Quỳnh- Quận 1- TPHCM, Đoàn kịch nói thuộc sân khấu Lệ Ngọc- Hà Nội sẽ ra mắt khán giả TPHCM với vở diễn Kim Tử. Đây là lần đầu tiên, một đoàn kịch xã hội hoá của Thủ đô đến với người dân TPHCM. Theo NSND Lệ Ngọc, sân khấu Lệ Ngọc đã hoạt động được hơn 4 năm tại Hà Nội và là một trong những đoàn xã hội hoá thành công nhất tại Thủ đô khi đã có nhiều vở diễn ăn khách cả trong và ngoài nước. Trong lần đến và "chinh phục" khán giả TPHCM, đoàn mang theo 2 vở diễn là Kim Tử và Ngũ Biến.

- TTXVN ngày 15/10 đưa tin: “Khai mạc Triển lãm mỹ thuật hữu nghị Việt – Pháp” cho biết: Trong chuỗi các sự kiện nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (12/4/1973 - 12/4/2018), tối 15/10, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Hữu nghị Việt - Pháp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật hữu nghị Việt - Pháp chủ đề “Gặp gỡ 2018 - Rencontre 2018”.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/10 đưa tin: Phát động cuộc thi hùng biện “Người Hà Nội” cho biết: Chiều 15-10, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội đã tổ chức lễ phát động cuộc thi hùng biện “Người Hà Nội” với thông điệp “Hãy nói, đừng im lặng” và giới thiệu dự án “Hà Nội 36+”. Cuộc thi hùng biện “Người Hà Nội” năm 2018 lấy thông điệp “Hãy nói, đừng im lặng” hướng người tham gia vào khai thác những vấn đề xã hội mang tính thời sự đang được cộng đồng quan tâm như: Dân số, nhân quyền, giáo dục, phong tục tập quán, môi trường, y tế - sức khỏe, tôn giáo - tín ngưỡng, lao động - việc làm… Qua đó, mở ra những góc nhìn mới mẻ, đồng thời, đề xuất các sáng kiến có ý nghĩa cho cộng đồng.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “Nghệ sĩ Lê Ngọc Văn về nước dựng vở ballet” cho biết: Theo lời mời của Nhà hát Nhạc vũ kịch VN, nghệ sĩ ballet Lê Ngọc Văn (ảnh) đã về nước để tham gia dàn dựng 2 vở diễn nổi tiếng Bolero và Suite en blanc. Đây cũng là hai vở ballet mà nghệ sĩ Lê Ngọc Văn từng dàn dựng tại Anh và Trung Quốc. Hai tác phẩm với sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch VN sẽ được công diễn vào tối 17 và 18.10 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 15/10 đưa tin: “Lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch 2018: Quảng bá di sản văn hóa của đất nước” cho biết: Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại tỉnh Ninh Bình năm 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa của đất nước. Trong khuôn khổ của Lễ hội, nhiều hoạt động lớn được tổ chức như: Triển lãm tranh cổ động "Bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch"; Hội diễn sân khấu Chèo không chuyên toàn quốc; Triển lãm ảnh "Qua những miền di sản"; Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh "Đất và người Ninh Bình”; Giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc; Giải vô địch quần vợt thanh niên, thiếu niên toàn quốc năm 2018; Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình lần thứ VI; tổ chức đoàn khảo sát xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch Ninh Bình; tổ chức các tour, tuyến tham quan di sản vùng đất Cố đô…

- Báo điện tử VTV ngày 15/10 đưa tin: “Ồn ào quanh vụ ca sĩ ký tên lên tranh từ thiện” cho biết: Một câu chuyện rất đẹp nhưng lại có cái kết ồn ào và đáng tiếc. Đó là sự việc nhiều ca sĩ nổi tiếng ở TP.HCM tổ chức đêm nhạc Tình nghệ sĩ để ủng hộ cho các nghệ sĩ bị bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, sau khi bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình được bán đấu giá, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Lệ Quyên đã ký rất to lên trên bức tranh. Điều này đã tạo nên một làn sóng chỉ trích cho rằng các ca sĩ đã không tôn trọng tác phẩm hội họa, thậm chí là đã phá hoại bức tranh.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/10 đưa tin: Triển lãm ảnh “Qua những miền di sản” tại Ninh Bình cho biết:  Ngày 15-10, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam giới thiệu triển lãm ảnh “Qua những miền di sản” do Trung tâm phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao Ninh Bình tổ chức từ ngày 25-10 đến ngày 4-11-2018. Đây là hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa của đất nước.

- Báo Đại Đoàn Kết ngày 15/10 đưa tin: “Nghệ sĩ piano Hungary biểu diễn tại Khánh Hòa” cho biết: Tối 14/10, tại Trung tâm Hội nghị - Nhà khách tỉnh Khánh Hòa (số 46 Trần Phú, TP Nha Trang), diễn ra đêm hòa nhạc piano của nghệ sĩ Hungary. Tại đêm diễn, khoảng 1.000 người dân trong tỉnh và du khách đã được nghe nghệ sĩ Váradi László trình bày 5 tiết mục piano của các nhà soạn nhạc Edvard Hagerup Grieg, Franz Peter Schubert, Franz Liszt và Kodály Zoltán. Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Đắc Tài đánh giá, buổi biểu diễn sẽ giúp cho người dân tỉnh Khánh Hòa và du khách hiểu thêm về đất nước và con người Hungary. Qua đó góp phần gắn kết và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam – Hungary nói chung, giữa tỉnh Khánh Hòa với các địa phương của Hungary nói riêng ngày càng phát triển toàn diện và sâu sắc hơn.

- TTXVN, Báo điện tử Dân trí và nhiều báo khác ngày 15/10 đưa tin: “Vở rối nước 'Trê - Cóc' giành HCV Liên hoan múa rối quốc tế 2018” cho biết: Tối 15/10, Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V, năm 2018 đã bế mạc sau một tuần diễn ra ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Ninh Bình với nhiều hoạt động hấp dẫn. Ban tổ chức đã trao 2 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc cho chương trình biểu diễn xuất sắc nhất; 8 huy chương Vàng, 13 huy chương Bạc cho diễn viên xuất sắc. 2 huy chương Vàng  cho chương trình biểu diễn xuất sắc nhất  thuộc về vở rối nước “Trê - Cóc” của Nhà hát múa rối Việt Nam và tiết mục “Âm thanh của nhà tôi” của Đoàn múa rối quốc gia Lào. Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V đã thành công tốt đẹp với nỗ lực của nghệ sỹ. Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao lòng yêu nghề, sự say mê của các nghệ sỹ trong nước, quốc tế, chính điều đó đã làm nên thành công của các vở diễn, vai diễn ở kỳ Liên hoan lần này. Các nghệ sỹ đã giới thiệu các vở diễn đa dạng, từ loại hình rối cạn, nước, kết hợp nhiều loại hình nhằm tạo nên hiệu quả cho vở diễn.
 


Một cảnh trong vở rối “Trê và Cóc” của Nhà hát múa Rối Việt Nam tham dự liên hoan. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 16/10 đưa tin: “Phát triển du lịch, bảo tồn, phát huy văn hóa xứ Lạng” cho biết: Trong bản kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu địa phương này cần chú chú trọng phát triển du lịch, gắn với bảo tồn, phát huy văn hóa xứ Lạng

- Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 16/10 đưa tin: “Chuyên gia nói gì việc xây khu du lịch cáp treo trên núi Bạch Mã?” cho biết: UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về quy hoạch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng cao cấp trên núi Bạch Mã (VQG Bạch Mã). Theo đề án quy hoạch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng cao cấp trên núi Bạch Mã dự kiến thực hiện trên diện tích 387,8 ha, gồm 2 khu. Khu A được thiết kế là trạm cơ sở và hạ tầng giao thông với 97,8 ha. Ngoài tuyến đường bộ sẵn có, đơn vị tư vấn đưa ra phương án xây dựng 2 tuyến cáp treo, với chiều dài 5,6km kết nối các phân khu du lịch trên đỉnh Bạch Mã; công suất tối đa là 1.750 hành khách/giờ. Tại hội nghị, đa số các ý kiến góp ý đều chung quan điểm, phát triển Khu du lịch sinh thái Bạch Mã phải đảm bảo hạn chế tác động đến hệ thống cảnh quan, môi trường.

- Báo điện tử VTV ngày 15/10 đưa tin: “Mùa thu vàng nước Nga thu hút du khách Việt Nam” cho biết: Mùa thu vàng luôn thu hút nhiều du khách Việt Nam, đặc biệt là thế hệ từng gối đầu giường nhiều cuốn sách văn học Nga. Mùa thu ở nơi đâu cũng đẹp nhưng "Mùa thu vàng" dường như là cụm từ dành riêng cho nước Nga. Những người yêu nước Nga, yêu văn hóa lịch sử, yêu thi ca Nga, chắc hẳn ai cũng mơ ước được một lần đến đây để nhìn ngắm và cảm nhận mùa thu vàng huyền thoại.

- TTXVN ngày 15/10 đưa tin: “Lễ hội Hoa Ban đã mang đậm bản sắc văn hóa Tây Bắc” cho biết: Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp tổng kết và lấy ý kiến tham gia của các sở, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị liên quan về công tác tổ chức sự kiện Lễ hội Hoa Ban năm 2018 và kế hoạch tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2019 tại tỉnh Điện Biên diễn ra vào chiều 15/10, do UBND tỉnh Điện Biên tổ chức. Lễ hội Hoa Ban lần 6 năm 2019 là hoạt động thiết thực chào mừng 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2019); tiếp tục tôn vinh, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Qua đó, góp phần định vị thương hiệu du lịch Điện Biên, đưa biểu tượng hoa Ban trở thành biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung.

- Báo Văn hóa ngày 15/10 đưa tin: Vẫn còn nhiều băn khoăn về việc "trồng" cáp treo cho biết:  UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến về Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Bạch Mã. Không chỉ lo ngại về mật độ xây dựng tập trung trên đỉnh Bạch Mã, nhiều chuyên gia còn băn khoăn về tuyến cáp treo số 2 lên đỉnh núi này. Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch Bạch Mã do đơn vị tư vấn (Công ty Wimberly Allison Tong & Goo (WATG - Hoa Kỳ), đưa ra khoảng gần 390 ha, gồm 2 phân khu. Trong đó, khu A được thiết kế thành khu vực trạm cơ sở và hạ tầng giao thông với diện tích hơn 97 ha, bao gồm: tuyến giao thông tiếp cận dự án; trạm cơ sở nhà ga cáp treo và hệ thống tuyến cáp treo từ khu A lên đỉnh Bạch Mã (khu B). Khu B được quy hoạch là khu du lịch sinh thái ở đỉnh Bạch Mã, với diện tích khoảng 290 ha, với các phân khu chức năng gồm: Khu Làng du lịch đỉnh núi, làng du lịch di sản, khu làng trung tâm, khu du lịch tâm linh, khu dịch vụ phụ trợ, làng du lịch thung lũng thác nước, và khu cảnh quan tự nhiên.

- Báo Nhân Dân ngày 15/10 đưa tin: “Gần 80 nghìn người đến với Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội” cho biết:  Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã thu hút gần 80 nghìn khách tham quan trong bốn ngày tổ chức, từ ngày 11 đến 14-10. Được khai mạc vào tối 11-10 tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật của Hà Nội trong thời gian qua. Ban Tổ chức đã xây dựng không gian văn hóa chín làng nghề ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội, như: giò chả Ước Lễ, bánh chưng Tranh Khúc, cốm Mễ Trì, bánh cuốn Thanh Trì, bánh dày Quán Gánh, xôi chè Phú Thượng…, và một món đặc sản của phố cổ là phở Hà Nội.

- Báo Đầu tư ngày 16/10 đưa tin: “Quảng Bình: Công bố 9 điểm tham quan du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật” cho biết: Ngày 15/10, Sở Du lịch Quảng Bình cho biết UBND tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án Điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật (nằm trên đường 20 Quyết Thắng, cách Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng khoảng 12km).

- Báo Văn hóa ngày 15/10 đưa tin: “Quản lý Cù Lao Chàm: Nếu không ngăn chặn tiêu cực, chúng ta sẽ phải trả giá” cho biết: Làm thế nào để Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm phát triển bền vững, hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực của việc phát triển du lịch “nóng” lên hệ sinh thái biển, rừng của đảo; và giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển trên cơ sở lấy bảo tồn làm nền tảng liệu có thể giúp du lịch nơi đây giữ được “thương hiệu”?

- Báo điện tử VTV ngày 15/10 đưa tin: “Ngọt thơm cốm nếp Tú Lệ” cho biết: Bất cứ du khách nào khi đến với Yên Bái, được một lần thưởng thức cốm Tú Lệ đều không thể nào quên được hương vị dẻo thơm, xanh non của những hạt lúa nếp đầu mùa.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 16/10 đưa tin: HLV Park Hang-seo: 'Tôi không muốn khán giả Việt Nam phải thất vọng' cho biết: Hôm qua (15.10), trong cuộc gặp gỡ báo chí trước ngày đội tuyển Việt Nam (VN) sang Hàn Quốc tập huấn, HLV Park Hang-seo một lần nữa khẳng định triết lý bóng đá của mình: “Phải chiến thắng”. Đây không phải lần đầu tiên ông Park chia sẻ điều này nhưng trước một giải đấu lớn như AFF Suzuki Cup - giải đấu được xem như thử thách cực đại của đội tuyển VN sau những thất bại cay đắng ở một vài kỳ AFF Cup trước, câu nói ấy càng trở nên ý nghĩa bội phần. Ông Park thừa hiểu những gì cá nhân ông và đội U.23 hay đội Olympic VN đạt được ở giải U.23 châu Á, ASIAD 2018 cũng chỉ trong khuôn khổ một giải trẻ còn AFF Cup, tính chất lại rất khác.

- Báo Vietnamnet ngày 16/10 đưa tin: “Bùi Tiến Dũng sai lầm, đừng đùa với HLV Park Hang Seo!” cho biết: HLV Park Hang Seo gặp phải khá nhiều chỉ trích sau khi công bố danh sách sơ bộ tuyển Việt Nam dự AFF Cup. Nhưng giờ, sau sai lầm của Bùi Tiến Dũng ông thầy người Hàn Quốc đã tiếp tục đúng với lựa chọn của mình... Trận chung kết cúp Quốc gia 2018, lần thứ 2 liên tiếp thủ thành Bùi Tiến Dũng được HLV Nguyễn Đức Thắng trao niềm tin cho vị trí số 1 trong khung gỗ của đội bóng xứ Thanh. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra ở sân Tam Kỳ trong trận đấu với Bình Dương sự lựa chọn hay niềm tin mà thuyền trưởng CLB Thanh Hoá trao cho Bùi Tiến Dũng là một nỗi thất vọng rất lớn.  2/3 bàn thua của Thanh Hoá trước Bình Dương đều bắt nguồn từ những sai lầm khó có thể chấp nhận của thủ môn tuyển Việt Nam. Và càng đáng tiếc hơn, nó xảy đến ở những thời điểm quan trọng nhất: Để Bình Dương mở tỉ số và “chốt sổ” trận đấu.

- Báo Hà Nội mới ngày 16/10 đưa tin: “Hội khỏe Hội Nhà báo Hà Nội mở rộng năm 2018: Khởi tranh môn bóng đá mini” cho biết: Ngày 15-10, tại Sân vận động Trung tâm Thể thao, văn hóa và thông tin quận Hoàn Kiếm đã diễn ra lễ khai mạc môn bóng đá mini thuộc chương trình thi đấu Hội khỏe Hội Nhà báo Hà Nội mở rộng lần thứ 24 - năm 2018. Ngoài bóng đá, tại Hội khỏe năm nay còn có các môn như bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, kéo co, đi bộ. Hội khỏe chính thức khai mạc vào ngày 18-10 tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, kết thúc vào ngày 19-10.

- Báo Pháp luật TPHCM ngày 16/10 đưa tin: “Hệ quả từ ẩu đả, nữ TP.HCM bị Hà Nam soán ngôi” cho biết: Chỉ 24 giờ sau bản án kỷ luật treo giò bốn cầu thủ TP.HCM, đương kim vô địch ra sân với không ít chi phối trước Phong Phú Hà Nam đầy hưng phấn. Kết thúc trận chung kết với chiến thắng sát nút TP.HCM I tỉ số 1-0, PP Hà Nam tạo nên lịch sử khi trở thành đội bóng thứ tư sau TP.HCM, Hà Nội, Than Khoáng sản Việt Nam đoạt chức vô địch bóng đá nữ. Đồng hạng ba là Hà Nội I và Than Khoáng sản Việt Nam. Giải cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về Huỳnh Như của TP.HCM I và giải thủ môn xuất sắc nhất thuộc về Trần Thị Hải Yến của PP Hà Nam. - Báo điện tử VTV ngày 15/10 đưa tin: “ĐTQG Việt Nam rèn thể lực trước khi sang Hàn Quốc tập huấn” cho biết: Để cải thiện tốc độ, khả năng bứt tốc cũng như vượt sức ì của bản thân, chiều nay 15/10 HLV Park Hang Seo đã cho các cầu thủ tập thể lực khá nhiều.

- TTXVN ngày 15/10 đưa tin: “Phong Phú Hà Nam vô địch Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia” cho biết: Chiều 15/10, trên sân vận động Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra trận chung kết Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2018. Kết quả, đội Phong Phú Hà Nam xuất sắc giành chiến thắng trước đội chủ nhà Thành phố Hồ Chí Minh 1 với tỷ số 1-0, giành chức vô địch. Huấn luyện viên Nguyễn Thế Cường, đội Phong Phú Hà Nam cho biết: "Đây là lần đầu tiên Hà Nam giành được chức vô địch, không còn từ nào để diễn tả được niềm vui của ngày hôm nay.

- Báo Thanh Niên ngày 16/10 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam vượt sức ì với bài tập lạ” cho biết: Để cải thiện tốc độ, khả năng bứt tốc cũng như vượt sức ì của bản thân, các tuyển thủ Việt Nam đã được HLV Park Hang-seo yêu cầu tập chạy quãng ngắn cùng với một... chiếc dù. Chưa bao giờ trong lịch sử bóng đá Việt Nam, dù xuất hiện trong buổi tập của đội tuyển quốc gia vào chiều 15.10. HLV Park Hang-seo đưa cho mỗi cầu thủ một cái dù và yêu cầu buộc đai quanh bụng. Họ phải tăng tốc với quãng đường là 100 mét.

- Báo điện tử VTV ngày 15/10 đưa tin: “Văn Hậu tái hiện cú Trivela trên sân tập” cho biết: Trong buổi tập chiều 15/10 của ĐTQG Việt Nam, Đoàn Văn Hậu đã tái hiện lại cú Trivela từng làm cả sân vận động Mỹ Đình vỡ òa cảm xúc.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/10 đưa tin: “Becamex Bình Dương vô địch Cúp Bóng đá quốc gia năm 2018” cho biết: Tối ngày 15-10, trên sân vận động Tam Kỳ (Quảng Nam), trận chung kết Cúp Bóng đá quốc gia năm 2018 đã diễn ra giữa Becamex Bình Dương và FLC Thanh Hóa. Xét về lực lượng, hai đội khá cân tài cân sức, nhưng rốt cuộc FLC Thanh Hóa đã phải chấp nhận bại trận với tỷ số 1-3 do sai lầm của một số cá nhân. Trong đó, ngoài bàn thua ở phút 38 khi Hồ Sĩ Giáp tận dụng lỗi của hậu vệ Trần Đình Đồng ghi bàn cho Becamex Bình Dương, riêng thủ môn Bùi Tiến Dũng đã 2 lần mắc sai lầm, dẫn đến 2 bàn thua rất đáng tiếc của đội bóng xứ Thanh.

- Báo Công an Nhân Dân ngày 16/10 đưa tin: “Điều ông Park lo lắng” cho biết: Hướng đến AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo không chỉ lo lắng về tình hình lực lượng của ĐT Việt Nam, áp lực từ sự kỳ vọng mà chính là những chỉ trích đến từ truyền thông nếu đội tuyển thi đấu không tốt. Kể từ khi đến Việt Nam làm việc, đây là lần đầu tiên ông Park có những chia sẻ công khai như vậy về áp lực mà truyền thông dành cho đội tuyển. Bởi lẽ, chính ông và các cầu thủ Olympic Việt Nam từng phải hứng chịu điều này sau khi không thể có huy chương tại ASIAD 18.

- Báo Thanh Niên ngày 16/10 đưa tin: “Hơn 450 tay vợt tham dự giải Tennis Cộng đồng Việt Nam” cho biết: Trải qua 4 ngày thi đấu sôi nổi từ ngày 11 đến 14.10 tại cụm sân quần vợt Khang An (TP.HCM), giải Tennis Cộng đồng Việt Nam - Tranh Cúp Ô Tô Sài Gòn lần 1 – 2018 đã kết thúc tốt đẹp với những trận đấu chung kết đầy kịch tính và bất ngờ. Đây là giải đấu do Hiệp hội ôtô  Sài Gòn kết hợp với Cộng đồng Tennis Việt Nam tổ chức nhằm tạo ra sân chơi cho những người yêu thích bộ môn này đồng thời giúp cho các tay vợt có dịp cọ xát, giao lưu với nhau. Với những giải thưởng hấp dẫn cùng việc đưa ra nội dung đánh 3 người đã giúp cho giải đấu thu hút đến 450 tay vợt của 15 tỉnh thành tham dự.

- Báo điện tử VOV ngày 16/10 đưa tin: “ ĐT Việt Nam tặng 250 triệu đồng cho ĐT nữ Việt Nam” cho biết: Trở về từ ASIAD, các tuyển thủ Việt Nam nhận được phần thưởng 250 triệu đồng từ ca sĩ Ngọc Sơn. Cảm kích trước tấm lòng của nam ca sĩ, các tuyển thủ Việt Nam đã không giữ phần thưởng cho riêng mình mà tặng toàn bộ cho ĐT nữ Việt Nam. Ngày 15/10, trước khi ĐT nữ Việt Nam lên đường tập huấn, đội trưởng Văn Quyết cùng HLV Park Hang Seo đã trực tiếp có mặt để trao phần quà cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Giải thích về nghĩa cử cao đẹp này, Văn Quyết cho biết: Các cô gái ĐT nữ Việt Nam đã gặp thiệt thòi khi dành toàn bộ tuổi thanh xuân để cống hiến cho bóng đá. Nên các tuyển thủ Việt Nam quyết định chia sẻ phần thưởng như một cách để động viên những người đồng nghiệp nữ.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “HLV Park Hang-seo đã tìm được giải pháp thay thế Văn Thanh?” cho biết: Ông Park luôn có những hành động và cử chỉ tinh tế mà ở cuộc gặp gỡ báo chí vào trưa 15.10, người ta lại thấy ông thể hiện nó hết sức tự nhiên, chân thành. Khi phóng viên báo Thanh Niên đặt hai câu hỏi đầu tiên, để tiếp kinh nghiệm cho vị trợ lý ngôn ngữ mới Phan Duy Tuấn, ông Park đã khẽ kéo vai ông Tuấn rồi ra dấu nói vào tai mình. Khi ông chia sẻ về Văn Thanh, có thể thấy rõ sự yêu thương và chút ngậm ngùi: “Tôi thấy rất tiếc vì không có được sự cống hiến của Thanh ở AFF Suzuki Cup lần này do Thanh bị chấn thương. Vị trí hậu vệ phải của Thanh thật quan trọng mà hiện tại, đội tuyển vẫn chưa tìm được người thay thế xứng đáng. Tôi đang tìm cách lấp đầy khoảng trống đó”.

- Báo điện tử Nghệ An ngày 16/10 đưa tin: “AFF Cup 2018: Cơ hội nào dành cho Phan Văn Đức?” cho biết: Bản danh sách 30 cầu thủ của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2018 đã công bố. Tuy nhiên, cơ hội trụ lại và xa hơn nữa là giành một vị trí chính thức ở đội hình xuất phát của Phan Văn Đức vẫn chưa thực sự rõ ràng. Không chỉ nhận được “sự ưu ái” của HLV Park Hang Seo nhờ những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo U23 Việt Nam, Phan Văn Đức còn trải qua mùa giải khá xuất sắc cùng đội bóng xứ Nghệ. 9 bàn thắng cùng rất nhiều pha kiến tạo cho các đồng đội lập công, giúp tiền vệ sinh năm 1996 trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2018 của SLNA. Nói như vậy để thấy, Phan Văn Đức được lên tuyển lần này là hoàn toàn xứng đáng.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “3.000 vận động viên dự Đại hội thể thao doanh nhân” cho biết: Đại hội thể thao doanh nhân (Olympic 2030) năm 2018 khai mạc ngày 13.10 tại TP.HCM thu hút 3.000 VĐV tranh tài 14 môn thể thao. Các môn thi đấu ở Đại hội gồm bóng đá, bóng bàn, bơi, bowling, billiards, bắn cung, cầu lông, cờ tướng, chạy dọc tòa nhà, điền kinh, xe đạp địa hình, golf, đua xe địa hình, quần vợt. Bên cạnh trao huy chương các môn, còn có các cuộc thi như khoảnh khắc thi đấu đẹp, bài bình luận hay nhất...

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tin tức ngày 16/10 đưa tin: “NSND Kim Cương tổ chức lễ se duyên cho 40 đôi vợ chồng khuyết tật” cho biết: Ngày 17/10, NSND Kim Cương sẽ chủ trì hôn lễ cho 40 cặp đôi uyên ương có hoàn cảnh khó khăn và bị khuyết tật ở các tỉnh miền Tây nhằm động viên và mang tới niềm vui, hạnh phúc cho các bạn khuyết tật. Đám cưới sẽ diễn ra tại một trung tâm tiệc cưới ở quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh), với 40 cặp vợ chồng khuyết tật do hội bảo trợ người khuyết tật ở các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long, Tây Ninh... đề xuất. Bắt đầu từ ngày 15/10, nữ nghệ sĩ đón các cặp đôi lên TP Hồ Chí Minh để chụp ảnh cưới, thử trang phục và tập dượt trước. 150 tình nguyện viên giúp các cặp ăn uống, di chuyển trong những ngày lên TP Hồ Chí Minh tham gia hôn lễ.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “Nhà biên kịch Tường Loan với tự truyện dành cho con” cho biết: Với Oscar con đường thảm đỏ của mẹ, nữ biên kịch của Ảo vọng, Hận thù hóa giải, Cỏ dại, Con đường hoàn lương... cho thấy những cảm nhận rất riêng về thiên chức làm mẹ, đặc biệt là khi con trai đầu lòng ra đời.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×