Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 15/8/2018

15/08/2018 | 11:14

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ xây mới đình Lương Xá bằng bê tông là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/8 đưa tin: Ra mắt "lứa mới" của nghệ thuật tuồng Việt Nam cho biết: Vào 20h ngày 19/8 tại rạp Hồng Hà, Nhà hát Tuồng Việt Nam sẽ ra mắt lứa nghệ sỹ mới bằng buổi biểu diễn báo cáo tốt nghiệp của 32 em học sinh đã hoàn thành dự án "Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực Nhà hát Tuồng Việt Nam 2014-2020, tầm nhìn 2025".

- Báo Tin tức ngày 15/8 đưa tin: “Triển khai Quy tắc ứng xử: Bài 2: Ứng xử văn hóa tại chung cư vẫn là khoảng trống” cho biết: Với đô thị lớn như Hà Nội, khi ngày càng nhiều chung cư cao tầng mọc lên thì việc áp dung quy tắc ứng xử nơi công cộng càng cấp thiết, nhất là khi liên quan đến không gian chung.

- Báo Văn hóa ngày 15/8 đưa tin: “Quảng Nam: Khởi động Festival Gốm Thanh Hà 2018” cho biết: Chiều 14.8, hơn 30 họa sĩ, nhà điêu khắc trên cả nước đã cùng hội tụ tại công viên Đất nung Thanh Hà (Hội An, Quảng Nam) tham gia “Trại sáng tác hội họa và điêu khắc ba miền 2018”. Đây là hoạt động mở đầu chuỗi sự kiện Festival Gốm Thanh Hà và lễ giỗ tổ nghề gốm lần đầu tiên được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Quảng Nam. Đồng thời cũng là dịp gặp gỡ, đối thoại, giao lưu giữa du khách cùng những nghệ sĩ của Hội Mỹ thuật Việt Nam; các Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế; các Câu lạc bộ (CLB) như Mekong Art, Trang trí Mỹ thuật, Ngân Hà (Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM)

- Báo Thanh Niên ngày 15/8 đưa tin: “Hội chợ Sách cũ Hà Nội” cho biết: Hội chợ Sách cũ Hà Nội tháng 8 sẽ diễn ra từ ngày 16 - 19.8 tại Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật VN (Hà Nội). 8 nhà sách tham gia hội chợ lần này: Sách cũ Giá rẻ, Sách cũ Kim Mã, Sách cũ Quận Hai Bà Trưng, Sách cũ Phúc Cương, Sách cũ Bạch Mai, Sách cũ Duy Minh, nhà sách Triệu Hải và Thái Hà. Cùng với sách cũ, hội chợ cũng giới thiệu nhiều cuốn sách mới xuất bản tới công chúng. Những đầu sách thuộc các lĩnh vực như văn học, lịch sử, văn hóa, đời sống, kinh doanh, quân sự, chính trị, luật, khoa học, thiếu nhi, ngoại văn... được bán với mức giá ưu đãi (giảm 35 - 50%, nhiều cuốn được bán đồng giá từ 5.000 - 20.000 đồng).

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 15/8 đưa tin: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt đạt giải Vàng tại cuộc thi ảnh quốc tế ”Grand M.S.M Circuit 2018” cho biết: Tác phẩm của hai nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam là Đào Tấn Phát và Lê Đức Toại đã xuất sắc dành Huy chương Vàng tại cuộc thi ảnh quốc tế “Grand M.S.M Circuit 2018” tại Macedonia - Serbia - Montenegro. Cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 3 “Grand M.S.M Circuit 2018 “ tại Macedonia - Serbia – Montenegro do Photo Club Cacak (Cộng hoà Serbia), Photo Club Ohrid (Cộng hoà Macedonia) và Photo Club Perastor (Cộng hoà Montenegro) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của các tổ chức nhiếp ảnh: FIAP (số:2018/304-305-306), PSA (số: 2018/267), FSS, FKK, FSM, Gradac PGI và Victory P.W. Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được tác phẩm của 378 tác giả đến từ 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới gửi về tham dự với các hạng mục: Ảnh màu, đen trắng, thiên nhiên và du lịch.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/8 đưa tin: “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại” cho biết: Ngày 14-8, Báo Nông thông Ngày nay phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ giới thiệu đêm thơ nhạc kịch “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại” nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của gia đình cặp thi sĩ tài hoa này. Đêm diễn sẽ được ghi hình và phát sóng trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam vào ngày 29-8-2018. Trước đó, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo về những cống hiến của Lưu Quang Vũ -Xuân Quỳnh.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “Hà Nội nơi gửi trọn tình yêu và sự cống hiến - Bài 4: Tầm nhìn chiến lược về văn hóa” cho biết: Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, từ thuở vua Lý Công Uẩn khai sáng đất Thăng Long đến ngày hôm nay, Hà Nội tự hào là địa phương đi đầu cả nước về phát triển văn hóa. Tiếp nối và phát huy truyền thống văn hoá Thăng Long chính là tạo cơ sở để xây dựng niềm tin yêu cho đông đảo người dân, từ đó có những cống hiến tâm lực, trí lực cho Thủ đô. Hà Nội đã có chiến lược, với những giải pháp, biện pháp cho văn hóa trong nay mai.

- Báo Thanh Niên ngày 15/8 đưa tin: Triển lãm mỹ thuật 'Hội An trong tôi' cho biết: Từ ngày 15 - 22.8, tại TP. Hội An (Quảng Nam), CLB họa sĩ Trúc Văn (Hội Mỹ thuật Đà Nẵng) tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề Hội An trong tôi nhân sự kiện những ngày giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 16 năm 2018.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/8 đưa tin: “Thêm một địa chỉ nghiên cứu văn hóa thời đại các Vua Hùng” cho biết: Sáng 14/8, Trung tâm nghiên cứu và phát triển văn hóa Hùng Vương đã tổ chức lễ ra mắt Chi nhánh Trung tâm nghiên cứu và phát triển văn hóa Hùng Vương tại Quảng Nam-Đà Nẵng. Theo đó, Chi nhánh Trung tâm có nhiệm vụ nghiên cứu văn hóa thời đại các Vua Hùng, giá trị vật thể và phi vật thể, lịch sử hào hùng dựng nước và giữ nước, niềm tự hào dân tộc, kế thừa, phát huy bản sắc dân tộc, giữ gìn văn hóa giống nòi, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, cổ vũ tinh thần yêu nước của các thế hệ người Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/8 đưa tin: “Triển lãm chuyên đề về linh vật nghê Việt tại Đà Nẵng” cho biết: Từ ngày 15 đến 30-8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng diễn ra triển lãm “Tư liệu linh vật nghê Việt”. Triển lãm do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VH,TT&DL Đà Nẵng tổ chức. Triển lãm nhằm tuyên truyền và quảng bá về biểu tượng nghê - linh vật truyền thống của người Việt trước sự xâm nhập của linh vật ngoại lai, giúp cộng đồng phân biệt rõ hình tượng linh vật nghê của Việt Nam với các linh vật của nước ngoài… Đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống.

- Báo Thanh Niên ngày 15/8 đưa tin: “Lưu giữ Sài Gòn qua ký họa” cho biết: Đây là hoạt động ký họa do Trung tâm đào tạo mỹ thuật Zest Art tổ chức nhằm thu thập, lưu giữ các hình ảnh về Sài Gòn, đồng thời kết nối những người cùng sở thích vẽ với nhau. Bên cạnh đó, hoạt động này còn hướng tới việc tổ chức các triển lãm tranh ký họa về Sài Gòn, góp phần mang đến những góc nhìn đa màu sắc hơn về thành phố này. Tất cả những điều liên quan đến Sài Gòn, từ biểu tượng nổi bật của thành phố đến hình ảnh gần gũi của cuộc sống hằng ngày hay cảm xúc cá nhân dành cho nơi này đều có thể lên tranh, không có bất cứ yêu cầu cụ thể nào về chất liệu, cách vẽ, phong cách hay tranh mới, cũ...

- Báo Thanh Niên ngày 15/8 đưa tin: “Trần Anh Hùng và Ngôn ngữ chuyên biệt của điện ảnh” cho biết: Đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng vốn nổi tiếng với các phim Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng, Xích lô, Rừng Na Uy, Vĩnh cửu... sẽ có buổi gặp gỡ, thảo luận xoay quanh chủ đề Ngôn ngữ chuyên biệt của điện ảnh lúc 18 giờ 30 ngày 17.8 và 20.8 tại Không gian Toong - 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM. Buổi nói chuyện và khóa học này dành cho các nhà làm phim, phê bình điện ảnh, nhà đầu tư điện ảnh và những ai yêu thích nghệ thuật muốn hiểu hơn về vẻ đẹp của ngôn ngữ điện ảnh.

- TTXVN, Báo Hà Nội mới ngày 14/8 đưa tin: “Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ xây mới đình Lương Xá bằng bê tông” cho biết: Liên quan đến vi phạm trong trùng tu đình Lương Xá, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo huyện Ứng Hòa kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, báo cáo UBND thành phố ngay trong tháng 8. Thành phố cũng giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kiểm tra, hướng dẫn UBND huyện Ứng Hòa, xã Liên Bạt thực hiện đúng quy định pháp luật và của thành phố trong việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản.
 


Đình Lương Xá bị phá bỏ hoàn toàn, đang xây mới lại bằng bê tông - Ảnh: TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 15/8 đưa tin: “Hà Nội nơi gửi trọn tình yêu và sự cống hiến - Bài cuối: Khai thác kinh tế mũi nhọn từ văn hóa và du lịch” cho biết: Với lợi thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, chứa đựng các giá trị văn hóa, lịch sử, và nhân văn phong phú, Hà Nội luôn thu hút đông đảo du khách bốn phương. Họ đến Hà Nội để cảm nhận vẻ đẹp của cảnh quan tự nhiên, tìm hiểu chiều sâu văn hóa và được hòa mình với sự nồng hậu của người dân. Từ văn hóa của Hà Nội, cũng là cơ hội để thành phố được kết nối, giao lưu học hỏi và du nhập nhiều cái tiến bộ, văn minh trên thế giới.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 15/8 đưa tin: “Việt Nam lọt top đầu 500 trải nghiệm đồ ăn tuyệt vời nhất thế giới” cho biết: Lonely Planet mới đây đã phát hành cuốn sách mang tên: "Ultimate Eatlist: The World's Top 500 Food Experiences...Ranked" (tạm dịch: Danh sách ăn tối thượng: 500 trải nghiệm đồ ăn hàng đầu thế giới… Xếp hạng). Cuốn sách bao gồm lời những giới thiệu và đề cử của các đầu bếp hàng đầu thế giới như José Andrés, Elena Arzak và Eric Ripert; ngôi sao ẩm thực truyền hình Andrew Zimmern; giám khảo MasterChef Monica Galetti…, cùng nhiều cây bút chuyên về ẩm thức trên toàn cầu. Món phở Việt Nam tiếp tục được vinh danh trên một bảng xếp hạng mới của Lonely Planet.

- Báo Nhân Dân ngày 15/8 đưa tin: “Điểm nhấn giữa trời mây Đà Nẵng” cho biết: Thời gian qua, hình ảnh khách tham quan trên một cây cầu mầu vàng uốn lượn được nâng đỡ bởi hai bàn tay đá khổng lồ không chỉ tạo cơn sốt trong cộng đồng du lịch trong nước, mà còn liên tục xuất hiện trên các trang mạng xã hội và báo chí nước ngoài. Tất cả đều ca ngợi vẻ đẹp và kiến trúc độc đáo của Cầu Vàng, cũng như cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời ở Đà Nẵng.

- TTXVN ngày 14/8 đưa tin: “Du lịch sinh thái bền vững - Bài cuối: Hoàn thiện cơ chế chính sách cho các mô hình” cho biết: Đa dạng sinh học hiện là nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng để phát triển du lịch, đồng thời du lịch chính là tiềm năng để hỗ trợ trở lại bảo vệ đa dạng sinh học tốt hơn. Do đó, các dự án phát triển du lịch phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học, hướng đến xây dựng các mô hình du lịch sinh thái đích thực tại các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên là việc làm cần thiết hiện nay.

- Báo Văn hóa ngày 15/8 đưa tin: “Quảng Ninh: Xử lý các phương tiện xuồng cao tốc đón, trả khách tại khu vực ven bờ” cho biết: Thời gian vừa qua, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối họp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý một số xuồng cao tốc vi phạm do đón, trả hành khách không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng do một số tổ chức, cá nhân có xuồng cao tốc quảng cáo trên mạng xã hội.

- Báo điện tử Dân trí ngày 15/8 đưa tin: “Nha Trang: Doanh thu du lịch hơn 12.200 tỷ đồng trong 7 tháng” cho biết: Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong 7 tháng đầu năm, doanh thu du lịch đạt hơn 12.200 tỷ đồng, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm trước. Qua 7 tháng, Nha Trang - Khánh Hòa đón hơn 3,7 triệu lượt khách lưu trú (tăng 15,5%), trong đó có hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 43,3%). Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, khách Trung Quốc tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế đến Nha Trang. Trong 7 tháng, khách Trung Quốc đến Nha Trang đạt hơn 1 triệu lượt. Hiện nay, bình quân mỗi tháng, khách Trung Quốc đến Nha Trang đạt 120.000-145.000 lượt/tháng.

- Báo Thanh Niên ngày 15/8 đưa tin: “Quảng Ninh kêu gọi 2.000 du khách vào bờ tránh bão số 4” cho biết: Ngày 14.8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra công điện khẩn ứng phó với bão số 4, trong đó có việc kêu gọi du khách rời các đảo và yêu cầu người dân không ở lại tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng hải sản khi bão đổ bộ. Đến chiều 14.8, tại 2 huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn (Quảng Ninh), lực lượng chức năng đã vận động khoảng 2.000 du khách đang lưu trú trên các đảo trở về đất liền.

- Báo Tin tức ngày 14/8 đưa tin: Cảnh giác mua tour du lịch qua mạng để không ‘tiền mất tật mang’ cho biết: Song song với các công ty du lịch có uy tín thường cung cấp cho khách hàng những chùm tour khuyến mãi chất lượng cao vẫn còn các doanh nghiệp "ma" tổ chức bán tour giá rẻ qua mạng khiến nhiều người lỡ mua rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 15/8 đưa tin: “Du khách muốn đến Triều Tiên: Cần nắm thông tin mới nhất về thị thực” cho biết: Triều Tiên gần đây đã ngừng cấp thị thực du lịch cho người nước ngoài trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho một lễ kỉ niệm quan trọng vào tháng tới, theo một nhà điều hành tour du lịch tại Trung Quốc. Biện pháp này theo sau nhiều thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đã tạm ngưng các chuyến du lịch theo đoàn của khách Trung Quốc tới để chuẩn bị cho Ngày Quốc khánh Triều Tiên 9/9. 

- Báo Văn hóa ngày 15/8 đưa tin: “Khám phá Cầu Koi tuyệt đẹp giữa Vườn Nhật Sun World Halong Complex” cho biết: Giữa không gian vườn Nhật truyền thống Zen Garden, có một cây cầu đỏ thắm hình chú cá Koi khổng lồ mềm mại vắt qua hai quả đồi xanh mát, mang đến cho du khách góc nhìn hoàn hảo ngắm toàn cảnh Vịnh Hạ Long hùng vỹ tại Sun World Halong Complex. Vốn là một phần không thể thiếu trong quần thể kiến trúc Vườn Nhật truyền thống nhưng cầu Koi đã được đầu tư xây dựng quy mô hơn, ấn tượng hơn, lấy cảm hứng từ hình ảnh chú cá Koi – biểu tượng của ước vọng, lòng kiên trì và sức mạnh trong văn hóa Nhật Bản. Ngay khi hoàn thiện, công trình đã trở thành điểm nhấn nghệ thuật kiến trúc và văn hóa nổi bật trên đỉnh Ba Đèo thuộc tổ hợp giải trí Sun World Halong Complex. 

- Báo điện tử Dân trí ngày 15/8 đưa tin: “Four Points by Sheraton bứt phá trên BXH các khách sạn tại Đà Nẵng” cho biết: Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, khách sạn hạng sang Four Points by Sheraton đang dần trở thành một trong những điểm đến được ưa thích nhất tại Đà Nẵng. Trên bảng xếp hạng được TripAdvisor công bố, “tân binh” này đang bứt phá mạnh mẽ để áp sát top 10. Với những chương trình ưu đãi hấp dẫn liên tục được triển khai kể từ khi khai trương hồi tháng 5 vừa qua, Four Points by Sheraton được đánh giá là một địa chỉ hấp dẫn bậc nhất để lưu trú tại Đà Nẵng, đặc biệt là với phân khúc khách hàng cao cấp và giới doanh nhân.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 15/8 đưa tin: “Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Thanh trà Huế 2018” cho biết: Với chủ đề “Thanh trà – hương vị xứ Huế”, Lễ hội Thanh trà Huế 2018 giới thiệu đến du khách tham gia và thưởng thức quả thanh trà Huế, đồng thời quảng bá mở rộng thị trường cho đặc sản này đến nhiều địa phương. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc như: hội thi sản phẩm trái ngon thanh trà Huế; không gian trưng bày sản phẩm thanh trà và đặc sản Huế; không gian trình diễn, trưng bày, giới thiệu, khám phá về cây thanh trà; lễ cáo giang sơn, cung tiến thanh trà tại 2 đình làng Nguyệt Biều và Lương Quán; hội thi ẩm thực chế biến món ngon từ thanh trà…

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 15/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Những nước cờ khôn ngoan của ông Park” cho biết: Một mình Công Phượng bỏ lỡ 2 quả đá phạt đền nhưng lại là người ấn định chiến thắng 3-0 của Olympic Việt Nam trước Pakistan vào chiều qua. Một kết quả đẹp cho trận ra quân tại ASIAD mà qua góc nhìn của chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Chúng ta vẫn còn thòm thèm nhưng có thể tạm yên tâm với mọi nước cờ khôn ngoan của ông Park Hang-seo”.

- TTXVN ngày 15/8 đưa tin: “HLV Park Hang Seo không trách Công Phượng dù đá hỏng phạt đền 2 lần” cho biết: Phát biểu sau trận thắng Olympic Pakistan 3-0, HLV Park Hang Seo vẫn giữ vẻ bình thản. Ông chưa thực sự hài lòng về trận mở màn môn bóng đá nam Asiad 2018 và không trách Công Phượng dù đá hỏng hai quả phạt đền. Olympic Việt Nam đã thắng Pakistan 3-0 ở ngày mở màn bảng D bóng đá nam Asiad 2018. Văn Quyết, Quang Hải, Công Phượng là những người ghi bàn, riêng Công Phượng còn hai lần đá hỏng phạt đền. Trong buổi họp báo sau trận, HLV Park Hang Seo đánh giá: “Tôi tin chắc rằng ngoài Việt Nam, tất cả các đội tham dự giải với tham vọng và mục tiêu tiến vào vòng trong.

- Báo điện tử Dân trí ngày 14/8 đưa tin: “Asiad 2018: HLV Olympic Pakistan khâm phục đẳng cấp của Olympic Việt Nam” cho biết: Phát biểu sau trận thua Olympic Việt Nam 0-3 ở ngày mở màn bảng D môn bóng đá nam Asiad 2018, HLV Jose Antonio Nogueira của Olympic Pakistan thừa nhận đội bóng của mình yếu hơn và chiến thắng của đoàn quân HLV Park Hang Seo là xứng đáng. Olympic Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước Pakistan trong thế trận áp đảo. Công Phượng, Quang Hải, Văn Quyết là những người ghi bàn, còn Công Phượng đá hỏng hai quả phạt đền.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 14/8 đưa tin: “Báo chí Pakistan chỉ trích Liên đoàn thậm tệ trước trận gặp U23 Việt Nam” cho biết: Bóng đá Pakistan chỉ mới được gỡ bỏ án cấm thi đấu, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn đọng, đặc biệt là từ phía Liên đoàn (PFF). Đó là nội dung bức thư ngỏ mà ký giả Natasha Raheel đăng trên trang tribune.com.pk trước trận đấu với U23 Việt Nam. Bóng đá Pakistan cần một cuộc giải cứu từ những người mà công việc của họ là phải làm điều đó, khi mà Liên đoàn bóng đá nước này (PFF) đang hủy hoại một môn thể thao đẹp. Nói cách khác, PFF cần phải được giải phóng khỏi nanh vuốt của những chính trị gia vốn đã coi đó là của riêng của họ.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/8 đưa tin: “Hà Nội xếp Nhì toàn đoàn Giải vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2018” cho biết: Giải đã kết thúc chiều 14-8 tại Thừa Thiên - Huế với ngôi vị Nhất toàn đoàn thuộc về đoàn TP Hồ Chí Minh - đoạt 51 Huy chương vàng (HCV), 41 Huy chương bạc (HCB) và 32 Huy chương đồng (HCĐ). Đoàn Hà Nội xếp Nhì toàn đoàn với 34 HCV, 30 HCB, 31 HCĐ. Xếp thứ Ba toàn đoàn là Bộ Công an với 4 HCV, 4 HCB, 20 HCĐ.

- Báo Thanh Niên ngày 15/8 đưa tin: HLV Park Hang-seo: 'Công Phượng sẽ ít có cơ hội thực hiện 11 m hơn' cho biết: Khác với những thông số về chiến thắng 3-0, có vẻ ông Park quan tâm đến 2 quả phạt đền không thành công hơn. Đối với 1 HLV chứng kiến cầu thủ - đặc biệt trẻ tuổi như Công Phượng, thực hiện 2 quả phạt đền không thành công liên tiếp trong một trận đấu là điều gì đó rất kinh khủng.

- TTXVN ngày 14/8 đưa tin: “Thắng trận mở màn, HLV Park Hang Seo vẫn không thực sự hài lòng” cho biết: Dù Olympic Việt Nam giành chiến thắng cách biệt 3-0 trước đối thủ Pakistan nhưng HLV Park Hang Seo cảm thấy chưa hài lòng về lối chơi của các học trò. Tại cuộc họp báo sau trận đấu, đánh giá về màn trình diễn của Olympic Việt Nam ở lượt trận ra quân tại ASIAD 2018, HLV Park Hang Seo cho biết: “Trận đấu đầu tiên nên mọi thứ không hề dễ dàng. Tôi không thực sự hài lòng với lối chơi của đội hôm nay nhưng dù sao các cầu thủ cũng đã nỗ lực để giành chiến thắng. Tôi nghĩ rằng các đội ở bảng D đều là đối thủ của Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là vào vòng sau”.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 14/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Cầu thủ U23 Việt Nam phát khóc vì không có vé trận Việt Nam – Pakistan” cho biết: Một số cầu thủ U23 Việt Nam như Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn... có người nhà theo sang Cikarang (Indonesia) đã rơi vào tình trạng khóc dở mếu dở khi đội tuyển U23 Việt Nam không được cấp vé để xem trận U23 Việt Nam - U23 Pakistan diễn ra chiều nay 14/8.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/8 đưa tin: “Olympic Việt Nam thắng tưng bừng trận ra quân tại ASIAD 18” cho biết: Chiều 14-8, tại Indonesia, đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam đã gặp Olympic Pakistan trong khuôn khổ lượt trận ra quân tại bảng D môn bóng đá nam ASIAD 18-2018. Trước đối thủ yếu hơn, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã có chiến thắng dễ dàng 3-0, tạo thế thuận lợi cho các trận đấu tiếp theo khi phải đối đầu với Olympic Nepal và Olympic Nhật Bản.

- Báo Thanh Niên ngày 15/8 đưa tin: “Indonesia điều tra về trục trặc tuyến đường sắt nhẹ phục vụ ASIAD 18” cho biết: Chủ nhà Indonesia vừa mở cuộc điều tra một loạt trục trặc đã gây cản trở việc đưa vào vận hành hệ thống đường sắt vận chuyển nhanh (LRT) chậm trễ để phục vụ ASIAD 18. Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết, LRT ở Palembang - thành phố đồng tổ chức ASIAD 18 với thủ đô Jakarta - cần phải hoạt động suôn sẻ, khi hàng ngàn vận động viên (VĐV), quan chức và du khách đến quốc gia trong tuần này để tranh tài ở sự kiện thể thao đa môn lớn thứ hai thế giới (sau Olympic).

- TTXVN ngày 14/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Đoàn Thể thao Việt Nam được đón tiếp nồng nhiệt tại Indonesia” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, chiều 14/8, đoàn Thể thao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Soekarno Hatta (Indonesia) để tham dự ASIAD 18. Đoàn đã nhận được sự đón tiếp và hỗ trợ nhiệt tình của các tình nguyện viên và những người có trách nhiệm do nước chủ nhà bố trí. Trước đó vài ngày, hai đội bóng đá nam (tuyển Olympic) và nữ (tuyển quốc gia) cũng đã tới Indonesia. Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 18 có tổng cộng 523 thành viên, trong đó có 352 vận động viên, 81 huấn luyện viên cùng các cán bộ, chuyên gia, đội ngũ y tế. Số lượng thành viên lần này vượt trội so với đoàn tham dự kỳ ASIAD 17 tại Incheon, Hàn Quốc 4 năm trước (298 người).

- Báo Hà Nội mới ngày 14/8 đưa tin: “Đoàn thể thao Việt Nam sang Indonesia dự ASIAD 18” cho biết: 5h sáng 14-8, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Đoàn thể thao Việt Nam đã cử  đại diện vận động viên các đội tuyển lên đường sang Indonesia dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18). Xuất phát sang Indonesia tại điểm đi từ sân bay Nội Bài có đội tuyển thể dục dụng cụ, đội tuyển bắn súng, một số thành viên đội tuyển bơi quốc gia và các cán bộ phục vụ của Đoàn thể thao Việt Nam.  Vào 9h50 cùng ngày, tại điểm đi từ TP Hồ Chí Minh, đội tuyển cử tạ, một số thành viên khác của đội tuyển bơi quốc gia và các cán bộ Đoàn thể thao Việt Nam công tác tại khu vực phía Nam cũng đã lên đường. Trước đó, trong ngày 11-8 và 13-8, các đội tuyển bóng đá nam và bóng đá nữ cũng đã có mặt tại Indonesia, sẵn sàng cho các trận đấu quyết liệt của ASIAD 18-2018.

- Báo Thanh Niên ngày 14/8 đưa tin: “VCK U.15 Quốc gia 2018: Sài Gòn FC có 3 điểm đầu tiên” cho biết: Chiều 14.8 tại sân Thống Nhất, VCK U.15 Quốc gia – Cúp Thái Sơn Bắc 2018 đã chính thức khai màn. Ở trận đầu tiên, SLNA và Becamex Bình Dương (B.BD) đã chia điểm nhau với tỷ số hòa 1-1. Trong khi đó, chủ nhà Sài Gòn FC đã có 3 điểm đầu tiên.

- TTXVN ngày 14/8 đưa tin: “ASIAD 2018: HLV Thái Lan củng cố tinh thần học trò trước trận ra quân” cho biết: Huấn luyện viên Worrawoot Srimaka của đội tuyển Olympic Thái Lan đã động viên các học trò giữ vững tinh thần chiến đấu trước trận ra quân gặp Qatar trong khuôn khổ bảng B tại ASIAD 2018.

Vào lúc 19h00 ngày 14/8, U23 Thái Lan sẽ bước vào trận đấu quan trọng với U23 Qatar. Đây được xem là trận đấu khó khăn với đội bóng "Xứ Chùa Vàng" khi Olympic Qatar được đánh giá là đội bóng rất mạnh và là ứng cử viên giành vé đi tiếp.

- Báo Thanh Niên ngày 14/8 đưa tin:  “ASIAD 2018: Dàn ‘sao’ thể thao Việt Nam xông đất xứ vạn đảo” cho biết: Hôm nay, đoàn thể thao Việt Nam với lực lượng đông đảo 60 thành viên, trong đó có những kỳ vọng vàng như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ) đã có mặt tại Indonesia chuẩn bị chinh phục ASIAD 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 14/8 đưa tin: Truyền thông châu Á: 'Khởi đầu hoàn hảo cho Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018' cho biết: Giới truyền thông châu Á rất ấn tượng với chiến thắng của Olympic Việt Nam trước Pakistan tỷ số 3-0 chiều ngày 14.8, ở trận ra quân bảng D môn bóng đá nam ASIAD 2018. 

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Nhân Dân ngày 14/8 đưa tin: Chương trình nghệ thuật “Tự hào Tổ quốc - Mẹ Việt Nam” cho biết: Tối 17-8, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8, Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), Truyền hình Quốc hội Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan “Tự hào Tổ quốc - Mẹ Việt Nam”. Trong chương trình này, khán giả sẽ giao lưu, gặp gỡ tấm gương về sự kiên cường của một chàng trai bị bại não bẩm sinh nhưng vẫn viết ca khúc ngợi ca tình yêu, tình mẫu tử. Nhờ tình yêu vô điều kiện của người mẹ vĩ đại, thay vì tuyệt vọng, chàng trai đó đã lựa chọn cho mình một thái độ sống tích cực và mạnh mẽ. Giờ con mới biết, ca khúc do Thiên Ngôn sáng tác sẽ được thể hiện qua giọng ca Bảo Trâm.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 14/8 đưa tin: “Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được xem xiếc miễn phí” cho biết: Nhằm hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em năm 2018", Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ tặng vé và hỗ trợ xe đưa đón trẻ em đặc biệt khó khăn đến xem chương trình “Thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên” tại Rạp xiếc Trung ương (69 Trần Nhân Tông, Hà Nội). Với tinh thần kết nối tình thương yêu sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng dành cho trẻ em, chương trình nhằm động viên tinh thần cho các bạn nhỏ trước khi bước vào năm học mới. Nhân dịp này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ tặng vé xem xiếc cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Hà Nội và hỗ trợ phương tiện đi lại xem xiếc cho các trung tâm bảo trợ như: Làng trẻ em SOS, Làng trẻ em Hòa Bình, Trung tâm bảo trợ trẻ em Chùa Bồ Đề, Trung tâm Giáo dục đặc biệt cho trẻ em khuyết tật Sao Mai, Trường Nguyễn Đình Chiểu, Nhà trẻ Hữu Nghị

- Báo Văn hóa ngày 14/8 đưa tin: “Dự án Trường học hạnh phúc ở Việt Nam” cho biết: Tại buổi hội thảo chủ đề “Trường học hạnh phúc ở Việt Nam - Giấc mơ trở thành hiện thực” tổ chức tại TP.HCM ngày 13.8 vừa qua đã cho biết, dự án Trường học hạnh phúc ở Việt Nam dự kiến sẽ được thành lập, nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ phát triển một khung chương trình rõ ràng và các phương pháp thực hành kỹ năng hạnh phúc cho hệ giáo dục từ bậc mầm non đến khi trưởng thành.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×