Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 15/6/2018

15/06/2018 | 12:04

Tìm thấy bản đồ địa chính có liên quan lăng mộ các phi tần vua Tự Đức là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 15/6 đưa tin: “Bồi đắp tình yêu di sản cho giới trẻ Thủ đô” cho biết: Thời gian qua, giáo dục lịch sử nói chung, tuyên truyền giáo dục về di sản nói riêng khó đạt hiệu quả cao vì nhiều người cho rằng việc truyền đạt còn khô khan, chưa khơi gợi niềm cảm hứng cho giới trẻ. Hiện nay, công tác giáo dục di sản đang được các đơn vị quản lý di sản ở Hà Nội có cách thức tiếp cận mới, sáng tạo, có thể coi là thành công ban đầu, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh Thủ đô.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/6 đưa tin: “Hà Nội: Tăng cường năng lực quản lý và thực thi luật bảo hộ quyền tác giả” cho biết: UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND về việc thực hiện Đề án tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Báo Nhân Dân ngày 15/6 đưa tin: “Có nên sử dụng thú hoang dã trong biểu diễn xiếc?” cho biết: Mới đây, Liên minh châu Á vì động vật (AfA) có thư gửi Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đề xuất nên cấm sử dụng động vật hoang dã trong các chương trình biểu diễn xiếc. Ðề xuất này có hợp lý với Việt Nam hay không là câu hỏi đang đặt ra nhiều luồng dư luận trái chiều.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 14/6 đưa tin: “67 tác phẩm đoạt Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017” cho biết: Ngày 14/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Lễ trao giải Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017 (tác phẩm báo chí và sách), nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí và sách xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại. 07 giải Nhất, 15 giải Nhì, 18 giải Ba và 27 giải Khuyến khích đã được trao cho các tập thể và cá nhân có tác phẩm đoạt Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017.

- Báo Văn hóa ngày 15/6 đưa tin: “Tái xuất vở hay về đề tài lịch sử” cho biết: Gần chục năm, Nhà hát Kịch Việt Nam mới chọn đi tiếp dòng chảy kịch lịch sử với Thế sự (tác giả Lê Chí Trung, đạo diễn NSND Anh Tú). Không phải vở kịch lịch sử hoành tráng nhưng vở diễn đạt được những xúc cảm rất riêng từ những tình tiết, cũng như cách khai thác tâm lý nhân vật.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/6 đưa tin: “NSƯT Hồng Liên làm liveshow kỷ niệm 40 năm ca hát” cho biết: Chiều 14-6, NSƯT Hồng Liên giới thiệu liveshow “Một đời nhớ, một đời thương” kỷ niệm 40 năm ca hát, diễn ra ngày 24-6 tại Hà Nội. Ở tuổi 60 với 40 năm theo đuổi nghệ thuật, niềm đam mê ca hát của NSƯT Hồng Liên vẫn chưa bao giờ nguội tắt. Chị nói rằng, liveshow “Một đời nhớ, một đời thương” với chị như là “một giấc mơ”. Các nghệ sĩ dòng nhạc dân gian trữ tình ở thế hệ của chị ít người thực hiện liveshow riêng, chủ yếu là ra mắt những sản phẩm riêng như MV, album. Bởi lẽ để thực hiện một liveshow, người nghệ sĩ không chỉ đầu tư nhiều về kinh phí mà còn phải đủ sức khoẻ để trình diễn.

- Báo Nhân Dân ngày 15/6 đưa tin: “Giá trị của văn học, nghệ thuật kháng chiến (1945 - 1954)” cho biết: Nhân kỷ niệm 75 năm ra đời "Ðề cương về văn hóa Việt Nam" của Ðảng Cộng sản Việt Nam (1943 - 2018), Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp Bảo tàng Văn học Việt Nam tổ chức Trưng bày chuyên đề "Văn học - Nghệ thuật trong kháng chiến (1945 - 1954)" tại 216 Trần Quang Khải, Hà Nội từ ngày 8-6 đến hết tháng 9-2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/6 đưa tin: “Giáo dục lịch sử, di sản cho trẻ: Hiệu quả từ cách làm mới” cho biết: Trước việc thiếu sân chơi giáo dục cho trẻ em, gần đây, nhiều di tích, bảo tàng của Hà Nội tổ chức các hoạt động trải nghiệm học mà chơi, hướng dẫn các kỹ năng, kiến thức tìm hiểu văn hoá, lịch sử. Những hoạt động này được rất nhiều phụ huynh quan tâm và thu hút khá nhiều trẻ em tham gia. Điều quan trọng, các hoạt động này đã mở ra phương pháp mới trong việc giáo dục lịch sử, di sản tới công chúng, đặc biệt là với lớp trẻ.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/6 đưa tin: “Đối thoại: Thơ Việt, giải thưởng và một dòng chảy thơ đẹp” cho biết: Thời gian gần đây có thể thấy ‘không khí’ thơ Việt khá sôi động, những buổi sinh hoạt văn thơ vẫn đều đều diễn ra nhưng nhiều gương mặt thơ với những tập thơ mới xuất bản được công chúng dành sự quan tâm, đánh giá có chất lượng tốt về cả nội dung lẫn hình thức.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/6 đưa tin: Trao tặng bộ sách “Ký ức người lính” cho Thư viện Quân đội cho biết: Ngày 14-6, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ trao tặng bộ sách “Ký ức người lính” và 3 đầu sách trong tủ sách “Nền tảng đổi đời” cho Thư viện Quân đội. Tại lễ trao tặng, Hội Truyền thông số Việt Nam đã trao 30 bộ sách "Ký ức người lính" gồm 5 tập sách cho Thư viện Quân đội. Cùng với bộ sách nói trên, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã trao tặng Thư viện Quân đội 9.000 cuốn sách của 3 đầu sách "Nền tảng đổi đời". Số sách này sẽ được chuyển tới các phòng đọc, thư viện của các đơn vị, cơ sở trong toàn quân.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/6 đưa tin: “Triển khai Chương trình hành động bảo vệ Nghệ thuật Bài Chòi” cho biết: UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn số 3365/UBND-KGVX gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai Chương trình hành động quốc gia bảo vệ Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan, xây dựng Dự thảo Đề án của UBND tỉnh cụ thể hóa các nội dung trong Chương trình hành động quốc gia bảo vệ Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam gia đoạn 2018-2023, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/6 đưa tin: “Thống nhất trùng tu một số hạng mục tại đền Trần, Nam Định” cho biết: Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 2538/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Nam Định về việc tu sửa cấp thiết hạng mục tại Khu di tích đền Trần và chùa Phổ Minh. Theo văn bản này, Bộ VHTTDL nhận được Công văn số 149/UBND- VP7 ngày 9-5-2018 của UBND tỉnh Nam Định đề nghị thỏa thuận chủ trương tu sửa cấp thiết hạng mục: Cung Tiền tế, cung Quan văn, cung Quan võ của di tích đền Thiên Trường thuộc Khu Di tích đền Trần và chùa Phổ Minh, phường Lộc Vượng, TP Nam Định.

- Báo Văn hóa ngày 15/6 đưa tin: “Nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam: Lớp trẻ thiếu tự tin?” cho biết: Sơn mài như một cô gái duyên dáng, mê hồn nhưng lại đỏng đảnh, khó chiều. Nghệ sĩ bước vào thế giới của sơn mài vì vậy cũng cần phải có dũng khí. Nhận định nghệ thuật tranh sơn mài truyền thống Việt Nam đang dần dần mai một, nhiều thách thức đặt ra đối với loại hình nghệ thuật này là nội dung được các chuyên gia mỹ thuật Việt Nam và quốc tế nhấn mạnh tại cuộc tọa đàm Tranh sơn mài: chất liệu và nghệ thuật do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Viện Goethe tổ chức ngày 13.6 tại Hà Nội.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/6 đưa tin: Chùm hài kịch mới “Tìm duyên” của Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam giới thiệu chùm hài kịch mới “Tìm duyên” với buổi diễn đầu tiên diễn ra vào 20h00 ngày 16-6. Hài kịch “Tìm duyên” của tác giả Đinh Tiến Dũng, đạo diễn NSƯT Chí Trung gồm 4 kịch ngắn: “Tình yêu thời đa cấp”, “Tơ trời mong manh”, “Mày là bố tao” và “Phòng tìm duyên”. Đây là những câu chuyện kể về tình yêu đôi lứa với những tình huống dở khóc dở cười.

- Báo điện tử VOV, Báo Văn hóa và nhiều báo khác ngày 15/6 đưa tin: “Tìm thấy bản đồ liên quan đến lăng mộ vợ vua Tự Đức” cho biết:  Tấm bản đồ giải thửa có liên quan đến lăng mộ các vua nhà Nguyễn và các phi tần vừa được phát hiện đã khẳng định việc thực hiện công tác quản lý đất đai của cơ quan chức năng ngày trước đã lưu tâm đến hệ thống lăng mộ triều Nguyễn. Kèm với tấm bản đồ giải thửa nói trên, nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh còn sưu tầm được cuốn sổ bộ ghi chú vị trí thửa đất, người chủ sở hữu, diện tích... Theo đó, ở các vị trí lô C215 và C217 đều ghi rõ lăng, sở hữu Nguyễn Phúc tộc. Trao đổi với Văn Hóa, đại diện lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết đã nắm được thông tin về tấm bản đồ mà nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh sưu tầm được. Trung tâm sẽ tiếp cận, nghiên cứu và bổ sung các thông tin từ tấm bản đồ này vào khu vực di tích lăng Tự Đức.
 


Vị trí khoanh đỏ trùng khớp với lăng mộ Bà Học phi Nguyễn Thị Hương và lăng mộ bà Tài nhân họ Lê, phi tần của vua Tự Đức, ẢNH: B.N.L - Ảnh: Báo Thanh Niên
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 15/6 đưa tin: Phố đi bộ Trịnh Công Sơn: Cần thêm nhiều "sản phẩm" hấp dẫn cho biết: Hơn một tháng sau khi đi vào hoạt động, “Không gian biểu diễn nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” (hay còn được biết đến là Phố đi bộ Trịnh Công Sơn) đã trở thành điểm đến thú vị vào dịp cuối tuần của người dân Thủ đô và du khách. Một không gian văn hóa mới được mở ra, nhận được nhiều kỳ vọng nhưng cũng cần đầu tư thêm nhiều "sản phẩm" văn hóa, du lịch mới để đáp ứng mong muốn của du khách.

TTXVN ngày 14/6 đưa tin: Hướng tới du lịch không rác thải vì 'Hạ Long xanh' cho biết: Ngày 14/6, tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) và Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) tổ chức Chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh: Hướng tới du lịch không rác”.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 13/6 đưa tin: “Non nước Cao Bằng – vùng đất của những trải nghiệm” cho biết: Cách thủ đô Hà Nội khoảng 300km về phía đông bắc, Non nước Cao Bằng là một trong 13 Công viên địa chất toàn cầu mới được UNESCO công nhận. Đến đây, du khách không chỉ có dịp khám phá vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú cùng những di tích văn hóa lịch sử đặc sắc mà còn có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu bản sắc văn hóa đa dạng của đồng bào các dân tộc thiểu số địa phương. 

- Báo Văn hóa ngày 15/6 đưa tin: “Phá nhanh vụ chiếm đoạt tiền taxi của du khách Canada” cho biết: Ngày 13.6, Đội TTGT quận Ba Đình (Hà Nội) đã tiến hành bàn giao số tiền 400.000 đồng cho đại diện Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội, để chuyển trả cho ba du khách quốc tịch Canada bị tài xế taxi chiếm đoạt vào chiều ngày 11.6.

- TTXVN ngày 14/6 đưa tin: “Night tour - trải nghiệm thú vị ngắm Hà Nội về đêm” cho biết: Sau nửa tháng ra mắt tuyến buýt mui trần City tour “Hop on – Hop off” ở Hà Nội, đơn vị khai thác tuyến đang tiếp tục thử nghiệm tổ chức buýt “Night tour” để phục vụ du khách được chiêm ngưỡng cảnh sắc lung linh của Hà Nội về đêm.

- Báo Văn hóa ngày 15/6 đưa tin: “Hội An: Homestay không được đón khách quá 5 phòng” cho biết: UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa có thông báo hướng dẫn triển khai chi tiết một số nội dung của Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tại TP Hội An. Cụ thể, diện tích đất tối thiểu để xây dựng homestay là 200m2, riêng đối với khu vực xã đảo Tân Hiệp tối thiểu là 80m2. Nhà được xây dựng đảm bảo quy hoạch, có không gian sân vườn, cây xanh, phù hợp với điều kiện văn hóa của địa phương. Số tầng của công trình tối đa không quá 3 tầng. Số lượng phòng trong cơ sở tối đa không quá 7 phòng ngủ, trong đó tối đa 5 phòng khách lưu trú và đón không quá 4 khách lưu trú/1 phòng.

- TTXVN ngày 14/6 đưa tin: “Ứng dụng công nghệ trong quản lý hướng dẫn viên du lịch” cho biết: Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã nâng cấp, bổ sung và vận hành cơ sở dữ liệu trực tuyến hướng dẫn viên du lịch Việt Nam với giao diện mới tại địa chỉ www.huongdanvien.vn

- Báo điện tử VOV ngày 14/6 đưa tin: “Du lịch Hàn Quốc ngày càng thu hút du khách Việt Nam” cho biết: Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), trong tháng 5/2018, lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đã đạt hơn 30.000 người, nâng tổng số khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2018 lên thành 159.176 người, tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2017. Điều này chứng tỏ, Việt Nam đang là một trong những thị trường chủ đạo trong khu vực Đông Nam Á về du lịch Hàn Quốc.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 15/6 đưa tin: “Khán giả Việt Nam bắt đầu 'ăn, ngủ' cùng World Cup 2018” cho biết: Tối 14/6, không khí trên khắp các con phố, ngõ hẻm, hàng quán, nhà dân như ồn ào, náo nhiệt hơn thường lệ. Ai nấy chờ đợi giây phút khai mạc World Cup 2018, để được chứng kiến những trận cầu hay, những đội bóng, cầu thủ mà mình yêu thích.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/6 đưa tin: “Quinton Doggett - làn gió mới của VBA 2018” cho biết: Trung phong Quinton Doggett - ngoại binh của đội bóng rổ Hochiminh City Wings by Jetstar ở Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2018 luôn khiến người ta phải nghĩ đến một con người chứa đựng rất nhiều sự đối lập khó hiểu. Dù vậy, tài năng của anh lại không phải bàn cãi.

- Báo Tuổi trẻ ngày 15/6 đưa tin: “Sài Gòn sôi động trong ngày khai mạc World Cup 2018” cho biết: Ngay từ lúc lễ khai mạc World Cup 2018 chưa bắt đầu nhưng nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại ở TP.HCM đã rất sôi động, các hàng quán chuẩn bị các màn hình led, máy chiếu, tivi...

-Báo Thanh Niên ngày 15/6 đưa tin: “World Cup tại phố Tây Sài Gòn” cho biết: Đông đảo người hâm mộ đa phần là du khách nước ngoài tập trung tại các hàng quán ở phố Tây cung đường Bùi Viện, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão (Quận 1, TP.HCM) xem lễ khai mạc cũng như trận đấu mở màn World Cup 2018 diễn ra tối qua giữa chủ  nhà Nga gặp Ả Rập Xê Út.

- TTXVN ngày 15/6 đưa tin: “World Cup 2018: Tạo thuận lợi và đảm bảo an ninh cho cổ động viên Việt Nam” cho biết: Để đảm bảo an ninh, an toàn cho các cổ động viên Việt Nam sang Liên bang Nga cổ vũ World Cup 2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Liên bang Nga tạo thuận lợi trong việc tạm trú, đồng thời đảm bảo an ninh cho các cổ động viên Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/6 đưa tin: “Kỳ vọng vào bóng đá tấn công” cho biết: Sau nhiều ngày chờ đợi, Vòng chung kết bóng đá thế giới - World Cup 2018 đã khai mạc trên sân vận động Luzhniki ở thủ đô Mátxcơva vào tối 14-6 (giờ Việt Nam). Như vậy từ nay đến ngày 15-7, người hâm mộ bóng đá toàn cầu sẽ dồn tâm trí về những trận đấu của 32 đội dự giải, mong đợi lối chơi tấn công tổng lực của các đội. Trong khi đó, nước chủ nhà Nga và Liên đoàn Bóng đá thế giới không giấu tham vọng sẽ tạo nên một kỳ World Cup thành công nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

- Báo Tuổi trẻ ngày 14/6 đưa tin: “Lịch trực tiếp World Cup 2018 trên VTV và HTV” cho biết: Để tiện cho quý độc giả theo dõi World Cup 2018, báo Tuổi trẻ đã thông tin lịch trực tiếp ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới trên 2 đài truyền hình lớn VTV và HTV đến khán giả.

- Báo Thanh Niên ngày 15/6 đưa tin: “Những thông số ấn tượng của trận khai mạc World Cup 2018” cho biết: World Cup 2018 đã chính thức khởi tranh một cách không thể ấn tượng hơn với chiến thắng 5-0 của đội chủ nhà Nga trước Ả Rập Saudi. Vào đêm qua (14.6, giờ Việt Nam), bất chấp mọi hoài nghi từ người hâm mộ về phong độ kém cỏi trước thềm World Cup, tuyển Nga đã có một màn trình diễn hoành tráng với chiến thắng 5-0 trước Ả Rập Saudi.

- TTXVN ngày 15/6 đưa tin: “World Cup 2018: Đa số người dân Đức muốn Thủ tướng Merkel tới Nga cổ vũ đội nhà” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, cùng ngày VCK World Cup 2018 khởi tranh tại Nga, kết quả một cuộc khảo sát do kênh truyền hình ARD của Đức tiến hành, công bố ngày 14/6 cho thấy phần lớn người dân Đức đều đồng quan điểm cho rằng Thủ tướng Angela Merkel nên tới Nga để cổ vũ cho đội tuyển Đức thi đấu.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/6 đưa tin: “FIFA trả lời chính thức về quyền trình chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018” cho biết: Thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam (Đài THVN), liên quan tới quyền trình chiếu công cộng các trận đấu ở World Cup 2018, Đài THVN đã làm việc với FIFA và đã nhận được trả lời về vấn đề này vào chiều 14-6, chỉ vài tiếng trước lễ khai mạc.

- Báo Tuổi trẻ ngày 15/6 đưa tin: “Người dân Ấn Độ bỏ làm để… xem World Cup 2018” cho biết: Bất chấp việc đội tuyển quốc gia không tham dự World Cup 2018, người dân Ấn Độ vẫn tỏ ra rất cuồng nhiệt với giải đấu năm nay. Mới đây, công ty Ipsos có trụ sở đặt tại Paris đã tiến hành một cuộc khảo sát liên quan đến World Cup 2018 với 27 quốc gia khác nhau, trong đó có Ấn Độ. Và trong số 500 người dân Ấn Độ thuộc độ tuổi từ 16 đến 64 tham gia khảo sát, có đến 85% cho biết sẽ xem các trận đấu tại World Cup năm nay. 26% trong đó khẳng định thường xuyên theo dõi bóng đá. Nhưng điều thú vị nhất là có hơn một nửa, chính xác là 51% số người sẵn sàng nghỉ học và nghỉ làm chỉ để coi World Cup. Đây là tỉ lệ cao nhất trong tất cả các quốc gia được tiến hành khảo sát.

- Báo Thanh Niên ngày 15/6 đưa tin: “VTV lo ngại FIFA cắt sóng nếu các quán cà phê chiếu trái phép World Cup 2018” cho biết: ‘Nếu ở các nước phát triển trên thế giới, nơi nào muốn kinh doanh đồ ăn thức uống kèm xem bóng đá nhân dịp World Cup thì phải thỏa thuận với đơn vị được cấp bản quyền truyền hình. Nhưng tại Việt Nam, đòi hỏi điều đó rất khó’, một lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chia sẻ.

- TTXVN ngày 14/6 đưa tin: “Khai mạc Giải vô địch trẻ các lứa tuổi Judo toàn quốc 2018” cho biết: Ngày 14/6, tại Trung tâm thể thao Thừa Thiên - Huế, Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Judo Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức khai mạc Giải vô địch trẻ các lứa tuổi Judo toàn quốc năm 2018. Giải vô địch trẻ các lứa tuổi Judo toàn quốc năm 2018 thu hút sự tham gia của 387 vận động viên, đến từ 22 đơn vị, tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Các võ sỹ tranh tài ở nội dung đối kháng nam, nữ theo từng hạng cân ở các lứa tuổi 10 -11; 12 -13; 14 - 15.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/6 đưa tin: “Hà Nội tổ chức Giải chạy marathon quốc tế lần thứ nhất” cho biết: Giải do UBND thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch và Công ty Topas phối hợp tổ chức, nhằm cổ vũ lối sống năng động và lành mạnh, cũng như giới thiệu những giá trị văn hóa của Thủ đô tới du khách bốn phương. Giải chạy marathon quốc tế Hà Nội (Ha Noi International Marathon) lần thứ nhất - 2019 sẽ diễn ra vào ngày 14-4-2019 tại trung tâm Hà Nội, với cung đường chạy qua các địa danh nổi tiếng như: Phố cổ, hồ Tây, Nhà hát Lớn…

- Báo Tuổi trẻ ngày 14/6 đưa tin: “VTV nói quán cà phê, nhà hàng phải xin FIFA để phát World Cup 2018?” cho biết: Ngày 14-6, ông Nguyễn Hà Nam - trưởng Ban thư ký biên tập Đài truyền hình VN (VTV), cho biết các quán cà phê, nhà hàng, tụ điểm công cộng nếu muốn phát sóng World Cup 2018 phải được sự đồng ý của FIFA.

- Báo Thanh Niên ngày 15/6 đưa tin: “Nhiều tay vợt háo hức với giải quần vợt Hội nhà báo TP.HCM 2018” cho biết: Nằm trong chương trình kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6), Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp với Báo Thanh Niên tiếp tục tổ chức giải quần vợt truyền thống. Giải quần vợt Hội Nhà báo 2018 dành cho các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo đài trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận, đồng thời mở rộng cho một số tay vợt doanh nghiệp đứng ghép chung với các nhà báo tham gia nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe, tăng cường giao lưu, hợp tác tốt

- Báo Hà Nội mới ngày 14/6 đưa tin: “Đồng diễn hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 4” cho biết:  Kỷ niệm 4 năm Ngày Quốc tế Yoga (21/6/2014 - 21/6/2018), Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội sẽ phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 4 vào ngày 16-6 tại Cung Điền kinh trong nhà Hà Nội (phố Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

- Báo Tuổi trẻ ngày 14/6 đưa tin: “Chính thức hợp pháp hóa đặt cược thể thao” cho biết: Việc đặt cược đã chính thức được luật hóa khi Luật Thể dục thể thao sửa đổi được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 14-6 với tỉ lệ 93,84% đại biểu tán thành.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Hà Nội mới ngày 15/6 đưa tin: “Những cuốn sách đặc biệt mừng Ngày của Cha” cho biết: Theo trào lưu thế giới, từ nhiều năm nay tại Việt Nam nhiều người thường tổ chức kỷ niệm Ngày của Cha. Theo trào lưu này, vào ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 6 được chọn là Ngày của Cha. Năm nay, Ngày của Cha là ngày 17-6. Nhân dịp này, NXB Kim Đồng ra mắt các cuốn sách đặc biệt dành tặng những người cha. Mỗi tên sách đều nói nên tình phụ tử trìu mến, ấm áp: “Cha cõng con”, “Tình yêu của bố”, “Bàn tay của bố”, “Vì sao tớ yêu bố”, “Bố là tất cả” (gồm 4 cuốn: “Bố rất bận rộn”, “Bố là siêu nhân”, “Cỗ máy thời gian của bố”, “Nỗi buồn của bố”).

- Báo Văn hóa ngày 15/6 đưa tin: “Sức lan tỏa lớn của Ngày hội Gia đình Việt Nam” cho biết: Triển khai kế hoạch Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6.2018 của Bộ VHTTDL, các tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28.6) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình năm 2018.

- Báo Tin tức ngày 14/6 đưa tin: Triển lãm “Bừng sáng” trưng bày tranh, ảnh về hội chứng tự kỷ cho biết: Ngày 16/6/2018, tại Tượng đài Cảm tử trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra triển lãm tranh, ảnh về hội chứng tự kỷ mang tên “Bừng sáng”. Hiện nay số trẻ mắc chứng tự kỷ trên thế giới nói chung, và tại Việt Nam nói riêng vẫn ngày một gia tăng. Triển lãm “Bừng sáng” và Hội thảo về chứng rối loạn tự kỷ của Dự án Mariposa sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về hội chứng tự kỷ, lan tỏa tình yêu thương trẻ tự kỷ để từ đó, phần nào giúp cho các trẻ tự kỷ hòa nhập với cộng đồng và xã hội.

- Báo Văn hóa ngày 15/6 đưa tin: “Đắk Lắk: Triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28.6” cho biết:  Hướng đến Ngày Gia đình Việt Nam 28.6, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng với thông điệp “Nguồn lực và trách nhiệm trong phòng chống bạo lực gia đình”. Để cụ thể hóa thông điệp trên, Sở VHTTDL đã chỉ đạo và hướng dẫn cho 15 huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền và tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc”, “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” nhằm lưu giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; bồi đắp và xây dựng nhân cách, đạo đức, lối sống của người Việt Nam trong quan hệ, ứng xử với gia đình, cộng đồng và xã hội. Qua đó, mỗi địa phương sẽ chọn 1 - 2 gia đình tiêu biểu tham dự Hội thi “Gia đình hạnh phúc” tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV năm 2018, dự kiến sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh trong 2 ngày 27 - 28.6.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×