Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 15/11/2018

15/11/2018 | 11:55

Hoàn thành công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 15/11 đưa tin: “Đục thông 6 vòm cầu đá - Bước đệm cho không gian văn hóa mới tại phố cổ Hà Nội” cho biết: Tháng 12 tới đây, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thí điểm đục thông 6 vòm cầu đá đoạn từ phố Hàng Cót đến phố Hàng Giấy (thuộc phố Gầm Cầu) làm cơ sở cho việc triển khai xây dựng không gian văn hóa, thương mại, du lịch khu vực 131 vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên. Dù chỉ là bước đi đầu tiên, nhiều người vẫn kỳ vọng khu phố cổ Hà Nội có thêm diện mạo mới, xóa đi những khu vực nhếch nhác không đáng có, bảo tồn được đặc trưng văn hóa tại đây.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: Đốc thúc hoàn thiện đề án đổi mới tổ chức các lễ hội “nóng” ở Phú Thọ và Vĩnh Phúc cho biết: Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đã có các công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc về việc triển khai xây dựng đề án, phương thức tổ chức một số lễ hội tại địa phương. Cụ thể, Cục Văn hoá cơ sở có Công số 791/VHCS-NSVH gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh Phú Thọ hoàn thiện Đề án đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh theo nội dung Công văn số 5278/BVHTTDL-VHCS của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời Tờ trình số 4411/TTr-UBND ngày 3-10-2018 của UBND tỉnh Phú Thọ.

- Báo Pháp luật TPHCM ngày 15/11 đưa tin: “Nghệ sĩ sắp khỏi làm đơn xin danh hiệu” cho biết: Cục Nghệ thuật biểu diễn đang tính toán việc lập hồ sơ từng cá nhân nghệ sĩ trực tuyến, từ đó làm cơ sở để vinh danh nghệ sĩ, chống nạn nhái tác phẩm…Trên số báo ngày 14-11, Pháp Luật TP.HCM đã có bài viết nói về một số điểm mà Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VHTTDL đang dự thảo trong nghị định mới về hoạt động NTBD. Ngoài vấn đề xóa bỏ ranh giới trong cấp phép phổ biến tác phẩm sáng tác trước năm 1975 và tác phẩm của người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài; cấp phép trực tiếp cho cá nhân nghệ sĩ người Việt định cư tại nước ngoài về diễn…, dự thảo còn có nhiều điểm mới nổi bật khác. Một trong những điểm mới là lập hồ sơ nghệ sĩ trực tuyến để từ đó làm căn cứ cho những quyết định vinh danh nghệ sĩ.

- Báo Nhân Dân ngày 14/11 đưa tin: “Phải xử phạt người hủy hoại di tích bằng luật di sản văn hóa” cho biết:  Mặc dù luật đã quy định, nhưng đến thời điểm này, dường như chưa có đối tượng viết vẽ, chạm khắc lên di sản bị đưa ra xử phạt bằng luật di sản văn hóa. Điều này làm dấy lên lo ngại càng ngày di tích ở Thừa Thiên – Huế sẽ bị xâm hại nhiều hơn, ở mức độ nghiêm trọng hơn.

- TTXVN ngày 14/11 đưa tin: “Đại biểu Quốc hội cho rằng kiến trúc nhà ga cạnh Hồ Gươm xa lạ với người Việt” cho biết: Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 6, chiều 14/11, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Kiến trúc. Đại biểu cho rằng, các dự án kiến trúc thời gian gần đây còn nặng về giá trị kiến trúc và lợi ích cục bộ hơn là bản sắc văn hóa. Nhiều công trình kiến trúc di sản văn hóa bị xâm phạm và có thể bị xâm phạm. Ví dụ như cụm di tích ở Hồ Gươm, được coi như trái tim của cả nước, được công nhận là di sản cấp quốc gia đặc biệt, nay đang được dự kiến triển khai đường tàu điện ngầm C9 cao trên 20 mét, đỉnh nóc cách cụm di tích đài nghiên Tháp Bút vài mét.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/11 đưa tin: “Ca sĩ Tuấn Vũ được cấp phép biểu diễn tại Hà Nội” cho biết: Ca sĩ Tuấn Vũ vừa được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp giấy phép số 295/GP-NTBD cho phép tổ chức liveshow “Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ” vào ngày 9-12 tại Hà Nội. Trong liveshow “Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ”, nam ca sĩ dự kiến sẽ hát 20 bài liên khúc và song ca với nhiều giọng ca khác như: Chế Linh, Giao Linh, Sơn Tuyền, Ngọc Sơn, Randy, Mỹ Huyền, Lưu Chí Vỹ, Dương Hồng Loan... Những bài hát biểu diễn trong chương trình phần lớn là các ca khúc bolero gắn với tên tuổi của Tuấn Vũ như: Hoa sứ nhà nàng, Chuyến đò không em, Gió về miền xuôi, Chuyện đêm mưa, Người yêu cô đơn…

- Báo điện tử Biên phòng ngày 14/11 đưa tin: “Công chúng sẽ là thang đo nghệ thuật Quân đội” cho biết: Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 diễn ra trong âm hưởng của “Viết tiếp bản anh hùng ca” chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày Thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2018). Kéo dài từ đầu tháng 11 đến giữa tháng 11-2018, Hội diễn quy mô lớn năm nay được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm 2018, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hoạt động trọng điểm về văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2016 – 2020, một sự kiện văn hóa được chờ đợi tại Thủ đô Hà Nội.

- Báo Nhân Dân ngày 14/11 đưa tin: “Đổi mới trưng bày các bảo tàng và di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh” cho biết: Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam năm 2018 (23-11), ngày 14-11, tại TP Huế, Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương và Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Đổi mới công tác trưng bày bảo tàng và di tích trong giai đoạn hiện nay”, trong đó đặc biệt chú ý đến hệ thống bảo tàng và các di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn quốc.

- TTXVN ngày 14/11 đưa tin: “Trưng bày tượng nữ thần Saraswati lần đầu tiên được tìm thấy ở Việt Nam” cho biết: Ngày 14/11, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Lê Thanh Hiền cho biết, Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long đang trưng bày cổ vật tượng nữ thần Saraswati lần đầu tiên được tìm thấy ở Việt Nam, là một tư liệu lịch sử đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước, góp phần vào việc nghiên cứu lịch sử vùng đất Nam Bộ cũng như lịch sử Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/11 đưa tin: “Chắc chắn VIVASO sẽ phải thoái vốn trước thời hạn tại Hãng phim truyện Việt Nam” cho biết: Đó là khẳng định của Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình tại buổi họp báo chiều 14-11, về việc thực hiện Kết luận thanh tra công tác cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam. Theo đó, Bộ VHTTDL có công văn số 4974/BVHTTDL –KHTC ngày 29-10-2018, gửi nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam qua các thời kỳ; người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam. Chia sẻ với báo giới tại cuộc họp chiều 14-11, ông Trần Hoàng - Vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài Chính, Bộ VHTTDL cho biết, văn bản này được gửi đến Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam nhằm triển khai thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 14/11 đưa tin: “Nghệ thuật hát xẩm - Từ hè đường đến sân khấu” cho biết:  Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, Chiếu xẩm Hải Phòng và Nhóm Đình làng Việt phối hợp với Ban Quản lý Di tích Phố cổ Hà Nội tổ chức chương trình tọa đàm và biểu diễn "Nghệ thuật hát xẩm - Từ hè đường đến sân khấu". Chương trình diễn ra vào ngày 18/11 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ, 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong chương trình, công chúng sẽ được tìm hiểu những đặc trưng căn bản của xẩm như: môi trường diễn xướng, các nhạc cụ và một số làn điệu điển hình...Từ một hình thức đàn hát dân gian, được những người khiếm thị dùng mưu sinh nơi đầu đường góc chợ, bến nước, mom sông, đến nay hát xẩm đã trở thành một loại hình nghệ thuật được biểu diễn trên sân khấu, và là một di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được rất nhiều người yêu thích.

- Báo Nhân Dân ngày 14/11 đưa tin: “Đêm nhạc điện tử và VJ của nhóm nhạc Pháp Samifati” cho biết: Vào 20 giờ, thứ bảy, ngày 24-11, tại sảnh L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội, Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội - L’Espace giới thiệu đêm nhạc điện tử và VJ của nhóm nhạc Samifati đến từ Pháp. Samifati là cuộc hội ngộ của hai nghệ sĩ trẻ: nghệ sĩ vĩ cầm Sami Fatih và nghệ sĩ VJ Axel Vanlerberghe. Dự án khởi đầu bằng chuyến đi của Samifati đến châu Phi để gặp gỡ, giao lưu với các nghệ sĩ nhạc truyền thống và để cùng họ tạo nên một danh mục các tác phẩm âm nhạc mới lạ. Kết quả của cuộc gặp gỡ này là một thứ âm nhạc điện tử sôi động, lôi cuốn hòa quyện với những thanh âm của nhạc cụ truyền thống. 

- TTXVN ngày 14/11 đưa tin: “Hành trình chinh phục kỷ lục Guinness mới của hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp” cho biết: Chênh lệch múi giờ, thức ăn không chiều theo khẩu vị, hạn chế cả về thời gian và không gian tập luyện, những chấn thương chưa thực sự phục hồi kể từ sau màn trình diễn Britain’s Got Talent…, tất cả những khó khăn ấy đã không thể cản trở niềm đam mê chinh phục những kỷ lục thế giới mới của hai anh em nghệ sỹ Giang Quốc Cơ, Giang Quốc Nghiệp.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/11 đưa tin: “Hình ảnh chùa Việt Nam bình dị qua lăng kính nhiếp ảnh gia người Pháp” cho biết: Hơn 30 bức ảnh về kiến trúc, họa tiết trang trí và nét đẹp bình dị của các ngôi đình, đền, chùa ở Việt Nam, do nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Cornet thực hiện, đang được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội. Những bức ảnh được nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Cornet chụp trong hơn 3 năm rong ruổi khắp các ngôi đình, đền, chùa cổ tại Việt Nam. Những bức ảnh của ông lưu giữ nét đẹp di sản văn hóa của người Việt Nam và giúp mọi người nhận thức rõ về việc bảo tồn các di sản văn hóa.

- Báo An ninh Thế giới ngày 14/11 đưa tin: “Song Lang – Từ ấn tượng đến giải thưởng quốc tế” cho biết: Điện ảnh Việt lâu nay quá thiếu một tác phẩm điện ảnh khiến khán giả cứ phải nói mãi về nó ngay cả khi đã ngừng chiếu ngoài rạp như “Song Lang”. Bởi thế, dường như bộ phim này là một hiện tượng thực sự như thực tế diễn ra. Có một thực tế rất thú vị là “Song Lang” đã không tạo ra “cơn địa chấn” nào trong những ngày đầu sau khi chính thức ra rạp hôm 17-8. Cơn sốt phim chỉ thực sự tăng nhiệt vào những ngày cuối cùng của đợt chiếu rạp khi những người đã xem truyền tai nhau, mời gọi nhau đi xem, thậm chí có cả những bài cảm nhận chia sẻ nồng nhiệt trên mạng xã hội. Không khí yêu mến “Song Lang” tăng cao tới mức một số cụm rạp đã chủ động kéo dài thêm một tuần chiếu phim này vào cuối tháng 9 để đáp ứng nhu cầu khán giả.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/11 đưa tin: “Ra mắt vở kịch hiện đại hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản” cho biết: Sau 3 tháng dàn dựng các diễn viên Nhật Bản và Việt Nam sẽ thăng hoa trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ với tác phẩm “Cậu Vanya” của Anton Chekhov. Sáng tác của nhà văn Nga A.P. Chekhov vẫn giữ được sức hấp dẫn của mình đối với các đạo diễn và các tập thể nhà hát trên khắp thế giới. Chỉ riêng tại Liên hoan Chekhov Quốc tế tại Matxcơva, trong vòng 25 năm qua, hơn 500 vở dàn dựng của các đạo diễn từ khắp nơi trên thế giới đã được trình diễn. Sáng tác của Chekhov vẫn giữ được tính cấp thiết của mình và không ngừng thu hút sự quan tâm của cộng đồng nhà hát thế giới. Và lần đầu tiên, vở kịch này sẽ được dàn dựng bằng Tiếng Việt qua sự thể hiện của các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản trong tháng 12 tới đây.
 


Hà Nội đang nỗ lực để tạo nên một kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc thành công về mọi mặt. Ảnh tư liệu - Báo Pháp luật và Xã hội
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 15/11 đưa tin: “Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm 2018” cho biết: Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa và sức sống mãnh liệt của đồng bào các dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn, khẳng định thương hiệu du lịch Hà Giang gắn với loài hoa mang tên tam giác mạch, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ IV năm 2018 với chủ đề “Cao nguyên đá rực rỡ những mùa hoa” sẽ được khai mạc vào ngày 23/11 với nhiều hoạt động đặc sắc.

- Báo Nhân Dân ngày 15/11 đưa tin: “Khai thác tiềm năng du lịch hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai (Kỳ 1)” cho biết: Hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai có hệ sinh thái thuận lợi để TP Hồ Chí Minh và hai tỉnh Đồng Nai, Bình Dương phát triển du lịch đường thủy. Sự vào cuộc tích cực của chính quyền, người dân và doanh nghiệp đã góp phần giữ gìn, phát triển “lá phổi xanh” giữa vùng kinh tế trọng điểm phía nam; từng bước khôi phục, phát triển thêm các sản phẩm du lịch sinh thái sông nước, miệt vườn. Tuy nhiên, thực tế cũng đòi hỏi các địa phương có chiến lược phát triển du lịch căn cơ, bền vững hơn...

- Báo điện tử VTV ngày 14/11 đưa tin: “Kiểm tra chất lượng các tàu vận tải khách trên vịnh Hạ Long” cho biết:  TP Hạ Long sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra tàu du lịch, kinh doanh vận chuyển khách đang hoạt động trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 15/11 - 25/12/2018 để đánh giá chất lượng dịch vụ. Từ đầu năm 2018 đến nay, 36 tàu du lịch, 15 thuyền viên và người làm việc trên tàu đã bị đình chỉ hoạt động trên vịnh. Đợt kiểm tra này sẽ tập trung vào xử lý nghiêm các phương tiện không chấp hành quy định vận tải đường thủy và đánh giá việc chấp hành Pháp luật Lao động của chủ tàu, thuyền viên, những quy định, điều kiện liên quan khác…

- Báo điện tử Tri thức trực tuyến ngày 14/11 đưa tin: “Trang du lịch Anh gợi ý 7 trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đến TP.HCM” cho biết: Uống cà phê sữa đá, chiêm ngưỡng kiến trúc Pháp, khám phá Chợ Lớn, xem múa rối nước... là những trải nghiệm thú vị ở TP.HCM mà trang Rough Guides gợi ý du khách.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/11 đưa tin: “Hà Nội: Công nhận điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân” cho biết: UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định công nhận điểm du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân tại huyện Thường Tín. Theo đó, UBND xã Hồng Vân có trách nhiệm thực hiện việc tổ chức quản lý, khai thác, phát triển điểm du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan. Bước đầu, hoạt động của Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân đã có những kết quả tích cực, năm 2016 đón 5 vạn lượt khách, năm 2017 đón có 3,5 vạn lượt khách.

- Báo điện tử Hải Quan ngày 14/11 đưa tin: “Đón 3.500 khách tàu biển World Dream đến Đà Nẵng và Hạ Long” cho biết: Từ ngày 13-14/11, Lữ hành Saigontourist sẽ tiếp đón và phục vụ 3.500 du khách cao cấp tàu biển quốc tế World Dream (quốc tịch Hong Kong, Trung Quốc) đến tham quan Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long và Hà Nội. Vào lúc 6g00 ngày 13/11, tàu biển World Dream cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Từ đây, Lữ hành Saigontourist hướng dẫn đoàn khách tham quan Bảo tàng Chàm, Ngũ Hành Sơn, khu du lịch Bà Nà, bãi biển Mỹ Khê, ngắm cầu Rồng, ngoạn cảnh chùa Linh Ứng, dạo một vòng thành phố bằng xích lô. Đến phố cổ Hội An, khách tham quan chùa Cầu, nhà cổ, Hội quán, Bảo tàng và chợ Hội An. Tàu rời Đà Nẵng vào lúc 16g00 cùng ngày.

- Báo Tin tức ngày 14/11 đưa tin: “Báo Hong Kong trầm trồ khen bún bò Huế, cao lầu Hội An” cho biết: Bún bò Huế, cao lầu Hội An, bánh xèo mực Nha Trang và bánh tráng nướng Đà Lạt bỗng nhiên vô cùng nổi danh trên báo Hong Kong. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 14/11 đã đăng bài đề cập đến 4 món ăn nổi bật của miền Trung Việt Nam từ Huế tới Đà Lạt.

- Báo Nhân Dân ngày 15/11 đưa tin: “Phát sóng chương trình Sắc màu Nhật Bản - Trải nghiệm Du lịch xanh” cho biết: Chương trình Sắc màu Nhật Bản - Trải nghiệm Du lịch xanh do Đài Truyền hình Việt Nam và Đài TBS (Nhật Bản) hợp tác sản xuất sẽ phát sóng vào thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV3 từ ngày 23-11-2018. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

- Báo điện tử Tri thức trực tuyến ngày 14/11 đưa tin: “Gợi ý hành trình đến Myanmar, theo chân đội tuyển Việt Nam mùa AFF” cho biết: Myanmar là nơi diễn ra trận đấu tiếp theo của đội tuyển Việt Nam tại mùa AFF Cup 2018. Dưới đây là những gợi ý cho người hâm mộ nếu muốn có mặt tận nơi cổ vũ đội nhà. AFF Suzuki Cup 2018, một trong những giải đấu bóng đá lớn nhất Đông Nam Á đã chính thức khởi động. Nhân dịp này, nếu là fan bóng đá chính hiệu, bạn hãy mau chóng tìm cho mình một chuyến du lịch đến Myanmar, nơi diễn ra trận đấu tiếp theo của đội tuyển Việt Nam, để vừa tham gia cổ động đội, vừa có những trải nghiệm văn hóa tuyệt vời.

- Báo Thế giới tiếp thị ngày 14/11 đưa tin: “Cần Thơ lọt top 7 thành phố kênh đào đẹp nhất thế giới” cho biết: Nằm ở đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, Cần Thơ là một trong những thành phố kênh đào lớn nhất trên thế giới. Nó nằm ở ngã tư của nhiều kênh rạch và sông. Các kênh và sông có tổng chiều dài 1.157 km và sông Hậu là con sông lớn nhất đi qua thành phố này. Giống như những thành phố kênh đào khác, ở đây cũng có chợ nổi. Chợ lớn nhất và nổi tiếng nhất là chợ Cái Răng cũng là một nơi tuyệt vời để thưởng thức các món ẩm thực Việt Nam.

- Báo Pháp luật TPHCM ngày 14/11 đưa tin: “Hang Rái: Điểm du lịch mới vừa độc, vừa lạ” cho biết: Hang Rái đang là điểm du lịch đầy thu hút ở Ninh Thuận bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ ảo và ma lực. Điểm du lịch Hang Rái là tên gọi một vùng biển nằm ở khu vực rừng quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận. Trước kia, còn con đường cũ nằm khá xa cho nên ít người tìm tới. Đó là con đường đất nhỏ, chủ yếu để bầy dê được dắt đi kiếm ăn hàng ngày.Từ đầu tháng 5-2016, khi xây dựng khu nhà Vườn quốc gia Núi Chúa, Hang Rái được đầu tư xây dựng bằng một con đường đến tận nơi, có thêm một chiếc cầu gỗ lên bãi đá vôi độc đáo có nhiều hang như bề mặt mặt trăng, có thêm vài chiếc chòi lục giác lợp tranh cho khách trốn mưa nắng.

- Báo Tin tức ngày 14/11 đưa tin: “Trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng Hà Nội” cho biết: Khám phá những nét Hà Nội xưa tại phố cổ Hà Nội, kỷ niệm thời bao cấp, thưởng thức cà phê phố cổ… là những nét đặc trưng trong hành trình trải nghiệm BonBon Citytour, vừa ra mắt ngày 14/11. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, đây là chương trình trải nghiệm mang tính văn hóa sáng tạo để hấp dẫn lưu giữ chân khách ở lại Thủ đô lâu hơn. Đây là một trong những sản phẩm cụ thể hóa chương trình liên kết giữa lữ hành và bảo tàng, tạo những điểm nhấn đặc trưng giúp quảng bá tới du khách những giá trị truyền thống của Hà Nội.

- Báo Nhân Dân ngày 15/11 đưa tin: “Tháo dỡ công trình vi phạm tại Khu sinh thái Thu Cúc Garden” cho biết: Sau khi NDĐT có bài “Xây dựng Khu sinh thái trái phép trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng”, phản ánh việc bà Khổng Thị Thu Cúc xây dựng Khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden trái phép tại khu 2, phường Vân Phú, TP Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ đã có công văn về việc kiểm tra, xử lý vi phạm tại Khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden. Ngày 8-11, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có văn bản giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Khu di tích lịch sử Đền Hùng và UBND TP Việt Trì hướng dẫn đơn vị các thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành.

- Báo Công an TP Đà nẵng ngày 14/11 đưa tin: “Khu biệt thự duy nhất tại Việt Nam nhận giải thưởng từ World Luxury Hotel Awards” cho biết: Ông Matthias Wiesmann, Tổng Giám đốc điều hành Furama Resort & Villas Đà Nẵng ngày 13-11 cho biết, Furama Villas Đà Nẵng là Khu biệt thự duy nhất tại Việt Nam được World Luxury Hotel Awards (tổ chức toàn cầu chuyên đánh giá và công nhận những thành tựu vượt bậc, những tiện nghi và dịch vụ xuất sắc trong lĩnh vực khách sạn sang trọng) vinh danh là “Khu biệt thự biển sang trọng” tại lễ công bố bình chọn diễn ra đầu tháng 11-2018 tại Bali, Indonesia.

- Báo Vietnamnet ngày 15/11 đưa tin: “Cận cảnh Resort vừa thắng lớn tại World Luxury Hotel Awards 2018” cho biết: Silk Sense Hội An River Resort là đại diện Việt Nam được vinh danh 2 giải thưởng danh giá lĩnh vực dịch vụ khách sạn trong lễ trao giải World Luxury Hotel Awards 2018 diễn ra tại Bali, Indonesia. Silk Sense Hội An River Resort đã được vinh danh tại hai giải cao quý: hạng mục Châu Á – Khu nghỉ dưỡng vườn xanh sang trọng nhất châu Á (Asia Winner: Luxury Garden Resort) và hạng mục thế giới – Khách sạn ven sông sang trọng nhất thế giới (Global winner: Luxury Riverside Hotel). Nằm sát bên dòng sông Cổ Cò bình Yên, một dòng sông hiền hòa còn hoang sơ, Silk Sense Hội An River Resort từ khi ra đời năm 2017 đến nay luôn là một trong những thương hiệu nghỉ dưỡng được yêu thích.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới, Báo Văn hóa và nhiều báo khác ngày 15/11 đưa tin: “Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018: Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành tốt công tác chuẩn bị” cho biết: Sáng 14-11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải đã nghe lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao và các bộ môn báo cáo về công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018. Cụ thể, dù gặp một số khó khăn về kinh phí và cơ sở vật chất nhưng Ban Tổ chức các môn thi đấu đã nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc chuyển địa điểm thi đấu môn điền kinh từ Sân vận động Quốc gia (Mỹ Đình) về hai nơi là Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội tuy cập rập nhưng đến nay, cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi đấu đã được hoàn thành.

- Báo điện tử VTV ngày 15/11 đưa tin: “Chân sút số 1 ĐT Malaysia lo ngại điều gì trước trận gặp ĐT Việt Nam” cho biết:  Tiền đạo Norshahrul Talaha, cầu thủ đã ghi 3/4 bàn của ĐT Malaysia sau 2 trận đầu tiên của AFF Suzuki Cup 2018 đánh giá hàng thủ của Việt Nam rất tốt. Thời tiết ở Việt Nam có hơi lạnh", Talaha - sát thủ của Malaysia ở thời điểm hiện tại chia sẻ ngay sau khi anh cùng đồng đội đặt chân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội). "Nhưng với tôi thì không vấn đề gì. Tôi đã thi đấu rất nhiều ở Việt Nam và biết rằng họ rất mạnh. Hy vọng rằng ở trận đấu này, các đồng đội của Malaysia sẽ chơi tốt". Talaha được xem là "khắc tinh" của Việt Nam. Năm 2010, anh góp công giúp Malaysia đánh bại Việt Nam với tỷ số 2-0. Bốn năm sau, Talaha cũng ghi bàn trong thắng lợi 4-2 của Malaysia trước Việt Nam ở lượt về bán kết, qua đó giúp đội nhà thắng chung cuộc 5-3 để vào chơi trận chung kết.

- Báo Thanh Niên ngày 14/11 đưa tin: “Học trò của HLV Park Hang-seo tỏa sáng tại giải U.21 báo Thanh Niên” cho biết: Tuyển thủ U.23 VN á quân Châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc) là trung vệ Nguyễn Thành Chung đã tỏa sáng trong trận Hà Nội thắng Viettel ở bán kết U.21 chiều nay (14.11). U.21 Hà Nội giành chiến thắng trong trận derby thủ đô trước U.21 Viettel, nhưng tại trận chung kết sắp tới bộ đôi tuyển thủ U.23 Quốc gia của họ chỉ còn 1 cầu thủ trong đội hình. Cầu thủ còn lại không thể ra sân vì lý do thẻ phạt khi bị thẻ đỏ trong trận bán kết vừa qua. Không giữ được bình tĩnh khi tranh chấp với cầu thủ đội Viettel, Trương Văn Thái Quý đã nhận liên tiếp 2 thẻ vàng phải rời sân ở phút thứ 78. Chiếc thẻ đỏ của Quý đẩy đội Hà Nội từ thế thượng phong buộc phải gồng mình chống đỡ những đợt lên bóng vũ bão của đối phương,

- TTXVN ngày 14/11 đưa tin: “Hà Nội sẵn sàng công tác y tế phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII” cho biết: Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã ban hành kế hoạch khẩn về đáp ứng y tế phục vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII diễn ra từ ngày 25/11 đến hết ngày 10/12 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, ngành y tế Hà Nội tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm là công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh và xử trí các trường hợp đặc biệt. Về công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh, Sở Y tế giao các Bệnh viện đa khoa: Đức Giang, Hòe Nhai, Đống Đa, Đan Phượng, Hoài Đức, Sóc Sơn, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba bố trí các tổ cấp cứu tại các địa điểm diễn ra Đại hội.

- Báo điện tử VTV ngày 14/11 đưa tin: “ĐT Việt Nam tập trung tối đa cho trận gặp ĐT Malaysia” cho biết:  Chỉ còn 2 ngày nữa ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận gặp ĐT Malaysia. Chiều nay, thầy trò HLV Park Hang Seo tiếp tục có buổi tập nhằm hướng tới trận đấu này. Càng gần thời điểm diễn ra trận thi đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia, HLV Park Hang Seo càng đề cao sự bí mật trong các buổi tập. Trong buổi tập chiều nay, giới hạn tác nghiệp cho các phóng viên vẫn chỉ là 20 phút và thậm chí thời gian thực còn ngắn hơn.

- Báo Thanh Niên ngày 14/11 đưa tin: “Công Phượng lọt vào top 4 cầu thủ chơi hay nhất lượt mở màn AFF Cup 2018” cho biết: Theo trang web chính thức của AFF Cup, tiền đạo Nguyễn Công Phượng của tuyển Việt Nam (VN) cùng với Adisak Kraisorn (Thái Lan), Hariss Harun (Singapore) và Zaquan Adha (Malaysia) là những người chơi hay nhất lượt mở màn. Trong khi đó, thủ môn Neil Etheridge của tuyển Philippines là cầu thủ nổi tiếng nhất góp mặt thi đấu ở đấu trường khu vực khi đang chơi cho CLB Cardiff City ở giải Ngoại hạng Anh. Mặc dù vậy, Etheridge có trận ra mắt tương đối nhẹ nhàng và ít có pha cứu nguy nào đáng chú ý, vì đối thủ là Singapore chơi lép vế trước Philippines khi cả trận chỉ đặt mục tiêu phòng ngự để tìm trận hoà. Tuy nhiên, rốt cuộc Singapore đã để thua bàn duy nhất phút 78 do công tiền đạo Patrick Reichelt ghi.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/11 đưa tin: Độc đáo Giải chạy “Kilorun Hà Nội” cho biết: Chiều 14-11, tại Hà Nội, Công ty Index Creative Village và Hãng Hàng không AirAsia đã phối hợp tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu giải chạy mang tên “Kilorun Hà Nội" năm 2019. Với chủ đề “Chạy, khám phá ẩm thực và tận hưởng niềm vui - Tất cả trong cùng một hành trình”, sự kiện này sẽ được tổ chức với 2 hạng mục: Km và Kg. Trong đó, với hạng mục Km, người tham gia sẽ chạy qua những danh thắng của Hà Nội như Tượng đài Lý Thái Tổ, hồ Hoàn Kiếm, khu vực phố cổ, Nhà hát Lớn Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh… Đường chạy được chia làm 3 chặng là 10,7km, 6,7km và 2,3km.

- Báo điện tử VTV ngày 14/11 đưa tin: “Văn Toàn đưa ra nhận định về đối thủ Malaysia” cho biết: Trong buổi tập chiều 14/11, Văn Toàn được HLV Park Hang Seo chọn làm người trả lời phỏng vấn và tiền đạo này đã đưa ra nhận định về đối thủ Malaysia tại AFF Cup 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 14/11 đưa tin: “Tuyển Việt Nam: Trọng Hoàng ‘húc văng’ Hồng Duy trong buổi tập” cho biết: Muốn đánh bại Malaysia, phải có câu trả lời cho dấu hỏi liệu tuyển Việt Nam hoa mỹ với những đôi chân tài hoa, nhưng ở cấp độ đội tuyển liệu Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường... có đủ gai góc để đối chọi trước sức mạnh dồn nén của “mãnh hổ” này?

- TTXVN ngày 14/11 đưa tin: Lionel Messi hướng tới kỷ lục ghi bàn của 'Vua bóng đá' Pele cho biết: Với 2 bàn thắng ghi được vào lưới Câu lạc bộ Betis trong lượt đấu cuối tuần qua, siêu sao bóng đá người Argentina Lionel Messi đã ghi được 566 bàn thắng trong các trận đấu chính thức cho CLB Barcelona, qua đó trở thành cầu thủ thứ 2 trong lịch sử ghi được nhiều bàn thắng nhất cho một câu lạc bộ sau “Vua bóng đá” Pele, người ghi được 643 bàn cho CLB Santos của Brazil.

- Báo điện tử VTV ngày 14/11 đưa tin: “AFF Cup 2018: Xác định trọng tài bắt chính trận ĐT Việt Nam - ĐT Malaysia” cho biết: Ông Mohammed A Alkhudayr (Saudi Arabia) đã được phân công điều khiển trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia tại Mỹ Đình vào ngày 16/11 tới. Trọng tài FIFA Turki Mohammed A Alkhudayr (Saudi Arabia). Cùng các trợ lý Poonsawat Samransuk, Komsan Kampan (Thái Lan), trọng tài bàn Steve Supresencia (Philippines), giám sát trọng tài, giám sát trận đấu P.Sivakumar và Nazeer Hussain (Singapore). 

- Báo Thanh Niên ngày 14/11 đưa tin: “Lịch sử luôn ủng hộ tuyển Việt Nam vượt qua tuyển Malaysia” cho biết: Thống kê cho thấy trong vòng 20 năm qua, đội tuyển Việt Nam đang chiếm ưu thế trong các cuộc đối đầu với đội tuyển Malaysia trong khuôn khổ Tiger Cup và AFF Cup- giải bóng đá vô địch Đông Nam Á. Ở lần chạm trán đầu tiên giữa hai nền bóng đá tại giải Tiger Cup 1998 tại sân Hàng Đẫy, Hà Nội, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl đã thắng Malaysia 1-0 ở trận cuối vòng bảng. Bàn thắng do Nguyễn Hồng Sơn ghi.

- Báo điện tử VTV ngày 15/11 đưa tin: “Quang Hải, Công Phượng so tài với chân sút chủ lực ĐT Thái Lan” cho biết: Ngay từ lượt trận đầu tiên vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup 2018, Quang Hải và Công Phượng có dịp tranh tài cùng với tiền đạo Adisak Kraisorn của ĐT Thái Lan. Trang chủ AFF Cup đã đưa ra cuộc bình chọn dành cho độc giả, trong đó có hai hạng mục là Cầu thủ hay nhất và Cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất ở lượt trận đầu tiên vòng bảng. Ở cả hai hạng mục này, ĐT Việt Nam đều có đại diện góp mặt là Công Phượng và Quang Hải. Với tuyệt phẩm sút phạt hàng rào ngoạn mục ấn định chiến thắng 3-0 trước ĐT Lào, Quang Hải góp mặt trong danh sách đề cử Cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất lượt trận đầu tiên vòng bảng.

- Báo Thanh Niên ngày 15/11 đưa tin: “Ông Park Hang-seo hy sinh Văn Quyết?” cho biết: Có thể Văn Quyết sẽ không đá đội hình xuất phát trận gặp Malaysia vào tối 16.11 vì HLV Park Hang-seo muốn đội tuyển VN tạo được thế trận phòng thủ tốt trước khi có được bàn thắng vào lưới đối phương. Ông Park là mẫu HLV của những quyết định bất ngờ, thậm chí rất bất ngờ và nếu đội trưởng tuyển VN không ra sân ngay từ đầu cũng có thể xem là một nước cờ bất ngờ của ông. Để chuẩn bị ứng phó với Malaysia, trong hai buổi tập kín gần đây, thầy Park đã chia đôi đội hình đấu đối kháng và nhân sự đội hình 1 không khác quá nhiều so với trận gặp Lào.

- Báo điện tử VTV ngày 15/11 đưa tin: Hậu vệ Đoàn Văn Hậu: "ĐT Việt Nam sẽ không để các CĐV phải thất vọng!" cho biết: Hậu vệ Đoàn Văn Hậu cho biết, hiện tại ĐT Việt Nam sẽ nỗ lực thi đấu trước đối thủ Malaysia để không làm các CĐV phải thất vọng. Theo đánh giá của Đoàn Văn Hậu, ĐT Malaysia là một đội bóng mạnh, có nhiều kinh nghiệm, nhưng hậu vệ trẻ này cũng tự tin khi nói về cơ hội của ĐT Việt Nam: “ĐT Việt Nam lúc này là tập thể đòan kết, có sự kết hợp giữa các cựu binh và sức trẻ. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để có một trận đấu tốt, làm hài lòng người hâm mộ. Những ngày qua, mọi người đã phải rất vất vả đội mưa xếp hàng mua vé vào sân và chúng tôi sẽ không để các cổ động viên thất vọng".

- Báo Thanh Niên ngày 14/11 đưa tin: “Bước nhảy vọt của bóng đá học đường TP.HCM” cho biết:  Từ con số khiêm tốn ban đầu chỉ có 40 trường với 1500 học sinh tham gia, Bóng đá Học đường TP.HCM chỉ sau 5 năm  đã có 184 trường Tiểu học với gần 11.000 học sinh rèn luyện. Bóng đá Học đường là Chương trình trọng điểm trong Dự án Bóng đá Vì ngày mai của Liên đoàn Bóng đá TP.HCM giai đoạn 2013 – 2020. Đây là chương trình được Sở Giáo dục và Đào tạo , Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM chủ trương đưa vào khuôn khổ Chương trình “ Năng động Việt Nam “ nằm trong đề án quốc gia 641, đề án tổng thể phát triển thể lực và tầm vóc của người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 của Chính phủ.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 15/11 đưa tin: “Sắp diễn ra ngày hội gây quỹ từ thiện vì phụ nữ và trẻ em Việt Nam” cho biết: Với chủ đề “Vòng quanh thế giới cùng thưởng thức”, ngày 18.11 tới, Câu lạc bộ Quốc tế Hà Nội (HIWC) tổ chức sự kiện gây quỹ từ thiện HIWC Bazaar lần thứ 26 vì phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Kể từ năm 2005, HIWC đã gây quỹ thành công với hơn 1, 25 triệu USD Mỹ dành cho cho các tổ chức thiện nguyện hoạt động vì phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam.

- Báo điện tử VTV ngày 14/11 đưa tin: “Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực tại Cần Thơ” cho biết: Sáng 14/11, tại TP Cần Thơ đã diễn ra lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực. Chương trình năm nay có chủ đề "Chủ động phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em". Đây là chiến dịch truyền thông cấp quốc gia nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của mọi người dân, đặc biệt là nam giới, diễn ra từ ngày 15/11 - 15/12 hàng năm. Điểm nhấn của chương trình là lễ ký kết hưởng ứng của các Sở, ban ngành thành phố Cần Thơ cũng như trao nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng có chủ hộ là nữ và trao quà cho phụ nữ cùng trẻ em nghèo.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×