Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 15/11/2017

15/11/2017 | 11:54

Việt Nam chính thức giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/11 đưa tin: “Nhiều hoạt động chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam” cho biết: Để chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) đồng thời nhằm bảo tồn các giá trị di sản văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh khu Phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động mang tên “Nguồn” tại nhiều địa điểm văn hóa.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 15/11 đưa tin: “Tuần lễ Italia - ASEAN tại Hà Nội: Khám phá văn hóa, phong cách Italia” cho biết: Từ ngày 17đến 27/11, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội, “Tuần lễ Italia – ASEAN” sẽ được tổ chức với các hoạt động đặc trưng nhất của đời sống văn hóa Italia, để đưa văn hóa của đất nước Italia đến gần với công chúng Việt Nam. “Tuần lễ Italy-ASEAN” tại Hà Nội sẽ được tổ chức từ 17-27/11, dài hơn so với sự kiện này tại các nước ASEAN khác, với các hoạt động bao trùm những nét đặc trưng nhất của đời sống văn hóa Italy, với mong muốn đưa văn hóa của đất nước Italy đến gần với công chúng Việt Nam hơn.

- Báo Nhân dân ngày 15/11 đưa tin: “Tinh hoa nghề thêu truyền thống: Gìn giữ và lan tỏa” cho biết: Khởi đầu từ những cặp gối thêu chữ lồng dành cho các đôi uyên ương, hay chiếc khăn tay gửi nhớ gửi thương với hình ảnh đôi chim bồ câu chung thủy… những sản phẩm thêu tay truyền thống của Tân Mỹ cứ thế từng bước được hoàn thiện hơn và ngày càng nhận được sự yêu mến của đông đảo khách hàng trong, ngoài nước.

- Báo Thanh niên ngày 15/11 đưa tin: “Công bố phục dựng hát cửa đình của người Việt” cho biết: Chiều 14.11, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VICAS (Bộ VHTTDL) đã tổ chức nghiệm thu và trình diễn kết quả dự án Bảo tồn và phát huy di sản ca trù tại TP.Hà Nội. Đề tài do nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền thực hiện.

- Báo Tin tức ngày 14/11 đưa tin: “Khai quật được 30.000 di vật tại di chỉ Gò Cây Me, Bình Định” cho biết: Ngày 14/11, Viện nghiên cứu Kinh Thành (Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam) phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Bình Định tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Gò Cây Me. Theo đó, có khoảng 30.000 di vật đã được tìm thấy tại di chỉ Gò Cây Me.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/11 đưa tin: “Công bố nghiên cứu về chuẩn thức hát ca trù của người Việt” cho biết: Chiều 14-11, nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian Bùi Trọng Hiền công bố kết quả cuộc phục dựng trình thức hát cửa đình (một thể thức ca trù) của người Việt. Theo kết quả này, nhà nghiên cứu và các cộng sự đã tìm ra được “chuẩn mực” của trình thức hát. Đây là nghiên cứu quan trọng trong việc bảo tồn, phục dựng và quan trọng hơn là truyền lại cho thế hệ trẻ một “khung” chuẩn của hát Ca trù.

- Báo Tuổi trẻ ngày 14/11 đưa tin: “Đêm Văn hóa Thế giới 2017 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ” cho biết: Tối 14-11, chương trình biểu diễn giao lưu văn hoá Viêt Nam - Hàn Quốc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút đông đảo du khách theo dõi.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 14/11 đưa tin: “Số hóa để bảo tồn tranh dân gian Hàng Trống” cho biết:  Dự án Tập hợp, số hóa tranh Hàng Trống để bảo tồn của các bạn trẻ đam mê giá trị truyền thống được thực hiện với mục đích lưu giữ những họa tiết của dòng tranh Hàng Trống trên môi trường số hóa. Đồng thời đây là sự bổ sung cho nguồn tư liệu thiết kế thời trang, đồ họa, nội thất và thủ công mỹ nghệ.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 14/11 đưa tin: “Trăm mùa thu vàng" - Đêm nhạc vinh danh Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên cho biết: Vào 20h ngày 23/11/2017, tại phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra đêm nhạc “Trăm mùa thu vàng” vinh danh Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên. Đêm nhạc có kết cấu 2 phần là “Nghệ sĩ Thái Thị Liên và các thế hệ học trò” và “Quà tặng mẹ tặng thầy”. Trong hai phần này, Nhà giáo nhân dân (NGND) Thái Thị Liên sẽ biểu diễn mở màn và sau đó sẽ là chuỗi nhạc mục do thế hệ con cháu, học sinh của bà trình diễn.

- Báo Nhân dân ngày 14/11 đưa tin: “Kỷ niệm Ngày Di sản bằng điểm nhấn áo dài nam truyền thống” cho biết: Nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23-11, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi hoạt động tại các di tích trong phố cổ. Trong đó, điểm nhấn là trình diễn, giới thiệu nét đẹp áo dài nam truyền thống. Với tên gọi "Nguồn", chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam do Ban Quản lý tổ chức gồm một loạt hoạt động hướng về nguồn cội. Trong đó, Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ (số 50, phố Đào Duy Từ) sẽ là nơi diễn ra không gian triển lãm sắp đặt "Khoa cử xưa". Qua đây, công chúng có thể tìm hiểu về việc học hành của các sĩ tử, các khoa thi ngày xưa.

- Báo Thanh niên ngày 15/11 đưa tin: “Phát hiện hơn 16.300 di vật gốm Chăm” cho biết: Chiều 14.11, tại TP.Quy Nhơn, Bảo tàng Tổng hợp Bình Định và Viện Nghiên cứu Kinh Thành tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ gò Cây Me (thôn Đại Bình, xã Nhơn Mỹ, TX.An Nhơn, Bình Định).

- Báo Tin tức ngày 14/11 đưa tin: Triển lãm tranh ghép gốm Đồng Nai 'Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017' cho biết: Triển lãm tranh ghép gốm Đồng Nai “Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017” sẽ diễn ra từ ngày 18-21/11/2017, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Triển lãm quy tụ những bức tranh quý ghép bằng gốm Đồng Nai, một số bức ảnh chụp các tranh ghép gốm, phác họa chân dung 21  nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC 2017.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/11 đưa tin: Mang âm nhạc đến “Trường học đặc biệt” nhân Ngày nhà giáo Việt Nam cho biết: Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2017), chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện số 187” sẽ đến với những người thầy, cô chưa từng đứng trên bục giảng, những “người thầy đặc biệt” mà học trò của họ là những học viên cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội số 3 - thôn Xuân Đồng, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Chương trình do Trung ương Đoàn TNCS HCM, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam chỉ đạo thực hiện.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 14/11 đưa tin:  Khơi dậy “Sức sống văn học Nga” cho biết: Từ ngày 16-19/11, tại sân Hồ Văn thuộc Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hà Nội sẽ diễn ra Hội sách cũ Hà Nội với chủ đề “Sức sống văn học Nga”, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/11 đưa tin: “50 tựa sách hay có bản quyền sẽ được giới thiệu tại Phố Sách Hà Nội” cho biết: Sự kiện giới thiệu 50 tựa sách hay có bản quyền sẽ được đại diện bản quyền Con Sóc - Công ty cổ phần truyền thông và văn hóa Con Sóc tổ chức từ 15 đến 16-11, tại Phố Sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây sẽ là dịp để các nhà xuất bản, công ty sách, công ty phát hành tìm kiếm và lựa chọn những cuốn sách có bản quyền, phù hợp với dòng sách của đơn vị mình.


ĐT Việt Nam lần đầu giành vé dự chung kết Asian Cup - Ảnh: Báo Tin tức
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 15/11 đưa tin: “Khắc phục những tồn tại ở không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm” cho biết: Chiều ngày 14/11, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) Đinh Hồng Phong cho biết sau một năm thực hiện, việc thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã đạt được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa..., đặc biệt là đã tạo điểm nhấn cho du lịch Thủ đô.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/11 đưa tin: “Thêm một địa chỉ được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ du khách ở Thủ đô” cho biết: Công ty TNHH Thiết kế thời trang Tân Mỹ (Tan My Design) ở địa chỉ 61 và 66 Hàng Gai, Hà Nội đã được Sở Du lịch Hà Nội cấp biển hiệu cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Lễ khai trương biển hiệu cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch cho Tan My Design đã diễn ra vào chiều 14-11.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 15/11 đưa tin: “Điểm danh các điểm du lịch Đà Nẵng, Hội An ‘hot’ nhất dịp APEC” cho biết: Đà Nẵng và Quảng Nam là hai địa phương có các điểm du lịch được các nguyên thủ và các phu nhân, phu quân đến từ các nền kinh tế APEC ghé thăm nhiều nhất trong dịp Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

- Báo Văn hóa ngày 15/11 đưa tin: “ĐBSCL: Tìm hướng đột phá cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch” cho biết: Bao năm qua, dù được đánh giá là có nhiều tiềm năng du lịch đa dạng tuy nhiên lượng khách đến khu vực vẫn còn khá khiêm tốn. Hiện bên cạnh việc đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư có tầm cỡ khu vực và thế giới đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng, lãnh đạo ngành du lịch các địa phương cần liên kết với các điểm, khu du lịch trong tỉnh cùng các đơn vị lữ hành để nghiên cứu, tổ chức nhiều tour tuyến du lịch đặc trưng, mang nét đặc thù của từng địa phương.

- Báo Nhân dân ngày 14/11 đưa tin: “Sạt lở thắng cảnh chùa Đục ở Lý Sơn” cho biết: Mưa lớn trong những ngày qua khiến thắng cảnh chùa Đục, khu vực Giếng Tiền ở huyện đảo Lý Sơn bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện trạng sạt lở ảnh hưởng đến bảo tồn di tích, cảnh quan, nguy hiểm tính mạng người dân và du khách.

- Báo điện tử VOV ngày 14/11 đưa tin: Trao giải “Oscar của ngành du lịch thế giới 2017” sẽ diễn ra tại Phú Quốc cho biết: Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là nơi diễn ra Lễ trao giải thưởng danh giá nhất của ngành công nghiệp du lịch và spa toàn cầu. Sự kiện được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch” sẽ diễn ra vào ngày 10/12/2017, tại phòng yến tiệc của khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, với sự tham dự của đông đảo khách mời là đại biểu cấp cao, doanh nhân thành đạt, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực du lịch và spa toàn cầu.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/11 đưa tin: “Khách du lịch có thể bay thẳng từ Quý Châu đến Huế” cho biết: Việc mở chuyến bay thẳng Quý Châu (Trung Quốc) đến Huế là dịp để tỉnh Thừa Thiên – Huế quảng bá tiềm năng và lợi thế của tỉnh đến nước bạn. Chiều 14/11, tin từ Phòng Quảng lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đơn vị vừa phối hợp với Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài và các đơn vị có liên quan phục vụ chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Quý Châu (Trung Quốc) về Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) của hãng hàng không Vietnam Airlines.

- Báo Văn hóa ngày 15/11 đưa tin: Phát động triển khai thực hiện “Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch”  cho biết: UBND tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức lễ phát động triển khai thực hiện “Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch”, do Bộ VHTTDL ban hành. “Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch” gồm các quy định mang tính chuẩn mực định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của mọi tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Trong đó, có những quy tắc ứng cụ thể cho 10 nhóm đối tượng: du khách, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng- các cơ sở dịch vụ ăn uống, điểm mua sắm, điểm tham quan du lịch, cộng đồng dân cư...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/11 đưa tin: “Bộ VHTTDL đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm để đưa Du lịch trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn” cho biết: Bộ VHTTDL đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch hành động nhằm thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ, báo tin tức và nhiều báo khác ngày 15/11 đưa tin:  “ĐT Việt Nam lần đầu giành vé dự chung kết Asian Cup” cho biết: Chia điểm với ĐT Afghanistan trong trận lượt về không tỉ số, ĐT Việt Nam lần đầu tiên trực tiếp giành được suất chính thức dự vòng chung kết (VCK) Giải vô địch bóng đá châu Á - Asian Cup 2019.

- Báo Tuổi trẻ ngày 15/11 đưa tin: “Đội Bia Sài Gòn Sông Tiền vô địch ở Vĩnh Long” cho biết: Đội Bia Sài Gòn Sông Tiền đã giành chức vô địch Giải bóng đá mini phong trào toàn quốc – cúp Bia Sài Gòn 2017 khu vực tỉnh Vĩnh Long sau khi đá bại Mỹ Hạnh Imexco 4-2 trong trận chung kết diễn ra đêm 14-11 tại quảng trường TP Vĩnh Long.

- Báo Thanh Niên ngày 15/11 đưa tin: HLV Park Hang-seo: ‘Tôi muốn biến Công Phượng thành trụ cột đội tuyển Việt Nam’ cho biết: Có vẻ như ‘dự đoán’ được những câu hỏi của truyền thông sau trận hòa khá nhạt trước Afghanitan vào tối 14.11, mà câu đầu tiên của HLV Park Hang-seo ở phòng họp báo là: ‘Tôi không thực sự vui’

- Báo điện tử VTV ngày 15/11 đưa tin: “Vai trò đặc biệt của Xuân Trường dưới thời tân HLV Park Hang Seo” cho biết: Dưới thời tân HLV Park Hang Seo, Xuân Trường còn là cầu nối giúp xóa nhòa khoảng cách về ngôn ngữ giữa vị tân HLV và các học trò.

- Báo Thanh Niên ngày 15/11 đưa tin: “Nguyễn Hữu Kim Sơn chưa sang Mỹ tập cùng Ánh Viên” cho biết: Kình ngư 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn vừa tỏa sáng với 14 HCV đồng thời đạt 4 chuẩn tham dự Olympic trẻ ở giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á kết thúc tại Brunei.

- Báo điện tử VTV ngày 14/11 đưa tin: “Niềm vui của Justin Young khi trở thành cầu thủ nội binh” cho biết: Trong số những cầu thủ Việt Kiều thi đấu tại VBA, đã có những cầu thủ quyết định nhập quốc tịch Việt Nam để có thể gắn bó lâu dài với sự phát triển của bóng rổ nước nhà.

- Báo Thanh Niên ngày 14/11 đưa tin: “HLV Mai Đức Chung: 'Tuyển Afghanistan đã lột xác hoàn toàn'” cho biết: Màn ra mắt của HLV Park Hang-seo không ‘đậm đà’ như mong đợi dù đội tuyển Việt Nam đã đạt được trận hòa 0-0 với Afghanistan. HLV Mai Đức Chung cho rằng, có lẽ cần cho nhà cầm quân người Hàn Quốc cần thêm thời gian.

- Báo điện tử VTV ngày 14/11 đưa tin: “Việt Nam - điểm đến du lịch golf hấp dẫn nhất châu Á Thái Bình Dương 2017” cho biết: Với những sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, golf Việt Nam đang nhận được sự quan tâm rất lớn của bạn bè quốc tế. Theo kết quả bình chọn mới được công bố của các giải thưởng golf năm 2017, Việt Nam đã vượt qua nhiều ứng cử viên khác để trở thành điểm đến du lịch golf hấp dẫn nhất tại châu Á Thái Bình Dương.

- Báo Thanh Niên ngày 14/11 đưa tin: “Lý Hoàng Nam lập lại chiến thắng trước tài năng trẻ quần vợt Úc” cho biết: Hôm nay, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam giành chiến thắng 2-1 (7/5, 3/6, 6/2) trước Blake Ellis (Úc, hạng 695 ATP), giành quyền vào vòng 2 đơn nam quần vợt nhà nghề Vietnam F2 Futures diễn ra tại Bình Dương.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 15/11 đưa tin: “Khuyến khích phụ nữ theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực khoa học tự nhiên” cho biết: Đây là khuyến nghị của nhiều chuyên gia cũng như nữ doanh nhân tại Hội nghị và triển lãm Phụ nữ VN trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) với chủ đề “Vai trò của giới tính trong giáo dục, lãnh đạo và văn hóa” diễn ra hôm 13.11, tại TP.HCM./.

Thủy Bích

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×