Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 15/10/2018

15/10/2018 | 16:07

Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần 3 năm 2018 tại TP Hồ Chí Minh là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử VTV ngày 15/10 đưa tin: Khắc họa hình ảnh phụ nữ H’Mông qua vở múa "Mỵ" cho biết: “Vở múa nghệ thuật "Mỵ", chuyển thể từ tác phẩm văn học Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài, vừa ra mắt khán giả tại Hà Nội. Những nét đẹp, bản sắc văn hóa độc đáo của người H’Mông đã được các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc thổi hồn qua nhân vật Mỵ bằng ngôn ngữ múa độc đáo. Vở diễn mở màn với những nét văn hóa đậm chất H’Mông với tiếng khèn, chảo thắng cố, phiên chợ tình và điệu múa đặc trưng. Bên cạnh đó, vở diễn cũng mang hơi thở hiện đại khi đưa múa đương đại vào một số trường đoạn.

- Báo Tin tức ngày 15/10 đưa tin: “Thách thức trong bảo tồn di tích Cổ Loa” cho biết: Thành Cổ Loa - kinh đô của nhà nước Âu Lạc thời kỳ An Dương Vương (thế kỷ III TCN), có tuổi đời 2.300 năm, từng được các nhà khảo cổ học đánh giá là "tòa thành cổ nhất, quy mô lớn vào bậc nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất trong lịch sử xây dựng thành lũy của người Việt cổ" đang bị xâm hại nghiêm trọng.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “Phim 'chết' vì chiêu trò quảng bá” cho biết: Quảng bá cho một bộ phim là việc cần làm để góp phần tạo nên thành công về doanh thu. Thế nhưng cách truyền thông không phù hợp hoặc những chiêu trò quảng bá quá lố đã khiến bộ phim 'chết' ngay từ khi vừa ra rạp. Không chỉ ảnh hưởng tới doanh thu, hình ảnh của phim, việc quảng bá bằng những chiêu trò quá lố còn hủy hoại hình ảnh tốt đẹp mà nghệ sĩ đã xây dựng bấy lâu nay trong mắt người hâm mộ. Nhiều người đã tiếc cho Kiều Minh Tuấn và An Nguy. Liệu họ có còn bao nhiêu cơ hội tiếp tục xuất hiện ở các bộ phim khác?

- Báo Hà Nội mới ngày 14/10 đưa tin: “Sôi động liên hoan ca múa nhạc của Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội” cho biết: Tối 14-10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội, Hiệp hội Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) TP Hà Nội tổ chức Liên hoan ca múa nhạc lần thứ XVI nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018). Liên hoan ca múa nhạc là hoạt động được Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội tổ chức hằng năm để các hội viên gặp gỡ, giao lưu, thông qua lời ca tiếng hát nhằm thể hiện tình yêu quê hương đất nước; động viên hội viên phát huy các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống mang tính chất quần chúng.

- TTXVN ngày 14/10 đưa tin: “Ninh Bình: Nhiều đoàn quốc tế tham gia biểu diễn múa rối” cho biết: Trong khuôn khổ Liên hoan quốc tế múa rối lần thứ V năm 2018, tối 14/10, tại thành phố Ninh Bình, Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức chương trình biểu diễn múa rối quốc tế thu hút đông đảo người dân đến xem. Tham gia đêm diễn có các đoàn nghệ thuật rối đến từ: Campuchia, Pháp, Wallonie Bruxelles (Vương quốc Bỉ) và Việt Nam. Chương trình đã mang đến cho khán giả nhiều tiết mục múa rối ấn tượng, độc đáo và mang đến cho người xem nhiều thông điệp tích cực về cuộc sống.

- Báo điện tử VTV ngày 14/10 đưa tin: “Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhận giải thưởng văn học tại Đức” cho biết:  Hội chợ sách lớn nhất thế giới Frankfurt đang diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó có sự kiện trao giải thưởng Liberaturpreis 2018. Và niềm tự hào của nhà văn Việt - nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là người được nhận giải thưởng văn học danh giá này. Chị đã có mặt tại Đức để tham dự lễ trao giải cùng với đó là hoạt động quảng bá cuốn sách Cánh đồng bất tận.

- Báo Tin tức ngày 15/10 đưa tin: “Trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc tại Hội An” cho biết: Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An 2018”. “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An, 2018” diễn ra với nhiều hoạt động như: Trưng bày, trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc, mặc thử hanbok, trải nghiệm ẩm thực Hàn Quốc; giới thiệu nghệ thuật làm đẹp Hàn Quốc; trình diễn trang phục truyền thống Hanbok, biểu diễn nghệ thuật dân tộc đương đại của ban nhạc Coreyah, biểu diễn hài của nhóm Ongals, đặc biệt là những màn biểu diễn võ Taekwondo của các nghệ sỹ trong đoàn biểu diễn của Viện Taekwondo Thế giới Kukkiwon.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “Người đẹp Việt tự tin ra thế giới” cho biết: Ngoài 2 đại diện VN là Á hậu 1 Hoa hậu VN 2018 Phương Nga (đang thi Miss Grand International 2018 tại Myanmar) và Phương Khánh (đang thi Miss Earth tại Philippines), VN đang có 4 người đẹp nổi bật chuẩn bị đến với các cuộc thi nhan sắc danh giá thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/10 đưa tin: “Khai trương thất trà đầu tiên của Nhật Bản tại Việt Nam” cho biết: Chiều 14-10, Công ty FPT và Hiệp hội Trà đạo Nhật Bản đã khai trương thất trà Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1978-2018). Thất trà do Hiệp hội Trà đạo Urasenke Nhật Bản trao tặng, được đặt tại toà nhà FPT (Duy Tân, Hà Nội) với mong muốn đây sẽ là nơi gắn kết các công dân Việt Nam, Nhật Bản sinh sống tại Hà Nội và vùng lân cận yêu thích trà đạo, góp phần tăng cường giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản.

- TTXVN ngày 14/10 đưa tin: 'Phong cảnh nước Nga' qua 21 tác phẩm tranh sơn dầu cho biết: Ngày 12/10, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm tranh "Phong cảnh nước Nga" của họa sĩ Nga Mikhail Vyacheslavovich Stoyachko.

- Báo điện tử VTV ngày 14/10 đưa tin: “Tinh hoa nhạc Việt” mang nhạc dân tộc đến với giới trẻ cho biết:  "Tinh hoa nhạc Việt" là một trong những dự án âm nhạc truyền thống đầu tiên hướng đến đối tượng sinh viên, mang âm nhạc dân tộc đến với giới trẻ. Chín tiết mục trình diễn bởi 10 nghệ sĩ tên tuổi đã vẽ lên bức tranh âm nhạc cổ truyền đa màu sắc với hát xẩm, hát văn, ca trù và chèo. Bức tranh này đã tạo dấu ấn mới về nhạc cổ truyền trong các bạn sinh viên. Dẫn dắt bằng câu chuyện chính là điều mới lạ của "Tinh hoa nhạc Việt". Câu chuyện về ý nghĩa ca khúc, nhạc cụ, trang phục khiến nhạc dân tộc trở nên gần gũi và dễ hiểu hơn với giới trẻ.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “Hà Anh Tuấn làm đại sứ Văn hóa hòa bình” cho biết: Sáng 13.10 tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), Quỹ hòa bình và phát triển TP.HCM (HPDF) do bà Tôn Nữ Thị Ninh làm Chủ tịch phối hợp cùng Ủy ban Hòa bình TP.HCM (HPC) khai mạc chương trình Văn hóa hòa bình, với chủ đề năm 2018 'Vì một xã hội không bạo lực'.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/10 đưa tin: Nghệ sĩ guitar Vũ Đức Hiển ra mắt sách nhạc “Nhớ về vũ công” cho biết: Nghệ sĩ guitar Vũ Hiển (tên đầy đủ là Vũ Đức Hiển) vừa cho ra mắt tuyển tập “Nhớ về vũ công”. Đây là ấn phẩm đầu tiên của chàng lãng tử guitar cổ điển Hà Nội sau 10 năm tập trung tìm tòi, giảng dạy và biểu diễn. Tuyển tập “Nhớ về vũ công” bao gồm 30 ca khúc, trong đó có 20 ca khúc Việt Nam chuyển soạn cho đàn guitar độc tấu và 8 tác phẩm do Vũ Hiển sáng tác và hai ca khúc nước ngoài. Trong 7 tác phẩm anh soạn dành cho thiếu nhi thì có tới 6 tác phẩm là ca khúc thiếu nhi Việt Nam “nằm lòng” trong bao thế hệ trẻ em Việt Nam như: “Tiếng chuông và ngọn cờ”, “Chiếc đèn ông sao” của nhạc sĩ Phạm Tuyên, “Mơ ước ngày mai” của nhạc sĩ Trần Đức...

- TTXVN ngày 12/10 đưa tin: “195 tác phẩm tham dự Liên hoan ảnh TTXVN khu vực phía Nam mở rộng lần 4 năm 2018” cho biết: Ngày 12/10, Cơ quan TTXVN Khu vực phía Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm ảnh, Tọa đàm và lễ trao giải liên hoan ảnh TTXVN khu vực phía Nam mở rộng lần thứ 4 năm 2018 với chủ đề “Kết nối đất Phương Nam”. Liên hoan ảnh TTXVN khu vực phía Nam đã trở thành hoạt động thường niên. Khởi xướng từ năm 2015, đến nay triển lãm ảnh TTXVN đã được tổ chức 3 lần, thu hút đông đảo của những người làm báo của TTXVN khu vực phía Nam tham gia và góp phần tạo lên phong trào thi đua, đồng thời không ngừng nâng cao hiệu quả thông tin, thời sự ảnh của TTXVN…

- Báo điện tử VTV ngày 14/10 đưa tin: Trình diễn thời trang "Sắc thu Hà Nội" tại phố bích họa Phùng Hưng cho biết: Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô và chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới, vào tối ngày 13/10, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội đã phối hợp cùng Viện Thiết kế thời trang - A Designer Hà Nội tổ chức chương trình Thời trang Sắc Thu Hà Nội và các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại không gian phố bích họa Phùng Hưng. Sự kiện đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và khách du lịch khi khắc họa rõ nét vẻ đẹp văn hóa Hà Nội trong những ngày chớm Thu.

- TTXVN, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 14/10 đưa tin: “Khai mạc Liên hoan Ảo thuật toàn quốc” cho biết: Tối 13/10, tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần 3 năm 2018. Liên hoan diễn ra từ 13 - 15.10 với 39 tiết mục của 2 đơn vị xiếc công lập và 14 đơn vị, nhóm và nghệ sĩ hoạt động theo mô hình xã hội hóa tham dự. Phát biểu khai mạc Liên hoan, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Sân khấu Việt Nam cho biết, Liên hoan là dịp để các nghệ sĩ ảo thuật cả nước cùng nhau giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật này càng cao của công chúng.
 


Tiết mục biểu diễn ảo thuật đâm xuyên người nằm trong thùng - Ảnh: TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/10 đưa tin: “Phát động HSSV tình nguyện phục vụ du khách” cho biết: Sáng 15/10, tại Công viên Biển Đông, TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức lễ phát động Phong trào học sinh, sinh viên làm tình nguyện viên phục vụ khách du lịch. Phong trào được phát động nhằm phát huy tinh thần năng động, xung kích của tuổi trẻ, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương, đất nước tới khách du lịch cũng như bạn bè quốc tế.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 15/10 đưa tin: Hội chợ VITM 2019 sẽ gắn với chủ đề “Du lịch xanh” cho biết:  Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 27/3 – 30/3/2019 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (số 91, đường Trần Hưng Đạo) với chủ đề chính là “Du lịch xanh”.  Theo Ban tổ chức, VITM 2019 hướng tới mục tiêu phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Vì vậy, các đơn vị tham gia hội chợ hưởng ứng chủ đề này bằng các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, chống sát hại động vật hoang dã, thích ứng với biến đổi khí hậu, tổ chức hội nghị, hội thảo hướng đến “Du lịch xanh”…

- TTXVN ngày 14/10 đưa tin: “Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình được công nhận danh lam thắng cảnh quốc gia” cho biết: Ngày 14/10, tại xã Hồng Thái, huyện Na Hang (Tuyên Quang) Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Na Hang tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình; Ngày hội văn hóa du lịch vùng cao Na Hang và Liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Tuyên Quang năm 2018.

- Báo điện tử VTV ngày 15/10 đưa tin: “Du khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 2 lần” cho biết: Theo Tổng cục Du lịch, sau 3 năm, lượt du khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 2 lần. Đây chính là yếu tố để nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm nay vẫn là kênh đầu tư sinh lời bền vững. Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc... được đánh giá là những địa phương đang tăng trưởng nóng về bất động sản nghỉ dưỡng. Hàng loạt dự án nghỉ dưỡng tại các khu vực này đang được xây dựng và lượt đầu tư cũng tăng trưởng mạnh.

- Báo Nhân Dân ngày 14/10 đưa tin: “Hai resort ở Việt Nam lọt tốp 50 resort tốt nhất thế giới” cho biết: Tạp chí Conde Nast Traveller (Mỹ) vừa công bố Giải thưởng 50 khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới do độc giả bình chọn. Trong đó, Việt Nam vinh dự có hai khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng) và JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc) được xếp hạng 15 và 17. Danh sách các khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới được Conde Nast Traveller lựa chọn dựa trên những trải nghiệm thực tế của 429 nghìn độc giả tại các khách sạn, khu du lịch, điểm đến trên khắp thế giới.

- Báo Sài Gòn Đầu tư ngày 14/10 đưa tin: “Du lịch tăng trưởng nhưng thiếu chất” cho biết: Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) về “Điểm nhấn du lịch 2018”, Việt Nam xếp thứ 3 trong tốp 10 nước có tốc độ tăng trưởng du khách quốc tế nhanh nhất thế giới năm 2017. Điều này cho thấy sự nỗ lực của ngành du lịch nói chung, sự năng động của chính các công ty lữ hành nói riêng, trong việc nâng chất sản phẩm du lịch, thu hút du khách. Tuy vậy, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, những con số này chưa khiến những người làm nghề thực sự hài lòng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 14/10 đưa tin: “Du lịch đại trà, giá rẻ làm cạn kiệt tài nguyên Cù Lao Chàm” cho biết: Du lịch Cù Lao Chàm đang phát triển chệch hướng, thiếu bền vững. Với hình thức phát triển du lịch “đại trà”, khai thác, sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên có sẵn đã tạo ra nhiều thách thức đối với tài nguyên, môi trường xã đảo. Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý khi phát biểu tại Hội thảo bảo tồn và phát triển bền vững Cù Lao Chàm vừa diễn ra tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.

- TTXVN ngày 14/10 đưa tin: “Khu du lịch sinh thái đồi thông điểm du lịch hấp dẫn của đồng Mông” cho biết: Cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 3km, Khu du lịch sinh thái Đồi thông ở bản Thèn Pả, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường (Lai Châu) được nhiều du khách biết đến bởi khí hậu mát mẻ, ôn hòa, cảnh sắc thiên nhiên yên tĩnh. Đặc biệt, vào mỗi dịp cuối tuần, nơi đây được nhiều gia đình và các bạn trẻ lựa chọn là điểm đến thư giãn và vui chơi chụp ảnh.

- Báo điện tử VTV ngày 14/10 đưa tin: “Hương vị châu Âu trên đỉnh Bà Nà” cho biết: Thưởng thức ẩm thực đường phố sẽ giúp cho kỳ nghỉ trên Bà Nà của bạn thêm phần thú vị với những món ăn chỉ có ở nơi đây. Nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, những không gian khác nhau ở Bà Nà luôn khiến trải nghiệm của du khách đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Trong đó, cây cầu vàng trên mây đang là điểm đến mang tới cho du khách những trải nghiệm mới lạ khi phóng tầm mắt bao la trước núi non hùng vĩ.

- TTXVN ngày 14/10 đưa tin: “Gần 7 vạn lượt khách tham quan Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018” cho biết: Diễn ra từ ngày 11-14/10, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã thu hút gần 7 vạn lượt khách tham quan, trải nghiệm, thưởng thức các món ăn truyền thống của Hà Nội, trong đó có rất nhiều du khách các tỉnh, thành khác và khách nước ngoài. Dù lượng khách tham quan đông nhưng không diễn ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất an ninh trật tự. Theo Ban tổ chức, Lễ hội nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách tham quan bởi không gian thiết kế đẹp, quy tụ nhiều món ăn nổi tiếng của Hà Nội và công tác tổ chức tốt. Các làng nghề gắn với ẩm thực và các món ăn được giới thiệu tại Hà Nội được lựa chọn kỹ lưỡng từ 81 món ăn truyền thống của Hà Nội.

- Báo Tài nguyên Môi trường ngày 15/10 đưa tin: “Cao Bằng: Quảng bá thương hiệu du lịch Thác Bản Giốc” cho biết: Nhằm quảng bá thương hiệu, thu hút khách du lịch đến địa bàn, Khu du lịch Thác Bản Giốc, UBND huyện Trùng Khánh, Cao Bằng đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Thác Bản Giốc 2018. Chương trình đã diễn ra với các hoạt động nghệ thuật, ca nhạc đặc sắc với hậu cảnh sân khấu chủ yếu là dòng thác Bản Giốc, đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách thập phương trong và ngoài tỉnh.  Đây là dịp  quảng bá hình ảnh du lịch và con người nơi đây để du khách thập phương đến với non nước Cao Bằng.

- Báo điện tử VTV ngày 14/10 đưa tin: “Đổi mới phương thức bán vé tàu phục vụ Tết” cho biết: Trong dịp Tết năm nay, ngoài các phương thức truyền thống, ngành đường sắt còn mở rộng thêm các hình thức mua vé, thanh toán trên hệ thống trực tuyến. Tất cả người dân có nhu cầu sẽ được mua vé tàu hỏa một cách thuận tiện nhất trong dịp Tết Nguyên đán. Đó là khẳng định của lãnh đạo ngành đường sắt khi nói về kế hoạch phục vụ đi lại của người dân. Còn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng ngành đường sắt đã bán thành công hơn 30.000 vé tàu và nhận đặt chỗ cho hàng nghìn người dân có nhu cầu đi lại.

- Báo Sài Gòn Đầu tư ngày 15/10 đưa tin: “Du lịch cộng đồng Hoàng Su Phì” cho biết: Danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì trải dài trên diện tích gần 765ha, từ Bản Luốc, Bản Phùng, Thông Nguyên, Hồ Thầu, Nậm Ty, Sán Sả Hồ. Người dân Hoàng Su Phì chỉ trồng một vụ lúa trong năm. Còn dân du lịch lại trông ngóng tới hai mùa, mùa nước đổ khi vào đầu hè tháng 5 và mùa lúa chín khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 để lên với những ruộng bậc thang kỳ vĩ bên dãy Tây Côn Lĩnh.

- TTXVN ngày 13/10 đưa tin: “Khai mạc Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc” cho biết: Tối 13/10, tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) đã khai mạc Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc lần thứ II năm 2018. Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc lần thứ II năm 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, vùng đất, con người với những nét văn hóa đặc sắc gắn với tâm linh của huyện Trùng Khánh đến với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương, thu hút khách du lịch đến với Bản Giốc.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 15/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Ý nghĩa nhân văn và cao cả vẫn mãi được lan tỏa” cho biết: Với chủ đề “Tất cả chúng ta đều diệu kỳ” (We are one wonder), Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2018 đã khép lại những ngày đua tranh sôi nổi của các VĐV khuyết tật trên khắp châu lục, những người xứng đáng được tôn vinh vì họ đã chiến thắng chính bản mình, vượt lên số phận để giành vinh quang như lời phát biểu của Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla tại buổi lễ.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/10 đưa tin: Huấn luyện viên Park Hang-seo: "Triết lý bóng đá của tôi là phải chiến thắng" cho biết: Sáng 15-10, tại Hà Nội, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo đã gặp gỡ báo chí thông báo về kế hoạch của đội tuyển chuẩn bị cho Giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) năm 2018 (sẽ diễn ra từ ngày 8-11 đến 15-12). Tuyên bố "Triết lý bóng đá của tôi là phải chiến thắng", ông Park Hang-seo cũng khẳng định mục tiêu trước mắt của đội là giành vị trí nhất bảng A tại AFF Cup 2018.

- Báo Tin tức ngày 15/10 đưa tin: “Chung kết cúp Quốc gia 2018 FLC.Thanh Hóa - B.Bình Dương: Luận anh hùng” cho biết: Chiều 15/10, B.Bình Dương và FLC.Thanh Hóa sẽ bước vào tranh tài trong trận chung kết Cúp Quốc gia 2018 trên sân Tam Kỳ (Quảng Nam) để tìm ra nhà vô địch. Chức vô địch Cúp Quốc gia 2018 là mục tiêu mà cả B.Bình Dương lẫn FLC.Thanh Hóa đang nhắm đến để tránh một mùa bóng trắng tay.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 15/10 đưa tin: “AFF Cup: Đội tuyển Việt Nam ‘nhằm’ mục tiêu đầu tiên” cho biết: Tại vòng chung kết Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup 2018, mục tiêu đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam là giành ngôi nhất bảng A. Đó là khẳng định của HLV Park Hang-seo trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 15/10, trước khi các cầu thủ lên đường sang Hàn Quốc tập huấn để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất của Đội tuyển quốc gia trong năm nay. Chia sẻ với các phóng viên, HLV Park Hang-seo nói “để đạt mục tiêu này, toàn đội sẽ phải thật tập trung và giải quyết từng trận đấu một".

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam: Khi Công Phượng tự tin và tự ti” cho biết: Không nhắc lại điệp khúc “tôi sẽ cố gắng hết sức” một cách nhàm chán, Công Phượng đã khẳng định thế mạnh của bản thân trong cuộc chiến cạnh tranh hàng công của đội tuyển Việt Nam (VN) ở AFF Suzuki Cup 2018. Công Phượng là một cầu thủ rất kiệm lời trước giới truyền thông. Thậm chí, nhiều người cho rằng anh kém xa đồng đội Xuân Trường về khả năng phát ngôn trước công chúng.

- TTXVN ngày 14/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Thể thao Việt Nam hướng tới những mục tiêu cao hơn” cho biết: Kết thúc chuỗi ngày tranh tài sôi nổi tại Asian Para Games 2018, ngày 14/10, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã lên đường về nước với nhiều kỷ niệm khó quên về đất nước và con người Indonesia. Sau 6 chuỗi ngày nỗ lực tranh tài, với tinh thần quyết tâm cao nhất, các vận động viên Việt Nam đã mang về tổng số 40 huy chương, xếp thứ 12 trong số 44 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tranh tài.

- Báo Hà Nội mới ngày 15/10 đưa tin: “V.League - 2018: Hạ màn yên ả” cho biết: Khởi đầu mạnh mẽ, đôi lúc ồn ào nhưng Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch Việt Nam (V.League) - 2018 đã khép lại khá yên ả. Đấy là thành công đáng kể với những nhà tổ chức giải đấu, dù bên cạnh đó còn nhiều vấn đề phải giải quyết. V.League 2018 được xem là mùa giải thành công với các đội bóng sử dụng dàn cầu thủ trưởng thành từ hệ thống đào tạo của mình. Trong số này, điển hình nhất là đội bóng Thủ đô Hà Nội FC.

- Báo Văn hóa ngày 15/10 đưa tin: “Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là dẫn đầu bảng A tại AFF Cup” cho biết: -Trả lời phỏng vấn báo chí vào sáng 15.10, HLV Park Hang seo cho biết mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là dẫn đầu bảng A, tại AFF Cup 2018, khai mạc vào ngày 8.11 tới. Đánh giá về các đối thủ, HLV Park Hang seo cho biết, ngoài Malaysia, ông chưa từng xem Lào hay Campuchia thi đấu. "Bảng A đang có mặt của đội tuyển Lào, Campuchia, Myanmar và Malaysia. Với Malaysia, chúng tôi đã có sự chuẩn bị. Tôi được biết Malaysia có một số cầu thủ nhập tịch tham dự giải đấu tới. Trận ngày mai của Malaysia, chúng tôi cử một HLV qua khảo sát các vị trí của họ. Bản thân tôi từng sang Malaysia để xem trực tiếp các trận đấu tại giải quốc nội Malaysia. Còn 2 đối thủ kia, tôi chưa từng xem họ thi đấu”, ông Park nói.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “3.000 vận động viên dự Đại hội thể thao doanh nhân” cho biết: Đại hội thể thao doanh nhân (Olympic 2030) năm 2018 khai mạc ngày 13.10 tại TP.HCM thu hút 3.000 VĐV tranh tài 14 môn thể thao. Các môn thi đấu ở Đại hội gồm bóng đá, bóng bàn, bơi, bowling, billiards, bắn cung, cầu lông, cờ tướng, chạy dọc tòa nhà, điền kinh, xe đạp địa hình, golf, đua xe địa hình, quần vợt. Bên cạnh trao huy chương các môn, còn có các cuộc thi như khoảnh khắc thi đấu đẹp, bài bình luận hay nhất...

- Báo Tin tức ngày 14/10 đưa tin: “Chạy bộ từ thiện gây quỹ nghiên cứu ung thư tại Việt Nam” cho biết: Cuộc chạy bộ “Terry Fox Run Việt Nam 2018” nhằm gây quỹ nghiên cứu ung thư tại Việt Nam do Hiệp hội doanh nghiệp Canada tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 18/11 tại quận 7, TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện chạy bộ từ thiện nhằm mục đích duy nhất là quyên góp cho quỹ nghiên cứu ung thư tại Việt Nam chứ không nhận tài trợ, quảng bá thương hiệu hoặc tiếp thị sản phẩm. Đặc biệt, 100% số tiền quyên góp từ chương trình sẽ được ủng hộ cho những dự án về nghiên cứu ung thư tại Việt Nam.

- Báo Văn hóa ngày 15/10 đưa tin: “Giải Vovinam sinh viên toàn quốc lần I: Chất lượng chuyên môn cao” cho biết: Sau một tuần tranh tài sôi nổi, Giải Vovinam sinh viên toàn quốc lần I - 2018 khép lại với chất lượng chuyên môn cao. Điều này cho thấy các sinh viên đã sẵn sàng cho Giải Vovinam sinh viên Đông Nam Á (ĐNÁ). Giải Vovinam sinh viên toàn quốc lần I - 2018 diễn ra tại Nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Cần Thơ từ ngày 9 – 16.10. Các VĐV đã tranh tài ở các nội dung quyền và đối kháng với 47 bộ huy chương. Trong đó, 26 nội dung quyền (đơn luyện, song luyện, đa luyện, đồng đội, đòn chân tấn công) và 21 hạng cân đối kháng (11 hạng cân nam, 10 hạng cân nữ). Giải thu hút gần 500 VĐV là sinh viên đến từ 38 trường Cao đẳng, Đại học trên toàn quốc.

- Báo Thanh Niên ngày 15/10 đưa tin: “Nhâm Mạnh Dũng lập công cho U.19 Việt Nam khiến Trung Quốc ôm hận” cho biết: Chưa cần đến 4 cầu thủ Hà Nội B hội quân sau trận play-off, U.19 Việt Nam vẫn khiến Trung Quốc phải ôm hận chiều 14.10, với pha lập công của chân sút Nhâm Mạnh Dũng.

- Báo Tin tức ngày 13/10 đưa tin: “V-League 2019 gọi tên Nam Định” cho biết: Nam Định đã vượt qua Hà Nội B trong trận play-off trên sân Vinh diễn ra chiều nay (13/10), qua đó chính thức giành suất cuối cùng dự V-League mùa giải năm sau. Như vậy, Nam Định đã thêm một lần vượt qua “cửa tử” để trụ hạng thành công, trở thành đội thứ 14 tham dự V-League 2019. Sau trận đấu play-off này, Hà Nội B được chuyển giao vào Hà Tĩnh từ mùa giải năm sau.

- Báo Văn hóa ngày 14/10 đưa tin: “Hàng loạt án phạt được đưa ra cho hành vi ẩu đả của các nữ cầu thủ” cho biết: Trao đổi với PV Văn Hóa, Trưởng Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Hải Hường cho biết dù là ngày nghỉ nhưng cả ngày  14.10, Ban đã họp nhiều lần để xem xét và đưa ra án phạt đối với các nữ cầu thủ. Nguồn cơn của vụ việc bắt đầu ở phút bù giờ thứ 4 trận bán kết thứ 2 trong khuôn khổ Giải bóng đá nữ VĐQG 2018 giữa hai đội TP.HCM I với Than Khoáng Sản trên sân Thống Nhất (TP.HCM) ngày 12.10, một cầu thủ Than Khoáng Sản (áo xanh) có pha vào bóng nguy hiểm sát đường biên. Sau đó, cầu thủ áo đỏ của CLB TP.HCM chạy theo đánh nguội từ phía sau để trả thù đúng lúc trọng tài thổi còi hết trận. Ngay lập tức, cảnh hỗn chiến diễn ra trước ống kính máy quay truyền hình đang trực tiếp.

- Báo Thanh Niên ngày 14/10 đưa tin: “U.19 Việt Nam thoát cảnh tập trên mặt sân... ruộng tại Indonesia” cho biết: Liên đoàn bóng đá Indonesia giúp tuyển U.19 Việt Nam thoát được cảnh phải chật vật tập trên mặt sân ruộng như ngày đầu, thay bằng mặt cỏ chất lượng từng phục vụ đội tuyển quốc gia Indonesia. Ở ngày đầu tiên tập tại Indonesia chuẩn bị cho vòng chung kết U.19 châu Á, tuyển U.19 Việt Nam đã phải miễn cưỡng tập trên mặt sân rất xấu một phần vì đến ngày 16.10 chúng ta mới chính thức bước vào giải đấu, tạm thời qua sớm nên chưa được BTC sắp lịch tập chính thức.

- Báo Văn hóa ngày 14/10 đưa tin: “Hội thao kỷ niệm 70 năm truyền thống của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương” cho biết: Thiết thực chào mừng 70 năm truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, sáng 14.10 tại Trung tâm Thể dục Thể thao Ba Đình, số 115 Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã khai mạc Hội thao Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Tham gia Hội thao có gần 1.200 vận động viên đến từ 49 Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Tại vòng chung kết Hội thao, các vận động viên tham gia dự thi ở 5 môn: Quần vợt, Cầu lông, Bóng bàn, Kéo co và Bóng đá. Đoàn vận động viên của Đảng ủy Bộ VHTTDL tham gia gồm 25 vận động viên với 4 môn thi đấu: Quần vợt, Bóng Bàn, Cầu long, Kéo co. Trong đó có quần vợt đôi nam, bóng bàn đơn nam, bóng bàn đôi nam, cầu lông đôi nam, cầu lông đôi nam nữ…  Hội thao sẽ diễn ra đến ngày 21.10.2018.

- Báo Thanh Niên ngày 13/10 đưa tin: “Quần vợt Việt Nam nâng cấp trình độ huấn luyện viên” cho biết: 24 HLV quần vợt trên toàn quốc vừa hoàn tất khóa đào tại HLV cấp 1 ITF do Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) phối hợp với Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) tổ chức tại TP.HCM. Ở khóa học diễn ra trong 12 ngày này, các HLV quần vợt Việt Nam được giảng viên quần vợt ITF Suresh Kumar chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng huấn luyện. “Tôi rất vui và vinh dự được mang những kiến thức của mình đến với các HLV tại Việt Nam. Tinh thần cầu tiến, ham học hỏi của các bạn đã chinh phục tôi trong 12 ngày vừa qua. Tôi tin với sự đam mê và nhiệt huyết, các bạn sẽ có thể giúp ích rất nhiều cho các học trò của mình sau khóa học này”, ông Suresh Kumar chia sẻ ở lễ bế giảng.

- Báo Văn hóa ngày 13/10 đưa tin: “150 VĐV dự Giải vô địch các CLB Bắn súng toàn quốc 2018” cho biết: Liên đoàn Bắn súng Việt Nam vừa phối hợp cùng Trung tâm HLTTQG Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch các CLB Bắn súng toàn quốc năm 2018 và Lễ trao thưởng cho VĐV Bắn súng Việt Nam đạt thành tích tại Asian Games 18 vừa qua. Giải đấu năm nay thu hút gần 150 VĐV đến từ 11 đoàn gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Đắk Lắk, Đồng Nai, Quân đội và Bộ Công an. Các xạ thủ nam tranh tài ở 14 nội dung, dành cho cá nhân và đồng đội: 50m súng trường tự chọn nằm bắn 60 viên; 50m súng trường tự chọn 3 tư thế; 10m súng trường hơi 60 viên; 50m súng ngắn tự chọn 60 viên; 10m súng ngắn hơi 60 viên; 25m súng ngắn bắn nhanh ; 25m súng ngắn tiêu chuẩn nam; 25m súng ngắn ổ quay; 25m súng ngắn thể thao; 10m súng trường hơi di động tiêu chuẩn; 10m súng trường hơi di động hỗn hợp 40 viên; bắn đĩa bay Trap; bắn đĩa bay Double Trap; bắn đĩa bay Skeet.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Dân trí ngày 15/10 đưa tin: “Một gia đình sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ béo phì ở trẻ” cho biết: Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng môi trường trong gia đình rất quan trọng. Nếu một gia đình sống lành mạnh có thể giảm nguy cơ béo phì của trẻ chỉ còn một nửa. Để có kết quả này, các nhà nghiên cứ đã kết hợp theo dõi 925 cặp sinh đôi để xác định các nguy cơ béo phì bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền hay môi trường. 86% yếu tố di truyền sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến béo phì khi một đứa trẻ sống trong một môi trường có ít thức ăn lành mạnh cho cơ thể và dành nhiều thời gian xem TV. Tuy nhiên, với những đứa trẻ sống trong môi trường sử dụng nhiều rau củ quả và dành nhiều thời gian cho tập thể dục thì yếu tố di truyền chỉ tác động tới 39% nguy cơ béo phì.

- Báo Văn hóa ngày 12/10 đưa tin: “Tháng hành động vì bình đẳng giới” cho biết:  Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 với chủ đề "Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em" sẽ được UBND tỉnh Tây Ninh triển khai từ ngày 15.11 đến 15.12. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền; Lễ phát động Tháng hành động năm 2018 tại các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố bằng các hình thức phù hợp; Tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động năm 2018; Tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tại các cơ quan, đơn vị và địa phương trong thời gian diễn ra.

- Báo Văn hóa ngày 12/10 đưa tin: “Đối thoại Thanh niên ASEAN về bình đẳng giới” cho biết: Tại Hà Nội, gần 20 thanh niên đại diện thanh niên các quốc gia ASEAN đã cùng 100 thanh niên Việt Nam tham gia sự kiện “Đối thoại Thanh niên ASEAN về bình đẳng giới”. Kế hoạch hành động khu vực ASEAN về Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ từ lâu đã nêu bật sự tham gia của giới trẻ như một yếu tố tạo ra thay đổi xã hội về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ ở cả cấp khu vực và quốc gia.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×