Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 14/9/2018

14/09/2018 | 15:14

Ba Lan trao tặng Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn giải thưởng cao quý nhất về văn hóa là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 14/9 đưa tin: “Giới thiệu văn hóa truyền thống tại 'Tết Trung thu Phố cổ 2018' cho biết: Thiếu nhi và du khách đến phố cổ Hà Nội dịp này sẽ được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian và nghề thủ công truyền thống tại chương trình “Tết Trung thu Phố cổ 2018”. Theo Ban quản lý phố cổ Hà Nội, từ ngày 14/9 đến ngày 23/9 sẽ diễn ra chương trình “Tết Trung thu Phố cổ 2018” với các hoạt động giới thiệu trò chơi dân gian và nghề thủ công truyền thống. Hoạt động này nhằm góp phần tôn vinh giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể của Hà Nội, đồng thời tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá cho du khách về phong tục, tập quán, nét văn hoá lễ hội Trung thu trong khu phố cổ Hà Nội.

- Báo Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Cuối tháng 9 thu hồi mặt bằng cho thuê tại Di tích quốc gia Bạch Dinh” cho biết:  Liên quan đến việc mang đất di tích quốc gia cho người dân thuê kinh doanh, hợp đồng thuê đất đã hết thời hạn gần hai năm qua nhưng vẫn không hồi được, ngày 12.9, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện các bước để thu hồi lại mặt bằng giao trả cho Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Bạch Dinh thuộc TP. Vũng Tàu.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 14/9 đưa tin: “Điều chỉnh Dự án mở rộng, trùng tu di tích Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh” cho biết: Bộ VHTTDL đã có Công văn số 4059/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc điều chỉnh Dự án mở rộng, trùng tu di tích Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, thành phố Biên Hòa. Theo đó, Bộ VHTTDL có một số ý kiến như sau: Dự án mở rộng, trùng tu và tôn tạo di tích lịch sử Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh đã được Bộ VHTTDL thỏa thuận tại Công văn số 1680/BVHTTDL-DSVH ngày 11/5/2018. Vì vậy, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo cơ quan chức năng lập hồ sơ dự án điều chỉnh (với nội dung giữ nguyên vị trí, tu bổ đền thờ và bình phong hiện có; điều chỉnh vị trí và xây dựng lại tượng đài, nhà bia; xây dựng mới nghi môn, nhà trưng bày, nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà khách, nhà bảo vệ, cổng phụ và bãi đỗ xe) theo quy định của Nghị định số 70/2012/NĐ-CP ngày 18/9/2012 của Chính phủ.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/9 đưa tin: “Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 có gì hấp dẫn?” cho biết: Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 sẽ diễn ra vào tối 16-9 tại TP Hồ Chí Minh. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết, sẽ có nhiều thay đổi so với trước kia để đêm thi hấp dẫn và mới mẻ hơn.

- Báo điện tử Chính Phủ  ngày 13/9 đưa tin: Khai mạc triển lãm ‘Tư liệu báo chí về Hoàng Sa’ cho biết: Chiều 12/9 tại Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức triển lãm “Tư liệu báo chí về Hoàng Sa” nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, cũng như ghi nhận đóng góp của các nhà báo đã tích cực đấu tranh vì chủ quyền biển đảo đối với quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa và các vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

- Báo Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Đưa hương ước được phê duyệt vào thực tiễn” cho biết: UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức lễ ký kết chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hương ước, quy ước từ Sở Tư pháp cho Sở VHTT. Tính đến ngày 30.6, trên địa bàn tỉnh có 100% khối, xóm, làng, bản đã tổ chức xây dựng hương ước, quy ước, trong đó có 5.843 hương ước đã được phê duyệt, được niêm yết công khai và tổ chức thực hiện. Trên địa bàn tỉnh đã có 21/21 huyện, thành phố, thị xã đã rà soát các hương ước, quy ước được phê duyệt. Qua rà soát đã sửa đổi, bổ sung đối với 289 bản hương ước, loại bỏ các quy định vi phạm.

- TTXVN ngày 14/9 đưa tin: “Quản lý hoa hậu, á hậu sau đăng quang như thế nào để không vướng lùm xùm?” cho biết: “Bội thực”, “lạm phát”, “loạn” các cuộc thi người đẹp hay những lùm xùm của hoa hậu, người đẹp sau cuộc thi như: nghi án phẫu thuật thẩm mỹ, phát ngôn, hành xử, thậm chí là liên quan đến các đường dây môi giới mại dâm… khiến công chúng phải đặt câu hỏi về chất lượng cũng như mục đích của nhiều cuộc thi nhan sắc.

- Báo Tin tức ngày 14/9 đưa tin: “Bánh trung thu – Khai thác từ giá trị truyền thống tới tâm lý người dùng” cho biết: Còn gần 2 tuần lễ nữa rằm Trung thu tới. Bánh Trung thu là một trong những đặc trưng làm nên ngày lễ này. Năm nay, bên cạnh những nhãn hàng bánh Trung thu nổi tiếng thì sự lên ngôi của bánh Trung thu truyền thống, bánh trung thu handmade được làm từ nguyên liệu sạch, từ các loại hạt, hương hoa được người bán khai thác tối đa.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/9 đưa tin: “Hội thảo kỷ niệm 25 năm Ngày mất nhà nghiên cứu Đỗ Đức Dục” cho biết: Ngày 13-9, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Kỷ niệm 25 năm Ngày mất nhà nghiên cứu Đỗ Đức Dục”, một trí thức lớn, nhà hoạt động chính trị, nhà văn hóa, nhà giáo dục, nhà báo, nhà luật học, nhà nghiên cứu văn học…Nhà báo Đỗ Đức Dục viết về nhiều lĩnh vực khác nhau từ chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa... đăng trên nhiều tờ báo và tạp chí: Thanh Nghị, Độc Lập, Tạp chí Văn học và ký bằng nhiều bút danh khác nhau. Ông từng làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Phó Bí thư Tổng bộ Việt Minh, đại biểu Quốc hội khóa I...

- Báo Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Luật định trách nhiệm của người tham gia lễ hội: Loại bỏ hành vi ứng xử xô bồ, thiếu văn hoá” cho biết: Từ ngày 15.10, Nghị định 110/2018/NĐ-CP về quản lý và tổ chức lễ hội chính thức có hiệu lực, tạo một hành lang pháp lý góp phần điều chỉnh toàn diện những vấn đề liên quan đến công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Đây cũng là lần đầu tiên trong một văn bản quy phạm pháp luật đã đưa ra những quy định nhằm điều chỉnh ý thức và trách nhiệm của người tham gia lễ hội.

- Báo điện tử VOV ngày 13/9 đưa tin: “Ấm lòng” giai điệu chèo Việt trên đất Praha cho biết: Tối 12/9 đoàn các nghệ sĩ Nhà hát chèo Hà Nội và Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long đã biểu diễn một chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Thủ đô Praha, Séc, để lại ấn tượng tốt đẹp tới gần 300 khách mời và bà con người Việt Nam đến từ nhiều thành phố của Cộng hòa Séc. Tham gia đoàn là các nghệ sĩ ưu tú và nghệ sĩ trẻ của hai nhà hát đã từng đạt nhiều giải thưởng lớn tại các liên hoan văn hóa nghệ thuật toàn quốc trong nhiều năm qua. Ngoài phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của bà con, các nghệ sĩ còn truyền cảm hứng về tình yêu quê hương đất nước tới người xem, đồng thời mong muốn bà con sống xa quê hương luôn gìn giữ và phát huy nét đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/9 đưa tin: “Ký ức mùa trăng” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: Nhân dịp Tết Trung thu 2018, Trung tâm VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức loạt hoạt động trải nghiệm “Ký ức mùa trăng”, diễn ra từ ngày 21 đến 23-9 tại khu vực Hồ Văn. “Ký ức mùa trăng” là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động giáo dục văn hóa, di sản được tổ chức thường xuyên tại Hồ Văn - Văn Miếu.  Với chủ đề hướng tới Tết Trung thu, chương trình “Ký ức mùa trăng” sẽ diễn ra nhiều hoạt động vui Tết Trung thu truyền thống, như múa lân, rước đèn, phá cỗ, trình diễn thư pháp. Bên cạnh đó là những hoạt động trải nghiệm như: làm mặt nạ giấy bồi, học làm bánh trung thu, đèn ông sao, đèn kéo quân…

- TTXVN, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 14/9 đưa tin: “Ba Lan trao tặng Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn giải thưởng cao quý nhất về văn hóa” cho biết: Ngày 13/9, tại thủ đô Vácsava, thay mặt Nhà nước Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Di sản quốc gia Wanda Zwinogrodzka đã tổ chức Lễ trao tặng Huy chương Vàng Gloria Artis cho Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Đặng Thái Sơn vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa. Đây là giải thưởng cao quý nhất của Nhà nước Ba Lan trong lĩnh vực văn hóa dành cho những cá nhân xuất chúng trong việc đóng góp và bảo tồn văn hóa và di sản quốc gia Ba Lan.
 


Đại sứ Vũ Đăng Dũng (thứ hai từ trái sang), NSND Đặng Thái Sơn và các đại biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đại sứ quán VN tại Ba Lan)
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Dân trí ngày 14/9 đưa tin: “Du lịch chưa khi nào dễ dàng đến thế với mô hình Sở hữu kỳ nghỉ” cho biết: Trong những năm gần đây, nhu cầu du lịch của người Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ, bao gồm cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Nếu du lịch nội địa hàng năm đang đạt mức tăng trưởng hai con số thì du lịch quốc tế cũng không thua kém khi ước tính đến 2021, Việt Nam chỉ xếp sau Myanmar về tỷ lệ dân số du lịch nước ngoài tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

- Báo Hà Nội mới ngày 14/9 đưa tin: “Càng chậm chân, càng khó tiếp cận du khách” cho biết:  Dù muốn thúc đẩy du lịch nhưng nhiều quận, huyện, thị xã tại Hà Nội vẫn chưa có trang web riêng để tiếp cận du khách và các công ty lữ hành. Ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá du lịch không khó nhưng vì sao các địa phương vẫn áp dụng cách làm truyền thống với tờ rơi, in sách... trong khi càng chậm chân, càng khó tiếp cận du khách.

- Báo Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Quảng Nam: Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải tuyến Hội An - Cù Lao Chàm” cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm nhằm đa dạng hóa loại hình vận tải đường thủy trên tuyến, bao gồm vận tải khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng chuyến nhằm phục vụ tất cả các tour du lịch, hoặc cá nhân theo nhu cầu của du khách.

 - Báo Tin tức ngày 14/9 đưa tin: “Thêm một công ty du lịch bị tố ‘quỵt’ tiền của khách hàng tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Khi vụ việc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux (địa chỉ 85 Nguyễn Hữu Cầu, quận 1, TP Hồ Chí Minh) “quỵt” khoảng 4 tỷ đồng của khách còn chưa giải quyết xong, thì lại xuất hiện thêm một công ty du lịch khác cũng đi “lừa” tiền của du khách. Nhiều ngày qua, có không ít khách đã tập trung trước văn phòng Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (gọi tắt là Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn) ở số 25 Đào Duy Anh (phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) để đòi tiền mua tour. Mặc dù đã đến trụ sở công ty này nhưng khách hàng không thể gặp được ai trong văn phòng bởi công ty này đã đóng cửa, văn phòng cũng không có người ra vào.

-Báo Thanh Niên ngày 14/9 đưa tin: “Hoàn thành Tháp trầm hương tạo điểm nhấn du lịch” cho biết: Ngày 13.9, ông Lê Văn Vĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinahouse, cho biết đơn vị này vừa hoàn thành tháp nơm (mô phỏng dụng cụ bắt cá truyền thống của người Việt) đặt tại P.Điện Dương, TX.Điện Bàn, Quảng Nam. Cùng với công năng của hệ thống nhà cổ xung quanh, đây là nơi trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ xứ Quảng và trầm hương (nên có tên là “tháp trầm hương”), tạo điểm nhấn du lịch trên tuyến đường ven biển Đà Nẵng - Hội An.

- Báo điện tử Chính Phủ ngày 13/9 đưa tin: “Quảng Trị có công viên mang tên lãnh tụ Fidel Castro” cho biết: Nhân kỷ niệm 45 năm ngày lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Trị, HĐND tỉnh Quảng Trị vừa thống nhất về việc đặt tên Công viên Fidel Castro đặt tại TP. Đông Hà. Công viên cũng là nơi hội tụ của nhân dân trong tỉnh và khách đến tham quan, vui chơi, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa của tỉnh. Đây là công trình vừa mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa, vừa là điểm nhấn trong quần thể kiến trúc đô thị TP. Đông Hà, góp phần tạo ra những động lực mới cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đô thị tỉnh lỵ.

-Báo Nhân Dân ngày 13/9 đưa tin: “Việt Nam chưa tận dụng thế mạnh phát triển du lịch nông nghiệp” cho biết: Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh, loại hình sản phẩm nông nghiệp truyền thống rất thu hút du khách tham gia như tour du lịch mùa lúa chín ở làng cổ Ðường Lâm (Hà Nội), thăm mô hình làng quê Yên Ðức (Quảng Ninh), tham quan làng tranh dân gian Ðông Hồ (Bắc Ninh), nông trường Mộc Châu (Sơn La), làng rau Trà Quế (Hội An, Quảng Nam), hay du lịch miệt vườn, chợ nổi ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long…Kết hợp nông nghiệp với du lịch là hướng đi nhiều nơi trên thế giới đã thành công. Tại Việt Nam, đây là một hướng đi cũng hình thành từ nhiều năm, nhưng vẫn còn rất manh mún, chưa phát triển được kinh tế du lịch từ thế mạnh nông nghiệp của từng địa phương.

- Báo điện tử VTV ngày 13/9 đưa tin: Trao nhãn sinh thái “Cánh buồm xanh” cho tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cho biết: Sáng 13/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với tổ chức JICA thực hiện gắn nhãn sinh thái "Cánh buồm xanh" cho tàu du lịch đủ điều kiện hoạt động trên vịnh Hạ Long. Đây là một hoạt động nằm trong dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long. Để được dán nhãn sinh thái "Cánh buồm xanh", tàu du lịch sẽ phải đáp ứng 29 tiêu chí với nhiều cấp độ.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/9 đưa tin: “Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Pháp sẽ mở cửa đón công chúng tham quan” cho biết: -Hưởng ứng Những ngày di sản châu Âu lần thứ 35, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở cửa đón công chúng tới tham quan.

- Báo Kinh tế Đô thị ngày 12/9 đưa tin: “CPTA 16 có ý nghĩa thế nào với du lịch Thủ đô?” cho biết: Dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch Châu Á lần thứ 16 (CPTA 16). Sự kiện không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô đến bạn bè quốc tế, cơ hội xúc tiến du lịch giữa Hà Nội với các nước thành viên CPTA, mà còn nâng tầm vị thế của du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung trên đấu trường quốc tế.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Công Vinh ủng hộ Quang Hải xuất ngoại” cho biết: Chia sẻ với báo giới về chuyện Quang Hải có nên ra nước ngoài thi đấu, cựu tiền đạo Lê Công Vinh bày tỏa quan điểm: “Quang Hải có thể thành công nếu ra nước ngoài thi đấu. Cậu ấy có đủ khả năng để làm tốt điều này. Chuyên môn của Quang Hải là điều đã được chứng minh. Hải nhỏ người, nhưng kỹ thuật cơ bản rất tốt, chưa kể cậu ấy còn sở hữu tư duy nhanh, phong cách dễ hợp với nhiều đội bóng”.

- Báo Thanh Niên ngày 14/9 đưa tin: “Nóng bỏng cuộc chiến trụ hạng V-League 2018”cho biết: Chức vô địch sớm chưa từng có trong lịch sử của đội Hà Nội không khiến V-League 2018 mất đi tính hấp dẫn. Bởi 5 vòng còn lại sẽ chứng kiến cuộc chiến sinh tồn giữa 4 đội đứng cuối bảng xếp hạng gồm Sài Gòn, TP.HCM, Nam Định và XSKT Cần Thơ.

- Báo Tin tức ngày 13/9 đưa tin: “Cúp Ngoại hạng Anh và Cúp Liên đoàn Anh diễu hành qua nhiều tuyến phố Hà Nội” cho biết: Hai chiếc Cúp ngoại hạng Anh và Cúp Liên đoàn bóng đá Anh đã được chở qua nhiều tuyến phố ở Hà Nội để người dân háo hức chiêm ngưỡng. Sau lễ đón Cúp tại sân bay Nội Bài, hai chiếc Cúp ngoại hạng Anh và Cúp Liên đoàn bóng đá Anh đã được chở đi qua nhiều tuyến phố ở Hà Nội, người dân háo hức chiêm ngưỡng. Theo lịch trình, hai chiếc Cúp danh giá sẽ được diễu hành qua các điểm văn hoá đặc sắc nhất của Thủ đô và dừng chân lúc 16 giờ tại Trụ sở SHB (77 Trần Hưng Đạo).

- Báo Hà Nội mới ngày 13/9 đưa tin: “Kết thúc trong mơ của Cantho Catfish” cho biết: Hàng loạt khó khăn từ đầu mùa cho đến khi Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) - Jetstar 2018 hạ màn hóa ra lại là động lực để Cantho Catfish lần đầu bước lên ngôi vương, qua đó trở thành nhà vô địch có thành tích tốt nhất trong lịch sử giải đấu non trẻ mới 3 tuổi này.

- TTXVN ngày 13/9 đưa tin: “Hơn 200 VĐV tham dự giải bóng bàn học sinh Hà Nội mở rộng 2018 - Cúp Báo Thể thao & Văn hoá” cho biết: Sáng 13/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam và Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) đã tổ chức Lễ công bố Giải bóng bàn Học sinh thành phố Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Thể thao & Văn hóa 2018. Giải đấu là ngày hội của các tay vợt ở lứa tuổi học đường trên cả nước, với mục đích cổ vũ, động viên phong trào tập luyện thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, tìm kiếm các tài năng trẻ cho bóng bàn Việt Nam, đồng thời rèn luyện và trau dồi kỹ năng sống cho các em trên cơ sở tinh thần thể thao cao thượng.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Dọa bỏ giải, Bình Dương được chấp thuận dời lịch đá Cúp quốc gia” cho biết: Như tin đã đưa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực VFF về việc đảm bảo quyền lợi cho các cầu thủ tham gia đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại ASIAD 18 cũng như đảm bảo chất lượng chuyên môn cho các trận đấu, VFF đã đề nghị Công ty VPF và Ban Điều hành giải xem xét, thực hiện điều chỉnh lịch thi đấu vòng bán kết lượt về Cúp QG – Sư tử trắng 2018 một cách phù hợp, trên nguyên tắc hạn chế tối đa sự xáo trộn, đảm bảo cho sự ổn định và thành công chung của tất cả các giải BĐCN QG 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 14/9 đưa tin: 'Lứa U.19 hiện nay đang tạo ra áp lực cho lớp đàn anh U.23 Việt Nam' cho biết: Trước ngày đi Qatar mà không có Đoàn Văn Hậu, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định chính những đàn anh U.23 Việt Nam sẽ phải chịu áp lực từ các đàn em U.19 Việt Nam. Những đợt tập huấn như tại Qatar sắp tới sẽ rất tốt khi có những trận đấu đẳng cấp như với Urugay, Bờ Biển Ngà, Qatar... Chỉ tiếc cho những cầu thủ không thể tham dự, vì kinh nghiệm của họ sẽ bị thiệt thòi.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/9 đưa tin: “Bầu Hiển muốn mời Man City sang thi đấu lần thứ hai tại Hà Nội” cho biết: Trao đổi với báo giới chiều ngày 13-9 nhân sự kiện rước Cúp Ngoại hạng Anh và Cúp Liên đoàn Anh tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển (thường gọi là bầu Hiển) khẳng định, ông muốn mời Manchester City sang thi đấu lần thứ hai tại Hà Nội.

- TTXVN ngày 13/9 đưa tin:  “42 đơn vị báo chí tham dự Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam 2018” cho biết: Sáng 13/9, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức khai mạc Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII, năm 2018. Tại Giải đấu năm nay, các vận động viên tham gia tranh tài ở 14 nội dung gồm: Đơn nam lãnh đạo; Đơn nữ lãnh đạo; Đồng đội nam; Đồng đội nữ; Đơn nam từ 45 tuổi trở lên; Đơn nam dưới 45 tuổi; Đơn nữ từ 45 tuổi trở lên; Đơn nữ dưới 45 tuổi; Đôi nam có lãnh đạo; Đôi Nữ có lãnh đạo; Đôi nam; Đôi nữ; Đôi nam nữ từ 45 tuổi trở lên; Đôi nam nữ dưới 45 tuổi.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 13/9 đưa tin: “HLV Malaysia muốn đánh bại Việt Nam ở AFF Cup 2018” cho biết: Tan Cheng Hoe, HLV của đội tuyển Malaysia mới đây đã tiết lộ tham vọng lớn của mình ở AFF Cup 2018. "Nhiều người cho rằng bảng A là bảng đấu khá dễ dàng, tuy nhiên tôi không cho rằng như vậy. Việt Nam và Myanmar là những đối thủ mạnh trong khi Campuchia và Lào cũng đã cho thấy sự tiến bộ trong thời gian gần đây. Dù vậy, chúng tôi đặt mục tiêu có được vị trí đầu bảng và giành vé vào chơi ở trận chung kết. Để làm được điều này, chúng tôi sẽ cần có được sự chuẩn bị tốt nhất để đánh bại mọi đối thủ trong đó có ĐT Việt Nam”, tờ Fox Sports Asia trích dẫn phát biểu của HLV Tan Cheng Hoe.

- Báo Thanh Niên ngày 14/9 đưa tin: “Lịch thi đấu VCK U.16 châu Á 2018: Việt Nam 'chiến hết mình' vì suất World Cup” cho biết: Lịch thi đấu của các bảng đấu, cũng như của U.16 Việt Nam tại VCK U.16 châu Á 2018 diễn ra tại Malaysia từ ngày 20.9 đến ngày 7.10. Đội tuyển U.16 Việt Nam nằm ở bảng C cùng với Iran, Indonesia và Ấn Độ. Ngoại trừ Iran được đánh giá có trình độ vượt trội thì Indonesia và Ấn Độ được coi là có trình độ ngang bằng hoặc thấp hơn so với Việt Nam, vì thế cánh cửa đi tiếp đối với thầy trò HLV Vũ Hồng Việt là khá rộng mở.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 13/9 đưa tin: HLV Alfred Riedl: ‘Cầu thủ Việt Nam khó thành công tại châu Âu’ cho biết: Không chỉ châu Âu mà một nền bóng đá hàng đầu khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay dưới một chút là Qatar cũng sẽ là một thử thách nếu bất cứ cầu thủ Việt Nam nào muốn dấn thân, đó là lời khuyên từ HLV Alfred Riedl, nhìn từ trường hợp của tiền vệ Nguyễn Quang Hải với hàng loạt lời mời hấp dẫn gần đây.

- Báo Thanh Niên ngày 13/9 đưa tin: “Quyết Chiến và Quốc Nguyện chưa thích nghi với thể thức mới ở giải Billards Hàn Quốc” cho biết: Trong ngày 13.9, ba cơ thủ billiards 3 băng Việt Nam là Trần Quyết Chiến (Hạng 12 TG), Nguyễn Quốc Nguyện (Hạng 14 TG) và Ngô Đình Nại (Hạng 17 TG) đã tham gia giải đấu Survival 3C Masters tại Incheon (Hàn Quốc) với thể thức thi đấu rất mới và có tổng giải thưởng rất cao lên đến 220.000 USD.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 13/9 đưa tin: “Hà Nội từ chối bán Quang Hải cho CLB Nhật Bản” cho biết: Chủ tịch CLB Hà Nội FC Nguyễn Quốc Hội cho biết muốn Quang Hải ở lại CLB để thường xuyên ra sân thi đấu và phát triển: “Chúng tôi nhận được thông tin một số đội bóng của Thái Lan và Nhật Bản muốn có sự phục vụ của Quang Hải. Tuy nhiên, lúc này không thích hợp để cậu ấy ra đi. Quang Hải hiện tại là trụ cột của Hà Nội. Ở đây cậu ấy được thường xuyên ra sân thi đấu. Điều này rất quan trọng khi sắp tới là AFF Cup, sân chơi mà tuyển Việt Nam rất khao khát lên ngôi. Cậu ấy cũng cho biết đang hạnh phúc khi được phục vụ CLB, phục vụ đội tuyển, phục vụ người hâm mộ cả nước”.

- Báo Thanh Niên ngày 13/9 đưa tin: “Lượt về giải vô địch nữ quốc gia: Đại chiến ngay ngày trở lại” cho biết: Chiều 13.9, lượt về giải nữ vô địch quốc gia - cúp Thái Sơn Bắc 2018 sẽ chính thức khởi trận trên sân vận động Thống Nhất.  Trận cầu đỉnh cao giữa Hà Nội và TP.HCM I sẽ diễn ra ngay sau lễ khai mạc. Sau một thời gian dài tạm dừng để đội tuyển nữ Việt Nam tập trung chuẩn bị cho giải vô địch nữ Đông Nam Á 2018 cũng như ASIAD 2018, chiều 13/9 giai đoạn 2 của giải nữ vô địch quốc gia chính thức trở lại bằng lượt trận đấu tiên.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 13/9 đưa tin: “VTV mua bản quyền VCK U19 châu Á 2018” cho biết: Khán giả sẽ có dịp theo dõi trực tiếp lứa cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu tại vòng chung kết giải bóng đá U19 châu Á ở Indonesia từ ngày 19/10 đến 4/11 mà VTV đã mua được bản quyền cũng từ LS.

- Báo Thanh Niên ngày 13/9 đưa tin: “Hai tay đua Philippines đánh nhau ở giải xe đạp quốc tế VTV” cho biết: Sự cố xảy ra ở chặng đua 11 giải xe đạp quốc tế VTV diễn ra sáng 13/9 từ Pleiku (Gia Lai) đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khi 2 tay đua Philippines đánh nhau ngay sau vạch đích. Chặng đua diễn ra hấp dẫn khi các tay đua tổ chức tấn công liên tục ngay sau khi trọng tài phất cờ xuất phát. Với tham vọng đánh chiếm áo xanh của David Van Eerd (Hà Lan), tay đua Im Jaeyeon (Hàn Quốc) tách tốp thành công cùng 11 tay đua khác.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 13/9 đưa tin: “Bình Dương sẽ xin thua nếu không được đổi lịch đấu Cup Quốc gia” cho biết: Bình Dương cho biết nếu VPF không sắp xếp lịch thi đấu trận lượt về bán kết Cup Quốc gia phù hợp, họ sẽ chấp nhận thua 0-3. Sau khi hoãn trận đấu kể trên, VPF đã đưa ra ba phương án tổ chức vào ngày 23/9, 27/9 hoặc 3/10 để Bình Dương lựa chọn.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Cuộc thi viết về bình đẳng giới” cho biết:  Bộ LĐ,TB&XH vừa phát động Cuộc thi Viết về bình đẳng giới năm 2018. Theo thể lệ cuộc thi, các tác giả tham dự có thể gửi các bài viết phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, điều tra về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; phát hiện những tồn tại, bất cập trong ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực bình đẳng giới ở Việt Nam; đồng thời đề xuất các giải pháp, ý tưởng để bổ sung, hoàn thiện chính sách. Bên cạnh đó, biểu dương các tổ chức, tập thể, cá nhân làm tốt hoạt động bình đẳng giới; ngăn ngừa, xử lý các vụ việc vi phạm; giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay có hiệu quả cao trong công tác bình đẳng giới.

- Báo Văn hóa ngày 14/9 đưa tin: “Trung thu Hồng” cho bệnh nhân nhi” cho biết: Nhằm mang đến cho các bệnh nhi một mùa Trung thu vui vẻ, ấm áp, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tổ chức chương trình “Trung thu Hồng” và “Mang âm nhạc đến bệnh viện” vào ngày 16.9. Trong phần hội, các bệnh nhi sẽ được tham gia trải nghiệm nhiều trò chơi đặc sắc làm đèn lồng, làm bánh trung thu, tô tượng, các trò chơi dân gian, chụp và rửa ảnh, cắt tóc miễn phí...

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×