Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 13/9/2018

13/09/2018 | 11:05

Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận hơn 1.000 tư liệu, hiện vật được hiến tặng là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử VTV ngày 13/9 đưa tin: “Thí sinh Hoa hậu Việt Nam thắp sáng 11.000 "trái tim hồng" tại nghĩa trang Việt-Lào” cho biết: Tiếp nối hành trình nhân ái tập "Những giấc mơ nhỏ" tuần trước, nhóm 9 thí sinh tiếp tục thực hiện dự án "Vang mãi Khúc quân hành". "Vang mãi khúc quân hành" là một dự án rất đặc biệt, bởi Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2018 đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Nghệ An và Huyện Đoàn Anh Sơn tổ chức cho thí sinh và hàng trăm đoàn viên, thanh niên thắp hương, nến tri ân trên hơn 11.000 ngôi mộ liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ Việt – Lào thuộc huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 cũng được giao lưu và trao quà đến các cô bác cựu Thanh niên xung phong.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/9 đưa tin: “Nghị định 110 - Hành lang pháp lý quan trọng để điều chỉnh lĩnh vực quản lý và tổ chức lễ hội” cho biết: Chính phủ vừa ban hành Nghị định 110/2018/NĐ-CP về quản lý và tổ chức lễ hội. Lần đầu tiên, lĩnh vực “nóng” này có hành lang pháp lý quan trọng để điều chỉnh. Báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc trao đổi với bà Ninh Thị Thu Hương (Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch- đơn vị tham mưu xây dựng Nghị định) để làm rõ những điểm mới trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

- Báo điện tử VTV ngày 12/9 đưa tin: “Nét đẹp Lễ hội thành Tuyên” cho biết: Lễ hội thành Tuyên (Tuyên Quang) là sự kiện văn hoá đặc sắc, độc đáo và duy nhất trên cả nước, được tổ chức hàng năm vào dịp Trung thu. Từ ngày 20 - 24/9, Lễ hội thành Tuyên năm 2018 sẽ được tổ chức cùng với Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất tại một số địa phương của tỉnh Tuyên Quang.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/9 đưa tin: “Tuần lễ Văn hóa Việt Nam đầu tiên tại Canada” cho biết: Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Canada 2018 vừa chính thức khai mạc tại thủ đô Ottawa, Canada. Chương trình do Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa tổ chức nhân Kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam (1945-2018) và chào mừng 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2018).

- Báo Văn hóa ngày 13/9 đưa tin: Trao tặng phim “Bên dòng Păng pơi” cho Bộ đội Biên phòng cho biết: Chiều 12/9, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tiếp nhận phim "Bên dòng Păng Pơi" do nhà văn Trần Hữu Tòng và gia đình trao tặng. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của nhà văn Trần Hữu Tòng kể về Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Thọ cùng truyền thống anh hùng của các thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân vũ trang, nay là Bộ đội Biên phòng. Bộ phim khơi dậy niềm tự hào về những cống hiến của các thế hệ Bộ đội biên phòng trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cũng như tình cảm gắn bó với đồng bào dân tộc khu vực biên giới. Phim do đạo diễn, NSƯT Phạm Lê Nam, Phó Giám đốc Điện ảnh Công an nhân dân và ekip làm phim thực hiện. Đồng thời, là một trong những hoạt động có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống BĐBP và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/9 đưa tin: “Ngày hội thơ Lục bát Việt Nam lần thứ 10 có gì mới?” cho biết: Ngày 15/9 (tức ngày 6/8 năm Mậu Tuất) tại Bảo tàng Văn học Việt Nam – ngõ 275 Âu Cơ, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội sẽ diễn ra Ngày hội Lục bát Việt Nam lần thứ 10. Năm nay, ngày hội thơ Lục bát lần thứ 10 diễn ra từ chiều tối mùng 5/8 đến buổi trưa mùng 6/8 năm Mậu Tuất (tức tối Thứ Sáu - ngày 14 và sáng Thứ Bảy - ngày 15/9/2018) với các nội dung: Thi trình diễn Thơ Lục Bát, với sự tham gia của các CLB Thơ, giao lưu bạn thơ các CLB Thơ; Lễ đâng Thơ; Đọc Chúc văn Ngày hội; Lễ Phát lộc Thơ Lộc Phát; Tổng kết và trao thưởng Cuộc thi Thơ Tổ quốc và Đạo pháp; Công bố 2 Kỷ lục Quốc gia mới, nhân kỷ niệm 10 năm tổ chức Ngày hội Lục Bát và xuất bản Bộ sách Lộc phát; Trao thưởng Trình diễn thơ Lục Bát năm Mậu Tuấn – 2018…

- Báo Hà Nội mới ngày 12/9 đưa tin: “Hội sách Trăng tròn”: Điểm đến hấp dẫn của Hà Nội dịp Trung thu cho biết: Với mong muốn tạo ra một không gian văn hóa dân gian bổ ích với nhiều hoạt động vui chơi, sáng tạo nhân dịp Trung thu cho các độc giả ở Hà Nội, “Hội sách Trăng tròn - Trung thu rước sách” sẽ được tổ chức tại Phố sách Hà Nội trong hai ngày 15 và 16-9. Đây là sự kiện văn hóa của thành phố đáng chú ý trong tháng 9. Tại “Hội sách Trăng tròn”, ngoài việc giới thiệu những bộ sách hay, Ban tổ chức còn có những hoạt động văn hóa như làm đèn lồng, mặt nạ ông địa hay những trò chơi dân gian.

- Báo Văn hóa ngày 13/9 đưa tin: “Khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam” cho biết: Ngày 12.9, tại TP Đà Nẵng, Viện Văn hoá nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở VN với sự chủ trì của PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam. Tham gia lớp học có hơn 50 học viên đến từ các cơ quan thuộc Bộ VHTTDL trong cả nước.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/9 đưa tin:  “Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo tàng giữa Việt Nam - Hàn Quốc” cho biết: Tin từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết, trong buổi làm việc, bà Park Hyejun - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc đã trao đổi mục đích của chuyến công tác. Theo đó, nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa cho người Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc thực hiện dự án lắp đặt hệ thống thuyết minh tự động bằng tiếng Hàn tại các bảo tàng lớn trên thế giới. Nhận thấy Bảo tàng Lịch sử quốc gia là một trong những bảo tàng hàng đầu Việt Nam hiện đang lưu giữ số lượng hiện vật rất phong phú, đa dạng và thu hút số lượng lớn khách tham quan hàng năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc mong muốn hợp tác với Bảo tàng Lịch sử quốc gia trong dự án lắp đặt hệ thống thuyết minh tự động Audioguide bằng tiếng Hàn tại bảo tàng để phục vụ khách tham quan.

- TTXVN, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 12/9 đưa tin: “Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận hơn 1.000 tư liệu, hiện vật được hiến tặng” cho biết: Chiều 12/9, Bảo tàng Hà Nội đã tiếp nhận 1.017 tư liệu, hiện vật do 37 cá nhân, tổ chức hiến tặng phục vụ cho trưng bày thường xuyên tại Bảo tàng. Số tư liệu, hiện vật được hiến tặng lần này đã cơ bản đáp ứng gần đủ tổng số 1.065 hiện vật còn thiếu so với thiết kế và đề cương kịch bản trưng bày của Bảo tàng Hà Nội. Toàn bộ những hiện vật, tư liệu mà Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận được trong đợt này có giá trị văn hóa, tinh thần, minh chứng cho sự phát triển của Hà Nội qua các thời kỳ lịch sử. Đó là những hiện vật thể hiện tình yêu Hà Nội của các tổ chức, cá nhân cống hiến cho ngành văn hóa Thủ đô.
 


Bảo tàng Hà Nội tổ chức lễ vận động và tiếp nhận hiện vật hiến tặng của các tổ chức, cá nhân - Ảnh: Báo Hà Nội mới
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Vnexpress ngày 13/9 đưa tin: “Việt Nam mở trang tin du lịch dùng công nghệ hình ảnh 360 độ” cho biết: Để giúp du khách tìm kiếm thông tin du lịch thuận tiện với chi phí thấp, Vntrip đã xây dựng dự án Số hóa du lịch Việt Nam bằng công nghệ hình ảnh 360 độ. Dự án này được thực hiện bằng cách mở một cổng thông tin du lịch trực tuyến tại Việt Nam. Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ cung cấp nội dung quảng bá (bài viết, hình ảnh, video, tờ rơi, tờ gấp, bản đồ du lịch...). Theo đó, du khách sẽ tìm thấy hình ảnh của các khách sạn trên cả nước, các địa điểm tham quan... với hình ảnh rộng lên tới 360 độ, thay vì phải nhìn qua các bức ảnh thông thường như hiện nay.

- TTXVN ngày 13/9 đưa tin: “Vùng cao Lào Cai khởi đầu mùa du lịch đẹp nhất trong năm” cho biết: Mùa hè đi qua, nhiều người cho rằng mùa du lịch đã kết thúc. Nhưng đối với nhiều du khách, mùa thu mới thực sự là thời điểm đẹp nhất để bắt đầu một chuyến du lịch ở những bản làng, "săn" những bức ảnh ruộng bậc thang, leo núi ở vùng cao của đất nước. Bởi vậy các Lễ hội mùa thu ở Lào Cai luôn là điểm nhấn quan trọng trên bản đồ du lịch của tỉnh. Tận dụng thế mạnh về khí hậu, cảnh quan và bản sắc văn hóa độc đáo, hàng loạt hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong khuôn khổ Lễ hội mùa thu diễn ra tại hai huyện Sa Pa và Bát Xát những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9 đã đem lại những trải nghiệm ấn tượng khó quên cho hàng vạn du khách.

- Báo Tin tức ngày 13/9 đưa tin: “Đêm rằm Trung thu trên phố đi bộ Hồ Gươm với màn nhảy Flashmob tập thể sôi động” cho biết: Với mong muốn mang lại một cái tết Trung thu rực rỡ sắc màu, rộn rã niềm vui cho các em nhỏ, năm nay Đài Truyền hình Việt Nam dành tặng các em nhỏ chương trình Lễ hội “Đêm rằm xuống phố”, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 vào tối 23/9, với cách thể hiện mới lạ cùng nhiều điều bất ngờ đang chờ đón.

- Báo điện tử VTV ngày 12/9 đưa tin: “Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải” cho biết: Thứ 7 ngày 22/9, Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Yên Bái sẽ chính thức bắt đầu với chủ đề "Mù Cang Chải - Bản sắc và hiện đại". Lễ hội có nhiều hoạt động hấp dẫn như Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng"; Hội thi khèn Mông; Hội thi chọi dê; thi "Gặt lúa nhanh cày bừa giỏi" và Phiên chợ vùng cao...Cũng dịp này, khi đến đây, du khách sẽ tham gia nhiều hoạt động khác của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò với điệu xòe của hàng nghìn nghệ nhân tham gia. 

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/9 đưa tin:  “Mỵ” – Văn hóa truyền thống sẽ hấp dẫn du khách? cho biết: Sáng 12/9, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nam Hưng Media và Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu vở diễn “Mỵ” trong khuôn khổ Nam An show – chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ du khách trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Thành Nam – Tổng giám đốc Nam Hưng Media, Giám đốc sản xuất Nam An show cho biết, Nam An show chú trọng vào khai thác những nét đẹp văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc và 6 vùng văn hóa Việt Nam từ đó lựa chọn, sáng tạo và phát triển thành các sản phẩm nghệ thuật độc đáo phù hợp với thị hiếu giải trí của khách du lịch vừa kết hợp quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. 

- Báo Hà Nội mới ngày 12/9 đưa tin: “Việt Nam đứng trong top 6 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới” cho biết: Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Việt Nam đứng trong top 6 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới, đứng đầu châu Á. Kết quả nói trên được UNWTO đưa ra trong báo cáo “Điểm nhấn du lịch 2018” xem xét thống kê lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới năm 2017. Với kết quả đón trên 12,9 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, Việt Nam được xếp trong top 6 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới, đứng đầu châu Á.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Đồng Tháp: Hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới” cho biết: Sở VHTTDL tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới năm 2018. Việc tổ chức nhằm thiết thực hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới năm 2018 (27.9.2018) với chủ đề “Du lịch và Chuyển đổi số”, Sở VHTTDL đề nghị các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, các khu di tích, điểm tham quan du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tùy theo điều kiện thực tế để tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: Tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị và cộng đồng dân cư địa phương về ý nghĩa Ngày Du lịch Thế giới, về vị trí của ngành du lịch trong đời sống xã hội…

- Báo Tin tức ngày 13/9 đưa tin: “Rong chơi trải nghiệm mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long” cho biết: Không giống như những cơn lũ thường đem về thiệt hại cũng như nỗi kinh hoàng cho người dân ở miền Trung hay miền Bắc mà mùa lũ ở đồng bằng sông Cửu Long - hay còn gọi mùa nước nổi - thường đem đến cho du khách những trải nghiệm với cảm nhận khó quên. Bắt đầu từ tháng 8 hàng năm, dòng nước sông Mê kông cuồn cuộn đổ từ Campuchia vào Việt Nam tạo thành những cơn lũ đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu. Là một trong hai chi lưu của sông Hậu tại huyện đầu nguồn An Phú (An Giang), con sông Bình Di bao trọn cù lao An Phú rồi hợp lưu lại tại ngã ba sông Châu Đốc. Đây là điểm phòng chống lụt bão xung yếu của tỉnh và là điểm đầu tiên đón mùa nước nổi về ở khu vực ĐBSCL.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Hà Nội: Không ăn thịt chó, mèo để tránh phản cảm với du khách” cho biết:  Theo UBND TP Hà Nội,  trên địa bàn TP có trên 1.000 điểm kinh doanh chó, mèo thương phẩm, giết mổ chó, mèo;15 cơ sở kinh doanh chó, mèo cảnh. Việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo đã tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.  UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở NN&PTNT,  Sở Y tế, Sở TT&TT  tăng cường triển khai công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn;  tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tính chất nguy hiểm của bệnh dại để người dân chủ động phòng, chống; tuyên truyền về nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: Bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả... khi sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm; ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với súc vật để dần thay đối thói quen và nhận thức khi sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm, đảm bảo văn minh đô thị.

- TTXVN ngày 13/9 đưa tin: “Lần đầu tiên có con đường đèn lồng tại phố đi bộ Hồ Gươm” cho biết: Lễ hội Trung thu “Đêm rằm xuống phố” sẽ diễn ra tối 23/9 (tức là đêm 14/8 âm lịch) tại trung tâm phố đi bộ - Vườn hoa Lý Thái Tổ, đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp UBND Thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Phương Đông tổ chức với mong muốn mang đến một Tết Trung thu rực rỡ sắc màu, rộn rã niềm vui cho các em nhỏ. Đặc biệt, vào đêm rằm Trung thu năm nay, Ban tổ chức sẽ thực hiện con đường đèn lồng lần đầu tiên ở phố đi bộ Hồ Gươm gồm hàng trăm đèn lồng sắc màu rực rỡ và ngôi sao khổng lồ. Con đường đèn lồng này hứa hẹn sẽ trở thành là điểm “check in” lý tưởng dành cho các gia đình, người đi bộ và du khách trong đêm rằm Trung thu.

- Báo điện tử VTV ngày 12/9 đưa tin: “Những điểm hút khách du lịch nhất năm 2018 tại Hà Nội” cho biết:  Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam… là những địa điểm hút khách du lịch nhất 9 tháng đầu năm 2018 khi tới Hà Nội. Dự kiến 9 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 19.713.482 lượt khách, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 4.313.741 lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước (khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 3.105.894 lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ).

- Báo Hà Nội mới ngày 12/9 đưa tin: “Tổng cục Du lịch hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam bằng công nghệ ảnh 360 độ” cho biết: Chiều 12-9, lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và Công ty cổ phần Việt Nam Trip (VNTrip) về “Ứng dụng công nghệ ảnh 360 độ trong du lịch” đã diễn ra tại Hà Nội. Theo đó, hai bên thống nhất hợp tác triển khai các nội dung như: Triển khai ứng dụng công nghệ ảnh 360 độ trong ngành Du lịch; xây dựng cổng thông tin và ứng dụng "Du lịch VNTrip360"; cung cấp giải pháp công nghệ truyền thông cho du lịch, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử (E-Marketing); kết nối, mở rộng hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch; xây dựng các sản phẩm công nghệ số phục vụ khách du lịch...

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Ngày hội Lân Huế 2018” cho biết: Ngày 11.9, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sẽ tổ chức Ngày hội Lân Huế 2018 nhân dịp Tết Trung thu sắp tới. Theo đó, ngày hội sẽ diễn ra từ 19-20.9, tại khuôn viên sân khấu Bia Quốc học, với nhiều hoạt động biểu diễn hấp dẫn, sôi động như: Vòng thi Nhất Địa Bửu, vòng thi Mai Hoa Thung, biểu diễn lân sư rồng tập thể, trình diễn nghệ thuật cộng đồng… Chương trình nhằm đem đến cho cộng đồng và du khách những trải nghiệm đặc sắc về văn hóa Huế.

 - Báo điện tử VTV ngày 12/9 đưa tin: “Phiêu lưu cùng gió và cát Ninh Thuận” cho biết: Những đồi cát hoang sơ trải dài tít tắp là một trong những điểm đến thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ trong hành trình khám phá Ninh Thuận. Sau chuyến phiêu lưu trên những đồi cát, bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội được phiêu lưu với gió nơi đây. Trong một buổi chiều lộng gió, nhìn những cánh diều căng gió bay lượn trên bầu trời, bạn sẽ cảm nhận được hết sự phóng khoáng và vẻ đẹp tuyệt mỹ của thiên nhiên Ninh Thuận.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Nhờ HLV Park Hang Seo, khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc tăng” cho biết: Trong bài viết News Joins của Hàn Quốc có nhan đề “Khách du lịch Việt Nam tăng chưa từng có ở Hàn Quốc bởi phép thuật của HLV Park Hang Seo”, trang báo trên thống kê số lượt khách người Việt Nam đến Hàn Quốc từ tháng 1 – 8.2018 đã đạt con số kỷ lục là hơn 283.000 lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 200.000 lượt). Đặc biệt, số lượt khách người Việt Nam sang Hàn Quốc đã tăng đều theo từng tháng, nhất là sau khi HLV Park Hang Seo nổi lên như một người “hùng” của bóng đá Việt Nam.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 13/9 đưa tin: “Chờ HLV Park Hang-seo 'đại chiến' với Thái Lan ở AFF Cup 2018” cho biết: Sau lần tiền nhiệm Calisto đoạt ngôi vô địch AFF Cup 2008, chưa bao giờ niềm tin của người yêu bóng đá Việt Nam lên cao như với thời của ông Park. Không phải tự nhiên mà các đội tuyển U.23 và U.23+3 (Olympic) dưới tài dẫn dắt của ông thầy người Hàn Quốc hai lần gây tiếng vang ở các giải châu Á lẫn đấu trường ASIAD 18 và buộc bất cứ đối thủ nào cũng phải dè chừng.HLV Park Hang-seo luôn nhấn mạnh các học trò ông sẽ chơi AFF Cup 2018 trận nào cũng như trận chung kết và không giấu diếm tham vọng sẽ tái đăng quang sau 10 năm.

- Báo Tin tức ngày 13/9 đưa tin: “Quang Hải U23 sánh vai cùng cựu trung vệ Manchester City đón Cúp Ngoại hạng Anh” cho biết: Với mong muốn tiếp lửa đam mê, lan tỏa niềm tin chiến thắng tới cộng đồng nói chung, người yêu bóng đá cả nước nói riêng, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) - đối tác tài chính duy nhất tại khu vực Đông Dương của CLB bóng đá Manchester City (MCFC) sẽ đồng hành cùng MCFC đưa hai chiếc Cúp danh giá của bóng đá Anh đến Việt Nam trong chuỗi sự kiện “Đón cúp Ngoại hạng Anh và Cúp Liên đoàn Anh: Niềm tin chiến thắng”.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/9 đưa tin: “CLB Hà Nội nhận án phạt trong ngày lên ngôi V.League 2018” cho biết: Việc để cổ động viên SLNA đốt pháo trong chiến thắng 2-0 trước đội bóng xứ Nghệ khiến ban tổ chức trận đấu của CLB Hà Nội phải nhận án phạt tại vòng 21 V.League 2018. Chiều 12-9, sau khi tổng hợp đầy đủ hồ sơ và những báo cáo liên quan từ ban tổ chức giải, Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đưa ra các quyết định kỷ luật đối với những vi phạm tại vòng đấu thứ 21 V.League 2018.

- Báo điện tử Dân trí ngày 13/9 đưa tin: “Quang Hải ra nước ngoài thi đấu: Cẩn thận 'vết xe đổ' của Công Phượng, Xuân Trường” cho biết: Nếu đồng ý sang Nhật Bản thi đấu, Quang Hải sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp. Thế nhưng, việc các cầu thủ Việt Nam được mời ra nước ngoài thi đấu thường có nhiều kỷ niệm không đẹp và hầu hết đều không thành công, gần nhất là trường hợp của Công Phượng và Xuân Trường. Như thông tin chúng tôi đã đưa, đội bóng Nhật Bản Renofa Yamaguchi chính thức gửi tới CLB Hà Nội lời đề nghị chuyển nhượng với Quang Hải. Đội bóng này đang chơi ở giải J-League 2, rất quyết tâm sẽ lên hạng mùa này. Việc chiêu mộ Quang Hải là một trong những kế hoạch tăng cường sức mạnh hàng công cho đội bóng Nhật Bản.

- Báo Thanh Niên ngày 13/9 đưa tin: “HAGL làm khách sân Thống Nhất: Khi Công Phượng, Văn Toàn... quá tải” cho biết: Thất bại 0-3 của HAGL trước FLC Thanh Hóa đã cho thấy nhiều điều, tuy nhiên đội bóng phố Núi sẽ phải vượt qua tất cả, kể cả nỗi lo lực lượng sứt mẻ ở chuyến làm khách tại TP.HCM cuối tuần này.

- Liên đoàn bóng đá Việt Nam ngày 13/9 đưa tin: “Hôm nay (13/9), khai mạc lượt về giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2018” cho biết: Hôm nay (13/9), tại sân Thống Nhất, giai đoạn 2 của giải nữ VĐQG – cúp Thái Sơn Bắc 2018 sẽ chính thức trở lại với trận cầu đỉnh cao giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh I. Sau một thời gian dài tạm dừng để ĐT nữ Việt Nam tập trung chuẩn bị cho giải vô địch nữ Đông Nam Á 2018 cũng như ASIAD 2018, chiều 13/9 tại sân Thống Nhất, giai đoạn 2 của giải nữ VĐQG – cúp Thái Sơn Bắc 2018 sẽ chính thức trở lại với trận cầu đỉnh cao giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh I.

- Báo điện tử VTV ngày 12/9 đưa tin: “AFF Cup 2018: Chuyển địa điểm tổ chức trận đấu giữa ĐT Việt Nam gặp ĐT Campuchia” cho biết: Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã thông qua việc chuyển địa điểm tổ chức trận đấu giữa ĐT Việt Nam gặp ĐT Campuchia ngày 24/11 về SVĐ Hàng Đẫy. Tại hội nghị Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) ở Phnom Penh ngày 11/9, Ban thi đấu Liên đoàn bóng đá Đông Nam cũng bàn thảo xung quanh các nội dung về công tác chuẩn bị cho AFF Cup 2018 và hệ thống các giải trong năm 2019. AFF đã nghe các báo cáo về công tác chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018 của các nước cũng như bàn bạc và quyết định các vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai áp dụng thể thức thi đấu mới bắt đầu từ năm 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 13/9 đưa tin: “Kế hoạch cá độ bóng đá hợp pháp tại Việt Nam đang giậm chân tại chỗ” cho biết: Việc triển khai cá độ bóng đá hợp pháp tại Việt Nam vẫn đang giậm chân tại chỗ khi Bộ Tài chính vẫn chưa thể trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách quản lý hoạt động kinh doanh đặt cược.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/9 đưa tin: “Hôm nay (13-9), khai mạc Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam năm 2018” cho biết: Hôm nay (13-9), Giải Bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII - năm 2018 khai mạc tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội). Giải đấu năm nay thu hút sự tham dự của 233 tay vợt đến từ 44 cơ quan báo chí, các Liên Chi hội, Chi hội Nhà báo trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và các Hội Nhà báo địa phương trong cả nước (tăng 7 đoàn và 66 vận động viên so với kỳ giải năm 2017) tham gia tranh tài trong 4 ngày, từ 13 đến 16-9.

- Báo điện tử Dân trí ngày 13/9 đưa tin: “SEA Games 2019 sẽ quy định độ tuổi U22 hay U21?” cho biết: Vấn đề sử dụng độ tuổi U22 hay U21 ở SEA Games 30 tại Philippines đang gây nên những tranh cãi với các quốc gia trong khu vực. Một số ý kiến muốn dùng đội U21 để trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, trong khi số còn lại ủng hộ phương án sử dụng lứa U22.

- Báo điện tử VTV ngày 12/9 đưa tin: “Chuyện về những người vẽ đường cho Giải xe đạp quốc tế VTV Cup Tôn Hoa Sen 2018” cho biết: Để tạo nên thành công cho 1 giải đua xe đạp cần rất nhiều những bộ phận: Trọng tài, Moto, Hậu cần... Đó là những người đã hi sinh thầm lặng để tạo nên thành công cho giải.

- Báo Thanh Niên ngày 13/9 đưa tin: “Đại chiến futsal vì ngôi vô địch” cho biết: Sau 11 vòng đấu tại Đà Nẵng và nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP.HCM), diễn biến của giải futsal vô địch quốc gia Cúp HDbank 2018 do VFF và Đài tiếng nói VN (VOV) tổ chức đã thấp thoáng thấy cuộc cạnh tranh ngôi vô địch chỉ còn giữa 3 đội là Hải Phương Nam Đại học Gia Định (HPN-29 điểm), Thái Sơn Nam (TSN-26 điểm) và Sanatech Sanest Khánh Hòa (KH-23 điểm). 3 đội này đang so kè nhau mà từng trận đấu ở 7 vòng còn lại đều như trận chung kết của từng đội. 2 đội đang xếp nhì và ba trên bảng tổng sắp giải futsal quốc gia Cúp HDbank là Thái Sơn Nam (26 điểm) và Sanatech Sanest Khánh Hòa (23 điểm) sẽ có trận đại chiến nóng bỏng vào 12 giờ 30 hôm nay ngày 13.9.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/9 đưa tin: “UEFA có thể tổ chức giải đấu mới cấp câu lạc bộ” cho biết: Ngoài hai giải đấu hiện hành là Champions League và Europa League, Hiệp hội Các câu lạc bộ (CLB) bóng đá châu Âu (ECA) đã đề nghị Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cân nhắc kế hoạch tổ chức một giải cấp CLB thứ ba vào năm 2021. ECA cho biết, giải đấu mới sẽ quy tụ 32 đội ngay từ vòng bảng và không đội nào đến từ 5 giải bóng đá hàng đầu hiện nay, gồm Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1. Điều này sẽ tạo điều kiện cho những đội có trình độ kém hơn tham gia thi đấu tại đấu trường châu Âu thông qua một phiên bản giải đấu mới xếp dưới Champions League và Europa League.

- Báo Thanh Niên ngày 12/9 đưa tin: “Đội đua Hà Lan thâu tóm các danh hiệu ở giải xe đạp quốc tế VTV” cho biết:  Phá được thế “đánh” áo vàng của đội Tập đoàn Lộc Trời, CLB Global Cycling Team (Hà Lan) bảo vệ được áo vàng, áo xanh cho David Van Eerd đồng thời chiếm luôn ngôi nhất đồng đội của đối thủ sau chặng 10 giải xe đạp quốc tế VTV-Cúp Tôn Hoa Sen 2018 diễn ra hôm 12/9 từ Qui Nhơn đi Gia Lai. Chặng đua dài 168 km với 2 ngọn đèo An Khê, Mang Yang diễn ra hấp dẫn bởi quyết định danh hiệu áo đỏ-vua leo núi đồng thời dự báo có nhiều biến động trên bảng xếp hạng.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 12/9 đưa tin: “Hơn 20 năm làm việc không lương vì trẻ mồ côi và người già cô đơn” cho biết: Đó là bà Lê Thị Kim Đan, 42 tuổi. Hơn 23 năm qua, bà đã tình nguyện làm việc không lương tại Trung tâm giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP.Long Xuyên (An Giang). Ông Nguyễn Văn Măng, Phó giám đốc trung tâm, cho biết trung tâm hiện có 17 cán bộ, nhân viên, hầu hết là những người tự nguyện làm việc không lương. Mặc dù đời sống cán bộ công nhân viên ở đây còn nhiều khó khăn nhưng tất cả đều làm việc bằng trái tim, bằng tấm lòng nên các bệnh nhân, người già, trẻ con đều được chăm sóc tận tình. Khi có người qua đời, trung tâm đều lo hậu sự như người thân trong gia đình.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×