Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 13/8/2018

13/08/2018 | 11:47

Thái Sơn Nam giành ngôi á quân Futsal châu Á là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 13/8 đưa tin: “Hà Nội nơi gửi trọn tình yêu và sự cống hiến” cho biết: Vốn là mảnh đất có bề dày văn hóa, lịch sử ngàn năm, chốn phồn hoa đô hội của Thăng Long – Đông Đô xưa, ngày nay Hà Nội vẫn tiếp nối mạch nguồn văn hóa cũ, có sự tiếp nhận và tiếp biến văn hóa bốn phương, vừa để giữ gìn những nét đẹp truyền thống, vừa phù hợp với xu hướng mới.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/8 đưa tin: “Liên hoan guitar fingerstyle quốc tế tại Việt Nam lần thứ tư” cho biết: Liên hoan guitar fingerstyle quốc tế 2018 (IFSGF 2018) sẽ diễn ra vào 25-8-2018 tại Nhà hát Tuổi trẻ với sự tham gia biểu diễn của 5 nghệ sĩ nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia. Đây là lần thứ tư liên hoan diễn ra tại Việt Nam. Fingerstyle là thể loại guitar độc tấu mới mẻ, phát triển mạnh tại Việt Nam trong những năm gần đây. Hiểu một cách đơn giản, đó là chỉ với một cây guitar người chơi có thể mang đến âm thanh của cả một ban nhạc (one-man band). Fingerstyle tạo ra cái nhìn hoàn toàn mới về cây guitar và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người chơi guitar ở Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/8 đưa tin: Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu Lan “Tự hào Tổ quốc & Mẹ Việt Nam” cho biết: Lễ Vu Lan - Rằm tháng Bảy từ lâu không chỉ là ngày lễ của riêng Phật giáo, mà đã trở thành ngày hội tôn vinh hiếu hạnh của cả dân tộc. Vào lúc 20h00 ngày 17/8/2018, Truyền hình Quốc hội Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp và Đài truyền hình KTS VTC sẽ tiếp sóng chương trình nghệ thuật “Tự hào Tổ quốc & Mẹ Việt Nam”.

- Báo Tin tức ngày 13/8 đưa tin: ‘Thời tôi sống’ – Cái chết rình rập nhưng con người vẫn tự tin đi tới cho biết: “Những thôn xóm anh đi qua, những làng mạc anh đã sống, những vùng đất anh đã chiến đấu... đâu đâu cũng ngời ngợi một sức sống mới, đâu đâu cũng xanh lên, vang lên tiếng gọi thật thiết tha đối với cuộc sống của Tổ quốc chúng ta...” (“Dẫu giọt sương rơi” trong cuốn “Thời tôi sống”, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, tháng 8/2018, tác giả Trần Mai Hạnh)

- Báo Thanh Niên ngày 13/8 đưa tin: “Sài Gòn qua lăng kính nghệ sĩ ngoại” cho biết: Những hình ảnh quá đỗi thân quen của người dân TP.HCM như quán cà phê, sông Sài Gòn, không khí phố xá... lại khiến chính họ cảm thấy thú vị lạ lẫm, khi xuất hiện trong tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ nước ngoài sống và làm việc ở đây.

- TTXVN ngày 13/8 đưa tin: Nữ nghệ sĩ Hàn Quốc  Gina Hyungi Lee trình diễn “Độc tấu bộ gõ” cho biết: Lần đầu tiên tại Việt Nam, Gina Hyungi Lee – nữ nghệ sĩ quốc tế trẻ trung, xinh đẹp, tài năng đến từ Hàn Quốc sẽ trình diễn “Độc tấu bộ gõ” bằng những dụng cụ nhà bếp và bằng chính cơ thể của mình. Theo đó, khán giả yêu mến nhạc giao hưởng thính phòng tại việt Nam sẽ lần đầu tiên được thưởng thức danh phẩm One Study của nhà soạn nhạc danh tiếng đến từ Hy Lạp John Psathas trên nền “junk percussion” - bộ nhạc cụ đến từ nhà bếp. Đây vốn là tác phẩm nổi tiếng được các nghệ sĩ độc tấu gõ yêu thích và trình diễn rất nhiều lần trên toàn thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/8 đưa tin: “Monta chinh phục khán giả Hà Nội ngay lần đầu ra mắt” cho biết: Hình ảnh vui nhộn đẹp mắt, âm thanh sống động chuẩn quốc tế và thông điệp nhẹ nhàng, gần gũi, 3 tập đầu tiên trong series phim hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đã chinh phục khán giả Hà Nội ngay lần đầu ra mắt. 3 tập đầu tiên "Hành tinh mỳ", "Hành tinh rác" và "Hành tinh bánh ngọt" trong series “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” vừa được công chiếu lần đầu tiên tại Hà Nội chiều 10-8. Sự kiện thu hút đông đảo giới chuyên môn, nghệ sĩ và gia đình tới tham dự.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/8 đưa tin: “2.000 người tham gia tham gia Festival cồng chiêng Tây Nguyên 2018” cho biết:  Mới đây, các thành viên Ban chỉ đạo Festival cồng chiêng Tây Nguyên 2018 đã tổ chức cuộc họp nhằm thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện kế hoạch tổ chức Festival. Festival cồng chiêng Tây Nguyên 2018 do tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức, quy mô khu vực, có sự tham gia của 5 tỉnh Tây Nguyên và các cơ quan của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Festival sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 9 đến ngày 11/11/2018) với chủ đề “Cồng chiêng và lễ hội dân gian Tây Nguyên”, dự kiến sẽ huy động khoảng 2.000 người tham gia.

- Báo Nhân Dân ngày 12/8 đưa tin: “Khó khăn trong bảo tồn nghề tranh Ðông Hồ” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đồng ý đề xuất của tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng hồ sơ nghề làm tranh dân gian Ðông Hồ trình UNESCO xem xét công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Câu chuyện bảo tồn nghề làm tranh Ðông Hồ đã được đề cập nhiều, quá trình lập hồ sơ cũng tương đối đầy đủ, nhưng điều quan trọng nhất là làm sao để di sản sống một cách bền vững trong lòng cộng đồng, lại không hề dễ.

- Báo Thanh Niên ngày 13/8 đưa tin: “Nghệ sĩ VN đầu tiên tham gia triển lãm Carnegie International” cho biết: Chị Arlette Quỳnh - Anh Trần cho biết nhóm Art Labor của chị cùng nghệ sĩ gạo cội Joan Jonas sẽ tham gia triển lãm Carnegie International lần thứ 57 tại Bảo tàng Nghệ thuật Carnegie, Pittsburgh (Mỹ). Triển lãm Carnegie International lần này kéo dài từ ngày 13.10.2018 - 25.3.2019, hội tụ 32 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới như: Úc, Anh, Mỹ, Nhật, Pakistan, Palestine, Scotland…

- TTXVN ngày 13/8 đưa tin: “Thành tựu và định hướng phát triển của ASEAN trong trụ cột Cộng đồng Văn hóa -Xã hội” cho biết: Nhân dịp kỷ niệm 51 năm thành lập ASEAN (1967 - 2018), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có bài viết về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN. Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/8 đưa tin: “Dấu ấn hai mươi năm theo dòng nhạc cách mạng” cho biết: Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn là “bộ ba” hát nhạc cách mạng, xứng đáng là “hậu duệ” của tam ca gạo cội NSND Trần Hiếu - NSND Trung Kiên - NSND Quý Dương một thời. Dịp Quốc khánh năm nay, họ cùng thực hiện đêm nhạc lưu dấu ấn hai mươi năm theo đuổi dòng nhạc cách mạng - chương trình “Đường chúng ta đi”, diễn ra vào 20h ngày 26-8, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

- Báo Nhân Dân ngày 12/8 đưa tin: “Hòa nhạc Toyota 2018 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh” cho biết: Trong hai tối 10 và 11-8, tại Nhà hát TP Hà Nội đã diễn ra chương trình hòa nhạc Toyota Concert năm 2018 do Công ty Ô-tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) tổ chức. Chương trình có sự tham gia biểu diễn vi-ô-lin của Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Công Duy và nghệ sĩ xen-lô người Mỹ gốc Ðài Loan (Trung Quốc) Grace Ho. Ðây là hai nghệ sĩ được khán thính giả yêu nhạc cổ điển trong và ngoài nước mến mộ khi lưu diễn qua nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời được giới chuyên gia ghi nhận thông qua hàng loạt giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

- Báo Thanh Niên ngày 13/8 đưa tin: “Nghệ sĩ violin nổi tiếng thế giới Stephanie Chase đến Việt Nam biểu diễn” cho biết: Trong chuỗi các hoạt động tại TP.HCM của Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection 2018 (VNCMF), Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) phối hợp tổ chức 3 chương trình hòa nhạc tại Nhà hát TP.HCM, với sự tham gia của hơn 20 nghệ sĩ quốc tế đẳng cấp và những nghệ sĩ nhạc cổ điển xuất sắc của VN đang hoạt động biểu diễn trong và ngoài nước.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/8 đưa tin: “Trao tặng sách tri thức và khởi nghiệp cho hơn 5.000 thanh niên” cho biết: Ngày 11-8, tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra ngày hội Hành trình từ trái tim, trao tặng hàng nghìn cuốn sách quý cho hơn 5.000 thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.  Đây là những cuốn sách quý thuộc 5 đầu sách tiên phong tạo nền tảng tri thức, kinh doanh khởi nghiệp làm giàu cho thế hệ trẻ trên thế giới. Mỗi bộ sách gồm 5 cuốn sách dịch của các tác giả nổi tiếng toàn cầu: Quốc gia khởi nghiệp, Đắc nhân tâm, Nghĩ giàu - làm giàu, Không bao giờ thất bại, Tất cả là thử thách, Khuyến học.

- TTXVN ngày 13/8 đưa tin: “Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa bị xâm phạm nghiêm trọng” cho biết: Mới đây, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa đồng loạt lên tiếng khi Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa (huyện Đông Anh, Hà Nội) với tuổi đời 2.300 năm tuổi, được đánh giá độc đáo bậc nhất ở Đông Nam Á về giá trị kiến trúc, lịch sử đang bị xâm hại nghiêm trọng.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/8 đưa tin: “Nỗi nhớ Hà Nội qua trang sách” cho biết: Lần trở về trong dịp hè năm nay, tác giả, dịch giả Quỳnh Lê đem đến cho độc giả hai tác phẩm mới: “Quê hương bé nhỏ” (Gael Faye) - ở vai trò dịch giả; “Pho Mát và Đậu Bắp: Làm trẻ con ở Thụy Sĩ” - ở vai trò tác giả. Dù không hề nhắc đến Hà Nội, nơi Quỳnh Lê sinh ra và lớn lên, nhưng ta vẫn thấy thấp thoáng đâu đó hình ảnh Thủ đô trong những trang sách của chị.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/8 đưa tin: “Giới thiệu 200 tư liệu linh vật Nghê Việt tại Đà Nẵng” cho biết: Triển lãm tư liệu linh vật Nghê Việt do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng tổ chức

200 hình ảnh, tư liệu linh vật Nghê được trưng bày theo các nội dung: (1) Nguồn gốc; Đặc điểm tạo hình; Phân loại linh vật Nghê Việt; Linh vật Nghê của Việt Nam so sánh với linh vật một số quốc gia; (2) Nghê chốn chùa chiền; (3) Nghê chốn cung vua, phủ chúa; (4) Nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; (5) Nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng; (6) Một số sản phẩm phiên bản tượng linh vật Nghê, thế kỷ 17, Di tích Quốc gia đặc biệt  đền Vua Đinh Tiên Hoàng, Hoa Lư, Ninh Bình.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/8 đưa tin: “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật truyền thống ở Hà Nội:Hòa cùng nhịp đập phố phường” cho biết: Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều loại hình nghệ thuật mới hấp dẫn, dễ tiếp cận đã ra đời. Nghệ thuật truyền thống, vốn là thế mạnh, nét đặc sắc, tinh hoa của Hà Nội, nếu không chuyển động sẽ có nguy cơ mai một, thưa vắng dần trong đời sống. Vì vậy, chỉ có cách hòa cùng nhịp đập phố phường, tăng cơ hội tiếp cận với công chúng - mới là cách bảo tồn và phát huy hiệu quả nhất những bộ môn chèo, xẩm, ca trù, múa cổ…

Thái Sơn Nam giành ngôi á quân Futsal châu Á - Ảnh: Báo Thanh Niên
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 13/8 đưa tin: “Du lịch sinh thái bền vững - Bài 1: Loại hình du lịch của tương lai” cho biết: Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), du lịch sinh thái được phát triển một cách rộng rãi trên thế giới và được coi là “loại hình du lịch của tương lai” do tính ưu việt và đáp ứng được xu thế mới của du khách.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/8 đưa tin: “Vietnam Airlines đưa đặc sản nhãn lồng Hưng Yên lên các chuyến bay” cho biết: Tại Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên ngày 12/8, Vietnam Airlines đã thỏa thuận hợp tác với tỉnh Hưng Yên trong viêc phối hợp cung cấp, tiêu thụ nhãn lồng trên các chuyến bay của Hãng. Theo kế hoạch, nhãn lồng Hưng Yên sẽ trở thành món tráng miệng trên khoang Thương gia, được phục vụ trên hơn 70 đường bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đi nội địa Việt Nam, châu Á, Úc và châu Âu. Nhãn lồng đưa lên máy bay đạt tiêu chuẩn VietGap, sở hữu hương vị thơm ngọt, lớp cùi dày và sẽ trải qua nhiều khâu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi đến bàn ăn của hành khách. Vietnam Airlines dự kiến sẽ phục vụ nhãn lồng Hưng Yên trong khoảng 1 tháng chính vụ, từ 15/8 đến 15/9.

- Báo Tin tức ngày 13/8 đưa tin:  “Hàng rong, hát dạo vẫn 'tung hoành' trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm” cho biết: Không gian văn hóa phố đi bộ của Thủ đô đi vào hoạt động từ tháng 9/2016 mang lại cho người dân và du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, không gian văn hóa cộng đồng này đã trở thành nơi để trục lợi, kinh doanh buôn bán, gây mất trật tự, thu hẹp không gian của người đi bộ.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 13/8 đưa tin: “Hình ảnh chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại TP Brisbane, Úc” cho biết: Tiếp tục chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Úc và New Zealand, ngày 10/8/2018, Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã tổ chức roadshow tại TP Brisbane, Úc. Trước đó, đoàn đã tổ chức roadshow tại TP Melbourne (ngày 6/8) và TP Adelaide (ngày 8/8). 

- Báo điện tử Dân trí ngày 12/8 đưa tin: “7 tháng đầu năm, hơn 4 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM” cho biết: Thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, 7 tháng của năm 2018, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 26% so với cùng kỳ và đạt 58% kế hoạch năm 2018. Chỉ tính riêng tháng 7, TPHCM đã phục vụ khoảng 518.424 lượt khách quốc tế, tăng 24% so cùng kỳ năm 2017. Doanh thu du lịch tháng 7 ước đạt 12.828 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung 7 tháng ước đạt 75.500 tỷ đồng, tăng 17,79% so với cùng kỳ và đạt 54,71 % kế hoạch năm 2018.

- Báo Văn hóa ngày 13/8 đưa tin: Mật khu Đá Hang - “địa chỉ đỏ du lịch về nguồn” cho biết: Mật khu Đá Hang - Chiến khu Đồng Bò (thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa) từng là căn cứ địa cách mạng, nơi diễn ra những trận chiến đấu ác liệt của nhân dân ta với giặc ngoại xâm trong suốt những năm kháng chiến. Ngày nay đã trở thành “địa chỉ đỏ về nguồn” cho hàng vạn lượt du khách mỗi năm. 

- Báo Vnexpress ngày 13/8 đưa tin: “Kinh nghiệm khám phá đảo núi lửa đẹp nhất Việt Nam dịp 2/9” cho biết: Du khách đến đảo Lý Sơn chủ yếu tắm biển, lặn ngắm san hô và tìm hiểu đời sống người dân địa phương. Huyện đảo Lý Sơn còn gọi là Cù Lao Ré. Đảo được nhiều người biết đến như một “thiên đường Maldives” của Việt Nam, mỗi ngày thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch. Là vết tích của năm miệng núi lửa đã tắt, Lý Sơn có khung cảnh địa chất độc đáo, thiên nhiên hoang sơ và làn nước biển trong vắt màu lam ngọc, hứa hẹn là một nơi rất đáng để khám phá trong dịp lễ này.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 12/8 đưa tin: “Chấn chỉnh du lịch 'cỏ', hướng tới những thị trường đẳng cấp” cho biết: TP. Đà Nẵng khẳng định đã đến lúc ngành du lịch Thành phố phải nghĩ đến thu hút nguồn khách chất lượng, chứ không chạy theo số lượng. Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng thì đã đến lúc Đà Nẵng cầm xem xét lại tour giá rẻ, bởi hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Đà Nẵng.“Đà Nẵng cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, hướng về chất lượng chứ không phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ, đông khách. Chọn lọc du khách văn minh hơn thì môi trường, văn hóa địa phương sẽ được tốt hơn”.

- Báo điện tử Dân trí ngày 12/8 đưa tin: Đà Nẵng phát hiện 23 hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động “chui” cho biết: Ngày 11/8, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, công an TP đã phối hợp Sở kiểm tra, phát hiện 23 trường hợp người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch “chui” trên địa bàn thành phố. Trong đó, có 20 trường hợp là người Trung Quốc và 3 trường hợp là người Hàn Quốc. Ngành chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 20 người với tổng số tiền hơn 322 triệu đồng; huỷ thị thực, buộc xuất cảnh và tạm cấm nhập cảnh 11 trường hợp.

- Báo điện tử VTV ngày 12/8 đưa tin: “Một ngày khám phá Buôn Đôn” cho biết: Buôn Đôn từ lâu đã nổi tiếng không chỉ bởi cảnh quan núi rừng tuyệt đẹp, mang đậm dấu ấn của người Tây Nguyên mà còn được biết đến bởi truyền thống săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Người khai phá và sáng lập Buôn Đôn chính là một ông vua săn voi. Hiện tại, ở Buôn Đôn vẫn bảo tồn ngôi nhà bề thế của vị vua đặc biệt này.

- TTXVN ngày 13/8 đưa tin: “Lượng khách du lịch đến Trùng Khánh tăng trưởng mạnh” cho biết: Trong năm 2018, lượng khách du lịch đến với Trùng Khánh đã có bước tăng trưởng đáng kể so với những năm trước. Huyện Trùng Khánh nằm ở phía Đông của tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm tỉnh khoảng 60 km, có cảnh sắc hữu tình, nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Đặc biệt, danh thắng quốc gia thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể, định hướng trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia. Với những điều kiện trên Trùng Khánh đang tập trung mọi nguồn lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

- Báo điện tử Dân trí ngày 11/8 đưa tin: Cố đô Huế chuyển mình với dự án “Sáng và Sống” cho biết: Ngày 10/8, Công ty Du lịch Vietravel phối hợp cùng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế, tổ chức Lễ Bàn giao Hệ thống Chiếu sáng mỹ thuật Kỳ Đài Huế. Qua đó, một lần nữa đánh dấu sự gắn kết, cùng hợp tác, đầu tư xúc tiến phát triển nét văn hoá du lịch đặc sắc tại Huế giữa các bên trong các giai đoạn tiếp theo.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 13/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Indonesia rộn ràng không khí ngày hội” cho biết: Càng đến gần lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018, không khí chuẩn bị của nước chủ nhà Indonesia càng trở nên khẩn trương, hối hả. Tất cả để hướng tới thành công chung của sự kiện quan trọng này. Indonesia thực sự đang sống trong bầu không khí đặc biệt sôi động của ASIAD. Bầu không khí ấy mới chỉ bắt đầu và sẽ còn kéo dài trong nhiều tuần lễ tới đây.

- Báo Tin tức, Báo Hà Nội mới, Báo Người Lao Động và nhiều báo khác ngày 12/8 đưa tin: “Thái Sơn Nam lập kỳ tích, giành ngôi á quân Futsal châu Á” cho biết: Trong trận chung kết vừa kết thúc cách đây vài phút, CLB futsal Thái Sơn Nam đã để thua CLB Mes Sungun Varzaghan của Iran 2-4. Không thể thắng ở trận chung kết, nhưng thành tích lần đầu tiên về nhì ở Giải vô địch CLB Futsal châu Á 2018 (AFC Futsal Club Championship) đã là kỳ tích của futsal Việt Nam.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 13/8 đưa tin: “Điền kinh Việt Nam với kỳ vọng HCV ASIAD” cho biết: Trong số 3 Huy chương Vàng (HCV) mà Đoàn TTVN phấn đấu giành được tại ASIAD 2018, điền kinh là môn thi đấu được kỳ vọng mang về 1 tấm HCV.  Vài năm gần đây, các VĐV điền kinh Việt Nam đã khẳng định được vị thế trên đấu trường khu vực và châu lục, dần tiếp cận với thành tích thế giới. Dấu mốc đáng chú ý nhất là tại SEA Games 29 tổ chức năm 2017 ở Singapore.Ở kỳ SEA Games này, điền kinh Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Thái Lan khi giành được 17 HCV/46 nội dung thi đấu.

- Báo Thanh Niên ngày 13/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Quang Hải, Xuân Mạnh sẵn sàng cho trận ra quân của tuyển Olympic Việt Nam” cho biết: Giữa bộn bề lộn xộn của BTC, tin vui cho HLV Park Hang-seo khi Quang Hải và Xuân Mạnh đều nuốt ngọt 2 tiếng vận động với cường độ khá cao suốt 2 tiếng chiều 12.8. Trong suốt buổi tập kéo dài 2 giờ đồng hồ, mọi người liên tục thực hiện những bài tập ngắn từ chạy bộ, tăng tốc, tập tâng bóng, đánh đầu (không bật nhảy để tránh chấn thương)...

- Báo Hà Nội mới ngày 12/8 đưa tin: “Trao Huy chương cho các gôn thủ xuất sắc tại Golf trẻ Hà Nội mở rộng năm 2018” cho biết: Chiều 12-8, tại sân golf FLC Thanh Hóa, Ban tổ chức Giải Golf trẻ Hà Nội mở rộng năm 2018 đã trao giải thưởng cho các golf thủ xuất sắc. Giải diễn ra từ ngày 11 đến 12-8, có sự góp mặt của gần 30 golf thủ dưới 18 tuổi thuộc Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc, chia bảng dựa theo độ tuổi và giới tính, thi đấu theo thể thức tính gậy (stroke play).

- TTXVN ngày 12/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Đội tuyển Olympic Việt Nam hủy buổi tập đầu tiên tại Indonesia” cho biết: Buổi tập đầu tiên của đội tuyển Olympic Việt Nam tại Indonesia đã không thể diễn ra như dự kiến vì một sự cố nằm ngoài ý muốn và xuất phát từ phía ban tổ chức.  Điều này khiến cho huấn luyện viên Park Hang-seo tỏ rõ sự không hài lòng và ảnh hưởng phần nào đến các kế hoạch chuyên môn.

- Báo Thanh Niên ngày 13/8 đưa tin: “Lê Quang Liêm thắng ván 6, cải thiện thứ hạng ở giải cờ vua quốc tế UAE” cho biết: Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.727) vượt qua Fier Alexandr (Brazil, elo 2.561) ở ván đấu thứ 6 giải cờ vua quốc tế Abu Dhabi (UAE) diễn ra khuya ngày 12.8, qua đó cải thiện thứ hạng trên bảng tổng sắp.

- Báo Tin tức ngày 12/8 đưa tin: "Hỗn chiến" ngay trên sân giữa U23 Malaysia và UAE cho biết: Trận giao hữu tuyển U23 giữa Malaysia và UAE trước thềm ASIAD 2018 đã diễn ra không hề suôn sẻ như thông lệ của những trận giao hữu. Hai đội bóng bất ngờ bỏ bóng, lao vào một cuộc hỗn chiến thực sự ở những giây cuối cùng của trận đấu.

- TTXVN ngày 12/8 đưa tin: “Ngày hội quảng bá Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 2018” cho biết: Nhân dịp Đại hội Thể thao châu Á 2018 (ASIAD 18) tổ chức từ 18/8 – 2/9/2018 tại Jakarta và Palembang, Indonesia, ngày 12/8, Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội tổ chức “Ngày hội quảng bá Đại hội Thể thao châu Á 2018” tại Tượng đài Lý Thái Tổ, hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Báo Thanh Niên ngày 12/8 đưa tin: “VCK U.15 Quốc gia 2018: Chủ nhà Sài Gòn FC thua trận” cho biết: Chiều 12.8 tại sân Thống Nhất (TP.HCM), VCK U.15 Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2018 đã chính thức khai màn. Ở trận đầu tiên, SLNA đã khẳng định sức mạnh của một trung tâm đào tạo trẻ có truyền thống khi giành trọn 3 điểm trước chủ nhà Sài Gòn FC.

- TTXVN ngày 12/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Bóng đá nữ hứa hẹn khuấy động Palembang” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, bóng đá nữ sẽ là sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Palembang, Nam Sumatra của Indonesia, thành phố đồng chủ trì tổ chức Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) từ 18/8 đến 2/9. Theo kế hoạch, trận đấu đầu tiên của bảng A sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày 16/8, giữa hai đội Hàn Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). Ngay sau đó sẽ là trận đấu giữa chủ nhà Indonesia và Maldives tại cùng sân vận động Bumi Sriwijaya vào lúc 18h30. Ở bảng C, Thái Lan sẽ thi đấu với Nhật Bản cùng ngày.

- Báo Thanh Niên ngày 13/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Tuyển nữ Việt Nam muốn đánh bại Thái Lan” cho biết: HLV Mai Đức Chung tự đặt ra mục tiêu cho đội tuyển bóng đá nữ VN là nỗ lực giành chiến thắng trước Thái Lan để có vé đi tiếp vào vòng sau tại ASIAD 18.

- TTXVN ngày 12/8 đưa tin: “Hơn 7.000 vận động viên tranh tài thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2018” cho biết: Ngày 12/8, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2018 chính thức diễn ra tại Công viên Biển Đông thành phố Đà Nẵng với sự tham dự của hơn 7.000 vận động viên đến từ 52 quốc gia. Các vận động viên tranh tài ở 4 cự ly marathon gồm 42 km, 21 km, 10 km, 5 km trên những cung đường chạy đẹp nhất của thành phố biển Đà Nẵng.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Hà Nội mới ngày 13/8 đưa tin: “Giải chạy gia đình tại khu vực hồ Hoàn Kiếm thu hút trên 1.200 người” cho biết: Ngày 12-8, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), trên 1.200 người, trong đó có 400 trẻ em, đã tham dự Giải chạy tiếp sức đường dài dành cho gia đình - MB Ageas Life Family Ekiden. Đây là hoạt động do MB Ageas Life - thành viên Tập đoàn MB, tổ chức. Mô hình chạy tiếp sức đường dài “Family Ekiden” dành cho gia đình rất được ưa thích tại Nhật Bản và đây là lần đầu được tổ chức tại Hà Nội.

- TTXVN ngày 12/8 đưa tin: “Ninh Bình tổ chức pháp hội Vu lan báo hiếu tại chùa Bái Đính” cho biết: Ngày 12/8 (tức ngày 2/7 âm lịch), tại chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình tổ chức pháp hội Vu lan báo hiếu năm 2018. Như đã thành thông lệ, truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ nhiều năm nay, cứ đến tháng 7 âm lịch hằng năm, tăng ni, phật tử thập phương tại tỉnh Ninh Bình đều tổ chức lễ hội Vu lan báo hiếu nhằm tưởng nhớ công ơn to lớn của đấng sinh thành. Tại pháp hội, Ban tổ chức đã trao 52 suất quà tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trị giá 2 triệu đồng/suất; trao 100 suất quà tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt của các huyện Nho Quan, Gia Viễn, Kim Sơn, trị giá 1 triệu đồng/suất.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/8 đưa tin: “Ứng xử lệch chuẩn trong giới trẻ: Vì đâu nên nỗi?” cho biết: Ứng xử văn hóa ở nơi công cộng là biểu hiện văn minh, cần được coi trọng. Tuy nhiên, hiện có một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ với lối hành xử “dị thường”, lệch chuẩn, đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến nếp sống văn minh mà cộng đồng dày công vun đắp. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì, giải pháp khắc phục ra sao? Việc chưa được nắn chỉnh kịp thời đã tạo nên “lỗ hổng” lớn trong văn hóa ứng xử của giới trẻ ở nơi công cộng; gia đình, nhà trường có một phần lỗi trong việc này.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×