Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 13/7/2018

13/07/2018 | 11:52

Khai mạc Triển lãm "Hội nghị Pa-ri - Ðường đến hòa bình" là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 13/7 đưa tin: “Có một phòng chiếu phim nhỏ nhất ở Hà Nội” cho biết: Nằm trong một con ngõ nhỏ yên tĩnh trên đường Hoàng Hoa Thám, Okia Cinema được gọi với cái tên trìu mến là phòng chiếu phim nhỏ nhất ở Hà Nội với khoảng 40 chỗ ngồi. Sáng đèn vào các tối cuối tuần, từ thứ sáu đến chủ nhật, gần ba tháng nay, Okia Cinema là điểm đến quen thuộc dành cho những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/7 đưa tin: “Về thăm ngôi đình cổ được người dân góp hàng tỉ đồng để gìn giữ” cho biết: Đình làng Lưu Khê gây ấn tượng với bất cứ ai ghé chân đến làng không chỉ bởi kiến trúc độc đáo, chạm khắc tinh xảo hiếm thấy mà đặc biệt, dân làng còn rất yêu mến, trân trọng ngôi đình cổ. Bởi thế cho nên, khi cần trùng tu, tôn tạo đình, người dân làng đã nỗ lực đóng góp tiền tỉ để tu bổ.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 13/7 đưa tin:  Ký ức Hội An " Phiên bản 2.0": Thêm nhiều yếu tố đặc trưng cho biết: Công ty cổ phần Tập đoàn Gami Hội An (Gami Hội An) đã có buổi gặp gỡ với các phóng viên để thông tin và giới thiệu về chương trình nghệ thuật thực cảnh Ký ức Hội An tại Công viên văn hóa chủ đề Hội An (TP Hội An, Quảng Nam). Đây là “phiên bản 2.0” (đã chỉnh sửa) so với chương trình “phiên bản 1.0” khi vừa ra mắt lần đầu tiên vào hồi tháng 3.2018. Trên tinh thần 3 tiêu chí đánh giá, thẩm định, là: Pháp lý; yếu tố chính trị, văn hóa, lịch sử trong nội dung show và tính nghệ thuật, Hội đồng duyệt đã xem biểu diễn trực tiếp, thẩm định chất lượng nội dung và đã quyết định cho phép Chương trình tiếp tục biểu diễn trước công chúng. Vào cuối tháng 6.2018, chương trình đã chào đón đoàn 12 đại sứ quốc tế từ nhiều quốc gia như Italia, Tây Ban Nha, Áo,… đến thưởng ngoạn thực cảnh và đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các vị quan khách, đại sứ quốc tế.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 13/7 đưa tin: “Nỗ lực thay đổi diện mạo ngành thư viện” cho biết: Sự chuyển biến tích cực trong hệ thống thư viện công cộng đã góp phần thay đổi diện mạo ngành thư viện trong 6 tháng đầu năm 2018. 6 tháng đầu năm 2018, công tác quản lý nhà nước về thư viện đã có nhiều tín hiệu tốt. Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thư viện đã được Quốc hội thông qua, đưa Luật thư viện vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2019 của Quốc hội, việc kiện toàn, củng cố hệ thống thư viện theo tinh thần và yêu cầu của Nghị quyết 19-NQ/TW đã được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Nhờ đó, hoạt động sự nghiệp của thư viện đã có những bước chuyển biến lớn, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân tại địa phương, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Tháo dỡ xong công trình ở Tràng An, nhiều cán bộ bị kiểm điểm” cho biết: Sau hai lần trễ hạn, cuối cùng đơn vị xây con đường trái phép lên núi Cái Hạ đã hoàn thành tháo dỡ công trình này. Lãnh đạo của Huyện Hoa Lư gồm Chủ tịch và ba Phó Chủ tịch, cùng một số lãnh đạo phòng ban nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm. Chủ tịch UBND xã Trường Yên nhận hình thức khiển trách, còn một số lãnh đạo cán bộ xã này nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 12/7 đưa tin: “Chuyện lạ từ ‘Mỵ’ của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc” cho biết: Khán giả TP. Cao Bằng đã chen chân xem vở kịch múa “Mỵ” của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc trong Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2018. Còn ê kíp dàn dựng thì hướng đến mục tiêu xa hơn là làm du lịch từ “Mỵ”. Chuyển thể từ truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài, nghệ sỹ múa Tuyết Minh và ê kíp mất hơn 5 tháng để dàn dựng, thiết kế sân khấu, ánh sáng, trang phục. Thông qua hình tượng Mỵ và câu chuyện tình đẹp với A Phủ, những đặc sắc của văn hóa dân tộc Mông đã được khắc họa sinh động. Đó là những phiên chợ tình, các trò chơi dân gian, những điệu múa, tiếng khèn đặc trưng của người Mông...

- Báo Tin tức ngày 12/7 đưa tin: “6 tháng đường sách TP Hồ Chí Minh đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng” cho biết: Gần 20 tỷ đồng doanh thu, 11 cuộc trưng bày triển lãm, 8 đợt hoạt động chủ đề và gần 400 ngàn cuốn sách được bán ra tại đường sách TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng qua. Thông tin này được ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TP Hồ Chí Minh cho biết tại buổi sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm tình hình hoạt động của đường sách TP Hồ Chí Minh vào ngày 12/7. Trong 6 tháng đầu năm, đường sách TP Hồ Chí Minh đã tổ chức 8 đợt hoạt động chủ đề gắn với các ngày lễ, các sự kiện chính trị- văn hóa của cả nước và 11 cuộc trưng bày, triển lãm, ngoài ra còn có 95 sự kiện, chương trình giới thiệu sách, giao lưu tác giả, kí tặng sách, các buổi nói chuyện, tọa đàm về đường sách.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “Bom tấn kinh dị của chủ nhà World Cup 2018 "tấn công" màn ảnh Việt” cho biết:  Bộ phim “Hoa của quỷ” (Gogol: VIY) - một tác phẩm của điện ảnh Nga - nước chủ nhà World Cup 2018, sẽ ra mắt khán giả Việt trong tháng 7 này. “Hoa của quỷ” là một phim hành động, kinh dị thú vị của mùa hè năm nay, với phong cách Hollywood đặc trưng và màu sắc huyền bí từ xứ sở bạch dương.

- Báo Nhân Dân ngày 12/7 đưa tin: Người “giữ” hồn Then Bắc Cạn cho biết: Từ nhỏ đã được đắm mình trong tiếng đàn Tính, những điệu hát Then từ ông, bà, đến khi lớn lên, những giai điệu mộc mạc ấy đã ngấm vào anh Mã Trung Trực ở thôn Bản Hon, xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn lúc nào không hay. Để giờ đây, anh Trực trở thành một trong số ít những người “say” Then, hết lòng gìn giữ, phát huy âm nhạc dân tộc Tày có tiếng ở các tỉnh miền núi phía bắc.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 13/7 đưa tin: “Nước mắt của vũ công” cho biết:  Café Sài Gòn là vở múa đương đại mới của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) vừa ra mắt 2 đêm tại TP.HCM. 75 phút với 9 vũ công tái hiện bối cảnh của quán cà phê Sài Gòn những năm giữa thế kỷ 20 đã mang lại cho khán giả những cảm xúc mới lạ.  Vở được dàn dựng bởi hai đạo diễn người Hà Lan là Joost Vrourenraets và Maite Guerin. Cả hai cùng nhau thành lập Gotra Ballet tại Maastricht, Hà Lan. Cảm hứng từ những quán cà phê Sài Gòn đã mang lại ý tưởng sáng tạo cho chính vở diễn này.

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Xem xét 'đặc cách' danh hiệu NSND: huy chương hay đức độ, tài năng?” cho biết:  Tin Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM "sẽ có văn bản kiến nghị xem xét" đối với ba nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu có lẽ ít nhiều thỏa lòng người hâm mộ, sau khi nghe tin ba nghệ sĩ này bị trượt xét danh hiệu NSND.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 12/7 đưa tin: “Thưởng lãm sắc màu Yên Bái giữa lòng Hà Nội” cho biết: Đến với triển lãm “Sắc màu Yên Bái” đang diễn ra tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, công chúng yêu mỹ thuật thủ đô có dịp được thưởng lãm vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên con người mảnh đất nơi cửa ngõ miền Tây Bắc Tổ quốc. 37 tác phẩm trưng bày tại triển lãm được vẽ trên các chất liệu sơn mài, acrylic, bột màu, khắc gỗ, in kẽm nóng và in Lithor của nhóm 6 họa sĩ thuộc Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Yên Bái, gồm: Nguyễn Đình Thi; Trần Quang Minh; Đặng Quyết Thắng; Hoàng Trung Hiếu; Trần Trung Hiếu và Vũ Thị Bích Hạnh cho thấy sự nỗ lực trong tìm tòi, sáng tạo tác phẩm của mỗi họa sĩ. 

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Bàn giao cho Lào bộ phim tài liệu Chủ tịch Suphanouvong với Việt Nam” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 12/7, tại Bảo tàng Kaysone Phomvihane ở thủ đô Viêng Chăn, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao bộ phim tài liệu Chủ tịch Souphanouvong với Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 109 năm ngày sinh của Chủ tịch Souphanouvong (13/7/1909-13/7/2018), đồng thời góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ đặc biệt Lào–Việt Nam, Việt Nam–Lào

- Báo điện tử Chính phủ ngày 12/7 đưa tin: “Cấp thiết bảo tồn di chỉ tiền Hùng Vương và Hùng Vương ở Hà Nội” cho biết: Di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội), có niên đại kéo dài hơn 1.000 năm, từ giai đoạn cuối của văn hóa Phùng Nguyên đến văn hóa Đông Sơn, tương ứng với lịch sử thời kỳ tiền Hùng Vương và Hùng Vương dựng nước.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 13/7 đưa tin:  “Thần đồng” piano Việt Nam biểu diễn tại Liên hoan Âm nhạc Vietnam Connection cho biết: Thần đồng piano của Việt Nam Nguyễn Việt Trung sẽ biểu diễn với tứ tấu Arod trên sân khấu Trung tâm Văn hóa Pháp Hà Nội trong khuôn khổ Liên hoan Âm nhạc Vietnam Connection vào 25.8 tới đây. Tứ tấu Arod được thành lập năm 2013 gồm bốn chàng trai còn rất trẻ nhưng đã là một cái tên nổi bật trong giới âm nhạc cổ điển. Tứ tấu liên tục giành được những giải thưởng cao nhất tại các cuộc thi quốc tế danh giá, trong đó phải kể đến giải thưởng ARD Munich. Các bản nhạc dự kiến trong chương trình gồm Tứ tấu dây cung đô trưởng, số 1, op.74 của Joseph Haydn; Al ‘Asr của Benjamin Attahir; Ngũ tấu cho piano và đàn dây, cung fa thứ của César Franck.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “Thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Lan tỏa các điển hình” cho biết: Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội tổ chức tọa đàm điểm tại 4 quận, huyện là Cầu Giấy, Tây Hồ, Sóc Sơn, Mỹ Đức về thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Thời gian tới, các buổi tọa đàm sẽ được nhân rộng, tổ chức tại các xã, phường, thôn nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa, điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi nơi công cộng.

- Báo điện tử Chính phủ, TTXVN và nhiều báo khác ngày 12/7 đưa tin: Triển lãm 'Hội nghị Paris - Đường đến hòa bình' giới thiệu nhiều tài liệu được giải mật cho biết: Thực hiện kế hoạch hợp tác giữa lưu trữ hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ; nhân kỷ niệm 45 năm ngày Hiệp định Paris được ký kết (1973 – 2018) và 23 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước (12/7/1995 – 12/7/2018), ngày 12/7, tại Bảo tàng Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ tổ chức triển lãm “Hội nghị Paris – Đường đến hòa bình”. Triển lãm giới thiệu 120 tài liệu, hiện vật, hình ảnh được chọn lọc từ các phông lưu trữ đang được bảo quản tại các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bảo tàng Quốc gia Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ.  Đặc biệt, tại triển lãm này có một số tài liệu đã được Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ giải mật, lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng Việt Nam Việt Nam.
 


Khai mạc Triển lãm “Hội nghị Paris – Đường đến hòa bình” - Ảnh: VGP
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 13/7 đưa tin: “Hiến kế cho du lịch đường thủy” cho biết: Những năm gần đây, TP Hồ Chí Minh phát triển các hình thức du lịch trên sông Sài Gòn như nhà hàng nổi về đêm, du thuyền, ca nô... nhưng việc đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, để phát triển du lịch đường thủy, ngành Du lịch thành phố đã tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch này.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 13/7 đưa tin:  “Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang” cho biết: Được xây dựng ngay trên nền vị trí Rạp chiếu phim và Khách sạn Điện ảnh cũ (số 10 Hoàng Hoa Thám, TP Nha Trang), Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt có 4 phòng chiếu phim hiện đại hàng đầu Nha Trang hiện nay, cùng với 168 phòng lưu trú tiện nghi, trung tâm tập luyện thể thao, bể bơi vô cực trên tầng 14 và nhiều dịch vụ tiện ích khác… Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt đang trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người dân và du khách khi đến với thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 13/7 đưa tin: “Khám phá hang động kỳ quan của Đông Nam Á tại Việt Nam” cho biết:  Mới đây, hang Sơn Đoòng và hang Sửng Sốt của Việt Nam đã lọt vào danh sách 10 kỳ quan hang động ở Đông Nam Á do trang web du lịch Thehoneycombers.com công bố.  Theo trang này, Việt Nam được xem là đất nước có nhiều hang động đẹp và bí ẩn mà du khách nên khám phá. Trong đó, hang Sửng Sốt thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) chắc chắn sẽ khiến du khách phải kinh ngạc. Người Pháp đã tìm đến hang này từ năm 1901 và trong cuốn “Du lịch Hạ Long” xuất bản năm 1938, họ gọi hang này là Grotte des surprises (Hang động của sự sửng sốt).

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Gìn giữ môi trường để du lịch phát triển bền vững” cho biết: Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển du lịch, đặc biệt là tài nguyên biển. Với bờ biển dài hơn 3.200 km, cả nước có 28/63 tỉnh với 123 huyện có bờ biển, hơn 2.770 hòn đảo và các bãi tắm đẹp từ Bắc vào Nam với  đặc trưng khác nhau cùng hệ thống di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dọc bờ biển. Đây là nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn vô giá, góp phần thu hút khoảng 70% số lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa, mang lại 70% doanh thu cho ngành du lịch mỗi năm.

- Báo Tin tức ngày 12/7 đưa tin: “Luật có, nghị định hướng dẫn chưa, nên hướng dẫn viên tự do vẫn 'tự do' vi phạm?” cho biết: Luật Du lịch sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 có nhiều thay đổi với những quy định chặt chẽ quản lý hướng dẫn viên. Tuy nhiên, dù luật đã có hiệu lực nhưng chưa có Nghị định hướng dẫn chế tài xử phạt, nên vẫn nhiều hướng dẫn viên tự do chưa được quản lý.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/7 đưa tin: Đà Nẵng đạt danh hiệu “Thành phố Xanh Quốc gia của Việt Nam 2018” cho biết: Chiều 12/7, tin từ UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố này đã vinh dự trở thành Thành phố Xanh Quốc gia của Việt Nam năm 2018. Danh hiệu này cũng cho phép Đà Nẵng cùng 21 thành phố khác trên thế giới tiếp tục tham gia vòng bình chọn cuối cùng của cuộc thi Thành phố Xanh Quốc tế để chọn ra một thành phố xuất sắc đạt giải Thành phố Xanh Toàn cầu.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/7 đưa tin: “Đánh thức” Cổ Loa, cho biết: Di tích lịch quốc gia đặc biệt Cổ Loa có niên đại 2.300 tuổi, được đánh giá là độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á. Thế nhưng đến nay, di tích này dường như vẫn chìm trong giấc ngủ dài khi mà vấn đề xâm hại di tích đang diễn ra và tiềm năng du lịch của di tích chưa phát triển tương xứng như giá trị.

- Báo điện tử Dân trí ngày 12/7 đưa tin: “Vụ du khách “tố” khách sạn đuổi vì không ăn: Không đủ cơ sở kết luận” cho biết: Do thời điểm xảy ra mâu thuẫn, du khách không gọi điện đến đường dây nóng báo cáo để cơ quan chức năng kịp thời giải quyết mà về nhà mới thông tin phản ánh nên không có cơ sở để kết luận việc du khách bị chủ khách sạn đuổi trong đêm do không ăn.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 13/7 đưa tin: “Thanh toán vé máy bay không cần tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng” cho biết:  Vietnam Airlines vừa chính thức triển khai phương thức thanh toán bằng QR code thông qua cổng thanh toán nội địa Napas (ứng dụng Momo, Moca) và cổng thanh toán nội địa VNPay (ứng dụng Mobile Banking, Internet banking và tài khoản ngân hàng) trên website của hãng và tại hệ thống phòng vé chính thức trên toàn quốc.  Đây là tính năng đang được nhiều ngân hàng ứng dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và bảo mật. Lợi ích lớn nhất mà tính năng QR code mang lại cho khách hàng chính là việc thanh toán không cần sử dụng tới tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/7 đưa tin: “Cách nào để biến lễ hội thành thương hiệu quốc tế?” cho biết: Những sự kiện/hoạt động thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế: cách Đà Nẵng xã hội hóa cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế để biến nó thành lễ hội tưng bừng, tìm hiểu con đường Quảng Ninh đã làm cùng với Sun Group và các doanh nghiệp để đưa Carnaval thành lễ hội “hoành tráng nhất 10 năm qua”, sẽ có câu trả lời.

- Báo điện tử Dân trí ngày 12/7 đưa tin: Xác định lai lịch tài xế bị tố “chặt chém” nhóm du khách Hàn Quốc cho biết: Ngày 11/7, doanh nghiệp chủ quản hãng Emasco taxi Nha Trang đã có phản hồi đến Sở GTVT, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa trước thông tin tài xế hãng này bị tố “chặt chém” khách nước ngoài. Theo đó, doanh nghiệp chủ quản của đội xe Emasco taxi Nha Trang cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, doanh nghiệp đã nhanh chóng kiểm tra trên phần mềm quản lý định vị tại tổng đài cũng như rà soát lại thì không hề có chiếc taxi nào mang BKS 79A-15483.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 13/7 đưa tin:  “Lạc quan về tốc độ tăng trưởng của ngành Du lịch” cho biết: “Đạt 7,9 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2017, Du lịch Việt Nam có thể lạc quan tin tưởng đón trên 16 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2018 nếu giữ được tốc độ tăng trưởng như hiện nay”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL phát biểu trong Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của TCDL, diễn ra tại Hà Nội, ngày 11.7.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/7 đưa tin: “Hội An lọt top 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới 2018 của Travel and Leisure” cho biết: Tạp chí Travel and Leisure (T + L) gần đây đã công bố 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới, trong đó, đô thị cổ Hội An xếp vị trí thứ 8.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 13/7 đưa tin: “Khánh Hòa: Khuyến cáo không đưa du khách đến những khách sạn vi phạm về PCCC” cho biết: Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các ban, ngành liên quan cần đưa ra khuyến cáo không đưa khách đến các khách sạn vi phạm về PCCC, vì lý do an toàn. Theo Công an tỉnh này, sau khi tiến hành kiểm tra đồng loạt các cơ sở lưu trú trên địa bàn đã phát hiện hàng loạt khách sạn không đủ tiêu chuẩn về PCCC và an ninh trật tự. “Những cơ sở này chủ yếu là khách sạn cao tầng, tập trung nhiều ở trung tâm thành phố Nha Trang. Hiện có gần 20 cơ sở khách sạn không đáp ứng về PCCC và an ninh trật tự. Danh sách này chúng tôi đã gửi đến các cơ quan chức năng theo chỉ đạo của UBND tỉnh”, lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa nói.

- Báo điện tử Dân trí ngày 12/7 đưa tin: “Tận hưởng suất ăn đặc sắc Nhật Bản trên máy bay Việt Nam” cho biết: Kể từ 15/7/2018, các hành khách hạng Thương gia của Vietnam Airlines trên đường bay giữa Việt Nam và 5 điểm đến của Nhật Bản là Tokyo (Haneda, Narita), Osaka, Nagoya, Fukuoka sẽ có thể lựa chọn suất ăn Nhật được phục vụ bằng bộ dụng cụ mang phong cách truyền thống của xứ sở hoa anh đào. Năm 2018 tiếp tục đánh dấu những thay đổi của Vietnam Airlines nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bằng sự tận tâm và thấu hiểu từng nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Các suất ăn kiểu Nhật, vốn đã đi vào thực đơn của Vietnam Airlines từ khi Hãng bắt đầu khai thác đường bay tới Osaka năm 1994, nay lại càng được hoàn thiện với bộ dụng cụ suất ăn mang đậm nét văn hóa truyền thống. Thay đổi này là điểm nhấn về sản phẩm dịch vụ trên không của Vietnam Airlines, được thực hiện dựa trên rất nhiều nghiên cứu thực tế và sự trân trọng mong muốn riêng của khách hàng.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 13/7 đưa tin: “FIFA đẩy mạnh chống tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình tại Trung Đông” cho biết: Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA cho biết đang chuẩn bị các hoạt động pháp lý tại Saudi Arabia để chống lại việc phát, chiếu bất hợp pháp các trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup ở quốc gia này. Trong một tuyên bố ban hành chỉ vài ngày trước khi Vòng chung kết Cúp Thế giới 2018 kết thúc, cơ quan quản lý cao nhất của bóng đá thế giới kêu gọi Saudi Arabia và một số quốc gia khác chấm dứt tình trạng phát sóng bất hợp pháp các trận đấu. Quyết định của FIFA được đưa ra sau khi hệ thống truyền hình beIn Sport của Qatar đề nghị Liên đoàn Bóng đá thế giới hỗ trợ vì các trận đấu World Cup do hệ thống này độc quyền phân phối tại Trung Đông đã bị một kênh truyền hình của Saudi Arabia - có tên gọi là beoutQ - xâm phạm bản quyền.

- Báo Hà Nội mới ngày 13/7 đưa tin: “ Thang Long Warriors không chỉ gây chú ý trên sân đấu” cho biết: Tuy là đội bóng “sinh sau đẻ muộn” nhất trong số 6 đội bóng tham dự Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA), nhưng Thang Long Warriors lại chính là đội bóng tạo ra làn gió mới trong các hoạt động bên lề, xây dựng kế hoạch dài hạn. Trong mắt các cổ động viên của đội bóng, Thang Long Warriors là một nhà vô địch cả trên sân và bên ngoài sàn đấu.

- Báo Tuổi trẻ ngày 13/7 đưa tin: “FIFA tuyên bố World Cup 2018 ‘sạch’ doping” cho biết: Ngày 12-7 (giờ châu Âu), FIFA công bố không có trường hợp nào bị phát hiện sử dụng chất cấm (doping) dù World Cup 2018 được tiến hành kiểm tra với quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 12/7 đưa tin: U23 Việt Nam ‘tái xuất’ cho biết: Từ ngày 3 đến ngày 7/8, tại SVĐQG Mỹ Đình (Hà Nội), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức giải đấu giao hữu quốc tế mang tên “Giải Bóng đá quốc tế U23 - Cúp Vinaphone 2018”. Cúp tứ hùng này quy tụ 4 đội tuyển U23 gồm: Chủ nhà Việt Nam, Uzbekistan, Oman và Australia. Giải đấu hứa hẹn hết sức thú vị vì đây là “cuộc tái đấu” giữa U23 Việt Nam với U23 Uzbekistan và U23 Australia.

- Báo Tin tức ngày 12/7 đưa tin: “Xem trận chung kết World Cup 2018 trong sân vườn Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội” cho biết: 21h30 chủ nhật ngày 15/7, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội tổ chức xem và cổ vũ cho đội tuyển Pháp trong trận chung kết Giải Vô địch Bóng đá thế giới 2018 giữa Pháp và Croatia. Tối 15/7 tới, đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp sẽ cùng đội tuyển Croatia thi đấu trận chung kết tranh giải Nhất - Nhì Giải Vô địch Bóng đá thế giới năm 2018. Một màn hình lớn 3mx 5m được dựng trong sân vườn của Đại sứ quán – 49 Bà Triệu (Hà Nội), tường thuật trực tiếp trực tiếp trận chung kết này.

- TTXVN ngày 13/7 đưa tin: “Hơn 1,66 triệu người đến Fanzone ở Đồi Chim sẻ tại Moskva” cho biết: Phóng viên TTXVN tại Nga dẫn nguồn tin từ Cơ quan Thể thao và Du lịch Moskva cho biết, có 1,66 triệu người đã đến xem bóng đá tại Fanzone ở khu vực Đồi Chim sẻ trước Đại học Moskva, đối diện với sân Luzhniki qua dòng sông Moskva. "Fanzone ở Đồi Chim sẻ ở Moskva là một thành công lớn ở World Cup 2018, với 1,66 triệu người xem kể từ ngày mở cửa 10/6 cho đến nay", ông Nikolai Gulyayev, người đứng đầu Cơ quan Thể thao và Du lịch thành phố Moskva cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 12/7.

Cũng theo ông Gulyayev, trận tứ kết giữa Nga và Croatia đã lập nên kỷ lục với 167.000 người đến Fanzone ở Đồi Chim sẻ. Nếu tính cả Fanzone tại sân Spartak, tổng cộng có 233.000 người xem trận đấu này tại các khu Fanzone ở thủ đô Moskva.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “U23 Australia không tham dự Giải Bóng đá quốc tế U23 năm 2018” cho biết: Chiều ngày 12-7, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết, do đội tuyển U23 Australia không thể tham dự Giải Bóng đá quốc tế U23 năm 2018 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội, nên VFF đã mời đội tuyển bóng đá U23 Palestine thế chỗ. Giải Bóng đá quốc tế U23 năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến ngày 7-8. Trước đó, có 4 đội tuyển đăng ký tham gia, gồm U23 Việt Nam, U23 Uzbekistan, U23 Oman và U23 Australia.

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Bùi Tiến Dũng trao giải Cầu thủ hay nhất trận bán kết cho Perisic” cho biết: Thủ môn của đội U-23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng đã có vinh dự đáng nhớ khi trao Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết 2 World Cup 2018 giữa Anh và Croatia cho tiền vệ Ivan Perisic của Croatia.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “World Cup 2018: Nước Nga, khi sự cuồng nhiệt bóng đá đi qua” cho biết: Việc đội tuyển Nga dừng bước ở tứ kết World Cup 2018 đã chấm dứt những ngày tháng mơ mộng của người dân Nga. Thất bại trước Croatia đã đưa nước Nga về với thực tại, nơi bóng đá không phải là môn thể thao “Vua”. Tại Saint Petersburg - “Thủ phủ phương Bắc” đồng thời là thành phố lớn thứ hai ở Nga với 5,5 triệu dân - cuộc sống đã trở lại nhịp độ thường nhật từ sau trận tứ kết giữa Nga và Croatia, dù nơi đây vẫn còn đăng cai hai trận đấu của World Cup 2018, gồm trận bán kết vừa qua giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Bỉ, cùng trận tranh giải ba.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “Tăng cường an ninh trên sân Hàng Đẫy cho trận CLB Hà Nội - Nam Định” cho biết: Ngày 12-7, Ban Điều hành Giải Bóng đá vô địch quốc gia (V-League) năm 2018 cho biết đã yêu cầu Ban tổ chức trận đấu sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) tăng cường các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn trận đấu.

- Báo Tuổi trẻ ngày 13/7 đưa tin: “U23 Palestine thay Úc đá với U23 Việt Nam” cho biết: Tối 12-7, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết Palestine sẽ thay Úc tham dự Giải tứ hùng quốc tế U23 - Cúp Vinaphone 2018 diễn ra vào đầu tháng tới tại Hà Nội. Theo kế hoạch, Giải tứ hùng quốc tế U23 - Cúp Vinaphone 2018 sẽ có sự tham dự của Úc, Uzbekistan, Oman và đội tuyển U23 VN. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để xếp hạng chung cuộc. Đội vô địch sẽ nhận 20.000 USD. Đội hạng nhì nhận 10.000 USD và đội hạng ba nhận 5.000 USD.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Lãnh đạo Croatia hân hoan sau chiến thắng lịch sử của đội nhà” cho biết: Ngày 12/7, toàn bộ thành viên Chính phủ Croatia đã khoác lên mình chiếc áo truyền thống caro đỏ trắng của đội tuyển Croatia khi bước vào một phiên họp, để chia vui và cổ vũ tinh thần cho thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic sau chiến tích lọt vào trận chung kết World Cup 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “World Cup 2018: Cú lội ngược dòng ngoạn mục” cho biết: Sớm bị đội tuyển Anh dẫn trước ngay ở phút thứ 5, nhưng đội tuyển Croatia một lần nữa chứng tỏ họ luôn biết gỡ hòa và vượt lên đối thủ ở vòng chung kết World Cup kỳ này. Sự gan góc, tâm lý vững vàng của các cầu thủ, cùng sự tỏa sáng đúng lúc của một vài ngôi sao đã làm nên cú lội ngược dòng ngoạn mục của Croatia.

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Hai thế giới khác biệt trận chung kết Pháp và Croatia” cho biết: Trận chung kết World Cup 2018 giữa Pháp - Croatia sẽ hấp dẫn bởi rất nhiều điểm khác biệt, khi những lão tướng chống lại sức trẻ, lịch sử đối đầu kỳ tích và liệu sức mạnh cơ bắp có bóp nghẹt sự sáng tạo...

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Thất bại để trưởng thành hơn của tuyển Anh” cho biết: Khi ánh đèn trên sân Luzhniki dần tắt, HLV Gareth Southgate vẫn lặng lẽ trên sân. Dường như ông đang "gặm nhấm" thất bại của đội nhà trước Croatia ở vòng bán kết World Cup 2018. Đội bóng của ông đã làm tất cả và có bàn thắng dẫn trước từ khá sớm nhưng chung cuộc, Tam Sư đã không thể làm nên điều kỳ diệu mà cổ động viên của họ mong đợi.

 - Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Cựu diễn viên Argentina bắt chính trận chung kết World Cup 2018” cho biết: Hội đồng trọng tài FIFA đã quyết định lựa chọn các trọng tài làm nhiệm vụ tại 2 trận đấu cuối cùng của World Cup 2018. Trong đó, người bắt chính trận đấu quan trọng nhất đã từng tham gia diễn xuất trong một bộ phim điện ảnh.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 12/7 đưa tin: “Thắng Tam sư, Croatia lập 2 kỷ lục” cho biết: Thắng Đội tuyển Anh trong trận bán kết 2 giành quyền vào chung kết World Cup 2018, Đội tuyển Croatia đã lập 2 kỷ lục, một cho riêng mình và một kỷ lục World Cup.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “World Cup 2018: Trận Anh-Croatia hóa ra là cuộc đấu trí trên băng ghế chỉ đạo?” cho biết: Chiến thắng 2-1 của Croatia trước đội tuyển Anh trong trận Bán kết 2 chính là thắng lợi nhọc nhằn nhất của các học trò huấn luyện viên (HLV) Zlatko Dalic từ đầu giải. Họ đã bị dẫn trước rất sớm ngay trong hiệp 1 với pha đá phạt của Kieran Trippier, và chỉ hạ gục đối thủ sau hai hiệp phụ.

 - Báo Tuổi trẻ ngày 13/7 đưa tin: “FIFA yêu cầu báo chí bớt tập trung vào 'hot girl' tại World Cup” cho biết: Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) muốn dẹp đi hình ảnh những cổ động viên nữ nóng bỏng xuất hiện trên các hãng truyền thông để giảm bớt những vụ quấy rối tình dục tại World Cup 2018. Hình ảnh các bóng hồng nóng bỏng tại World Cup 2018 được chia sẻ rộng rãi thời gian gần đây. Vừa qua, Getty Images - hãng ảnh hàng đầu thế giới - đã bị ném "gạch đá" sau khi công bố một thư viện ảnh về "những fan nóng bỏng nhất World Cup". Trước làn sóng chỉ trích, Getty Images đã phải gỡ bỏ bộ ảnh và gọi đây là một "sai lầm đáng tiếc trong công tác phê duyệt". Họ cũng tuyên bố sẽ tiến hành điều tra nội bộ.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Thất vọng và nuối tiếc, nhưng CĐV vẫn đặt niềm tin vào 'Tam Sư'” cho biết: Khó có thể diễn tả hết sự thất vọng và nuối tiếc của các cổ động viên Anh khi chứng kiến đội nhà dừng bước tại bán kết sau khi đã có một khởi đầu như trong mơ bằng bàn thắng dẫn trước trong hiệp 1 của trận đấu với Croatia.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Văn hóa ngày 13/7 đưa tin: “KHHGĐ vẫn còn nhiều thách thức” cho biết: Việt Nam đã đạt được mục tiêu giảm mức sinh từ 5 con/cặp vợ chồng xuống còn 2,09 con/cặp vợ chồng (năm 2016) nhưng trong lĩnh vực kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) vẫn còn nhiều thách thức khi tỷ lệ nạo phá thai vẫn cao, chủ yếu phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai và nhiều cặp đôi vẫn áp dụng biện pháp tránh thai truyền thống... Vấn đề này được đặt ra tại lễ mít tinh với chủ đề “Thành công của KHHGĐ là tiền đề cho phát triển bền vững” tại Hà Nội nhân kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11.7) do Bộ Y tế, Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức.

- Báo điện tử VTV ngày 12/7 đưa tin: “Sức sống của truyện tranh trong cuộc sống hiện đại” cho biết: Mới đây, lễ hội truyện tranh với mục đích gợi lại tuổi thơ cho nhiều người và khuyến khích văn hóa đọc cho thế hệ trẻ đã diễn ra tại Hà Nội. Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, địa vị xã hội, ai cũng có thể đọc truyện tranh và ngay cả trong thời đại công nghệ 4.0, truyện tranh vẫn là món ăn tinh thần giúp giới trẻ tiếp cận nhiều hơn với văn hóa, góp phần giáo dục trẻ về cách sống, học tập và làm việc.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×