Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 13/7/2017

13/07/2017 | 14:17

Rà soát quy trình thực hành Di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa
 

- Báo Tin tức ngày 12/7 đưa tin: “Hà Nội sắp xây dựng nhà hát Hoa Sen” cho biết: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, thành phố đã phê duyệt tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của nhà hát Hoa Sen gắn với công viên hồ điều hòa CV1 thuộc Yên Hòa (Cầu Giấy) và Mỹ Đình (Nam Từ Liêm).

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin:  “Giải pháp cho thực trạng vắng khán giả của sân khấu nghệ thuật” cho biết: Sáng 12-7, Hội Sân khấu Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Sân khấu Thủ đô với khán giả hôm nay” với sự tham dự của các nghệ sĩ, nhà quản lý của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và các nhà hát Hà Nội. Nội dung của hội thảo xoay quanh thực trạng “vắng khán giả” và các giải pháp để thu hút khán giả đến gần hơn với sân khấu nghệ thuật biểu diễn.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 12/7 đưa tin: “Rà soát quy trình thực hành di sản Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn” cho biết: Cục Văn hóa cơ sở vừa báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL về công tác tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng), trong đó nhấn mạnh tới việc rà soát quy trình thực hành di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội này. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ xem xét khả năng đưa Lễ hội này ra khỏi Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 13/7 đưa tin: Triển lãm “Di sản Phật giáo” tại Hà Nội cho biết: Từ ngày 17/7 đến 28/7, tại Trung tâm Văn hóa Ấn Độ, 63 Trần Hưng Đạo, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm “Di sản Phật giáo”, giới thiệu những bức ảnh của Nhà nhiếp ảnh, nhà làm phim, nhà sử học Benoy K Behl. Triển lãm cho bạn một góc nhìn tổng thể về những tượng đài và di sản nghệ thuật về đạo Phật, từ những năm tháng ban đầu. Đây là một chuyến hành hương bằng hình ảnh về cuộc đời của Phật gồm nơi sinh của Đức Phật, nơi Giác Ngộ, buổi thuyết giảng đầu tiên và biệt li cuối cùng.

- Báo Tin tức ngày 12/7 đưa tin: “Muốn làm chuyên gia giám định, phải có ít nhất 10 năm sưu tầm cổ vật” cho biết: Thông tư số 02/2017/TT-BVHTTDL, vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch ban hành, quy định tiêu chuẩn chuyên gia giám định cổ vật; sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 25/8/2017. Thông tư áp dụng cho tất cả các cá nhân tham gia hoạt động giám định cổ vật trên lãnh thổ Việt Nam và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động giám định cổ vật.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin:  “Thiếu kinh phí để triển khai các phim được đặt hàng” cho biết: Sáng nay (12- 7), tại Hà Nội, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác ngành Điện ảnh 6 tháng đầu năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Bên cạnh những “khởi sắc” của điện ảnh Việt Nam, việc tự chủ của các đơn vị nhà nước cũng như nguồn kinh phí hỗ trợ sản xuất phim vẫn còn nhiều bất cập.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 12/7 đưa tin: “Ra mắt công trình thăm quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội” cho biết: Ngày 12/7, Nhà hát Lớn Hà Nội và Viện quốc tế Pháp ngữ phối hợp ra mắt và bàn giao công trình thăm quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhà hát Lớn Hà Nội là một trong những công trình tiêu biểu nhất trong di sản kiến trúc Pháp ở Việt Nam cũng như ở Đông Dương. Công trình này được xây dựng trong 10 năm (1901-1911) để phục vụ cho các quan chức, kiều dân Tây Âu tại Hà Nội.

- Báo Tin tức ngày 12/7 đưa tin: Triển lãm chuyên đề 'Đi qua cuộc chiến' cho biết: Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngày 12/7, Cục Chính trị Quân khu 5 phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm lưu động chuyên đề “Đi qua cuộc chiến”. Triển lãm được chia làm 3 chủ đề: Ký ức chiến trường; Khi cuộc chiến đi qua; Ước mơ. Tại triển lãm, hàng trăm hiện vật, hình ảnh... được trưng bày đã phần nào tái hiện quá trình chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc cũng như công tác đền ơn đáp nghĩa sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: Cặp đôi “Tuyệt đỉnh song ca” ra mắt dự án âm nhạc kép cho biết: Hai ca sĩ Bùi Thị Thúy và Trần Hữu Tuấn vừa giới thiệu hai dự án âm nhạc mới là album “Giai điệu tình quê” và MV “Tình ca hạt giống vàng”. Bùi Thị Thúy và Trần Hữu Tuấn là “cặp đôi âm nhạc” được khán giả biết đến khi tham gia chương trình “Tuyệt đỉnh song ca”. Cùng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai sinh viên của trường Học viện Âm nhac Quốc gia Việt Nam đã nhanh chóng kết thân và quyết định đi tìm cơ hội để thể hiện giọng hát.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 12/7 đưa tin: “3 bộ tem đoạt giải cuộc thi thiết kế mẫu tem Tết” cho biết:  Sau 5 tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu tem Tết với chủ đề "Nét dân gian trên tem Tết" đã chọn được 3 bộ tem của bốn tác giả để trao giải. Cụ thể, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu tem Tết từ 26/9/2016 đến 25/2/2017 với chủ đề "Nét dân gian trên tem Tết".

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ” cho biết: Ngày 11/7, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bình Dương, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật Bình Dương tổ chức khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ lần thứ 25, năm 2017.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 12/7 đưa tin: “1.200 tỷ đồng xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập” cho biết: Ngày 12/7, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thảo luận và thông qua Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững”.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 12/7 đưa tin: “Triển lãm tranh giới thiệu về Việt Nam tại Hà Lan” cho biết: Ngày 10/7, tại Trung tâm Nghệ thuật Việt Nam (thành phố The Hague, Hà Lan), Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã chủ trì tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Những vẻ đẹp của Việt Nam: Một cái nhìn hiện đại”.


- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Bỏ quy định gia hạn giấy phép chương trình ca nhạc, sân khấu” cho biết: Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM vừa ban hành công văn số 3908/SVHTT-NT với nội dung bỏ quy định phải gia hạn giấy phép biểu diễn sau một năm cho các chương trình ca múa nhạc, sân khấu nếu không có sự thay đổi nội dung chương trình.


- Báo Nhân dân ngày 12/7 đưa tin: “Ra mắt cuốn sách về cuộc chiến tranh cổ đại lớn nhất của Hy Lạp” cho biết: “Lịch sử chiến tranh Peloponnese”, bộ sách của sử gia vĩ đại thời cổ đại Hy Lạp Thucydides vừa được Omega Plus chuyển ngữ và giới thiệu tới bạn đọc Việt Nam.
 

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 12/7 đưa tin: “Xem xét khả năng đưa Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn ra khỏi danh mục di sản” cho biết: Sẽ rà soát, kiểm tra quy trình thực hành Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn. Nếu các biện pháp bảo vệ không được thực hiện theo cam kết, Cục Di sản văn hóa và Hội đồng thẩm định sẽ nghiên cứu, tham mưu Bộ trưởng Bộ VHTTDL xem xét khả năng đưa Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn ra khỏi Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

 


Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn  - Ảnh: Báo Hà Nội mới
 


2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 13/7 đưa tin: “Những đối tượng nào được đơn giản thủ tục làm visa đi du lịch Hàn Quốc?” cho biết: Đại sứ quán Hàn Quốc đã ký thỏa thuận với 15 đơn vị du lịch tại Hà Nội và 20 công ty du lịch được chỉ định tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, từ 10/7/2017, thời gian được xét cấp thị thực dành cho khách du lịch đăng ký thông qua các công ty du lịch được chỉ định được rút xuống còn 5 ngày làm việc đối với khách du lịch thông thường, 3 ngày làm việc đối với khách đi theo diện du lịch khen thưởng (incentive tour).

- Báo Nông nghiệp ngày 13/7 đưa tin: “Khách sạn có kiến trúc Châu Âu sắp được xây trên đảo Hòn Tằm” cho biết: Chiều 12/7, Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang cùng Tập đoàn Khách sạn Marriott (Marriott International, Inc) ký hợp đồng thực hiện dự án Marriott (Marriott International, Inc) về dự án khách sạn CourtYard By Marriott, Nha Trang Hòn Tằm Resort.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 13/7 đưa tin: “Bật mí” các trò chơi du lịch mạo hiểm dành cho du khách mê phiêu lưu cho biết: Các trò chơi mạo hiểm mang tính thử lòng can đảm là một trong những loại hình du lịch hấp dẫn dành cho những du khách, nhất là giới trẻ thích phiêu lưu, mạo hiểm và thử thách giới hạn của bản thân.
 

- Báo điện tử Chính phủ ngày 12/7 đưa tin: “Du lịch thời 4.0 - Kỳ 2: Không để lép vế trên sân nhà” cho biết: Làm thế nào để cạnh tranh được với các doanh nghiệp ngoại "nặng vốn, khỏe công nghệ", đó là bài toán rất hóc búa dành cho các đại lý du lịch trực tuyến Việt Nam.
 

- Báo Tin tức ngày 13/7 đưa tin: “Du lịch Việt Nam: Độc đáo Khu bảo tồn lan rừng Troh Bư” cho biết: Khu bảo tồn lan rừng Troh Bư, buôn Niêng 3, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn không chỉ là nơi lưu giữ nguồn gen lan rừng quý giá mà còn là điểm tham quan dã ngoại thiên nhiên lý tưởng đối với nhiều du khách khi đến Đắk Lắk. Với nhiều nét độc đáo, khu bảo tồn này vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietking) vinh danh có bộ sưu tập bảo tồn lan rừng tự nhiên lớn nhất Việt Nam; giàn chiêng đá cổ xưa nguyên bản nhiều thanh nhất và thuyền độc mộc bằng gỗ sao lớn nhất Việt Nam.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 12/7 đưa tin: “Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Du lịch 2017” cho biết: Ngày 12/7/2017, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các Luật đã được thông qua tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV, trong đó có Luật Du lịch 2017. Giới thiệu về Luật Du lịch 2017, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết đây là dự thảo Luật thu hút sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân vì có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến chính sách phát triển du lịch, khách du lịch, doanh nghiệp du lịch và hướng dẫn viên du lịch. Đặc biệt trong bối cảnh Bộ Chính trị xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

- Báo Điện Biên Phủ ngày 12/7 đưa tin: “Điện Biên: Đánh thức tiềm năng du lịch tâm linh” cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Điện Biên đón trên 300.000 lượt khách, trong đó gần 55.000 khách quốc tế. Đến với Điện Biên, hiếm có vị khách nào không dừng chân tại các nghĩa trang liệt sĩ.

- Báo Lào Cai ngày 12/7 đưa tin: “Lào Cai: Khai thác du lịch gắn với bảo vệ môi trường” cho biết: Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường Hoàng Liên được thành lập theo Quyết định số 272/QĐ-UBND ngày 31/01/2007 của UBND tỉnh Lào Cai trên cơ sở nâng cấp Ban Quản lý du lịch Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Để phát triển du lịch sinh thái gắn với giáo dục môi trường, trong thời gian tới, trung tâm tăng cường khảo sát, khai thác và phát triển thêm nhiều tuyến, điểm du lịch mới, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/7 đưa tin: “Lữ hành đoạt Giải thưởng Du lịch Việt Nam tung khuyến mãi khủng” cho biết: Một loạt các doanh nghiệp lữ hành đoạt Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2017 vừa tung ra chương trình khuyến mãi khủng để tri ân khách hàng.


3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tuổi trẻ ngày 13/7 đưa tin: Gangwon “nhả” Xuân Trường cho tuyển U-22 VN cho biết: Hôm nay (13-7), tiền vệ Xuân Trường sẽ về VN hội quân cùng đội tuyển U-22 VN tại TP.HCM để chuẩn bị cho VCK U-23 châu Á 2018. Tin vui với HLV Hữu Thắng khi Xuân Trường được CLB Gangwon cho tập trung cùng đội U-22 VN đến khi SEA Games 29 kết thúc.

- Báo Thanh niên ngày 13/7 đưa tin: 'Việc gọi cầu thủ nhập tịch vào tuyển Việt Nam là xu thế tất yếu' cho biết: Song song với việc thúc đẩy khâu đào tạo trẻ để có thêm nhân tài cho quốc gia, vào thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam nên gọi những cầu thủ nhập tịch có chất lượng để cải thiện thành tích của tuyển Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

 

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “Nguyễn Tiến Minh dừng chân ngay vòng 1 Giải Canada mở rộng 2017” cho biết: Việc trở lại nhóm 50 tay vợt hàng đầu thế giới của tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh ngày càng xa khi anh thất bại ngay ở vòng 1, Giải Cầu lông Canada mở rộng 2017, diễn ra vào ngày 12-7 (giờ Việt Nam).

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 12/7 đưa tin: 14 đội tham gia cuộc đua Xe đạp "Về Trường Sơn-2017, Cúp Báo Quân đội nhân dân" cho biết: Ngày 12/7, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu Cuộc đua Xe đạp "Về Trường Sơn - 2017, Cúp Báo Quân đội nhân dân". Cuộc đua do Báo Quân đội nhân dân, Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017).

- Báo Tuổi trẻ ngày 13/7 đưa tin: “2 VĐV điền kinh VN dự Giải điền kinh U-18 thế giới 2017” cho biết: Sau khi đạt chuẩn, hai VĐV Cao Võ Ngọc Long (nhảy cao) và Lê Thị Hồng Hân (400m rào) sẽ tham dự Giải vô địch điền kinh U-18 thế giới 2017 từ ngày 12 đến 17-7 tại Kenya.

- Báo Thanh niên ngày 13/7 đưa tin: “Đông Nam Á có đủ điều kiện để đăng cai World Cup?” cho biết: Thông tin Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á có ý tưởng đề xuất 6 nước gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Myanmar cùng xin đăng cai World Cup 2034 đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhưng liệu Việt Nam cùng các nước trong khu vực có đủ điều kiện để có thể đăng cai? Nước chủ nhà đăng cai tổ chức World Cup phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí cực kỳ khắt khe của LĐBĐ thế giới (FIFA) từ sân bãi, hệ thống giao thông, khách sạn, bệnh viện, môi trường... Và quan trọng nhất, phải có tiền mới làm được.


- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “Gần 7 tỉ đồng quà tặng được trao ở Cuộc đua xe đạp về Trường Sơn – 2017” cho biết:  “Cuộc đua xe đạp về Trường Sơn - 2017, Cúp Báo Quân đội nhân dân” diễn ra từ ngày 15 đến 20-7 không đơn thuần là các cuộc đấu về chuyên môn mà còn có nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”.

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Lê Quang Liêm vươn lên thứ nhì Giải Siêu đại kiện tướng” cho biết: Ngày 12-7, kỳ thủ  Lê Quang Liêm đã đánh bại kỳ thủ người Nga Malakhov Vladimir ở ván thứ tư để tạm vươn lên vị trí thứ nhì bảng xếp hạng Giải cờ vua Siêu đại kiện tướng 2017 đang diễn ra tại Trung Quốc.

- Báo Thanh niên ngày 12/7 đưa tin: “U.17 QUỐC GIA 2017: Hạ HAGL, Viettel gặp PVF ở trận chung kết” cho biết: Chiều 12.7 tại sân Thống Nhất, TP.HCM, VCK U.17 Quốc gia - Cúp Thái Sơn Nam 2017 đã diễn ra 2 trận bán kết. Đánh bại TP.HCM, PVF đã lần thứ năm liên tiếp vào chung kết và sẽ đối đầu với Viettel trong trận tranh chức vô địch.
 

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “PVF lần thứ năm liên tiếp vào chung kết Giải U-17 quốc gia” cho biết: Chiều 12-7, đương kim á quân Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) đã giành quyền vào chung kết Giải U-17 quốc gia - cúp Thái Sơn Nam 2017 diễn ra trên sân Thống Nhất (TP.HCM) sau khi thắng TP.HCM 1-0 ở bán kết.

- Báo Thanh niên ngày 12/7 đưa tin: “U.22 Việt Nam: Chênh vênh 2 đội hình” cho biết: Chiều 12.7, dù thắng giao hữu Viettel với tỷ số 2 – 1 nhưng qua việc thử nghiệm hai đội hình của HLV Hữu Thắng, đội U.22 Việt Nam đã bộc lộ khá rõ sự chênh lệch giữa những cầu thủ được đá chính ngay từ đầu và số dự bị.


4.Lĩnh vực Gia đình
 

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: “Ngày Dân số Thế giới (11/7): Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh  ” cho biết: Sáng 11/7/2017, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam – Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và ngày Dân số Thế giới (11/7) với chủ đề “Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh”./.


Thủy Bích

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×