Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 12/9/2018

12/09/2018 | 11:16

Hà Nội đón gần 20 triệu lượt khách trong 9 tháng năm 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 12/9 đưa tin: “Ấn tượng Ngày hội văn hóa các dân tộc miền trung” cho biết: Ngày hội văn hóa các dân tộc miền trung lần thứ ba do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam và các bộ, ban, ngành liên quan tổ chức tại TP Tam Kỳ vừa khép lại, nhưng dư âm và những ấn tượng vẫn đọng lại trong người dân địa phương và du khách.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: Phát động “Văn hóa đọc sách” trong thanh thiếu niên cho biết:  Ngày 10.9, tại tỉnh Cà Mau đã diễn ra Lễ phát động xây dựng phong trào “Văn hóa đọc sách” trong thanh thiếu niên và Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2018 - 2020, chương trình do Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức. Theo đó, phong trào “Văn hóa đọc sách” được xây dựng trước thực trạng một bộ phận không nhỏ giới trẻ chịu ảnh hưởng tiêu cực của các trang mạng xã hội và dần mất đi thói quen đọc sách, hoạt động nhằm kết nối cộng đồng những người trẻ yêu sách và lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của sách đến đông đảo học sinh, sinh viên TP Cà Mau.

- TTXVN ngày 11/9 đưa tin: “WEF ASEAN 2018: Dạ hội văn hóa đậm bản sắc Việt Nam” cho biết: Từ ngày 11-13/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) năm 2018 với chủ đề "ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Đây không chỉ là hoạt động đối ngoại trọng tâm của nước ta trong năm 2018 mà còn là cơ hội để  quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/9 đưa tin: “Đặc sắc và độc đáo Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc 2018” cho biết: Đã thành thông lệ, Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc hằng năm luôn hứa hẹn đem lại những ấn tượng đặc biệt, riêng có về một không gian văn hóa lễ hội nhiều sắc màu, đậm đà bản sắc văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của dân tộc thông qua nhiều hoạt động giàu ý nghĩa nhân văn và có giá trị giáo dục lịch sử sâu sắc.

- Báo điện tử VTV ngày 11/9 đưa tin: “Họa sĩ người Nhật Asami và những bức kí họa về Hà Nội” cho biết: Cuộc sống chân thực, bình dị của người dân Hà Nội đã được Asami Suzuki tái hiện trong những khung hình thu nhỏ sinh động trên tấm bản đồ kí họa. Tấm bản đồ này đã và đang giúp nhiều người Nhật khám phá những nét thú vị của Hà Nội. Sự kết hợp giữa bản đồ chỉ dẫn đường đi, hình vẽ ngộ nghĩnh, thông tin chú thích và cảm nhận của chính tác giả khi trải nghiệm tạo nên một cách thể hiện mới, rất riêng của Asami.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/9 đưa tin: “Cuộc gặp gỡ giữa hội họa, văn chương và âm nhạc phương Đông và phương Tây” cho biết: Ngày 14-9 tới, tại Hà Nội, sẽ diễn ra triển lãm ấn tượng với tên gọi "Gương vô cực". Triển lãm là cuộc gặp gỡ giữa các loại hình nghệ thuật: Hội họa, văn chương, âm nhạc của phương Đông và phương Tây. Triển lãm "Gương vô cực" khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 14-9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L'Espace (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm).

- Báo Nhân Dân ngày 11/9 đưa tin: “Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” cho biết: Tối 11-9, tại nhà hát Chaktomuk (thủ đô Phnom Penh), diễn ra Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Nghi lễ và Tôn giáo Campuchia Him Chhem; Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona, ; Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải; Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh, cùng đông đảo khách quốc tế, người dân thủ đô và bà con Việt kiều tại đất nước Chùa Tháp. Tại Lễ khai mạc “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2018, các nghệ sĩ Việt Nam đã mang đến cho khán giả những màn biểu diễn thú vị và độc đáo như tiết mục độc tấu đàn bầu, đàn T’rưng cùng những bài hát, điệu múa về quê hương đất nước, ca ngợi tình đoàn kết gắn bó keo sơn Việt Nam - Campuchia.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/9 đưa tin:  “Tổ chức triển lãm bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại Nghệ An” cho biết: Từ 14 - 16/9 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ diễn ra triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Được biết, đây là lần thứ 7 Nghệ An tổ chức triển lãm bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Lớp bồi dưỡng đội ngũ tác giả, đạo diễn sân khấu” cho biết: Từ ngày 1- 31.10, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức “Lớp bồi dưỡng đội ngũ Tác giả, Đạo diễn sân khấu, đặc biệt là Sân khấu truyền thống - 2018”. Đối tượng tham gia là những người làm công tác đạo diễn, biên kịch sân khấu truyền thống đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật, các Hội VHNT chuyên ngành TƯ và địa phương, các cơ sở đào tạo nghệ thuật toàn quốc; phóng viên, biên tập viên trang VHNT thuộc các cơ quan báo, đài TƯ và địa phương; cán bộ quản lý nghệ thuật Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố...

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/9 đưa tin: “Bảo tồn di sản văn hóa Huế: Sự hồi sinh kỳ diệu” cho biết: Di sản văn hoá Huế đã vượt qua giai đoạn cứu nguy khẩn cấp và đang từng bước được hồi sinh, diện mạo ban đầu của một Cố đô lịch sử dần dần được hồi phục khi công cuộc bảo tồn đạt nhiều kết quả to lớn. Theo đánh giá của UNESCO, công cuộc bảo tồn di tích Huế hiện đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững. Đặc biệt, việc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa đã luôn gắn chặt với quá trình khai thác, phát huy và tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung, trọng tâm là kinh tế du lịch, dịch vụ.

- Báo điện tử VTV ngày 11/9 đưa tin: “4 Hoa hậu, Á hậu quốc tế nào tham dự Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018?” cho biết: Hoa hậu Quốc tế 2017 Kevin Lilliana và Top 3 Hoa hậu Áo 2018 sẽ tham dự đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018. Hoa hậu Quốc tế 2017 (Miss International 2017) Kevin Lilliana sẽ chính thức có mặt ở Việt Nam để tham dự đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018. Với vai trò khách mời danh dự, Kevin Lilliana sẽ trao sách cho một trong 2 Á hậu Hoa hậu Việt NAm, đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Miss International 2018 sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Nhật Bản.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/9 đưa tin: Nghệ sĩ Nhật Bản tham dự tour diễn của "thần đồng" guitar Sungha tại Việt Nam cho biết: Ban tổ chức sự kiện âm nhạc “Sungha Jung live in Vietnam 2018” vừa công bố khách mời đặc biệt của tour diễn là nghệ sĩ guitar fingerstyle Nhật Bản Satoshi Gogo. “Sungha Jung live in Vietnam 2018” là tour diễn thứ năm liên tiếp của thần đồng guitar Hàn Quốc Sungha Jung tại Việt Nam. Tour diễn gồm hai buổi biểu diễn vào ngày 15-9 tại TP Hồ Chí Minh và ngày 16-9 tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội. Là đại diện xuất sắc của dòng guitar fingerstyle, chàng trai 22 tuổi xứ kim chi sẽ mang đến cho khán giả một không gian âm nhạc mới lạ, trẻ trung, giàu cảm xúc với những sáng tác và bản chuyển soạn của mình.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam” cho biết: Thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông, từ ngày 27 – 30.12, tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông sẽ diễn ra Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất, với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, độc đáo. Theo đó, lễ hội sẽ có nhiều hoạt động gồm chương trình khai mạc và bế mạc được lồng ghép các truyền thuyết, sử thi của các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông; thi dệt thổ cẩm; trình diễn trang phục truyền thống và thời trang; tổ chức hội nghị, tọa đàm về văn hóa thổ cẩm; hội chợ thương mại về sản phẩm thổ cẩm, trang phục truyền thống và thời trang; tổ chức ẩm thực và một số trò chơi dân gian...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/9 đưa tin: “Vinh danh các tổ chức, cá nhân có đóng góp trong việc gìn giữ di sản” cho biết:  Chiều 12/9, Bảo tàng Hà Nội sẽ tổ chức Lễ vận động và tiếp nhận hiện vật hiến tặng để vinh danh các tổ chức, cá nhân đã có đóng góp trong việc gìn giữ di sản và công tác trưng bày của Bảo tàng thời gian qua; Đồng thời công bố, giới thiệu các tư liệu và hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng tới công chúng. Trong thời gian tới, Bảo tàng mong muốn tiếp tục đón nhận những tấm lòng của các tổ chức, cá nhân hiến tặng hiện vật, tài liệu, với mục đích ngày càng có nhiều hơn những hiện vật có giá trị, những câu chuyện ý nghĩa được chia sẻ, được giới thiệu với công chúng.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/9 đưa tin: “Nghệ sĩ Việt tham gia MV hưởng ứng phong trào toàn cầu về khí hậu” cho biết: Cuối tuần này, hàng triệu người tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới sẽ cùng hành động để hưởng ứng phong trào toàn cầu “Rise for climate - Đứng lên vì khí hậu” (gọi tắt là Rise). Để hưởng ứng phong trào này, tổ chức Change phối hợp với nhạc sĩ Thanh Bùi thực hiện MV ca nhạc “Rise for climate”.

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN, Báo điện tử VTV và nhiều báo khác ngày 11/9 đưa tin: “Hà Nội đón gần 20 triệu lượt khách trong 9 tháng năm 2018” cho biết: Ngày 11/9, Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Năm 2018, mặc dù có khó khăn nhưng du lịch Thủ đô chủ động triển khai các giải pháp để giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới. Dự kiến, 9 tháng năm 2018, lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 20 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ (khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt hơn 3 triệu lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa ước đạt hơn 15 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ.
 


Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Thanh tra
 

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 12/9 đưa tin: Nhiều hoạt động văn hóa trong dịp “Tết Trung thu Phố cổ” 2018 cho biết: Nhằm bảo tồn các giá trị truyền thống trong dịp Tết Trung thu 2018, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với các nghệ nhân, thợ thủ công giới thiệu đến du khách không gian Tết Trung thu tại các điểm di tích trong khu vực Phố cổ với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống hấp dẫn.

- Báo Tin tức ngày 12/9 đưa tin: “Phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ kéo ra tới tận Đinh Liệt” cho biết: Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 11/9, ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Sau 2 năm triển khai thí điểm, quận đề nghị đưa phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vào hoạt động chính thức và mở rộng không gian phố đi bộ ra khu vực phố Đinh Liệt.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Hội nghị Xúc tiến Du lịch châu Á lần thứ 16: Hiệu quả từ quảng bá đối ứng” cho biết: Tại hội nghị Xúc tiến Du lịch châu Á lần thứ 16 (CPTA 16) vừa diễn ra tại Hà Nội, các đại biểu đã đánh giá lại hiệu quả của việc liên kết trong thời gian qua và đề xuất các giải pháp thúc đẩy liên kết phát triển du lịch chung của các thành phố thành viên trong thời gian tới. Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2014, từ hiệu ứng quảng bá của TP Hà Nội, lượng khách Nhật Bản đến Hà Nội tăng 16%, đạt khoảng 218.000 lượt khách, đứng thứ 3 trong các thị trường khách quốc tế đến Hà Nội. Năm 2015, lượng khách Nhật Bản đến Hà Nội tăng khoảng 5% đạt 228.000 lượt. Năm 2016, tăng 4% đạt 238.000 lượt. Sau 2 năm, khách du lịch Nhật Bản luôn giữ vị trí top 3 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Hà Nội. Năm 2017, khách du lịch Nhật Bản đến Hà Nội là 290.170 lượt khách, tăng trưởng 22% so với năm 2016. Bảy tháng đầu năm 2018, du lịch Hà Nội đã đón 166.437 lượt khách Nhật Bản, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

- Báo điện tử Dân trí ngày 12/9 đưa tin: “Tiểu thương cũng nhận thanh toán qua Wechat Pay” cho biết: Không chỉ ở “phố Tây” Nha Trang - nơi tập trung đông du khách Trung Quốc, tình trạng tiểu thương dán thông báo chấp nhận thanh toán qua Wechat Pay cũng xuất hiện ở Chợ Đầm Nha Trang. Chợ Đầm, ngôi chợ nổi tiếng ở Nha Trang và có đông du khách ghé thăm mỗi ngày gần đây xuất hiện nhiều tờ rơi dán trước ki-ốt chấp nhận thanh toán qua Wechat Pay. Theo các tiểu thương, họ dán các thông báo này khi thấy du khách Trung Quốc ghé chợ nhộn nhịp thời gian qua. Ngoài ra, tình trạng chấp nhận thanh toán qua ví điện tử với khách Trung Quốc cũng xuất hiện nhan nhản trên các tuyến phố khác ở Nha Trang như đường Pasteur, Hoàng Hoa Thám…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 12/9 đưa tin: “Hà Nội tiếp tục hợp tác với CNN quảng bá du lịch” cho biết: Năm 2018, Hà Nội phấn đấu đón 25,4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5,5 triệu khách quốc tế. Riêng về chương trình hợp tác với kênh truyền hình CNN quốc tế thực hiện quảng bá du lịch Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội đã hoàn thành báo cáo kết quả khảo sát, triển khai chương trình quảng bá Thành phố trên CNN năm 2017 và kế hoạch hợp tác năm 2018. Sở cũng có buổi làm việc với CNN về chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2021 theo đề xuất của CNN. Đến nay, Sở đã tổng hợp ý kiến các ngành, tham mưu cho UBND Thành phố về chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2021.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 12/9 đưa tin: “Tổng cục Du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam và tham gia Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản” cho biết:  Nhằm tăng cường quảng bá, giao lưu và thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản; Hưởng ứng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2018), từ ngày 06 - 14/9/2018, Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản), Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Nhật Bản tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại tỉnh Kanagawa, tỉnh Fukuoka và tham gia Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản. 

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/9 đưa tin: “Mỹ dẫn đầu số lượng du khách thăm Sơn Đoòng trong năm 2018” cho biết: Năm 2018 đã có 873 lượt khách du lịch tham quan hang Sơn Đoòng, trong đó du khách Mỹ vẫn chiếm số đông với 290 người. Kế đến là khách Việt Nam với 154 người và Australia - 76 người. Thái Lan, Trung Quốc cũng nằm trong top 10 thị trường tiềm năng.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Quảng Trị: Đưa vào sử dụng tàu vận chuyển hành khách ra đảo Cồn Cỏ” cho biết:  UBND huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Công ty TNHH MTV 189 (Bộ Quốc phòng) vừa tổ chức bàn giao, tiếp nhận và đưa vào sử dụng tàu vận chuyển hành khách ra đảo Cồn Cỏ. Tàu cao tốc Cồn Cỏ Tourist có thiết kế hiện đại, chiều dài thân tàu gần 30m, rộng 5,8m, chuyên chở 80 hành khách/ chuyến, có thể hoạt động trong điều kiện sóng cấp 5 với tốc độ khai thác 18 hải lý/giờ, lướt sóng êm, có điều hòa, tivi, wifi phục vụ hành khách.

- Báo điện tử Dân trí ngày 11/9 đưa tin: “Người Việt ngày càng chuộng du lịch nước ngoài” cho biết: Trong những năm gần đây, nhu cầu du lịch nước ngoài của người Việt Nam gia tăng mạnh mẽ. Các cuộc khảo sát về xu hướng du lịch của người Việt chỉ ra rằng những chuyến du lịch nước ngoài ngày càng thịnh hành và được ưa chuộng hơn. Bên cạnh nhu cầu tăng mạnh, thói quen du lịch nước ngoài của người Việt cũng có sự dịch chuyển. Nếu trước đây phần đông các chuyến du lịch nước ngoài được thực hiện theo các tour chỉ định sẵn, người tiêu dùng đang có xu hướng đi du lịch tự túc. Họ tự đặt vé máy bay, khách sạn và chủ động sắp xếp kế hoạch cho riêng mình. Những quốc gia và vùng lãnh thổ được người Việt yêu thích bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, châu Âu và Thái Lan.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 11/9 đưa tin: 5 giải ‘Oscar ngành du lịch’ cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cho biết: Trong lễ trao giải World Travel Awards (WTA) 2018 khu vực châu Á và châu Đại Dương, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tiếp tục lập nên kỳ tích mới ấn tượng, khi được xướng tên trong rất nhiều hạng mục giải thưởng danh giá. Năm nay khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort do tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng được vinh danh ở năm hạng mục giải thưởng quan trọng gồm: Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất châu Á 2018; Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á 2018; Khu nghỉ dưỡng dành cho lễ cưới đẳng cấp nhất châu Á 2018; Căn biệt thự trong khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất châu Á 2018: Biệt thự vịnh Bãi Bắc; Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất Việt Nam 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 11/9 đưa tin: “Ngưng Lễ hội Nho và Vang để chống hạn” cho biết: Ngày 11.9, UBND Ninh Thuận có văn bản gửi các cơ quan Trung ương, địa phương thông báo về việc không tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2018. Văn bản nêu rõ dự báo trong những tháng tới, lượng mưa trên địa bàn tỉnh không nhiều, mực nước ở các hồ thủy lợi tiếp tục xuống thấp, khả năng xảy ra hạn hán trên diện rộng. Để tập trung công tác ứng phó với tình hình hạn hán trên địa bàn, UBND quyết định không tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2018 và sẽ tổ chức vào năm 2019 khi có điều kiện thuận lợi.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Bình Thuận: Khảo sát điểm đến du lịch’ cho biết: Ngày 10.9, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã tiến hành khảo sát các điểm du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng tại Bình Thuận. Đoàn khảo sát đã tiến hành khảo sát một loạt các điểm du lịch tiềm năng như: Trường Dục Thanh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chùa Thanh Minh Tự, Tháp cổ Poshanư, Làng nghề nước mắm truyền thống Cà Ná, khu du lịch Mũi Né - Hòn Rơm, khám phá Làng chài, Đồi Hồng, Suối tiên, công viên tượng cát, khu du lịch Sea Link City và Lâu đài rượu Vang RD độc nhất vô nhị tại Việt Nam…

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 12/9 đưa tin: “Các đài địa phương không được tiếp sóng AFF Cup” cho biết: Theo nội dung hợp đồng giữa Đài truyền hình VN (VTV) và Công ty Lagardère Sports (LS), VTV không mua trọn gói bản quyền truyền thông giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2018.  VTV chỉ mua gói bản quyền trên hạ tầng truyền hình phát sóng quảng bá mặt đất và sẽ phát trên kênh VTV6 (toàn bộ 28 trận đấu) cũng như được phép phát kênh VTV6 trên hạ tầng OTT (truyền hình qua internet). VTV không được quyền: phát sóng trên mạng xã hội, cấp quyền chia sẻ các clip về giải đấu, chia sẻ sóng sạch cho các đài truyền hình, cấp quyền tiếp sóng cho các đài khác.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Hà Nội lên ngôi vẫn chưa hết rối” cho biết: Trở lại sau quãng nghỉ dài để đội tuyển (ĐT) Olympic Việt Nam tập trung, V.League tiếp tục chứng kiến thêm những bất ngờ khi Hà Nội xác lập kỳ tích mới: vô địch sớm 5 vòng đấu. Tuy nhiên, bức tranh V.League thời gian còn lại chắc chắn không hề êm đềm. Cuộc chiến trụ hạng cam go bao nhiêu, càng ẩn chứa những bất ngờ khó đoán. Như đã đề cập, vấn nạn “xin – cho” sẽ là thứ BTC lo lắng hàng đầu. Bên cạnh đó, cuộc đua trụ hạng căng thẳng sẽ dễ dẫn đến những cái đầu nóng. Từ đây, vấn nạn bạo lực tiếp tục được đưa ra để cảnh báo. Trước quãng nghỉ vừa qua, Sầm Ngọc Đức đã dính án cấm thi đấu dài hạn để làm gương cho các đồng nghiệp.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/9 đưa tin: Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018: “Sôi động cuộc thi chung kết ở quận Hoàng Mai” cho biết: Ngày 11-9, chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 quận Hoàng Mai diễn ra tại Khu trung tâm hành chính quận. Kết quả, giải Nhất cá nhân: Khối Trung học cơ sở: Nguyễn Gia Khánh (nam, Trường Lĩnh Nam), Nguyễn Lê Ngân (nữ, Trường Thanh Trì); Khối Trung học phổ thông: Lương Thế Minh (nam, Trường Hoàng Văn Thụ), Trương Thùy Linh (nữ, Trường Hoàng Văn Thụ); Khối Công nhân, viên chức, lao động - lực lượng vũ trang: Nguyễn Đình Bình (nam, Công an quận Hoàng Mai), Nguyễn Thị Thùy Trang (nữ, Công ty VinaCert). Giải toàn đoàn: Nhất Công ty VinaCert; Nhì Trường THCS Tân Mai; Ba Gamuda Land Việt Nam, Công ty Việt Sing.

- Báo Tin tức ngày 11/9 đưa tin: “Tưng bừng Hội khỏe TTXVN lần thứ II” cho biết: Ngày 11/9, tại Hà Nội, Lễ khai mạc Hội khỏe Thông tấn xã Việt Nam lần thứ II - năm 2018 đã diễn ra. Hội khỏe diễn ra 2 năm một lần chào mừng ngày thành lập ngành (15/9). Ngay sau Lễ khai mạc các đội đã bước vào tranh tài ở nội dung Kéo co. Sau các màn tranh đấu quyết liệt, hấp dẫn, đội Văn phòng TTXVN đã xuất sắc giành giải Nhất. Chiều cùng ngày, các đơn vị tiếp tục bước vào tranh tài ở các môn bóng bàn và cờ tướng.

 - Báo điện tử Chính phủ ngày 11/9 đưa tin: “Vòng chung kết AFF Cup 2018 đã hội đủ quân” cho biết: Sau 2 trận vòng loại giữa Timor Leste và Brunei, Đội tuyển Timore Leste là đội bóng thứ 10 giành quyền tham dự Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á-AFF Suzuki Cup 2018. AFF Cup 2018 là mùa giải thứ 12 các đội tuyển bóng đá nam Đông Nam Á tranh cúp vô địch khu vực. Đây là mùa thứ 6 giải đấu mang tên AFF Suzuki Cup (trước đó là Cup Tiger). Ở mùa giải 2018, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) áp dụng thể thức mới cho 10 đội tham dự vòng chung kết.

- Báo Thanh Niên ngày 12/9 đưa tin: “Becamex Bình Dương sẽ bỏ Cúp QG?” cho biết: Được biết phía Becamex Bình Dương đã báo cáo lãnh đạo về cuộc họp chiều 11/9 vừa mất thời gian bay ra bay vào vừa chẳng giải quyết được gì khi VPF không có cách giải quyết ổn thỏa và cũng không có sự tôn trọng với CLB. Thế nên rất có khả năng Becamex Bình Dương sẽ gửi kiến nghị lên Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Tổng cục TDTT, VFF yêu cầu có cuộc họp chấn chỉnh cách điều hành, làm việc của VPF.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “SHB Đà Nẵng sắp chia tay Merlo” cho biết: CLB SHB Đà Nẵng cho biết, nhiều khả năng tiền đạo nhập tịch này sẽ giải nghệ khi mùa kết thúc. Vì vậy đội bóng sông Hàn đang có những sự thay đổi trong lối chơi: “Nếu Merlo tuyên bố giải nghệ ở thời điểm này, chúng tôi cũng sẽ phải chấp nhận vì đây là quyết định của cậu ấy. Thật ra trong hai mùa gần đây, những đóng góp của Merlo vào lối chơi của SHB Đà Nẵng là không lớn khi liên tục gặp chấn thương và nghỉ thi đấu liên tục. Vì thế mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới là cố gắng thi đấu từng trận một, chắt chiu từng điểm số và để các cầu thủ làm quen với cách chơi của đội bóng”.

- Báo Thanh Niên ngày 11/9 đưa tin: “AFF không áp dụng độ tuổi U.21 ở SEA Games 2019” cho biết: Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) thống nhất sẽ tiếp tục để đội U.22 tham dự môn bóng đá nam SEA Games 2019 và qua đó cũng bác bỏ đề xuất để cầu thủ độ tuổi U.21 như một số gợi ý trước đó. Đồng thời, AFF cũng thông qua đề xuất của Việt Nam chuyển địa điểm trận gặp Campuchia tại vòng bảng AFF Cup 2018 ngày 24.11 về sân Hàng Đẫy do thời điểm trùng với khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “38 đội tham dự giải bóng bầu dục quốc tế” cho biết:  Trong hai ngày 15 - 16.9, giải bóng bầu dục quốc tế sẽ diễn ra tại SVĐ trường Đại học RMIT, TP.HCM, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp giải được tổ chức. Tham dự giải lần này có 38 đội tranh tài vòng tròn để xác định đội nào sẽ trở thành nhà vô địch. Nét mới mùa năm nay, BTC thiết kế khu vực vui chơi dành cho trẻ em, có người giám sát. Điều này cho phép phụ huynh yên tâm thưởng thức những trận bóng đỉnh cao, bàn luận những đường bóng đẹp.

- Báo Thanh Niên ngày 11/9 đưa tin: “Quả Bóng Vàng Việt Nam 2018: Quang Hải tái lập cú đúp của Công Vinh?” cho biết: Quang Hải có khả năng rất lớn sẽ tái lập cú đúp chưa ai phá được của Lê Công Vinh năm 2004: thâu tóm quả bóng Vàng (QBV) lẫn danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Đối thủ lớn nhất của Quang Hải sẽ là đàn anh Văn Quyết ở hạng mục số 1 là QBV; ở hạng mục cầu thủ trẻ xuất sắc nhất là Đoàn Văn Hậu - đều là những đồng đội tại CLB Hà Nội. Sẽ không vội vàng nếu cho rằng gala QBV 2018 sẽ là màn “liveshow” của CLB Hà Nội, với những ứng viên hàng đầu được xướng tên đều ăn cơm bầu Hiển.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “XSKT Cần Thơ đã không còn đường lùi” cho biết:  Để thua SHB Đà Nẵng, XSKT Cần Thơ tiếp tục đứng cuối bảng sau vòng 21 và nguy cơ rớt hạng đang hiện hữu hơn bao giờ hết. Vì vậy, những trận đấu còn lại sẽ mang tính chất rất quan trọng đối với đội bóng Tây Đô. HLV Vũ Quang Bảo cho biết: “Chúng tôi đã không còn đường lùi, những trận còn lại đều được coi là những trận chung kết đối với Cần Thơ. Hy vọng khi mọi chuyện bên ngoài đã được giải quyết thì các cầu thủ sẽ thi đấu tốt hơn”.

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Quang Hải nhận được sự quan tâm từ nước ngoài” cho biết:  Sau nhiều thông tin từ giới truyền thông về việc Quang Hải được nhiều CLB nước ngoài chú ý, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc điều hành CLB Hà Nội cho biết: “Thật sự thì CLB Hà Nội đã nhận được một số lời hỏi mua, hỏi mượn Quang Hải từ các đội bóng nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi vẫn chưa tính đến chuyện cho mượn hay bán Quang Hải bởi mùa giải vẫn còn diễn ra. Ít nhất là phải khi mùa giải kết thúc chúng tôi mới tính đến những chuyện đó”.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 12/9 đưa tin: “Sân khấu Tết Trung thu: Sẵn sàng biểu diễn tại chung cư, nhà riêng” cho biết: Trước đây, thương hiệu Liên đoàn Xiếc VN thường bị mạo danh bởi nhiều đoàn xiếc cỏ của tư nhân. Để cạnh tranh với sân khấu tư nhân, NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc VN cho biết vào dịp Tết Trung thu, Liên đoàn Xiếc VN không chỉ diễn ở Rạp xiếc Trung ương mà còn có những chương trình biểu diễn phục vụ theo yêu cầu ngay tại các địa điểm của các công ty, trường học. Tổ chức các chương trình biểu diễn phục vụ tại các điểm diễn theo yêu cầu của khán giả sẽ mang lại cho các em nhỏ một tết Trung thu đầy ý nghĩa bên gia đình, thầy cô giáo và bạn bè. Không chỉ Liên đoàn Xiếc VN mà cá nhân một số nghệ sĩ hoặc nhóm nghệ sĩ ở các Nhà hát Múa rối VN, Liên đoàn Xiếc VN... cũng đã đứng ra tổ chức các chương trình riêng biểu diễn phục vụ khán giả tại các tụ điểm giải trí, các khu chung cư và thậm chí là tại nhà riêng.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/9 đưa tin: “Khám phá đồ chơi Trung thu truyền thống tại Bảo tàng Dân tộc học” cho biết: Ngày 15-9, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ tổ chức hoạt động “Cùng khám phá đồ chơi trung thu” để chuẩn bị cho chương trình “Trung thu 2018: sắc màu văn hoá Ninh Thuận”. Các em nhỏ sẽ có điều kiện tìm hiểu về đồ chơi trung thu truyền thống của người Việt trong dịp Tết Trung thu.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×