Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 12/7/2018

12/07/2018 | 12:06

Tọa đàm khoa học đánh giá giá trị và đề xuất phương án bảo tồn di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “Phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada” cho biết:  Ngày 11-7, Hội Hữu nghị Việt Nam - Canada, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức lễ phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng kỷ niệm 45 năm (1973-2018) Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada (logo 45 năm) và biểu trưng của Hội Hữu nghị Việt Nam - Canada (logo của Hội).

- Trang tin điện tử Cinet ngày 12/7 đưa tin: Hy vọng “sáng” cho nghệ thuật Tuồng Việt Nam cho biết: Hội diễn sân khấu Tuồng không chuyên toàn quốc năm 2018 vừa tưng bừng diễn ra tại Bình Ðịnh - nơi được xem là “chiếc nôi” của nghệ thuật tuồng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả những người dành tình cảm đặc biệt cho bộ môn nghệ thuật truyền thống này của dân tộc.

- Báo Thanh Niên ngày 12/7 đưa tin: “Triển lãm âm nhạc kết hợp hiệu ứng thị giác” cho biết: The First Draft - Soul Waves là mô hình triển lãm âm nhạc với mong muốn đem đến cho khán giả - người nghe những trải nghiệm âm nhạc mới lạ từ sự kết hợp giữa giai điệu, lời ca và hiệu ứng thị giác. Không gian triển lãm được sắp xếp như các buổi triển lãm nghệ thuật khác, nhưng thay vì hình ảnh, The First Draft - Soul Waves mang đến những tác phẩm âm nhạc mới của các nhạc sĩ trẻ: Phạm Toàn Thắng, Ngọt, Trang, Hakoota Dũng Hà, hay những tác giả mới như Mademoiselle, Hải Sâm, Kiên, Pink Frog, Phương Duy, Minh Nguyệt và Minh Châu.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/7 đưa tin: Họa sĩ Lưu Vũ Long: từ “T.O.A.N” tới “Miền nhiệt đới” cho biết: Được biết đến họa sĩ Lưu Vũ Long từ sau triển lãm T.O.A.N đánh dấu tình bạn lâu năm giữa 6 người bạn đều là các họa sĩ miền Bắc. Có thể nói ấn tượng đầu tiên từ các tác phẩm của họa sĩ này là những bức họa rất ngộ nghĩnh với màu sắc cực kỳ bắt mắt nhưng lại thực sự có chiều sâu mà không nhiều họa sĩ hiện nay làm được.

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: “Đề xuất phương án bảo tồn di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối” cho biết: Các nhà khoa học đã nhiều lần lên tiếng về việc bảo tồn di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội) để giữ lại một di chỉ có quy mô lớn nhất, quan trọng nhất thuộc phức hệ các di tích Tiền Đông Sơn và Đông Sơn.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/7 đưa tin: “Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ: Chương trình xiếc đặc biệt 'Đi cùng năm tháng' cho biết: Chương trình xiếc nghệ thuật mang tên "Đi cùng năm tháng" của Liên đoàn Xiếc Việt Nam được dàn dựng nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, tổ chức vào 20h ngày 27/7/2018.  Đây là lần đầu tiên Liên đoàn Xiếc Việt Nam xây dựng một chương trình nghệ thuật tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ xiếc trẻ tuổi được giáo dục về truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng bất khuất của cha anh thông qua bộ môn nghệ thuật xiếc.                              

- Báo Nhân Dân ngày 11/7 đưa tin: Tạm dừng phát sóng “Quỳnh búp bê” – bài học cho nhà sản xuất? cho biết: Bộ phim “Quỳnh búp bê”, một dự án được đầu tư nhiều công sức và tâm huyết của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam VFC vừa bị dừng phát sóng. Đây không phải là lần đầu tiên một bộ phim bị “tuýt còi” trên màn ảnh nhỏ vì nhãn 18+. Điều này cho thấy sự lúng túng của nhà sản xuất khi lựa chọn những đề tài nhạy cảm.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 12/7 đưa tin: Sự trở lại của “Tấn trò đời” – Bộ sách nổi tiếng của bậc thầy tiểu thuyết Balzac cho biết: Bộ sách nổi tiếng của bậc thầy tiểu thuyết Balzac – “Tấn trò đời” đã được giới thiệu tới độc giả Việt Nam vào ngày 11/7 tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội. Chia sẻ về Balzac cũng như bộ sách “Tấn trò đời”, trong Tọa đàm ra mắt bộ sách, Giảng viên Trần Hinh cho biết: “Tấn trò đời là một bộ sách đồ sộ nhất từ trước đến nay của Việt Nam về một tác giả người nước ngoài. Bộ sách khổng lồ này được thực hiện bởi đông đảo nhà nghiên cứu, nhà dịch thuật”.

- Báo Thanh Niên ngày 11/7 đưa tin: “Hoa hậu Việt Nam 2018: Không để ‘sót’, ‘lọt’ thí sinh can thiệp thẩm mỹ” cho biết: Ông Vũ Tiến, Phó tổng biên tập báo Tiền Phong, Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018, khẳng định Ban Tổ chức không chấp nhận thí sinh có can thiệp thẩm mỹ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/7 đưa tin: “Hòa nhạc kỉ niệm 45 năm Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ” cho biết: Buổi hòa nhạc kỉ niệm 45 năm Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ sẽ diễn ra vào ngày 19/07/2018 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, ngoài sự tham gia của các nghệ sĩ từ Nhà hát Giao hưởng Nhạc, Vũ, Kịch thành phố Hồ Chí Minh (HBSO), nhạc trưởng người Bỉ Daniel Gazon sẽ cầm đũa chỉ huy trong chương trình này. Ông đã đến Thành phố Hồ Chí Minh lần gần nhất vào tháng 3/2017 trong chương trình Mozart’s Linz Symphony và Brucker’s Requiem.

- Báo Văn hóa điện tử ngày 11/7 đưa tin: “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa làng cổ Thổ Hà gắn với phát triển du lịch” cho biết: Là chủ đề của cuộc hội thảo do Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang tổ chức. Với 22 tham luận, tại Hội thảo, các nhà khoa học và quản lý đã thảo luận xoay quanh các vấn đề: Đánh giá về tiềm năng phát triển, những khó khăn và thuận lợi trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tại làng cổ Thổ Hà gắn với phát triển du lịch; đề xuất các kiến nghị, giải pháp đối với việc hệ thống hóa tư liệu, môi trường văn hóa và đối thoại với cộng đồng về định hướng phát triển, phương thức liên kết với di sản văn hóa của tỉnh Bắc Giang để phát triển du lịch một cách bền vững…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/7 đưa tin: “Hợp tác công - tư tại các khu di sản thế giới” cho biết: Đây là chủ đề được các chuyên gia, nhà quản lý trao đổi dưới nhiều giác độ trong hội thảo quốc tế “Di sản thế giới và phát triển bền vững trong bối cảnh mới” tổ chức trong 2 ngày 9-10/7, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh).

- Báo Vietnamplus, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 12/7 đưa tin: “Nhận diện giá trị di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối: Đã rõ phương án bảo vệ” cho biết: Ngày 11-7, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức toạ đàm khoa học “Đánh giá giá trị và đề xuất phương án bảo tồn di chỉ khảo cổ học ở Vườn Chuối, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội”. Toạ đàm có sự tham gia của nhiều giáo sư, nhà khoa học hàng đầu của ngành Khảo cổ học Việt Nam, đại diện các sở, ngành… Di chỉ khảo cổ học Vườn nằm liền kề với một số di tích khác như gò Chùa Gio, gò Chiền Vậy, gò Rền Rắn... Sở dĩ các nhà khoa học khẳng định đây là di chỉ có giá trị quý bởi di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối có niên đại kéo dài hơn 1.000 năm lịch sử, từ giai đoạn cuối của văn hóa Phùng Nguyên đến văn hóa Đông Sơn. Về mặt lịch sử, di chỉ này tương ứng với lịch sử thời kỳ tiền Hùng Vương và Hùng Vương dựng nước.
 


Di chỉ khảo cổ học ở Vườn Chuối, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội - Ảnh: Báo Tổ Quốc
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/7 đưa tin: “Du lịch hưởng lợi như thế nào với tự do hóa vận tải hàng không?” cho biết: TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch đã chia sẻ với phóng viên báo điện tử Tổ Quốc về những lợi ích của tự do hóa vận tải hàng không với việc phát triển du lịch. TS. Lương Hoài Nam cho rằng, Việt Nam hiện có 3 hãng hàng không không những chưa đủ nhiều, mà là quá ít! Thái Lan có tới 13 hãng hàng không bay thường lệ, chưa tính 10 hãng bay thuê chuyến du lịch. Họ đã có nhiều hãng hàng không của họ rồi mà vẫn mở rộng cửa chào đón Air Asia của Malaysia, Scoot của Singapore, Lion Air của Indonesia và Vietjet Air của Việt Nam vào Thái Lan lập hãng hàng không. Các hãng hàng không ở Campuchia, Myanmar nhỏ hơn các hãng hàng không Việt Nam, nhưng về số lượng hãng hàng không thì các nước này lại cấp phép nhiều hơn Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 12/7 đưa tin: “Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức hội nghị đẩy mạnh phát triển du lịch” cho biết: Sáng ngày 12.7, tại  TP.Vũng Tàu đã diễn ra Hội nghị “Xúc tiến đầu tư về Du lịch tại Bà Rịa Vũng Tàu- Tiềm năng và cơ hội phát triển”, do Báo Thanh Niên phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức.

- Báo điện tử Quảng Ninh ngày 12/7 đưa tin: “Hơn 3.600 du khách tàu biển World Dream đến Hạ Long” cho biết: Ngày 11/7, tàu biển du lịch quốc tế World Dream mang theo 3.666 du khách quốc tế, chủ yếu quốc tịch Trung Quốc, Hồng Kông đã cập cảng nổi Hòn Gai (TP. Hạ Long). Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist chi nhánh Quảng Ninh đã tổ chức các dịch vụ đưa, đón khách. Tại TP. Hạ Long, khách du lịch của tàu biển World Dream đã đi tham quan Vịnh Hạ Long, trải nghiệm một số dịch vụ trên vịnh như: Tham quan hang động, chèo thuyền nan, kayak...; tham quan một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố như: Bảo tàng, chợ đêm Hạ Long, Trung tâm Thương mại Vincom... Theo lịch trình tàu biển World Dream sẽ rời Hạ Long vào 21 giờ cùng ngày.

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: “Quảng Bình khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới” cho biết: UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa quyết định đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh “Vương quốc hang động” ở Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý cho phép Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss thử nghiệm lộ trình 2 ngày 1 đêm đối với sản phẩm du lịch khám phá hang Đại Ả, Over, Pygmy với mức phí tham quan 600.000 đồng/khách/lượt.

- Báo Nhân Dân ngày 11/7 đưa tin: Sun World Ba Na Hills được vinh danh “Điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2018” cho biết: Tại Lễ vinh danh Doanh nghiệp Du lịch hàng đầu và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018 vừa diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Sun World Ba Na Hills đã vinh dự được Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu “Điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam năm 2018”. Đây là lần thứ tư liên tiếp, Sun World Ba Na Hills đón nhận giải thưởng cao quý của ngành du lịch quốc gia. Giải thưởng tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ và đóng góp của Khu du lịch Bà Nà Hills đối với sự tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/7 đưa tin: “Ăn gì, chơi gì ở Quy Nhơn trong mùa hè này?” cho biết: Với bờ biển dài trên 130km, Bình Định nổi tiếng với nhiều vùng vịnh và bãi tắm đẹp như: Eo gió,Tam Quan, Bán đảo Phương Mai, Ghềnh Ráng… cùng với đó là đa dạng món hải sản tươi ngon và ẩm thực địa phương độc đáo khiến du khách “quên lối về”.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 12/7 đưa tin: “Di tích Cổ Loa: Du lịch sao mãi chưa phát triển?” cho biết: Bảo tồn và phát huy giá trị di tích là một vấn đề khó liên quan đến đa ngành và có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Trường hợp của di tích Cổ Loa cũng không phải là ngoại lệ, dù được vinh danh từ rất sớm, nhưng có lẽ cho đến hôm nay Cổ Loa vẫn đang ngủ quên.

 - Website Tổng cục Du lịch ngày 11/7 đưa tin: Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019: “ASEAN – Sức mạnh của sự thống nhất” cho biết:  Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14-18/1/2019. Đây là lần thứ hai Diễn đàn Du lịch ATF được tổ chức tại Việt Nam kể từ lần đầu tiên đăng cai vào năm 2009.  Nội dung chủ đề thể hiện ý nghĩa về sức mạnh, vẻ đẹp chung của 10 nước ASEAN khi cùng hợp tác, liên kết cũng như thể hiện vẻ đẹp riêng của từng chủ thể, cá nhân trong cộng đồng chung, cùng hướng đến mục tiêu phát triển thịnh vượng, bền vững và bao trùm.

- Báo Tuổi trẻ ngày 11/7 đưa tin: “Phát triển nóng và 'chảy máu' di sản ở Hội An” cho biết: Các di sản thế giới ở Việt Nam như Hội An, Hạ Long đang đối diện với nguy cơ đánh mất tính nguyên vẹn do phát triển du lịch nóng. Do đó, những bài học về các di sản bị UNESCO rút danh hiệu vì không giữ được tính nguyên vẹn chưa bao giờ cũ.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 12/7 đưa tin: “Thành phố Hồ Chí Minh lọt top 10 điểm đến châu Á 2018 tuyệt vời của Lonely Planet” cho biết: Công ty du lịch danh tiếng toàn cầu Lonely Planet vừa xếp hạng 10 điểm đến châu Á tuyệt vời trong năm 2018, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh.  Lonely Planet mô tả đây là "một siêu thành phố nhưng bằng cách nào đó vẫn giữ được sự mát mẻ."

- Báo Thanh Niên ngày 11/7 đưa tin: “Để du lịch di sản bền vững” cho biết: Theo các chuyên gia UNESCO, du lịch di sản cũng cần đặt trên những nguyên tắc của phát triển bền vững. Ở đó, liên kết giữa cộng đồng giữ di sản với di sản và khách du lịch vô cùng quan trọng. Rất nhiều người đã vô cùng ngạc nhiên khi nhóm nghiên cứu của bà Phạm Thanh Hường, Trưởng phòng Văn hóa Văn phòng UNESCO Hà Nội, chọn làng Triêm Tây để phát triển du lịch Hội An. Đó là một ốc đảo nghèo tại xã Điện Phương, H.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cách vùng lõi Hội An 15 phút đi bằng thuyền. Nhưng bà Hường có nhiều lý do để chọn nơi này.

- Báo Văn hóa ngày 11/7 đưa tin: Hải Phòng: Giám đốc Sở Du lịch trả lời chất vấn những vấn đề “nóng” của ngành cho biết: Sáng 11/7, Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hải Phòng khóa XV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) làm việc ngày thứ 2 với nội dung chất vấn, xem xét trả lời chất vấn. Kỳ họp tiến hành chất vấn, xem xét trả lời chất vấn. Sau khi nghe báo cáo của Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Thương Huyền về hoạt động du lịch thành phố trong thời gian qua, các đại biểu HĐND thành phố chất vấn lãnh đạo ngành du lịch về một số vấn đề: ngành du lịch có những giải pháp gì đào tạo nhân lực có tính chuyên nghiệp cao nhằm nâng cao chất lượng cho ngành; ngành đã đề xuất kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng ra sao để phục vụ cho du lịch; ngành đánh giá bao nhiêu năm nữa du lịch Hải Phòng theo kịp du lịch của một số địa phương khác; thực trạng quản lý tàu du lịch hiện nay, giải pháp khắc phục; xử lý các vi phạm liên quan đến du lịch.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/7 đưa tin: Nhiều sự kiện “siêu hấp dẫn” trong tháng 7 tại Đà Nẵng cho biết: Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch Đà Nẵng), trong tháng 7 này, có nhiều sự kiện “siêu hấp dẫn” diễn ra tại thành phố biển xinh đẹp. Theo đó, vào từ ngày 13-15/7 “Bức Tường Tiger 2018” sẽ diễn ra tại Quảng trường 2-9 (vào cửa tự do). Diễn ra từ ngày 21/7 đến 19/8, lễ hội Ẩm thực đường phố “Cơn lốc giải nhiệt cùng Helio Center” trong khuôn khổ sự kiện hè xuyên suốt Helio Summer Festival với hơn 150 món kem mát lạnh đến từ khắp nơi trên thế giới và đa dạng các loại nước giải khát, đồ ăn vặt. Lễ hội B’estival của khu du lịch Sun World Ba Na Hills không chỉ tái hiện một không gian lễ hội sôi động mà còn mang đến du khách “chất men riêng”. Lễ hội đèn lồng tại Sunworld Danang Wonders sẽ đưa bạn trở về tuổi thơ dữ dội. Đến với Vanessa Beach Pool Party, bạn sẽ được bùng nổ và trải nghiệm những bữa tiệc âm nhạc EDM thời thượng, DJ nổi tiếng, nghệ sĩ tên tuổi, múa lửa ngoạn mục, vũ công nóng bỏng, tiệc cocktail, BBQ hảo hạng…

- Website Tổng cục Du lịch ngày 11/7 đưa tin: “Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm” cho biết: Chiều ngày 11/7/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dự và chỉ đạo hội nghị. 

- Báo Văn hóa ngày 11/7 đưa tin: “Quảng Ninh: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên” cho biết: Sáng 11/7, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh chính thức đón chuyến bay đầu tiên. Máy bay King Air 350 hạ cánh thành công tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn lúc 10h, ngày 11/7/2018. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn khởi công xây dựng tháng 9/2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được Bộ GTVT phê duyệt là đạt cấp 4E (mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II đường băng kéo dài 3,6 km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay Boeing 777 và tương đương. Cảng Hàng không quốc tế với đường cất hạ cánh có thể đón máy bay chuyên chở hàng hóa và hành khách lớn, hiện đại. Đường cất, hạ cánh của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn khi thời tiết bất lợi.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/7 đưa tin: “Lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng” cho biết: Với chiến dịch “Hè rực rỡ, đừng bỏ lỡ du lịch Hàn” dự kiến Hàn Quốc sẽ đón hơn 48.000 lượt khách du lịch Việt Nam trong tháng 7, nâng tổng số khách từ đầu năm lên đến 254.000 người, tăng 43% so với cùng kì năm ngoái.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Điều kỳ diệu của bóng đá Croatia” cho biết: Croatia đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt ở một trận chung kết World Cup sau khi vượt qua đội tuyển Anh trong thời gian đá hiệp phụ.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “Không bảo đảm an toàn, CLB Nam Định phải thi đấu trên sân không có khán giả” cho biết: Chiều 11-7, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ban hành quyết định kỷ luật đối với câu lạc bộ bóng đá Nam Định. Theo đó, Nam Định sẽ phải thi đấu trên sân nhà không có khán giả tại lượt trận thứ 20 của Giải Bóng đá vô địch quốc gia năm 2018, đồng thời, phải nộp phạt 50 triệu đồng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Anh - Croatia 1-2: Những sức mạnh không có thật” cho biết: Khi vòng bán kết World Cup 2018 diễn ra, cùng thời điểm ấy, cũng là bán kết của một trong 4 giải Grand Slam quần vợt danh giá nhất thế giới, giải Wimbledon.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Tiết lộ bí mật thành công của đội tuyển Pháp tại World Cup 2018” cho biết: Đội tuyển Pháp đang có một giải đấu bùng nổ với một lứa cầu thủ trẻ trung, tài năng và đồng đều. Họ đã vượt qua được một chặng đường dài và chỉ còn cách chiếc cúp vàng một bước chân nữa thôi, trong trận chung kết vào ngày 15/7 tới.

- Báo Hà Nội mới ngày 12/7 đưa tin: “World Cup 2018: Pháp nhắm thẳng mục tiêu vô địch” cho biết: Vượt qua Bỉ ở bán kết với tỷ số sít sao 1-0, đội tuyển Pháp xứng đáng góp mặt trong trận chung kết World Cup 2018. Giỏi giang và thực dụng, "Gà trống Gô-loa" lúc này đang nhắm thẳng đến Cúp Vàng, như khẳng định của huấn luyện viên D.Deschamps: "Chiến thắng ở bán kết là rất đáng kể, nhưng quan trọng nhất với Pháp lúc này vẫn là ngôi vô địch".

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Công nhân hãng FIAT đình công phản đối Juve mua Ronaldo” cho biết: Công nhân hãng xe hơi FIAT tuyên bố sẽ đình công vì “không thể chấp nhận” chi phí khổng lồ mà “Bà đầm già” thành Turin Juventus bỏ ra để chiêu mộ siêu sao Cristiano Ronaldo.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Vi phạm quy định quảng cáo tại World Cup, nhiều đội tuyển bị 'sờ gáy'” cho biết: Đội tuyển Anh đã bị Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) phạt 53.000 bảng vì để hiển thị thương hiệu thương mại trái phép trên tất thi đấu trong trận gặp Thụy Điển ở vòng tứ kết. Thông báo chính thức của FIFA cho biết, một số cầu thủ của đội tuyển Anh đã không tuân thủ quy định liên quan đến quảng cáo thương hiệu trên các trang phục thi đấu trước và trong trận đấu với Thụy Điển.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/7 đưa tin: “Hanoi Buffaloes giành chiến thắng lịch sử trước Thang Long Warriors” cho biết: Mạch trận thất bại liên tiếp trước “gã hàng xóm khó chịu” Thang Long Warriors của Hanoi Buffaloes tại Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đã chấm dứt vào tối 10-7 trong khuôn khổ VBA - Jetstar 2018. Trước trận đấu này, Hanoi Buffaloes đã thất bại trong cả 6 lần đối đầu với nhà đương kim vô địch Thang Long Warriors tại VBA.

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: 'Xe lửa tình yêu’ của người Anh đi vào lịch sử World Cup cho biết: Không thể đưa tuyển Anh vào chung kết, HLV Gareth Southgate vẫn để lại một dấu ấn đáng nhớ trong sách giáo khoa về chiến thuật ở World Cup - bài đá phạt mang tên 'xe lửa tình yêu' - love train.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Tổng thống Nga Putin sẽ gặp Chủ tịch IOC tại trận chung kết World Cup” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach tại trận Chung kết World Cup 2018 vào ngày 15/7 ở Moskva.

- Báo Tuổi trẻ ngày 12/7 đưa tin: “Anh thua Croatia vì bị lấy trộm 'bí kíp võ công'?” cho biết: Trước khi diễn ra trận đấu giữa Anh và Croatia vài giờ, cảnh sát Nga đã bắt giữ một người đàn ông vì nghi làm gián điệp cho tuyển Croatia. Các báo cáo cho biết một người đàn ông đã bị cảnh sát Nga bắt giữ ở thành phố Saint Petersburg vì nghi ngờ bí mật theo dõi tuyển Anh để lấy thông tin cho Croatia ngay trước trận bán kết rạng sáng nay 12-7, theo tờ The Sun. Các cảnh sát phát hiện người đàn ông lạ mặt xuất hiện trên nóc một tòa nhà nằm gần sân vận động Spartak Zelenogorsk, ngoại ô thành phố Saint Petersburg trong lúc các tuyển thủ Anh đang tập luyện để chuẩn bị bước vào cuộc "tử chiến". Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài giờ trước cuộc so tài giữa Anh và Croatia ở vòng bán kết. Truyền thông địa phương tường thuật tòa nhà này cách địa điểm đóng quân của tuyển Anh ở Spartak Zelenogorsk chỉ 190m.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “World Cup 2018: Người hâm mộ Việt Nam cảm phục tinh thần của các 'chiến binh' Croatia” cho biết: Không chỉ đặt dấu chấm hết cho ước mơ vô địch của đội tuyển Anh, chiến thắng 2 - 1 dành cho Croatia trong trận bán kết thứ 2 của WorldCup 2018 đã đem lại niềm vui bất tận cho những người yêu mến đội bóng này trước ngưỡng cửa trận chung kết với Pháp. Với kết quả này, trận chung kết WorldCup 2018 hứa hẹn sẽ là một trận cầu với trình độ chuyên môn rất cao.

- Báo Tuổi trẻ ngày 11/7 đưa tin: “Cần Thơ được chọn tổ chức giải Karatedo châu Á năm 2019” cho biết: Vượt qua Cộng hòa Kazakhstan, thành phố Cần Thơ của Việt Nam đã được chọn làm nơi tổ chức giải Karatedo châu Á năm 2019. Tối 11-7, ông Phạm Văn Luận, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết, cuộc họp của Liên đoàn Karatedo châu Á diễn ra tại tai Jordan vừa kết thúc vào tối cùng ngày đã bỏ phiếu chọn Cần Thơ của Việt Nam làm nơi đăng cai giải Karatedo châu Á. Có hai quốc gia cùng xin đăng cai giải đấu này là Cộng hòa Kazakhstan và Việt Nam.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Bóng đá đã không thể trở về với quê hương” cho biết: Cả nước Anh đều đang trông đợi vào giấc mơ "đưa bóng đá trở về quê hương" sau khi Tam Sư đã có màn trình diễn ấn tượng và vào được vòng bán kết. Tuy nhiên, một đội hình toàn các cầu thủ trẻ của HLV Gareth Southgate đã không thể chiến thắng được sự "già dơ" của đối thủ đến từ vùng Balkan.

- TTXVN ngày 12/7 đưa tin: “Thưởng thức World Cup trên du thuyền ở Moskva” cho biết: Không kém phần sôi động so với các sân vận động hay Fanzone, đó là không khí trên chiếc du thuyền đặc biệt do đối tác của Liên đoàn bóng đá thế giới thiết kế và vận hành, dành riêng cho những vị khách đặc biệt tại World Cup 2018.

- Báo Tuổi trẻ ngày 11/7 đưa tin: “Nữ Việt Nam không thể tái ngộ Thái Lan ở chung kết Đông Nam Á 2018” cho biết: Chiều 11-7, đội tuyển nữ Việt Nam thua U20 Úc 2-4 trong trận bán kết Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2018 diễn ra tại Palembang (Indonesia), mất cơ hội tái đấu với Thái Lan như ở chung kết giải năm 2016 tại Myanmar.

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: Làng túc cầu thế giới chào đón những 'người hùng nhí' cho biết: Chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên và huấn luyện viên đội bóng đá Thái Lan khỏi hang sâu Tham Luang đã gây xúc động và thu hút sự quan tâm của dư luận trong bối cảnh World Cup 2018 tại Nga đang dần khép lại.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 12/7 đưa tin: “Nhiều bố mẹ trẻ đang 'vì mình' trước khi 'vì con'?” cho biết: Không giống với thế hệ phụ huynh thời trước, nhiều ông bố bà mẹ trẻ đang có xu hướng 'vì mình' trước khi 'vì con'. Phải chăng thế hệ bố mẹ trẻ đang dần trở nên 'ích kỷ' hơn?

- Báo Nhân Dân ngày 11/7 đưa tin: “Cuộc thi Dịch sách tranh tài - Giọng đọc tương lai 2018 dành cho trẻ em” cho biết:  Nhân dịp hè 2018, Nhà xuất bản Phụ nữ phối hợp cùng Trung tâm tiếng Anh trẻ em Amslink phát động cuộc thi "Dịch sách tranh tài – Giọng đọc tương lai 2018" dành cho các em học sinh từ sáu đến 14 tuổi trên địa bàn TP Hà Nội. Cuộc thi nhằm tạo cơ hội cho các em được trải nghiệm, chinh phục ngôn ngữ tiếng Anh, từ đó trở thành dịch giả và giọng đọc nhí cho những tác phẩm văn học có giá trị, đầy lôi cuốn. Nhà xuất bản Phụ nữ và Trung tâm tiếng Anh trẻ em Amslink cùng hướng tới việc hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho trẻ em trong gia đình cũng như trong cộng đồng, khuyến khích các bậc phụ huynh và mọi thành viên trong xã hội tham gia tích cực nhằm xây dựng, duy trì môi trường ham mê đọc sách cho các em, nuôi dưỡng tình yêu nơi con trẻ dành cho ngôn ngữ, cho văn chương và các giá trị nhân văn.

- Báo Thanh Niên ngày 11/7 đưa tin: “Trao tiền bạn đọc giúp đỡ bà cụ dắt cháu bán vé số giữa Sài Gòn” cho biết: Đại diện Báo Thanh Niên đã trao 1 triệu trong số 7 triệu đồng do bạn đọc giúp đỡ gia đình bà Tô Thị Hồng Xứng (64 tuổi) ngụ xã Qui Đức, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×