Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 12/10/2018

12/10/2018 | 11:23

Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Hà Tĩnh ngày 12/10 đưa tin: Hà Tĩnh sẵn sàng Lễ công bố Di sản thế giới “Hoàng Hoa sứ trình đồ” cho biết: Chuẩn bị cho lễ công bố sự kiện “Hoàng hoa sứ trình đồ” là di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 16/10 tới, huyện Can Lộc và xã Trường Lộc đang khẩn trương hoàn thành các phần việc hậu cần.

- Báo điện tử Tiền Phong ngày 12/10 đưa tin: “Chờ đợi những khu phố nghệ thuật ở Hà Nội” cho biết: Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội thảo “Phát huy tiềm năng, thế mạnh của các không gian sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô thời kỳ hội nhập và phát triển”, sáng 11/10. Không khô cứng, vĩ mô như tên gọi, phần lớn chuyên gia văn hoá, nghệ sỹ nồng nhiệt chào đón ý tưởng của Hà Nội, cùng phân tích và lấy dẫn chứng về bức tranh thành phố sáng tạo nằm trong tầm với. Hà Nội dự tính tới không gian dành cho trưng bày các sáng tạo của giới văn nghệ sĩ thủ đô. Thành phố cũng nhận được đề xuất thành lập thêm không gian văn hoá nghệ thuật khác. Bên cạnh không gian công cộng như phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Hà Nội sẽ có nhiều hơn những không gian vật lý để kết nối những người sáng tạo, đưa Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo và công nghiệp văn hoá.

- Báo Người đưa tin ngày 12/10 đưa tin: “Tinh hoa nhạc Việt” đưa âm nhạc truyền thống đến gần hơn với giới trẻ cho biết: Nhằm nỗ lực đưa âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam tới gần hơn với giới trẻ, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội, Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Âm nhạc dân tộc tổ chức chuỗi chương trình Tinh hoa nhạc Việt.Tinh hoa nhạc Việt số đầu tiên chính thức biểu diễn vào 20h ngày 11/10/2018 tại Nhà Văn hóa Học sinh - Sinh viên (37 Trần Bình Trọng), số thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11. Buổi biểu diễn đầu tiên với 9 tiết mục ở các loại hình: Xẩm, ca trù, chèo, chầu văn,... đã mang đến một không gian âm nhạc vừa chân thực, vừa sâu sắc nhưng vẫn chứa đựng những nét hài hước, dí dỏm, khiến các bạn khán giả trẻ theo dõi chương trình từ đầu tới cuối.

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 12/10 đưa tin: “Thiếu nữ cầm quạt của Nguyễn Nam Sơn lên sàn Nhà đấu giá Aguttes tại Paris” cho biết: Theo thông tin từ gia đình họa sĩ Nguyễn Nam Sơn, bức tranh lụa Thiếu nữ cầm quạt của cố họa sĩ sẽ lên sàn đấu của Nhà đấu giá Aguttes tại Trung tâm Drouot thủ đô Paris, Pháp vào ngày 22-10 tới đây. Lụa là một trong những chất liệu ưa thích của Nam Sơn. Ông sáng tác nhiều tác phẩm chất liệu lụa, trong đó có Thiếu nữ cầm quạt (Tonkinoise à l’éventail). Theo gia đình cố họa sĩ, bức tranh được ông vẽ khoảng năm 1935-1936, có kích thước 43 x 61,5cm, thể hiện chân dung một cô gái đang ngồi trên phản, tay phải cầm một chiếc quạt bằng giấy mỏng màu trắng, trên quạt có vẽ cành lan. Cô gái trẻ chân trái xếp bằng, chân phải co lên, mặc áo dài xanh, quần mầu trắng, cổ đeo kiềng. Gương mặt cô toát lên vẻ đẹp dịu dàng và kín đáo, thanh lịch, tao nhã, phong cách tỏa ra dáng dấp của một cô gái thành thị.

- Báo Công an Nhân dân ngày 11/10 đưa tin: “Liên hoan Tuồng, Bài chòi, Dân ca kịch toàn quốc 2018” cho biết: NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi, Dân ca kịch toàn quốc năm 2018 sẽ được tổ chức tại thành phố Quảng Ngãi từ ngày 20 đến 28-10. Do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức, liên hoan là hoạt động chào mừng nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

- Báo Tin tức ngày 11/10 đưa tin: “Khu di tích danh nhân Nguyễn Văn Siêu cần sớm được tôn tạo” cho biết: Hiện nay, khu nhà thờ danh nhân Nguyễn Văn Siêu ở làng Kim Lũ đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được sớm trùng tu, tôn tạo. Danh nhân Nguyễn Văn Siêu sinh năm 1799 tại một ngôi làng có truyền thống khoa bảng vào loại nhất nhì đất Kinh kỳ - làng Kim Lũ, tổng Khương Đình, huyện Thanh Trì (nay là phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Là một trong những nhà Nho nổi tiếng của đất Thăng Long xưa, Nguyễn Văn Siêu cùng thời với Cao Bá Quát, hai người nổi tiếng về tài thơ văn mà dân gian truyền tụng là “thần Siêu, thánh Quát”.  Đặc biệt, với tinh thần chấn hưng văn hóa, Nguyễn Văn Siêu đã khởi xướng công cuộc khôi phục diện mạo cố đô. Ông có công lớn trong việc tu sửa đền Ngọc Sơn, bắc cầu Thê Húc, xây tháp Bút, đài Nghiên (năm 1865), tạo thành một quần thể di tích tuyệt đẹp ở Hồ Gươm cho đến ngày hôm nay.

- Báo Vietnamplus ngày 11/10 đưa tin: Nghệ sỹ piano Nguyễn Bích Trà trình diễn hòa nhạc “Nghìn lẻ một đêm” cho biết: Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh ngày 11/10 cho biết: Chương trình hòa nhạc "Sheherazade" của Rimsky-Korsakov sẽ diễn ra tối 19/10 tại Nhà hát Thành phố.  Nghệ sỹ piano Nguyễn Bích Trà sẽ là ngôi sao trong chương trình hòa nhạc này.  Christopher Zimmerman sẽ là nhạc trưởng của buổi hòa nhạc. Ông hiện là Giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Fairfax ở Virginia, gần Washington DC (Hoa Kỳ).

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/10 đưa tin: 'Phong cảnh nước Nga' đến với Hà Nội cho biết: Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm tranh với tựa đề “Phong cảnh nước Nga” nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Họa sĩ nổi tiếng của nước Nga M.V. Stoyachko đã mang tới Bảo tàng Nghệ thuật Hà Nội trưng bày 50 tác phẩm của mình về hình ảnh nước Nga.  Sử dụng nhiều chất liệu khác nhau, 50 bức tranh đã phác họa phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp tại xứ sở bạch dương.

- Báo Công an Nhân dân ngày 11/10 đưa tin: “Biên đạo múa người Việt nổi tiếng tại Anh về nước dàn dựng múa ballet” cho biết: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) cho biết, đơn vị này đã mời biên đạo múa nổi tiếng, hiện đang đầu quân cho Nhà hát Ballet quốc gia Anh (English National Ballet Theatre) Lê Ngọc Văn về biên đạo toàn bộ hai tác phẩm: Bolero và Suite en Blanc. Chính thức ra mắt khán giả vào đêm 17 và 18-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, trong chương trình, các nghệ sĩ VNOB sẽ chuyển đến khán giả tác phẩm ballet hiện đại đã được dàn dựng ở nhiều nước trên thế giới trên nền bản nhạc nổi tiếng và mạnh mẽ nhất của nhà soạn nhạc Maurice Ravel – Bolero. Đây cũng là lần đầu tiên tác phẩm này được Biên đạo múa Lê Ngọc Văn dàn dựng riêng cho nhà hát.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/10 đưa tin: “Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam công diễn hai vở ballet nổi tiếng” cho biết:  Vào ngày 17 và 18-10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) sẽ giới thiệu đến công chúng hai vở ballet nổi tiếng là “Bolero” và “Suite en Blanc”. Hai vở ballet này được biên đạo múa nổi tiếng Lê Ngọc Văn, người hiện đang đầu quân cho Nhà hát ballet quốc gia Anh (English national ballet theatre) thực hiện. “Bolero”- tác phẩm ballet hiện đại đã được dàn dựng ở nhiều nước trên thế giới trên nền bản nhạc nổi tiếng và mạnh mẽ nhất của nhà soạn nhạc Maurice Ravel. Tại Việt Nam, lần đầu tiên “Bolero” được biên đạo múa Lê Ngọc Văn dàn dựng riêng cho VNOB. Những động tác đầy ma lực, đề cao khả năng sáng tạo và sức mạnh nội tâm đã được các nghệ sĩ Hàn Giang, Thu Huệ, Thu Hằng, Văn Nam... thể hiện một cách đơn giản mà đầy cảm hứng, thanh lịch nhưng quyến rũ...

- Báo Thanh Hóa điện tử ngày 11/10 đưa tin: Vì sao sân khấu truyền thống xứ Thanh ngày càng “thưa vắng” với công chúng cho biết: Thanh Hóa những năm gần đây đều có những vở diễn giành huy chương, giải cao tại các cuộc thi, liên hoan sân khấu cấp toàn quốc. Những tác phẩm dù được xây dựng từ kịch bản cổ xưa kinh điển, hay thời hiện đại ngày nay đều nhận được những đánh giá cao về nghệ thuật, tính chân thực và những ảnh hưởng tích cực tới khán giả, được công chúng yêu thích. Tuy nhiên, những vở diễn đặc sắc, giành giải cao của sân khấu Thanh Hóa những năm gần đây cũng thưa vắng dần trên sân khấu các nhà hát. Có không ít khán giả thắc mắc, Thanh Hóa có rất nhiều vở diễn hay, giành giải cao nhưng không thấy được công diễn ngay trên “sân nhà”.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/10 đưa tin: “Liên hoan tuồng, bài chòi và dân ca kịch 2018 diễn ra tại Quảng Ngãi” cho biết: Liên hoan tuồng, bài chòi và dân ca kịch 2018 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hoá, thể thao và du lịch Quảng Nam tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 28-10 tại TP Quảng Ngãi. Theo thông tin của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Liên hoan tổ chức nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về việc “Xây dựng và phát triển Văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới” và chào mừng nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam đã được UNESCO ghi danh tại danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại vào cuối năm 2017. Ban tổ chức đã nhận được 15 vở diễn của 11 đơn vị nghệ thuật tuồng, bài chòi và dân ca kịch đăng ký.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/10 đưa tin: “Triển lãm ảnh về phụ nữ nông thôn và phát triển bền vững” cho biết: Tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang diễn ra triển lãm các tác phẩm tham dự Cuộc thi ảnh "Phụ nữ nông thôn và Phát triển bền vững". Có 40 bức ảnh xuất sắc nhất trên tổng số 1.000 tác phẩm của cuộc thi đã được trưng bày tại đây. Phụ nữ là lực lượng lao động quan trọng và chủ chốt trong sản xuất nông nghiệp. Theo báo cáo năm 2015 của Tổng cục thống kê, ở nông thôn, tỷ lệ phụ nữ làm việc trong ngành nông nghiệp là 63,4%, so với 57,5% nam giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/10 đưa tin: “Phát huy thế mạnh của không gian sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa” cho biết: Ngày 11-10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo “Phát huy tiềm năng, thế mạnh của các không gian sáng tạo trong việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô Hà Nội thời kỳ hội nhập và phát triển”. Không gian sáng tạo là thuật ngữ đã trở nên quen thuộc với sự xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hoạt động ở Hà Nội cũng như trên cả nước. Với tính chất giao thoa giữa văn hóa và kinh tế, nơi hỗ trợ phát triển kinh doanh cũng như thu hút sức sáng tạo từ cộng đồng, việc mở đường, tạo điều kiện để không gian sáng tạo hoạt động hiệu quả nhằm góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 của Chính phủ cũng như các mục tiêu mà Chương trình 04 đã đề ra.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/10 đưa tin: “Giới ảo thuật hội tụ” cho biết: Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vừa thông tin về Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần thứ 3-2018 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 15-10 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là dịp để các nghệ sĩ ảo thuật cả nước giao lưu, học tập kinh nghiệm và nâng cao chất lượng biểu diễn,  đáp ứng nhu cầu của khán giả, đồng thời phát hiện những tài năng sáng tạo của chuyên ngành Xiếc Việt Nam. Ban tổ chức cho biết, thời điểm này đã nhận được 39 tiết mục của hai đơn vị xiếc công lập; 14 đơn vị, nhóm và nghệ sĩ hoạt động theo mô hình xã hội hoá đăng ký tham dự. Theo đánh giá, số lượng tiết mục đăng ký lần này nhiều hơn 2 cuộc liên hoan trước, điều này phần nào phản ánh được thực tế nghệ thuật ảo thuật đang có chỗ đứng trở lại.

- Báo Vietnamplus, báo điện tử VOV, báo điện tử Dân trí và nhiều báo khác ngày 11/10 đưa tin: “Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019” cho biết:  Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12-14/5/2019 tại Trung tâm Văn hoá Phật giáo chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Đại lễ năm nay có chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.” Dự kiến, chương trình sẽ có khoảng 1.500 khách quốc tế tham dự, bao gồm chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các nhà nghiên cứu Phật giáo cùng Phật tử đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, ban tổ chức đại lễ cũng dự kiến có khoảng 10.000 đồng bào Phật tử và nhân dân Việt Nam tham dự.
 


Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019 - Ảnh minh họa - Nguồn:TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 12/10 đưa tin: “Khai mạc Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018” cho biết” Tối ngày 11-10, Liên hoan văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 khai mạc tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Nhiều đặc sản ẩm thực của Hà Nội sẽ được giới thiệu tại liên hoan để không chỉ khoe tài nghệ khéo léo của nghệ nhân các làng nghề mà còn giới thiệu tới du khách nét tinh tế trong tinh hoa văn hóa ẩm thực của người Hà Nội xưa và nay

- Báo Thanh Niên ngày 12/10 đưa tin: Người Việt “mê” du lịch châu Âu cho biết: Châu Âu là cái tên không thể thiếu trong danh sách những điểm đến trong mơ của người Việt yêu du lịch. Giờ đây, xứ sở hoa lệ này càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, khi những rào cản về thủ tục, kinh phí... đã được giải quyết một cách dễ dàng. Theo khảo sát về điểm đến mong ước của du khách trong năm 2017 tại Công ty Du lịch Vietravel, có tới 50/100 khách hàng chọn châu Âu là điểm đến lý tưởng phải đi trong thời gian tới. Con số 14.000 lượt khách đã đăng ký du lịch châu Âu trong năm 2018 cùng Vietravel là minh chứng rõ nét thể hiện tình yêu của du khách Việt đối với vùng đất hoa lệ này.

- Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 12/10 đưa tin: “Bắc Giang: Điểm đến đầy tiềm năng và cơ hội cho đầu tư phát triển du lịch” cho biết:  Với phương châm đồng hành cùng nhà đầu tư, Bắc Giang luôn cởi mở, thân thiện chào đón các doanh nhân trong và ngoài nước đến đầu tư kinh doanh để đánh thức những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Thiên nhiên ban tặng cho Bắc Giang môi trường sinh thái tự nhiên, rừng, sông, suối đẹp. Lịch sử để lại nhiều truyền thống quý báu, nhiều di sản văn hóa quý hiếm, tích hợp với những yếu tố thiên nhiên, tâm linh là một nền tảng vững chắc cho phát triển du lịch bền vững ở Bắc Giang.

- Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 12/10 đưa tin: “Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị vụ tết” cho biết: Theo Phòng Kinh tế TP Sa Đéc (Đồng Tháp), để phục vụ cho thị trường hoa Tết Nguyên đán 2019, làng hoa Sa Đéc đã chuẩn bị hơn 3 triệu giỏ hoa cảnh các loại phục vụ tết. Năm nay với diện tích được quy hoạch trồng hơn 100ha, vùng trồng hoa tết tập trung nhiều nhất ở phường Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông, gồm các loại cúc mâm xôi, cúc đồng tiền ,vạn thọ, hoa hồng, dạ yến thảo, cát tường...

- Báo Nhân Dân ngày 11/10 đưa tin: “Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác du lịch” cho biết: Sáng 11-10, Hội chợ Du lịch Campuchia 2018 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm đảo Kim cương, thủ đô Phnom Penh. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quản lý đất đai, Quy hoạch đô thị và Xây dựng Campuchia Chea Sophara; Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon; Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh cùng đại diện các hãng hàng không, du lịch của nhiều nước đã tham dự lễ khai mạc.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 11/10 đưa tin: “Lượng khách quốc tế tới TP. Hồ Chí Minh tăng trên 21%” cho biết: Từ đầu năm tới nay, TP. Hồ Chí Minh đã đón hơn 5,45 triệu lượt khách quốc tế tới tham quan, tăng 21,25% so cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 16%), đạt 72,6% kế hoạch năm (7,5 triệu lượt khách). Để đạt được kết quả trên do Thành phố đã tổ chức các sự kiện du lịch định kỳ hấp dẫn du khách và có nhiều đổi mới so với các năm trước như: Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch, Lễ đón khách quốc tế đầu năm, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam và Lễ hội Trái cây Nam Bộ. Có thể thấy, chất lượng các sự kiện, lễ hội du lịch của Thành phố đã được nâng tầm, nâng chất, có sự đổi mới về phương thức truyền thông, quảng bá góp phần thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách và người dân Thành phố.

- Báo điện tử VOV ngày 12/10 đưa tin: “Tiên Yên – Vùng đất biên cương nhiều dấu ấn văn hóa dân gian’ cho biết: Từng được biết đến là nơi "rừng thiêng nước độc” nhưng giờ đây, huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang là điểm du lịch hấp dẫn bởi nét văn hóa độc đáo. Huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang là điểm đến của nhiều du khách bởi nơi đây có rất nhiều nét đẹp văn hóa dân gian của cộng đồng các dân tộc anh em. Đặc biệt, những lễ hội truyền thống được phục dựng nguyên gốc đã tạo nên những bản sắc riêng về đất và người Tiên Yên.

- Báo Thanh Niên ngày 12/10 đưa tin: “Khám phá du lịch Quảng Bình: Địa chỉ đỏ Hòa Luật Nam” cho biết: Nằm bên QL1, cách ngã ba Cam Liên khoảng 1 km về phía biển, chứng tích đồn Hòa Luật Nam nay vẫn còn sừng sững với những vọng gác, lỗ châu mai vẫn đen ngòm sau những lùm cây. Cát trắng đã vùi lấp một phần lô cốt. Đến với chứng tích tội ác chiến tranh tại thôn Hòa Luật Nam ở xã Cam Thủy, H.Lệ Thủy (Quảng Bình), du khách sẽ hiểu hơn về lịch sử giải phóng dân tộc.

- Báo Người Lao động ngày 12/10 đưa tin: “Du lịch vào mùa cao điểm khách quốc tế” cho biết: Giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 3, 4 năm sau. Khách quốc tế đến Việt Nam đang gia tăng và nhiều công ty du lịch, lữ hành, khách sạn... đã sẵn sàng đón khách. Về xu hướng của khách quốc tế đến Việt Nam trong mùa kinh doanh năm nay, lãnh đạo nhiều công ty du lịch nhận định tình hình khả quan và dự kiến lượng khách đến sẽ tăng mạnh. Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, cho biết từ tháng 10 trở đi, thị trường sẽ vào mùa cao điểm phục vụ khách quốc tế và hiện lượng khách bắt đầu gia tăng ở các thị trường.

- Báo điện tử Công Luận ngày 11/10 đưa tin: “Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên sẽ diễn ra vào ngày 13/10” cho biết: Huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đang hoàn tất những công việc cuối cùng cho Lễ hội ẩm thực gà diễn ra vào ngày 13/10/2018 tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc. Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên là một trong các hoạt động chào mừng Tuần văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ II năm 2018. Mục đích nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm gà và nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của huyện đến đông đảo người dân cũng như du khách trong và ngoài nước.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/10 đưa tin: “Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018: Đậm nét văn hóa kinh kỳ” cho biết: Tối nay (11-10), Liên hoan văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 khai mạc tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Nhiều đặc sản ẩm thực của Hà Nội sẽ được giới thiệu tại liên hoan để không chỉ khoe tài nghệ khéo léo của nghệ nhân các làng nghề mà còn giới thiệu tới du khách nét tinh tế trong tinh hoa văn hóa ẩm thực của người Hà Nội xưa và nay. Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội, 10 món ăn đặc sắc của mảnh đất kinh kỳ sẽ được giới thiệu trong lễ hội văn hóa ẩm thực lần này, đó là bánh cuốn Thanh Trì, cốm Mễ Trì, xôi chè Phú Thượng, bánh tẻ Phú Nhi, tương Đường Lâm, giò chả Ước Lễ, bánh chưng Tranh Khúc, bánh dày Quán Gánh, phở Hà Nội, bún Phú Đô.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 11/10 đưa tin: “Quảng bá hình ảnh Điện Biên đến với du khách trong nước và quốc tế” cho biết: Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Điện Biên” nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, văn hoá, du lịch của tỉnh Điện Biên đến với du khách trong nước và quốc tế. Cuộc thi là một trong những hoạt động trong Chương trình Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND tỉnh Điện Biên tổ chức. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên đều được tham dự cuộc thi. Các ảnh tham dự cuộc thi phản ánh được vẻ đẹp vùng đất, cuộc sống, con người Điện Biên; tiềm năng và lợi thế phát triển về du lịch, thương mại vùng cao biên giới; mối tình gắn bó đặc biệt của đồng bào các dân tộc Điện Biên với đồng bào Lào ở khu vực biên giới giáp Điện Biên

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Vietnamplus ngày 12/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Chờ tin chiến thắng trong ngày thứ 6” cho biết: Trong ngày 12/10, ngày thi đấu chính thức thứ 6 của Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2018, các vận động viên Việt Nam tiếp tục tranh tài ở các nội dung bơi, điền kinh, bóng bàn, cờ vua và cầu lông. Trong ngày thi đấu 11/10, đoàn Thể thao Việt Nam đã có thêm 4 huy chương, trong đó có 2 huy chương bạc ở nội dung bơi 50m tự do và chạy 400m; cùng 2 huy chương đồng ở nội dung chạy 400m và ném lao. “Kình ngư” Võ Thanh Tùng đã có ngày thi đấu không may mắn khi để tuột tấm huy chương vàng vào tay đối thủ người Malaysia ở những giây cuối cùng trên đường đua 50m tự do.

- TTXVN ngày 12/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam giành thêm bốn huy chương” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 11/10, ngày thi đấu thứ năm của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2018, các vận động viên (VĐV) Việt Nam đã tranh tài ở các nội dung: Bơi tự do 50 m, điền kinh, bóng bàn cá nhân, cờ vua tiêu chuẩn hạng B1, B2, B3 và cầu lông đơn nam. Như vậy, sau 5 ngày thi đấu, tính đến 22 giờ ngày 11/10, đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã dành được tổng số 27 huy chương, trong đó có 6 HCV, 6 HCB và 15 HCĐ, tạm giữ vị trí thứ 11/44 quốc gia và vùng lãnh thổ. Như vậy, sau 5 ngày thi đấu, tính đến 22 giờ ngày 11/10, đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã dành được tổng số 27 huy chương, trong đó có 6 HCV, 6 HCB và 15 HCĐ, tạm giữ vị trí thứ 11/44 quốc gia và vùng lãnh thổ.

- Báo Thanh Niên ngày 12/10 đưa tin: “Đối thủ của Việt Nam ở AFF Cup 2018: Myanmar thua đậm Indonesia” cho biết: Hai đối thủ chính ở bảng A của tuyển Việt Nam (VN) liên tiếp có các trận giao hữu quốc tế trong tuần này và đầu tuần sau để kiểm tra đội hình. Mới nhất, Myanmar vừa để thua đậm trước Indonesia 0-3 trên sân khách. Còn Malaysia gặp Sri Lanka ngày 12.10. Tuyển Myanmar được xem là đối thủ quan trọng nhất mà tuyển VN cần phải lưu ý, vì cuộc gặp đối thủ này tại lượt thứ 3 bảng A ở AFF Cup diễn ra trên sân Thuwunna ở Yangon ngày 20.11 tới nhiều khả năng sẽ quyết định một trong hai suất đi tiếp vào bán kết.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/10 đưa tin: “VTVcab công bố bản quyền hệ thống giải UEFA Nations League” cho biết: Ngày 11-10, Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) đã ra thông báo công bố sở hữu bản quyền giải bóng đá UEFA Nations League và chung kết UEFA Nations League tại Việt Nam. Đây là giải đấu mới của các đội tuyển quốc gia châu Âu, được đánh giá là một trong các giải đấu quan trọng nhất của bóng đá thế giới.

- Báo điện tử Zing ngày 11/10 đưa tin: “U19 Việt Nam lên đường sang Indonesia dự giải U19 châu Á” cho biết: Sáng 11-10, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã rời Hà Nội để lên đường tới Indonesia tham dự vòng chung kết U19 châu Á. Sau quãng thời gian hơn 1 tuần tập luyện tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, U19 Việt Nam đã đáp chuyến bay tới Indonesia vào sáng 11-10 để chuẩn bị trước vòng chung kết U19 châu Á. HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa có lực lượng mạnh nhất mang sang xứ vạn đảo. Hiện vẫn còn 4 cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội B chưa thể hội quân do còn phải đá play-off tranh suất dự V.League với Nam Định, gồm Lê Văn Xuân, Lê Xuân Tú, Bùi Hoàng Việt Anh và Lê Văn Công. Ngay khi trận play-off kết thúc, họ sẽ bay sang Indonesia hội quân cùng đội.

- Báo điện tử VTV ngày 11/10 đưa tin: Công Phượng, Hồng Duy chịu thua "kinh nghiệm" của thầy Park cho biết: Tại buổi tập chiều 11/10 của ĐTQG Việt Nam, Công Phượng và các đồng đội đã phải chịu thua "kinh nghiệm" của HLV Park Hang Seo trong các trò chơi hết sức thú vị.

- TTXVN ngày 12/10 đưa tin: "Kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng đem về chiếc Huy chương vàng thứ 2 cho Việt Nam cho biết: Sáng 12/10 (theo giờ Việt Nam), "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng đã không phụ lòng ban huấn luyện và người hâm mộ khi vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành Huy chương Vàng nội dung bơi 800m tự do nam tại Olympic trẻ mùa Hè Buenos Aires 2018 đang diễn ra ở Argentina, đồng thời phá sâu kỷ lục quốc gia do chính anh đang nắm giữ. Đến với kỳ đại hội lần này, Huy Hoàng là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của đoàn Thể thao Việt Nam và đã thể hiện được phong độ xuất sắc.

- Báo Thanh Niên ngày 12/10 đưa tin: “Vì sao Hà Nội đề xuất giao xây sân Hàng Đẫy không qua đấu giá?” cho biết: Theo UBND TP.Hà Nội, dự án tổ hợp thể thao Sân vận động Hàng Đẫy có tổng mức đầu tư lớn trên 6.300 tỉ đồng, thuộc lĩnh vực thể thao, có thời gian thu hồi vốn chậm, kéo dài nên cần được coi là trường hợp đặc thù, đặc biệt.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/10 đưa tin: “Võ Thanh Tùng để tuột chiếc HCV trên đường đua 50m bơi tự do” cho biết: Tối 11-10, “kình ngư” Võ Thanh Tùng, hạng thương tật S5, đã để tuột khỏi tay chiếc Huy chương vàng trước đối thủ người Malaysia. Mặc dù rất được kỳ vọng và ra sân thi đấu với tâm lý khá tự tin, thoải mái, song Võ Thanh Tùng đã không may mắn để giành được chiếc Huy chương vàng trong nội dung thi đấu bơi 50m tự do như mong đợi. Trong quá trình đua tranh, đối thủ Muhammad Nur Syaif của Malaysia đã luôn bám sát Võ Thanh Tùng và ở 15m cuối, vận động viên này đã vượt lên cán đích trước với 34,09 giây, lập kỷ lục đại hội mới. Trong khi đó, thành tích của Võ Thanh Tùng là 34,40 giây, giành Huy chương bạc. Đây là nội dung thi đấu cuối cùng của Võ Thanh Tùng tại đại hội lần này.

-Báo điện tử VTV ngày 11/10 đưa tin: Công Phượng, Hồng Duy chịu thua "kinh nghiệm" của thầy Park cho biết: Tại buổi tập chiều 11/10 của ĐTQG Việt Nam, Công Phượng và các đồng đội đã phải chịu thua "kinh nghiệm" của HLV Park Hang Seo trong các trò chơi hết sức thú vị.

- Báo Lao Động ngày 12/10 đưa tin: “Văn Hậu là gương mặt trẻ triển vọng nhất AFF Cup 2018” cho biết: Trong danh sách 5 tài năng trẻ được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở AFF Cup 2018, hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu (ảnh) của ĐT Việt Nam được trang chủ của BTC giải đấu đánh giá rất cao. Văn Hậu là một trong số ít trường hợp cá biệt của bóng đá Việt Nam, khi chỉ trong một thời gian ngắn khoác áo từ U.19 đến U.23 rồi lên thẳng ĐT Việt Nam, chiếm suất đá chính. Ở tuổi 18, cầu thủ đa năng này đã gặt hái được nhiều thành công, có một vị trí vững chắc tại CLB cũng như ĐTQG. Với thể hình lý tưởng, kỹ thuật cơ bản tốt và phong cách chơi bóng hiện đại, Hậu có thể đảm nhiệm nhiều vị trí từ hậu vệ trái, trung vệ đến tiền vệ trung tâm.

- Báo Thanh Niên ngày 12/10 đưa tin: “Tokyo 2020 sẽ có sự tham dự của đội tuyển Olympic người tị nạn” cho biết: Theo thông tin từ Ủy ban Olympic Thế giới (IOC), tổ chức này sẽ thành lập đội tuyển Olympic người tị nạn cho kỳ Olympic mùa hè thứ hai liên tiếp. Như vậy, những vận động viên (VĐV) là người tị nạn sẽ có cơ hội tham dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản).

- TTXVN ngày 11/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Võ Thanh Tùng giành HCB 50m bơi tự do” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, tối 11/10, “kình ngư” Võ Thanh Tùng, hạng thương tật S5, đã để tuột khỏi tay chiếc HCV trước đối thủ người Malaysia. Mặc dù rất được kỳ vọng và thi đấu với tâm lý khá tự tin, thoải mái, song Võ Thanh Tùng đã không may mắn giành được chiếc HCV trong nội dung thi đấu bơi 50m tự do như mong đợi. Trong quá trình đua tranh, đối thủ Muhammad Nur Syaif của Malaysia đã luôn bám sát Võ Thanh Tùng và ở 15m cuối, VĐV này đã vượt lên cán đích trước với 34,09 giây, lập kỷ lục đại hội mới. Trong khi đó, thành tích của Võ Thanh Tùng là 34,40 giây, giành HCB.

- Báo điện tử VTV ngày 11/10 đưa tin: Tân binh Quốc Chí: "Tôi sẵn sàng thi đấu ở mọi vị trí" cho biết: Trong lần đầu tiên được gọi lên ĐTQG, tiền vệ Nguyễn Hoàng Quốc Chí khẳng định sẽ sẵn sàng chơi mọi vị trí nếu được HLV Park Hang Seo tin tưởng. Với 8 bàn thắng ghi được tại V.League 2018 trong màu áo Sanna Khánh Hoà BVN, Nguyễn Hoàng Quốc Chí xếp thứ 6 trong bản thống kê các chân sút nội hàng đầu ở Việt Nam mùa này. Kỹ năng chơi bóng cùng nền tảng thể lực vượt trội đã giúp Nguyễn Hoàng Quốc Chí được góp mặt trong danh sách sơ bộ của ĐTQG Việt Nam tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 12/10 đưa tin: “Tổ chức F1 mang lại nguồn lợi lớn” cho biết: Sau khi Thanh Niên thông tin VN sẽ được tổ chức một chặng đua xe Công thức 1 (F1) dự kiến vào tháng 4.2020 tại Hà Nội, rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự quan tâm và một số thắc mắc về sự kiện thể thao hấp dẫn này. Như khẳng định của một thành viên ban tổ chức, Hà Nội sẽ không dùng ngân sách nhà nước mà dùng vốn xã hội với một hoặc nhiều nhà đầu tư. Có hai khoản tiền mà Hà Nội cần phải lo liệu, thứ nhất khoảng hơn 60 triệu USD phí tổ chức, nộp cho đơn vị nắm quyền điều hành và thương mại của F1 (hiện tại đơn vị này là Liberty Media).

- TTXVN ngày 11/10 đưa tin: “Năm 2026, cả thế giới sẽ có 60 triệu cầu thủ nữ?” cho biết: Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) ngày 10/10 đã công bố chiến lược phát triển bóng đá nữ trên toàn cầu. Theo chiến lược phát triển trên, FIFA đặt mục tiêu số lượng cầu thủ nữ trên thế giới sẽ đạt mức lên mức 60 triệu người vào năm 2026 - gấp đôi so với con số hiện nay, trong khi các giải đấu quốc gia cũng như các câu lạc bộ bóng đá nữ sẽ được chuyên nghiệp hóa trên phạm vi toàn cầu.

- Báo điện tử VTV ngày 11/10 đưa tin: “CLB Hà Nội: Giấc mơ dang dở” cho biết: Trận hoà 0-0 trước B.Bình Dương ở bán kết lượt về đồng nghĩa với việc CLB Hà Nội lại dang dở giấc mơ đoạt Cúp Quốc Gia. Ngạo nghễ với tư cách là đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử V.League với 4 lần lên ngôi vô địch (nhiều nhất, ngang bằng CLB Becamex Bình Dương), 4 lần á quân (nhiều nhất), 1 lần về thứ ba, 1 lần đứng thứ tư. Thế nhưng ở đấu trường Cúp Quốc Gia, CLB Hà Nội chỉ là Vua về nhì. 3 lần vào tới chung kết, thì cả 3 lần họ đều nhường chức vô địch cho đối phương. Đó là thất bại 1-4 trước XM Xuân Thành SG năm 2012, bại tướng trước B.Bình Dương năm 2015 và 2016 thì ngã ngựa trước Than Quảng Ninh với tỉ số 5-6.

- Báo Thanh Niên ngày 11/10 đưa tin: “Loại Hà Nội, B.Bình Dương gặp FLC Thanh Hóa tại chung kết Cúp Quốc gia 2018” cho biết: Đúng như kỳ vọng, trận bán kết lượt về Cúp Quốc gia 2018 giữa B.Bình Dương và Hà Nội đã diễn ra gay cấn, không khoan nhượng và có những phút cuối cực kỳ kịch tính. Ở trận lượt đi, đội khách B.Bình Dương từng 2 lần dẫn cách biệt Hà Nội 2 bàn với các tỷ số lần lượt là 2-0 và 3-1. Tuy nhiên, một chút thiếu may mắn đã khiến họ không thể bảo toàn tỷ số đó và chấp nhận hòa 3-3.

- Báo điện tử VTV ngày 11/10 đưa tin: “Saigon Heat bất ngờ chia tay Michael Soy” cho biết: Mới đây, trang chủ của CLB Saigon Heat vừa xác nhận Michael Soy sẽ không tiếp tục khoác áo Saigon Heat tại ABL năm nay. Nguyên nhân được đội chủ sân CIS cho biết rằng quãng thời gian tập luyện vừa qua, cầu thủ trẻ này không thể hiện được mình và anh đã bị HLV Kyle Julius loại khỏi đội hình.

- Báo Thanh Niên ngày 11/10 đưa tin: “Đinh Thanh Trung sẽ cạnh tranh sòng phẳng với Quang Hải” cho biết: Cựu quả bóng Vàng Việt Nam 2017, tiền vệ Đinh Thanh Trung khẳng định đội tuyển bóng đá Việt Nam hiện nay có nhiều cá nhân hay, rất đoàn kết và có sức trẻ mạnh mẽ nên để có "chỗ đứng" sẽ phải cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng nhưng cũng khốc liệt.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Gia đình mới ngày 12/10 đưa tin: “Vợ chồng bạo hành trước mặt con: Trẻ dễ bị tổn thương, sống thu mình vì mặc cảm và sợ hãi” cho biết: Trẻ từ 3 tuổi trở đi đã bắt đầu hình thành nhân cách, đã bắt đầu nhận thức được về bố mẹ và những người xung quanh. Những hình ảnh bạo lực xảy ra ngay trước mắt có thể khiến trẻ khiếp sợ, gây những tổn thương trong lòng. Một số bé sẽ sống thu mình lại vì sợ hãi, vì mặc cảm, một số thậm chí bị ám ảnh.

- Báo điện tử Dân trí ngày 12/10 đưa tin: “Có nên cho trẻ đi học mẫu giáo từ sớm?” cho biết: Theo một nghiên cứu mới đây, trẻ em được chăm sóc bởi cha mẹ hoặc ông bà thường có nhiều hành vi xấu hơn những đứa trẻ được gửi đến nhà trẻ. Nghiên cứu cho thấy trẻ em đi học mẫu giáo hoặc nhà trẻ ít có khả năng bị yếu kém về kỹ năng xã hội, hay các mối quan hệ khó khăn với bạn bè, hoặc các vấn đề về hành vi - đặc biệt nếu đi học kéo dài một năm trở lên.

- Báo Nhân Dân ngày 11/10 đưa tin: “Giúp phụ nữ khởi nghiệp” cho biết: Ngày hội phụ nữ Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp năm 2018 vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức, đã thu hút sự tham dự của gần 1.000 đại biểu. Đây không chỉ là dịp tôn vinh tài năng, sức sáng tạo của chị em phụ nữ trong mọi lĩnh vực, mà còn là một hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025” đã được UBND thành phố phê duyệt tháng 4 vừa qua.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×